Phát huy vai trò đội ngũ giảng viên Lý luận chính trị trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ta hiện nay
lượt xem 4
download
Bài viết "Phát huy vai trò đội ngũ giảng viên Lý luận chính trị trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ta hiện nay" nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới, đòi hỏi đội ngũ giảng viên giảng dạy lý luận chính trị phải đề xuất được các giải pháp sát thực tiễn, những luận cứ mang tính khoa học để đấu tranh có hiệu quả trước sự chống phá của các thế lực thù địch hiện nay. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phát huy vai trò đội ngũ giảng viên Lý luận chính trị trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ta hiện nay
- KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA “XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM: LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN” PHÁT HUY VAI TRÒ ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ TRONG ĐẤU TRANH BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG TA HIỆN NAY Trần Ngọc Nhiều Trường Chính trị tỉnh Quảng Nam Tác giả liên hệ: Trần Ngọc Nhiều, email: tranngocnhieu83@gmail.com Tóm tắt: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ta hiện nay là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng, trong đó, đội ngũ giảng viên giảng dạy lý luận chính trị có vai trò đặc biệt quan trọng, là những người gác cổng của chế độ, là chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng. Trong xu thế hội nhập và phát triển, nhiều thế lực âm mưu chống phá Đảng và Nhà nước ta bằng nhiều thủ đoạn khác nhau, âm mưu phá vỡ nền tảng tư tưởng của Đảng. Trước tình hình đó, vấn đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trở nên bức thiết hơn bao giờ hết, đòi hỏi sự “đấu trí” của nhiều lực lượng tiến bộ trong xã hội, nòng cốt là giảng viên giảng dạy lý luận chính trị. Để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới, đòi hỏi đội ngũ giảng viên giảng dạy lý luận chính trị phải đề xuất được các giải pháp sát thực tiễn, những luận cứ mang tính khoa học để đấu tranh có hiệu quả trước sự chống phá của các thế lực thù địch hiện nay. Từ khóa: giảng viên lý luận chính trị; nền tảng tư tưởng của Đảng; bảo vệ nền tảng tư tưởng; nhận diện các quan điểm sai trái. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng lý luận và việc học tập lý luận của cán bộ, Đảng viên và nhân dân, đồng thời Người xem đó là cơ sở, là căn cứ để mỗi Đảng viên, cán bộ trang bị cho mình những luận cứ mang tính khoa học nhằm đấu tranh bác bỏ các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng khẳng định: “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị; đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” (Đảng Cộng sản Việt Nam, 313
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG 2021) là vấn đề liên quan đến sự sống còn của Đảng, của chế độ. Vì vậy, việc nhận thức đúng vị trí, vai trò, tầm quan trọng của lý luận và công tác giáo dục lý luận chính trị để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong đội ngũ cán bộ, Đảng viên nói chung, đặc biệt phát huy vai trò đội ngũ giảng viên giảng dạy lý luận chính trị đáp ứng yêu thực tiễn đặt ra là vấn đề cấp thiết, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác giáo dục lý luận chính trị hiện nay. 2. NỘI DUNG 2.1. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cấp bách trong tình hình hiện nay Trước Đại hội VII của Đảng, văn kiện các kỳ Đại hội và Điều lệ Đảng đều khẳng định: “Đảng Cộng sản Việt Nam lấy chủ nghĩa Mác - Lênin làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động”. Trong quá trình nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn, Đảng Cộng sản Việt Nam đã ngày càng nhận thức sâu sắc hơn về vị trí, vai trò của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với sự phát triển của tiến trình cách mạng Việt Nam. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII (6/1991), Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội khẳng định: “Đảng lấy chủ nghĩa nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng của Đảng, kim chỉ nam cho hành động…”. Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đã vạch ra được các quy luật vận động và phát triển của xã hội loài người, giúp chúng ta lựa chọn đúng đắn con đường phát triển của dân tộc là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại, chủ nghĩa Mác - Lênin đã giải thích được quy luật phát triển của xã hội loài người một cách khoa học, khách quan, toàn diện, lịch sử - cụ thể. Chủ nghĩa Mác - Lênin đã chứng minh một cách khoa học rằng, từ trong lòng chủ nghĩa tư bản sẽ ra đời một phương thức sản xuất mới, một xã hội mới, một hình thái kinh tế xã hội mới là chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản. Quá trình này diễn ra một cách tự nhiên. Do vậy, sự ra đời cũng như diệt vong của chủ nghĩa tư bản là một tất yếu khách quan như nhau và đều do tất yếu kinh tế quy định. Cùng với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đã chỉ ra cho Đảng ta, dân tộc ta: “Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội” là sự lựa chọn duy nhất đúng đắn con đường phát triển cách mạng Việt Nam. Độc lập dân tộc là cơ sở, điều kiện, tiền đề cho chủ nghĩa xã hội, còn chủ nghĩa xã hội mới bảo đảm cho độc lập dân tộc thực sự trọn vẹn, bền vững. 314
- KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA “XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM: LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN” Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về “tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” nêu lên sáu quan điểm, trong đó, quan điểm đầu tiên khẳng định: “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, Cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng; bảo vệ nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước” (Bộ Chính trị, 2018). Sau hơn 35 năm đổi mới (1986 - 2022), từ một nước nghèo, cơ sở vật chất - kỹ thuật, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội lạc hậu, trình độ thấp, Việt Nam đã vươn lên đạt nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, “đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay” (Đảng Cộng sản Việt Nam, 2021). Theo Giáo sư, Tiến sĩ. Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương: “Đất nước ta càng đạt được những thành tựu phát triển to lớn, các thế lực thù địch, phản động lại càng hằn học, điên cuồng tìm mọi cách để chống phá. Lợi dụng bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, nhanh chóng, khó dự báo, tình hình trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức, công cuộc đổi mới toàn diện đất nước đi vào chiều sâu đặt ra những vấn đề lý luận và thực tiễn rất mới, trước đây chưa từng có, các thế lực thù địch, phản động và các phần tử cơ hội chính trị tăng cường, điên cuồng chống phá chúng ta. Chúng thay đổi phương thức, thủ đoạn chống phá, tuyên truyền xuyên tạc, phủ nhận nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng một cách tinh vi và xảo quyệt hơn. Hoạt động của chúng có lúc âm thầm, lẩn khuất, có lúc công khai, trắng trợn; thường tập trung vào thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị trong nước, sự kiện đối ngoại quan trọng của Đảng và Nhà nước ta, hoặc thời điểm xảy ra các vụ việc phức tạp, nhạy cảm. Tính chất nguy hiểm của những phương thức, thủ đoạn này ở chỗ, chúng tạo dựng nhận thức sai lệch, mơ hồ, hoài nghi, hoang mang, dao động, gây “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, làm lung lay niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, tạo tâm lý bức xúc, chống đối trong xã hội” (Nguyễn, 2021). Bằng nhiều hình thức và thủ đoạn khác nhau, chúng tăng cường chống phá ta trên nhiều lĩnh vực, triệt để lợi dụng các trang mạng xã hội để tuyên truyền, kích 315
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG động, bóp méo sự thật, hướng lái dư luận theo chiều hướng tiêu cực. Bối cảnh, tình hình trên đã tác động ảnh hưởng không nhỏ đến tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, Đảng viên, thanh niên sinh viên trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Do đó, việc nhận diện rõ những âm mưu, thủ đoạn, các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động tấn công vào nền tảng tư tưởng, chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước là việc làm thường xuyên, cần thiết, cấp bách, sống còn trong công tác xây dựng, chỉnh chốn Đảng, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, của mỗi cán bộ, Đảng viên. 2.2. Nhận diện những quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh của các thế lực thù địch Cùng với các chiêu bài cũ nhưng tinh vi hơn, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội, chống đối chính trị sử dụng mọi hình thức, biện pháp khác nhau để trực tiếp hoặc gián tiếp phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm lãnh đạo của Đảng Cộng sản và định hướng xã hội chủ nghĩa; ca ngợi, sùng bái nền dân chủ tư sản, thổi phồng những thành tựu của chủ nghĩa tư bản và chủ trương đi theo con đường chủ nghĩa tư bản, cụ thể: - Tấn công trực diện nhằm phê phán, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Chúng trích dẫn, cắt xén nửa vời những quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đan cài gài bẫy bằng những quan điểm giả danh Mac- xit làm cho người đọc mất phương hướng, lẫn lộn, không phân biệt được đúng sai, từ đó, chuyển đổi tư tưởng theo hướng phi xã hội chủ nghĩa. Đối với chủ nghĩa Mác - Lênin, chúng tăng cường phát tán các tài liệu phản động nhằm xuyên tạc, phủ nhận những giá trị to lớn của chủ nghĩa Mác - Lênin đối với sự tiến bộ, phát triển của nhân loại và đối với cách mạng Việt Nam. Với tư duy siêu hình, lập luận thiếu cơ sở khoa học và thái độ thù hận, chúng cho rằng: “Chủ nghĩa Mác - Lênin đã lỗi thời”, từ đó kêu gọi Việt Nam và các nước xã hội chủ nghĩa trên thế giới “từ bỏ học thuyết của Mác”. Đối với tư tưởng Hồ Chí Minh, chúng tán phát rất nhiều tài liệu phản động để chống phá một cách tinh vi và xảo quyệt hơn. Một mặt, chúng ca ngợi, tuyệt đối hoá vai trò của tư tưởng Hồ Chí Minh, tách tư tưởng Hồ Chí Minh ra khỏi chủ nghĩa Mác-Lênin, từng bước đòi từ bỏ chủ nghĩa Mác -Lênin; mặt khác, xuyên tạc, phủ nhận, bôi nhọ và hạ thấp vai trò của Hồ Chí Minh đối với cách mạng 316
- KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA “XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM: LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN” Việt Nam, cụ thể như: Bài “Lãnh tụ” của Sơn Nghị đăng ngày 29/5/2020; “Bài cuồng ca lãnh tụ” của Vũ Đông Hà đăng ngày 10/8/2020; “Suốt đời Hồ Chí Minh thật sự có bao nhiêu cái hôn” của Nguyễn Thị Cỏ May đăng ngày 28/5/2020; “Sự thật về Hồ Chí Minh ở Pari và Wien. Còn ở Ottawa?” của Lâm Văn Bé, Nguyễn Thị Cỏ May đăng ngày 16/8/2020; “Công hay tội?” của Trần Gia Phụng đăng tháng 9/2020 (Lý & Đinh, 2021)... Các bài viết của các tác giả trên đã cố tình suy diễn, cắt xén thông tin nhằm bôi nhọ Chủ tịch Hồ Chí Minh, gây tâm lý hoang man và kích động người dân chống Đảng Cộng sản Việt Nam. - Xuyên tạc, phê phán, chỉ trích, chống phá đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Chúng giả danh những người cộng sản chân chính, chỉ ra những khuyết điểm đã được Đảng tự nhận, tự phê bình trong quá khứ, “tâm huyết” đóng góp, hướng lái đường lối, quan điểm lãnh đạo của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước theo con đường tư bản chủ nghĩa, từng bước xa rời mục tiêu, lý tưởng xã hội chủ nghĩa. Các thế lực thù địch, phản động, cơ hội, chống đối chính trị đẩy mạnh việc xuyên tạc, chống phá, cho rằng: Điều 4 Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam “đã triệt tiêu các quyền tự do dân chủ” của người dân và kêu gọi huỷ bỏ điều luật này; chúng phản đối, kịch liệt chống phá Luật An ninh mạng; kêu gọi xoá bỏ nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa… - “Triệt để lợi dụng internet, mạng xã hội, các hình thức truyền thông để tuyên truyền chống phá” (Nguyễn, 2021); tán dương, cổ vũ, đánh vào nhận thức, tâm lý “đám đông”, theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, “góp gió thành bão”. Chúng tận dụng tối đa hệ thống phát thanh, báo chí, xuất bản ở nước ngoài, các kênh facobook, youtube…từ đó tung thông tin xấu độc dưới dạng “thật như giả”, “giả như thật”. Chúng dựng lên các video clip, phóng sự giống như của Đài truyền hình Việt Nam và một số tờ báo chính thống để đưa tin. Âm mưu của chúng là câu khách nhằm đánh trúng tâm lý tò mò của nhiều người như “đấu đá khốc liệt”, “giành giật phân chia”, “thanh trừng phe nhóm”… Tính chất nguy hiểm của những phương thức, thủ đoạn nói trên của chúng hướng đến tạo dựng nhận thức sai lệch, mơ hồ, hoài nghi, hoang man, dao động, làm lung lây niềm tin của cán bộ, Đảng viên và nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, tạo tâm lý bức xúc, chống đối trong xã hội. 317
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG - Bới móc, thổi phồng, bôi đen những sai lầm, khuyết điểm của Đảng, Nhà nước trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành đất nước; chúng khoét sâu vào những yếu kém, hạn chế trong thực thi công vụ của các cơ quan, cán bộ lãnh đạo, quản lý từ Trung ương đến cơ sở để chia rẽ Đảng, Nhà nước với nhân dân, từng bước cô lập, tách các tổ chức Đảng, đảng viên ra khỏi quần chúng; xuyên tạc lịch sử, bịa đặt, vu cáo các lãnh tụ tiền bối; hạ thấp, phủ nhận những thành quả cách mạng; phản bác, phủ nhận nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; phủ nhận nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa… Chúng phát tán nhiều tài liệu để xuyên tạc, kích động và nói xấu Đảng, Nhà nước. Đồng thời, chúng tô vẽ, ca ngợi, tán dương và thổi phồng những thành tựu của chủ nghĩa tư bản, đòi thực hiện thể chế “tam quyền phân lập”, phát triển “xã hội dân sự” và chủ trương đi theo con đường chủ nghĩa tư bản. 2.3. Giải pháp phát huy vai trò đội ngũ giảng viên lý luận chính trị trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Để đấu tranh có hiệu quả với những quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, đội ngũ giảng viên giảng dạy lý luận chính trị hiện nay cần thực hiện các giải pháp sau: - Tiếp tục học tập, nghiên cứu nắm vững bản chất cách mạng và khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Nắm vững bản chất cách mạng và khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là vấn đề có ý nghĩa nền tảng cơ bản, không chỉ giúp đội ngũ giảng viên giảng dạy lý luận chính trị có nhãn quan chính trị nhạy bén, sắc sảo, tư duy lôgíc, biện chứng; có luận cứ khoa học, lập luận chặt chẽ, sắc bén và thuyết phục để đấu tranh, phản bác có hiệu quả với những quan điểm, tư tưởng phủ nhận, xuyên tạc của các thế lực phản động, thù địch, mà còn giúp chúng ta phân biệt rõ sự khác nhau giữa tư tưởng chống phá, xuyên tạc với ý kiến đóng góp tâm huyết, bổ sung, bảo vệ, phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh của những người Mác-xít chân chính; phân biệt rõ sự khác nhau giữa tư tưởng phản động với những sai lầm, lệch lạc do trình độ nhận thức…, không bị mơ hồ, mất cảnh giác hoặc quy kết sai lầm về đối tượng. Để thực hiện điều đó, đội ngũ giảng viên giảng dạy lý luận ở hệ thống các nhà trường trong cả nước hiện nay cần phải không ngừng nâng cao hệ thống tri thức toàn diện và sự giác ngộ sâu sắc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng. “Tiếp tục 318
- KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA “XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM: LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN” làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức ngày càng đầy đủ hơn, sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; làm cho chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” (Bộ Chính trị, 2018). - Có thái độ dứt khoát, lập trường kiên định, tư tưởng kiên quyết và tư duy sắc bén trong đấu tranh với những quan điểm, tư tưởng, hoạt động chống phá Đảng ta. Thái độ dứt khoát, lập trường kiên định, tư tưởng kiên quyết và tư duy sắc bén là vấn đề hết sức quan trọng thể hiện rõ quan điểm, lập trường của những người Mác-xít chân chính trong đấu tranh chống các thế lực phản động, thù địch, để bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, quan điểm lãnh đạo của Đảng. Dũng khí đấu tranh tư tưởng, lý luận cũng chính là một trong những phẩm chất quan trọng, nhân tố cơ bản bảo đảm cho đội ngũ giảng viên giảng dạy lý luận chính trị nâng cao bản lĩnh chính trị và năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận. Trong quá trình đấu tranh, phải luôn tỏ rõ bản lĩnh và trí tuệ của người cộng sản chân chính, với tư duy sắc bén, lập luận khoa học, chặt chẽ, chứng minh, bác bỏ một cách thuyết phục đối với các quan điểm, tư tưởng, hoạt động chống phá của các thế lực phản động, thù địch. Qua đó, chỉ ra các điều phi lý, tư duy siêu hình, lập luận phi lôgíc, viện dẫn thiếu chứng cứ, phi khoa học của chúng, mà còn vạch trần bộ mặt thật của những kẻ phản động, cơ hội, bất mãn chống phá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, quan điểm lãnh đạo của Đảng hiện nay. - Đội ngũ giảng viên giảng dạy lý luận là người trực tiếp làm công tác nghiên cứu, giảng dạy lý luận chính trị phải luôn học tập, bồi dưỡng, tự nâng cao trình độ, “làm mới mình” bằng khả năng tự nghiên cứu, tổng kết thực tiễn để có những giáo án, những tiết giảng đảm bảo chất lượng, thật sự truyền lửa đến người học đáp ứng yêu cầu đặt ra trong giảng dạy lý luận chính trị hiện nay. Người giảng viên lý luận chính trị phải thực hiện “học không biết chán, dạy không biết mỏi”, có lòng đam mê yêu nghề, luôn khiêm tốn, có tinh thần cầu thị trong nghiên cứu, học tập. Những vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn nghiên cứu, giảng dạy cần được trao đổi, làm rõ, có kết luận chính xác trước khi thông tin đến người học. Đây là chìa khóa quan 319
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG trọng hàng đầu giúp mỗi giảng viên giảng dạy lý luận tự tin khi đứng trên bục giảng, đồng thời đủ trình độ lý luận để bác bỏ những luận điệu xuyên tạc của thế lực thù địch. - Tăng cường đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng công tác giáo dục, giảng dạy lý luận chính trị, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, Đảng viên, người học. Thông qua công tác giảng dạy, giảng viên phải thường xuyên cập nhật thông tin mới, thời sự về tình hình trong nước và quốc tế, quan điểm của Đảng hiện nay về những sự kiện được dư luận trong nước và thế giới quan tâm, ví dụ: Xung đột giữa Liên bang Nga - Ukraina, quan điểm của Đảng ta là không đứng về bên nào, mà đứng về lẽ phải, mong muốn hòa bình, kêu gọi các nước kìm chế, tìm kiếm giải pháp hòa bình thông qua các cuộc đàm phán, đối thoại, ngoại giao, tôn trọng và tuân thủ Hiến chương Liên Hợp Quốc. Qua bài giảng trong các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, học viên được truyền đạt những kiến thức lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... Trên cơ sở đó, người học hình thành thế giới quan, phương pháp luận khoa học, hiểu được bản chất cách mạng, khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, vai trò của chủ nghĩa Mác - Lênin trong sự nghiệp cách mạng Việt Nam, cũng như sức sống của nó trong thời đại ngày nay. Đó chính là cơ sở lý luận cơ bản, nền tảng để hình thành bản lĩnh chính trị, tư tưởng, phương pháp tư duy khoa học trong nhận thức và giải quyết các vấn đề thực tiễn, giúp hình thành những kỹ năng, thái độ cần thiết trong quá trình nhận diện và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. - Thường xuyên đăng tải, chia sẻ các bài viết đã được các tạp chí khoa học uy tín, các trang báo điện tử chính thống, những chủ đề liên quan đến bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên các trang mạng cá nhân, cổng thông tin điện tử, đăng ký thực hiện các đề tài khoa học, cụ thể: nhân dịp kỷ niệm 131 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2021) và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 (ngày 23/5/2021), đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã có bài viết quan trọng "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam". Hiện nay, nhà xuất bản chính trị quốc gia Sự thật đã in sách với tựa đề: “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và 320
- KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA “XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM: LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN” con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam - Dư luận trong nước và quốc tế về bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”. Bài viết đã thu hút sự quan tâm lớn của cán bộ, Đảng viên, nhân dân, thanh niên cả nước và nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước, đã cung cấp những luận cứ khoa học, tiếp tục khẳng định niềm tin vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Với số lượng khoản 18 trang in A4, hơn 8.100 từ, bài viết của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam giúp cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên, nhân dân cả nước nói chung, đội ngũ giảng viên giảng dạy lý luận chính trị nói riêng nhận thức sâu sắc nhiều vấn đề, khẳng định tính đúng đắn của sự lựa chọn và con đường quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, bối cảnh, cách thức Việt Nam đi lên chủ nghĩa xã hội từ một nước nông nghiệp lạc hậu, bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa, trình độ lực lượng sản xuất rất thấp… - Tích cực đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập lý luận chính trị. Hiện nay bên cạnh kết quả tích cực trong công tác giáo dục lý luận chính trị, vẫn còn những hạn chế, như phương pháp giảng dạy của một bộ phận giảng viên còn thụ động, ít đổi mới, chủ yếu là thuyết trình, đọc lại những nội dung trong giáo trình đã có, dẫn đến người học thiếu sức thuyết phục. Thiết nghĩ, để nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị, mỗi thầy cô giáo phải thường xuyên đổi mới phương pháp, lồng ghép, liên hệ thực tế sinh động gắn với nội dung bài giảng, mềm hóa kiến thức, để người học dể tiếp thu, lĩnh hội tri thức. Trong quá trình giảng dạy, cần định hướng về nhận thức, tư tưởng cho người học, đặc biệt chỉ ra những thủ đoạn xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch, từ đó giúp người học trang bị cho mình những luận cứ khoa học, đấu tranh có hiệu quả trước sự xuyên tạc, chống phá để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. - Đảng ủy, Ban Giám hiệu các trường, cơ sở đào tạo trong cả nước trên cơ sở quán triệt sâu sắc quan điểm công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền; tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch thông qua công tác giảng dạy, nghiên cứu của đội ngũ giảng viên giảng dạy lý luận chính trị bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, phù hợp. Thường xuyên cử cán bộ, giảng viên giảng dạy lý luận đi bồi 321
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG dưỡng, tập huấn, học tập để nâng cao trình độ. Trên website của nhà trường nên dành mục bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng để giảng viên, học viên đăng tải các bài viết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phát động cuộc thi viết chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng do Trung ương tổ chức (Ban chỉ đạo 35 Trung ương), đồng thời là kênh quan trọng để giảng viên giảng dạy lý luận, học viên trao đổi thông tin, tiếp cận thông tin chính thống định hướng tư tưởng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới. 3. KẾT LUẬN Phát huy vai trò đội ngũ giảng viên giảng dạy lý luận hiện nay đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra không chỉ là nhiệm vụ trước mắt mà còn là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài có tính chất quyết định đến thắng lợi trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, có sức tác động, tuyên truyền đến nhiều đối tượng khác nhau, nhất là trong học sinh, sinh viên, cán bộ, Đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên phạm vi cả nước, củng cố niền tin, nâng cao bản lĩnh, vững tin tuyệt đối vào con đường mà Đảng ta và Bác Hồ kính yêu đã lựa chọn. Phấn đấu xây dựng đất nước ta đến năm 2045 là nước phát triển có thu nhập cao, theo định hướng xã hội chủ nghĩa mà mục tiêu Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng nêu ra. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]. Ban Tuyên giáo Trung ương.(2013). Tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ chính trị tuyên giáo lĩnh vực nghiên cứu, giáo dục lý luận chính trị, (tái bản lần thứ nhất). Chính trị quốc gia. [2]. Ban tuyên giáo Trung ương. (2021). Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Chính trị Quốc gia Sự thật. [3]. Bộ Chính trị. (2018). Nghị quyết 35-NQ/TW ngày 22 tháng 10 năm 2018 về “tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. [4]. Đảng Cộng sản Việt Nam. (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, (Vol. 1). Chính trị Quốc gia – Sự thật. [5]. Đảng Cộng sản Việt Nam.(2021).Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, (Vol. 2). Chính trị Quốc gia – Sự thật. 322
- KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA “XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM: LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN” [6]. Hoàng, C. B. (2011). Tìm hiểu phương pháp Hồ Chí Minh. Chính trị Hành chính. [7]. Hồ, C. M. (2011). Toàn tập, (Vol. 11). Chính trị Quốc gia – Sự thật. [8]. Lý, V. Q. & Đinh, Q. T. (2021). Nhận diện các quan điểm sai trái, xuyên tạc Hồ Chí Minh trong thời gian gần đây. Kỷ yếu Hội thảo khoa học cấp quốc gia, “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong tình hình mới”. [9]. Nguyễn, X. T. (2021). Nhận diện các hoạt động tuyên truyền sai trái, thù địch tấn công vào nền tảng tư tưởng, lý luận của đảng ta hiện nay. Kỷ yếu Hội thảo khoa học cấp quốc gia, “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong tình hình mới”. [10]. Phạm, N. A. & Nguyễn, M. K. (đồng chủ biên). (2018). Đường Cách mệnh - Giá trị lý luận và thực tiễn. Chính trị quốc gia Sự thật. 323
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong nhiệm vụ xây dựng, phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên giáo dục quốc phòng an ninh tại trường Đại học An Giang
11 p | 165 | 13
-
Về việc phát huy vai trò già làng, trưởng bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số (Trường hợp địa bàn tỉnh Lâm Đồng)
7 p | 115 | 12
-
Phát huy vai trò của cố vấn học tập ở các trường Đại học trong tiến trình đổi mới giáo dục bậc Đại học
10 p | 64 | 6
-
Giải pháp phát triển đội ngũ trí thức trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở tỉnh Trà Vinh hiện nay
11 p | 85 | 4
-
Phát huy vai trò của người có uy tín trong công tác dân vận ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi
6 p | 11 | 4
-
Phát huy vai trò của trí thức trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Việt Nam hiện nay
3 p | 10 | 3
-
Phát huy vai trò của hoạt động xã hội trong giáo dục đạo đức cách mạng cho sinh viên đại học ở nước ta hiện nay
8 p | 17 | 3
-
Phát huy vai trò và nâng cao chất lượng của đội ngũ giảng viên trong hệ thống giáo dục mở
6 p | 18 | 3
-
Vai trò của đội ngũ công nhân tri thức Việt Nam trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
4 p | 69 | 3
-
Phát huy vai trò người giáo viên trong lực lượng Công an nhân dân theo quan điểm Chủ tịch Hồ Chí Minh
4 p | 52 | 2
-
Một số giải pháp phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên nhằm nâng cao chất lượng dạy học các môn thực hành tại trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội
4 p | 45 | 2
-
Phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ nữ người dân tộc thiểu số trong hệ thống chính trị cấp cơ sở ở các tỉnh vùng Tây Bắc
8 p | 12 | 2
-
Vai trò của trí thức trẻ Việt Nam trong kỷ nguyên số 4.0
3 p | 6 | 2
-
Phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên trường chính trị trong xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay
15 p | 3 | 2
-
Đặc điểm, vai trò của đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số Việt Nam hiện nay
5 p | 9 | 2
-
Phát huy vai trò đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Việt Nam
7 p | 3 | 2
-
Ebook Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc: Phần 2
309 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn