Đề bài: Phân tích vẻ đẹp chủ nghĩa anh hùng cách mạng quan nhân vật Việt trong <br />
tác phẩm Những đứa con trong gia đình<br />
<br />
Bài làm<br />
<br />
Chủ nghĩa anh hùng cách mạng là chủ đề không bao giờ hết hấp dẫn đối với thế hệ nhà <br />
văn Việt Nam thời kỳ kháng chiến. Vẻ đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng đều được <br />
các nhà văn miêu tả, hình tượng hóa thông qua các nhân vật trong trang văn của mình. Và <br />
vẻ đẹp ấy chính là sự lạc quan, yêu đời, trái tim giàu tình yêu thương và sự quả cảm gan <br />
góc kiên cường trong tư thế người chiến sĩ. Tất cả những vẻ đẹp ấy đều được thể hiện <br />
qua nhân vật Việt trong tác phẩm "Những đứa con trong gia đình" của Nguyễn Thi.<br />
<br />
Nguyễn Thi là nhà văn của nhân dân Nam Bộ. Các sáng tác của ông đều có những nhân <br />
vật hồn nhiên, bộc trực, mang những tố chất của con người sinh ra là để chiến đấu. Đó <br />
chính là vẻ đẹp của anh hùng cách mạng. Với Việt là một ví dụ điển hình của vẻ đẹp ấy.<br />
<br />
Trước hết là sự yêu đời. Việt là một cậu con trai mới lớn vậy mà sự yêu đời của cậu <br />
được thể hiện qua tính cách của trẻ con. Việt luôn giành phần hơn với chị trong tất cả <br />
mọi mặt: từ bắt ếch, bắn chim, đến tòng quân chiến đấu. Việt vẫn có những sở thích <br />
thuở nhỏ. Chiếc ná thun vẫn trong áo trên đường ra trận. Đêm trước ngày lên đường, Việt <br />
không hề mảy may lo lắng. Cậu vô tư lăn kềnh ra ván cười khì mặc chị Chiến lo toan thu <br />
xếp mọi việc. Việt vừa nghe chị Chiến nói vừa chụp con đom đóm vào trong lòng bàn tay <br />
rồi ngủ quên lúc nào không biết. Việt vô tư hồn nhiên yêu đời đúng chất của người anh <br />
hùng cách mạng.<br />
<br />
Vẻ đẹp thứ hai của người anh hùng cách mạng xuất hiện ở Việt đó là một trái tim ấm áp <br />
tình yêu thương. Trong trận chiến ác liệt tại một khu rừng cao su, Việt bị trọng thương <br />
nằm giữa chiến trường. Việt ngất đi tỉnh lại nhiều lần. Mỗi lần tỉnh lại, dòng hồi ức lại <br />
đưa anh trở về với những kỉ niệm đã qua. Việt nhớ tới má. Việt nhớ ánh mắt sắc lên của <br />
má khi đứng trước mũi súng giặc. Hình ảnh má Việt một tay bồng con, một tay cắp rổ đi <br />
đòi đầu chồng hiên ngang đối đáp với kẻ thù. Hai bàn tay to bản của má phủ lên đầu đàn <br />
con đứng nép dưới chân. Mỗi lần bọn lính bắn dọa, mắt má lại sắc lên nhìn bọn chúng. <br />
Ánh mắt "vượt sông vượt biển" của má Việt không thể nào quên được. Việt nhớ má, nhớ <br />
cái "gáy đo đỏ cùng đôi vai lực lưỡng của má lúc chèo xuồng". Việt lại nhớ tiếng gọi đầy <br />
yêu thương của má: "Việt à, ra phụ má nghe con". Tiếng nói thân thương quen thuộc của <br />
má đã in sâu vào tiềm thức Việt. Trong cơn mê, Việt còn cảm thấy mùi lúa gạo, mùi mồ <br />
hôi của má ngay trên đầu mình những đêm má đi làm thêm đến canh hai mới về. Từ khi <br />
má mất, lúc nào Việt cũng tưởng tượng má đang hiện về nhất là đêm trước ngày lên <br />
đường. Không chỉ thương má, Việt còn thương chị Chiến. Việt thương chị, sợ mất chị <br />
nên giấu chị như giấu của riêng. Mặc dù tin yêu anh em đồng đội nhưng Việt không cho <br />
ai biết mình có chị gái là tiểu đội trưởng bộ đội nữ địa phương Bến Tre. Việt sợ mất chị <br />
trước lời tếu táo của anh em. Việt nhớ tới tiếng chân bịch bịch của chị. "Nghe tiếng chân <br />
chị, Việt thấy thương chị lạ. Lần đầu tiên Việt mới thấy lòng mình rõ như thế". Thương <br />
má, thương chị, Việt còn thương chú Năm. Việt nhớ đến cuốn sổ gia đình mà chú viết, <br />
nhớ đến những lần chú bênh vực khi giành phần hơn với chị Chiến. Và đặc biệt, Việt <br />
nhớ câu hò của chú. "Câu hò nổi lên giữa ban ngày, bắt đầu cất lên như một hiệu lệnh <br />
dưới ánh nắng chói chang, rồi kéo dài từng tiếng, vỡ ra, nhắn nhủ, tha thiết, cuối cùng <br />
ngắt lại như một lời thề dữ dội". Hay "giọng hò trong trẻo trong đêm bay ra hai bên bờ <br />
sông rồi dội lại trên cái ghe heo trèo mướn của chú".<br />
<br />
Cuối cùng, vẻ đẹp mà thời đại nào người anh hùng cách mạng cũng có đó chính là sự gan <br />
góc, tư thế chiến đấu chững chạc, đàng hoàng; khiêm tốn và căm thù giặc sâu sắc. Ngay <br />
từ khi còn nhỏ, Việt đã tỏ rõ thái độ căm thù giặc sâu sắc và không hề nao núng, sợ hãi <br />
trước bọn giặc. Cùng má đến đồn bốt giặc để đòi đầu ba, Việt xông thẳng vào tên giặc <br />
đã chặt đầu ba mình. Lòng căm thù giặc sâu sắc luôn thôi thúc Việt đi bộ đội. Bởi vậy mà <br />
Việt đăng ký tòng quân dù chưa đủ tuổi. Tham gia chiến đấu rồi, Việt luôn tâm niệm lời <br />
dạy của má gắng hết sức chiến đấu lập công. Khi bị thương nằm lại giữa chiến trường, <br />
Việt vẫn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu. "Việt đã bò đi được một đoạn, cây súng đẩy đi <br />
trước, hai cùi tay lôi người theo". "Việt vẫn còn đây, nguyên tại vị trí này, đạn đã lên <br />
nòng, ngón cái còn lại vẫn sẵn sàng nổ súng". Chiến đấu hăng say không mệt mỏi, Việt <br />
đã lập nhiều chiến công. Lần này, Việt đã hạ được một xe tăng bọc thép của giặc. <br />
Nhưng dù lập nhiều công nhưng Việt vẫn khiêm tốn. Tự nhận thấy chiến công của mình <br />
chưa đủ lớn nên Việt nhớ chị Chiến, "muốn viết thư nhưng không biết viết sao. Việt <br />
cũng không muốn kể chiến công của mình vì tự thấy chưa thấm gì với thành tích của đơn <br />
vị và những ước mong của má".<br />
<br />
Chủ nghĩa anh hùng cách mạng đã trở thành một thể loại văn học có số lượng tác phẩm to <br />
lớn của nền văn học Việt. Không chỉ đem đến cảm hứng sáng tác cũng như sự quan tâm <br />
của độc giả mà nó còn mang tính tuyên truyền vận động, có vai trò quan trọng trong thời <br />
kỳ kháng chiến chống quân thù. Nhân vật Việt trong "Những đứa con trong gia đình" của <br />
Nguyễn Thi là một bức chân dung tiêu biểu cho vẻ đẹp của người anh hùng cách mạng. <br />
Hồn nhiên, yêu đời, có trái tim ấm áp tình yêu thương và trên hết là lòng căm thù giặc sâu <br />
sắc, phấn đấu giành nhiều chiến công, góp hết sức mình vào sự nghiệp giải phóng dân <br />
tộc.<br />
<br />
<br />