intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phương pháp tiếp cận cảm thụ thơ đường, thơ đường luật

Chia sẻ: Hoang Thuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:18

197
lượt xem
52
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thơ Đường là một mảng thơ có ảnh hưởng lớn đến nền văn học viết Việt Nam. Mặt khác, nội dung, cấu trúc trong chương trình sách giáo khoa Ngữ văn bậc Trung học cơ sở dành một phần không nhỏ cho mảng thơ Đường, thơ Đường luật. Đây là một mảng văn học đã thu hút sự quan tâm của giáo viên đứng lớp, học sinh và cả độc giả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phương pháp tiếp cận cảm thụ thơ đường, thơ đường luật

  1. Phöông phaùp tieáp caän vaø caûn thuï caùc taùc phaåm thô Ñöôøng, thô Ñöôøng luaät. A. LÝ DO CH N TÀI: Thơ ư ng là m t m ng thơ có nh hư ng l n n n n văn h c vi t Vi t Nam. M t khác, n i dung, c u trúc trong chương trình sách giáo khoa Ng văn b c Trung h c cơ s dành m t ph n không nh cho m ng thơ ư ng, thơ ư ng lu t. ây là m t m ng văn h c ã thu hút s quan tâm c a giáo viên ng l p, h c sinh và c c gi . Thơ ư ng, thơ ư ng lu t có cái hay riêng mà các th lo i thơ khác khó có th t n ư c. Nhưng c m nh n ư c t t c cái hay c a nó thì không ph i là m t v n ơn gi n. ng th i, nh hư ng , t ch c cho h c sinh khám phá, chi m lĩnh cái hay, cái p c a thơ ư ng, thơ ư ng lu t l i là c m t v n nan gi i. i v i ngư i giáo viên, ta ph i làm sao cho h c sinh n m ư c cái c t lõi c a thơ là v n c t y u. Như giáo sư Lê Trí Vi n có nói : “Ôi thơ ư ng, thơ ư ng - m t n n thơ muôn i, thăm th m tinh th n phương ông trong ó có Vi t Nam, ó, tư duy ngh thu t thanh thoát Lão Trang, thi n ph t, nhè nh m c thư c nho nên tài tình bay b ng, sáng ng i. Sá gì cái v , bóc t i cái nhân. B qua cái v t, b t l y cái th n. Như không mà l i có. Kho nh kh c mà vĩnh vi n. Gang t c mà muôn trùng … tinh tuý gi t sương mà bao la vũ tr . Ñòi h i y là nguyên t c. Phong cách cao v i.” n nay, có bi t bao công trình nghiên c u v thơ ư ng. M i công trình u có m t giá tr riêng, nhưng u em t i, giúp ta n m b t ư c nh ng ki n th c cơ b n v ư ng thi. V i tư cách là m t giáo viên ng văn b c trung h c cơ s , tôi bi t mình không kh năng khám phá nh ng gì m i m thơ ư ng, tôi ch xin m o m i caäp n m t v n nh mà i v i tôi là khá c n thi t giúp h c sinh h c t t hơn th lo i văn h c này. ó là: “ Phương pháp ti p c n, c m th các tác ph m thơ ư ng và thơ ư ng lu t.” Cũng v i tài này, tôi hi v ng s giúp cho các b n ng nghi p ph n nào trong công tác gi ng d y c a mình. ti n theo dõi, xin gi i thi u các ph n trong n i dung c a tài như sau: P h n B: CƠ S T H C T . Trang 3 Trang 1 Buøi Vaên An
  2. Phöông phaùp tieáp caän vaø caûn thuï caùc taùc phaåm thô Ñöôøng, thô Ñöôøng luaät. P h n C: C Ơ S LÍ THUY T. Trang 4 1. Th nào là thơ ư ng, thơ ư ng lu t. Trang 4 2. S ph n vinh c a văn h c Trung Qu c i ư ng. Trang 4 3. Ti n trình di n bi n c a thơ ư ng. Trang 4 4. M t s c trưng c a thơ ư ng. Trang 5 5. Th i gian, không gian ngh trong thơ ư ng. Trang 8 6. c i m hình th c c a thơ ư ng. Trang 10 7. S nh hư ng c a thơ ư ng i v i văn h c Vi t Nam. Trang11 P h n D : M T S VĂN B N C T H . Trang 13 Bài m t: T c c nh Pác Bó. Trang 13 Bài hai: Ng m trăng. Trang 14 Bài ba : H i hương ng u thư. Trang 15 Bài b n: Phong Ki u d b c. Trang 17 Ph n E: THAY L I K T. Trang 19 Trang 2 Buøi Vaên An
  3. Phöông phaùp tieáp caän vaø caûn thuï caùc taùc phaåm thô Ñöôøng, thô Ñöôøng luaät. B. CƠ S TH C T : Là m t giáo viên ng văn b c Trung h c cơ s , trong quá trình gi ng d y trên l p nói chung, gi ng d y ph n thơ ư ng, thơ ư ng lu t nói riêng, b n thân tôi ã g p m t s tình hu ng có v n n y sinh c n ư c gi i quy t. ó là v n ti p c n và c m th văn b n c a h c sinh. Nhìn chung, m t s h c sinh sau khi t t nghi p b c THCS và bư c vào l p mư i c a b c THPT l i lúng túng khi giáo viên c p n th c v thơ ư ng, thơ ư ng lu t. Th c t trên l p, a s h c sinh l i ít thích h c th lo i thơ này. Trong các ti t ki m tra, ánh giá, h c sinh l i trình bày ki n th c m t cách sơ sài, ta thư ng g i là h c sinh nghèo ch nghĩa, không có ch vi t. Có khi phân tích m t tác ph m mà h c sinh l i rơi vào di n gi i tác ph m thành văn xuôi. M t s h c sinh không phân bi t ư c thơ ư ng lu t v i thơ b y ch . Bên c nh vi c h c sinh g p m t s lúng túng, giáo viên khi gi ng d y m ng văn h c này cũng g p nh ng khó khăn không nh v vi c phân ph i th i gian, th i lư ng trong m t ti t d y. Nh ng v n trên, nhìn chung b t ngu n t nh ng nguyên nhân sau: - Trư c h t, h c sinh không ư c giáo viên kh c sâu ki n th c v m ng văn h c này. - Th i gian ra i c a tác ph m và th i gian c m th c a h c sinh có m t kho ng cách khá l n. Chính vì v y mà nó có m t kho ng cách trong vi c ng sáng t o c a h c sinh. - H c sinh không n m ư c nh ng c trưng thi pháp c a thơ ư ng, thơ ư ng lu t. - V n ki n th c v t Hán Vi t c a h c sinh còn nghèo, chưa th t so sánh, i chi u c m nh n cái hay, cái p trong t ng câu ch c a văn b n. Không tìm ra ư c nét c áo c a t ng văn b n, ch ng h n như vi c tìm nhãn t c a bài, cách s p x p các hình nh i l p… - H c sinh không n m ư c các m i quan h trong m t tác ph m. kh c ph c nh ng t n t i trên, ngư i giáo viên ph i nghiên c u ki n th c v m ng văn h c này. Ph i n m v ng cơ s lí thuy t khi ti n hành nghiên c u, hư ng d n h c sinh tìm hi u và c m th tác ph m thơ ư ng, thơ ư ng lu t. C. CƠ S LÝ THUY T: 1. Th nào là thơ ư ng, thơ ư ng lu t? Thơ ư ng là t p h p toàn b các tác ph m thơ ca c a n n văn h c Trung Qu c ư c sáng tác dư i th i nhà ư ng ( 618 – 907 ). Trang 3 Buøi Vaên An
  4. Phöông phaùp tieáp caän vaø caûn thuï caùc taùc phaåm thô Ñöôøng, thô Ñöôøng luaät. Thơ ư ng lu t là lo i thơ ư c vi t theo nh ng nguyên t c ch t ch v v n, niêm lu t, b c c, i ư c t ra dư i th i nhà ư ng Trung Qu c. 2.S ph n vinh c a văn h c Trung Qu c i nhà ư ng: i nhà ư ng Trung Qu c t n t i g n ba th k và cũng có nhi u bi n c thăng tr m t c c th nh n suy thoái. Chi n tranh liên miên, tri u chính th i nát, nhân dân iêu linh… và t t c nh ng i u ó ã l i d u n sâu s c trong thơ ư ng. Nhìn chung, i ư ng là th i i hoàn kim, là nư c văn minh, tiên ti n nh t trên th gi i cho nên trong lĩnh v c văn h c ngh thu t cũng xu t hi n nhi u c nh tư ng c c kì ph n vinh, c bi t là v lĩnh v c thơ ca. V i năm v n bài thơ, v i hai ngàn ba trăm thi sĩ, ch ng y bài thơ còn sót l i v i n i dung phong phú, ngh thu t trác vi t, a khuynh hư ng, a phong cách như Ph , Lí B ch, H Tri Chương … V i nh ng giá tr y, nó ánh d u th i i hoàn kim c a thơ ca Trung Qu c, nó x ng áng ư c x p vào hàng ngũ thơ ca ưu tú nh t c a nhân lo i, nó x ng áng là viên ng c quí trong kho tàng văn h c loài ngư i. 3. Ti n trình di n bi n c a thơ ư ng: Thơ ư ng ư c phát tri n cơ b n qua b n giai o n: *Giai o n sơ ư ng: ây là giai o n chu n b cho s phát tri n c a thơ ư ng v m i m t như th lo i, n i dung, lí lu n… c i m c a giai o n này là: “Thi phong phù hoa di m l sơ ư ng” ( Nó p, hay, nhưng chưa t n nh cao). Nh ng thành t u c a giai o n này là xu t hi n m t s nhà thơ có tài như Vương B t, L c Tân Vương …H là nh ng nhà thơ có tài, có tình, có hoài bão nhưng chưa có s c i cách nên thơ còn quá tr ng v hình th c, quá di m l . Tuy v y, h v n l i cho i nh ng áng thơ trang tr ng, p . Cũng chính trong giai o n sơ ư ng này, Vương B t bư c u xác l p c trưng thi pháp thơ ư ng: ó là s th ng nh t gi a hai m t i l p. * Giai o n th nh ư ng: ây là năm mươi năm phát tri n r c r c a thơ ư ng, là th i kì n n kinh t i ư ng phát tri n r c r , con ngư i s ng trong m t xã h i kinh t c c kì ph n vinh nên m t lo t nhà thơ tr thiên tài ư c i s ng truy n cho c m h ng vô t n, nó ch p cánh cho ý thơ bay cao. Và ây là giai o n phát tri n hoàn m c v n i dung l n hình th c, nhi u th tài, nhi u phong cách, nhi u khuynh hư ng ra i như khuynh hư ng lãng m n, khuynh hư ng hi n th c, khuynh hư ng i n viên sơn thu , khuynh hư ng tái biên, th i kì này còn có hi n tư ng: “Tác gi m t bài thơ”. *Th i kì trung ư ng: So v i th nh ư ng thì nó b t u kém i nhưng tính ch t hi n th c v n phát huy sâu s c. Trang 4 Buøi Vaên An
  5. Phöông phaùp tieáp caän vaø caûn thuï caùc taùc phaåm thô Ñöôøng, thô Ñöôøng luaät. * Th i kì vãn ư ng: ây là giai o n thơ ư ng i vào con ư ng b t c. Tuy còn m t s nhà thơ ti n b nhưng nhìn chung thơ thiên v hình th c, trau chu t. Tóm l i: B n giai o n phát tri n c a thơ ư ng, m i th i kì u có m t i m hay. T hình thành n k t thúc nó tr i qua m t giai o n dài và ngư i ta thư ng ví ti n trình phát tri n y là m t bông hoa t khi còn hàm ti u n khi phai tàn. 4. M t s c trưng c a thơ ư ng: a . T h lo i th ơ : Lu t thơ là s n ph m c thù, tiêu bi u nh t cho thành t u th i i nhà ư ng, nên nói thơ ư ng là ta nghĩ ngay n lu t thơ. Có nhi u cách phân chia thơ ư ng, nhưng nhìn chung có hai lo i chính ó là thơ ngũ ngôn và thơ th t ngôn. Trong m i lo i có ba th : + Th nh t: C phong : T do v s ch , s câu; không niêm lu t; ch c n có vn ư c uy n chuy n. + Th hai: Tuy t cú : bài ch có b n câu, còn ư c ngư i ta g i là t tuy t( th t ngôn, ngũ ngôn ). + Th ba: Lu t thi: G m c n th và kim th v i tám câu, v n năm câu: m t, hai, b n, sáu và tám. Ơ’ ph thông ch y u tìm hi u thơ c n th vì nó là thành t u tiêu bi u, có c u trúc n i t i cân i, âm i u hài hoà, phù h p v i nhu c u th hi n tư tư ng, tình c m, n i tâm sâu l ng, tr m tư c a con ngư i. Thơ t tuy t gi ng như l c bát c a Vi t Nam, nó là lo i thơ c c ng n, hàm súc, trong m t kho nh kh c mà có th d ng lên ư c thăng hoa tâm h n con ngư i. b.Hi u và c m thơ: hi u úng và c m hay thơ ư ng, ta c n tr i qua và gi i quy t hai công o n ó là : ph i có c m th úng và ph i n m v ng c trưng thi pháp thơ ư ng. Nói n c m th là nói n ch th ti p nh n tâm th ti p nh n, con ư ng ti p nh n. Nói n c trưng thi pháp là nói n khách th sáng t o. ó là tác gi , t c là tìm xem h ã s d ng nh ng phương th c, phương ti n gì th hi n c m h ng, chuy n t i tư tư ng, xây d ng hình tư ng. C m th văn h c nói chung là khó vì nó ph thu c vào y u t ch quan c a t ng cá nhân, ph thu c vào trình văn hoá, trình ti p nh n c a t ng cá nhân h c sinh. Tác ph m văn h c là nh ng câu ch ch t, nó ch s ng ư c khi b t ư c ng c m trong lòng ngư i c , t ó sinh ra ý nghĩ m i. V l i, càng có c m th riêng thì tác ph m văn h c càng thêm sâu s c. C m th thơ ư ng l i càng khó vì trư c h t nó có m t kho ng cách v không gian, th i gian. c trưng c a thơ ư ng là có m t ki u phương th c tư Trang 5 Buøi Vaên An
  6. Phöông phaùp tieáp caän vaø caûn thuï caùc taùc phaåm thô Ñöôøng, thô Ñöôøng luaät. duy v i cái “ mã” c thù c a nó. M t khác tâm lí c a h c sinh b c trung h c cơ s thư ng r t nôn nóng thì khó tĩnh tâm c m nh n nh ng rung ng tinh t c a tâm h n con ngư i. Như v y, trư c h t ta ph i nh hư ng cho h c sinh tâm th ti p nh n, tĩnh tâm ng sáng t o, sau ó ng v ng, phát hi n nh ng ý ngoài l i mà thi nhân mu n v ng g i theo th i gian. c bi t là ki u tư duy phương ông, là c u t t ng h p,nó mang tính mơ h , a nghĩa. Mu n h c sinh có c m th úng thì ta hư ng các em b t ư c m ch c m xúc. Trong thơ ư ng g i là m ch thơ. M ch thơ n m n dư i s xu t hi n c a hàng lo t hình nh, t ng n i ti p nhau. Có m t dòng ch y ng m xuyên su t bài thơ – ó là dòng c m xúc tr tình, dòng tư tư ng, suy nghĩ c a tác gi mà ta t m g i là m ch thơ. M ch thơ là các m i liên k t gi a các hình nh, hình tư ng, tình ý trong bài thơ, t ó t o ra s v n ng c a ý thơ trên con ư ng t o thành c u t . Như v y, có th nói m ch thơ là s liên k t n i t i và có s liên k t ch t c h v i k t c u. Do s quy nh nghiêm ng t v s ch , s câu, ti t t u, t ng khái quát nên khi n cho lu t thơ b ngoài có v “l nh”, không chan hoà c i m . M ch thơ ư ng như m ch nư c ng m ch y l ng l , nhìn b ngoài khó xác nh. Cái tính thâm thuý hàm súc, kín áo, nh ng m i quan h : tâm và c nh, thơ và ho , ng và tĩnh, ý và l i… tr n l n vào nhau, l m lúc khó lòng phân bi t vì th ta ph i giúp h c sinh n m ư c nh ng qui nh này. c. c trưng thi pháp thơ ư ng: hi u ư c c m h ng c a thơ ư ng, ta giúp h c sinh n m ư c c trưng thi pháp thơ ư ng. Chung qui là: - cách c u t : là m i giao c m gi a con ngư i v i thiên nhiên th ng nh t gi a các ph m trù giác quan, các m t i l p. - Cách bi u hi n: Cái tôi tr tình hoà l n vào trong thiên nhiên ngo i c nh, nó t nh lư t ch ng , nó tan trong c m xúc, cái tôi nó t tính ph quát và g i là siêu ngã. - Cách di n t: G i mà không t , hoà quy n gi a thi, nh c và ho . - Ngôn ng : T ng s d ng thơ ư ng là nh ng t ng quen thu c nhưng l i có kh năng di n t vô cùng tinh t , phong phú. S dĩ t ư c như th là vì công phu tinh luy n c a các nhà thơ. Vì th , h c thơ ư ng là h c tinh th n lao ng và sáng t o c a nhà thơ v i v n t h u h n. - tài: tài trong thơ ư ng không l y gì làm phong phú nhưng không h trùng l p vì nh ng m i quan h t ng . Vì th ph i hư ng d n h c sinh chú ý nh ng t ng c giá( nhãn t ) vì ó là nh ng t có tính khái quát cao. - T thơ: Cái quan tr ng nh t trong thơ ư ng là t thơ. Tư duy thơ ư ng là ki u tư duy quan h , h c sinh ph i c m nh n m i quan h gi a các s v t Trang 6 Buøi Vaên An
  7. Phöông phaùp tieáp caän vaø caûn thuï caùc taùc phaåm thô Ñöôøng, thô Ñöôøng luaät. trong không gian, quan h gi a con ngư i v i vũ tr và quan h gi a con ngư i v i con ngư i. Tóm l i: N m ư c nh ng y u t trên là m t trong nh ng y u t giúp h c sinh c m th các tác ph m thơ ư ng, thơ ư ng lu t. d. c i m c a t th ơ ư n g : Thơ ư ng kh o sát s v t không ph i ch y vào s v t phát hi n nh ng m i quan h . Quan h này không ph i có ngay ư c b ng giác quan mà n v i ngư i c sau m t quá trình suy ng m. Như ta ã nói, c i m cơ b n c a ngh thu t thơ ư ng là tư duy quan h cho nên các nhà thơ ư ng không bao gi nói h t, nói trưc ti p ý mình mu n nói. H ch d ng lên nh ng m i quan h g i s liên tư ng c a c gi , c gi c m nh n ư c d ng ý c a tác ph m. úng như Viên Mai t ng nói: “ Con ngư i quí cái tính th ng còn thơ ca quí cái tính cong. Không cong thì ch ng thành văn.”. Thơ ca nói chung cũng như thơ ư ng nói riêng, nó không nói h t, không nói tr c ti p ý mình mu n nói mà cho ngư i c cùng suy nghĩ, cùng sáng t o. Như v y, xét v m t này, thơ ư ng là lo i thơ h t s c tôn tr ng c gi vì nó không áp t mà cho c gi t c m nh n. Nó làm cho c gi , cho h c sinh có ư c ni m vui ón d n ra. Chính c i m này ã t o nên cái g i là “ý t i ngôn ngo i”, “ngôn ngo i chi ý”, “ngôn t n ý b t t n”, “huy n ngo i tri âm, cam dư chi v ”. Nói g n l i: chính c i m này mà thơ ư ng cô ng, súc tích, giàu tính bi u tư ng. Nó g i mà không t t o nên m t môi trư ng liên tư ng r ng. V y, ta giúp h c sinh tham gia ng sáng t o cùng tác gi , h c sinh c m nh n ư c cái m ch ng m c a nh ng tác ph m thơ ca. e. Các m i quan h trong thơ: Thơ ư ng có nhi u m i quan h nhưng cái hay c a thơ là cách khám phá hi n th c, chi m h u hi n th c b ng cách xác l p tính ng nh t nh ng hi n tư ng mà giác quan cho là i l p. Nh ng câu thơ ư ng hay nh t, nhi u lúc c qua ta tư ng là phi lí nhưng th t ra l i là có lí. Ta nói thơ ư ng ng nh t nh ng hi n tư ng i l p vì do ba y u t : - T hơ ư ng luôn có quan h v i các ph m trù khác như h i ho , âm nh c, vũ o. - Thơ ư ng chi ph i b i y u t ngôn ng ó là ngôn ng quan h . Văn t Trung Qu c là văn t tư ng hình g m các b ghép l i theo nh ng m i quan h t o nên nh ng ý nghĩa khác nhau. - V m t tri t h c, nh t là tư tư ng c a Lão Trang quan ni m: “Tương ph n, tương thành”, các s v t có ư c là do s th ng nh t các m t i l p. Các hi n tư ng i l p trong thơ ư ng r t nhi u như: ngày – êm, tr i - t, quá kh - hi n t i, vô cùng - h u h n, ch th - khách th …M t bài thơ ư ng hay là m t bài thơ ch a nhi u m i quan h t o nên nh ng t ng ý nghĩa và t nh ng m i Trang 7 Buøi Vaên An
  8. Phöông phaùp tieáp caän vaø caûn thuï caùc taùc phaåm thô Ñöôøng, thô Ñöôøng luaät. quan h này, c gi t rút ra ý nghĩa. 5. Th i gian, không gian trong thơ ư ng: N u thơ ca là s c m nh n v th gi i và con ngư i thì th i gian, không gian ngh thu t chính là hình th c con ngư i c m th th gi i và con ngư i qua thơ ca. B i vì ngư i ta không c m th b t c cái gì ngoài th i gian và không gian. Thơ ư ng là nh cao r c r c a thơ ca Trung Qu c, do ó th i gian ngh thu t c a nó là k t tinh th i gian c a nó trong thơ ca Trung Qu c và ư c phát tri n n m c phong phú nh t. Th i gian không ch xu t hi n các t ch tháng, năm, mùa, ti t… mà còn bi u tư ng trong ánh trăng, m t tr i, trong dòng nư c ch y, trong s c c mùa thu, trong h t sương bu i s m, trong mái u tóc b c, trong ám mây lưng tr i …Không có ho t ng nào mà con ngư i không c m th y tính th i gian. Th i gian tr thành nh ng c trưng khi n ta c lên là nh n ra dư v ư ng thi. Trong thơ ư ng, có năm ph m trù v th i gian ó là: th i gian sinh m nh cá th , th i gian vũ tr t nhiên, th i gian l ch s , th i gian sinh ho t và th i gian siêu nhiên. Bên c nh y u t th i gian, không gian trong thơ ư ng có m t ý nghĩa bao quát tuy t i. Dù i âu, âu ngư i ta cũng th y mình trong vũ tr , suy nghĩ v ý nghĩa i ngư i trong vũ tr . C m th c vũ tr k t ng trong các hình nh có tính nguyên m u như: “Tr i non nư c”, ng gi a t Côn Lôn” … Ch c n gi b Ngh thu t lo i t thì ta có th nhìn th y th gi i trong tâm h n c a con ngư i, b t u t thiên, nh t, nguy t, tinh … ti p ó là núi, sông, con ngư i…Cho nên con ngư i khi b t c chí tìm v thiên nhiên, vũ tr như tìm v c i ngu n. Khi ng m c nh tr i mây, h cũng như mơ v ngu n c i. Không gian ngh thu t trong thơ không ch g n li n v i ý th c v không gian t n t i c a con ngư i, mà còn g n v i cách chiêm nghi m, thư ng th c không gian, c ch ng x trong mô hình không gian. Không gian vũ tr trong c m th c ngư i Trung Qu c và trong thi ca, nh t là thơ ư ng là m t cái gì thân thi t. T xa xưa, t Lão T , Trang T ngư i ta xem vũ tr như căn b n t n t i c a cá th , là nơi quy v cu i cùng c a m i i ngư i, cho nên ngư i Trung Qu c trong không gian vũ tr th y thân thu c như trong lòng m . c thơ văn Trung Qu c, nh t là thơ ư ng, ta có th th y con ngư i hoà vào không gian. Các ng tác cúi (ph ) ng a (ngư ng), nhìn quanh ( t v ng) … làm cho con ngư i gi ư c m i liên h h u cơ, b n ch t. M i c m th c v nhân sinh u g n v i không gian. Ngư i Trung Qu c ý th c gia t c, gia hương r t m nh m như Lý B ch nhìn trăng mà nh n quê nhà (Tĩnh d t ), cũng như trong thơ ư ng lu t c a Vi t Nam, Huy n Thanh Quan nhìn c nh èo Ngang mà nh v quê cũ, v i Bác H trong bài : “T c c nh Pác Bó” thì ó là không gian b su i, hang á … t t c u n m trong không gian vũ tr , và không gian này – không gian vũ tr l n át không gian gia t c, nhà c a, quê hương, nó tr thành ph m vi h u như duy nh t và cu i cùng con ngư i c m th nhân sinh. Tóm l i, không gian, th i gian trong thơ ư ng là không gian, th i gian trong tâm th c thi nhân i ư ng. Quan ni m th i gian, không gian y ã t o thành Trang 8 Buøi Vaên An
  9. Phöông phaùp tieáp caän vaø caûn thuï caùc taùc phaåm thô Ñöôøng, thô Ñöôøng luaät. nh ng bi u trưng và hình th c bi u hi n c trưng giàu s c s ng, nh hư ng lâu dài không ch i v i thi ca Trung Qu c, mà còn nh hư ng sâu m trong sáng tác thi ca ch Hán và ch Nôm ti ng Vi t. Hai ph m trù này có nh hư ng chi ph i t i nhi u bình di n khác. c i m hình th c c a thơ ư ng: 6. h c sinh ti p c n v i tác ph m thơ ư ng lu t m t cách d dàng, trư c h t, ta c n giúp các em n m ư c c i m hình th c thơ. b c Trung h c cơ s , thơ ư ng, ư ng lu t các em ư c h c m t s th thơ như: ngũ ngôn, th t ngôn v i s dòng là t tuy t, bát cú. V y, trư c h t ta ph i hư ng d n h c sinh n m ư c c i m hình th c c a th thơ này. a. Ngũ ngôn t tuy t ư ng lu t: Th thơ này, bài thơ có b n dòng, m i dòng có năm ch , v n cu i các câu m t, hai, b n ho c cu i câu hai, b n. Xét v thanh i u: ti ng th hai v i th tư trong m i câu ph i i nhau và ti ng th hai, th tư trong m i c p câu cũng ph i i nhau. Nghĩa là trong m t dòng, n u ti ng th hai là ti ng b ng thì ti ng th tư ph i là ti ng tr c, và ngư c l i n u ti ng th hai là ti ng tr c thì ti ng th tư ph i là ti ng b ng. b. Th thơ th t ngôn bát cú: V s ch trong câu, s câu trong bài: Bài thơ có tám câu, m i câu có b y ch . c v n, v n chân cu i câu m t và các câu ch n và là v n b ng. V v n: V b c c, K t c u: Bài thơ có tám dòng, ư c chia làm b n ph n: hai câu , hai câu th c, hai câu lu n và hai câu k t. Trong hai câu , câu th nh t g i là câu phá , câu th hai g i là câu th a , hai câu này có nhi m v gi i thi u vn ư c nói n trong bài thơ. Hai câu th c có nhi m v tái hi n l i i tư ng, hai câu lu n trình bày suy nghĩ, c m nh n c a tác gi v tài ư c nói n và hai câu k t khép l i v n ư c nói n trong bài thơ. i: Hai câu th c và hai câu lu n thư ng i nhau. Có khi i ngay hai V câu và tr n i hai câu th c và hai câu lu n. V niêm: Niêm nghĩa là dính. Câu m t niêm v i câu tám, câu hai niêm v i câu ba, câu b n niêm v i câu năm, câu sáu niêm v i câu b y. V lu t: Theo h thy ng thanh ngang. Cho phép: “ Nh t tam ngũ b t lu n” và bu c ph i: “ Nh t l c phân minh”. Có lu t b ng v n b ng và lu t tr c v n b ng.C th là: Trang 9 Buøi Vaên An
  10. Phöông phaùp tieáp caän vaø caûn thuï caùc taùc phaåm thô Ñöôøng, thô Ñöôøng luaät. A. lU T TR C V N B NG: Ch Mt Hai Ba Bn Năm Sau By Caâu Mt T T B B T T B Hai B B T T T B B Ba B B T T B B T Bn T T B B T T B Nă m T T B B B T T sau B B T T T B B By B B T T B B T Táam T T B B T T B B. LU T B NG V N B NG: Ch Mt Hai Ba Bn Năm Sau By Caâu Mt B B T T T B B Hai T T B B T T B Ba T T B B B T T Bn B B T T T B B Năm B B T T B B T Sau T T B B T T B By T T B B B T T Tam B B T T T B B c. Th t ngôn t tuy t: Là d ng rút g n c a th thơ th t ngôn bát cú. Bài thơ g m b n câu, m i câu b y ch . V n: V n b ng và là v n chân câu m t, hai, b n; có khi ch câu hai và câu b n. K t c u: Có b n ph n tương ng v i b n câu trong bài: Câu khai, câu th a, câu chuy n, câu h p. 7. S nh hư ng c a thơ ư ng i v i văn h c Vi t Nam: Thơ ư ng có m i quan h h t s c lâu dài, phong phú và t t p i v i thơ ca Vi t Nam t trư c n nay. Nh ng nhà thơ l n c a Vi t Nam ít nhi u u mang món n tâm h n i v i thơ ư ng. Ngư i ta thư ng nói n “ngu n ư ng”, “ h n ư ng” trong thơ Vi t. Cho n bây gi , ngư i ta v n còn ti p Trang 10 Buøi Vaên An
  11. Phöông phaùp tieáp caän vaø caûn thuï caùc taùc phaåm thô Ñöôøng, thô Ñöôøng luaät. t c h c thơ ư ng, bình chú thơ ư ng. ây là m t i u hi m th y trong quan h giao lưu văn hoá c a các dân t c. Ngư i Vi t Nam mư n thơ ư ng gi g m nh ng tâm s c a chính mình. i u ó ch có th gi i thích ư c b i s tương ng trong tâm th c văn hoá gi a hai dân t c phương ông. Theo chi u sâu thì h u như thơ c i n Vi t Nam ít nhi u u vang v ng âm hư ng thơ ư ng, không k nh ng v n thơ l , ngay c nh ng tác ph m l n như “ Truy n Ki u” … chúng ta cũng b t g p t thơ ư ng, và chúng ta cũng b t g p r t nhi u nh ng hi n tư ng các b c ti n b i Vi t Nam nghiên c u thơ ư ng còn sâu hơn ngư i Trung Qu c hi n i. Thơ ư ng có m i liên h m t thi t v i văn h c Vi t Nam trên nhi u phương di n như: tài, cách xây d ng hình nh … thơ ư ng cung c p cho thơ ca Vi t Nam nh ng ch t li u s ng ng, nh ng g i ý quí báu. Ngư i Vi t Nam ch n l y trong thơ ư ng nh ng khía c nh mà mình yêu thích như truy n th ng hi n th c, giá tr nhân o, tình b n, lòng thương c m… làm tài cho thi ca. V th lo i, c ba th thơ ư ng u ư c du nh p vào Vi t Nam. Trong ó, ư ng lu t là th thơ l i âm vang lâu dài và sâu r ng nh t. Ông cha ta ã khi n cho thơ ư ng lu t - t m t th thơ ngo i nh p d n tr thành m t th thơ mang m tính dân t c. c bi t là t tuy t ư ng lu t có m t s c s ng m nh m Vi t Nam n c ngày nay. Thơ ư ng vào Vi t Nam b ng nhi u con ư ng: tr c ti p, gián ti p, tái t o. H n ư ng nh p vào thơ Vi t t xưa n nay và nó tan vào trong nh ng câu l c bát. T ó ta m i g i : “ Gi ng hàn thuyên, h n i Vi t” và nó t o cơ s cho s cách tân c a phong trào thơ m i. Âm hư ng và bóng dáng ư ng thi in m d u n trong thơ ca Vi t Nam. Như v y n m ư c phương pháp ti p c n thơ ư ng, không ch giúp h c sinh c m nh n các tác ph m thơ ư ng, thơ ư ng lu t mà còn giúp h c sinh c m nh n các tác ph m thơ ca Vi t Nam hi n i m t cách úng hư ng. C. M T S BÀI TH C HÀNH: Bài m t: “ T c c nh Pác Bó”- H Chí Minh. ( ti t 81, tu n 21 - l p 8) V i bài thơ này,v n d ng phương pháp ti p c n thơ ư ng, thơ ư ng lu t, ta hư ng d n các em xác nh th thơ: ây là th thơ th t ngôn t tuy t ư ng lu t. Trang 11 Buøi Vaên An
  12. Phöông phaùp tieáp caän vaø caûn thuï caùc taùc phaåm thô Ñöôøng, thô Ñöôøng luaät. V v n: Cho h c sinh xác nh : bài thơ v n câu m t, hai và b n và là v n b ng (v n “ang” ). V n “ang” v i âm “a” g i cho ta c m nh n v m t không gian bao la ho c m t tinh th n l c quan c a nhân v t tr tình trong thơ. T y u t v n, ta ti p t c nh hư ng cho h c sinh xác nh y u t ngh thu t trong bài thơ. ó là y u t không gian, th i gian, cách i ng trong bài: + Không gian: “ B su i”, “Hang á”. + Th i gian: “Sáng”, “Chi u”. +Ho t ng: “Ra”, “ Vào”, “D ch s ng”. T các y u t trên, ta nh hư ng cho h c sinh c m nh n v giá tr c a bài thơ. Trư c h t, h c sinh c m nh n ư c cu c s ng gian kh c a Bác H th i kì ho t ng bí m t Pác Bó. Ch là hang núi; cái ăn ch là cháo b , rau măng; bàn làm vi c là bàn á chông chênh. Nhưng ó không ph i là cái Bác mu n nói n trong bài thơ này mà thông qua ó th hi n tâm tr ng c a Bác. ó là ni m vui, m c dù s ng trong c nh gian kh , Bác v n vui. Câu m t: Giúp h c sinh c m nh n: v i câu thơ b y ch , v i k t c u i x ng ã t o thành hai v sóng ôi r t nh p nhàng, cân x ng, di n t cái l p i l p l i ã tr thành n p( sáng ra…, t i vào…). Gi ng i u tho mái, bi u hi n phong thái c a Bác ung dung, hoà i u v i nh p s ng nơi su i r ng, hang ng. Trên n n không gian, th i gian, ta nh hư ng cho h c sinh ti p t c c m nh n m ch c m xúc trong câu thơ th hai. Câu hai v n k th a m ch c m xúc c a câu m t và có thêm chút vui ùa, hóm h nh: Cháo b rau măng v n s n sàng . Th c t là cu c s ng gian kh mà Bác v n ùa vui: th c ăn th t y , y ti m c dư th a, luôn có s n. Câu th ba, ta giúp h c sinh c m nh n v ch làm vi c c a Bác: ng . Bàn á chông chênh d ch s Bàn làm vi c là phi n á bên b su i. T ch , cái ăn n ch làm vi c, t t c u là c a thiên nhiên. Bác H r t yêu thích thiên nhiên và c bi t vui khi ư c s ng gi a thiên nhiên, hoà mình v i su i r ng. T c m nh n trên, ta giúp h c sinh tiên tư ng n cái thú lâm tuy n c a các b c tri t nhân hi n gi ngày xưa g p lúc th i th nhi u nhương không th hành o giúp i, ã t b công danh, tìm n cu c s ng n d t nơi núi r ng, b n cùng hoa c gió trăng, gi tâm h n trong s ch. ó cũng là m t bi u hi n c a giàu sang – giàu sang v m t tinh th n. T nh hư ng trên, h c sinh c m nh n ư c hình tư ng ngư i chi n sĩ cách m ng ang toàn tâm, toàn ý trong cu c u tranh vì c l p, t do. Bài hai: “Ng m trăng” c a H Chí Minh. (Ti t 85, tu n 22-l p 8). Tương t bài T c c nh Pác Bó, v i bài thơ này, sau kgi hư ng d n h c sinh Trang 12 Buøi Vaên An
  13. Phöông phaùp tieáp caän vaø caûn thuï caùc taùc phaåm thô Ñöôøng, thô Ñöôøng luaät. xác nh hoàn c nh sáng tác. c văn b n, ta hư ng d n h c sinh xác nh th thơ: Th thơ th t ngôn t tuy t. V n d ng Phương pháp ti p c n thơ ư ng, ta hư ng d n h c sinh khám phá cái hay, cái p c a bài thơ trên các phương di n : Không gian, th i gian, k t c u i l p, tài. Trên n n các y u t y, ta hư ng d n h c sinh tìm hi u m ch c m xúc c a ch th tr tình trong bài thơ theo b c c c a thơ t tuy t. tài: Bài thơ này vi t v tài h t s c quen thu c ó là Trăng. M t trăng trên tr i ch có m t nhung trong thơ văn l i có bi t bao v ng trăng: “ V ng trăng ai x làm ôi”, “ Trăng n m sóng so i trên cành li u”, “ M t trái trăng thu chín nõn nà”, “ Sàn ti n minh nguy t quang” … và trong thơ Bác, r t nhi u bài có hình nh ánh trăng. Chính tài này, bư c u giúp h c sinh c m nh n tình yêu thiên trong thơ Bác. Sau khi hư ng d n h c sinh tìm hi u tài, ta hư ng d n h c sinh tìm hi u m ch c m xúc trong bài thơ theo b c c. Câu m t: Ng c trung vô t u di c vô hoa. D a vào y u t không gian ngh thu t trong bài thơ, h c sinh c m nh n ư c câu thơ m ra không gian c a bài ó là ng c trung(trong tù), v y m i ho t ng c a ch th trong bài thơ này u di n ra trong không gian y. Trong tù v i bi t bao nhiêu cái không, t i sao ây Bác ch nói n hai th rư u và hoa? Th c ra, ây Bác không nói n rư u và hoa như m t nhu c u c a cu c s ng sinh ho t bình thư ng mà nói n cái c n c a thi nhân. Ng m trănglà thú thanh nhã c a nh ng b c tao nhân m c khách. Còn Bác, ng m trăng trong c nh ng c tù, tìm âu ra rư u và hoa. Câu hai( câu th a): i th lương tiêu n i như c hà? Câu th a k t c m ch c m xúc c a câu khai. Câu thơ nêu lên cái b i r i c a m t ngh sĩ trong tù. Chính cái b i r i y làm cho ta th y ư c tâm h n c a m t ngh sĩ Bác. Quên i c nh thi u th n o ày nơi tù ng c khao khát ư c thư ng th c tr n v n c nh trăng p, tình yêu c a Bác i v i thiên qu th t m nh li t. Hai câu ba và b n( chuy n và h p): Nhân hư ng song ti n khán minh nguy t Nguy t tòng song khích khán thi gia. hai câu thơ này, ta giúp h c sinh phát hi n và c m nh n v p ngh thu t i. Nhân và nguy t là m t c p i, minh nguy t và thi gia là m t c p i. Ngh thu t này ã th hi n cu c giao hoà tuy t d p gi a ngư i và trăng. Ngư i th tâm h n vư t ra ngoài c a s nhà tù tìm n v i trăng và v ng trăng cũng vư t qua song s t nhà tù tìm n ng m nhà thơ trong tù. c hai ã ch ng tìm n v i nhau, l ng l ng m nhau say m, b t ch p song s t nhà tù. Nhà tù là hi n th c tàn b o và en t i còn v ng trăng trên b u tr i là th gi i c a cái p, Trang 13 Buøi Vaên An
  14. Phöông phaùp tieáp caän vaø caûn thuï caùc taùc phaåm thô Ñöôøng, thô Ñöôøng luaät. c a t do và ánh sáng. Chính ngh thu t i, ngư i tù ã vư t ng c và tr thành nhà thơ. Cu c vư t ng c b ng tinh th n y không ch th hi n tâm h n ngh sĩ yêu thiên nhiên mãnh li tvà sâu s c mà còn cho ta th y s c m nh tinh th n kì di u c a ngư i tù - ngư i chi n sĩ – thi sĩ H Chí Minh. T các y u t trên, ta nh hư ng h c sinh c m nh n ư c Ng m trăng là m t bài thơ t tuy t gi n d và hàm súc, cho th y lòng yêu thiên say m và phong thái ung dung c a Bác: dù trong c nh tù ày tăm t i, tâm h n Ngư i v n r ng m tìm n giao hoà v i v ng trăng sáng trên tr i. Bài ba:“H i hương ng u thư”-H Tri Chương. ( Ti t 38, tu n 10 - l p b y). V i bài thơ này, trư c h t, ta hư ng d n h c sinh tìm hi u sơ lư c vài nét v tác gi : H Tri Chương( 659 – 744), ti n sĩ và làm quan tri u ình n năm mươi năm ( b n i vua). Ông ư c ngư i i quí tr ng; khi v n, ông ư c vua, thái t và các quan i th n ưa ti n. Ông là ngư i s ng khoáng t, tho i mái, ư c ngư i i khen là “ Thanh àm phong lưu”. Thơ ông trong sáng, bình d mà phóng khoáng và em l i sinh khí m i thơ t sơ ư ng sang th nh ư ng. V n d ng phương pháp c m th và ti p c n tác ph m thơ ư ng, thơ ư ng lu t, ta hư ng d n h c sinh khai thác tác ph m trên các phương di n: các nhãn t , các m t i l p theo trình t b c c c a bài thơ. Khai thác tác ph m này, ta t h c sinh vào hoàn c nh ra i c a tác ph m: ó là khi tác gi v quê sau bao nhiêu năm xa cách. Cu c i ã bi t bao thay i, lòng lão thi nhân sao kh i b i h i. Nhãn t c a bài thơ n m ngay nhan . Bài thơ ư c làm m t cách ng u nhiên, là ti ng lòng ng u nhiên không h gư ng ép. Ch ng u trong nhan cho th y nhà thơ không h có ý nh làm thơ, cũng không nh c gì n năm mươi năm vinh hoa ch n cung ình th y toàn b tâm tình t cái ích H i hương. Bài thơ là m t b c tranh sinh ho t gi n d h n nhiên, l i thơ cũng r t t nhiên bình d như gi ng nói chân ch t c a quê nhà không h trau chu t. Cái hay, cái kì di u c a bài thơ này là các m i quan h i l p r t ăc trưng cho thi pháp thơ ư ng. Bài thơ có b n câu, ba câu u mang hình th c ti u i, m i câu t tách làm hai v i trong n i b c a m i dòng: Thi u ti u li gia lão ih i Hương âm vô c i m n mao t i ng tương ki n b t tương th c. Nhi còn câu th tư c a bài ư c tách ra. V y , k t c u c a bài thơ là 3/1. V i k t c u i l p, ta nh hư ng h c sinh c m nh n ư c tâm tr ng b i h i bâng khuâng, n i ni m v a vui v a bu n, v a m ng v a t i. ây là tâm tr ng Trang 14 Buøi Vaên An
  15. Phöông phaùp tieáp caän vaø caûn thuï caùc taùc phaåm thô Ñöôøng, thô Ñöôøng luaät. r t th c c a ngư i xa quê hương bao năm không còn làm ch ư c lòng mình, ti ng sóng lòng như nh ng ng n tri u tình c m ư c ngân lên. V i ngh thu t i trên, ta c m th y như hi n lên hình nh m t c già v i bư c chân h p t p, l pc p, rúi rít, dư ng như nư c m t rơi xu ng ư t c n cư i trên môi. Th i gian, không gian ngh thu t trong bài chính là th i gian, không gian xa cách. V i y u t y, ai mà làm ch ư c lòng mình, c c già cũng như hoá tr thơ. Trong ba câu u, ni m vui l n nh t là ư c g p b n tr nhưng ni m vui l n y cũng là n i h t h ng, t i lòng bi t bao nhiêu b i vì tương ki n nhưng l i b t tương th c. Không th trách tr con ư c vì th i gian kia bao n i thăng tr m. M ch thơ trong ba câu trên ang i r t nhanh thì ch t tr ng l i câu th tư. N u ba câu u là l i m ng m ng t i t i c a ngư i tr v thì câu b n t ng t i ch ng : tr nh cư i h i. Câu này l i tách ra i l p v i c ba câu trên: i ch ng - Ông lão thì bu n vui l n l n y v v p mà b n tr thì cư i vô tư y v xa l . Câu k t là thái xa l c a b n tr mà câu h i còn xa l hơn. Nó i l p hoàn toàn v i tâm tr ng náo n c c a c già. Sau thái ngoan ngoãn, sau t m lòng, sau ti ng cư i vô tư c a tr thơ như n ch a m t n i bu n th m thía c a c già: , ta xa quê nhà lâu quá bây gi tr thành khách l ngay trên quê hương c a mình. Ph i chăng ây cũng là m t l i t l i c a a con v i ngư i m quê hương! Bài năm: “Phong Ki u d b c”- Trương K . ( Ti t 34, tu n 9, l p 7). Vài nét v tác gi : Trương K là m t khách lãng du, gót chân ông i g n kh p nư c Trung Hoa. Và trên bư c ư ng lãng du y, trong m t kho nh kh c ông ã vi t bài “Phong Ki u d b c” ( êm thuy n b n Phong Ki u: sương mãn thiên Nguy t l c ô Giang phong ngư ho i s u miên Cô tô thành ngo i Hàn Sơn t D bán chung thanh áo khách thuy n. V n d ng phương pháp c m th và ti p c n tác ph m thơ ư ng, thơ ư ng lu t, ta hư ng d n h c sinh khai thác tác ph m trên các phương di n: tài, cách s d ng t ng , ngh thu t i, y u t th i gian – không gian, trình t b c c c a bài thơ. tài: Bài thơ vi t v tài khá quen thu c ó tình yêu thiên nhiên. Ngh thu t chính c a bài thơ: Tác gi t sóng ôi gi a cái hư vô và cái th c t i trong y u t th i gian là màng êm v i ánh trăng tà,v i chi c qu kêu sương, không gian là xóm b n. C nh s c thanh u c a xóm b n ã g i lên n i s u cô l . Và trong hoàn c nh ó, thi nhân ng lòng h bút làm nên m t bài thơ xinh x n trang nhã, ưa ti ng chuông chùa Hàn Sơn v ng mãi n muôn i. Trang 15 Buøi Vaên An
  16. Phöông phaùp tieáp caän vaø caûn thuï caùc taùc phaåm thô Ñöôøng, thô Ñöôøng luaät. Hai câu u c a bài thơ t trong m t c m giác siêu hình, hư vô. C nh không l , âm thanh không l nhưng khi t chúng bên c nh nhau trong m t câu thơ qua nét bút nh nhàng thì c m t c nh tư ng t ch m ch lúc n a êm hi n v . Trăng là trăng tà, ánh sáng m o, qu kêu sương r u rĩ, âm thanh y ư c màng sương kho l p, m t câu thơ mà n ba c m ch v không rõ ràng. Câu ch rõ ràng nhưng nghĩa l i r t mông lung. Ba c nh tư ng thông qua ba giác quan c m nh n: xúc giác, thính giác, th giác r i hoà vào làm m t. n câu thơ th hai: có cây, có ngư i nhưng c nh càng thêm mông lung. C nh v t không rõ nét. Vòm cây bên sông (giang phong) có th hi u là do tên b n Phong Ki u g i nên, cũng có th hi u là cây phong. Nó g i c m giác mùa thu l nh l o, g i ni m l khách tha hương. Giang phong ngư ho : m t tĩnh m t ng, m t t i m t sáng, m t trên b sông m t dư i lòng sông. C nh v t t tách làm hai v i nhau r i hư ng v ngư i l khách. Con ngư i trong tình tr ng dư ng như n a ng , n a th c, là tr ng thái ngư i l khách trong gi c ng bu n. Ch i (nghĩa là ôi) hàm ý là cùng v i, sánh ôi v i n i s u mơ h , miên mang, ch p ch n. C nh v t sánh ôi v i n i s u trong lòng ngư i l khách. Hai câu thơ u mang cái không khí mông lung, huy n o c a màng êm, tình c m th m ư m trong b n ch “ chi c qu kêu sương” và b n ch “ s u vương gi c h ” càng tăng thêm ch t tài hoa c a l i thơ. S u vương là n i s u mông lung mơ màng ch không ray r t d d i . Gi c h là gi c m ng h i p c a Trang Sinh ã th hi n ư c trong gi c ng ch p ch n. Hai câu thơ sau c a bài, ti ng chuông chùa thong th trong êm tĩnh m ch ch ng tìm n b u b n v i ngư i l khách cô ơn. ó cũng có th là ti ng chuông chùa t lòng v ng ra trong tâm tư ng, em l i s bình yên thanh th n cho tâm h n ngư i l khách. C nh v t ã mơ h siêu hình thì ti ng chuông kia dù th c hay hư cũng u em l i cho lòng ngư i s yên tĩnh, làm cho th gi i mông lung i lên m t t ng cao m i nhưng không r i b cu c i. Chính nh ng giá tr y nên ngư i ta công nh n Phong Ki u d b c là m t tuy t ph m c a ư ng thi. D. THAY L I K T Trang 16 Buøi Vaên An
  17. Phöông phaùp tieáp caän vaø caûn thuï caùc taùc phaåm thô Ñöôøng, thô Ñöôøng luaät. Như trong ph n lí do ch n tài ã t ng nói: C m nh n thơ ư ng, thơ ư ng lu t là m t v n khó; nhưng t ch c, hư ng d n h c sinh c m nh n ư c n ó l i là m t v n còn khó hơn. Nó òi h i ngư i giáo viên ng l p ph i công phu và th c nghi m. Là m t giáo viên tr c ti p gi ng d y, có lòng yêu ngh , m n tr , b n thân tôi ã t tìm tòi, h c h i và nghiên c u tài li u tó úc k t thành kinh nghi m v phương pháp ti p c n và c m th các tác ph m thơ ư ng, thơ ư ng lu t. Dù sao i n a, ây cũng ch là m t kinh nghi m c a cá nhân nên không th nào tránh kh i nh ng sai sót nh t nh. Kính mong các th y cô giáo và ng nghi p góp ý ki n chân thành kinh nghi m này hoàn h o hơn! T nh Sơn, ngày 21 tháng 02 năm 2010. Ngöôøi thöïc hieän: Buøi Vaên An XAÙC NHAÄN CUÛA TRÖÔØNG THCS TÒNH SÔN: …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ..................................... T nh Sơn, ngày tháng năm 2010. Hieäu tröôûng Voõ Vaên Laõnh. …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… Trang 17 Buøi Vaên An
  18. Phöông phaùp tieáp caän vaø caûn thuï caùc taùc phaåm thô Ñöôøng, thô Ñöôøng luaät. …………................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .....................................…………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .....................................…………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .....................................…………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ........................…………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… Trang 18 Buøi Vaên An
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2