intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phân tích vẻ đẹp của hình tượng "li khách" trong bài thơ Tống biệt hành của Thâm Tâm

Chia sẻ: Lan Si Zhui | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

35
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Biệt li là đề tài xuất hiện khá nhiều trong thơ ca nói chung và trong thơ Thâm Tâm nói riêng. Đọc thơ ông ta thường gặp những từ như "lưu biệt", "chia li", "li ca"... Trong cảnh biệt li, thường có người ra đi và người đưa tiễn. Bài Tống biệt hành của Thâm Tâm không phải là một ngoại lệ. Có điều, từ đầu chí cuối bài thơ, nhân vật "li khách" - người ra đi không trực tiếp xuất hiện, không bộc lộ điều gì; tác giả dùng phép "Tả chủ hình khách", dường như ông chỉ thể hiện những cảm xúc và suy nghĩ của người đưa tiễn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích vẻ đẹp của hình tượng "li khách" trong bài thơ Tống biệt hành của Thâm Tâm

Đề  bài: Phân tích vẻ  đẹp của hình tượng "li khách" trong bài thơ  Tống biệt hành <br /> của Thâm Tâm<br /> Bài làm<br /> Biệt li là đề  tài xuất hiện khá nhiều trong thơ  ca nói chung và trong thơ  Thâm Tâm nói <br /> riêng. Đọc thơ ông ta thường gặp những từ như "lưu biệt", "chia li", "li ca"... Trong cảnh  <br /> biệt li, thường có người ra đi và người đưa tiễn. Bài Tống biệt hành của Thâm Tâm  <br /> không phải là một ngoại lệ. Có điều, từ đầu chí cuối bài thơ, nhân vật "li khách" ­ người <br /> ra đi không trực tiếp xuất hiện, không bộc lộ  điều gì; tác giả  dùng phép "Tả  chủ  hình  <br /> khách", dường như  ông chỉ  thể  hiện những cảm xúc và suy nghĩ của người đưa tiễn.  <br /> Nhưng qua đó, ta thấy hiện lên rất rõ hình ảnh cao cả của "li khách với vẻ đẹp đầy nhân  <br /> tình, đầy tinh thần nhân bản, trong cuộc chia li bi phẫn.”<br /> Bóng chiều không thắm, không vàng vọt<br /> Bốn câu mở  đầu, Thâm Tâm đặc tả  nỗi lòng xao xuyến, tái tê cùa người đưa tiễn (ta) <br /> bằng những hình ảnh đầy gợi cảm, với một nhịp điệu chậm rãi và trĩu nặng suy tư:<br /> Đưa người ta không đưa qua sông,<br /> Sao có tiếng sóng ở trong lòng?<br /> Bóng chiều không thắm, không vàng vọt,<br /> Sao đầy hoàng hôn trong mắt trong?<br /> Không gian và thời gian của cuộc tiễn đưa này thực ra rất mơ hồ: chẳng có dòng sông, mà  <br /> cũng chẳng có bóng chiều tươi thắm, hay vội vàng. Nhà thơ nói đến những cái không có. <br /> Nhưng, sông nước, con đò, tiếng sóng, bóng chiều... là những hình  ảnh đã xuất hiện  <br /> không ít trong thơ Phương Đông và đã đi vào tiềm thức của bao người đọc. Bởi vậy, đoạn  <br /> thơ  nói cái không có, mà dường như  lại khắc họa được cái có, tạo nên một trường liên  <br /> tưởng thật gợi cảm: người ra đi và người đưa tiễn tựa hồ  đã đến bến sông, dù không  <br /> muốn rời nhau, nhưng họ đành phải chia tay vào lúc hoàng hồn sắp buông xuống... Ngoài <br /> ra, từ  nhan đề  của bài thơ  đến giọng điệu và những hình  ảnh của đoạn thơ  trên phải  <br /> chăng có tác dụng như  một điển cố, khiến người đọc nhớ  đến nhân vật Kinh Kha trong <br /> Sử kí của Tư Mã Thiên nói về cuộc tiễn biệt bên sông Dịch Thủy trước khi người tráng sĩ <br /> đi sang đất Tấn? Điều ấy còn góp phần quan trọng tạo không khí có bi hùng, làm nền cho <br /> những hình  ảnh xưa, những chữ  có xuất hiện một cách tự  nhiên, một cách nhất quán  ở <br /> những đoạn thơ tiếp theo.<br /> Nói cho cùng, cảnh vật trên đã được "nhìn" qua tâm trạng bâng khuâng, xao xuyến của  <br /> con người. Chính vì xao xuyến nên cho dù không đưa bạn qua sông, nhưng người đưa tiễn <br /> vẫn thấy "sóng  ở  trong lòng", vẫn thấy bóng hoàng hôn ngập tràn trong ánh mắt. Người  <br /> đọc có lần đã bắt gặp hình  ảnh "sóng tình", "sóng lòng" trong thơ  của Nguyễn Du của  <br /> Nam Trần... Tuy vậy đúng như  nhà nghiên cứu Nguyễn Hoành Khung đã nhận xét: cách <br /> nói của Thâm Tâm ở đây kín đáo và dư ba hơn. Thêm nữa nhờ sự phối hợp bằng trắc (câu  <br /> đầu gồm toàn thanh bằng, câu thứ hai có luôn ba thanh trắc rất gắt ("có tiếng sóng"), câu  <br /> thứ tư trừ chữ "mắt" còn tất cả đều thanh bằng) nhờ cách điệp câu hỏi tu từ và cách điệp <br /> âm ("sao có" ­ "sao đầy"; "đưa người" ­ "đưa qua sông"; "trong mắt trong"), Thâm Tâm tạo <br /> ra được giọng điệu riêng, vừa thiết tha tràn đầy xúc cảm, vừa rắn rỏi hiên ngang. Giọng <br /> điệu này chính là chủ âm, chi phối toàn bộ bài thơ, góp phần tạo nên nét hấp dẫn độc đáo  <br /> của Tống biệt hành.<br /> Đoan thơ tiếp theo:<br /> Đưa người, ta chỉ đưa người ấy<br /> Một giã gia đình một dửng dưng...<br /> ­ Li khách! Li khách! con đường nhỏ.<br /> Chí nhớn chưa về bàn tay không?<br /> Thì không bao giờ nói trở lại.<br /> Ba năm mẹ già cũng đừng mong<br /> Giúp người đọc hiểu rõ hơn cốt cách của người ra đi. Trong cuộc tiễn biệt này, người  <br /> tiễn chỉ biết có người đi. Điều này nói rõ ý nghĩa thiêng liêng của cuộc ra đi và mối quan  <br /> hệ  gắn bó thân thiết giữa hai người. Người tiễn hiểu rất rõ không thể  lay chuyển chí <br /> hướng sắt đá của "li khách". Bởi lẽ, "li khách" không phải là kẻ bình thường mà là người <br /> lãng mạn có dáng dấp trượng phu "dứt áo ra đi", quyết "một đi không trở về", tựa hồ như <br /> "chàng tuổi trẻ" "xếp bút nghiên", hùng dũng sẵn sàng ra chiến trường lấy da ngựa bọc  <br /> thây trong Chinh phụ ngâm, hay những khách chinh phụ ra đi "không vương thê nhi" xuất  <br /> hiện khá nhiều trong thơ  ca lãng mạn đương thời, khi các thi sĩ có khuynh hướng trở  về <br /> cội nguồn, trở về quá khứ. Anh quyết ra đi không vì khúc mắc với gia đình hay vì miếng  <br /> cơm manh áo, mà bởi vì không chấp nhận cuộc sống tù túng, tầm thường; ra đi để  thực <br /> hiện "chí nhớn". Do đó bất chấp mọi sự đau xót, đắng cay... Dựa trên câu chữ của bài thơ,  <br /> có lẽ  chưa hoàn toàn có đủ  cơ  sở  để  khẳng định người ra đi là "chiến sĩ cách mạng lên <br /> đường tranh đấu" (Mặc dù mỗi nhà văn lão thành đã khẳng định: Thâm Tâm làm bài thơ <br /> này để tiễn bạn lên chiến khu Việt Bắc năm 1941). Phải chăng người ra đi chỉ nên hiểu là  <br /> một con người cao cả, mang "chí nhớn'' Có nghĩa là mang "tình thần siêu việt muôn thuở <br /> của con người" theo cách diễn đạt của Hoàng Ngọc Hiến? Cách hiểu này khiến cho hình <br /> ảnh của "li khách" có tính phổ  quát toàn nhân loại, (mà cũng không làm giảm mất tính  <br /> khuynh hướng cụ thể của thi phẩm).<br /> Do thái độ  quyết liệt, lạnh lùng của người ra đi với quyết tâm không trở  về  nếu "chí <br /> nhớn" chưa thành đã khiến cuộc tiễn đưa mang màu sắc vĩnh biệt, giống như  cuộc tiễn  <br /> đưa Kinh Kha vào đất Tấn vậy.<br /> ­ Li khách! Li khách! Con dường nhỏ<br /> Câu thơ  vang lên như  một tiếng kêu não ruột Người tiễn hiểu thấu trắc trở, gian truân <br /> của người ra đi ("con đường nhỏ"), và cũng không giấu nổi niềm cảm phục, xót thương. <br /> Nhưng cũng như  "Li khách", người đưa tiễn xót thương mà vẫn bình thản, đàng hoàng. <br /> Thì ra, người đi và người tiễn đều chung một chí hướng... Có thể còn một chút "lên gân",  <br /> một chút "yêng hùng", đến nay ít nhiều đã trở thành xưa cũ, nhưng cách đây hơn nửa thế <br /> kỷ, cốt cách nói trên của người "li khách" vẫn có sức hấp dẫn lớn lao, khích lệ bao thế hệ <br /> vượt qua những níu giữ  thường tình, lên đường vì nghĩa lớn, để  cuộc đời mình từ  chỗ <br /> nhạt nhoà vô nghĩa có cơ hội cháy sáng huy hoàng. Và nếu đặt bài thơ này vào những năm <br /> đầu sôi sục của thập kỷ 40, người đọc không thể không ít nhiều nhận thấy tình cảm của  <br /> Thâm Tâm trước hiện thực đầy biến động của đất nước. Tính chất thời sự này, tác giả <br /> còn nói rõ hơn với niềm lạc quan ở một số bài thơ khác như Tráng ca hay Vọng nhân hành <br /> (Sông Hồng chàng phái xưa sông Dịch ­ Ta ghét hoài câu "nhất khứ hề").<br /> Sao có tiếng sóng ở trong lòng<br /> Những câu còn lại của bài thơ vẫn là suy nghĩ, là xúc cảm của người đi tiễn sau khi chia  <br /> biệt, khắc họa đậm nét một phương diện tính cách khác của người ra đi. Người tiễn biết <br /> rất rõ bên trong cái vẻ  hùng dũng và khẩu khí ngang tàng "một giã gia đình một dửng  <br /> dưng" kia, "li khách" còn có một nỗi buồn dai dẳng, triền miên.<br /> Ta biết người buồn chiều hôm trước ... Ta biết người buồn sảng hôm nay.<br /> Thì ra con tim cùa "li khách" thật mềm yếu, thật cô đơn! Ra đi, anh bỏ lại mẹ già, hai chị <br /> héo mòn và đứa em ngây thơ ­ những người đang cần đến anh như một chỗ dựa. Hai chị <br /> khóc đến cạn nước mắt "khuyên nốt em trai dòng lệ  sót" nhưng vẫn không níu được  <br /> bước chân em, dẫu trong lòng em cũng tràn ngập nỗi buồn đau:<br /> Ta biết người buồn sáng hôm nay:<br /> Giời chưa mùa thu. tươi lắm thay<br /> Em nhỏ ngây thơ đôi mắt biếc<br /> Gói tròn thương tiếc chiếc khàn tay...<br /> Trời tươi thắm, đứa em nhỏ e ấp trao cho anh vật kỷ niệm trước giờ li biệt, với bao niềm  <br /> thương nỗi nhớ...<br /> Như vậy, bằng cách phác họa gia cảnh éo le, bằng cách miêu tả tình cảm nhớ thương đến  <br /> tội nghiệp của những người ở lại, Thâm Tâm muốn tô đậm tâm trạng quyến luyến xót xa  <br /> đi đôi với chí khí sắt đá của người “li khách". Ở hai khổ thơ vừa phân tích có những câu  <br /> tưởng như  tả  thời tiết thuần túy, thiếu gắn bó với mạch thơ  đang nói về  tâm trạng. <br /> Nhưng thực ra, đây là những câu thơ  đột biến tạo thêm bình diện cho bài thơ  và người  <br /> đọc thích thú thấy những biến hóa nội tâm. Biến hóa mà không rối vì chi tiết đột biến ấy  <br /> đã phát triển và đồng hóa vào bài "Mùa hạ sen nở nốt" đã dẫn đến "Một chị, hai chị cũng  <br /> như sen" và vì nở  nốt mới gợi tới "dòng lệ  sót". Ở  đoạn dưới cũng vậy "Giời chưa mùa <br /> thu" tạo ấn tượng ngây thơ "đôi mắt biếc" của đứa em<br /> Như trên đã nói, cuộc tiễn đưa này thật là thiêng liêng, có màu sắc vĩnh biệt. Bởi thế, đền  <br /> phút chót, khi "li khách" lên đường; người tiễn ­ tuy đã được chuẩn bị về mặt tâm lý, tuy <br /> vẫn đồng tình với người ra đi vẫn giật mình, bàng hoàng, không muốn tin vào sự thật đau  <br /> lòng. Câu thơ giống như một lời độc thoại, một câu nói thầm thể hiện tài tình tâm trạng  <br /> ấy:<br /> Người đi? Ừ nhỉ, người đi thực!<br /> Cuối cùng là những câu man mác buồn, giọng thơ  lắng xuống, lần lượt nói về  những  <br /> người thân ở lại:<br /> Mẹ thà coi như chiếc lá bay.<br /> Chị thà coi như là hạt bụi,<br /> Em thà coi như hơi rượu say.<br /> Đến đây, bài thơ rõ ràng đã thành một chỉnh thể, nếu thêm bất cứ một câu nào nữa chắc  <br /> sẽ làm cho nó mất đi sự hàm súc Nhà văn Bùi Hiển có lí khi ông khẳng định ở những câu  <br /> thơ nói trên, Thâm Tâm đã có dụng ý sử dụng liên tiếp ba hình ảnh động: chiếc lá bay, hạt <br /> bụi càng bay mạnh và hơi rượu tất nhiên luôn khuyếch tán. Những hình ảnh động này có  <br /> lẽ không để diễn tả cuộc sống của những con người ở nhà với cuộc đời tĩnh lặng tù túng <br /> mà phải để  chỉ  người ra đi sắp dấn thân vào nơi sống gió với biết bao biến động, trắc  <br /> trở? Từ đó có lẽ ta nên hiểu đây chính là lời của người đưa tiễn "nói hộ" "li khách": thôi <br /> thì, mẹ hãy coi con như chiếc lá bay; hai chị hãy coi em như hạt bụi lơ lửng giữa trời; em  <br /> hãy coi anh như  giọt rượu bốc thành hơi! Như  vậy, phải chăng từ  "thà"  ở  đây được sử <br /> dụng như những từ "thôi đành", "thôi thì" – vốn là những tổ hợp thường dùng để mở đầu  <br /> một lời kết thúc biểu thị cái điều mà người trong cuộc đành phải chấp nhận, vì không còn <br /> cách nào khác. Tiếp theo từ  "thà" mạnh mẽ  là những hình  ảnh mềm mại, nhẹ  nhàng. <br /> Ngoài ra, bằng cách dùng từ "thà" và phép điệp từ, điệp cấu trúc câu, Thâm Tâm vừa gây  <br /> được ấn tượng quyết liệt thể hiện nhất quán thái độ gạt tình riêng vì "chí nhớn" vừa tạo  <br /> nên sự  tương phản, để  thể  hiện tinh tế  tâm trạng giằng xé của "người ra đi dẫu không  <br /> ngoảng lại" (Nguyễn Đình Thi).<br /> Ngoài ra, trong bài thơ  này, bên cạnh những câu thơ  êm ái, dịu dàng kết quả  của nghệ <br /> thuật phối thanh, của cách gieo vần và của lối điệp:<br /> Sao đầy hoàng hôn trong mắt trong<br /> Em nhỏ ngày thơ đôi mắt biếc<br /> Gói tròn thương tiếc chiếc khăn tay<br /> Là những câu thơ  rất gắt tựa như câu nói của người đang uất  ức, đọc lên tỏ  rằng có sự <br /> hụt hẫng (khác xa với phần nhiều những câu thơ uyển chuyển giàu chất âm nhạc và hội <br /> họa của phong trào Thơ mới):<br /> Chí nhớn chưa về bàn tay không<br /> Thì không bao già nói trở lại<br /> Ba năm, mẹ già cũng đừng mong.<br /> Phải chăng, bằng cách sử dụng luân phiên những câu thơ có giọng điệu đối lập nhau này.  <br /> Tác giá có dụng ý "tạo nên những chu kỳ   âm hưởng, đáp  ứng tứ  thơ", khác họa hai <br /> phương diện trong tính cách của "li khách" như đã nói ở trên?<br /> Bằng Tống biệt hành, Thâm Tâm đã đem đến cho kho tàng thơ  Việt Nam một tác phẩm <br /> độc đáo làm "sống lại cái không khí riêng của nhiều bài thơ Cổ", nhưng vẫn "đượm chút  <br /> bâng khuâng khó hiểu của thời đại" (Hoài Thanh) với những hình ảnh, thi tứ, giọng điệu...  <br /> thật mới mẻ, hấp dẫn. Bài thơ thể hiện một cách tài tình về đẹp của "li khách" ­ "của con <br /> người cao cà trong toàn bộ sự biểu hiện chân thật của nhân tình, đẩy tinh thần nhân đạo”<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2