intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phương pháp dạy kỹ năng đọc hiểu tiếng nước ngoài theo đường hướng giao tiếp và hành động

Chia sẻ: ViKakashi2711 ViKakashi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

88
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của kỹ năng này là dần đưa người học nắm được nghĩa của văn bản, đọc và hiểu được các loại văn bản khác nhau. Việc dạy đọc hiểu nhằm mục đích cuối cùng là giúp người học đọc được những văn bản mà họ vốn không quen thuộc với một tốc độ hợp lý, một cách hiểu phù hợp. Bài viết giới thiệu và phân tích ba giai đoạn dạy đọc hiểu một văn bản bằng tiếng nước ngoài và một số hoạt động được sử dụng trong từng giai đoạn theo đường hướng giao tiếp và hành động.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phương pháp dạy kỹ năng đọc hiểu tiếng nước ngoài theo đường hướng giao tiếp và hành động

PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> PHƯƠNG PHÁP DẠY<br /> KỸ NĂNG ĐỌC HIỂU<br /> TIẾNG NƯỚC NGOÀI THEO<br /> ĐƯỜNG HƯỚNG GIAO TIẾP<br /> VÀ HÀNH ĐỘNG<br /> PHẠM THỊ HỒNG HÀ<br /> Học viện Khoa học Quân sự<br /> <br /> <br /> <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> <br /> Đọc hiểu là một trong bốn kỹ năng hết sức quan<br /> trọng cần dạy và phát triển cho người học ngoại<br /> TÓM TẮT ngữ. Rèn luyện và phát triển kỹ năng đọc hiểu là<br /> nhiệm vụ không thể thiếu được trong quá trình<br /> Đọc hiểu là một trong bốn kỹ năng không<br /> thể thiếu đối với người học ngoại ngữ. Mục<br /> dạy học. Kỹ năng này giúp cho người học có khả<br /> tiêu của kỹ năng này là dần đưa người học năng không chỉ đọc hiểu những bài trong chương<br /> nắm được nghĩa của văn bản, đọc và hiểu trình học mà còn có thể tự đọc các tài liệu khác,<br /> được các loại văn bản khác nhau. Việc dạy nhất là các tài liệu chuyên ngành. Trong khuôn<br /> đọc hiểu nhằm mục đích cuối cùng là giúp khổ bài viết này, chúng tôi trình bày các giai đoạn<br /> người học đọc được những văn bản mà họ dạy đọc hiểu một văn bản bằng tiếng nước ngoài<br /> vốn không quen thuộc với một tốc độ hợp và một số hoạt động được sử dụng trong từng<br /> lý, một cách hiểu phù hợp. Bài báo giới giai đoạn theo hướng đổi mới dạy kỹ năng đọc<br /> thiệu và phân tích ba giai đoạn dạy đọc hiểu văn bản bằng tiếng nước ngoài.<br /> hiểu một văn bản bằng tiếng nước ngoài<br /> và một số hoạt động được sử dụng trong<br /> 2. NỘI DUNG<br /> từng giai đoạn theo đường hướng giao<br /> tiếp và hành động.<br /> 2.1. Đọc hiểu và mục đích của kỹ năng đọc hiểu<br /> Từ khóa: giai đoạn dạy đọc hiểu, kỹ năng đọc<br /> hiểu, mục đích đọc hiểu, văn bản đọc Đọc hiểu có vai trò quan trọng trong việc dạy<br /> và học một ngôn ngữ. Theo quan điểm của các<br /> nhà nghiên cứu thì đó là khả năng nắm bắt được<br /> thông tin từ các văn bản một cách chính xác và<br /> hiệu quả. Có ba yếu tố ảnh hưởng đến quá trình<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 2 - 7/2016 35<br /> v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br /> <br /> <br /> đọc là: văn bản, kiến thức nền tảng của người đọc lập tức một văn bản mà là dần dần học được kỹ<br /> và các ngữ cảnh liên quan để hiểu văn bản. thuật đọc sau một thời gian dài rèn luyện nhằm<br /> gây được hứng thú đọc sách báo bằng tiếng nước<br /> Swan (1975) cho rằng: “Người có khả năng đọc tốt ngoài cho người học. Các bước đọc hiểu cần phải<br /> là người có thể nắm được thông tin tối đa của văn được rèn luyện thường xuyên, liên tục để người<br /> bản với sự hiểu biết tối thiểu”. Trong khi đó Grellet học có các chiến lược đọc hợp lý và từ đó hiểu<br /> (1981) chỉ ra rằng, “đọc hiểu hoặc hiểu một văn được nội dung văn bản.<br /> bản nghĩa là giải nén các thông tin cần thiết từ nó<br /> một cách có hiệu quả nhất”. Người học cần phải hiểu được bài đọc muốn nói<br /> về ai, về cái gì, nắm bắt được thông tin, nhưng<br /> Theo Deschênes (1988, p.15), đọc hiểu  được coi cũng cần nắm được trật tự, cách lập luận trong<br /> như một quá trình xử lý phức tạp các thông tin văn bản (quan hệ nhân quả, trật tự tuyến tính….),<br /> được chứa trong một văn bản. Đó không phải là làm chủ được các quy tắc ngữ pháp cơ bản (hợp<br /> quá trình thụ động giải mã mang tính ghi nhớ giống hợp số, các kiểu câu, các dạng thức của<br /> các chữ, các từ, các câu hay các âm mà là một động từ), và cuối cùng hiểu được ẩn ý của tác<br /> hoạt động đa diện với mục đích xây dựng một giả với sự trợ giúp của một hành trang kiến thức<br /> biểu trưng ngữ nghĩa của cái được viết hay được ngôn ngữ, kiến thức văn hóa-xã hội vững vàng và<br /> nói1. Đọc hiểu là một quá trình tương tác giữa cái phong phú của người học.<br /> được đọc với toàn bộ kiến thức và kinh nghiệm<br /> của người học cần để mang đến cho một văn bản Cần phải chú ý rằng, người học có thói quen cứ<br /> một nghĩa nào đó. gặp một văn bản mới là ngay lập tức đọc lần<br /> lượt từng từ sau đó tra từ điển, không tìm hiểu<br /> Mặc dù ý kiến của các nhà khoa học không đồng mối quan hệ giữa văn bản và các yếu tố ngoài<br /> nhất nhưng tất cả họ đều cho rằng, đọc hiểu là văn bản, điều này vừa mất thời gian vừa khiến<br /> quá trình trong đó người đọc có thể nhận ra các cho việc hiểu nội dung không chính xác, đầy đủ;<br /> hình thức đồ họa của các văn bản và hiểu được không phân biệt được ý chính, ý phụ; không có<br /> hàm ý đằng sau những hình thức đó. một cái nhìn toàn diện về văn bản. Mặt khác, vì<br /> sợ trả lời sai nên người học thường bám vào từng<br /> Mục đích đọc hiểu chữ một của bài khoá, thích trích dẫn hơn là diễn<br /> đạt lại theo ý hiểu của mình.<br /> Hiểu một văn bản viết liên quan đến việc hiểu<br /> ý định hay mục đích văn bản đó. Hiểu một văn Vì thế, việc dạy đọc hiểu ngày nay là phải hướng<br /> bản viết bằng tiếng mẹ đẻ hay tiếng nước ngoài cho người học thay thế cách đọc thụ động bằng<br /> thông thường được phân thành ba cấp độ: cách đọc tích cực, chủ động khám phá văn bản<br /> bằng cách huy động các kỹ thuật, các chiến lược<br /> (1) Hiểu tổng quát hay hiểu ý chính của văn bản đọc hiểu hiệu quả.<br /> (nắm được lớp nghĩa hiển ngôn của văn bản).<br /> Rất nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, việc hiểu một<br /> (2) Hiểu chi tiết là hiểu được các ý chính của từng văn bản là quá trình tương tác giữa độc giả và<br /> đoạn và của toàn bài đọc. văn bản đó. Khi đọc một văn bản, người đọc phải<br /> sử dụng những kiến thức có trước để hiểu được<br /> (3) Hiểu sâu là khám phá ra các nghĩa hàm ẩn của nghĩa của văn bản. Như vậy kiến thức có trước<br /> văn bản đòi hỏi đọc nhiều đoạn mới hiểu, thậm của người đọc phần nào quyết định việc hiểu văn<br /> chí đọc cả bài mới có thể hiểu được. bản. Họ cũng có cùng quan điểm về những yếu tố<br /> quan trọng trong việc đọc hiểu đó là người đọc,<br /> Như vậy mục tiêu của kỹ năng đọc hiểu là dần văn bản và ngữ cảnh.<br /> đưa người đọc nắm được nghĩa của văn bản, đọc<br /> và hiểu được các loại văn bản khác nhau. Mục tiêu Người đọc làm chủ quá trình đọc là người đọc<br /> đầu tiên của kỹ năng này không phải là hiểu ngay linh hoạt trong việc áp dụng nhiều kỹ thuật đọc<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 36 Số 2 - 7/2016<br /> PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br /> <br /> <br /> <br /> hiểu khác nhau tuỳ theo mục tiêu họ đã định ra thông thường trên lớp bằng cách sử dụng kĩ<br /> và là người nhận thức được khi nào họ đã đạt năng đọc hiểu để làm cho người học đạt đến một<br /> được mục tiêu đề ra. Họ có thể đọc lướt để nắm mục tiêu mới.<br /> được ý chung của văn bản, đọc chi tiết khi cần tìm<br /> ra những điểm đặc biệt cần chú ý hoặc đọc sâu để Trước khi đọc<br /> hiểu từng chi tiết, nhất là các chi tiết tinh tế.<br /> Trước khi đọc và chuẩn bị cho việc đọc là một<br /> Cần phải làm cho người học nhận thức được tầm bước không thể thiếu được để làm cho việc tiếp<br /> quan trọng của cấu trúc văn bản, khuyến khích cận văn bản và giúp cho người đọc đưa ra các giả<br /> họ xử lý văn bản theo đơn vị ngữ nghĩa chứ thiết chính xác hơn và dễ dàng hơn. Bước này là<br /> không phải từng từ một. Theo Smith (1979) thì để chuẩn bị cho người học tiếp cận văn bản sắp<br /> khi đọc chúng ta không chỉ nhận biết được văn đọc khi đã chắc chắn rằng mình có đủ kiến thức<br /> phong của tác giả văn bản mà còn có thể hiểu về chủ đề văn bản, kiến thức ngôn ngữ và kiến<br /> được ý nghĩa của nó. thức văn hoá-xã hội để hiểu một văn bản. Trong<br /> trường hợp họ chưa đủ kiến thức thì người dạy<br /> Tốt nhất là cho người học được đọc để hiểu toàn phải cung cấp cho họ, vì vậy phải giới thiệu cho<br /> bộ một văn bản hơn là chỉ đưa ra những trích họ những từ khoá và những đơn vị từ vựng cũng<br /> đoạn. Chúng ta càng cung cấp nhiều dữ liệu về như các cấu trúc ngữ pháp. Chúng ta có thể làm<br /> ngữ cảnh bao nhiêu thì người học càng dễ hiểu việc đó bằng cách sử dụng định nghĩa, thông<br /> bài đọc bấy nhiêu và nắm bắt được văn phong qua ngữ cảnh, dịch, cung cấp các từ hoặc ngữ có<br /> của tác giả. Một bộ tài liệu tập hợp những bài đọc nghĩa tương đương với cái người học cần tìm.<br /> với độ khó tăng dần sẽ rất có ý nghĩa với người<br /> học với trình độ sơ cấp hoặc trung cấp. Để đọc Khi đã làm xong bước này, người học có văn bản<br /> được một cách hiệu quả, người học cần đọc nhiều trong tay, chúng ta có thể yêu cầu họ xem qua<br /> và phải có hoặc tạo ra cho mình hứng thú đọc. Vì và nắm được một số yếu tố như hình minh họa,<br /> vậy, các bài đọc phải tạo ra sự quan tâm và họ có tiêu đề, đề mục, từ khoá… - những yếu tố giúp họ<br /> cái để nói về các bài đọc này. đặt giả thiết về nội dung bao trùm của văn bản…<br /> Chúng ta có thể yêu cầu người học sử dụng phiếu<br /> Việc dạy đọc hiểu nhằm mục đích cuối cùng là phân tích để định hướng việc đọc trong suốt quá<br /> giúp người học đọc những văn bản mà họ vốn trình trước khi đọc. Phiếu này thường có một số<br /> không quen thuộc với một tốc độ hợp lý, một tiêu chí đặc biệt như loại hình văn bản (ví dụ như<br /> cách hiểu phù hợp dù đọc với bất kỳ mục đích gì. một bài báo, một bức thư, một bài văn lập luận,<br /> một bài văn miêu tả…), cấp độ ngôn ngữ (ngôn<br /> 2.2. Các giai đoạn dạy đọc hiểu ngữ trang trọng, ngôn ngữ thân mật, tiếng lóng…)<br /> <br /> Đọc và hiểu được các văn bản bằng tiếng nước Cụ thể hơn, khi dạy, ta phải cung cấp văn bản viết<br /> ngoài hoàn toàn không đơn giản vì có sự khác cho người học và cho họ làm việc theo các nhóm<br /> nhau khá lớn giữa hệ thống chữ viết, cấu tạo nhỏ để có thể so sánh được kết quả của họ; phải<br /> ngôn ngữ cũng như tư duy giữa các ngôn ngữ đặt cho họ những câu hỏi về đặc trưng của thể<br /> khác nhau. loại văn bản đó ngay trước khi đọc. Người học sẽ<br /> phải chú ý đến các thành phần khác ngoài nội<br /> Hiện nay, phương pháp dạy đọc hiểu hay dạy dung văn bản để từ đó hiểu được văn bản một<br /> người học tiếp cận một văn bản đọc thường gồm cách tổng quát.<br /> 3 giai đoạn chủ yếu là: trước khi đọc, trong khi đọc,<br /> và sau khi đọc. Chúng ta có thể sử dụng những câu hỏi xung<br /> quanh văn bản như: Chủ đề văn bản là gì? Văn<br /> Các bước đọc hiểu mà ta tiến hành là các bước bản được trích ở đâu? Loại hình văn bản là gì? Cấu<br /> tiếp cận chung với tất cả các tài liệu viết. Chúng trúc của văn bản như thế nào? Trong văn bản có<br /> ta cần phải tự đặt mình vào tình huống học tập những từ khóa nào? Ý chính của văn bản là gì?...<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 2 - 7/2016 37<br /> v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br /> <br /> <br /> Việc chuẩn bị các hoạt động sẽ thay đổi tuỳ theo nghĩa của văn bản. Chúng ta có thể đưa cho họ<br /> thể loại văn bản và trình độ của người học. Sau một hệ thống câu hỏi hoặc chi tiết cần phải tìm.<br /> đây là một số hoạt động trước khi đọc thường Nhưng những câu hỏi đầu tiên này chỉ cần làm<br /> được sử dụng: cho người học hiểu được ý nghĩa tổng quát của<br /> văn bản, chưa phải là lúc đòi hỏi người học hiểu<br /> - Khuyến khích người học đặt các giả thiết về văn chi tiết và hiểu sâu.<br /> bản dựa trên chỉ dẫn từ hình ảnh kèm theo, thể<br /> loại văn bản, cách trình bày, tiêu đề và đề mục. Tiếp theo, ta có thể chia lớp học thành 2 nhóm,<br /> yêu cầu một nhóm đọc và tìm các giả thiết và<br /> - Cung cấp hoặc nhắc lại những dữ liệu về ngữ nhóm còn lại sẽ kiểm tra các giả thiết đưa ra có<br /> cảnh, ví dụ: “các bạn biết gì về…?”, “Các bạn có đúng không. Giáo viên có thể đặt những câu hỏi<br /> nhớ được gì …?” … để kiểm tra việc hiểu văn bản của người học bằng<br /> cách bắt họ xem lại văn bản, đó chính là đọc có<br /> - Đưa cho người học bản tóm tắt văn bản đã được định hướng. Phải yêu cầu người học giải thích để<br /> đơn giản hoá. tránh việc họ trả lời ngẫu nhiên.<br /> - Yêu cầu người học sắp xếp lại trật tự các câu đã Nhưng đặc điểm của các câu hỏi này là gì?<br /> được đảo lộn hoặc khôi phục lại các câu đã bị chia<br /> đôi và trộn lẫn vào nhau nhưng chứa những yếu - Cần tránh những câu hỏi yêu cầu người học đọc<br /> tố chủ đạo trong văn bản. văn bản lần lượt từng câu một từ trên xuống dưới<br /> bởi vì như thế quá đơn giản, mất thời gian và<br /> Trong khi đọc không hiệu quả.<br /> Đầu tiên phải cho người học đọc thầm để tìm ra - Giáo viên nên đặt các câu hỏi mở để rèn luyện<br /> những ý chính. Người dạy có thể yêu cầu người chiến lược đọc của người học. Hạn chế những câu<br /> học kiểm tra tính đúng đắn của giả thiết họ đã đặt hỏi đóng, đặc biệt các câu hỏi mà người học chỉ<br /> ra trước khi đọc và đặt những giả thiết mới, gắn cần trả lời có hoặc không, đúng hoặc sai. Cần yêu<br /> nội dung văn bản với kiến thức của bản thân…<br /> cầu người học trả lời bằng một câu hoàn chỉnh và<br /> Sau đó có thể cho người học đọc thầm một lần<br /> chứng minh bằng các nội dung trong bài khoá.<br /> nữa và đọc kĩ hơn để nhặt ra những thông tin xác<br /> đáng, sắp xếp chúng và tìm ra mối quan hệ giữa - Cũng cần chú ý là không được đặt ra những câu<br /> chúng, nhất là đối với người học ở trình độ cao. hỏi mà bản thân nó đã mang ý trả lời.<br /> Đánh giá việc hiểu văn bản của người học có thể<br /> được thực hiện thông qua các hoạt động và các - Đơn giản hoá các câu hỏi (vì cái mà chúng ta<br /> kĩ thuật khác nhau như thảo luận, đặt câu hỏi, viết cho là hiển nhiên thì chưa chắc đã hiển nhiên với<br /> phiếu… Người học cần phải tận dụng những hoạt người học).<br /> động này để ghi nhớ và có thể sử dụng được từ<br /> mới mà họ đã gặp trước khi đọc. - Câu hỏi phải phù hợp với trình độ của người học.<br /> <br /> Sau khi người học đã hiểu hết các ý của văn bản, Tiếp theo, việc thiết yếu là phải thu hút được sự<br /> chúng ta có thể yêu cầu họ đi xa hơn, đưa ra nhận chú ý của người học đối với cách tổ chức văn bản<br /> xét, đánh giá về văn bản từ các ý hiển ngôn đến bằng tiếng nước ngoài vì nó khác với tiếng mẹ<br /> các suy luận. Như vậy, người học sẽ phải tiến đến đẻ. Chẳng hạn như chúng ta cần giúp người học,<br /> bước đọc hiểu rất tinh tế để có thể đạt được mục nhất là người học ở trình độ sơ cấp hoặc trung cấp<br /> tiêu đề ra. nhặt ra và phân tích các yếu tố khác nhau của văn<br /> bản như từ nối, những dấu hiệu, dấu chấm câu…<br /> Quả thực, việc cho đọc thầm có khống chế thời<br /> gian là rất quan trọng. Mục tiêu ở đây là khám Có thể đặt câu hỏi về các dấu hiệu này bởi vì<br /> phá văn bản, và dần đưa người học nắm được ý chúng cũng tạo nên ý nghĩa của văn bản.<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 38 Số 2 - 7/2016<br /> PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên không nên xem nhẹ việc giải thích các người học tham gia đầy đủ vào hoạt động học.<br /> dấu hiệu này (thông thường giáo viên có khuynh<br /> hướng giải thích các cụm từ trọn vẹn nhiều hơn). Những hoạt động sau khi đọc cho phép người<br /> Từ vựng không phải là thành phần quan trọng học xử lí văn bản theo cách riêng của mình bằng<br /> nhất trong văn bản ngay cả khi việc giải thích cách thiết lập mối quan hệ giữa bài khoá với ý<br /> chúng là rất cần thiết. Cần nhắc lại rằng chúng ta kiến, tình cảm, kinh nghiệm riêng của họ. Những<br /> không nên yêu cầu người học hiểu toàn bộ văn hoạt động này chủ yếu là thảo luận và viết một<br /> bản và chỉ ra nghĩa của tất cả các từ. văn bản mới. Người học có thể:<br /> <br /> Trước khi chuyển sang đọc to văn bản, giáo viên - Bày tỏ quan điểm của mình về đề tài và gắn kết<br /> có thể đọc mẫu (đặc biệt đối với người mới bắt nó với kinh nghiệm của riêng mình và của những<br /> đầu học) một cách diễn cảm rồi cho người học người trong lớp.<br /> đọc theo. Giáo viên phải tận dụng lúc này để sửa<br /> lỗi vễ ngữ âm, về nhịp điệu và ngữ điệu sau khi - Thảo luận về những cách hiểu khác nhau về một<br /> người học đọc xong. văn bản và bảo vệ ý kiến của mình.<br /> <br /> Dưới đây là một số hoạt động thường được sử - Viết những văn bản mới, ví dụ như viết một văn<br /> dụng trong khi đọc: bản mới theo mẫu vừa mới đọc.<br /> <br /> - Giải thích nghĩa - Xây dựng lại một văn bản từ những từ khoá, tóm<br /> tắt một văn bản… khai thác một văn bản ở khía<br /> - Câu hỏi trắc nghiệm khách quan: câu hỏi nhiều cạnh ngữ pháp và từ vựng (ví dụ: tìm từ đồng nghĩa<br /> lựa chọn, câu hỏi đúng/sai và câu hỏi trả lời ngắn hoặc từ trái nghĩa với một số từ trong bài khoá...)<br /> <br /> - Nhận diện loại hình văn bản, thể loại văn bản, 3. KẾT LUẬN<br /> chủ đề (ví dụ: Suy ra từ tiêu đề, đề mục), đối tượng<br /> tiếp nhận văn bản (ví dụ: công chúng, chuyên gia), Đổi mới dạy và học ngoại ngữ phải được thực<br /> mục đích của văn bản (ví dụ: cung cấp thông tin, hiện một cách toàn diện và thường xuyên liên<br /> gây cười, thuyết phục), đoạn văn bản nào thâu tục. Trên đây chỉ là ba giai đoạn chính dạy đọc<br /> tóm nội dung thông tin của văn bản, ý chính của hiểu tiếng nước ngoài theo đường hướng giao<br /> mỗi đoạn, văn phong của văn bản (ví dụ: miêu tả, tiếp và đường hướng hành động. Thực hiện dạy<br /> châm biếm, hài hước…), mối quan hệ giữa người đọc hiểu theo ba giai đoạn này chỉ là một phần<br /> viết và người tiếp nhận,… trong đổi mới dạy kỹ năng đọc hiểu tiếng nước<br /> ngoài. Thực hiện tốt ba bước dạy đọc hiểu này<br /> Sau khi đọc chắc chắn sẽ góp phần đổi mới giảng dạy nói<br /> chung và dạy đọc hiểu các văn bản tiếng nước<br /> Sau khi đọc xong văn bản, người học sẽ phải sử ngoài nói riêng./.<br /> dụng thông tin rút ra từ văn bản để thực hiện một<br /> dự định hoặc đạt được mục tiêu đã đặt ra. Bertin Ghi chú:<br /> (1988, p.53) đưa ra các ví dụ sau: nấu một món<br /> ăn sau khi đã đọc công thức nấu ăn, vẽ một bức 1. La compréhension «  est envisagée comme<br /> tranh sau khi được nghe miêu tả, … Người dạy un processus complexe de traitement de l’infor-<br /> còn phải yêu cầu người học tóm tắt văn bản, đưa mation présentée dans un texte Il ne s’agit pas<br /> ra nhận xét đánh giá về văn bản… d’un processus passif d’encodage mnésique des<br /> lettres, des mots, des phrases ou des sons mais<br /> Một số nhà nghiên cứu cũng đưa ra cách chia ba d’une activité mentale multidimensionnelle dont<br /> bước lớn trên thành các giai đoạn nhỏ hơn nữa. le but est la construction d’une représentation sé-<br /> Những giai đoạn này tạo điều kiện thuận lợi cho mantique de ce qui est dit ou écrit »(Deschênes,<br /> việc trao đổi giữa người dạy và người học, dẫn dắt 1988, p. 15)<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 2 - 7/2016 39<br /> v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br /> <br /> <br /> Tài liệu tham khảo: COMMUNICATIVE AND ACTION APPROACHES<br /> IN TEACHING READING COMPREHENSION IN A<br /> 1. Bertin, C. (1988), «Le rôle des stratégies de lec- LANGUAGE CLASS<br /> ture dans la compréhension des textes», La revue<br /> canadienne des langues vivantes, Vol 44, no 3, 527- Abstract: Reading comprehension is one of<br /> 535. the four integral language skills for learners.<br /> The reading comprehension skill aims to<br /> 2. Denhière, G., & Baudet, S. (1992), Lecture, com- provide good strategies for learners to read and<br /> préhension de textes et sciences cognitives. Paris: understand various documents at a high speed.<br /> Presses Universitaires de France. This article introduces and analyzes three phases<br /> of teaching how to read and comprehend a text<br /> 3. Deschênes, A-J. (1988), La compréhension et la written in a foreign language, as well as activities<br /> production de textes. Presses de l’Université du necessary to be conducted in each phase based<br /> Québec. on communicative and action approaches.<br /> 4. Grellet.F. 91981), Developing Reading Skills,  A Keywords: reading phases, reading<br /> Practical Guide to Reading Comprehension Exercis- comprehension, reading objective, reading<br /> es. Cambridge: CUP. documents<br /> <br /> 5. Smith, F. (1979), La compréhension et l’apprentis- Ngày nhận: 08/7/2016<br /> sage. Montréal: HRW. Ngày phản biện: 14/7/2016<br /> Ngày duyệt đăng: 27/7/2016<br /> 6. Swan, M. (1975), Inside Meaning, Cambridge: CUP.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 40 Số 2 - 7/2016<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2