B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP. H CHÍ MINH
∙∙∙∙∙∙∙∙∙∙∙∙∙o0o∙∙∙∙∙∙∙∙∙∙
TRNH TH MINH HOA
PHN NG CA GIÁ C PHIẾU ĐỐI VI
THÔNG BÁO MUA LI C PHN CA
CÁC DOANH NGHIP:
BNG CHNG TI VIT NAM
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
Tp. H Chí Minh - Năm 2015
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T THÀNH PH H CHÍ MINH
∙∙∙∙∙∙∙∙∙∙∙∙∙o0o∙∙∙∙∙∙∙∙∙∙∙
TRNH TH MINH HOA
PHN NG CA GIÁ C PHIẾU ĐỐI VI CÁC THÔNG
BÁO MUA LI C PHN CA CÁC DOANH NGHIP:
BNG CHNG TI VIT NAM
CHUYÊN NGÀNH: TÀI CHÍNH DOANH NGHIP
MÃ S: 60340201
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
Người hướng dn khoa hc
TS. TRN TH HI
Tp. H Chí Minh - m 2015
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Luận văn: “Phản ng ca gc phiếu đối vi các thông báo mua
li c phn ca các Doanh nghip: Bng chng ti Việt Namcông trình nghiên
cu của tôi được s hướng dn ca TS. Trn Th Hi Giảng viên Trường
Đại hc Kinh Tế TP. H Chí Minh.
Nhng s liu trong các bng biu phc v cho việc phân tích, đánh giá trong luận
văn được tôi thu thp t các ngun khác nhau ghi trong phn tài liu tham kho.
Ngoài ra, trong luận văn còn sử dng mt s nhận xét, đánh giá cũng như s liu
nghiên cu ca các tác gi khác, quan tổ chức khác đều chú thích ngun
gc sau mi trích dẫn để d tra cu, kim chng.
Tôi xin cam đoan Luận văn này không sao chép từ các công trình nghiên cu khoa
học trước đó.
Thành ph H Chí Minh, ngày 30 tháng 06 năm 2015
Tác gi
Trnh Th Minh Hoa
MC LC
TRANG PH BÌA
LỜI CAM ĐOAN
MC LC
DANH MC CÁC CH VIT TT
DANH MC CÁC BNG
DANH MC CÁC HÌNH
CHƯƠNG 1: GIỚI THIU ................................................................................... 1
CHƯƠNG 2: CƠ SỞTHUYT VÀ CÁC KT QU NGHIÊN CU
TRƯỚC ĐÂY ........................................................................................................ 5
2.1 CƠ SỞ LÝ THUYT......................................................................................... 5
2.1.1 Gi thuyết định giá thp .............................................................................. 5
2.1.2 Gi thuyết tín hiu ....................................................................................... 6
2.1.3 Gi thuyết dòng tin t do .......................................................................... 7
2.2 CÁC KT QU NGHIÊN CỨU TRƯỚC ĐÂY .............................................. 9
2.2.1 Các nghiên cứu trước đây về phn ng ca giá c phần đối vi thông báo
mua li c phn ......................................................................................................... 9
2.2.1.1 Tại nước M ............................................................................................ 9
2.2.1.2 Ti Canada ............................................................................................. 13
2.2.1.3 Tại các nưc Châu Âu ........................................................................... 14
2.2.1.4 Các nước Châu Phi và Châu Á .............................................................. 17
2.2.2 Các nghiên cứu trước đây kiểm tra các gi thuyết làm động cơ của vic
mua li c phn ....................................................................................................... 22
2.2.2.1 Gi thuyết định giá thp ........................................................................ 22
2.2.2.2 Gi thuyết tín hiu ................................................................................. 23
2.2.2.3 Gi thuyết dòng tin t do ..................................................................... 23
CHƯƠNG 3: D LIỆU VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................ 24
3.1 D LIU NGHIÊN CU ............................................................................... 24
3.2 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................... 27
3.2.1 Phn ng ca th trường trong ngn hạn đối vi thông báo mua li c
phn…………………………………………………………….…………………28
3.2.2 Thành qu giá trong dài hn ca các công ty mua li ............................... 30
3.2.2.1 T sut sinh li bất thường trong 2 năm mua và nm gi c phn ....... 30
3.2.2.2 Kim tr các gi thuyết làm động cơ ca vic mua li c phn ............ 31
CHƯƠNG 4: KT QU NGHIÊN CU ........................................................... 38
4.1 PHN NG TH TRƯỜNG TRONG NGN HN ...................................... 38
4.2 THÀNH QU GIÁ TRONG DÀI HN CA CÁC CÔNG TY MUA LI .. 47
CHƯƠNG 5: KT LUN ................................................................................... 60
TÀI LIU THAM KHO