B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRÀ VĂN THỂ
QUN LÝ ĐẦU TƯ CƠ S H TNG GIAO TNG
BNG VN NGÂN SÁCH CA TNH KON TUM
Chuyên ngành: Kinh tế phát trin
Mã s: 60.31.01.05
TÓM TT LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH T
Đà Nẵng - Năm 2016
Công trình được hoàn thành ti
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
Người hướng dn khoa hc: PGS.TS. Bùi Quang Bình
Phn bin 1: PGS.TS. Đào Hữu Hòa
Phn bin 2: PGS.TS. Đỗ Ngc M
Luận văn đã được bo v trước Hội đồng chm Luận văn tốt
nghip thạc ngành kinh tế phát trin hp ti Phân hiu Đại học Đà
Nng ti Kon Tum vào ngày 2 tháng 10 năm 2016
Có th tìm hiu luận văn tại:
- Trung tâm Hc liệu, Đại học Đà Nẵng
- Trường Đại Hc Kinh tế, Đại học Đà Nng
1
M ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Kon Tum các tuyến đường giao thông nông thôn liên xã,
tnh lộ, giao thông đô thị được đầu xây dựng mi, nâng cp, m
rng; tnh Kon Tum còn li thế na v giao thông mt s
tuyến quc l đi qua nối các vùng trong tnh, các tnh trong khu vc
để đến các thành ph lớn trong nước như: Quốc l 14, Quc l 24….
Tuy nhiên, Kon Tum vn còn là tnh nghèo, thu ngân sách trên
địa bàn đạt thp, trung bình ng năm ngân sách trung ương cấp b
sung cho địa phương khoảng 60%; kh năng ngun vn dành cho đầu
XDCB còn nhiều hn chế, nht cho lĩnh vực đầu xây dựng
kết cu h tng giao thông còn hn hp; do vy, vốn đầu tư XDCB từ
NSNN đối vi lĩnh vực này đóng vai tkhông nh vào s phát trin
KT-XH ca tnh. Thi gian qua, tnh Kon Tum nhận đưc s quan
tâm của Đảng, Chính ph các B, Ngành trung ương trên nhiu
lĩnh vực, đặc bit hot động đầu xây dng kết cu h tng giao
thông. Vốn đầu từ NSNN cho tnh v lĩnh vực giao thông được
trung ương quan m ưu tiên bố trí; nhiu d án giao thông hoàn
thành đưa vào khai thác, sử dụng đã phát huy được hiu qu, tng
bước góp phn tạo điều kin thun li cho việc đi lại cho nhân dân
giữa các địa bàn trong tnh, đóng góp đáng kể trong chuyn dịch
cu kinh tế theo hướng tích cực, nâng cao đời sng vt cht, tinh thn
ca người dân trên địa bàn tnh.
Bên cnh kết qu đạt được t công tác qun vốn đầu
XDCB ca lĩnh vực giao thông trên địa bàn tnh trong thi gian qua
lúc hiu qu chưa cao; vn còn tn ti, hn chế, tình trng tht
thoát gây lãng phí trong vic s dng ngun vn NSNN cho lĩnh vực
2
đầu tư xây dựng công trình giao thông còn xy ra cn sm được khc
phc. Nguyên nhân dẫn đến thc trng trên thì nhiều, nhưng tựu
trung li do mt s nguyên nhân ch yếu: T khâu lp quy hoch,
thiết kế, d toán, đấu thu; thi công xây dng; công tác lp kế hoch
chưa phù hợp; có d án xác định quy mô chưa phù hợp vi kh năng
ngun vn b trí; b trí vốn đầu tư XDCB còn dàn tri; b máy qun
vốn đầu XDCB năng lực chưa cao, hoạt động kém hiu qu,
chưa đáp ứng được yêu cu qun . Hơn nữa, do đặc thù vốn đầu
cho các d án thuộc lĩnh vực giao thông tng mức đầu ln,
thời gian đầu tư dài, thi tiết, điều kin không thun li nên d xy ra
tình trng tht thoát, lãng phí vn ca nnước. Làm thế nào để s
dng có hiu qu hơn nữa ngun vn ngân sách nhà nước đầu cho
lĩnh vực giao thông trong thi gian ti vấn đề cn gii quyết ca
địa phương. thế, vi mong mun ca bn thân nâng cao hơn
na công tác quản đầu xây dựng công trình giao thông bng
ngun vn ngân sách tỉnh để đạt mục tiêu đầu , s dng vn hiu
qu cao hơn, góp phn khc phc tn ti, hn chế trong thi gian qua
mt vic làm cp thiết. Đó chính do tác gi la chọn đề tài
Quản đầu sở h tng giao thông bng vn ngân sách
ca tỉnh Kon Tum” để làm luận văn tốt nghip ca mình.
2. Mục tiêu nghiên cứu
- Khái quát được lý luận vquản đầu sở hạ tầng giao
thông bằng vốn ngân sách nhà nước.
- Đánh giá được thực trạng về quản đầu sở hạ tầng
giao thông bằng vốn ngân sách của tỉnh Kon Tum.
- Đưa ra một số giải pháp bản để hoàn thiện công tác quản
đầu sở hạ tầng giao thông bằng vốn ngân sách của tỉnh Kon
Tum.
3
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu của luận văn: Một số vấn đề luận
liên quan đến hoạt động quản đầu CSHTGT thuộc ngun vn
NSNN thc tin công tác qun đầu sở hạ tầng giao thông
(đường b) gi tắt là “CSHTGT” bng vn ngân sách ca tnh Kon
Tum.
- Phạm vi nghiên cứu: Đề tài ch tp trung nghiên cu công tác
quản lý đầu sở hạ tầng giao thông (đường b) t ngun vn chi
ti ngân sách ca tnh Kon Tum.
4. Phương pháp nghiên cứu
Cách tiếp cận: Quản lý đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông (đường
b) bng vn ngân sách ca tnh Kon Tum theo cách tiếp cn thc
chng.
Luận văn sử dụng c phương pháp sau: Phân tích thống kê,
phân tích tổng hợp, phân tích thực chứng, tả, so nh các
phương pháp khác.
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
Công trình nghiên cứu một cách cơ bản và có hệ thống, luận văn
p phần khái quát được lý luận về quản đầu tư cơ sở hạ tầng giao
thông (đường bộ) bằng vốn ngân sách nhà nước. Trên sở đánh giá
được thực trạng vcông tác quản đầu sở hạ tầng giao thông
bằng vốn ngân sách của tỉnh Kon Tum; tác giả đưa ra một số giải
pháp cơ bản để hoàn thiện công tác quản lý đầu tư cơ sở hạ tầng giao
thông bằng vốn ngân sách của tỉnh Kon Tum.
6. Tổng quan các nghiên cứu liên quan tới đề tài
Thời gian qua, nhiều đề tài bài viết nghiên cứu liên quan tới
quản lý đầu sở hạ tầng giao thông bằng vốn NSNN. Tuy nhiên,
do sự khác biệt về: đặc điểm của từng địa phương, phương pháp