intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phương thức tài trợ dự án và mô hình đối tác công tư

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

28
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Phương thức tài trợ dự án và mô hình đối tác công tư cho thấy mối quan hệ thúc đẩy phát triển lẫn nhau giữa phương thức TTDA của các TCTD và hình thức đầu tư theo mô hình đối tác công tư (PublicPrivate Partnership: PPP) giữa Nhà nước và tư nhân hiện nay ở Việt Nam. Cụ thể hơn, việc các TCTD mở rộng phương thức TTDA sẽ góp phần phát triển mô hình PPP và ngược lại, việc Chính phủ Việt Nam khuyến khích phát triển mô hình PPP cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển phương thức TTDA tại các TCTD ở Việt Nam trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phương thức tài trợ dự án và mô hình đối tác công tư

  1. quản trị ngân hàng & doanh nghiệp Phương thức tài trợ dự án và mô hình đối tác công tư ThS. NGUYỄN HOÀNG VĨNH LỘC Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh Tài trợ dự án (TTDA) được xem là phương thức tài phân biệt với các phương thức trợ phi truyền thống của các tổ chức tín dụng (TCTD) tài trợ truyền thống. Sau đây là cho các dự án đầu tư (DAĐT). Mục tiêu của bài viết một trong số những định nghĩa là muốn cho thấy mối quan hệ thúc đẩy phát triển lẫn về TTDA đã được nêu ra: “TTDA là việc người cho vay nhau giữa phương thức TTDA của các TCTD và hình xem xét chủ yếu dòng tiền và thức đầu tư theo mô hình đối tác công tư (Public- thu nhập của dự án đóng vai Private Partnership: PPP) giữa Nhà nước và tư nhân trò là nguồn trả nợ và tài sản hiện nay ở Việt Nam. Cụ thể hơn, việc các TCTD mở của dự án đóng vai trò là vật thế chấp cho khoản vay. Nói rộng phương thức TTDA sẽ góp phần phát triển mô chung uy tín của doanh nghiệp hình PPP và ngược lại, việc Chính phủ Việt Nam dự án (DNDA) thường không khuyến khích phát triển mô hình PPP cũng sẽ tạo điều phải là nhân tố quan trọng, kiện thuận lợi cho việc phát triển phương thức TTDA bởi vì DNDA là một công ty không có các tài sản khác hoặc tại các TCTD ở Việt Nam trong thời gian tới. bởi vì khoản tài trợ không truy đòi trực tiếp đối với những cổ đông” (Credit Analysis). Để hiểu về TTDA này một Phương thức tài trợ dự án thức tài trợ đã được nhiều ngân cách rõ ràng hơn, chúng ta xem của các TCTD là gì? hàng ở các nước phát triển xét một ví dụ dưới đây: iện nay, để thực hiện cấp thực hiện từ cuối thập niên 70 Tập đoàn Dầu Khí Quốc Gia tín dụng trung dài hạn cho thế kỷ trước và đã mang lại rất Việt Nam (PVN) là một tập đoàn một DAĐT, các TCTD ở nhiều lợi ích cho các bên tham kinh tế hàng đầu của Việt Nam. Việt Nam có thể sử dụng gia cũng như cho nền kinh tế PVN đang cần một khoản vay 1 một trong các phương thức cấp của họ qua việc phát triển cơ tỷ USD với thời hạn 10 năm để tín dụng như: Cho vay theo sở hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ và thực hiện một DAĐT tìm kiếm DAĐT, cho vay hợp vốn và xã hội. thăm dò và khai thác dầu khí cho thuê tài chính. Ngoài các Về phương diện nghiên cứu, tại Venezuela. PVN cam kết phương thức cấp tín dụng này, phương thức TTDA cũng đã chịu trách nhiệm về khoản nợ để thực hiện cấp tín dụng cho được các nhà nghiên cứu ở các này bất kể sự thành công hay các DAĐT, các TCTD còn có nước phát triển thống nhất với thất bại của DAĐT của họ. Rõ thể sử dụng một phương thức nhau và họ đã đưa ra được rất ràng là với lời đề nghị này, nếu cấp tín dụng khác là phương nhiều định nghĩa rõ ràng về TCTD nào ở Việt Nam đồng ý thức TTDA. Đây là phương phương thức TTDA dùng để cho PVN vay tiền để thực hiện THAÙNG 3.2014 - SOÁ 142 39
  2. dự án tìm kiếm thăm dò và khai nghĩa là hai bên liên doanh sẽ là một loại hình doanh nghiệp thác dầu khí tại Venezuela thì không gánh chịu trách nhiệm chịu trách nhiệm hữu hạn. cũng có nghĩa là TCTD đó sẽ nợ vượt quá số vốn đầu tư Một cách tổng quát, chúng thực hiện tài trợ cho DAĐT của ban đầu của họ trong DNDA. ta có thể mô hình hoá sự PVN. Tuy nhiên, TCTD tài trợ Do vậy, TCTD tài trợ không khác nhau giữa phương thức sẽ không hoàn toàn đặt niềm thể thưa kiện dựa vào tài sản TTDA và các phương thức tin duy nhất vào dòng tiền sinh của PVN hay Bộ Năng lượng tài trợ truyền thống thông qua ra từ dự án được TCTD tài trợ Dầu khí quốc gia Venezuelado Hình vẽ 1 dưới đây. Nhìn vào bởi vì PVN cam kết chịu trách việc Doanh nghiệp Liên doanh Hình vẽ 1 này cho thấy, nếu nhiệm về khoản nợ này bất kể Petromacareo không hoàn trả như trong phương thức tài trợ sự thành công hay thất bại của được khoản nợ mà TCTD đã tài truyền thống, các TCTD sẽ cho dự án được tài trợ. Rõ ràng là trợ. Rõ ràng là với phương thức các chủ đầu tư đóng vai trò là với phương thức tài trợ này, tài trợ này, bên cạnh việc xem người khởi xướng vay tiền để TCTD tài trợ chỉ chú trọng đến xét mức độ góp vốn ban đầu của thực hiện dự án và chủ đầu tư uy tín của PVN đóng vai trò là PVN và Bộ Năng lượng Dầu là người chịu trách nhiệm trả người khởi xướng dự án, đồng khí quốc gia Venezuela cho dự hết nợ cho TCTD bất kể sự thời là chủ đầu tư dự án, để ra án thì việc TCTD có đồng ý tài thành công hay thất bại của dự quyết định cấp tín dụng. Khoản trợ cho dự án này hay không án, thì với phương thức TTDA, tài trợ cho DAĐT này không chỉ có thể dựa vào việc đánh các TCTD sẽ cho DNDA đóng được xem là khoản TTDA theo giá mức độ thành công của dự vai trò là chủ đầu tư dự án vay nghĩa “thực” do nó không thỏa án và tin tưởng rằng dự án sẽ để thực hiện DAĐT và các mãn được định nghĩa về TTDA tạo ra đủ tiền để hoàn trả nợ cổ đông đóng vai trò là người nói trên mà chỉ được xem là vay cho TCTD. Nói cách khác, khởi xướng dự án và họ chỉ phương thức tài trợ truyền theo định nghĩa TTDA, TCTD chịu trách nhiệm hữu hạn trong thống. sẽ xem xét chủ yếu dòng tiền phạm vi số vốn mà họ đã góp Ngoài việc tìm kiếm nguồn tài của dự án đóng vai trò là nguồn vào DNDA. Đây chính là điểm trợ cho dự án theo phương thức hoàn trả nợ và nói chung không khác nhau căn bản giữa phương tài trợ truyền thống như trên, dựa vào uy tín của DNDA thức TTDA với các phương PVN có thể tìm kiếm khoản là Doanh nghiệp Liên doanh thức tài trợ truyền thống cần tài trợ cho DAĐT của họ bằng Petromacareo do DNDA này phải được nhấn mạnh. cách khác. PVN có thể ký với Hình 1. Sự khác nhau giữa phương thức tài trợ truyền thống Bộ Năng lượng Dầu khí quốc và TTDA gia Venezuela Hợp đồng thành lập và quản lý Doanh nghiệp TCTD TCTD Liên doanh Petromacareo để Trách Vốn thực hiện DAĐT khai thác Lô nhiệm vay mỏ dầu Junin 2. Doanh nghiệp nợ Liên doanh Petromacareo được thành lập này đóng vai trò Chủ đầu tư Cổ đông Cổ đông là chủ đầu tư và được gọi là Vốn vay & doanh nghiệp dự án (DNDA). Vốn cổ phần Vốn cổ phần DNDA này sẽ đứng tên vay và Trách nhiệm Vốn chịu trách nhiệm hữu hạn trong vay nợ phạm vi vốn góp của PVN và Bộ Năng lượng Dầu khí quốc DAĐT DNDA gia Venezuela. Điều này có Tài trợ truyền thống Tài trợ dự án 40 SOÁ 142 - THAÙNG 3.2014
  3. Về tình hình thực hiện các Bảng 1. Tình hình thực hiện phương thức TTDA tại các khoản TTDA tại các TCTD TCTD từ 2002-2012 Đơn vị: Tỷ đồng ở Việt Nam, theo một công Số lượng Tổng mức Mức cho Tỷ lệ cho trình nghiên cứu của tác giả, Năm DAĐT đầu tư vay vay (%) các TCTD chỉ thật sự bắt đầu 2012 1 1.672,00 1.338,57 80 thực hiện phương thức TTDA 2011 6 78.123,05 43.994,84 56 cho các DAĐT ở Việt Nam từ 2010 12 35.335,60 22.785,70 64 khoảng đầu những năm 2000. 2009 9 25.225,04 9.901,38 39 Một trong những DAĐT đầu 2008 2 2.809,50 1.890,00 67 tiên được các TCTD nước 2007 4 4.550,00 2.060,10 45 ngoài thực hiện cấp tín dụng 2006 1 1.806,52 1.264,56 70 theo phương thức TTDA cho 2005 1 669,00 180,63 27 DAĐT của các nhà đầu tư 2003 1 6.478,29 628,96 10 nước ngoài ở Việt Nam là Dự 2002 1 7.240,32 5.128,56 71 án Nhà máy nhiệt điện Phú Cộng 38 163.909,31 89.173,30 54 Mỹ 2.2 nằm trong khu trung Nguồn: Tổng hợp của tác giả tâm điện lực Phú Mỹ thuộc tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Dự án Bảng 2. Tình hình thực hiện phương thức TTDA tại các Nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ TCTD ở Việt Nam từ 2002- 2012 phân theo ngành nghề 2.2 được xem là một điển hình Đơn vị: Tỷ đồng thành công của TTDA ở Việt TT Ngành Số lượng Tổng mức Mức cho Tỷ lệ cho Nam và nó được xem như là DAĐT đầu tư vay vay (%) một hình mẫu cho việc vận 1 Điện 15 98.330,36 62,13 61.091,63 dụng và mở rộng phương thức 2 Khách sạn 4 4.590,00 2.209,10 48,13 TTDA cho các DAĐT thuộc 3 Xi măng 4 4.774,00 2.240,63 46,93 các ngành nghề và lĩnh vực Trung tâm 4 thương mại, 3 9.046,14 4.248,68 46,97 khác ở Việt Nam. Tính từ thời Văn phòng điểm đó cho đến hết năm 2012 5 Thực phẩm 3 20.208,10 3.640,93 18,02 vừa qua, theo một số liệu tổng 6 Cầu đường 3 6.603,52 4.692,56 71,06 hợp của tác giả, đã và đang có 7 Xăng dầu 2 8.977,00 5.701,81 63,52 khoảng 38 DAĐT lớn được 8 Thép 2 7.594,20 2.877,00 37,88 các TCTD trong và ngoài nước 9 Bất động sản 1 1.500,00 846,00 56,40 cấp tín dụng theo phương thức 10 Nguyên liệu 1 2.286,00 1.624,97 71,08 TTDA cho các DAĐT của các Cộng 38 163.909,31 89.173,30 54,40 nhà đầu tư trong và ngoài nước Nguồn: Tổng hợp của tác giả ở Việt Nam (Bảng 1), trong đó số lượng các DAĐT được tài tài trợ nhiều nhất (15 DAĐT), không chỉ thuộc lĩnh vực cơ trợ nhiều nhất là từ năm 2009- kế đến là các ngành khách sở hạ tầng mà nó còn được sử 2011, trong đó năm 2010 là sạn và xi măng (mỗi ngành dụng để tài trợ cho các ngành năm có số lượng DAĐT được có 4 DAĐT được tài trợ). Các kinh doanh dịch vụ, nguyên tài trợ nhiều nhất (12 DAĐT) ngành còn lại có từ 1- 3 DAĐT liệu và thực phẩm, xăng dầu… trong khi từ năm 2002- 2006 được tài trợ theo phương thức Các TCTD tham gia TTDA mỗi năm chỉ có khoảng 1 TTDA. Điều này cho thấy, hoặc đồng tài trợ cho các DAĐT được tài trợ. phương thức TTDA đã được DAĐT ở Việt Nam cũng khá Nếu phân theo ngành nghề các TCTD sử dụng để tài trợ đa dạng, bao gồm các TCTD thì các DAĐT ngành điện được cho các DAĐT ở Việt Nam thuộc sở hữu Nhà nước (Ngân THAÙNG 3.2014 - SOÁ 142 41
  4. Bảng 3. Tình hình thực hiện phương thức TTDA và đồng tài nước phát triển từ cuối thập trợ từ 2002-2012 ở Việt Nam niên 70 thế kỷ trước thì mô Đơn vị: tỷ đồng hình PPP đã được áp dụng ở Số Tỷ lệ Tổng mức Mức cho nhiều quốc gia trên thế giới từ TT Phương thức TTDA lượng cho vay đầu tư vay nhiều thế kỷ qua, chẳng hạn DAĐT (%) A TTDA 15 48.083,70 17.405,73 36 như kênh đào ở Pháp vào thế 1 NHTM Nhà nước 9 18.704,70 8.449,00 45 kỷ 18 hay cây cầu Brooklyn 2 VDB 4 27.080,00 7.931,63 29 nổi tiếng ở NewYork vào thế 3 NHTM cổ phần 2 2.299,00 1.025,10 45 kỷ 19. Tuy nhiên mô hình này B Đồng tài trợ 23 115.825,61 71.767,57 62 chỉ thật sự bắt đầu phổ biến 100% vốn nước trên thế giới từ đầu thập niên 1 6 74.419,06 50.200,93 67 ngoài 1980 và nó đã đóng một vai trò NHTM nhà nước & nhất định trong việc phát triển 2 5 20.541,14 8.323,68 41 NHTM cổ phần cơ sở hạ tầng ở các nước phát 3 Các NHTM Nhà 3 3.890,00 2.468,93 63 triển như: Nhật Bản, Hoa kỳ, nước Úc, Pháp, Hàn Quốc… 4 Các NHTM Cổ phần 3 1.968,10 997,00 51 Hiện nay có khá nhiều định 5 NHTM & CTyTC 2 4.092,52 2.889,53 71 nghĩa khác nhau về mô hình NHLD & NHTM & PPP. PPP thường được hiểu 6 CTyTC & 100% 2 8.084,00 5.156,71 64 một cách ngắn gọn là hình thức nước ngoài hợp tác mà theo đó Nhà nước NHTM & 100% 7 nước ngoài 1 1.470,00 570,00 39 cho phép tư nhân cùng tham 8 VDB & NHTM 1 1.360,80 1.160,80 85 gia đầu tư vào các dịch vụ hoặc Cộng 38 163.909,31 89.173,30 54 công trình công cộng của Nhà Nguồn: Tổng hợp của tác giả nước. Ở Việt Nam hiện nay, mô hình hàng phát triển Việt Nam, và những người khởi xướng dự PPP đang được thí điểm thực NHTM nhà nước), các NHTM án. Bên cạnh đó, thực hiện theo hiện theo Quyết định 71/2010/ cổ phần, TCTD 100% vốn nước phương thức TTDA không làm QĐ-TTg ngày 9/11/2010 của ngoài, ngân hàng liên doanh, tăng thêm tỷ số nợ của những Thủ tướng Chính phủ về việc công ty tài chính (dầu khí)... người khởi xướng (công ty ban hành quy chế thí điểm đầu Các TCTD cũng có thể độc lập mẹ) do việc DNDA là người tư theo hình thức PPP (Quyết trong việc thực hiện TTDA (15 vay chứ không phải là những định 71). Theo đó, mô hình DAĐT) hoặc tham gia đồng tài người khởi xướng như trong PPP được hiểu là việc “Nhà trợ (23 DAĐT). các phương thức tài trợ truyền nước và nhà đầu tư cùng phối Phương thức TTDA được thống. Mặt khác, thực hiện hợp thực hiện dự án phát triển xem là một phương thức tài theo phương thức TTDA còn kết cấu hạ tầng, cung cấp dịch trợ hay cấp tín dụng phi truyền giúp cho những người khởi vụ công trên cơ sở hợp đồng dự thống cho các DAĐT do các xướng dự án nhận được các lợi án”. TCTD thực hiện góp phần làm ích từ việc miễn giảm các loại Cũng theo Quyết định 71, phong phú thêm các nghiệp vụ thuế cho những doanh nghiệp để thực hiện đầu tư theo hình tín dụng do các TCTD cung cấp mới thành lập. thức PPP, nhà đầu tư phải có cho khách hàng doanh nghiệp. Mô hình đối tác công tư vốn đầu tư tham gia tối thiểu là Phương thức TTDA được thực (PPP) là gì? 70% tổng mức đầu tư của dự án hiện trên cơ sở chia sẻ lợi nhuận Nếu như phương thức TTDA (trong đó phần vốn chủ sở hữu và rủi ro giữa các TCTD tài trợ được thực hiện phổ biến ở các của nhà đầu tư trong dự án phải 42 SOÁ 142 - THAÙNG 3.2014
  5. đảm bảo tối thiểu bằng 30% được thực hiện theo hình thức Theo thống kê của Trung phần vốn của khu vực tư nhân BOT, BTO và BT theo Nghị tâm Hỗ trợ đấu thầu thuộc Bộ tham gia dự án). Nhà đầu tư có định 108/2009/NĐ-CP ngày Kế hoạch và Đầu tư được nêu thể huy động vốn vay thương 27/11/2009 của Chính phủ trong bài viết “Thách thức với mại và các nguồn vốn khác cũng được xem là các hình mô hình PPP” (TBKTSG số (không có bảo lãnh của Chính thức đầu tư theo mô hình PPP. 28-2010, ra ngày 8/7/2010), phủ) tới mức tối đa bằng 70% Tuy nhiên, giữa hai hình thức tính từ năm 1996 đến 2010, cả phần vốn của khu vực tư nhân đầu tư này có một số điểm khác nước chỉ có 90 dự án đầu tư tham gia dự án. Phần tham gia biệt. Cụ thể là theo Nghị định PPP với tổng số vốn đăng ký của Nhà nước không vượt quá 108, tổng vốn Nhà nước tham 7,1 tỉ đô la. Trong đó, các dự án 30% tổng mức đầu tư của dự gia không được vượt quá 49% về giao thông chiếm 70% về số án (trừ trường hợp khác do Thủ tổng vốn đầu tư của dự án BOT, lượng và 95% về vốn; phần còn tướng Chính phủ quyết định). BTO và BT. Đối với các dự án lại là các dự án về điện, viễn Phần tham gia của Nhà nước là cần thực hiện để đáp ứng nhu thông và xử lý nước. tổng hợp các hình thức tham gia cầu cấp bách về việc sử dụng Mặt khác, theo Cục Quản lý của Nhà nước bao gồm: Vốn công trình kết cấu hạ tầng và Đấu thầu (thuộc Bộ Kế hoạch Nhà nước, các ưu đãi đầu tư, dự án quan trọng khác, các Bộ, và Đầu tư), đến nay mới có 2 các chính sách tài chính có liên ngành, Ủy ban nhân dân cấp dự án PPP được chấp thuận về quan, được tính trong tổng mức tỉnh xem xét, quyết định việc sử chủ trương đầu tư, trong đó có đầu tư (tổng vốn đầu tư) của dự dụng vốn ngân sách Nhà nước dự án đầu tư xây dựng đường án. Căn cứ tính chất của từng để xây dựng công trình phụ trợ, cao tốc Dầu Giây- Phan Thiết dự án cụ thể, vốn Nhà nước có tổ chức bồi thường, giải phóng với vốn đầu tư 23.223 tỷ đồng thể được sử dụng để trang trải mặt bằng, tái định cư hoặc thực và 15 dự án đang triển khai một phần chi phí của dự án, hiện các công việc khác nhằm nghiên cứu (Văn Chính, 2013). xây dựng công trình phụ trợ, hỗ trợ thực hiện dự án. Nguồn Các DAĐT theo hình thức tổ chức bồi thường, giải phóng vốn hỗ trợ này không tính vào PPP đang được kỳ vọng là sẽ mặt bằng, tái định cư hoặc các tổng vốn đầu tư của các dự án góp phần cải thiện tình hình công việc khác trong trường và được lập, quản lý, sử dụng đầu tư không mấy khả quan hợp cần thiết. Tuy nhiên, phần theo quy định đối với DAĐT sử của khu vực công, khơi dậy tham gia của Nhà nước không dụng vốn Nhà nước. Tuy nhiên, tiềm năng, sức sáng tạo, kinh phải là phần góp vốn chủ sở tùy thuộc tính chất và quy mô nghiệm quản lý và nguồn lực hữu trong DNDA, không gắn của dự án, nhà đầu tư được tài chính của khu vực tư nhân với quyền được chia lợi nhuận lựa chọn thực hiện dự án phải trong và ngoài nước tham gia từ nguồn thu của dự án. Nhà thanh toán cho cơ quan Nhà vào việc phát triển cơ sở hạ đầu tư được lựa chọn thực hiện nước có thẩm quyền chi phí tầng cho Việt Nam trong thời dự án phải thanh toán lại cho chuẩn bị dự án đã được bố trí gian tới, giảm bớt gánh nặng Nhà nước chi phí lập Báo cáo từ ngân sách Nhà nước và các đầu tư công từ phía chính phủ nghiên cứu khả thi đã được bố nguồn thu khác (nếu có). Mặt và chính quyền địa phương trí từ Ngân sách Nhà nước và khác, để thực hiện các DAĐT cũng như góp phần kìm chế tốc các nguồn thu khác (nếu có). theo hình thức BOT, BTO và độ gia tăng nợ công của Việt Mặt khác, để thực hiện DAĐT BT, nhà đầu tư phải tiến hành Nam trong thời gian tới. theo hình thức PPP, nhà đầu tư thủ tục thành lập DNDA hoặc Mối quan hệ thúc đẩy phát phải thành lập DNDA. bổ sung ngành nghề, lĩnh vực triển lẫn nhau giữa phương So với mô hình PPP đang kinh doanh đối với những nhà thức TTDA và mô hình PPP được thí điểm theo Quyết đầu tư nào đã thành lập tổ chức Từ việc nhận biết được sự định 71 nói trên thì các DAĐT kinh tế. khác nhau cơ bản giữa phương THAÙNG 3.2014 - SOÁ 142 43
  6. thức TTDA với các phương hình PPP, họ sẽ có sự chuẩn bị Cách hiểu về Surrender B/L thức tài trợ truyền thống, cũng về mặt định hướng chiến lược vẫn chưa được thống nhất ở như từ việc phân biệt sự khác kinh doanh, chính sách nhân những năm sau đó. Tuy nhiên, nhau cơ bản giữa mô hình PPP sự, chính sách huy động vốn, trong Official Opinion R758/ theo hình thức BOT, BTO, BT chính sách quản lý rủi ro để TA675rev-2009-2011, ICC đã và mô hình PPP đang được thí làm tăng tính khả thi về nguồn cho rằng với những B/L xuất điểm theo Quyết định 71 cho vốn đầu tư cho các DAĐT, qua hiện chứa đựng điều khoản thấy, phương thức TTDA tại đó cũng sẽ góp phần thúc đẩy tương tự trên, theo Điều 20(a) các TCTD và mô hình PPP theo việc thực hiện các DAĐT theo (v), chúng được xem là điều Quyết định 71 của Thủ tướng mô hình PPP có sử dụng nguồn khoản chuyên chở, và do đó, Chính phủ có một đặc điểm vốn vay từ các TCTD ngày một các ngân hàng sẽ không xem giống nhau là bắt buộc nhà đầu nhiều hơn. ■ xét nó khi kiểm tra B/L. Vì thế, tư phải thành lập DNDA để hiện nay Surrender B/L không thực hiện các DAĐT của nhà Tài liệu tham khảo được áp dụng trong phương đầu tư. DNDA này đóng vai trò 1. Benjamin C.Esty(2004), Modern thức thanh toán tín dụng chứng là người vay chứ không phải project finance, John Wiley & Sons, từ mà ở các phương thức thanh các nhà đầu tư góp vốn vào Inc; toán khác. DAĐT đóng vai trò là người 2. Chính phủ (2009), Nghị định * Cách sử dụng vay trong phương thức TTDA. 108/2009/NĐ-CP ngày 27/11/2009 Nhìn vào Sơ đồ 5 cho thấy, Do đó, nếu việc Chính phủ về đầu tư theo hình thức BOT, BTO người gửi hàng sau khi giao Việt Nam khuyến khích, ưu đãi và BT; hàng cho người chuyên chở và hỗ trợ các DAĐT theo mô 3. Chính phủ (2010), Quyết định và nhận bộ B/L gốc, thay vì hình PPP hay theo hình thức 71/2010/QĐ-TTg ngày 9/11/2010 của chuyển bộ B/L đó cho người BOT, BTO và BT trong thời Thủ tướng Chính phủ ban hành quy nhận hàng thì chủ hàng chuyển gian tới thông qua các công cụ chế thí điểm đầu tư theo hình thức bộ B/L gốc tại bất kỳ văn và chính sách tài chính, hỗ trợ PPP; phòng nào của hãng tàu ngoài dịch vụ công, hỗ trợ một phần 4. Văn Chính (2013), Hoàn thiện cảng đến (thường là cảng xếp chi phí chuẩn bị đầu tư và một quy định đầu tư theo hình thức PPP, hàng) và thanh toán mọi chi phần chi phí đầu tư xây dựng, http://baodientu.chinhphu.vn/Home/ phí liên quan. Văn phòng của chi phí bồi thường, hỗ trợ và Hoan-thien-quy-dinh-dau-tu-theo- hãng tàu tại nơi nhận B/L gốc tái định cư… với mục đích làm hinh-thuc-PPP/20133/163764.vgp; sẽ gửi văn bản xác nhận (bằng tăng tính khả thi của các DAĐT 5. Credit Analysis, Fundamentals FAX hoặc email) việc xuất sẽ tạo điều kiện thuận lợi rất of Project finance, A DC Gardner trình này cùng với chi tiết lô nhiều cho việc các TCTD ở workbook. hàng cho văn phòng của hãng Việt Nam mạnh dạn tham gia tàu tại cảng đến. Xác nhận này vào các khoản TTDA cho các tiếp theo trang 33 phải thể hiện rõ bộ vận đơn có dự án có nhu cầu vay vốn từ goods against a B/L the carrier số, ngày, tháng đã được “xuất các TCTD trên cơ sở chia sẻ lợi reasonably believes to be trình” (surrendered) rồi và yêu ích và rủi ro từ các DAĐT được genuine, and the like.”1 cầu công ty, đại lý của họ giao tài trợ. Mặt khác, một khi các xem tiếp trang 62 TCTD ở Việt Nam đã nhận thấy 1 (i) Giao hàng không cần yêu cầu xuất trình bản gốc surrender B/L; và/ cần phải xuất trình bản gốc surrender được hết những cơ hội mang hoặc B/L; và/hoặc lại tiềm năng lợi nhuận hấp dẫn (ii) Trong trường hợp vận đơn không (iii) Cho phép giao hàng đổi lại xuất cũng như là những rủi ro mà họ chuyển nhượng chỉ ra rằng người trình B/L nếu người chuyên chở tin có thể gánh chịu khi tham gia chuyên chở có thể giao hàng cho tưởng một cách hợp lý tính chân thực người nhận hàng có tên trên vận đơn của vận đơn, và những trường hợp tài trợ cho các DAĐT theo mô với các chứng nhận hợp lý mà không tương tự. 44 SOÁ 142 - THAÙNG 3.2014
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2