intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn cho xây dựng nông thôn mới ở huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa

Chia sẻ: ViKakashi2711 ViKakashi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

68
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ở Việt Nam hiện nay, xây dựng nông thôn mới trở thành một yêu cầu mới, đòi hỏi khách quan trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn trong cả nước nói chung và ở huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa nói riêng. Trong đó, vốn có vai trò lớn, quyết định cho xây dựng và thực hiện nông thôn mới ở Huyện hiện nay. Cần thiết phải quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn cho xây dựng nông thôn mới ở huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa

Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG CÓ HIỆU QUẢ NGUỒN VỐN CHO<br /> XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở HUYỆN QUẢNG XƯƠNG,<br /> TỈNH THANH HÓA<br /> Lê Duy Dũng*<br /> TÓM TẮT<br /> Ở Việt Nam hiện nay, xây dựng nông thôn mới trở thành một yêu cầu mới, đòi hỏi khách quan<br /> trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn trong cả nước nói chung và<br /> ở huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa nói riêng. Trong đó, vốn có vai trò lớn, quyết định cho xây<br /> dựng và thực hiện nông thôn mới ở Huyện hiện nay. Cần thiết phải quản lý, sử dụng có hiệu quả<br /> nguồn vốn này.<br /> Từ khóa: Vốn, huy động vốn, nông thôn mới, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa<br /> MANAGEMENT AND USE THE CAPITAL MOBILIZATION FOR<br /> BUILDING NEW COUNTRYSIDE IN QUANG XUONG DISTRICT,<br /> THANH HOA PROVINCE<br /> ABSTRACT<br /> Nowadays, in Vietnam, building a new countryside has become a new demand and an objective<br /> requirement during the process of industrialization and modernization with agricluture and countryside<br /> in the whole country in general and in Quang Xuong District, Thanh Hoa Province in particular. In<br /> which, the capital has its enormous and decisive role for building and performing new countryside in<br /> the District at present. It is necessary to manage and use the capital effectively..<br /> Keywords: capital, capital mobilization new countryside, Quang Xuong District, Thanh Hoa<br /> Province<br /> *<br /> GV. Khoa Kinh tế chính trị học, Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng. ĐT: 097.333.1386.<br /> Email: leduydung.hvct@gmail.com<br /> <br /> 40<br /> Quản lý và sử dụng có hiệu quả...<br /> <br /> <br /> Vốn cho xây dựng nông thôn mới 338/QĐ-UBND, ngày 07/3/2016 thành lập các<br /> (NTM) ở huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh tổ công tác thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông<br /> Hóa là tổng giá trị bằng tiền của những tài sản thôn mới; Quyết định số 999/QĐ-UBND ngày<br /> (tài sản hữu hình, tài sản vô hình, tài sản tài 17/4/2016 phân công cán bộ chỉ đạo các xã xây<br /> chính) tham gia vào quá trình xây dựng NTM dựng NTM, xây dựng xã kiểu mẫu giai đoạn<br /> ở huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa. 2017 - 2020; quyết định số 3282/QĐ-UBND,<br /> Trong xây dựng NTM ở Huyện, vốn là cơ ngày 04/10/2015, Quyết định 3708/QĐ-<br /> sở tiền đề để lập kế hoạch, xây dựng và thực VPNTM, ngày 30/10/2015 về việc thành lập và<br /> hiện 19 tiêu chí nông thôn mới; quyết định về ban hành quy chế hoạt động của VPĐP NTM<br /> số lượng, quy mô các công trình của 19 tiêu Huyện, Quyết định 1923/QĐ-UBND, ngày<br /> chí xây dựng nông thôn mới; là điều kiện để 06/7/2015 về việc thành lập Hội đồng thẩm<br /> áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến hiện đại tra tiêu chí NTM huyện Quảng Xương, các<br /> vào quá trình phát triển nông thôn mới. Vì thông báo kết luận sau các hội nghị giao ban<br /> thế, nhận thức về huy động và sử dụng vốn có nông thôn mới, Kế hoạch số 556/KH-UBND<br /> hiệu quả cho xây dựng NTM ở huyện Quảng ngày 10/9/2018 về việc duy trì, nâng cao chất<br /> Xương, tỉnh Thanh Hóa hiện nay là một trong lượng tiêu chí NTM, xây dựng xã đạt chuẩn<br /> những điều kiện tiên quyết để thực hiện hoàn NTM nâng cao giai đoạn 2018 - 2020... Các<br /> thành quá trình xây dựng NTM đáp ứng yêu phòng, ban, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ<br /> cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong được phân công, ban hành các văn bản hướng<br /> tình hình mới. dẫn các xã thực hiện và đánh giá kết quả các<br /> 1. THỰC TRẠNG QUÁ TRÌNH HUY ĐỘNG tiêu chí do từng ngành phụ trách. Các xã đã ban<br /> VỐN CHO XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI hành nghị quyết chuyên đề, kế hoạch cụ thể để<br /> Ở HUYỆN QUẢNG XƯƠNG, TỈNH THANH chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng NTM<br /> HÓA THỜI GIAN QUA tại địa phương.<br /> 1.1. Những thành tựu đã đạt được Hai là, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh<br /> Một là, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện tương đối tốt việc đa dạng,<br /> Hóa đã ban hành những chủ trương, chính linh hoạt hóa các hình thức huy động vốn<br /> sách, quy chế tổ chức, hoạt động bộ máy, cán Ngay từ khi bắt tay vào thực hiện<br /> bộ huy động vốn ngày càng hoàn thiện, cơ bản chương trình xây dựng NTM, từ năm 2010<br /> đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cho xây dựng NTM đến nay, Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng<br /> ở Huyện NTM Huyện đã quán triệt quan điểm xây dựng<br /> Huyện đã ra các chủ trương, chính sách NTM là một chương trình lớn, cần nhiều vốn,<br /> kịp thời: Để lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời và có đã đa dạng, linh hoạt hóa trong việc huy động<br /> hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới, các nguồn lực thực hiện, ngoài nguồn vốn hỗ<br /> Huyện ủy Quảng Xương đã ban hành các nghị trợ của Trung ương, của Tỉnh, Huyện, nguồn<br /> quyết chuyên đề. Căn cứ các nghị quyết, Huyện vốn đối ứng của các xã, vốn vay tín dụng, vốn<br /> đã ban hành quyết định số 1833/QĐ-HU ngày của các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhân dân<br /> 22/10/2010 thành lập Ban Chỉ đạo Chương trình đóng góp đóng vai trò vô cùng quan trọng.<br /> Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, xây dựng Kết quả huy động nguồn lực từ năm 2010 đến<br /> và triển khai đề án NTM giai đoạn 2010 - 2017, nay toàn Huyện đạt: 4.786,2 tỷ đồng (cụ thể<br /> định hướng đến 2020; Ban hành Quyết định số xem Bảng 1).<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 41<br /> Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br /> <br /> Bảng 1. Kết quả huy động nguồn lực vốn cho xây dựng NTM của huyện Quảng Xương giai<br /> đoạn 2010 - 2018<br /> Nguồn vốn huy động Số vốn đóng góp Tỷ lệ đóng góp (%)<br /> cho xây dựng NTM ở Huyện (tỷ VNĐ)<br /> Ngân sách Trung ương 271,22 5,7%<br /> Ngân sách tỉnh 303,60 6,3%<br /> Ngân sách huyện 770,02 16,1%<br /> Ngân sách xã 624,59 13,0%<br /> Vốn vay tín dụng 870,32 18,2%<br /> Doanh nghiệp, hợp tác xã 662,20 13,8%<br /> Nhân dân tham gia1<br /> 1.089,90 22,8%<br /> Nguồn khác (con em xa quê gửi về...) 194,30 4,1%<br /> Nguồn: Ủy ban nhân dân huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa (2018)<br /> Ba là, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh dụng vốn hiệu quả: Hàng năm, Hội đồng nhân<br /> Hóa đã quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn dân Huyện cụ thể hóa các nghị quyết của Huyện<br /> vốn huy động được cho xây dựng NTM ở ủy để ban hành nhiều cơ chế, chủ yếu tập trung<br /> Huyện vào khuyến khích phát triển sản xuất, xây dựng<br /> Ngân sách nhà nước cấp trên đầu tư cho cơ sở hạ tầng, hỗ trợ kích cầu cho các xã, đẩy<br /> Chương trình xây dựng NTM đã được Huyện nhanh tiến độ thực hiện chương trình xây dựng<br /> phân bổ, quản lý, sử dụng đảm bảo đúng nguyên NTM, như: Chính sách trích lại 50% tiền thu<br /> tắc, đúng mục đích, đúng đối tượng. Ngân sách từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất hỗ trợ các<br /> cấp huyện được Huyện tập trung ưu tiên đầu tư xã trong giai đoạn phấn đấu đạt chuẩn NTM;<br /> xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí về hạ tầng sản Hỗ trợ kinh phí mua giống lúa xây dựng vùng<br /> xuất, giao thông nông thôn, trường học, trạm y lúa năng suất, chất lượng, hiệu quả và kinh<br /> tế, chợ, phát triển sản xuất. Nguồn vốn lồng ghép phí chuyển đổi cây trồng hiệu quả thấp sang<br /> từ các chương trình được Huyện chỉ đạo chủ đầu cây trồng có hiệu quả kinh tế cao như ớt xuất<br /> tư tập trung, triển khai có trọng tâm, trọng điểm, khẩu, khoai tây...; Hỗ trợ phát triển chăn nuôi<br /> trong đó ưu tiên công trình phục vụ phát triển theo hướng tập trung; Hỗ trợ kinh phí triển khai<br /> sản xuất, các công trình phục vụ nhu cầu thiết thực hiện các mô hình chuỗi giá trị trong sản<br /> yếu của người dân như: nước sạch, vệ sinh môi xuất nông nghiệp, mô hình sản xuất rau an toàn<br /> trường nông thôn. Nguồn vốn nhân dân đóng theo tiêu chuẩn VietGAP, kinh phí đóng mới tàu<br /> góp được Huyện huy động và thực hiện đúng cá công suất trên 90CV...; Hỗ trợ kinh phí xây<br /> quy định, đảm bảo công khai, dân chủ, do người dựng trường học đạt chuẩn quốc gia với mức hỗ<br /> dân tự bàn bạc, quyết định, nhân dân trực tiếp trợ 150 triệu đồng/trường mầm non và 100 triệu<br /> quản lý, quyết định đầu tư các hạng mục theo đề đồng/trường tiểu học đạt chuẩn; Hỗ trợ kinh phí<br /> án xây dựng NTM đã được phê duyệt. Việc huy nâng cấp hệ thống truyền thanh, xây dựng nhà<br /> động vốn đã góp phần rất quan trọng vào việc văn hóa thôn gắn với khôi phục đình làng cổ...;<br /> xây dựng NTM trên địa bàn Huyện. Hỗ trợ xã khó khăn (Quảng Vọng, Quảng Long,<br /> Huyện đã tổ chức huy động, quản lý và sử Quảng Trường, Quảng Khê....) hoàn thành các<br /> <br /> 1<br /> Nhân dân tham gia dưới nhiều hình thức: Đóng góp tiền mặt: 40,6 tỷ đồng; Ngày công lao động:<br /> 67,9 tỷ đồng = 340.000 công lao động; Hiến đất quy ra tiền: 282,4 tỷ đồng; Xây dựng nhà cửa, chỉnh<br /> trang vườn tạp...: 699 tỷ đồng<br /> <br /> 42<br /> Quản lý và sử dụng có hiệu quả...<br /> <br /> <br /> công trình chợ nông thôn, trạm y tế, sân vận dụng hiệu quả nguồn vốn còn chưa cao. Cơ cấu<br /> động... với mức hỗ trợ 1 tỷ đồng/xã; Hỗ trợ 400 đầu tư vốn cho các địa phương chưa thật hợp lý<br /> triệu đồng/lò đốt để xây dựng lò đốt rác thải sinh trong đầu tư xây dựng nông thôn còn dàn trải<br /> hoạt; Hỗ trợ trên 3 tỷ đồng để các xã mua xe đẩy chưa tập trung có trọng tâm, trọng điểm. Còn<br /> tay, thùng đựng rác thải sinh hoạt; Hỗ trợ 2,2 tính chất dàn đều, thành phố vừa phải triển khai<br /> tỷ đồng xây dựng điểm trung chuyển và bãi tập thực hiện ở các xã điểm, đồng thời phải triển<br /> kết rác thải; Hỗ trợ gần 1 tỷ đồng để xây dựng khai ở diện rộng và thực hiện ưu tiên cho các<br /> lò đốt rác hộ gia đình tại 15 xã điểm... Bên cạnh mục tiêu khác. Có địa phương, đơn vị chưa thực<br /> đó, để động viên, khuyến khích tinh thần cũng sự bám sát vào tình hình đặc điểm của mình để<br /> như tạo không khí thi đua xây dựng NTM Hội triển khai thực hiện.<br /> đồng nhân dân Huyện đã ban hành nghị quyết Hai là, chưa phát huy hết tính linh hoạt,<br /> hỗ trợ cho các xã về đích NTM năm 2013 - 2014 hiệu quả trong kết hợp các hình thức huy động<br /> với mức hỗ trợ 300 triệu đồng/xã, hỗ trợ cho vốn từ các nguồn khác nhau cho xây dựng NTM<br /> các xã về đích NTM năm 2015 - 2018 là 250 ở Huyện<br /> triệu đồng/xã2... Các cơ chế hỗ trợ tuy không Huyện chỉ mới tập trung huy động vốn từ<br /> nhiều nhưng đã góp phần quan trọng trong việc nguồn ngân sách nhà nước và đóng góp của cộng<br /> khuyến khích, kích cầu cho các xã tích cực đẩy đồng dân cư địa phương. Vốn đầu tư nước ngoài<br /> mạnh phát triển sản xuất, nâng cao đời sống (FDI và ODA) cho phát triển nông nghiệp nông<br /> nhân dân, hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn, thôn chiếm tỉ lệ thấp trong tổng số vốn huy động<br /> cũng như đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương được. Thiếu cơ chế, các quy định mang tính cam<br /> trình xây dựng NTM. kết pháp lý về vốn tín dụng.<br /> 1.2. Những hạn chế còn tồn tại Từ cơ chế, chính sách cho đến các quy định<br /> Một là, huy động nguồn vốn còn hạn chế, để huy động vốn cho phát thực hiện xây dựng<br /> chưa đáp ứng được nhu cầu thực hiện xây dựng NTM còn thiếu, chưa đồng bộ, sự phối kết hợp<br /> NTM ở Huyện có lúc còn buông lỏng. Nhiều tổ chức, cán bộ còn<br /> Công tác huy động vốn cho NTM còn thấp. máy móc dập khuôn, chưa thực sự bám sát thực<br /> Đối tượng, phạm vi huy động chưa rộng khắp. tiễn để có cách thức huy động phù hợp, vẫn còn<br /> Nguồn vốn thực hiện đề án NTM chủ yếu dựa có bộ phận trông chờ, ỷ lại vào nguồn vốn ngân<br /> vào nguồn hỗ trợ của ngân sách nhà nước; nguồn sách của Trung ương, của Tỉnh, chưa chủ động<br /> ngân sách của địa phương vẫn chủ yếu là từ nguồn tìm nguồn vốn, liên hệ để vận động tuyên truyền,<br /> thu đấu giá đất, tiền sử dụng đất; các nguồn lực giải thích và hướng dẫn các tổ chức và các cá<br /> khác như vay tín dụng, huy động doanh nghiệp nhân tham gia. Ở một số địa phương, còn tồn tại<br /> và huy động nhân dân chiếm tỷ lệ lớn trong tổng tình trạng cán bộ ngại va chạm với khi vận động<br /> vốn thực hiện đề án nhưng chưa được xem xét nhân dân hiến đất, giải phóng mặt bằng.<br /> tính toán và có phương án cụ thể để đảm bảo tính 2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ VÀ SỬ<br /> khả thi khi triển khai thực hiện đề án. DỤNG CÓ HIỆU QUẢ NGUỒN VỐN CHO<br /> Việc huy động nguồn lực chưa bám sát XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở HUYỆN<br /> phương châm “Huy động nguồn lực từ cộng đồng QUẢNG XƯƠNG, TỈNH THANH HÓA THỜI<br /> là quyết định, sự tham gia của doanh nghiệp và GIAN TỚI<br /> xã hội là quan trọng, sự hỗ trợ từ ngân sách nhà 2.1. Các cấp chính quyền Huyện phải<br /> nước là cần thiết”. Có năm, việc huy động không<br /> quán triệt tốt nguyên tắc huy động đi đôi với<br /> đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Quá trình quản lý, sử<br /> quản lý, sử dụng vốn<br /> 2<br /> Ủy ban nhân dân huyện Quảng Xương (2018), Báo cáo về Kết quả thực hiện Chương trình Mục tiêu<br /> Quốc gia xây dựng NTM ở huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2010 - 2018; Phương<br /> hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2018 - 2020, số 570/BC-UBND, Thanh Hóa, ngày 13/9/2018<br /> <br /> 43<br /> Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br /> <br /> Biện pháp này được thực hiện xuyên suốt tốt công tác thẩm định, giám sát, đánh giá chất<br /> cả quá trình huy động vốn. Bởi vì, các tiêu chí lượng các tiêu chí, bảo đảm nguồn vốn được sử<br /> về NTM được thực hiện ngay tại địa bàn thôn, dụng đúng mục đích, hiệu quả sử dụng vốn cao,<br /> xã; người dân là người hiểu tường tận quá trình vốn được giải ngân một cách kịp thời, không<br /> huy động và sử dụng. Nếu không công khai và sử để ứ đọng vốn, dây dưa, giải ngân vốn chậm,<br /> dụng vốn có hiệu quả thì các dự án, các công trình làm thất thu nguồn vốn. Tăng cường kiểm tra,<br /> nông thôn sẽ thất bại. Quán triệt được vấn đề này giám sát việc sử dụng vốn, đảm bảo thanh, quyết<br /> sẽ làm cho các cấp chính quyền của Huyện huy toán đúng chế độ tài chính quy định. Đẩy mạnh<br /> động vốn được thuận tiện, xây dựng môi trường sơ kết, tổng kết, kịp thời khen thưởng những tổ<br /> lành mạnh trong huy động vốn và tạo đà cho quá chức, cá nhân làm tốt công tác quản lý, sử dụng<br /> trình huy động vốn được thông suốt. vốn cho xây dựng NTM; phát hiện những tổ<br /> 2.2. Việc sử dụng vốn phải theo đúng chức, cá nhân sai phạm trong quản lý, sử dụng<br /> quy hoạch, kế hoạch, đúng mục đích, đạt hiệu vốn để xử lý nghiêm theo Pháp luật.<br /> quả cao Có thể nói, thực hiện tốt công tác quản lý,<br /> Việc sử dụng vốn phải theo đúng quy sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn cho xây dựng<br /> hoạch, kế hoạch. Những dự án nào không đúng NTM là giải pháp quan trọng trong quá trình huy<br /> phải mạnh dạn cắt giảm, thực hiện cung ứng vốn động vốn. Bởi vì, mục đích cuối cùng của huy<br /> theo đúng kế hoạch, quy hoạch đã phê duyệt, động vốn là huy động được tối đa các nguồn vốn<br /> như kế hoạch thực đề án xây dựng NTM đến và vốn được đầu tư hiệu quả quá trình thực hiện<br /> năm 2015, tầm nhìn 2020, tránh tình trạng sử các tiêu chí xây dựng NTM theo Bộ tiêu chí quốc<br /> dụng vốn đầu tư dàn trải, không hiệu quả. Cần gia. Đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn phức tạp,<br /> tính toán phân bổ vào các tiêu chí, từng hạng đòi hỏi các cấp chính quyền huyện Quảng Xương,<br /> mục, dự án, công trình cụ thể. Việc quản lý vốn tỉnh Thanh Hóa phải chỉ đạo triển khai thật tốt, sâu<br /> phải khoa học, trên cơ sở minh bạch hóa thu chi, sát, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc. Đảm bảo vốn<br /> quản lý vốn phải theo nguyên tắc tài chính. Nếu được quản lý chặt chẽ và đầu tư có hiệu quả, tránh<br /> vốn là tiền tệ, cần phải có biện pháp để bảo toàn để xảy ra thất thoát, lãng phí và tham nhũng sẽ tác<br /> vốn, tránh bị trượt giá. Đồng thời, nếu quản lý động trực tiếp đến niềm tin của nhân dân./.<br /> vốn bằng hiện vật (vật tư, nguyên vật liệu… ),<br /> cần phải thực hiện công tác quản lý hiệu quả, TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> tránh bị hao mòn hữu hình và vô hình. 1. Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM<br /> 2.3. Thường xuyên kiểm tra, giám sát (2011), Báo cáo số 184/BC-NTM về kết quả<br /> quá trình quản lý, sử dụng vốn cho xây dựng thực hiện năm 2011 chương trình xây dựng<br /> NTM, Hà Nội, ngày 05/12/2011.<br /> NTM ở Huyện<br /> 2. Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn<br /> Để nguồn vốn được đầu tư hiệu quả vào (2016), Thông tư về việc hướng dẫn thực<br /> xây dựng NTM, Huyện tiếp tục thực hiện tốt hiện tiêu chí huyện đạt chuẩn NTM giai đoạn<br /> công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện, 2016 - 2020, số 35/2016/TT-BNNPTNT, Hà<br /> từng giai đoạn, công đoạn, từng dự án. Trong Nội, ngày 26/12/2016.<br /> quá trình quản lý, sử dụng vốn, công tác kiểm 3. Ủy ban nhân dân huyện Quảng Xương (2018),<br /> tra phải thường xuyên, liên tục. Công tác quản Báo cáo về Kết quả thực hiện Chương trình<br /> Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM ở huyện<br /> lý vốn phải theo các quy định của Bộ Tài chính,<br /> Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2010<br /> không để xảy ra thiếu hụt giữa sổ sách và thực - 2018; Phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn<br /> tế, chống hiện tượng quay vòng đồng vốn, trục 2018 - 2020, số 570/BC-UBND, Thanh Hóa,<br /> lợi cá nhân. Trong quá trình sử dụng, phải làm ngày 13/9/2018.<br /> <br /> <br /> 44<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0