intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phương pháp lập kế hoạch kinh doanh để đặt được thắng lợi (Tái bản lần 1): Phần 1

Chia sẻ: Minh Tuyết | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:150

92
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu chính của kế hoạch kinh doanh thắng lợi là thuyết phục các nhà đầu tư, những người sẽ hỗ trợ bạn về tài chính và cả những ý tưởng sáng tạo. Nếu đã sẵn sàng thực hiện ước mơ, quyển sách này là dành cho bạn. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung phần 1 cuốn sách.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phương pháp lập kế hoạch kinh doanh để đặt được thắng lợi (Tái bản lần 1): Phần 1

  1. GARRETT SUTTON Garrett Suíton _ KINỊÌ là một luật sư, chủ sở hữu CorporateDirect.com, tác giả của các cuốn sách bán chạy và là một trong những cộng DOANH sự của Robert Kiyosaki (Rích Dad Advisors). Với lối viết lôi cuốn và hấp dẫn, Garrett đã giải thích và trình bày tương đối rõ ràng các vấn đề pháp lý m liên quan đến kinh doanh. Ông đã có hơn ba mươi năm kinh nghiệm trong việc hỗ trợ các cá nhãn cũng như tổ chức bảo vệ tài sản, cơ cấu và thúc đẩy các mục tiêu tài chính của họ. Ông xuất hiện trên tờ Wall Stređdoumcứ, New York Times, và các ấn phẩm khác. Ông còn làm việc trong NHÀ XUÂT BÁN THANH HÕA các tổ chức American Baseball và Sierra Kids.
  2. Lập ké hoạch kỉnh doanh ứiáng lợi
  3. GARRETT SUTTON Người dịch: Thành Khang - Mộng Lâm Lập kế hoạch kỉnh doanh ứiáng lợi (Tái bản lần 1)
  4. Nguyên tác: G arrett Sutton WRITING WINNING BUSINESS PLANS
  5. M Ụ C LỤC Lời giới thiệu 7 Chương 1 - Lập kê hoạch để thắng lợi 13 Chương 2 - Tại sao bạn cần một kế hoạch? 19 Chương 3 - Nhập môn kế hoạch kinh doanh 28 Chương 4 - Sứ mệnh và mục tiêu 54 Chương 5 - Tóm tắt dự án và chiến lược kinh doanh 62 Chương 6 - Thâu hiểu doanh nghiệp 76 Chương 7 - Hiểu rõ tài sản của bạn 95 Chương 8 - Cấu trúc và chiến lược 103 Chương 9 - Quản trị logistics 133 Chương 10 - K ế hoạch marketing cho doanh nghiệp 151 Chương 11 - Xu hướng marketing và thời điểm 172 Chương 12 - Phân tích vốn và tài chính 186 Chương 13 - Dự báo tài chính 207 Chương 14 - Trình bày kế hoạch 245
  6. Chương 15 - K ế hoạch kinh doanh trên thế giới 260 Chương 16 - Các cuộc thi xây dựng kế hoạch kinh doanh 279 Chương 17 - Kết luận 288 Phụ lục - Danh sách các việc cần làm để khởi nghiệp 292
  7. LỜI GIỚI THIỆU hi xuất ngũ, tôi phải quyết định nên làm theo lòi 1 ^ ^ h u y ê n của người cha nào. Cha đẻ của tôi, người cha n ^ è o , muôn tôi trở lại trưồng học và kiếm việc trong một công ty lớn để tôi có thể “thăng tiến trên nấc thang công danh” ở vai trò một nhân viên. Cha người bạn thân nhất của tôi, người cha giàu, khuyên tôi “tự xây dựng nấc thang công danh” trong vai trò một doanh nhân. Nhưng ông cũng bảo, nếu muốn trở thành doanh nhân, trước hết tôi phải học cách bán hàng. Vậy nên tôi xin vào làm ở Xerox với mục đích duy nhất là học cách bán hàng. Tôi quyết định mình sẽ trở thành một doanh nhân. Khi sẵn sàng đế chuyển từ nhân viên sang doanh nhân, tôi đã là một nhân viên bán hàng xuất sắc nhất Xerox, ưốc mơ trở thành doanh nhân cháy bỏng hơn khi tôi nhận ra mình không thế làm việc chăm chỉ hơn trong 30 năm tới chỉ đế làm giàu cho ai khác. Tôi muôn làm việc ngày càng ít đi nhưng thu nhập ngày càng tăng lên để trở nên giàu có, đúng như những gì người cha giàu đã dạy. Khi tôi đến thăm ông với thông tin tuyệt vòi này, ông hỏi thẳng “Con có sẵn sàng trả giá không?”.
  8. Một câu hỏi lạ kỳ! Tôi nghĩ vậy. Dĩ nhiên, tôi sẵn sàng trả giá. Tôi đã trở thành người bán hàng xuất sắc củạ một công ty tầm cỡ, đúng như lòi ông khuyên. Nghĩ về các thành tựu tôi có thể đạt được khi bán các sản phẩm tôi sáng tạo ra, tôi đã sẵn sàng cho mọi việc. Vì thế tôi cùng hai đốì tác thành lập một công ty sản xuất túi vải chông thấm và khóa velcro cho người lưốt sóng. Lúc đầu, đó là một phi vụ tuyệt vòi. Chúng tôi đã phát triển thêm nhiều sản phẩm mới giúp chúng tôi nhanh chóng thu về các đơn hàng trị giá hàng triệu USD. Chúng tôi trỏ thành những triệu phú và cảm thấy tương lai thật tươi sáng. Khi tham dự Hội chợ dụng cụ thể thao tại Los Angeles năm 1978, chúng tôi đang ỏ giai đoạn phát triển cực thịnh. Chúng tôi đến hội chợ với tâm thế tự tin và hứng khởi. Sự hào hứng đó nhanh chóng khựng lại, chúng tôi choáng váng khi phát hiện rất nhiều công ty đốĩ thủ đang chiếm lĩnh thị trường bằng sản phẩm mà chúng tôi đã tạo dựng. Tôi quyết tâm ngán chặn việc họ ăn cắp ý tưởng, v ấn đề là tôi đã không bảo vệ được sản phẩm của mình bằng pháp luật vì tôi nghĩ việc đăng kí bản quyền quá đắt đỏ. Doanh nghiệp lớn đầu tiên của tôi đóng cửa trong vòng chưa tới 1 năm và tôi trong tình trạng nỢ ngập đầu. Tôi muốh thành công nhanh chóng. Ai lại cần bỏ thời gian để thu được kinh nghiệm thực tiễn? Ai lại cần làm việc không ngơi nghỉ để nghiên cứu và viết một kế hoạch kinh doanh cùng một nhóm cô" vâ"n năng lực? Những ước mơ và quyết tâm cháy bỏng sẽ là chìa khóa đưa tôi đến
  9. thành công. Tôi bắt đầu hiểu rõ hơn câu hỏi của cha giàu: “Con có sẵn sàng trả giá không?”. Có một câu nói cũ “Giá mà lúc đó tôi biết nó sẽ xảy ra thê này”. Khi cha giàu nghe tin về s ố phận của công ty tôi, ông chỉ cười và nói “Không lên kế hoạch là lên kê hoạch cho thất bại”, rồi ông nói thêm, “Thất bại là một phần của chiến thắng. Nó có nghĩa là con đã gần tiến tới chiến thắng. Hãy cô" gắng hơn nữa”. Tiền luồn chạy theo các doanh nhân vĩ đại Các nhà đầu tư thích những người chiến thắng, điều đó có nghĩa là tiền chạy theo các doanh nhân vĩ đại. Càng có thành tích tốt trong quá khứ, bạn càng dễ huy động vốn cho doanh nghiệp. Mặt khác, nhiều kế hoạch kinh doanh thành công không thu hút đầu tư - không phải vì thương vụ mà vì những người kiểm soát thương vụ đó. Có rất nhiều người tìm kiếm đầu tư để bắt đầu một doanh nghiệp mới hoặc tung ra một sản phẩm mới. Vấn đê lớn nhất mà phần đông họ gặp phải là thiếu kinh nghiệm hoặc không có đội ngũ hậu thuẫn hoặc có nhưng không tạo được sự tin cậy. Nếu là tôi, khi thây một đội ngũ yếu kém hoặc thiếu kinh nghiệm và thành tích trong quá khứ, tôi hiếm khi nào đầu tư. Người cha giàu dạy tôi rằng, các doanh nhân đích thực thích xây dựng doanh nghiệp vì chính sự thử thách. Họ bắt đầu các công ty mới vì họ không thể tưởng tượng mình sẽ làm gì khác. Họ biết mỗi kế hoạch kinh doanh đều có một cái giá và họ sẵn lòng trả giá đó, dù đắt như
  10. th ế nào - và họ đã có các thành công trong quá khứ để chứng minh cho điều đó. B ắt đầu từ quy mô nhỏ và xây dự n g lên dần Tôi thường khuyên mọi người nên bắt đầu từ quy mô nhỏ và xây dựng nó lên dần, sử dụng các chương trình huấn luyện và hệ thống của người khác để có được kinh nghiệm, kiến thức, đội ngũ chuyên gia và theo dấu thành công trong quá khứ để tiến tới “Các phi vụ lớn” như những người trong phần Kim tứ đồ Cashflow. Một cách tuyệt vòi để bắt đầu từ quy mô nhỏ là theo đuổi các cơ hội nhượng quyền thương hiệu hoặc marketing Online, vì các cơ hội này đem lại những chương trình huấn luyện tuyệt vời và các hệ thông đã được kiểm chứng. Bắt đầu một doanh nghiệp nhỏ dạng bán thòi gian trong khi bạn vẫn đang làm công ăn lương sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng bởi tình trạng “thiếu hụt tiền bạc”. Tôi đầu tư vào con người trước tiên! Với tư cách là một nhà đầu tư sắc sảo, tôi biết mình cần phải đầu tư vào con người trước tiên. Tôi tìm kiếm các doanh nhân năng nổ sẵn sàng thành công và “sẵn sàng trả giá”. Họ nghiên cứu kĩ càng và đạt được nhiều thành công trong quá khứ. Họ trang bị càng tốt thì càng kiếm được nhiều tiền hơn cho tôi và càng gặp ít rủi ro hơn. Xây dựng một doanh nghiệp có lẽ là con đường rủi ro nhất với hầu hết mọi người. Nhưng nếu vượt qua con 10
  11. đường đó và hoàn thiện kĩ năng của mình, tiềm năng làm giàu là không giới hạn. Nếu né tránh rủi ro và chỉ muôn giữ mọi thứ yên ổn, bạn có thể hạn chế thu nhập của mình và chôn chân ở một công việc không có đường thăng tiến. Trong L ậ p k ế hoạch kin h doanh th ắn g lợi, Chuyên gia tư vấn Cha Giàu G arrett Sutton đã vạch ra các “hướng dẫn” cụ thế để viết một kế hoạch kinh doanh thắng lợi bằng cách kết hỢp các lòi khuyên thực tế với nguyên lí “sự khôn ngoan và kinh nghiệm từ va chạm thực tiễn” . Garrett không chỉ giới thiệu đến bạn một đề cương để viết kế hoạch, ông còn buộc bạn phải suy nghĩ khác biệt và khuyên khích bạn đặt ra các câu hỏi khó, các câu hỏi này nếu được giải đáp chân thực sẽ giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp. Một khi đã sẵn sàng thực hiện ước mơ, quyển sách này dành cho bạn. Hãy nhớ mục tiêu chính của kế hoạch kinh doanh thắng lợi là thu hút các nhà đầu tư đem tiền cho bạn. Quyển sách này sẽ giúp bạn viết một kê hoạch mà các nhà đầu tư muốn đọc. ROBERT KIYOSAKI
  12. CHƯƠNG 1 LẬP KẾ HOẠCH ĐỂ THANG LỢI “Chiến thắn g kh ô n g p h ả i là tất cả, điều cốt yếu là ý c h í đ ể chiến thắn g” - Vince L om hardi T ôi xin chúc mừng các bạn đã quyết định biến các mơ vtớc đang ấp ủ thành kê hoạch kinh doanh. Đó là một giai đoạn thú vị và bạn xứng đáng được ngợi khen. Với hầu hết mọi người, nỗi sỢ thất bại và việc không có khả năng mạo hiểm còn lớn hơn cả việc mong muôn hiện thực hóa ước mơ của họ. Điều đó tuy không phải là vấn đề, nhưng nó hạn chế cuộc đòi họ. Vì giò đây bạn đã quyết định biến một ý tưởng thành kế hoạch, mục tiêu của quyển sách này là cung cấp một khuôn khổ, một nền tảng để viết nên kế hoạch kinh doanh và quan trọng hơn cả là để thách thức tư duy của bạn. Trên thực tế tất cả các kê hoạch kinh doanh đều tuân theo một hệ thông tiêu chuẩn. Thay vì chỉ đơn giản là đưa ra một định dạng theo tiêu chuẩn cũ, chúng ta
  13. sẽ kết hỢp các “hướng dẫn thực hiện” với những câu hỏi thách đô" và cái nhìn từng trải vào điều mà các nhà đầu tư giàu kinh nghiệm đang tìm kiếm ở mỗi phần trong một kế hoạch kinh doanh. Doanh nhân thành đạt đón nhận một cách tự nhiên thử thách biến ước mơ thành sự thực. Tạo dựng một doanh nghiệp mới là chuyện thú vị và đầy thách thức. Thông qua quá trình học hỏi, những cá nhân can đảm dấn thân, dám nghĩ dám làm thật sự sẽ phát triển thành công một sự nghiệp mà ít ai có thể làm đưỢc. Tuy nhiên, hãy nhớ cứ trong 10 công ty mới thành lập, có 9 công ty sẽ thất bại dù các kế hoạch đó đều bộc lộ nhiều hứa hẹn. Trên thực tế, hầu hết các doanh nghiệp thất bại không phải vì những kế hoạch kinh doanh kém, mà vì chủ các doanh nghiệp ấy không chuẩn bị tinh thần để bước vào thương trường thực sự. Vậy nên trước khi chúng ta bắt đầu với phần “hướng dẫn thực hiện” của quyển sách này, bạn cần phải trả lời hai câu hỏi quan trọng: 1) Bạn khát khao thắng lợi đên mức nào? Phải hỏi bản thân câu này trước tiên vì bạn sẽ bắt đầu hành trình hiện thực hoá ước mơ bằng một kô hoạch kinh doanh thắng lợi. Nê"u quyết tâm và động lực không đủ lớn đế tạo dựng một doanh nghiệp, “hướng dẫn thực hiện” cho một kế hoạch chẳng có tác dụng gì. 2) Bạn có chuẩn bị tinh thần để làm chủ doanh nghiệp không? 14
  14. Các ước mơ đều là những hành động lãng mạn đem lại cảm hứng lớn lao cho ta. Với một k ế hoạch kinh doanh, cảm hứng sẽ giúp chúng ta đôi diện vổi những vất vả của thực tại. Thành lập doanh nghiệp của riêng mình sẽ khiến bạn tiêu tốn hết mọi thứ bạn có. Các kê hoạch kinh doanh mới thường rơi vào tình huống chung là đánh giá không đúng mức thòi gian, năng lượng, kinh nghiệm và số vô"n cần thiết để xây dựng một doanh nghiệp thắng lợi. Mỗi kế hoạch kinh doanh đều có một cái giá. Hầu hết mọi người muôn doanh nghiệp thành công nhưng không sẵn lòng đầu tư thòi gian. Họ ấp ủ các kế hoạch làm giàu chóng vánh và thường khởi nghiệp kinh doanh mà thiếu các kĩ năng cơ bản. Hầu hêl mọi người tự làm “theo cách riêng” thay vì đầu tư vào 2 thứ là nghiên cứu về kinh doanh và xây dựng một đội ngũ cố vấn có nàng lực. Các nhà kinh doanh sẵn sàng bỏ qua sự thỏa mãn trước mắt để tạo ra kế hoạch kinh doanh vĩ đại. Họ chịu mạo hiểm và đầu tư thời gian cùng năng lượng cần thiết để tích luỹ kinh nghiệm và kiến thức thích hỢp. Họ không sỢ mắc lỗi hoặc thất bại vì hiểu rằng sai lầm và thất bại tương đương với kinh nghiệm. Họ bắt đầu với các bước đi khiêm tôn và xây dựng từ từ vì nhận ra kinh nghiệm dẫn tới cơ hội lớn hơn. Sau khi trả giá, các nhà kinh doanh sẽ có được kiến thức để xây dựng một kê hoạch thắng lợi và một doanh nghiệp thành công. Đa số các kế hoạch kinh doanh được viết lên nhằm thu hút đầu tư để khởi nghiệp hoặc mở rộng một doanh nghiệp đang hoạt động. Người ta cũng sử dụng các kê
  15. hoạch để giúp doanh nghiệp phát triển, nhưng khía cạnh “lập k ế hoạch chiến lược” khác với nội dung trọng tâm của quyển sách này, là cung cấp một đề cương kế hoạch nhằm thuyết phục nhà đầu tư, và bản thân bạn rằng kế hoạch của bạn có các thành tô" cần thiết để tạo nên một doanh nghiệp thành công. Các nhà đầu tư hiểu biết đều nhận ra được những bất lợi và nếu không học hỏi và tìm hiểu tình hình thực tế, k ế hoạch của bạn rất có khả năng sẽ vào thẳng sọt rác. Kinh doanh là một kế hoạch, không phải là 1 sản phẩm hoặc quy trình. Các kế hoạch tổt luôn lường trước được những tình huống bất ngờ, và vẫn sẽ vượt qua cũng như thực hiện theo đúng k ế hoạch trong suốt những năm tháng thử thách ban đầu. Các kế hoạch ấy ngày càng hoàn thiện hơn khi bạn học hỏi được nhiều hơn. Kê hoạch cá nhân của bạn có thể là sự thoải mái tài chính - sự giải thoát khỏi cái nhọc nhằn thường nhật khi phải làm việc để kiếm tiền, nhưng một kê hoạch kinh doanh phải trả lòi được các câu hỏi của nhà đầu tư: 1) Liệu tôi có thu được lợi nhuận khi đầu tư vào kế hoạch kinh doanh này (nguy cơ so với lợi ích thu được)? 2) Liệu tôi có thích và hiểu về lĩnh vực kinh doanh mà tôi sẽ đầu tư vào? 3) Liệu tôi có thế tin tưởng được những con người sẽ cùng đầu tư với tôi? Một điều quan trọng mà ta cần nhớ, thắng lợi trong kinh doanh có liên quan rất nhiều đến sự can đảm dấn thân, dám nghĩ dám làm hơn là đến tuổi tác hoặc giới
  16. tính, chẳng bao giò là quá trẻ hoặc quá già để trở thành một doanh nhân thành đạt. Trong D ạy con làm già u (R ichdad’s guide to In vesting), Robert Kiyosaki đã mô tả những tính cách của một doanh nhân thành đạt: 1) Tầm nhìn: Khả năng tìm thấy các cơ hội mà người khác không thê 2) Lòng can đảm; Khả năng hành động dù có nhiều nghi ngại 3) Tính sáng tạo: Khả năng tư duy vượt ra khỏi khuôn khổ cũ 4) Khả năng chịu đựng chỉ trích: Chẳng có một con người thành đạt nào chưa từng bị chỉ trích 5) Khả năng tạm bỏ qua sự thỏa mãn cá nhân: Có thể sẽ rất khó khăn cho bạn khi học cách từ chốĩ sự thỏa mãn cá nhân trước mắt để có được các thành quả lâu dài. Vậy nên khi bắt đầu viết kế hoạch, hãy tự hỏi bản thân liệu bạn có đủ kiên cường để chấp nhận thất bại và bắt đầu lại một lần nữa. Gần như tất cả các doanh nhân thành đạt đều đã trải qua những thất bại. Điều tuyệt vòi trong kinh doanh là bạn không nhất thiết phải đúng nhiều hơn sai, bạn chỉ phải đúng một lần thôi. LỜ I K H U Y Ê N CỦA CHA GIÀU Khi bắt đầu quá trình tạo lập một doanh nghiệp mới, hãy tiếp xúc với nhiều người thành đạt và có cùng chí hướng như bạn.
  17. Dành thòi gian để suy nghĩ về điều bạn muôn đôi với món quà đáng quý mang tên “cuộc sông của bạn”. Nhiều chủ doanh nghiệp mới thành lập mơ ước được tự do và cuốỉ cùng là tạo ra một “công việc” cho chính họ. Đừng quên lên kế hoạch một lốĩ ra cho bạn ngay từ đầu. Rất nhiều người mải mê chú tâm đến giai đoạn khởi nghiệp kinh doanh mà không nghĩ về việc chuẩn bị cho mục tiêu cuối của kinh doanh. Chẳng bao giò có một thời điểm hoàn hảo để khởi nghiệp. Nếu bạn muôR hiện thực hóa giấc mơ, hãy chuẩn bị thật chu đáo rồi bắt tay vào hành động!
  18. CHƯƠNG 2 TẠI SAO BẠN CẦN m ộ t KẾ h o ạ c h ? “K hôn g chuẩn bị nghĩa ỉà chuồn bị cho th ất b ạ i” - B enjam in Eranklin C ho dù bạn cần các nhà đầu tư hay không thì bạn vẫn phải viết một kế hoạch kinh doanh. Quá trình viết kê hoạch kinh doanh đòi hỏi ở bạn rất nhiều thòi gian và năng lượng đế suy nghĩ và nghiên cứu kĩ. Các bạn hãy xem tình huông của hai chủ doanh nghiệp mới thành lập là Bud và Leif, một người không hề có kế hoạch và một người đã vạch sẵn kê hoạch. B ud and L e if Bud và Lief là những người bạn hay cạnh tranh nhau. Tình bạn của họ dựa trên những cuộc so tài liên miên, từ các hoạt động thể dục thể thao, các bài tập cân não cho đến bất kì cuộc thi nào, họ cạnh tranh để tìm
  19. xem ai là ngưòi nhanh hơn, chạy được xa hơn hoặc giỏi hơn theo bất kì tiêu chuẩn nào mà họ định ra. , Bud và Leif đều còn độc thân và chỉ vừa tốt nghiệp đại học. Vào 3 mùa hè gần đây, họ đã cùng làm việc cho Max’s Lawns, một dịch vụ cắt cỏ địa phương. Họ đều thích kinh doanh và một cách vô thức cả hai đều nhận ra vì khuynh hướng cạnh tranh lẫn nhau, họ không thể đồng sở hữu một dịch vụ chăm sóc bãi cỏ. Điều này đã được minh chứng khi bạn gái của cả hai từ chối ngày hẹn đôi vì kiểu ganh đua trẻ con như thế. Hai cô gái cùng thẳng thừng nhất trí Bud và Leif sẽ gặp thảm họa nếu họ cùng kinh doanh với nhau. Họ cũng nhận ra linh cảm của hai cô là chính xác. Khi ngày tốt nghiệp đại học đến gần và cả hai vẫn không có dự tính cụ thể nào, họ quyết định sẽ bắt đầu dịch vụ cắt cỏ/ dọn tuyết của riêng mỗi người. Bud là ngưòi bung ra kinh doanh đầu tiên. Anh đã học hỏi thu lượm kiến thức từ thòi gian làm việc tại Max’s Lawn, để mở dịch vụ anh cần 1 chiếc xe tải, một số" thiết bị và các tờ rơi để quảng cáo dịch vụ với giá khuyên mãi dịp khai trương. Leif cẩn trọng hơn. Anh tiếp tục làm việc cho Max vào mùa hè đó để học hỏi thêm việc kinh doanh cũng như đọc tất cả các sách hướng dẫn việc bắt đầu và điều hành dịch vụ chăm sóc bãi cỏ và dọn tuyết. Anh dành thời gian phân tích thị trường địa phương để tìm hiểu giá cả ở các nơi khác nhau. Anh phát hiện ra hai điều, thứ nhất là nếu giảm giá ngay từ ngày đầu hoạt động thì có thể ta sẽ luôn bị xem là nơi chuyên hạ giá, điều thứ 20 ' ' ^ ^
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2