Phát triển chương trình dạy nghề ngắn hạn trên cơ sở đào tạo theo năng lực thực hiện
lượt xem 3
download
Bài viết Phát triển chương trình dạy nghề ngắn hạn trên cơ sở đào tạo theo năng lực thực hiện trình bày các nội dung: Phát triển chương trình dạy nghề ngắn hạn hiện nay ở Việt Nam; Phát triển chương trình dạy nghề ngắn hạn trên cơ sở đào tạo theo năng lực thực hiện; Quy trình phát triển chương trình dạy nghề ngắn hạn trên cơ sở đào tạo theo năng lực thực hiện.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phát triển chương trình dạy nghề ngắn hạn trên cơ sở đào tạo theo năng lực thực hiện
- Tạ Chí Khoa họ Giáo dụ Kỹ p c c thuậ số1(1), 6/2006 t P HÁT TRIỂ CHƯ NG TRÌNH DẠ NGHỀ N Ơ Y NGẮ HẠ TRÊ N CƠSỞ Đ O TẠ THEO N N À O NĂ G LỰ THỰ HIỆ N C C N Phan Vă Nhân n Đ góp phầ nâng dầ tỷlệ ờ lao đng ể n n ngư i ộ Phầ lớ các cơsởnày không có chư ng n n ơ qua đ tạ và thự hiệ nhữ chưng trình ào o c n ng ơ trình dành riêng cho dạ nghề n hạ y ngắ n. đ tạ củ chính phủ ào o a nhưchư ng trình đ ơ ào Chư ng trình dạ nghềngắ hạ đ ơ y n n ang tạ nghề nông dân, chư ng trình đ tạ o cho ơ ào o đ ợ sửdụ là kế quả"cắ dọ củ ưc ng t t, n" a nghềcho nhữ cộ đng dân cưtái đnh ng ng ồ ị chư ng trình đ tạ ởcác trư ng chính ơ ào o ờ cưởnhữ khu vự phát triể công nghiệ ng c n p quy có trình đ đ tạ cao hơ thậ chí ộ ào o n m ...v.v. Cầ tiế hành tổ chứ phát triể n n c n còn có nhữ chư ng trình đ đợ sử ng ơ ang ư c nhữ chư ng trình dạ nghề n hạ đm ng ơ y ngắ n ả dụ đ tạ trình đ cao đng, đi họ ng ào o ộ ẳ ạ c. bả đ ứ kị thờ nhu cầ củ thự tiễ o áp ng p i u a c n đt ra. ặ Chỉ giáo viên là ngư i trự tiế tham có ờ c p gia vào tấcả khâu củ phát triể mộ t các a n t Phát triể chư ng dạ nghề n hạ là mộ n ơ y ngắ n t chư ng trình. Nguồ giáo viên tham gia ơ n trong nhữ mắ xích đu tiên củ mộ quá ng t ầ a t phát triể và thự hiệ chưng trình dạ n c n ơ y trình đ tạ và đ là mộ hoạđng diễ ra ào o ây t t ộ n nghề n hạ rấ đ dạ từcông nhân ngắ n t a ng, thư ng xuyên ởcác cơsởgiáo dụ và đ ờ c ào đn giả viên đi họ ế ng ạ c. tạ vì vậ Quyế đnh số212/2003/QĐ - o, y t ị BLĐ TBXH củ Bộtrưng BộLao đng - a ở ộ Chư ng trình không có sựchỉ ạ hư ng ơ đo ớ Thư ng binh và Xó hộ vềviệ Ban hành ơ i c dẫ và quả lý củ cơquan có thẩ n n a m quy đ nguyên tắ xây dự và tổchứ ị nh c ng c quyền. thự hiệ chư ng trình dạ nghềlà cơsở c n ơ y Đ khắ phụ tình trạ trên, trong thờ gian ể c c ng i pháp lý đ triể khai phát triể mộ chư ng ể n n t ơ qua, dựán "Nâng cao nă lự cho các trung ng c trình đ tạ ngắ hạ cho các cơsởdạ ào o n n y tâm dạ nghề dư i sự hư ng dẫ củ y " ớ ớ n a nghề Đ các cơsởđ tạ nghềcó nhữ . ể ào o ng chuyên gia quố tếkế hợ vớ chuyên gia c t p i cơsởlý luậ nhằ phát triể mộ chư ng n m n t ơ trong nưc đ tiế hành phát triể 16 ớ ã n n trình dạ nghề n hạ bài viếdưi đ sẽ y ngắ n, t ớ ây chưng trình dạ nghềngắ hạ ởmộ số ơ y n n t phầ nào giảđ đ ợ nhữ vấ đ trên. n i áp ưc ng n ề nghềcó nhu cầ đ tạ lớ và phổbiế u ào o n n Dạ nghề n hạ đ và đ phát triể rấ y ngắ n, ã ang n t hiệ nay, chư ng trình đợ phát triể theo n ơ ưc n nhanh ởViệNam như mỗ cơsởđ tạ t ng i ào o cách tiế cậ "DACUM" (Developping of a p n lạ có nhữ cách thứ phát triể chư ng i ng c n ơ Curiculum) và có cấ trúc mô đ Chư ng u un. ơ trình theo kinh nghiệ và cách riêng củ m a trình này đ đ ợ hộ đng thẩ đ quố ã ưc i ồ m ị nh c mình. gia thông qua và Tổ cụ Dạ nghềban ng c y hành chính thứ Đ là nhữ bộchư ng c. ây ng ơ I. PHÁT TRIỂ CHƯƠ TRÌNH N NG trình đu tiên dành cho dạ nghềngắ hạ ầ y n n DẠ NGHỀNGẮ HẠ HIỆ NAY Y N N N đ ợ phát triể mộ cách bài bả theo mộ ưc n t n t Ở VIỆ NAM T quy trình chặchẽđợ các cơsởđ tạ sử t , ưc ào o dụ rộ rãi. ng ng Kế quảkhả sát thự tếcủ dựán tă t o c a ng cư ng nă lự cho các trung tâm dạ nghề ờ ng c y II. PHÁT TRIỂ CHƯ N ƠNG TRÌNH do chính phủThụ Sỹ tài trợ cho thấ y y, DẠ NGHỀNGẮ HẠ TRÊN CƠ Y N N nhữ chư ng trình dạ nghề n hạ hiệ ng ơ y ngắ n n SỞĐ ÀO TẠ THEO NĂ O NG LỰC đ dư c sửdụ tạ các trung tâm dạ ang ợ ng i y THỰ HIỆ C N nghềvà các cơsởdạ nghề Việ Nam có , y ở t nhữ đc đ m sau: ng ặ iể Có nhiề cách tiế cậ đ phát triể mộ u p n ể n t chưng trình dạ nghềngắ hạ như Phát ơ y n n : triể chư ng trình trên cơ sở tự luậ n ơ n 33
- Tạ Chí Khoa họ Giáo dụ Kỹ p c c thuậsố1(1), 6/2 006 t (chưng trình đ tạ đợ phát triể trên cơ ơ ào o ư c n 2. Nhiệ vụ(duty): m sởtham khả nhữ chư ng trình và tài liệ o ng ơ u có liên quan bở nhóm giáo viên củ cơsở i a Nhiệ vụcủ mộ nghềlà tên đt cho mộ m a t ặ t đ tạ chư ng trình đợ phát triể trên ào o), ơ ưc n nhóm các công việ có liên quan trong quá c cơsởrút ngắ nhữ chưng trình đ tạ n ng ơ ào o trình hành nghềCũ nhưcông việ nhiệ . ng c, m chính quy bở nhóm giáo viên củ cơsởđ i a ào vụcủ mộ nghềtồ tạ mộ cách khách a t n i t tạ chư ng trình đợ phát triể trên cơsở o), ơ ưc n quan và thư ng xuyên thay đi do sựphát ờ ổ phân tích nghềtheo cấ trúc thành các môn , u triể củ sả xuấ Nhiệ vụcó các đc n a n t. m ặ họ c...v.v. Vậ nộ dung và quy trình phát y i trư sau: ng triể mộ chưng trình dạ nghềngắ hạ n t ơ y n n trên cơsởđ tạ theo nă lự thự hiệ ào o ng c c n Mô tảnhữ nộ dung và sốlưng các ng i ợ nhưthếnào, trư c hếchúng ta cầ xem xét ớ t n công việ bao gồ trong nó. c m mộsốt khái niệ có liên quan sau (1): m Nhiệ vụcủ mộnghề ờ không cụ m a t thư ng thể không xác đnh bằ nhữ sả , ị ng ng n c 1. Công việ (task): phẩ dị vụhay mộquyếđnh. m, ch t t ị Đ tiế hành sả xuấ kinh doanh và dị ể n n t, ch Nhiệ vụcó thể ứ đc lậ trong quá m đ ng ộ p vụ ngư i ta cầ tiế hành nhữ công việ , ờ n n ng c trình hành nghềmà vẫ có ý nghĩ kinh n a cụthểtrong hoạ đng nghềnghiệ Trong t ộ p. tếxã hộ mà nó không phụthuộ vào i c từ giai đ n phát triể tùy thuộ vào trình ng oạ n, c nghề các nhiệ vụ hay m khác. đ phát triể củ công cụsả xuấ công ộ n a n t, Câu phát biể củ nhiệ vụ gồ mộ u a m bao m t nghệ tổ c sả xuấmà trong mỗ nghề và chứ n t i , đng từhành đng, bổngữvà có thể ộ ộ có nộ dung, sốlưng và tính chấ công việ i ợ t c đnh ngữ ể rõ nghĩ ị đ làm a. cũ khác nhau. Công việ củ mộ nghềlà ng c a t đ n vị ơ đi đc lậ trong hoạ đng ơ tư ng ố ộ p t ộ 3. Đ tạ theo nă lự thự hiệ ào o ng c c n nghềnghiệ nó tồ tạ khách quan do sự p, n i “Competency Based Training”: phát triể củ sả xuấ Công việ bao giờ n a n t. c cũ bắ đu bằ mộ đng từhành đng ng t ầ ng t ộ ộ Trong lị sử chúng ta đ chứ kiế có ch , ã ng n và có các đc trư sau: ặ ng nhiề hình thứ tổchứ đ tạ khác nhau u c c ào o Công việ là phả cụthể xác đnh đợ c i , ị ưc như Đ tạ thông qua truyề nghềđ tạ : ào o n , ào o (specific) thông qua kèm cặ đ tạ tạ cơsởsả p, ào o i n Công việ có thểquan sát đ ợ bằ c ư c ng xuấ đ tạ kế hợ giữ nhà trư ng và cơ t, ào o t p a ờ sởsả xuấ đ tạ theo nguyên công và n t, ào o nhữ giác quan ng nguyên công kếhợ t p...v.v. Vậ đ tạ theo y ào o Công việ có quy trình thự hiệ riêng c c n nă lự thự hiệ là gì, chúng có nhữ đc ng c c n ng ặ Công việ có đ m bắ đu và kế thúc c iể t ầ t đ m nhưthế iể nào? Chúng ta sẽ n lưt xem lầ ợ xác đ ịnh xét dư i đ Có nhiề công trình nghiên ớ ây. u cứ củ các tác giảkhác nhau bàn luậ về u a n Công việ có thể c phân tích thành hai hay vấ đ đ tạ theo nă lự thự hiệ n ề ào o ng c c n, nhiề bư c u ớ như ngư i đ a ra mộ cách hệthố các ng ờ ư t ng Công việ đợ thự hiệ trong mộ thờ c ưc c n t i quan niệ này là William E. Blank (2). m gian giớ hạ i n Nă lự thự hiệ (NLTH) là khảnă ng c c n ng thự hiệ đ ợ các hoạđng hay công việ c n ưc t ộ c Kếquả t công việ là mộ sả phẩ dị c t n m, ch trong nghề theo các tiêu chuẩ đt ra đi vớ n ặ ố i vụ c quyếđnh hoặ t ị từ công việ đ NLTH bao gồ các kĩ ng c ó. m Ngư i thự hiệ thư ng đ ợ trảcông ờ c n ờ ưc nă kiế thứ và thái đ đ hỏ đi vớ ng, n c ộ òi i ố i sau khi hoàn thành mộcông việ t c mộngư i đ thự hiệ đợ lao đng có kế t ờ ể c n ưc ộ t quả mộ công việ hay mộ nghềNLTH là ở t c t . cái mà ngư i họ cầ có đ "hành nghề ờ c n ể ", NLTH chỉ ởngư i lao đng sau khi đ ợ có ờ ộ ưc huấ luyệ hoặ tựhuấ luyệ n n c n n. 34
- Tạ Chí Khoa họ Giáo dụ Kỹ p c c thuậ số1(1), 6/2006 t Phư ng thứ "Đ tạ theo NLTH" là mộ ơ c ào o t 4. Mô đ đ tạ (Module, Modular un ào o cách thứ tiế cậ mớ trong đ tạ nó c p n i ào o, Unit): không chỉ ớ tớ sựđi mớ tưduy trong hư ng i ổ i đ tạ mà còn là cơsởlý luậ chi phố ào o n i Khác vớ chư ng trình đ tạ truyề thố i ơ ào o n ng, trong tấcả khâu củ quá trình đ tạ t các a ào o. chưng trình dạ nghềngắ hạ trên cơsở ơ y n n Đ c đ m củ tổchứ quả lý quá trình đ ặ iể a c n ào đ tạ theo nă lự thự hiệ đ ợ cấ ào o ng c c n ưc u tạ theo nă lự thự hiệ (5): o ng c c n trúc theo mô đ Mô đ là mộ đn vị c un. un t ơ họ tậ trọ vẹ nó liên kếtấcả yế tố a p n n, t t các u củ Ngư i họ đợ coi là hoàn thành ờ c ưc các môn họ lý thuyế các kỹnă và kiế c t, ng n chư ng trình đ tạ khi chứ tỏlà đ ơ ào o ng ã thứ liên quan đ tạ ra mộ nă lự c ể o t ng c thông thạ tấcảnhữ NLTH đợ xác o t ng ưc chuyên môn, John Collum (3). đ trong chư ng trình, không phụ ịnh ơ thuộ vào thờ lư ng họ tậ c i ợ c p. Mô đ đợ coi là kiể cấ trúc tài liệ dạ un ư c u u u y họ ngắ hạ phù hợ nhấ hiệ nay do c n n p t n Ngư i họ có thểhọ theo nă lự và ờ c c ng c chúng có các đc đ m sau: ặ iể nhịđ riêng củ từ cá nhân, vì vậ họ p ộ a ng y có thểnhậ họ và kế thúc việ họ ở p c t c c Hư ng vào mụ tiêu thự hiệ ớ c c n/thự hành c nhữ thờ đ m khác nhau. ng i iể giúp cho họ viên có đợ nă lự nghề c ư c ng c nghiệ sau khi họ xong mô đ p c un. Chứ chỉbằ cấ củ ngư i họ đợ ng , ng p a ờ c ưc thểhiệ đy đ nộ dung và kếquảhọ n ầ ủ i t c Trọ vẹ vấ đ, thểhiệ tính đc lậ n n n ề n ộ p tậ củ ngư i họ Đ là cơsởđ ngư i p a ờ c. ây ể ờ tư ng đi củ mô đ trong chư ng trình ơ ố a un ơ họ đợ miễ trừvà công nhậ nhữ c ưc n n ng và giả quyế mộ vấ đ củ hoạ đng i t t n ề a t ộ NLTH đ họ khi họtiế tụ họ liên ã c p c c nghề nghiệp. thông vớ nhữ chư ng trình ởtrình đ i ng ơ ộ Tích hợ nộ dung giữ lý thuyế vớ p i a t i cao hơ hoặ ởnhữ nghềnghiệ có n c ng p thự hành trong mộ mô đ (thưng là c t un ờ liên quan. sựtích hợ giữ lý thuyế chuyên môn p a t Đ tạ theo nă lự chú trọ vào việ ào o ng c ng c vớthự hành nghề i c ). tổchứ dạ và họ nhưthếnào đ cho c y c ể Theo nhị đ ngư i họ thểhiệ tính p ộ ờ c, n ngưi họ có đ ợ nă lự thự hiệ ờ c ư c ng c c n chấcá nhân hóa ngư i họ ngư i họ có t ờ c, ờ c các công việ củ nghềởmứ đ "thông c a c ộ thểhọ theo khảnă và nhị đ củ c ng p ộ a tỏ kiế thứ và thành thạ về nă về n c o kỹ ng" từ cá nhân. ng nhấ đnh, theo tiêu chuẩ kĩ ng nghề t ị n nă đt ra chứkhông dự chủyế vào lý ặ a u Đ ánh giá liên tụ và hiệ quả thểhiệ c u , n thuyế và thờ gian nhưởphư ng thứ t i ơ c việ đ giá diễ ra sau khi kếthúc bấ c ánh n t t đ tạ truyề thố Thông thư ng, mỗ ào o n ng. ờ i cứbài họ nào, bằ nhiề hình thứ và c ng u c nă lự thự hiệ có đợ ởngư i họ ng c c n ưc ờ c kỹ t khác nhau. thuậ tưng ứ vớ mộcông việ trong nghề ơ ng i t c . Lắ ghép phát triể thểhiệ tính linh p n, n Phát triể chư ng trình dạ nghềngắ hạ n ơ y n n hoạ và tính mở củ chư ng trình khi t a ơ trên cơsởđ tạ theo nă lự thự hiệ ào o ng c c n thự tiễ hoạđng nghề c n t ộ nghiệ đ thay p ó đm bả thoả ả o mãn đợ 4 xu hư ng củ mộ ưc ớ a t đi đ hỏchư ng trình đ tạ cũ cầ ổ òi i ơ ào o ng n chư ng trình đ tạ hiệ đi gồ ơ ào o n ạ m: phảđ ợ đi mớ cho phù hợ i ưc ổ i p. Chư ng trình đợ phát triể hư ng tớ ơ ưc n ớ i 5. Mô hình hoạ đng nghề t ộ nghiệp: ngưi họ ờ c; Chư ng trình đm bả tính liên thông; ơ ả o Mỗ nghềnghiệ đ hỏ ởngư i lao đng i p òi i ờ ộ khi hành nghề n có nhữ kiế thứ và kỹ cầ ng n c Chư ng trình mang tính linh hoạvà mở ơ t ; nă nhấ đ vì vậ trưc khi phát triể ng t ịnh y ớ n Chư ng trình hưng tớ sự thự hiệ ơ ớ i c n mộ chư ng trình dạ nghềngắ hạ dự t ơ y n n a nghềnghiệ ởngư i họ p ờ c. trên nă lự thự hiệ ngư i ta cầ hình ng c c n ờ n dung đ ợ mộ cách đy đ nhữ hoạ ưc t ầ ủ ng t đng nghềnghiệ củ ngư i lao đng. Mô ộ p a ờ ộ hình hoạ đng nghềnghiệ là vă bả liệ t ộ p n n t 35
- Tạ Chí Khoa họ Giáo dụ Kỹ p c c thuậsố1(1), 6/2 006 t kê nhữ nă lự nghềnghiệ (nhữ ng ng c p ng liên quan đ thự hiệ công việ nhữ kỹ ể c n c, ng nhiệ vụvà công việ theo mộ lô gích m c) t nă cầ có đ thự hiệ công việ và ng n ể c n c hành nghềmà ngưi lao đng cầ phảthự , ờ ộ n i c nhữ lỗ thư ng gặ khi thự hiệ công ng i ờ p c n hiệ đ ợ trong nghề n ưc nghiệ củ mình, đợ p a ưc việ c. gọ là sơđ phân tích nghề Mô hình hoạ i ồ . t đng nghềnghiệ có thểđ ợ trích từmộ ộ p ưc t 7. Thẻcông việ tích hợ c p: phầ củ bả sơđ DACUM củ phát triể n a n ồ a n chư ng trình dạ nghềchính quy, hoặ nó ơ y c Thẻcông việ tích hợ là nộ dung cơbả c p i n có thểđợ xây dự trên cơsởmô tảmộ ưc ng t củ chư ng trình dạ nghề n hạ trên cơ a ơ y ngắ n cách khách quan, đy đ nhữ nhiệ vụ ầ ủ ng m và sởđ tạ theo nă lự thự hiệ Mỗ mô ào o ng c c n. i công việ củ hoạ đ ng nghềnghiệ bở c a t ộ p i đ đ tạ trong chư ng trình bao gồ un ào o ơ m nhữ ngưi lao đ ng giỏ dang trự tiế ng ờ ộ i c p nhữ thẻcông việ tích hợ có mố quan ng c p i hành nghề Mỗ nhiệ vụbao gồ nhữ . i m m ng hệ t chẽvớ nhau vềlô gích sưphạ và chặ i m công việ có mố quan hệ t chẽ i nhau c i chặ vớ hành nghềThẻ. công việ tích hợ là tài liệ c p u trong quá trình hành nghề Thông thư ng . ờ dạ và họ chủyế đ ợ giáo viên và họ y c u ưc c mỗ nhiệ vụcủ nghềtư ng ứ vớ mộ i m a ơ ng i t viên sửdụ trong quá trình tổchứ dạ ng c y mô đ mỗ công việ củ nghề ơ ứ un, i c a tưng ng họ Trong mỗ thẻcông việ tích hợ thể c. i c p vớ mộ thẻ i t công việ tích hợ trong đ tạ c p ào o hiệ sựkếhợ đy đ hai mụ tiêu củ mộ n t p ầ ủ c a t ngắ hạ n n. bài họ đ là mụ tiêu bổ hay là mụ tiêu c ó c trợ c lý thuyế "EO" (Enable objective) và mụ t c 6. Phiế phân tích công việ u c: tiêu thự hiệ cuố cùng củ công việ hay c n i a c mụ tiêu thự hành "TPO". c c Đ có cơsởphát triể mộ chư ng trình dạ ể n t ơ y (Terminal Performant Objective). Nộ dung i nghề n hạ trên cơsởnă lự thự hiệ ngắ n ng c c n, củ thẻ a công việ tích hợ chỉ việ dạ và c p ra c y cầ tiế hành mộ bưc quan trọ là tổ n n t ớ ng họ cái gì, dạ và họ công việ đ nhưthế c y c c ó chứ phân tích từ công việ củ nghề c ng c a nào, làm thếnào đ có thểbiế đợ họ ể t ưc c thành từ phiế phân tích công việ Phiế ng u c. u viên đ đt đợ mụ tiêu thự hiệ củ ó ạ ưc c c n a phân tích công việ là mộbả thông tin mô c t n công việ Mỗ thẻbao gồ hai phầ chủ c. i m n tả ầ đ vềsựthự hiệ công việ nó bao đy ủ c n c, yế gồ Nộ dung, quy trình thự hiệ u m: i c n gồ nhữ tiêu chí sau: m ng công việ và nhữ kiế thứ cầ thiế đm c ng n c n t ả Tên công việ thờ gian đ thự hiệ công c, i ể c n bả cho việ thự hiệ công việ o c c n c. việ nộdung, cách thứ thự hiệ mộcông c, i c c n t việ các bư c thự hiệ công việ tiêu c, ớ c n c, Mẫ đnh dạ thẻ u ị ng công việ tích hợ c p: chuẩ thự hiệ công việ nhữ đ u kiệ n c n c, ng iề n đ thự hiệ công việ nhữ kiế thứ có ể c n c, ng n c Thờ lư ng (giờ i ợ ) Mã số..... Tên thẻcông việ … c: t: Lý thuyế ......... Thự hành: ......... c 7. Mở ầ (Trong phầ này nêu rõ vai trò củ công việ này đi vớhoạđng nghề đu n a c ố i t ộ nghiệp) 8. Mụ tiêu thự hiệ công việ (Trong phầ này nêu rõ sựthự hiệ tiêu chuẩ thự hiệ c c n c: n c n, n c n công việ đ c ó) 9. Nhữ kiế thứ có liên quan trự tiế đn việ thự hiệ công việ đ ng n c c p ế c c n c ó. 10. Nhữ đ u kiệ và thiếbị n có đ thự hiệ công việ ng iề n t cầ ể c n c. 11. Quy trình thự hiệ công việ (trình tựcác bư c thự hiệ mỗbư c đợ bắđu từ t c n c ớ c n, i ớ ư c t ầ mộ đng từ hành đng). ộ chỉ ộ 12. Bả kiể về thự hiệ công việ (Trong phầ này ghi rõ các bư c thự hiệ công việ và n m sự c n c n ớ c n c tiêu chí đ giá sựthự hiệ công việ đ ánh c n c ó) Trình tựcác bư c thự hiệ công việ ớ c n c Tiêu chí đ giá các bư c thự hiệ ánh ớ c n 36
- Tạ Chí Khoa họ Giáo dụ Kỹ p c c thuậ số1(1), 6/2006 t 3. Xác đnh kiế thứ liên quan đn công ị n c ế III. QUY TRÌNH PHÁT TRIỂN c; việ CHƯƠ TRÌNH DẠ NGHỀ NG Y NGẮ HẠ TRÊN CƠSỞĐ N N ÀO 4. Xác đ nhữ đ u kiệ đm bả cho ị nh ng iề n ả o TẠ THEO NĂ LỰC THỰC O NG việ thự hiệ công việ đ c c n c ó; HIỆ N: 5. Xác đnh nộ dung và hình thứ kiể tra ị i c m đ giá kếquả ánh t công việc; Chư ng trình dạ nghềngắ hạ trên cơsở ơ y n n Bư c 4. Biên soạ chư ng trình ớ n ơ đ tạ theo nă lự thự hiệ đ ợ xây ào o ng c c n ưc dự dự trên cấ trúc mô đ đm bả tính ng a u un ả o 1. Xác đnh mụ tiêu đ tạ củ chư ng ị c ào o a ơ đc lậ tư ng đi củ mỗ mô đ Trong ộ p ơ ố a i un. trình; mỗ mô đ gồ nhữ thẻcông việ tích i un m ng c 2. Nhóm các công việ có liên quan thành c hợ có mố liên hệchặchẽ i nhau vềlô p i t vớ các mô đ củ chư ng trình; un a ơ gích sưphạ và lô gích hành nghềvì vậ m y chư ng trình có tính linh hoạcao, tùy theo ơ t 3. Xây dự đ cư ng chưng trình dạ ng ề ơ ơ y nhu cầ đ tạ củ cộ đng (4). u ào o a ng ồ nghềtheo mẫ đ dạ u ị ng; nh Chư ng trình đ ợ phát triể trên cơsở ơ ưc n 4. Xây dự cấ trúc củ mô đ theo ng u a un tích hợ giữ kiế thứ và kỹnă nghề p a n c ng mẫu; vào từ thẻ ng công việ tích hợ c p. 5. Xây dự sơđ mố liên hệ a các mô ng ồ i giữ Việ tổchứ đ tạ đ ợ bắ đu từthẻ c c ào o ư c t ầ đ trong chư ng trình đ tạ un ơ ào o; công việ tích hợ c p. 6. Biên soạ thẻcông việ tích hợ theo n c p Chư ng trình dạ nghềngắ hạ đợ ơ y n n ưc mẫ u; xây dự trên cơsởnhữ nguyên tắ ng ng c 7. Xây dự công cụ m tra, đ giá kế ng kiể ánh t sau: quả c tậ cho mô đ và công việ họ p un c; 1. Trên cơsởphân tích nghề ; 8. Hoàn chỉ chư ng trình đ tạ nh ơ ào o. 2. Đ ứ nhu cầ củ thị ờ lao áp ng u a trưng Bư c 5. Trình duyệ bộchưng trình đ ớ t ơ ào đng; ộ tạ cho cơ o quan quả lý n 3. Phù hợ vớ ngư i họ p i ờ c; 4. Đ m bả tính liên thông trong đ tạ ả o ào o; Bư c 6. Thử nghiệ chư ng trình dạ ớ m ơ y 5. Đ m bả tính linh hoạ ả o t; nghề n hạ ngắ n Bư c 7. Đ ớ ánh giá lợ ích khóa đ tạ i ào o Bư c 1. Công tác chuẩ bị ớ n ngắ hạ n n 1. Lậ kế ch xây dự chưng trình; p hoạ ng ơ 1. Đánh giá lợ ích củ các khóa đ tạ i a ào o 2. Tậ huấ nộ dung, quy trình phát triể p n i n ngắ hạ n n; ơ chư ng trình. 2. Viế báo cáo và khuyế nghịvềkhóa t n Bư c 2. Xác đ nhu cầ đ tạ ớ ịnh u ào o đ tạ ngắ hạ ào o n n. 1. Khả sát hoạ đng củ nghềsẽxây o t ộ a Kế luậ Trên đ là nhữ nộ dung rấ t n: ây ng i t dự chư ng trình tạđ bàn; ng ơ i ị a cơbả đ phát triể mộ chư ng trình dạ n ể n t ơ y nghề n hạ trên cơsởđ tạ theo nă ngắ n ào o ng 2. Xây dự mô hình hoạ đng củ nghề ng t ộ a lự thự hiệ đ có thể dụ nhữ cơ c c n, ể áp ng ng sở sẽ dự chưng trình; xây ng ơ lý luậ trên vào thự tiễ trong phát triể n c n n 3. Báo cáo xác đnh nhu cầ đ tạ ị u ào o. chưng trình chúng ta cầ lư ý mộ sốvấ ơ n u t n đ sau: ề Bư c 3. Phân tích công việ theo mẫ ớ c u 1. Viếmụ tiêu thự hiệ công việ t c c n c; 2. Viếbả hư ng dẫ thự hiệ công việ t n ớ n c n c; 37
- Tạ Chí Khoa họ Giáo dụ Kỹ p c c thuậsố1(1), 6/2 006 t Xác đ rõ phạ vi hoạđng củ nghề ị nh m t ộ a 3. Jon Collum, Develop Competency - cầ phát triể n n Based Training (Concep card), Titi- Kathmandu Nepal,1997. Xác đ rõ đi tư ng ngư i họ chư ng ị nh ố ợ ờ c ơ trình là ai? 4. Phan Vă Nhân, George W. Kelly: tài n liệ tậ huấ "Quy trình xây dự u p n ng Sửdụ đng thờ cả ơ pháp phân ng ồ i phư ng chưng trình dạ nghềngắ hạ dùng ơ y n n tích nghề i phư ng pháp chuyên gia. vớ ơ cho đ tạ lư đng". Dựán giáo dụ ào o u ộ c IV. TÀI LIỆ THAM KHẢ U O kỹ t và dạ nghề m 2003. thuậ y nă 1. X.ia. Batư xep- X.a.Sapụrinki, Cơ Sở 5. Bộ Lao Đ ng - Thư ng Binh Và Xã ộ ơ Giáo Dụ Họ Nghề Nghiệ NXB c c p, Hộ quyế đnh số 212/2003/QĐ - i, t ị Công nhân kỹ t, Hà Nộ1982. thuậ i BLĐ TBXH vềviệ ban hành quy đnh c ị nguyên tắ xây dự và tổchứ thự c ng c c 2. William.e. Blank, Handbook For Developing Competency - based hiệ chư ng trình dạ nghề n ơ y . training programs, New.Jersey.1982 6. Nguyễ Đ ng Trụ Phát triể chư ng n ă , n ơ trình đ tạ tích hợ mô đ – môn họ ào o p un c trong giáo dụ nghềnghiệ Tạ Chí c p, p Phát Triể Giáo dụ số nă 2004. n c, 8 m 38
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Phát triển chương trình giáo dục - ĐH Quốc gia Hà Nội
124 p | 1465 | 161
-
Bài giảng Phát triển chương trình và tổ chức quá trình đào tạo - Trần Ngoc Giao
52 p | 295 | 75
-
Chương trình thí điểm đào tạo chuyên ngành công nghệ thông tin giảng dạy bằng tiếng Anh
53 p | 108 | 8
-
Đề xuất giải pháp phát triển chương trình đào tạo tại khoa Sư phạm Kỹ thuật, trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp
7 p | 89 | 5
-
Dạy học theo định hướng phát triển năng lực công nghệ thông tin cho học sinh, sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An
5 p | 51 | 5
-
Xây dựng thang đo nhận thức của sinh viên sư phạm về tự chủ nghề nghiệp của giáo viên phổ thông trong phát triển chương trình nhà trường
12 p | 18 | 5
-
Thiết kế và tổ chức chuỗi hoạt động dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong dạy học “Cảm ứng ở thực vật” (Chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh học 2018)
7 p | 14 | 4
-
Rèn luyện kĩ năng thích ứng nghề nghiệp: Nghiên cứu trường hợp kĩ năng phát triển chương trình lớp học trong dạy học Toán
6 p | 17 | 4
-
Đổi mới dạy học nói và nghe trong trường trung học - Nhìn từ yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn 2018
8 p | 17 | 4
-
Phát triển chương trình đào tạo cử nhân sư phạm ngữ văn theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng ở trường Đại học sư phạm - Đại học Thái Nguyên
7 p | 35 | 4
-
Thiết kế chương trình dạy học môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp - lớp 10
16 p | 27 | 4
-
Phát triển chương trình dạy nghề theo mô đun thực trạng và một số giải pháp
5 p | 11 | 3
-
Năng lực công nghệ và dạy học theo định hướng phát triển năng lực công nghệ cho học sinh
11 p | 121 | 3
-
Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo viên dạy nghề tại khoa điện tử trường Cao đẳng Nghề thành phố Hồ Chí Minh
5 p | 42 | 2
-
Hình thành năng lực phát triển chương trình nhà trường phổ thông cho sinh viên các trường sư phạm
8 p | 76 | 2
-
Phát triển đội ngũ giáo viên Trường Thực hành Sư phạm Nghệ An đáp ứng yêu cầu Chương trình Giáo dục phổ thông mới
3 p | 5 | 2
-
Phát triển kĩ năng nói – nghe theo quan điểm giao tiếp thông qua hoạt động kể chuyện cho học sinh lớp 2 ở huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang
3 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn