BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

BỘ XÂY DỰNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC HÀ NỘI ----------------------------------

HỒ MINH HOÀNG

NGHIÊN CỨU CÔNG TÁC QUẢN LÝ CẤP PHÉP

XÂY DỰNG TẠI HUYỆN HOÀI ĐỨC, THÀNH PHỐ

HÀ NỘI

LUẬN VĂN THẠC SỸ KỸ THUẬT XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH DÂN DỤNG VÀ CÔNG NGHIỆP

HÀ NỘI – 2016

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

BỘ XÂY DỰNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC HÀ NỘI ----------------------------------

HỒ MINH HOÀNG

KHÓA 2014 – 2016

NGHIÊN CỨU CÔNG TÁC QUẢN LÝ CẤP PHÉP XÂY

DỰNG TẠI HUYỆN HOÀI ĐỨC, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Chuyên ngành: Kỹ thuật xây dựng công trình DD&CN

Mã số: 60.58.02.08

LUẬN VĂN THẠC SỸ KỸ THUẬT XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH DÂN DỤNG VÀ CÔNG NGHIỆP

NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN ĐÌNH BỒNG

HÀ NỘI - 2016

LỜI CAM ĐOAN

Tôi xin cam đoan Luận văn Thạc sỹ “Nghiên cứu công tác quản lý cấp

phép xây dựng tại huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội ” là công trình nghiên

cứu khoa học độc lập của tôi. Các số liệu khoa học, kết quả nghiên cứu của Luận văn

là trung thực, các trích dẫn có nguồn gốc rõ ràng.

TÁC GIẢ LUẬN VĂN

Hồ Minh Hoàng

LỜI CẢM ƠN

Tôi rất biết ơn các thầy cô trong Khoa sau đại học , Khoa Quản lý Đô thị

và công trình cũng các thầy cô trong Trường Đại Học Kiến Trúc Hà Nội đã tận

tình đào tạo tôi suốt khóa học (2014 – 2016)

Tôi xin tỏ lòng biết ơn Tiến sỹ Nguyễn Đình Bồng người đã trực tiếp

hướng dẫn tôi trong quá trình nghiên cứu để hoàn thành Luận văn này!

Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn tới các cán bộ Phòng Xây dựng và các phòng

ban liên quan thuộc huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội đã giúp đỡ tạo điều

kiện cho tôi trong quá trình nghiên cứu tại địa phương. Tôi cũng xin chân thành

cảm ơn cơ quan, gia đình và đồng nghiệp đã hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho

tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu.

Một lần nữa xin chân thành cảm ơn !

Hà Nội, Tháng ...../2016

TÁC GIẢ LUẬN VĂN

Hồ Minh Hoàng

1

MỞ ĐẦU

2

*Lý do chọn đề tài

Thực hiện đường lối Đổi mới, 30 năm qua (1986-2016) , Việt Nam đã

hội nhập kinh tế thế giới và đã thu được nhiều thành tựu quan trọng trong phát

triển Kinh tế-Xã hội; ngày nay, Việt Nam đang đẩy mạnh thực hiện CNH-

HĐH đất nước với mục tiêu trở thành nước công nghiệp vào năm 2020;

Trong quá trình Đổi mới , tiến trình đô thị hóa cũng được đẩy mạnh, bộ mặt

đô thị ngày càng phát triển theo hướng Văn minh-Hiện đại, đồng thời nhu

cầu về nhà ở, công tác xây dựng đường xá, trường học, bệnh viện cho hơn 80

triệu dân, là những vấn đề áp lực lớn đối với Bộ Xây Dựng và chính quyền

các tỉnh, thành trên cả nước.

Đô thị hoá nhanh đồng nghĩa với việc các hạng mục công trình đường,

trường, trạm, nhà ở... nhanh chóng được xây dựng nhằm đáp ứng kịp các nhu

cầu, thương mại dịch vụ, sản xuất phát triển của cộng đồng dân cư đô thị.

Việc xây dựng các công trình này ở các đô thị đòi hỏi phải theo đúng quy

hoạch đã được phê duyệt và đúng với quy chuẩn, tiêu chuẩn cho phép đối với

từng khu vực.

Hoài Đức là một huyện mới được sáp nhập vào Hà Nội từ tháng 8

năm 2008; với tốc độ phát triển kinh tế cao, đô thị hóa nhanh, nhiều công

trình xây dựng mới được xây dựng đã làm thay đổi bộ mặt của huyện, đặc biệt

khu vực đô thị trung tâm của huyện Hòa Đức; Tuy nhiên trong quá trình thực

hiện CNH-HĐH, chuyển từ một huyện thuần nông để trở thành một đô thị

cửa ngõ phía Tây của Thủ đô Hà nội trong tương lai, Hoài Đức cũng gặp

nhiều khó khăn trở ngại trong công tác quản lý đô thị trong đó có những sai

phạm trong quản lý, cấp phép xây dựng đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến

trình đô thị hóa của địa phương v..v...

3

Trong bối cảnh trên việc “Nghiên cứu công tác quản lý cấp phép xây

dựng tại huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội ” là cần thiết.

*Mục đích nghiên cứu

Đánh giá thực trạng, đề xuất giải pháp tăng cường quản lý, cấp phép xây

dựng trên địa bàn huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.

*Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

- Đối tượng nghiên cứu: Quản lý cấp phép cấp phép xây dựng

- Phạm vi nghiên cứu:

+ Không gian: Trong phạm vi địa giới hành chính huyện Hoài Đức;

+ Thời gian: giai đoạn 2010-2015

- Vấn đề nghiên cứu :

+ Thực trạng công tác quản lý và cấp phép xây dựng đang áp dụng tại

huyện Hoài Đức.

+ Đánh giá những kết quả đạt được, những tồn tại hạn chế, nguyên nhân

của những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý cấp phép xây dựng của địa

bàn nghiên cứu.

+ Đề xuất một số giải pháp tăng cường công tác quản lý cấp phép xây

dựng trên địa bàn huyện hoài Đức, thành phố Hà Nội.

*Phương pháp nghiên cứu

- Phương điều tra thu thập số liệu

Điều tra thu thập tài liệu, số liệu về điều kiện tự nhiên kinh tế xã hội,

công tác quản lý đô thị của huyện Hoài Đức Thành phố Hà Nội .

- Phương pháp thống kê, tổng hợp, các tài liệu điều tra được thống kê,

tổng hợp theo các nội dung nghiên cứu .

- Phương pháp xử lý số liệu

Các số liệu được xử lý bàng phần mềm Microssof Exels .

- Phương pháp phân tích, so sánh

4

Phân tích các kết quả điều tra về thực trạng quản lý cấp phép xây dựng

trên địa bàn nghiên cứu, so sách thực tế quản lý cấp phép xây dựng của địa

bàn nghiên cứu với các quy định pháp luật xây dựng hiện hành để phát hiện

những tồn tai, hạn chế, từ đó đề xuất các giải pháp tăng cường quản lý cấp

phép xây dựng trên địa bàn nghiên cứu .

- Phương pháp minh họa bằng hình ảnh, sơ đồ, biểu bảng

*Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài

Đánh giá thực trạng, đề xuất giải pháp tăng cường quản lý cấp phép xây

dựng trên địa bàn huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội trên cơ sở các quy định

của pháp luật xây dựng hiện hành

*Cấu trúc luận văn

Mở đầu

Nội dung

Chương I: Thực trạng công tác quản lý cấp phép xây dựng trên địa bàn

huyện Hoài Đức, Thành phố hà Nội

Chương II: Cơ sở khoa học và pháp lý về quản lý cấp phép xây dựng

Chương III: Giải pháp tăng cường quản lý cấp phép Xây dựng trên địa

bàn huyện Hoài Đức, Thành phố Hà Nội

Kết luận và kiến nghị

Tài liệu tham khảo

Giải thích từ ngữ sử dụng trong luận văn

(Theo quy định tại Luật Xây dựng 2014, Điều 3 )

9. Chủ đầu tư xây dựng (sau đây gọi là chủ đầu tư) là cơ quan, tổ chức,

cá nhân sở hữu vốn, vay vốn hoặc được giao trực tiếp quản lý, sử dụng vốn để

thực hiện hoạt động đầu tư xây dựng.

5

10. Công trình xây dựng là sản phẩm được tạo thành bởi sức lao động

của con người, vật liệu xây dựng, thiết bị lắp đặt vào công trình, được liên kết

định vị với đất, có thể bao gồm phần dưới mặt đất, phần trên mặt đất, phần

dưới mặt nước và phần trên mặt nước, được xây dựng theo thiết kế. Công

trình xây dựng bao gồm công trình dân dụng, công trình công nghiệp, giao

thông, nông nghiệp và phát triển nông thôn, công trình hạ tầng kỹ thuật và

công trình khác.

12. Cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng gồm Bộ Xây dựng, Ủy ban

nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là Ủy ban

nhân dân cấp tỉnh) và Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc

tỉnh (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp huyện).

13. Cơ quan chuyên môn về xây dựng là cơ quan chuyên môn trực thuộc

Bộ Xây dựng, Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành; Sở Xây dựng,

Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành; Phòng có chức năng quản lý

xây dựng thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện.

14. Cơ quan chuyên môn trực thuộc người quyết định đầu tư là cơ quan,

tổ chức có chuyên môn phù hợp với tính chất, nội dung của dự án và được

người quyết định đầu tư giao nhiệm vụ thẩm định.

15. Dự án đầu tư xây dựng là tập hợp các đề xuất có liên quan đến việc

sử dụng vốn để tiến hành hoạt động xây dựng để xây dựng mới, sửa chữa, cải

tạo công trình xây dựng nhằm phát triển, duy trì, nâng cao chất lượng công

trình hoặc sản phẩm, dịch vụ trong thời hạn và chi phí xác định. Ở giai đoạn

chuẩn bị dự án đầu tư xây dựng, dự án được thể hiện thông qua Báo cáo

nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng, Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư

xây dựng hoặc Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng.

6

17. Giấy phép xây dựng là văn bản pháp lý do cơ quan nhà nước có thẩm

quyền cấp cho chủ đầu tư để xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, di dời công

trình.

18. Giấy phép xây dựng có thời hạn là giấy phép xây dựng cấp cho xây

dựng công trình, nhà ở riêng lẻ được sử dụng trong thời hạn nhất định theo kế

hoạch thực hiện quy hoạch xây dựng.

19. Giấy phép xây dựng theo giai đoạn là giấy phép xây dựng cấp cho

từng phần của công trình hoặc từng công trình của dự án khi thiết kế xây

dựng của công trình hoặc của dự án chưa được thực hiện xong.

20. Hoạt động đầu tư xây dựng là quá trình tiến hành các hoạt động xây

dựng gồm xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo công trình xây dựng.

30. Quy hoạch xây dựng là việc tổ chức không gian của đô thị, nông

thôn và khu chức năng đặc thù; tổ chức hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật,

hạ tầng xã hội; tạo lập môi trường thích hợp cho người dân sống tại các vùng

lãnh thổ, bảo đảm kết hợp hài hòa giữa lợi ích quốc gia với lợi ích cộng đồng,

đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi

trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Quy hoạch xây dựng được thể hiện

thông qua đồ án quy hoạch xây dựng gồm sơ đồ, bản vẽ, mô hình và thuyết

minh.

34. Sự cố công trình xây dựng là hư hỏng vượt quá giới hạn an toàn cho

phép, làm cho công trình xây dựng hoặc kết cấu phụ trợ thi công xây dựng

công trình có nguy cơ sập đổ, đã sập đổ một phần hoặc toàn bộ trong quá

trình thi công xây dựng và khai thác sử dụng công trình.

7

36. Thẩm định là việc kiểm tra, đánh giá của người quyết định đầu tư,

chủ đầu tư, cơ quan chuyên môn về xây dựng đối với những nội dung cần

thiết trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án đầu tư xây dựng làm cơ sở

xem xét, phê duyệt.

37. Thẩm tra là việc kiểm tra, đánh giá về chuyên môn của tổ chức, cá

nhân có đủ điều kiện năng lực hoạt động xây dựng, năng lực hành nghề xây

dựng đối với những nội dung cần thiết trong quá trình chuẩn bị và thực hiện

dự án đầu tư xây dựng làm cơ sở cho công tác thẩm định.g. (Luật Xây dựng

2014, Điều 3) [14]

THÔNG BÁO Để xem được phần chính văn của tài liệu này, vui lòng liên hệ với Trung Tâm Thông tin Thư viện – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Địa chỉ: T.13 – Nhà H – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội Đ/c: Km 10 – Nguyễn Trãi – Thanh Xuân Hà Nội. Email: digilib.hau@gmail.com

TRUNG TÂM THÔNG TIN THƯ VIỆN

112

KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

113

1. Kết luận

1) Hoài Đức là một huyện mới được sát nhập vào Hà Nội từ tháng 8 năm

2008; với tốc độ phát triển kinh tế cao, đô thị hóa nhanh, nhiều công trình xây

dựng mới được xây dựng đã làm thay đổi bộ mặt của huyện, đặc biệt khu vực

đô thị trung tâm của huyện Hòa Đức; Tuy nhiên trong quá trình thực hiện

CNH-HĐH, chuyển từ một huyện thuần nông để trở thành một đô thị cửa

ngõ phía Tây của Thủ đô Hà nội trong tương lai, Hoài Đức cũng gặp nhiều

khó khăn trở ngại trong công tác quản lý đô thị trong đó có những sai phạm

trong quản lý, cấp phép xây dựng đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến trình đô

thị hóa của địa phương v..v...

2) Thực trạng quản lý, cấp phép xây dựng trên địa bàn huyện Hoài Đức

và thành phố Hà Nội

Từ sau khi sáp nhập vào Hà Nội, đặc biệt 2011-2015 UBND Huyện Hoài

Đức đã xác định hướng phát triển huyện Hoài Đức trở thành một trong những

đơn vị hành chính cận trung tâm của Thủ đô Hà Nội, công tác quản lý đô thị

nói chung và quản lý cấp phép xây dựng nói riêng đã được thực hiện khá

đồng bộ;

Công tác quản lý cấp phép xây dựng thực hiện đúng quy định của Luật

Xây dựng và các văn bản pháp quy hướng dẫn của Chính phủ và các Bộ

ngành liên quan, và UBND thành phố Hà Nội. Riêng năm 2015 đã cấp được

55 giấy phép xây dựng trong đó 05 công trình và 50 nhà ở riêng lẻ theo thẩm

quyền pháp luật quy định; Tổ chức kiểm tra công tác quản lý trật tự xây dựng

được 360 trường hợp, phát hiện 63 trường hợp, đã giải quyết xong 28 trường

hợp, đạt 44,00%, tiếp tục chỉ đạo giải quyết 35 trường hợp (trong đó có những

trường hợp tồn động từ trước 2015)

114

Tuy nhiên trong giai đoạn 2011-2015 công tác quản lý trật tự xây dựng

nói chung và quản ly câp GPXD nói riêng còn nhiều tồn tại hạn chế: công tác

tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến quản lý cấp GPXD

còn mang tính hình thức, chưa đi vào chiều sâu, nhận thức chính sách pháp

luật của người dân còn thấp dẫn đến vi phạm. Kết quả điều tra năm 2015 cho

thấy trong số 63 trường hợp vi phạm pháp luật liên quan đến quản lý cấp

phép xây dựng có 36/63 trường hợp vi phạm xây dựng không phép chiểm

57,14%, 7/63 trường hợp xây dựng sai phép, chiếm 11,72% và 20/63 trường

hợp ảnh hưởng đến các công trình lân cận, chiếm 31,74%

Những nguyên nhân chính dẫn đến các tồn tại hạn chế trong công tác

quản lý cấp phép xây dựng là các bất cập trong một số nội dung chủ yếu về:

Quy hoạch xây dựng; ban hành văn bản pháp quy, tuyên truyền phổ biến

chính sách, pháp luật; tư vấn trợ giúp pháp luật; cải cách thủ tục hành chính;

kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm pháp luật về quản lý cấp GPXD và công tác

tổ chức cán bộ

3) Một số giải pháp tăng cường quản lý cấp phép xây dựng trên địa bàn

huyện Hoài Đức giai đoạn 2016-2020

- Giải pháp về quy hoạch

- Giải pháp bổ sung các văn bản pháp quy về quản lý cấp GPXD

- Giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về

quản lý cấp GPXD

- Giải pháp tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý

- Giải pháp cải cách thủ tục hành chính

- Giải pháp tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra xử lý các vi phạm về

quản lý cấp phép xây dụng

- Giải pháp về công tác tổ chức cán bộ

115

2. Kiến nghị

1) UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hỗ trợ

Huyện Hoài Đức đẩy mạnh lập quy hoạch xây dựng các phân khu chức năng

theo định hướng quy hoạch Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến 2050

2) UBND Huyện Hoài Đức xem xét chỉ đạo thực hiện tăng cường quản

lý, cấp phép xây dựng trên địa bàn huyện Hoài Đức giai đoạn 2016-2020

3) Kết quả “Nghiên cứu công tác quản lý cấp phép xây dựng tại huyện

Hoài Đức, thành phố Hà Nội ” có thể tham khảo cho công tác quản lý cấp

phép xây dựng, tuy nhiên cũng có những hạn chế nhất định về phạm vi và

mức độ chi tiết của các vấn đề nghiên cưu, vì vậy đề tài này cần được triển

khai tiếp tục trên các địa cấp huyện của Thành phố Hà Nội

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Chính phủ nghị định số Nghị định Số: 59/2015/NĐ-CP, về quản lý đầu tư

xây dựng

2. Đỗ Đình Đức, Bùi Mạnh Hùng, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội,2013,

Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, Nhà xuất bản Xây dựng.

3. http://infonet.vn/ha-noi-cong-tac-quy-hoach-xay-dung-va-quan-ly-do-thi-

nhiem-ky-20152020- post183430.info.

4. Nguyễn Thế Hùng http://infonet.vn/ha-noi-cong-tac-quy-hoach-xay-dung-

va-quan-ly-do-thi-nhiem-ky-20152020-post183430.info.

5. Võ Văn Hùng http://www.songnam.net Quy định mới về thủ tục xin giấy

phép xây dựng công trình Aug 21, 2015. Truy cập 10.4.16.

6. Phạm Sỹ Liêm, 2009, Đề tài Cơ sở khoa học của chính sách đất đô thị Việt

Nam, Mã số RD 05-08, Tổng Hội Xây dựng Việt nam, Viện Nghiên cứu đô

thị và phát triển hạ tầng.

7. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoài Đức , 2016, Báo cáo thống

kê đất đai 2015.

8. Phòng Thống huyện Hoài Đức, 2015, Niên giám thống kê.

9. Quốc hội nước CHXHCNVN, 2013, Hiến Pháp, Nxb Chính trị quốc gia.

10. Quốc hội nước CHXHCNVN, 2003, Luật Đất đai , Nxb Chính trị quốc

gia.

11. Quốc hội nước CHXHCNVN, 2003, Luật Xây Dựng, Nxb Chính trị quốc

gia.

12. Quốc hội nước CHXHCNVN, 2005, Luật Nhà ở, Nxb Chính trị quốc gia.

13. Quốc hội nước CHXHCNVN, 2006, Luật Kinh doanh bất động sản , Nxb

Chính trị quốc gia.

14. Quốc hội nước CHXHCNVN, 2009, Luật Quy hoạch đô thị, Nxb Chính

trị quốc gia.

15. Quốc hội nước CHXHCNVN, 2013, Luật Đất đai , Nxb Chính trị quốc

gia.

16. Quốc hội nước CHXHCNVN, 2014, Luật Xây Dựng , Nxb Chính trị quốc

gia.

17. Quốc hội nước CHXHCNVN, 2014, Luật Nhà ở, Nxb Chính trị quốc gia.

18. Quốc hội nước CHXHCNVN, 2014, Luật Kinh Doanh bất động sản , Nxb

Chính trị quốc gia.

19. UBND Thành Phố Hà Nội m 2012, Quy hoạch chung xây dựng Thủ Đô

Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

20. UBND Huyện Hoài Đức, 2012, Báo cáo quy hoạch sử dụng đất đến năm

2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu (2011-2015) huyện Hoài Đức,

Thành phố Hà Nội.

21. UBND Huyện Hoài Đức, 2015, Báo cáo điều chỉnh quy hoạch sử dụng

đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ cuối (2016-2020)

huyện Hoài Đức, Thành phố Hà Nội.

22. UBND Huyện Hoài Đức, 2016, Báo cáo tình hình phát triển kinh tế xã hội

2015 và phương hướng, nhiệm vụ 2016.

23. UBND Huyện Hoài Đức, 2016, Báo cáo tình hình phát triển kinh tế xã hội

2015 và phương hướng 2016.

24. Viện Ngôn ngữ, 2002, Từ điển tiếng Việt, Nhà xuất bản Đà Nẵng.

Website

25. InfoNet/Cổng TTĐT UBND TP Hà Nội Truy cập ngày 30.4.16

26. http://www hanoimoi.com.vn, Truy cập ngày 30.4.16

27. Bách khoa toàn thư Wikipedia, Truy cập ngày 30.4.16

28. http://dantri.com.vn/xa-hoi/tong-kiem-tra-cac-cong-trinh-xay-dung-sai-

phep-ca-nuoc-20151125164711253.htm, Truy cập 2.5.2916

29. http://www.nhandan.com.vn/hanoi/item/29245902-ngan-chan-vi-pham-

trong-trat-tu-xay-dung-quan-ly-do-thi.html

30. http://constructiondpt.hochiminhcity.gov.vn/web/guest/cap-phep-xay-

dung;jsessionid=D561780BA36D2493C2AA835DC98991A0?p_p_id=EX

T_ARTICLEVIEW&p_p_lifecy

31. https://www.thudo.gov.vn/newsdetail.aspx?NewsID=2e2b2375-ac0c-

bd4d-9e7a-ba54cda7e684&CateID=77ceb5d8-fef4-ad40-a197-

f3a282c0677b

32. http://dantri.com.vn/xa-hoi/tong-kiem-tra-cac-cong-trinh-xay-dung-sai-

phep-ca-nuoc-20151125164711253.htm, Truy cập 2.5.2916

33. http://dantri.com.vn/xa-hoi/truy-trach-nhiem-vu-50-biet-thu-khong-phep-

moc-trong-rung-ba-vi-20160308173632363.htm

34. http://www.soxaydung.hanoi.gov.vn/vi-vn/tin/quyet-dinh-so-59-2013-qd-

ubnd-ngay-19-12-2013-ve-viec-ban-hanh-quy-dinh-chi-tiet-mot-so-noi-

dung-ve-cap-giay-phep-xay-dung-tren-dia-ban-thanh-pho-ha-/891398-

825645-244184