intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phương pháp dạy học đóng vai giảng viên môn học kỹ năng giao tiếp và thuyết trình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

25
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Phương pháp dạy học đóng vai giảng viên môn học kỹ năng giao tiếp và thuyết trình trình bày khảo sát tính hữu ích của PPDH sinh viên đóng vai giảng viên trong môn học KNGT&TT, phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của PPDH này, từ đó đề xuất giải pháp để áp dụng PPDH này hiệu quả hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phương pháp dạy học đóng vai giảng viên môn học kỹ năng giao tiếp và thuyết trình

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2018. ISBN: 978-604-82-2548-3 PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ĐÓNG VAI GIẢNG VIÊN MÔN HỌC KỸ NĂNG GIAO TIẾP VÀ THUYẾT TRÌNH Phạm Thị Phương Thảo Khoa Kinh tế và Quản lý - Trường Đại học Thủy lợi, email: phuongthao@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG định tính kết hợp với phương pháp nghiên cứu định lượng. Trong một thời gian dài trước đây, ở các trường đại học, phương pháp giáo viên giảng 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU giải là một phương pháp chủ yếu để truyền 3.1. Tình hình thực hiện đạt kiến thức cho sinh viên. Hiện nay, đây vẫn là phương pháp đang được áp dụng phổ Về nhận thức, ngay sau bài mở đầu môn biến trong giáo dục Việt Nam. Phương pháp học, ngay sau khi giảng viên chia sẻ về lợi này khiến phần đông sinh viên không hứng ích của PPDH này, sinh viên đã nhận thấy thú trong học tập, thậm chí còn làm thui chột PPDH này rất ích lợi, cần thiết đối với sinh nguồn tiềm năng phong phú trong sinh viên. viên: Không đồng ý 1.28%; Không ý kiến Một trong những phương pháp dạy học 17.31%; Đồng ý 81.41%. (PPDH) hữu ích góp phần giải quyết thực Về hành vi, do ngay từ đầu môn học, sinh trạng đó hiện nay chính là PPDH sinh viên viên nhận thức đúng sự cần thiết của PPDH đóng vai giảng viên. Đây là PPDH đảm bảo này nên sinh viên đã có những hành vi học phát huy được tính tích cực học tập của sinh tập tích cực: 60.26% sinh viên đọc giáo trình viên nhằm nâng cao hiệu quả học tập các trước khi lên lớp; 57.69% sinh viên đọc thêm môn học nói chung và môn học Kỹ năng giao sách, báo, tìm hiểu các nguồn tài liệu khác; tiếp và thuyết trình (KNGT&TT) nói riêng. 79.48% sinh viên tham gia vào nhiệm vụ của Mục tiêu bài viết này là khảo sát tính hữu ích nhóm truyền đạt lại kiến thức cho cả lớp với của PPDH sinh viên đóng vai giảng viên tinh thần tích cực, hợp tác. Tất cả các sinh trong môn học KNGT&TT, phân tích các yếu viên đều tham gia thảo luận nhóm hoặc thực tố ảnh hưởng đến hiệu quả của PPDH này, từ hiện một nhiệm vụ nào đó của nhóm. Một số đó đề xuất giải pháp để áp dụng PPDH này nhóm sinh viên còn chủ động hỏi giảng viên hiệu quả hơn. khi gặp khó khăn trong quá trình thực hiện. Đa số sinh viên chăm chú lắng nghe các 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU nhóm khác giảng. Tuy nhiên, một số sinh viên không ghi chép, tập trung nhiều vào việc Bài viết được dựa trên các nghiên cứu lí quan sát, lắng nghe hơn. thuyết gần đây về vai trò của giảng viên, sự Về hiệu quả, PPDH này giúp sinh viên cải hứng thú trong học tập của sinh viên và khảo thiện động lực học tập: Đồng ý 68.59%. sát thực tế bằng bảng hỏi ý kiến của 156 sinh PPDH này giúp sinh viên hiểu được kiến viên Khóa 59 trường Đại học Thủy lợi đã thức, do sinh viên phải đọc kỹ, suy ngẫm được trải nghiệm PPDH này trong môn học kiến thức: 82.05%. PPDH này giúp sinh viên KNGT&TT. Tác giả cũng đã thực hiện phỏng nắm chắc kiến thức hơn do sinh viên được vấn sâu một số sinh viên. Vì vậy, bài viết này giảng lại cho cả lớp: 79.49%. PPDH này giúp đã được áp dụng phương pháp nghiên cứu sinh viên có thêm cơ hội được rèn tập kỹ 318
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2018. ISBN: 978-604-82-2548-3 năng thuyết trình: 93.59%. PPDH này giúp thấy các nhóm truyền đạt lại kiến thức một sinh viên được tập cách soạn thảo cách hấp dẫn, lôi cuốn. Một số sinh viên còn powerpoint: 85.9%. PPDH này giúp sinh viên tự ti, ngại thuyết trình, không dám lên hoặc được làm mẫu hướng dẫn cả lớp: 67.31%. không muốn lên thuyết trình. Về phía nhà PPDH này giúp sinh viên được sáng tạo theo trường, thời lượng cho môn học hiện nay là cách của mình, không bị giảng viên áp đặt: chưa đủ. Đa số sinh viên cho rằng thời lượng 74.36%. PPDH này phù hợp với trình độ thực môn học quá ít cho việc phân bổ thời gian tế của sinh viên: 71.15%. Sinh viên đánh giá thực hành phương pháp này. Một số sinh viên hiệu quả học tập, mức độ hiểu bài của bản cho rằng số sinh viên tại mỗi lớp hiện nay là thân: 66.03%. Sau khi thực hiện PPDH này, quá nhiều, làm hạn chế cơ hội thực hành trên kỹ năng tự học của sinh viên được cải thiện lớp của mỗi sinh viên. Về phía giảng viên, rõ rệt: Đồng ý 64.11%. Kỹ năng giao tiếp của không có thời gian hướng dẫn, hỗ trợ từng sinh viên được cải thiện rõ rệt: 75.00%. Kỹ nhóm sinh viên thực hiện PPDH này. năng thuyết trình (thuyết trình cá nhân và thuyết trình nhóm) của sinh viên được cải 3.3. Giải pháp thiện rõ rệt: 82.69%. Kỹ năng làm việc nhóm Về phía trường ĐHTL, cần tăng số tín chỉ của sinh viên được cải thiện rõ rệt: 83.33%. cho môn học để tăng thời gian thực hành trên Sinh viên hài lòng về PPDH này, muốn được lớp; giảm số sinh viên/lớp; có cơ chế tạo điều trải nghiệm PPDH này một lần nữa ở các kiện cho sinh viên được phụ giảng cho giảng môn học khác: 70.51%. viên hoặc hỗ trợ các nhóm sinh viên, đảm Như vậy, nhìn chung sinh viên yêu thích bảo nguồn học liệu, tài liệu đầy đủ; sắp xếp PPDH này, đã tích cực học tập môn học và thời khóa biểu môn học hợp lý 3 tiết / buổi. cải thiện được một số kỹ năng cơ bản. Tuy Về phía giảng viên, trước hết cần hiểu rõ KNGT&TT của sinh viên chưa tốt, nhưng đa triết lý giáo dục của PPDH này là: Giáo viên số sinh viên thấy tự tin hơn khi giao tiếp và hướng dẫn, sinh viên sáng tạo. Ngay từ khi thuyết trình, chỉ còn một số sinh viên cảm bắt đầu môn học, giảng viên đã phải phổ biến thấy không tự tin hoặc ít tự tin khi giao tiếp cho sinh viên mục đích, yêu cầu môn học, và thuyết trình. đồng thời phổ biến mục đích, yêu cầu của 3.2. Các yếu tố ảnh hưởng PPDH này. Nghĩa là ngay sau bài mở đầu môn học, sinh viên cần nhận thức được sự Về phía bản thân sinh viên, nhận thức của cần thiết của việc rèn luyện kỹ năng và lợi 18.59% sinh viên chưa đồng ý và mơ hồ về ích của PPDH này, từ đó có động lực tự giác lợi ích của PPDH này nên không tích cực học học tập. Các nhóm sinh viên tự chọn một nội tập và chưa có tiến bộ sau khi học môn học. dung môn học để giảng lại cho cả lớp; hướng Ngoài ra, còn do sinh viên chưa chăm chỉ dẫn sinh viên cách thực hiện dựa trên việc trong học tập: 39.74% không đọc giáo trình tìm kiếm các nguồn tài liệu và sự phối hợp trước khi lên lớp; 42.31% không đọc thêm nhóm; công bố tiêu chí sản phẩm và thời gian sách, báo, tìm hiểu các nguồn tài liệu khác; hoàn thành; quy định thời gian đóng vai 20.51% không tham gia vào nhiệm vụ của giảng viên của các nhóm tối đa 25’; sử dụng nhóm truyền đạt lại kiến thức cho cả lớp. Một tốt thời gian giảng dạy theo phân bổ; đảm số sinh viên sợ mất thời gian đọc giáo trình, bảo bài giảng của các nhóm phải thực hiện sách tham khảo trước khi lên lớp; không từ đúng và đủ theo tiến độ lịch trình, đề cương bỏ được thói quen đến giờ học mới cắp sách, môn học. Sau khi các nhóm giảng, giảng viên vở tới trường. Một số sinh viên chưa hợp tác, cần làm rõ những nội dung sinh viên chưa còn thụ động trong quá trình làm việc nhóm. hiểu, nhấn mạnh những nội dung cần ghi Một số sinh viên thuyết trình chưa hấp dẫn, nhớ. Ngoài ra, giảng viên có thể truyền đạt chưa lôi cuốn. Chỉ có 46.80% sinh viên thấy thêm kinh nghiệm giảng dạy của mình; hỗ trợ 319
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2018. ISBN: 978-604-82-2548-3 sinh viên giải quyết những khó khăn trong 4. KẾT LUẬN quá trình thực hiện nhiệm vụ, tư vấn cho sinh PPDH này hoàn toàn phù hợp với trình độ viên cách vận dụng nội dung môn học vào thực tế của sinh viên, phát huy được những tố cuộc sống. chất bên trong của sinh viên như: tính tự giác, Về phía sinh viên, cần nhận thức được vai tính chủ động, tính sáng tạo trong học tập của trò quan trọng của việc rèn luyện các kỹ năng sinh viên, tạo ra môi trường học tập trong đó xã hội, hiểu được sự cần thiết của PPDH này sinh viên được rèn luyện và trau dồi các kỹ đối với chính bản thân mình, nghiên cứu bài năng mềm như kỹ năng tự học, kỹ năng giao học ở giáo trình và các tài liệu tham khảo tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc trước khi lên lớp nghe giảng, làm trước bài nhóm,... PPDH này nên tiếp tục được tiến tập tương ứng với bài học, trao đổi với giảng hành, áp dụng đối với các môn học khác. viên những vấn đề chưa hiểu thấu đáo, vận dụng nội dung môn học vào thực tiễn cuộc 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO sống, tận dụng cơ hội được đóng vai giảng viên như là cơ hội thích hợp để rèn luyện kỹ [1] Phạm Đỗ Nhật Tiến (2013). Đổi mới đào năng thuyết trình. Tất cả các sinh viên cần tạo giáo viên trước yêu cầu đổi mới căn bản tham gia vào nhiệm vụ của nhóm truyền đạt toàn diện giáo dục Việt Nam. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. lại kiến thức cho cả lớp với tinh thần tích [2] Mai Minh (2008). Hơn 50% sinh viên không cực, hợp tác. Mỗi sinh viên cũng cần rèn tập hứng thú học tập. http://dantri.com.vn/giao- kỹ năng thuyết trình hàng ngày để truyền đạt duc-khuyen-hoc/hon-50-sinh-vien-khong- lại kiến thức một cách hấp dẫn, lôi cuốn tạo hung-thu-hoc-tap-1222455805.htm. cảm hứng và động lực cho các bạn. 320
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0