intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

PIN VÀ ACQUY

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

252
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: - HS mô tả được cấu tạo chung của các Pin điện hóa và cấu tạo của Pin Vônta. - Mô tả được cấu tạo của Acquy chì. 1.2. Kĩ năng - Giải thích được sự tạo ra và duy trì hiệu điên thế giữa 2 cực của Pin vôn-ta về mặt tác dụng và mặt biến đổi năng lượng. - Nêu nguyên nhân gây ra sự phân cực của Pin Vôn-ta và cách khắc phục. - Giải thích được vì sao Acquy làmột pin điện hóa nhưng có thể sử dụng nhiều lần. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: PIN VÀ ACQUY

  1. PIN VÀ ACQUY 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức: - HS mô tả được cấu tạo chung của các Pin điện hóa và cấu tạo của Pin Vôn- ta. - Mô tả được cấu tạo của Acquy chì. 1.2. Kĩ năng - Giải thích được sự tạo ra và duy trì hiệu điên thế giữa 2 cực của Pin vôn-ta về mặt tác dụng và mặt biến đổi năng lượng. - Nêu nguyên nhân gây ra sự phân cực của Pin Vôn-ta và cách khắc phục. - Giải thích được vì sao Acquy làmột pin điện hóa nhưng có thể sử dụng nhiều lần. 1.3. Thái độ (nếu có): 2. CHUẨN BỊ 2.1. Giáo viên: - Chuẩn bị thí nghiệm 11.1,11.2 và 11.3 SGK - Một pin tròn đã bóc để HS quan sát cấu tạo bên trong. - Một số Acquy dùng trong xe máy còn mới chưa đổ dung dịch axít.
  2. - Chuẩn bị phiếu học tập. 2.2. Học sinh: Chuẩn bị nội dung bài học mới theo yêu cầu GV cho về nhà. 3. TIẾN TRÌNH DẠY, HỌC Hoạt động 1 ( phút): Kiểm tra bài cũ, tìm hiểu về hiệu điện thế điện hóa. Hoạt động của Học Sinh Trợ giúp của Giáo Viên HS tiếp thu kiến thức, trả lời câu hỏi GV: Đặt vấn đề cơ cấu nào tạo ra của GV. Tìm 1 số ngành khoa học có dòng điện, từ đó thông báo các lọai sử dụng nguồn điện 1 chiều mà em nguồn điện trong thực tế và sự khác biết. nhau giữa chúng. - GV đặt vấn đề đi đến khái niệm về - HS trả lời câu C1. hiệu điện thế điện hóa(đây là cơ sở tạo ra các nguồn điện như Pin, Acquy…). Hoạt động 2 ( phút): Tìm hiểu về Pin Vôn- ta. Hoạt động của Học Sinh Trợ giúp của Giáo Viên
  3. HS tìm hiểu cấu tạo chung của pin GV giới thiệu cấu tạo chung của Pin thông thường thông qua lời giới Vôn-ta. thiệu cảu GV. - Kết hợp hình vẽ 11.1,nêu cấu tạo của Pin Vôn-ta. Yêu cầu HS sử dụng kiến thức vật lí và hóa học để giải - Quan sát hình 11.3, kết hợp với thích sự hình thành hiệu điện thế giữa kiến thức đã học giải thích sự hình cực đồng và kẽm. thành hiệu điện thế giữa cực đồng và - Phân tích sự tạo thành cân bằng cực kẽm. động của 2 dòng Iôn thì tồn tại 1 hiệu - Theo dõi, nêu kết luận và ghi chép điện thếđiện hóa xác định khi đó vào vở các kết quả sau khi phân tích. năng lượng hóa học được chuyển hóa - Giải thích nguyên nhân dyu trì hiệu thành điện năng. điện thế giữa 2 cực của Pin bằng GV thông báo hiệu điện thế điện hóa hình 11.2. phụ thuộc vào bản chất kimloại và - Dựa vào kiến thức hóa học để giải nồng độ của dung dịch điện phân và thích hiện tượng phân cực của pin và trị số của hiệu điện thế này gọi là đề xuất phương án khắc phục. suất điện động của Pin cở 1,1V. HS đọc thêm phần pin Lơ- clăng-sê. - Giải thích hiện tựơng phân cực của pin, tác hại và cách khắc phục? Hoạt động 3 ( phút): Tìm hiểu về Acquy.
  4. Hoạt động của Học Sinh Trợ giúp của Giáo Viên Trên cơ sở hình 11.3, HS tự giới GV: Dựa vào hình vẽ 11.3 mô tả cấu thiệu và phân tích quy trình nạp điện tạo của Acquy chì. lại cho Acquy để sử dụng nhiều lần - Yêu cầu HS trình bày cấu tạo, hoạt là dựa vào phản ứng thuận nghịch. động của Acquy dựa vào hình 11.3. - Quan sát các Acquy để nhận biết - Trình bày và phân tích các giai lọai nào đang sử dụng, loại nào đã sử đoạn hoạt động của Acquy khi bắt dụng hết. đầu sử dụng, khi phát điện, sau 1 thời gian sử dụng. - So sánh ưu điểm và tồn tại của 2 - Sự tích trữ năng lượng dưới dạng loại nguồn điện 1 chiều là Pin và hóa năng khi nạp điện và giải phóng Acquy. năng lượng ấy dưới dạng điện năng. GV giới thiệu 1 số loại Acquy và giảtị cảu mỗi loại. - Nêu và nhận xét tính ưu việt, sự tồn tại của 2 loại nguồn điện là Pin Acquy. Hoạt động 4 ( phút): Cũng cố, dặn dò và giao nhiệm vụ về nhà.
  5. Hoạt động của Học Sinh Trợ giúp của Giáo Viên HS tiếp thu kiến thức, vận dụng làm GV: Nêu lại một số nôi dung của các bài tập trắc nghiệm. bài.Yêu cầu HS nêu những hiểu biết - Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. thực tế mà HS biết. - Những sự chuẩn bị cho bài sau. - Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. - Những sự chuẩn bị cho bài sau. 4. RÚT KINH NGHIỆM
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2