Phát triển sản phẩm du lịch từ thanh long tại tỉnh Bình Thuận
lượt xem 4
download
Nghiên cứu "Phát triển sản phẩm du lịch từ thanh long tại tỉnh Bình Thuận" được thực hiện nhằm tận dụng nguồn thanh long dư thừa tại tỉnh Bình Thuận, chủ yếu sử dụng dữ liệu sơ cấp bằng cách khảo sát các đối tượng liên quan nhằm phân tích mức độ hài lòng của du khách về sản phẩm. Từ kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả đề xuất một số khuyến nghị nhằm phát triển sản phẩm du lịch từ thanh long, góp phần tạo doanh thu và tạo ấn tượng với du khách về điểm đến Bình Thuận. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phát triển sản phẩm du lịch từ thanh long tại tỉnh Bình Thuận
- PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM DU LỊCH TỪ THANH LONG TẠI TỈNH BÌNH THUẬN Phạm Hà Nhật Uyên*, Trần Thanh Quí, Trần Minh Hòa Khoa Quản trị Du lịch - Nhà hàng – Khách sạn, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Trịnh Ngọc Anh TÓM TẮT Nghiên cứu này được thực hiện nhằm tận dụng nguồn thanh long dư thừa tại tỉnh Bình Thuận, chủ yếu sử dụng dữ liệu sơ cấp bằng cách khảo sát các đối tượng liên quan nhằm phân tích mức độ hài lòng của du khách về sản phẩm. Từ kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả đề xuất một số khuyến nghị nhằm phát triển sản phẩm du lịch từ thanh long, góp phần tạo doanh thu và tạo ấn tượng với du khách về điểm đến Bình Thuận. Từ khóa: Sản phẩm du lịch, Thanh long, Bình Thuận 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Tỉnh Bình Thuận là địa phương sỡ hữu nhiều loại hình, sản phẩm du lịch có tiềm năng như: Du lịch sinh thái biển, đảo; du lịch nghỉ dưỡng, chữa bệnh, tắm khoáng nóng; du lịch ẩm thực; du lịch tâm linh; du lịch văn hóa (gồm quần thể tháp Chăm Pôsah Inư, lễ hội độc đáo: Lễ hội Nghinh ông, Đua thuyền, Mbăng Katê, Trung thu…), đặc biệt là quần thể tự nhiên độc đáo như: Đồi cát bay Mũi Né, Đồi cát Hòa Thắng, Đồi Hồng, Bàu Trắng, Suối Tiên… Với quan điểm nâng cao chất lượng, đa dạng các sản phẩm du lịch là một trong những yếu tố quan trọng thu hút du khách, tạo sức hấp dẫn để khách du lịch đến không chỉ một lần, Bình Thuận coi trọng việc sáng tạo, đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch theo định hướng rõ ràng trên sơ sở hệ thống tài nguyên du lịch của các địa phương trong tỉnh. Theo nghiên cứu năm 2020 của Đinh Kiệm; Võ Xuân Nghĩa, ẩm thực và mua sắm là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chi tiêu của du khách. Đặc sản có vai trò thiết yếu trong việc phát triển du lịch, đặc biệt là đối với các đối tượng như khách du lịch, điểm du lịch, các cơ sở sản xuất... Đối với khách du lịch, đặc sản là một phần không thể thiếu trong chuyến đi, khách du lịch có thể mua về làm quà tặng cho người thân, bạn bè… hoặc lưu lại làm kỷ niệm cho chuyến đi của mình. Đối với các điểm du lịch, đặc sản tạo nên sự đa dạng cho sản phẩm du lịch, tăng sức hấp dẫn của điểm đến góp phần giữ chân du khách, tăng nguồn thu cho ngành du lịch,… Đối với các cơ sở sản xuất, việc chế biến đặc sản góp phần tạo công việc cho người dân bản địa, đem lại hiệu quả kinh tế cho vùng miền Thanh long của tỉnh Bình Thuận trong những năm qua đã không ngừng tăng nhanh, cả diện tích và sản lượng. Tổng diện tích thanh long toàn tỉnh hiện có hơn 33.000 ha với sản lượng hàng năm khoảng 700.000 tấn. Việc trồng thanh long đã đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với nhiều loại cây trồng khác và nâng cao thu nhập cho người nông dân. Bên cạnh việc tiêu thụ thanh long trái tươi, Bình Thuận đã có nhiều doanh nghiệp đầu tư nhà máy chế biến sản phẩm từ trái thanh long như: nước ép, sấy khô, sấy dẻo, rượu vang thanh long… bước đầu đã thâm nhập thị trường và được người tiêu dùng quan tâm. Song 1559
- song đó, các sản phẩm từ thanh long cần độc đáo và đa dạng hơn, tập trung vào nhu cầu sử dụng sản phẩm đặc sản của du khách. 2. THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG ĐẶC SẢN TẠI TỈNH BÌNH THUẬN Năm 2023, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh diễn ra khá ổn định. Lượng khách du lịch tháng ước đạt 701,1 ngàn lượt khách, tăng 2,58% so tháng trước và tăng gần 2 lần so với tháng cùng kỳ năm trước; ngày khách phục vụ ước đạt 1.311,4 ngàn ngày khách, tăng 2,8% so với tháng trước và tăng 2,16 lần so với cùng kỳ năm trước. Quý I/năm 2023 ước đạt 2.082,6 ngàn lượt khách, tăng 2,2 lần so với cùng kỳ năm trước; ngày khách phục vụ ước đạt 3.886,4 ngàn ngày khách tăng, 2,4 lần so với cùng kỳ năm trước. Lượng khách quốc tế trong tháng dự ước đạt 24,2 ngàn lượt khách, tăng 2,5% so với tháng trước và tăng 14,2 lần so với cùng kỳ năm trước; ngày khách phục vụ dự ước đạt 98,4 ngàn ngày khách, tăng 2,65% so với tháng trước và tăng 14,7 lần so với cùng kỳ năm trước. Khách quốc tế chủ yếu Hàn Quốc, Đức và Nga. Quý I/2023 ước đạt 67,8 ngàn lượt khách, tăng 7,3 lần so với cùng kỳ năm trước; ngày khách phục vụ ước đạt 276 ngàn ngày khách, tăng 7,8 lần so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu từ hoạt động du lịch trong tháng ước đạt 1.805,9 tỷ đồng, tăng 2,2% so với tháng trước và tăng 2,7 lần so với cùng kỳ năm trước. Quý I/2023 ước đạt 5.367,3 tỷ đồng, tăng 2,8 lần so với cùng kỳ năm trước. Đặc sản tỉnh Bình Thuận phải kể đến như: Cốm hộc Phan Thiết, nước mắm Phan Thiết, chả mực, mực một nắng Phan Thiết, thanh long, bánh hỏi lòng heo, bánh quai vạc, răng mực nướng, bánh tráng nướng mắm ruốc, bánh canh chả cá, bánh căn, cá lồi xối mỡ, mủ trộm, lẩu thả Mũi Né, mì Quảng vịt, bánh rế, dông cát nướng muối ớt, khô hải sản, gỏi cá mai, gỏi ốc giác, mứt me, nhện rừng… Từ trước đến nay, hầu hết các sản phẩm đặc sản tại nơi đây đều được chế biến thủ công. Các đặc sản chủ yếu là hải sản, khô... với liều lượng gia vị chế biến chưa chú trọng nhiều đến nhu cầu tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Dọc tuyến đường Quốc Lộ 1A hướng đi Bình Thuận, từ huyện Hàm Thuận Nam trở đi có thể bắt gặp các cơ sở mua bán mặt hàng thanh long, đặc sản nước mắm Phan Thiết, mực một nắng... hay khu chợ nổi tiếng Phan Thiết chuyên bán các đặc sản Bình Thuận. 3. ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ QUAN TÂM CỦA DU KHÁCH VỀ ĐẶC SẢN Hình 1. Yếu tố du khách quan tâm khi du lịch đến Bình Thuận (Nguồn: Nhóm tác giả khảo sát hơn 300 đối tượng, năm 2023) 1560
- 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Thông qua kết quả khảo sát ngoài các yếu tố khác nhóm tác giả thu được gần 73% du khách quan tâm đến yếu tố du lịch về biển và 72% du khách quan tâm về yếu tố ẩm thực khi đến du lịch tại Bình Thuận. Từ đó, có thể thấy yếu tố ẩm thực là một trong những yếu tố thúc đẩy chi tiêu của du khách khi đi du lịch tại nơi đây. Cần tập trung phát triển đa dạng hóa các đặc sản mang tính đặc trưng vùng miền thúc đẩy tăng trưởng doanh thu trong du lịch. Thông qua nghiên cứu, nhóm tác giả đã tìm ra các nguyên nhân chính cho việc giá thanh long thường xuyên không ổn định. Bao gồm các yếu tố về con người, máy móc thiết bị chế biến, thị trường, vận chuyển, chi phí. Bên cạnh những ưu điểm về sản phẩm hoàn toàn mới trên thị trường, đáp ứng được nhu cầu sử dụng thực phẩm tốt cho sức khỏe, đặc sản làm quà độc đáo từ thanh long của du khách. Giải pháp của nhóm vẫn còn rào cản về định hướng thói quen sử dụng thực phẩm mới của mọi người. Hiện nay việc tiêu thụ các mặt hàng nông sản của Việt Nam phần lớn phụ thuộc vào thị trường nước ngoài nên giá cả không ổn định. Chính vì thế nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch từ thanh long tại tỉnh Bình Thuận giải quyết được sự lãng phí nguồn thanh long dư thừa khi không xuất khẩu đồng thời góp phần bảo vệ môi trường, tạo thêm kinh tế cho người dân và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương. 5. KẾT LUẬN Mặc dù đã đạt được kết quả nhất định trong việc phát triển sản phẩm đặc sản cho ngành du lịch tỉnh Bình Thuận nhưng nhu cầu của du khách ngày càng đa dạng, luôn tìm kiếm những sản phẩm mang tính mới mẻ. Thông qua nghiên cứu, nhóm tác giả mong muốn góp phần vào việc giới thiệu những sản phẩm đặc sản mới mang tính đặc trưng cho du lịch Việt Nam nói chung và Bình Thuận nói riêng thông qua việc tận dụng nguồn nguyên liệu dư thừa tại địa phương Nhóm đã tổng hợp khảo sát và nghiên cứu cho ra sản phẩm đặc sản “Chà bông thanh long”, sản phẩm vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng sản phẩm tốt cho sức khỏe vừa mới lạ. “Chà bông thanh long” được chế biến thủ công từ nguyên liệu là vỏ thanh long cùng một số gia vị phù hợp với khẩu vị của người tiêu dùng. Sản phẩm phù hợp cho tất cả đối tượng sử dụng, đặc biệt là đối tượng muốn sử dụng thực phẩm chay. Giá thành hợp lí, tiện lợi khi mang đi hay mua về. Giải pháp không chỉ góp phần tạo ra sản phẩm đặc sản mới trên thị trường mà còn tạo được ấn tượng trong lòng du khách khi đến với tỉnh Bình Thuận. 1561
- TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Cổng thông tin điện tử, Bộ kế hoạch và đầu tư (30/03/2023), "Tình hình kinh tế xã hội tháng 3 và quý I năm 2023 tỉnh Bình Thuận". Nguồn: https://www.mpi.gov.vn/Pages/tinbai.aspx?idTin=57335&idcm=463. Ngày truy cập: 04/04/2023. 2. Cục thống kê tỉnh Bình Thuận (2023), “Tình hình kinh tế - xã hội, tháng 3 và quý I năm 2023 tỉnh Bình Thuận”. Nguồn: http://www.cucthongke.vn/xem-tin-tuc.aspx?idp=1&idc=34859. Ngày tuy cập: 04/04/2023. 3. Duy Hà (07/11/2022), Cổng thông tin Đảng bộ tỉnh Bình Thuận: "Động lực mới cho thị trường xuất khẩu Bình Thuận khi quan hệ Việt - Trung nâng tầm cao mới!". Nguồn: https://truongchinhtri.binhthuan.dcs.vn/Trang-chu/post/217634/dong-luc-moi-cho-thi-truong-xuat- khau-binh-thuan-khi-quan-he-viet-trung-nang-tam-cao-moi. Ngày truy cập 04/04/2023. 4. Đinh Kiệm, Võ Xuân Nghĩa (04/09/2020), Báo Tạp chí công thương: “Kết quả nghiên cứu: Phân tích đánh giá những yếu tố tác động đến quyết định chọn điểm đến du lịch Mũi Né, tỉnh Bình Thuận của du khách nội địa” Nguồn: https://vietgiaitri.com/phan-tich-danh-gia-nhung-yeu-to-tac-dong-den-quyet- dinh-chon-diem-den-du-lich-mui-ne-tinh-binh-thuan-cua-du-khach-noi-dia-20200904i5207177/. Ngày truy cập: 04/04/2023. 5. Nguyễn Thanh (23/12/2021), “Định hướng chế biến chế biến mở rộng thị trường cho thanh long”. Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/binh-thuan-dinh-huong-che-bien-mo-rong-thi-truong-c ho-thanh- long/764615.vnp. Ngày truy cập: 04/04/2023. 6. Nguyễn Thị Tú Trinh, Nguyễn Huỳnh Kim Ngân và Khưu Ngọc Huyền (31/08/2018), Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, “Thực trạng phát triển sản phẩm du lịch quà lưu niệm tại Thành phố Cần Thơ”. Ngày truy cập: 04/04/2023. 1562
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Kỷ yếu Hội thảo phát triển sản phẩm du lịch vùng duyên hải miền trung
232 p | 170 | 30
-
Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù nâng cao sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam
3 p | 173 | 23
-
Phát triển sản phẩm du lịch dựa trên tài nguyên du lịch tự nhiên tỉnh Phú Yên
10 p | 162 | 16
-
Nghiên cứu giải pháp phát triển các sản phẩm du lịch gắn với đời sống văn hóa cộng đồng tỉnh An Giang thời kì hội nhập
9 p | 146 | 13
-
Phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng tại huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ
10 p | 108 | 13
-
Phát triển sản phẩm du lịch đêm tại Hà Nội
9 p | 16 | 9
-
Giải pháp phát triển sản phẩm du lịch dựa trên tài nguyên du lịch văn hóa tỉnh Phú Yên
8 p | 41 | 9
-
Phát triển sản phẩm du lịch xanh giải pháp phát triển bền vững du lịch đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi
8 p | 17 | 8
-
Nghiên cứu giải pháp khai thác tài nguyên du lịch tự nhiên để phát triển sản phẩm du lịch biển tỉnh Bình Định trong điều kiện mới
10 p | 196 | 8
-
Xác định tài nguyên du lịch đặc thù và đề xuất giải pháp phát triển sản phẩm du lịch đặc thù ở Phú Yên
10 p | 62 | 5
-
Bảo tồn di sản văn hoá vì sự phát triển bền vững: Trường hợp bảo tồn và phát triển sản phẩm du lịch ở hoàng thành Huế
18 p | 12 | 5
-
Giải pháp phát triển sản phẩm du lịch biển đảo ở tỉnh Phú Yên
12 p | 12 | 4
-
Khai thác các giá trị tài nguyên du lịch đặc trưng trong phát triển sản phẩm du lịch thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh
12 p | 8 | 4
-
Một số giải pháp phát triển sản phẩm du lịch đặc thù tại tỉnh An Giang
4 p | 12 | 3
-
Kinh nghiệm quốc tế trong phát triển sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe và bài học vận dụng cho Nha Trang
11 p | 6 | 3
-
Phát triển sản phẩm du lịch đêm - hướng đi đa dạng cho sản phẩm du lịch Thanh Hóa
11 p | 9 | 2
-
Phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với văn hóa trà tại Thái Nguyên
11 p | 6 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn