Quan điểm về “dạy” và “dùng” cán bộ của chủ tịch Hồ Chí Minh qua hai tác phẩm " Đường cách mệnh" và "Sửa đổi lối làm việc"
lượt xem 4
download
Bài viết Quan điểm về “dạy” và “dùng” cán bộ của chủ tịch Hồ Chí Minh qua hai tác phẩm "Đường cách mệnh" và "Sửa đổi lối làm việc" được thực hiện trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, đào tạo và sử dụng cán bộ. Báo cáo sử dụng phương pháp nghiên cứu tác phẩm Hồ Chí Minh, phân tích, tổng hợp...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Quan điểm về “dạy” và “dùng” cán bộ của chủ tịch Hồ Chí Minh qua hai tác phẩm " Đường cách mệnh" và "Sửa đổi lối làm việc"
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2018. ISBN: 978-604-82-2548-3 QUAN ĐIỂM VỀ “DẠY” VÀ “DÙNG” CÁN BỘ CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH QUA HAI TÁC PHẨM "ĐƯỜNG CÁCH MỆNH" VÀ "SỬA ĐỔI LỐI LÀM VIỆC" Nguyễn Thị Ngọc Dung Trường Đại học Thủy lợi, email: ngocdung@tlu.edu. vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG Hồ Chí Minh đặt lên hàng đầu vấn đề dạy đạo đức cho cán bộ. Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là lãnh tụ Tháng 11 năm 1924, sau khi về Quảng thiên tài của cách mạng Việt Nam. Người còn Châu, Trung Quốc, Hồ Chí Minh thành lập là bậc thầy trong việc đào tạo và sử dụng cán Hội Việt Nam cách mạng thanh niên nhằm bộ. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn mục đích đào tạo cán bộ cho cách mạng Việt đề cán bộ, từ rất sớm, Người đã rất chú trọng Nam, chuẩn bị về tư tưởng chính trị và tổ công tác đào tạo và sử dụng cán bộ. Điều này chức cho việc thành lập một chính đảng cách được thể hiện rõ trong hai tác phẩm Đường mạng của giai cấp công nhân Việt Nam. Chỉ cách mệnh và Sửa đổi lối làm việc. trong một thời gian ngắn, từ tháng 11-1924 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU đến tháng 5-1927, Người đã mở nhiều lớp học. Những bài giảng của Người đã được tập Báo cáo được thực hiện trên cơ sở lý luận hợp lại và xuất bản thành tác phẩm Đường của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí cách mệnh (1927). Tác phẩm đề cập đến 15 Minh về giáo dục, đào tạo và sử dụng cán bộ. vấn đề, trong đó vấn đề đầu tiên là: Tư cách Báo cáo sử dụng phương pháp nghiên cứu một người cách mệnh. tác phẩm Hồ Chí Minh, phân tích, tổng hợp... Theo Người, người cán bộ trước hết phải có đạo đức và đức phải là “gốc”, vì “cách 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU mạng là công việc nặng nề và vẻ vang”, “sức Với độ dài vừa phải, bài báo đã lần lượt có mạnh mới gánh được nặng và đi được xa. trình bày nội dung quan điểm, tư tưởng của Người cách mạng phải có đạo đức cách mạng Chủ tịch Hồ Chí Minh về đào tạo và sử dụng làm nền tảng, mới hoàn thành được nhiệm vụ cán bộ qua hai tác phẩm ở hai thời điểm cách cách mạng vẻ vang”1 . Có đạo đức làm nền mạng, tác phẩm Đường cách mệnh (1927) và tảng, người cán bộ cũng sẽ không sợ bất cứ tác phẩm Sửa đổi lối làm việc (1947). khó khăn, thất bại, gian khổ, hay kể cả khi trên đỉnh vinh quang, đạo đức sẽ làm cho họ 3.1. Dạy cán bộ trở thành những người “thắng không kiêu, bại Đường cách mệnh là tác phẩm tập hợp các không nản”. Đó là phẩm chất cao quý của bài giảng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc (Hồ người cách mạng. Từ quan điểm này, Chủ tịch Hồ Chí Minh Chí Minh) tại lớp huấn luyện cán bộ của Hội Việt Nam cách mạng thanh niên, tổ chức tại coi việc giáo dục đạo đức cách mạng là một trong những nguyên tắc cơ bản, hàng đầu để Quảng Châu, Trung Quốc trong những năm 1925-1927. Tác phẩm chứa đựng những nội xây dựng những người cách mạng chân dung sâu sắc về vấn đề dạy cán bộ Chủ tịch 1 Hồ Chí Minh. Điều đó thể hiện: Hồ Chí Minh: Toàn tập, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, năm 2011, tập 11, tr.601 264
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2018. ISBN: 978-604-82-2548-3 chính. Chỉ khi có nền tảng vững chắc đó thì thành tốt công việc được giao. “Tài” chính là Đảng cách mạng mới đủ sức lãnh đạo, đưa biểu hiện cụ thể của đạo đức, được thể hiện ở cách mạng Việt Nam đến thành công. kết quả công tác. Người có phẩm chất đạo Về những yêu cầu phẩm chất cho người cán đức, nhưng thiếu “tài”, thiếu kiến thức, kĩ bộ, đảng viên trong Đường cách mệnh, Người năng, thì dù có nhiệt tình hăng hái đến đâu đưa ra 23 yêu cầu: đối với mình, đối với cũng khó hoàn thành nhiệm vụ. Nói tóm lại người, và đối với việc. Theo Người, “(1) Đối có đức phải đi liền với có tài, phải vừa với mình, phải: Cần kiệm. Hoà mà không tư. “hồng”, vừa “chuyên” có như vậy người cán Cả quyết sửa lỗi mình. Cẩn thận mà không bộ mới hoàn thành được nhiệm vụ mà nhân nhút nhát. Hay hỏi. Nhẫn nại (chịu khó). Hay dân giao phó. nghiên cứu, xem xét. Vị công vong tư”2 . Trong “dạy cán bộ”, Hồ Chí Minh đặc Đây chính là bài học đầu tiên của người biệt chú ý dạy phương pháp làm việc cho cán cách mạng, là những phẩm chất của người bộ: phương pháp gắn lý luận với thực tiễn làm cách mạng cần phải học trước tiên. Theo Hồ Chí Minh, người cán bộ, người làm cách mạng phải hiểu biết lý luận. Vì Những phẩm chất này làm thành các giá trị “Không có lý luận cách mạng, thì không có về nhân cách con người, nhân cách làm cách mệnh vận động… Chỉ có theo lý luận người, làm cán bộ, một mẫu người mới được cách mệnh tiền phong, đảng cách mệnh mới chính Hồ Chí Minh định hình và đào tạo. làm nổi trách nhiệm cách mệnh tiền phong”4 . Như vậy, theo Hồ Chí Minh, yêu cầu đối với Nhấn mạnh vai trò của lý luận, Hồ Chí Minh một người cán bộ là trước hết phải tự mình đồng thời cũng khẳng định, người cán bộ giỏi rèn luyện, tu dưỡng đạo đức. Bất kì ai, bất kì lý luận, nhưng phải biết gắn lý luận với thực lĩnh vực, giai đoạn nào thì đạo đức luôn nền tiễn, phải biết đem kiến thức của mình vào tảng của người cán bộ, đảng viên, là một đặc thực tiễn để giải quyết những vấn đề đặt ra trưng của Đảng Cộng sản như Người nói: trong cuộc sống. Thực hiện quan điểm này, Đảng là đạo đức. những cán bộ đầu tiên được đào tạo tại lớp Bên cạnh đó, Người cũng rất quan tâm huấn luyện tại Quảng Châu, Trung Quốc sau đến việc bồi dưỡng tài năng, trí tuệ cho cán quá trình học tập rèn luyện đều được Người bộ cách mạng đưa về nước hoạt động, vừa lãnh đạo cách Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng vấn đề mạng, vừa tìm cách truyền bá chủ nghĩa Mác đạo đức và giáo dục đạo đức cho cán bộ, - Lênin vào phong trào công nhân Việt Nam, nhưng điều đó không có nghĩa Người xem thông qua phong trào “vô sản hóa”. Và chính nhẹ tài năng. Người nói: “Phải có chính trị bản thân Người là tấm gương sáng cho các trước rồi có chuyên môn, Nói tóm lại, chính thế hệ cán bộ, đảng viên noi theo về phong trị là đức, chuyên môn là tài. Có tài mà cách làm việc gắn lý luận với thực tiễn. không có đức là hỏng. Có đức mà chỉ i, tờ thì dạy thế nào? Đức phải có trước tài”3 . 3.2. “Dùng” cán bộ Vì vậy, bên cạnh việc rèn luyện đạo đức, Nếu như tác phẩm Đường cách mệnh theo Hồ Chí Minh đào tạo năng lực, chuyên (1927), Người chú trọng công tác đào tạo cán môn nghiệp vụ cho cán bộ, đó là một nhiệm bộ khi cách mạng Việt Nam còn trong trứng vụ không kém phần quan trọng và vẻ vang. nước. Thì tác phẩm Sửa đổi lối làm việc Trong quan điểm của Hồ Chí Minh, “Tài” ở (1947) Hồ Chí Minh lại chú trọng nhiều hơn đây chính là năng lực, chuyên môn, là khả về việc “dùng” cán bộ. năng nắm bắt kiến thức, khả năng làm việc Nói về dùng cán bộ, Hồ Chí Minh nêu của mỗi người, để hoàn thành nhiệm vụ, hoàn quan điểm: Dùng người cũng như dùng gỗ, 2 Hồ Chí Minh: Toàn tập, 2011, NXB. Chính trị quốc gia, Hà 4 Nội, tập 2, tr.280 Hồ Chí Minh: Toàn tập, 2011, NXB Chính trị Quốc gia, Hà 3 Hồ Chí Minh: Toàn tập, 2011, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội, tập 2, tr.279 Nội, tập 12, tr.269 265
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2018. ISBN: 978-604-82-2548-3 có cán bộ tốt rồi, nhưng “dùng” cán bộ như bộ kém, có thái độ vui vẻ. Mục đích khéo dùng thế nào cho phù hợp? Và Người khẳng định: cán bộ là để cán bộ làm được việc, để thực phải sử dụng đúng cán bộ, điều đó thể hiện hành tốt chính sách của Đảng và Chính phủ. sự hiểu biết và đánh giá đúng người, đúng Muốn có cán bộ tốt phải thường xuyên việc; biết kết hợp các “loại” cán bộ trong giải huấn luyện cán bộ để đáp ứng yêu cầu cách quyết công việc, biết trọng dụng những người mạng. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh muốn có có tài có đức, như thế mới đáp ứng yêu cầu cán bộ tốt thì Đảng phải làm tốt công tác nhiệm vụ cách mạng. huấn luyện cán bộ, vì đây là “công việc gốc Tuy nhiên, muốn dùng cán bộ đúng thì của Đảng”9 . Phàm làm việc gì từ nhỏ đến to phải hiểu cán bộ. Đây là điểm đầu tiên trong đều phải học, huống chi đây là việc làm cách khâu sử dụng cán bộ. “Hiểu” cán bộ, là biết mạng, càng cần phải học. được khả năng, năng lực, cả tâm tư, thế Huấn luyện như thế nào? Theo Người, mạnh, tính chất của cán bộ để từ đó giao việc. huấn luyện cán bộ phải toàn diện, đồng thời Nếu không hiểu cán bộ thì sẽ không làm tốt phải chuyên sâu và có phương pháp khoa công tác cán bộ. Hiểu và đánh giá đúng cán học. Từ đó, Người đưa ra mấy cách huấn bộ phải khách quan, có cái nhìn biện chứng. luyện cán bộ: Huấn luyện nghề nghiệp, huấn Phải khéo dùng cán bộ, đối đãi tốt với cán luyện chính trị, huấn luyện văn hóa, huấn luyện lý luận. bộ. Theo Hồ Chí Minh, trong việc sử dụng cán bộ phải: “Hiểu biết cán bộ, khéo dùng 4. KẾT LUẬN cán bộ, cất nhắc cán bộ”5 . Khi dùng cán bộ, Người nhắc nhở: “Chúng ta phải nhớ rằng: Qua hai tác phẩm Đường cách mệnh và người đời ai cũng có chỗ hay chỗ dở. Ta phải Sửa đối lối làm việc, Hồ Chí Minh nêu bật quan điểm về “dạy” cán bộ trên tất cả các dùng chỗ hay của người và giúp người chữa phương diện như đạo đức, tài năng, trí tuệ và chỗ dở”6 . Dùng cán bộ, phải đúng người, phương pháp làm việc. Chuẩn bị hành trang đúng việc. Tác dụng to lớn của việc bố trí sử cho cán bộ trở thành những cán bộ lãnh đạo dụng đúng người, đúng việc là: "Nếu biết tuỳ tốt, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong tài mà dùng người sẽ thành công"7 . Tóm lại, “dùng” cán bộ, Người cũng nhấn mạnh phải “Dùng người cũng như dùng gỗ. Người thợ hiểu, khéo dùng, phải đối đãi tốt với cán bộ, khéo thì gỗ to, nhỏ, thẳng, cong, đều tuỳ chỗ phải thường xuyên coi trọng công tác đào mà dùng được”8 . tạo, huấn luyện cán bộ để bổ sung lực lượng Ngoài ra còn phải biết phân phối cán bộ cho cho sự nghiệp cách mạng. Những tư tưởng đúng, bố trí cán bộ cho các ngành, khu vực, của Hồ Chí Minh về “dạy” và “dùng” cán bộ các cấp một cách hợp lý, đúng chỗ, đúng việc. đến nay vẫn còn nguyên giá trị đối với công Trong khi dùng cán bộ, phải đối xử tốt với tác cán bộ; công tác đào tạo, bồi dưỡng và sử cán bộ, theo Người: Phải có độ lượng vĩ đại, dụng cán bộ của Đảng, Nhà nước ta. không thành kiến với cán bộ. Phải có tinh thần 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO rộng rãi. Có tính chịu khó dạy bảo nâng đỡ cán [1] Bộ giáo dục và Đào tạo, năm 2012: Giáo trình Tư tưởng Hồ Chí Minh, NXB Chính 5 Hồ Chí Minh: Toàn tập, 2011, NXB Chính trị quốc gia, Hà trị Quốc gia, Hà Nội Nội, tập 5, tr.317 [2] Hồ Chí Minh, 2011: Toàn tập, tập 2, 5, 6, 6 Hồ Chí Minh: Toàn tập, 20011, NXB Chính trị quốc gia, Hà 7, 11,12, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội. Nội, tập 5, tr.88 7 Hồ Chí Minh: Toàn tập, 2011, NXB Chính trị quốc gia, Hà 9 Nội, tập 5, tr.314 Hồ Chí Minh: Toàn tập, 2011, NXB Chính trị quốc gia, Hà 8 Hồ Chí Minh: Toàn tập, 2011, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, tập 5, tr.309 Nội, tập 5, tr.88 266
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài thuyết trình đề tài: Quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin về vấn đề dân tộc, liên hệ vấn đề dân tộc và đoàn kết dân tộc của đảng và nhà nước ta hiện nay
81 p | 1991 | 97
-
Chuyên đề: Vận dụng quan điểm tích hợp trong giảng dạy môn Ngữ văn lớp 7
17 p | 400 | 39
-
Thực nghiệm trong Toán học và quan điểm thực nghiệm trong giảng dạy Toán - Trần Anh Dũng
9 p | 219 | 9
-
Xây dựng sàn an sinh xã hội ở Việt Nam
10 p | 81 | 7
-
Quan điểm về đạo làm người trong ca dao, tục ngữ Việt Nam
4 p | 147 | 6
-
Đổi mới phương pháp dạy học ở các trường sĩ quan quân đội theo quan điểm sư phạm tương tác
7 p | 38 | 5
-
Khái niệm và quan niệm về Nghiên cứu cơ bản
8 p | 67 | 4
-
Quan điểm Đại hội Đảng lần thứ XIII về “dân thụ hưởng” và vận dụng vào giảng dạy các môn Lý luận chính trị
7 p | 14 | 4
-
Tư tưởng triết học về tình yêu - Dẫn luận: Phần 1
143 p | 10 | 4
-
Tổng quan các quan điểm về quản lý trường hợp trong công tác xã hội và khả năng ứng dụng ở Việt Nam
7 p | 83 | 4
-
Vận dụng phần mềm mô phỏng Multisim trong dạy và học môn Công nghệ lớp 12
9 p | 25 | 3
-
Từ quan điểm về “bá quyền Panduranga” nhìn lại bối cảnh miền nam Champa trong thế kỷ VIII-IX
21 p | 23 | 3
-
Chủ nghĩa dân tộc: Quan điểm và một số yếu tố tác động trong điều kiện hiện nay
7 p | 82 | 3
-
Mối quan hệ giữa hài hòa xã hội và các vấn đề dân sinh: Phần 1
120 p | 2 | 2
-
Sự phát triển của quan điểm kiến tạo xã hội về giáo dục: Nhìn từ mối liên hệ với sự phát triển của khoa học thời kì khai sáng ở Châu Âu
7 p | 76 | 2
-
Phản bác các quan điểm sai trái, thù địch phủ định nền tảng tư tưởng của Đảng trong giảng dạy Lý luận chính trị - Một số vấn đề đặt ra hiện nay
11 p | 6 | 2
-
Vận dụng quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục để nâng cao chất lượng bồi dưỡng các lớp cán bộ quản lý giáo dục hiện nay
5 p | 4 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn