Phát huy nguồn lực của đội ngũ giảng viên trong bối cảnh tự chủ tại các trường đại học
lượt xem 1
download
Bài viết "Phát huy nguồn lực của đội ngũ giảng viên trong bối cảnh tự chủ tại các trường đại học" đề cập đến nội dung để thực hiện tốt công tác phát huy nguồn lực đội ngũ giảng viên tại các cơ sở giáo dục đại học tự chủ cần phải thực hiện đồng bộ, phối hợp. quản lý các nội dung đã xây dựng về số lượng, chất lượng và cơ cấu nhằm phát huy tối đa hiệu quả của nhiệm vụ dạy học. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phát huy nguồn lực của đội ngũ giảng viên trong bối cảnh tự chủ tại các trường đại học
- PHÁT HUY NGUỒN LỰC CỦA ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRONG BỐI CẢNH TỰ CHỦ TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC Lê Anh Dũng1 Học viện An ninh nhân dân Abstract The teaching staff is the subject and factor determining the quality of education, training and scientific research, services and development of universities in the current autonomy context. Therefore, in this article, the author mentions the content that in order to well implement the work of promoting the resources of the teaching staff at autonomous higher education institutions, it is necessary to implement synchronously and cooperatively. manage the developed content in terms of quantity, quality and structure, in order to maximize the effectiveness of teaching tasks. Keywords: Promote resources; lecturer; autonomy; university 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã chỉ rõ: “Đa dạng hóa các loại hình đào tạo, hoàn thiện chính sách phát triển các cơ sở đào tạo ngoài công lập, thực hiện cơ chế tự chủ đối với đào tạo bậc đại học phù hợp với xu thế chung của thế giới, chuyển đổi trường đại học công lập kém hiệu quả sang mô hình hợp tác công - tư. Quy hoạch, sắp xếp lại các trường đại học, cao đẳng; có cơ chế hỗ trợ xây dựng một số trường đại học lớn và đại học sư phạm trở thành những trung tâm đào tạo có uy tín trong khu vực và thế giới” [2, tr.233]. Tự chủ đại học đã được Đảng, Nhà nước quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thể chế hóa thành quy định, hướng dẫn khá đầy đủ. Nhận thức về tự chủ đại học ngày càng rõ ràng, có nhiều chuyển biến tích cực. Hệ thống văn bản của Đảng và Nhà nước đã tạo hành lang pháp lý cho các trường đại học thực hiện quyền tự chủ, bảo đảm hoạt động theo cơ chế thị trường dưới sự quản lý của Nhà nước. Mô hình thí điểm tự chủ bước đầu được đánh giá tích cực ở một số cơ sở giáo dục đại học, đạt được những thành tựu nhất định và được xã hội công nhận. Việc thực hiện tự chủ và trách nhiệm giải trình của các trường đại học công lập bước đầu có kết quả nhất định, giúp giảm bớt các thủ tục hành chính, tăng tính chủ động, linh hoạt trong tổ chức thực hiện các hoạt động. Để có được những thành công bước đầu như vậy thì việc thúc đẩy, phát huy nguồn lực của đội ngũ giảng viên tại các trường đại học tự chủ trong giáo dục, đào tạo là hết sức quan trọng. 2. NỘI DUNG 2.1. Vị trí, vai trò của đội ngũ giảng viên trong bối cảnh tự chủ Do đặc thù lao động, nguồn nhân lực ngành giáo dục – đào tạo giữ vai trò vô cùng trọng, trong đó đội ngũ giảng viên là lực lượng quan trọng nhất. Họ là nhân tố chủ đạo của quá trình giáo dục, là lực lượng trực tiếp thực hiện các mục tiêu giáo dục – đào tạo, từng bước nâng cao dân trí, phát triển nhân tài cho đất nước. cho dù sau này, các hình thức học tập có phát triển phong phú đến đâu đi nữa (tự học, học từ xa, học từ cuộc sống, học qua mạng internet…), nhưng không thể thiếu được vai trò của người thầy. Người thầy 1 leeanhdung1990@gmail.com 272
- là cầu nối giữa thế giới tri thức, khoa học với con người. Sẽ không có một nền dân trí cao nếu không có một đội ngũ người làm giáo dục có trình độ, tâm huyết và giàu năng lực sáng tạo. Kinh nghiệm thế giới đã chứng tỏ, thành công của các cuộc cải cách giáo dục ở nhiều nước phụ thuộc chủ yếu vào sự hưởng ứng một cách tự nguyện cũng như trình độ để có đổi mới của đại bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên. Như vậy, để có một nền giáo dục đúng tầm, nhất định chúng ta phải có đội ngũ thầy cô giáo giỏi, để có đội ngũ thầy cô giáo giỏi phải chăm nom, vun trồng một cách toàn diện. Có thể nói, trong giáo dục vấn đề giáo viên là vấn đề “đại sự”. Trong mọi giai đoạn phát triển của xã hội, họ luôn là lực lượng “hạt nhân”, bởi không giống như các ngành nghề khác, sản phẩm của họ là con người. Chất lượng của đội ngũ giáo viên sẽ ảnh hưởng đến nhiều thế hệ học sinh, thậm chí còn là nhân tố tác động đến sự tồn tại và phồn vinh của cả một quốc gia. Để đáp ứng yêu cầu của tự chủ trong giáo dục đại học, đội ngũ giảng viên phải là người có trách nhiệm cao đối với sứ mạng đào tạo thế hệ trẻ, là người có đủ bản lĩnh để không ngừng tu dưỡng, học hỏi rút kinh nghiệm, đổi mới phương pháp dạy học, thường xuyên gương mẫu, bởi chính họ và nhân cách của họ là “tấm gương sáng” trong giáo dục sinh viên. Vì thế, Văn kiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng xác định nhiệm vụ “Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là khâu then chốt” [2, tr.296]; “Đổi mới mạnh mẽ chính sách đãi ngộ, chăm lo xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Sắp xếp, đổi mới căn bản hệ thống các cơ sở đào tạo sư phạm, thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách và giải pháp để cải thiện mức sống, nâng cao trình độ và chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục”[2, tr.138-139]. 2.2. Những yêu cầu đặt ra trong việc phát huy nguồn lực của đội ngũ giảng viên trong bối cảnh tự chủ tại các trường đại học hiện nay Hiện nay, nhiều quốc gia ngày càng nhận thức rõ xã hội muốn tiến bộ thì phải dựa vào sức mạnh của tri thức, được bắt nguồn từ việc khai thác tiềm năng sáng tạo vô tận của con người. Vì vậy, việc phát huy nguồn lực của con người là nhân tố cơ bản của sự phát triển nhanh, bền vững. Đảng ta xác định: “Đào tạo con người theo hướng có đạo đức, kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm công dân, xã hội; có kỹ năng sống, kỹ năng làm việc, ngoại ngữ, công nghệ thông tin, công nghệ số, tư duy sáng tạo và hội nhập quốc tế (công dân toàn cầu)” [2, tr.232-233]. Để hiện thực hóa chủ trương của Đảng, cần phải phát triển toàn diện, hiện đại nền giáo dục, đặc biệt là giáo dục đại học. Bởi vì, giáo dục đại học là bậc học cao nhất, là giai đoạn cuối cùng của quá trình học tập theo trường lớp, nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp đổi mới và cải cách hệ thống giáo dục của mỗi quốc gia. Nhiệm vụ quan trọng này đòi hỏi đội ngũ giảng viên đại học ở Việt Nam cần đáp ứng những yêu cầu cơ bản như sau: Thứ nhất, đội ngũ giảng viên đại học cần có trình độ chuyên môn cao, hiểu biết sâu rộng trên nhiều lĩnh vực. Bối cảnh tự chủ trong giáo dục đại học đòi hỏi phải có nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng được các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng và phẩm chất, vốn liên tục thay đổi trong môi trường đào tạo mới. Do đó, danh mục ngành, nghề đào tạo sẽ phải điều chỉnh, cập nhật liên tục, từ đó hàng loạt ngành, chuyên ngành cũ sẽ mất đi và thay vào đó là cơ hội cho sự phát triển của những ngành, chuyên ngành đào tạo mới, đặc biệt là liên quan 273
- đến sự tương tác giữa con người và máy móc. Vì vậy, các trường đại học sẽ phải chuyển đổi mạnh mẽ sang mô hình chỉ đào tạo “những gì thị trường cần”, những nội dung của các môn học cơ bản sẽ phải được rút ngắn và thay thế vào đó là những nội dung cần thiết để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động và giúp người học thực hiện được phương châm “học tập suốt đời”. Bên cạnh đó, giáo dục phải giúp người học phát triển về năng lực, thúc đẩy đổi mới và sáng tạo để thích ứng trong môi trường làm việc thường xuyên thay đổi. Thứ hai, đội ngũ giảng viên đại học phải có khả năng thích ứng nhanh với sự thay đổi mọi hoạt động của nhà trường. Nhằm đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh tự chủ hiện nay, các trường đại học phải thay đổi các hoạt động đào tạo như đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy, quản lý sinh viên, phương pháp kiểm tra, đánh giá chuẩn đầu ra, với sự ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin. Nhà trường không chỉ đào tạo trực tiếp mà còn đào tạo trực tuyến, giảng viên không cần đứng lớp, người học sẽ được hướng dẫn học qua mạng internet; sinh viên có cơ hội để tiếp cận, tích luỹ, chắt lọc những kiến thức phù hợp với bản thân và công việc. Hiện nay, việc liên kết giữa cơ sở đào tạo với các tổ chức, doanh nghiệp là yêu cầu tất yếu để phân chia các nguồn lực chung, làm cho các nguồn lực được sử dụng với hiệu quả cao nhất. Điều này sẽ tác động đến việc bố trí cán bộ quản lý và đội ngũ giảng viên của các trường. Nếu như giảng viên hầu hết ở các trường đại học đang giảng dạy bằng máy chiếu, video, chia sẻ tài liệu trên mạng, thì trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tất cả dữ liệu của người học từ mã số, điểm số, thông tin cá nhân đều được số hóa. Giảng viên thay vì tập trung cung cấp cho người học các kiến thức, kỹ năng trên lớp, phải định hướng cho sinh viên biết cách học tập sao cho thích hợp với nhu cầu, khả năng của mình, cách tư duy và xử lý các tình huống trong cuộc sống, qua đó hình thành năng lực tiếp cận và giải quyết vấn đề. Bên cạnh đó, giảng viên phải là người hướng dẫn, điều phối, tổ chức hoạt động và đánh giá kết quả học tập, sáng tạo của sinh viên. Thứ ba, đội ngũ giảng viên đại học phải giỏi về ngoại ngữ và công nghệ thông tin. Ngày nay, trong bối cảnh tự chủ việc liên kết quốc tế trong môi trường giáo dục đại học là xu hướng không thể đảo ngược. Người học có thể chủ động nghiên cứu tài liệu cũng như tương tác với giảng viên ở mọi thời điểm bằng máy tính hoặc điện thoại thông minh. Công nghệ thực tế tăng cường/thực tế ảo (AR/VR) được sử dụng rộng rãi, giúp người học trải nghiệm và rèn luyện kỹ năng. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học giáo dục trên thế giới, hiện nay có khoảng hơn 200 công cụ hỗ trợ có thể áp dụng vào quá trình giảng dạy và nghiên cứu. Đồng thời, nhờ ứng dụng các công nghệ AI, Big Data và IoT, lãnh đạo nhà trường, giảng viên có thể thu thập dữ liệu, phân tích và đánh giá chính xác về người học; theo dõi quá trình học tập tại nhà, kiểm tra mức độ hoàn thành bài tập và thông báo kết quả học tập tới sinh viên cũng như gia đình. Tuy nhiên, không ít giảng viên chưa hiểu và sử dụng được những công cụ mới này trong thực tiễn, hiệu quả giảng dạy vì vậy không cao. Do đó, để có thể cập nhật những kiến thức hiện đại mang tính toàn cầu, cũng như ứng dụng công nghệ thông tin thành thạo trong quá trình giảng dạy, đội ngũ giảng viên phải giỏi về ngoại ngữ và công nghệ thông tin, làm chủ công nghệ và tạo ra sự tự do, sáng tạo trong công tác đào tạo nhằm phát huy tối đa vai trò của giảng viên đại học trong bối cảnh tự chủ hiện nay. 274
- 2.3. Một số giải pháp nhằm phát huy nguồn lực đội ngũ giảng viên trong bối cảnh tự chủ tại các trường đại học Để nâng cao chất lượng nguồn lực giáo dục trong các trường học cần tập trung vào các giải pháp chính sau: Thứ nhất, đẩy nhanh công tác đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ và giảng viên trong các trường đại học. Để tạo được nguồn lực giảng viên có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu của sự công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần phát huy vai trò tích cực của giáo dục – đào tạo đại học, trong đó giảng viên giữ vai trò trọng yếu, có ý nghĩa quyết định. Muốn có nguồn lực con người đạt chất lượng cao, trước hết phải có đội ngũ giảng viên vững vàng về chính trị, giỏi về chuyên môn, tận tụy say mê sáng tạo trong nghề nghiệp. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên có đủ phẩm chất, năng lực và nghiệp vụ sư phạm là một yêu cầu có tính quyết định chất lượng giáo dục – đào tạo ở các trường đại học. Để có đội ngũ giảng viên đủ về số lượng và nâng cao về chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ, trước hết, phải xây dựng các trường sư phạm, các trường quản lý giáo dục có trọng điểm để vừa đào tạo giảng viên chất lượng cao, vừa tiến hành nghiên cứu khoa học giáo dục đại học đạt trình độ tiên tiến. Bên cạnh đó, Nhà nước cần có chính sách cụ thể để thu hút học sinh giỏi vào học tại các trường sư phạm, hoặc giữ lại những sinh viên giỏi, thủ khoa của các trường làm nguồn bổ sung cho đội ngũ giảng viên tại các trường đại học. Muốn vậy, về phía các trường đại học phải tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ giảng viên trên chuẩn; tích cực đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy, học gắn với hành để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước. Đào tạo giảng viên phải gắn với bố trí và sử dụng hợp lý để sớm khắc phục sự thiếu thốn và hẫng hụt giữa các thế hệ giảng viên trong các trường đại học hiện nay. Để thực hiện giải pháp này, ngành giáo dục – đào tạo đại học cần có điều tra cơ bản, có dự báo và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng trường trong từng giai đoạn, để trường chủ động tuyển chọn đầu vào đảm bảo chất lượng theo quy định. Tiến hành đồng bộ, toàn diện việc đổi mới phương pháp giảng dạy, có đánh giá khen thưởng, động viên kịp thời để khuyến khích giảng viên thi đua nâng cao chất lượng giảng dạy. Đồng thời, thực hiện chương trình bồi dưỡng giảng viên thường xuyên bằng nhiều hình thức để nâng cao phẩm chất, năng lực và chuẩn hóa đội ngũ giảng viên ở các trường. Bồi dưỡng đội ngũ giảng viên bằng cập nhật kiến thức, bổ sung những thiếu hụt về trình độ trước yêu cầu của đổi mới giáo dục đại học. Công tác bồi dưỡng cần đảm bảo đúng chuyên môn và nghiệp vụ, giữa trình độ lý luận và thực tiễn, giữa nội dung khoa học và kiến thức về phương pháp giảng dạy. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ quản lý, giảng viên để thực hiện chương trình quản lý giáo dục bằng công nghệ thông tin và giảng viên có thể ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy sao cho có kết quả. Tạo điều kiện về cơ chế, chính sách cho giảng viên đi học tập nâng cao trình độ ở cả trong và ngoài nước, đặc biệt ở các nước có trình độ giáo dục đại học tiên tiến hiện nay. Thứ hai, đổi mới công tác quản lý, sử dụng hợp lý đội ngũ giảng viên trong các trường đại học. Chất lượng nguồn lực ngành giáo dục – đào tạo đại học còn thấp so với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân 275
- do sự yếu kém về công tác quản lý giáo dục đại học và sử dụng đội ngũ giảng viên không hợp lý. Có đội ngũ giảng viên giỏi là rất quan trọng, nhưng nếu công tác giáo dục – đào tạo đại học không có những đổi mới căn bản thì kết quả vẫn không được như mong muốn. Vì vậy, muốn nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo đại học cùng với việc chăm lo xây dựng đội ngũ giảng viên vừa có chuyên môn cao, vừa tâm huyết với nghề, vấn đề đặt ra là phải tích cực đổi mới công tác quản lý giáo dục đại học, sử dụng hợp lý đội ngũ. Quản lý, sử dụng hợp lý nguồn lực con người trong các trường đại học có vai trò vô cùng quan trọng và phải thể hiện trên các bình diện xây dựng kế hoạch, kiểm tra, thanh tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch và tuyên dương khen thưởng. Có quy hoạch phát triển giáo dục – đào tạo đại học bồi dưỡng nguồn lực con người của từng trường một cách tương ứng phù hợp với thực tiễn. Khắc phục từng bước sự mất cân đối vừa thừa, vừa lãng phí, vừa thiếu không đáng có hiện nay. Đối với giáo dục – đào tạo, bên cạnh nhiệm vụ nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực thì còn vấn đề bồi dưỡng nhân tài. Để phát triển nhân tài, đòi hỏi phải có nguồn nhân tài – có thầy giỏi mới có trò giỏi. Bởi vậy, công tác xây dựng về đội ngũ nói chung phải tính đến kế hoạch xây dựng đội ngũ cán bộ cốt cán ở từng ngành học, môn học. Sử dụng hợp lý đội ngũ cán bộ ngành giáo dục đại học, nhất là cán bộ, giảng viên sau đại học để tạo điều kiện tốt hơn cho họ phát huy vốn hiểu biết, kết quả nghiên cứu khoa học của mình vào quản lý giáo dục đại học, giảng dạy ở đơn vị công tác. Đưa họ vào những vị trí kế cận nếu họ có đủ tiêu chuẩn cần thiết. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá để phân loại đội ngũ cán bộ quản lý và giảng viên là vấn đề cực kỳ quan trọng. Việc phân loại cán bộ quản lý, giảng viên phải tiến hành thường xuyên, phải xếp theo thứ tự, thông báo công khai để từ đó có hướng bồi dưỡng, kích thích được giảng viên nỗ lực vươn lên. Cùng với đánh giá, phân loại là thực hiện công tác tuyên dương, khen thưởng. Đây là giải pháp khá hiệu quả trong việc khai thác nguồn lực con người ở các trường đại học. Tuyên dương, khen thưởng sẽ tạo động lực trong thi đua và phấn đấu vươn lên trong đội ngũ giảng viên. Thứ ba, phát triển kinh tế, tạo điều kiện để tăng thu nhập, nâng cao đời sống đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm nghề nghiệp cán bộ, giảng viên. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chỉ số phát triển giáo dục của một quốc gia hay một địa phương là do nhiều yếu tố tạo nên như: truyền thống văn hóa, gia đình, trình độ dân trí và sự phát triển kinh tế - xã hội, trong đó phát triển kinh tế là nền tảng để phát triển giáo dục. Phát triển kinh tế là một giải pháp quan trọng để tăng thu nhập, từng bước cải thiện, nâng cao đời sống cán bộ, giảng viên để họ có điều kiện được học tập nâng cao trình độ, được chăm sóc sức khỏe y tế… Phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cán bộ, giảng viên phải đồng thời với việc nâng cao ý thức trách nhiệm nghề nghiệp, nếu quá đề cao khuyến khích bằng lợi ích vật chất sẽ làm mất đi cái thanh cao của nghề giáo, điều mà bản thân người thầy không muốn và xã hội cũng không thể chấp nhận được, vì nó vi phạm đến nhân cách của người giảng viên và tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến việc giáo dục nhân cách cho sinh viên. Hiện nay, trước những tác động tiêu cực của cơ chế thị trường, một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên thoái hóa biến chất. Đội ngũ cán bộ, giảng viên trong các nhà trường cũng có một số người vì chạy theo đồng tiền mà xem nhẹ kỷ cương, coi nhẹ danh dự người thầy dẫn đến tha hóa. Để nâng cao ý thức trách nhiệm nghề nghiệp cho cán bộ, giảng viên, trước hết cần coi trọng công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giảng 276
- viên. Xây dựng nề nếp, kỷ cương trong trường học, kiểm tra đánh giá đúng chất lượng cán bộ, giảng viên, đồng thời ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực, lệch lạc ảnh hưởng đến tư cách, phẩm chất người thầy giáo. Thứ tư, thực hiện chính sách ưu đãi đối với đội ngũ cán bộ, giảng viên. Chính sách đối với nhà giáo là vấn đề hết sức quan trọng và nhạy cảm. Kinh nghiệm của các nước phát triển đã chỉ ra rằng, không có sự thành đạt nào lại tách khỏi sự ưu tiên hàng đầu cho giáo dục. Ở nước ta, đã có nhiều chính sách đãi ngộ với giáo viên, nhưng vấn đề đặt ra là, lương của giảng viên hiện nay còn quá thấp. Chính sách lương, chính sách đãi ngộ phải đảm bảo nguyên tắc phân phối theo lao động, theo giá trị sáng tạo của người lao động phức tạp, có như vậy người giảng viên mới yên tâm dồn hết sức lực, trí tuệ và thời gian vào việc dạy học và tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ. Chính sách tiền lương và chính sách ưu đãi phải toàn diện, vừa tác động đến đời sống vật chất, vừa tác động đến đời sống tinh thần của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giảng viên, kích thích được tinh thần tự giác, sáng tạo. 3. KẾT LUẬN Trước tác động của những thay đổi trong giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ hiện nay và để đáp ứng được yêu cầu đặt ra, giáo dục đại học ở nước ta cần phải nhanh chóng thay đổi phương thức đào tạo cho phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới. Tự chủ đại học, với vai trò là một cơ chế quản trị tiên tiến, là yếu tố then chốt để giải phóng sức mạnh của cơ sở giáo dục đại học nói chung và khắc phục những điểm yếu về điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục nói riêng. Cơ hội để gia tăng các điều kiện đảm bảo chất lượng cốt lõi (nhân lực, cơ sở vật chất, bộ máy quản trị) trong bối cảnh tự chủ đại học là rất lớn. Các cơ sở giáo dục đại học cần có sự vận dụng linh hoạt, hiệu quả cơ chế này, đi kèm với đó những giải pháp cụ thể, khả thi, phù hợp với thực tiễn. Một trong những nhân tố chủ yếu và quyết định sự thành công của giáo dục đại học tự chủ chính là đội ngũ giảng viên. Vì vậy, mỗi giảng viên cần quyết tâm và kiên trì, nỗ lực hết mình, trước hết cần chủ động tìm hiểu và ứng dụng những thành tựu của khoa học vào việc nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy, từ đó góp phần đào tạo được nguồn nhân lực có số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác giáo dục đại học đang diễn ra hiện nay. ________________ Tài liệu tham khảo [1] Vũ Tiến Dũng (2021), Tự chủ đại học ở Việt Nam - xu thế tất yếu, Tạp chí Khoa học quản lý giáo dục (3), tr.37-40. [2] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập I, Nxb. Chính trị quốc gia sự thật, H.2021. [3] Quốc hội (2018), Luật Sửa đổi, Bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học, số 34/2018/QH14, ngày 19/11/2018. [4] Quốc hội (2019), Luật Sửa đổi, Bổ sung một số điều của Luật giáo dục, số 43/2019/QH14, ngày 14/06/2019. [5] World Bank (2020), Higher Education Sector Report Improving the Performance of Higher Education in Vietnam: Strategic Priorities and Policy Options. 277
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Phát huy nguồn lực con người Việt Nam trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội thời đại cách mạng công nghiệp 4.0
11 p | 181 | 28
-
Thực trạng đội ngũ trí thức thành phố hồ chí minh và giải pháp phát triển đội ngũ trí thức phục vụ sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế
10 p | 154 | 12
-
Phát huy vai trò của giáo dục và đào tạo trong phát triển kinh tế tri thức ở Việt Nam hiện nay
6 p | 90 | 9
-
Thực trạng sử dụng nguồn nhân lực khoa học hiện nay
0 p | 82 | 8
-
Quan điểm cơ bản về CNH,HĐH của ĐH IIX
3 p | 118 | 6
-
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số trong phát triển kinh tế xã hội toàn diện, bền vững vùng dân tộc thiểu số hiện nay
5 p | 89 | 5
-
Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức học sinh, xây dựng và phát huy nguồn nhân lực chất lượng cao trong giai đoạn đất nước hội nhập quốc tế
6 p | 60 | 4
-
Phát huy sức mạnh dân tộc Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, hội nhập quốc tế
6 p | 11 | 4
-
Sức mạnh đoàn kết 3 dân tộc Kinh, Khmer, Hoa - Một trong những nguồn lực phát triển của tỉnh Sóc Trăng: Phần 1
109 p | 13 | 4
-
Thực trạng nguồn nhân lực nữ Việt Nam hiện nay và giải pháp phát triển
13 p | 46 | 4
-
Xây dựng đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của Thủ đô Hà Nội
7 p | 76 | 4
-
Quản lí đội ngũ giảng viên dựa vào năng lực - cách tiếp cận hiệu quả trong quản lí và phát triển nguồn nhân lực
6 p | 49 | 4
-
Phát huy tính sáng tạo của người Việt Nam vì sự phát triển bền vững
8 p | 83 | 4
-
Vai trò của giáo dục và đào tạo đối với việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ở Việt nam hiện nay
12 p | 52 | 3
-
Nhận thức và kĩ năng cần thiết của giảng viên đối với việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa Việt Nam trong môi trường giảng dạy đa văn hóa ở thế kỉ XXI
3 p | 45 | 3
-
Phát huy vai trò của trí thức trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Việt Nam hiện nay
3 p | 10 | 3
-
Về một số giải pháp nhằm nâng cao trình độ học vấn để phát huy nguồn nhân lực nữ ở Việt Nam hiện nay
6 p | 43 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn