- 131
PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP TƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
TRONG KỶ NGUYÊN ĐIN TOÁN ĐÁM MÂY
ThS Bùi Mạnh Trường
Trường Đại học Tài chính – Marketing
Tóm tắt: Điện toán đám mây (cloud computing) hiện nay đã trở thành một trong những
chủ đề được quan tâm nhiều nhất không chỉ trong ngành Công Nghệ Thông Tin (CNTT)
còn thu hút sự quan tâm rất lớn của các ngành nghề khác trong nền kinh tế các quốc
gia. Kể từ khi Google mang tới toàn thế giới, điện toán đám mây đã phát triển từ lý thuyết
thành các ứng dụng thực tiễn trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Dựa trên các
nghiên cứu trước đây, bài này sẽ trình bày các ngành thương mại điện tử sẽ bị tác động thế
nào với sự xuất hiện của điện toán đám mây dựa trên các tiêu chí đánh giá như kiến trúc kỹ
thuật, các chức năng dịch vụ và chuỗi dịch vụ, cùng việc phân tích các tác động mang tính
dẫn dắt thị trường làm thay đổi ngành thương mại điện tử (e-commerce) trong kỷ nguyên
đám mây. Những doanh nghiệp thương mại điện tử có ứng dụng điện toán đám mây trong
chiến lược kinh doanh và trong xây dựng năng lực cốt lõi của mình sẽ phát triển bền vững.
Từ khóa: điện toán đám mây, thương mại điện tử
1. Giới thiệu
Kể từ khi được Google giới thiệu vào năm 2007, điện toán đám mây đã thu hút được
nhiều sự chú ý của mọi người đã nhanh chóng phát triển từ một khái niệm thuyết
thành các ứng dụng thực tế trong nhiều năm qua. Ngày càng nhiều các tổ chức nghiên cứu
doanh nghiệp nỗ lực xây dựng các chiến lược hình kinh doanh ứng dụng điện toán
đám mây, hoàn thiện công nghệ điện toán đám mây và đề xuất các ứng dụng liên quan đến
điện toán đám mây. Điều này cho phép năng lực tính toán cơ động, năng lực lưu trữ, năng
lực chuyển đổi mạng và năng lực của các dịch vụ trao đổi, truyền thông thông tin.
Điện toán đám mây còn gọi điện toán máy chủ ảo, hình điện toán sử dụng
công nghệ máy tính phát triển dựa vào mạng Internet. Thuật ngữ “đám mây” lối nói ẩn
dụ chỉ mạng Internet (dựa vào cách được bố trí của nó trong sơ đồ mạng máy tính) và như
sự liên tưởng về độ phức tạp của các sở hạ tầng chứa trong nó. Ở mô hình điện toán này,
mọi khả năng liên quan đến công nghệ thông tin đều được cung cấp dưới dạng các “dịch
vụ”, cho phép người sử dụng truy cập các dịch vụ công nghệ từ một nhà cung cấp nào đó
“trong đám mây” không cần phải có các kiến thức, kinh nghiệm về công nghệ đó, cũng
như không cần quan tâm đến các cơ sở hạ tầng phục vụ công nghệ đó. Theo tổ chức IEEE
“Nó là hình mẫu trong đó thông tin được lưu trữ thường trực tại các máy chủ trên Internet
132 -
và chỉ được được lưu trữ tạm thời ở các máy khách, bao gồm máy tính cá nhân, trung tâm
giải trí, máy tính trong doanh nghiệp, các phương tiện máy tính cầm tay,...”. Điện toán đám
mây là khái niệm tổng thể bao gồm cả các khái niệm như phần mềm dịch vụ, Web 2.0
các vấn đề khác xuất hiện gần đây, các xu hướng công nghệ nổi bật, trong đó đề tài chủ
yếu của nó vấn đề dựa vào Internet để đáp ứng những nhu cầu điện toán của người dùng.
Điện toán đám mây hỗ trợ người dùng theo hình “Dịch vụ trả phí” (Pay-As-
Service) trong đó cung cấp hỗ trợ người dùng cuối (end-user) các dịch vụ CNTT theo
yêu cầu, theo nhu cầu của người dùng. khởi động các quy trình dịch vụ CNTT
chuyển chúng tới nền tảng đám mây bao gồm các phương thức dịch vụ như Cơ sở hạ tầng
trả phí (IaaS Infrastructure as a Service), Nền tảng trả phí (PaaS Platform as a
Service) Phần mềm trả phí (SaaS Software as a Service). một phương tiện
phương thức dịch vụ thông tin mới, điện toán đám mây đang được ứng dụng trong nhiều
ngành khác nhau. Thương mại điện tử là ngành tiêu biểu ứng dụng mạnh mẽ nhất các đặc
trưng của điện toán đám mây. Bài này sẽ trình bày các tác động của điện toán đám mây
lên ngành thương mại điện tử dựa trên quan điểm về công nghệ, dịch vụ và mô hình chuỗi
trong kinh doanh, trong hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp. Phương pháp nghiên cứu
được sử dụng trong bài này sử dụng số liệu được thu thập từ các tổ chức đã đang ứng
dụng một phần hoặc toàn diện công nghệ điện toán đám mây với những kết quả thu được
đáng tin cậy và được công bố đầy đủ trong các báo cáo của mình. Những kết quả được sử
dụng để minh họa trong bài này cũng chứng minh đánh giá nhận định của tác giả đối với
nhu cầu tất yếu của sự phát triển trong việc ứng dụng điện toán đám mây của môi trường
kinh doanh trực tuyến, cụ thể các tổ chức thương mại điện tử. Ngoài ra, bài này cũng
trình bày gợi ý cần thiết cho các doanh nghiệp thương mại điện tử để phát triển trong kỷ
nguyên điện toán đám mây.
2. Các nghiên cứu liên quan
Nghiên cứu của Jun Zi (2010) phân tích các nhân tố gây khó khăn trong việc tin
học hóa hoạt động giáo dục nông thôn Trung Quốc như thiếu nguồn lực dạy học tác
giả kết luận rằng điện toán đám mây thể giúp giải quyết bài toán này. Nghiên cứu này
cho thấy các lợi ích thiết thực từ điện toán đám mây trong hoạt động tin học hóa hoạt động
giáo dục và ứng dụng đầy ý nghĩa của điện toán đám mây. Tuy nhiên, tất cả những lợi ích
thiết thực này chỉ được trình bày theo phương pháp định tính mà thiếu việc kiểm tra bằng
các nghiên cứu thực nghiệm.
Nghiên cứu của Kashefi cộng sự (2011) xem xét các tác động to lớn của điện
toán đám mây tới các quy trình và trình bày phương pháp luận mới về điện toán đám mây.
Nghiên cứu này tả các tác động tích cực của điện toán đám mây dựa trên các trường
- 133
hợp là các tổ chức, doanh nghiệp khổng lồ trên thế giới hiện nay đang ứng dụng điện toán
đám mây như Google làm sở để đưa ra các lẽ tăng tính thuyết phục. Tuy nhiên, tác
giả thiên về nhấn mạnh các tác động về kỹ thuật của điện toán đám mây hơn phân tích
các tác động về kinh doanh.
Nghiên cứu của Shuai (2011) phân tích những khó khăn lĩnh vực giáo dục trên nền
tảng các thiết bị di động đang gặp phải như nguồn lực hạn chế của các thiết bị di động, hạn
chế về khả năng lưu trữ các tài liệu học tập to lớn và việc đầu tư tốn kém vào phần cứng và
phần mềm. Tác giả cũng chỉ ra rằng điện toán đám mây cùng với độ tin cậy cao, khả năng
tùy biến chức năng QoS đảm bảo môi trường tin học động cho người dùng cuối
khả năng giải quyết các bài toán khó trong lĩnh vực giáo dục trên nền tảng các thiết bị di
động. Cuối cùng, tác giả kết luận rằng điện toán đám mây sẽ đóng vai trò đáng kể để cải
thiện lĩnh vực giáo dục này nhưng tác giả cũng thiếu các phân tích thực nghiệm.
Nghiên cứu của Shouliang (2013) phân tích ảnh hưởng của điện toán đám mây đối
với các dự án phần mềm truyền thống kết luận rằng việc phát triển dự án phần mềm
truyền thống nên tích hợp vào môi trường điện toán đám mây. Đặc biệt, tác giả cũng đề
xuất các chiến lược tích hợp, chiến lược bảo mật và các công cụ tích hợp tương ứng. Đóng
góp của nghiên cứu này không chỉ mô tả các tác động tích cực của điện toán đám mây đối
với dự án phát triển phần mềm truyền thống mà còn đề xuất các chiến lược phù hợp và cụ
thể khi ứng dụng điện toán đám mây tại các giai đoạn trong quá trình phát triển phần mềm.
Nghiên cứu của Zhang (2012) cho thấy rằng cùng với sự phát triển nhanh chóng của
môi trường kinh tế, việc quản lý hoat động kinh doanh và điều hành trên môi trường ảo đã
trở nên quan trọng hơn. Các hoạt động kinh doanh cốt lõi của tổ chức ảo cần các phương
pháp để có thể triển khai các chức năng hoạch định chính sách nhằm đạt được các mục tiêu
trong quản lý hoạt động kinh doanh tổng quát. Công nghệ điện toán đám mây sẽ trở thành
lựa chọn tốt nhất cho các quy trình hoạt động ảo do các đặc trưng của nó như độ tin cậy cao
tính bảo mật cao. Tác giả cũng kết luận rằng điện toán đám mây sẽ thể hiện nhiều mặt
hiệu quả mỗi cấp độ khác nhau các mặt khác nhau của việc quản hoạt động kinh
doanh trong môi trường ảo. Nghiên cứu cũng 02 hạn chế, đầu tiên nghiên cứu này
không phân tích các lợi ích của điện toán đám mây đối với công tác quản lý các hoạt động
kinh doanh trong môi trường ảo như thế nào, tiếp theo là nghiên cứu không minh họa các
ví dụ cụ thể để chứng minh các quan điểm của tác giả.
Ta có thể thấy rằng các nghiên cứu trên đều 03 vấn đề tồn tại. Đầu tiên, các nghiên
cứu thường chỉ tập trung vào 01 hoặc 02 mặt của các tác động từ điện toán đám mây trong
một lĩnh vực cụ thể. Không nghiên cứu nào cho thấy sự phân tích toàn diện về ảnh
hưởng của điện toán đám mây. Thứ hai, rất ít nghiên cứu đề cập tới các ảnh hưởng của điện
toán đám mây tới thương mại điện tử. Trong khi đó, thực tế cho thấy thương mại điện tử
134 -
đang phát triển vô cùng mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu, vì thế đòi hỏi cần phải có sự tham
gia của điện toán đám mây trong kiến trúc kỹ thuật, trong hoạt động kinh doanh và trong
hoạt động dịch vụ của ngành thương mại điện tử. Kết quả cho thấy sự phát triển của lĩnh
vực thương mại điện tử sẽ bị ảnh hưởng tích cực cùng mạnh mẽ. Cuối cùng, một số ít
nghiên cứu cũng có phân tích tình huống để cung cấp các quan điểm thuyết phục hơn. Do
việc tả các thay đổi của thương mại điện tử trong kỷ nguyên điện toán đám mây, bài này
phân tích các tác động của điện toán đám mây đối với các doanh nghiệp thương mại điện
tử và doanh nghiệp kinh doanh chuỗi.
3. Tác động đối với kiến trúc kỹ thuật của thương mại điện tử
Thương mại điện tử là sự trao đổi hàng hóa và dịch vụ trong môi trường internet. Từ
quan điểm hệ thống, sự trao đổi bao gồm 02 tầng: 01 tầng kiến trúc kỹ thuật bao gồm
phần cứng và phần mềm, tầng kia là các giao dịch kinh doanh hoạt động dựa trên nền tảng
của kiến trúc kỹ thuật. Theo Laudon và cộng sự (2001), kiến trúc kỹ thuật là nền tảng của
thương mại điện tử chỉ trên nền tảng của kiến trúc kỹ thuật thì các hoạt động giao dịch
thương mại điện tử cùng các chiến lược marketing mới thể diễn ra. Ngoải ra, tính bảo
mật ổn định của kiến trúc kỹ thuật điều kiện tiên quyết tiền đề khi trao đổi hàng
hóa dịch vụ trong môi trường ảo. Điện toán đám mây một hoạt động công nghệ tin học
mới đang có những tác động đáng kể vào kiến trúc kỹ thuật của ngành thương mại điện tử.
Thật ra, điện toán đám mây không phải là một hoạt động công nghệ tin học hoàn toàn
mới chính sự tiến hóa mở rộng của phương pháp điện toán phân tán (distributed
computing) điện toán lưới (grid computing), các nghiên cứu của Weiss (2007), Wang
và cộng sự (2008), Hayes (2008), Staten và cộng sự (2008), Aymerich cộng sự (2008),
Buyya (2009), Rimal Choi (2009), Rimal cộng sự (2009), Pengwei Hu Fangxia
Hu (2010), Foster cộng sự (2008) đã thể hiện được quá trình tiến hóa và mở rộng này.
Ví dụ, Weiss (2007) định nghĩa điện toán đám mây là sự tiến hóa tự nhiên và tích hợp các
phương pháp tính toán hiệu quả gồm điện toán phân tán và điện toán lưới. Mell và Grance
(2011) định nghĩa điện toán đám mây một hình cho phép các nguồn lực thể cấu
hình theo yêu cầu như mạng máy tính, máy chủ, bộ nhớ, các ứng dụng dịch vụ. Như vậy,
tác động của điện toán đám mây đối với kiến trúc kỹ thuật của thương mại điện tử được
minh họa bằng việc xây dựng, triển khai và bảo trì các tầng kỹ thuật.
Đầu tiên, điện toán đám mây cho phép các doanh nghiệp thương mại điện tử thay
đầu tư vào việc mua phần cứng và phần mềm thì có thể thuê các nguồn lực này để giảm chi
phí xây dựng hệ thống. Trước đây, các doanh nghiệp thương mại điện tử này phải đầu tư tất
cả các phần cứng, phần mềm cần thiết vốn chiếm tỷ lệ rất cao trong ngân sách hoạt động
kinh doanh, đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa nhỏ. Giờ đây, với nền tảng điện
- 135
toán đám mây, doanh nghiệp thương mại điện tử có thể lựa chọn và thuê các sản phẩm
dịch vụ CNTT theo nhu cầu của mình để thiết lập kiến trúc kỹ thuật. Đặc biệt, hoạt động
tính phí thuê theo chế “Dịch vụ trả phí” rất linh hoạt nhằm giúp các doanh nghiệp
thương mại điện tử có thể trả phí cho những tài nguyên tùy theo nhu cầu của mình.
dụ, dịch vụ Google AppEngine cung cấp những ứng dụng kinh doanh trực tuyến
thông thường, thể truy nhập từ một trình duyệt web, còn các phần mềm và dữ liệu đều
được lưu trữ trên các máy chủ. Điển hình nhất sản phẩm tên EC2 (Elastic Compute
Cloud) do gã khổng lồ Amazon cung cấp, đây là hệ thống đám mây cho phép người dùng
thuê các ứng dụng trên đám mây. Nhiều khách hàng đã sử dụng gắn với EC2
những lợi ích to lớn sản phẩm này mang lại, đặc biệt lợi ích về tài chính. dụ, tờ
báo nổi tiếng thế giới New York Times chọn EC2 trong kế hoạch chuyển đổi tất cả dữ liệu
có định dạng TIF thành dữ liệu dạng PDF với chi phí toàn bộ chỉ 3.000 usd. Chính khả
năng tính toán mạnh mẽ của điện toán đám mây cho phép tiết kiệm tốt đa chi phí chuyển
đổi dữ liệu. Một ví dụ khác minh họa sức mạnh của điện toán đám mây trường hợp hãng
y tế lớn Eli Lilly sử dụng EC2 để giảm chi phí phân tích dữ liệu từ hơn một triệu usd trước
đây xuống chỉ còn 89 usd hiện tại.
Tiếp theo, điện toán đám mây cũng giải quyết các bài toán sử dụng nguồn lực CNTT
hiệu quả. Đối với một doanh nghiệp thương mại điện tử thì việc đầu vào phần cứng
phần mềm là cần thiết để thiết lập và duy trì hoạt động kinh doanh. Khi doanh nghiệp phát
triển thì ngân sách đầu tư này cũng phải tăng theo tương ứng. Tuy nhiên, độ hiệu quả trong
khai thác khối tài sản hạ tầng này luôn thấp khi không phải mùa cao điểm bán hàng hoặc
hành vi mua sắm của người tiêu dùng thay đổi. Theo Grossman (2009) thì hiệu quả khai
thác trung bình chỉ xấp xỉ 10%, điều này gây lãng phí nguồn lực hạ tầng CNTT. Điện toán
đám mây cho phép các doanh nghiệp tích hợp các nguồn lực CNTT “rảnh rỗi” (ví dụ như
máy chủ) của nền tảng xa đâu đó và cho khách hàng thuê. Chức năng này một mặt giúp
giảm chi phí vận hành của công ty thương mại điện tử và mặt khác cũng dành ưu tiên cho
việc phân bổ nguồn lực tài nguyên.
Mặc điện toán đám mây tạo điều kiện cho việc xây dựng và triển khai kiến trúc kỹ
thuật ngành thương mại điện tử, các vấn đề về bảo mật và tính ổn định của hệ thống cũng
không thể xem nhẹ. Khi tất cả các nguồn lực CNTT như phần cứng, phần mềm, dữ liệu và
các ứng dụng mạng máy tính được lưu trữ trên nền tảng đám mây và hoạt động như những
dịch vụ, người dùng chắc chắn sẽ rất quan tâm tới tính bảo mật tính ổn định của nền
tảng. Một khi nền tảng đám mây bị tấn công, dữ liệu quan trọng từ các giao dịch thương
mại điện tử sẽ bị mất. Ngoài ra, tính riêng tư của khách hàng thể trở thành rào cản cho
các ứng dụng đám mây trong lĩnh vực thương mại điện tử.