Phát tri n th ng hi u ươ
H u h t m i ng i đ u nghĩ th ng hi u đ c t o ra thông qua ế ườ ươ ượ
marketing, qu ng cáo v i nh ng m u qu ng cáo thú v , nh ng thông đi p
đ s c nh h ng. ưở
Nh ng đ xây d ng th ng hi u thành công ph i đi sâu h n nhi u so v i vi cư ươ ơ
t o ra nh ng khách hàng th y nghe t các ph ng ti n truy n thông. Hãy ươ
nghĩ v m t t ng băng trôi: Ph n l n c a t ng băng luôn n m sâu d i n c. ướ ướ
Marketing qu ng cáo gi ng ph n c a t ng băng n m trên m t n c b n ướ
th nhìn th y. Marketing qu ng cáo th chuy n t i l i h a th ng hi u ươ
đ n v i khách hàng, nh ng đó m i ch là l i h a h n ch a có gì ch c ch n. ế ư ư
Nh ng tr i nghi m th c s m i th hi n đ c l i h a th ng hi u. S truy n ượ ươ
đ t này có kh năng thu hút l n h n nhi u so v i t ng t ng c a b n. ơ ưở ượ
Đ thúc đ y s phát tri n c a th ng hi u, nhân viên các thành viên trong ươ
công ty c n ph i n m l i h a th ng hi u, tr c khi truy n t i đ n khách ươ ướ ế
hàng c a th ng hi u, h có th truy n t i l i h a th ng hi u d i nh ng góc ươ ươ ướ
đ khác nhau tùy thu c vào v trí và công vi c h đ m nh n.
Thông qua vi c đào t o nhân viên các thành viên c a công ty, b n đang trao
cho h th ng hi u quy n hành đ ng, b ng cách t o ra ra cho h s h ng ươ
kh i, thay vì nh ng nghĩa v và trách nhi m trong công vi c.
B n th ng nghe đi p khúc: “Nhân viên tài s n l n nh t c a chúng ta”. Th t ườ
không may, h u h t các công ty đã không đem đ n cho nhân viên c a h nh ng ế ế
hi u bi t c th , ràng v nh ng giá tr th ng hi u c a h đem đ n cho ế ươ ế
khách hàng h đã th t b i. Hãy lên các k ho ch hành đ ng bi n th ng ế ế ươ
hi u thành m t ph n trong công vi c c a t t c nhân viên.
T i sao ph i s d ng ngu n l c cho vi c này?
Th t đ n gi n, m t nghiên c u m i đây cho th y c phi u c a các “th ng hi u ơ ế ươ
d n đ u” – đó là các công ty có s nh n bi t th ng hi u cao và t l nhân viên ế ươ
liên k t v i l i h a th ng hi u r t cao – có l i nhu n h n 300% h n c S&Pế ươ ơ ơ
500 và g n g p đôi so v i các công ty ch có s nh n bi t th ng hi u cao. ế ươ
Quy trình d i đây đã đ c ch ng minh hi u qu cho nhi u th ng hi u ướ ượ ươ
t ch c khác nhau:
B c 1: Nh ng cu c h i th o t p trung vào n i dung th ng hi uướ ươ
Công vi c kinh doanh c n t p trung vào 3 ho c 4 đ c tính t i u th ng ư ươ
hi u c a b n đ i di n trên th tr ng, nh ng ng i đ ng đ u công ty ph i ườ ườ
luôn ki m soát ch t ch đi u này.
Các cu c h i th o đ c thi t k đ xây d ng nh ng hi u bi t xoay quanh ượ ế ế ế
nh ng nh n th c v s khác bi t, ni m tin và nh ng giá tr khác v th ng hi u. ươ
Ch c ch n các th ng hi u ph i làm đi u này, tuy nhiên trong m t vài tr ng ươ ườ
h p b c này có th đ c b qua. ướ ượ
B c 2: Tăng c ng các cu c h p lên k ho chướ ườ ế
V i nh ng đ c tính đã đ c xác đ nh th ng nh t trên. B c k ti p ti n ượ ướ ế ế ế
hành các cu c h p nh m lên k ho ch cho th ng hi u. B n ph i nh n th y ế ươ
r ng m i th ng hi u khác nhau, tùy thu c vào đ i t ng khách hàng, th ươ ượ
tr ng, c u trúc t ch c, văn hóa .v.v. ườ
B n c n c đ nh m c tiêu chính c a th ng hi u, t đó xây d ng c u trúc ươ
các k ho ch, lên l ch cho c cu c h i th o, ai tham gia nh ng tiêu chu nế
đo l ng riêng cho th ng hi u. ườ ươ
B c 3: Tăng c ng các cu c h i th oướ ườ
Tùy theo quy c a t ch c, các th ng hi u ph i ki m soát đ c n i dung ươ ượ
c a t t c các cu c h i th o, ho c hu n luy n m t ai đó đ thay th . Nh ng n i ế
dung này liên quan đ n nh ng yêu c u c b n trong xây d ng th ng hi u, đ cế ơ ươ
tính c a l i h a th ng hi u, nh ng y u t th ng hi u đang c g ng thi t ươ ế ươ ế
l p, l i ích c a vi c thúc đ y nhân viên s ng cùng th ng hi u. ươ
Công vi c này cũng liên quan đ n vi c xây d ng t duy v th ng hi u cho ế ư ươ
nhân viên, giúp h nh n th c đ c ph ng pháp, quy trình làm vi c, cách c x ượ ươ ư
trong ph m vi trách nhi m c a mình. Đi u này s giúp cho doanh nghi p truy n
t i đ c l i h a th ng hi u và n i dung liên quan đ n th ng hi u. ượ ươ ế ươ
B c 4: Th c hi nướ
Bám sát n i dung c a công vi c, doanh nghi p c n xem l i nh ng ý t ng, ưở
nh ng k ho ch hành đ ng đã đ c xây d ng, và nh ng thay đ i đã đ c nh n ế ượ ượ
d ng trong n i dung công vi c.
K đ n nh ng quy t đ nh đã đ c đ a ra liên quan đ n vi c t ch c th cế ế ế ượ ư ế
hi n các m c tiêu đã đ c xác đ nh cho m i k ho ch. Nh ng ý t ng ượ ế ưở
nh ng thay đ i đã xác đ nh c n đ c xem xét l i đ xem cái nào nh h ng ượ ưở
nhi u nh t đ n chi phí. ế
B c 5: Đánh giáướ
V n đ n i dung nào c n đ c đo l ng. Hãy làm vi c v i các thành viên ượ ườ
thích h p thu c đ i ngũ xây d ng th ng hi u. Th ng hi u c n xác đ nh ươ ươ
đ c: Cách t t nh t đ đo l ng nh ng nh h ng c a s thay đ i nh thượ ườ ưở ư ế
nào đ tìm nguyên nhân t o nên thành công c a nh ng ý t ng, nh ng thay đ i ưở
này.
Cách t t nh t đ thay đ i các hành đ ng c a m i ng i đ h tham gia vào. ườ
Đ h s ng v i l i h a và nh ng nh n th c v th ng hi u. M i nhân viên ph i ươ
hi u đ c đi u đó nh h ng nh th nào đ n thành công c a th ng hi u ượ ưở ư ế ế ươ
và b n thân h , cũng nh t i sao l i nh v y. ư ư
Cho phép h đ a ra các ý t ng sáng t o, th nghi m chúng th c hi n các ư ưở
hành đ ng h tr s phát tri n th ng hi u. K t qu c a t t c các ho t đ ng ươ ế
trên s m t đ i quân truy n t i l i h a th ng hi u, m t đ i quân l n h n ươ ơ
nhi u và hi u qu h n nhi u vi c marketing và qu ng cáo. ơ