
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Kon Tum có các tuyến đường giao thông nông thôn liên xã,
tỉnh lộ, giao thông đô thị được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, mở
rộng; tỉnh Kon Tum còn có lợi thế nữa về giao thông là có một số
tuyến quốc lộ đi qua nối các vùng trong tỉnh, các tỉnh trong khu vực
để đến các thành phố lớn trong nước như: Quốc lộ 14, Quốc lộ 24….
Tuy nhiên, Kon Tum vẫn còn là tỉnh nghèo, thu ngân sách trên
địa bàn đạt thấp, trung bình hàng năm ngân sách trung ương cấp bổ
sung cho địa phương khoảng 60%; khả năng nguồn vốn dành cho đầu
tư XDCB còn nhiều hạn chế, nhất là cho lĩnh vực đầu tư xây dựng
kết cấu hạ tầng giao thông còn hạn hẹp; do vậy, vốn đầu tư XDCB từ
NSNN đối với lĩnh vực này đóng vai trò không nhỏ vào sự phát triển
KT-XH của tỉnh. Thời gian qua, tỉnh Kon Tum nhận được sự quan
tâm của Đảng, Chính phủ và các Bộ, Ngành trung ương trên nhiều
lĩnh vực, đặc biệt là hoạt động đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao
thông. Vốn đầu tư từ NSNN cho tỉnh về lĩnh vực giao thông được
trung ương quan tâm ưu tiên bố trí; nhiều dự án giao thông hoàn
thành đưa vào khai thác, sử dụng đã phát huy được hiệu quả, từng
bước góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại cho nhân dân
giữa các địa bàn trong tỉnh, đóng góp đáng kể trong chuyển dịch cơ
cấu kinh tế theo hướng tích cực, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần
của người dân trên địa bàn tỉnh.
Bên cạnh kết quả đạt được từ công tác quản lý vốn đầu tư
XDCB của lĩnh vực giao thông trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua
có lúc hiệu quả chưa cao; vẫn còn tồn tại, hạn chế, tình trạng thất
thoát gây lãng phí trong việc sử dụng nguồn vốn NSNN cho lĩnh vực