QUẢN LÝ VỐN CỦA CHỦ ĐỐI VỚI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
lượt xem 174
download
Đây là nguồn vốn được hình thành khi ngân hàng bắt đầu hoạt động ( với NH tư nhân, VCC do cá nhân ứng ra; với NH thuộc sở hữu Nhà nước, VCC do ngân sách NN cấp, với NH cổ phần, VCC do các cổ đông đóng góp, thông qua mua các cổ phần (hoặc cổ phiếu) ; nếu là NH liên doanh thì do các bên tham gia liên doanh góp).
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: QUẢN LÝ VỐN CỦA CHỦ ĐỐI VỚI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
- Nghiệp vụ Ngân Hàng thương mại Nguyễn Đức Dũng Nhóm 2: Ngô Thanh Dương Tạ Thị Thuỳ Dương Lê Trọng Đức Nguyễn Tiến Duy Võ Phương Dung QUẢN LÝ VỐN CỦA CHỦ ĐỐI VỚI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 1. Các khoản mục vốn của chủ : Vốn ban đầu 1.1. Vốn chủ sở hữu bổ sung 1.2. 2. Vai trò của VCC và các nhân tố ảnh hưởng : 2.1. Vai trò Các nhân tố tác động 2.2. 3. Quản lý hiệu quả sử dụng VCC : 3.1. Quy mô VCSH Xác định quy mô VCSH nhằm đảm bảo an toàn : 3.2 . Hiệu quả sử dụng VCSH 3.3. 4. Các quy định về an toàn liên quan đến VCC tại VN :
- Các thành phần vốn của chủ ngân hàng : 1. VCC được cấu tthành từ các bộ phận sau Vốn ban đầu 1.1. Đây là nguồn vốn được hình thành khi ngân hàng bắt đầu hoạt động ( với NH tư nhân, VCC do cá nhân ứng ra; với NH thuộc sở hữu Nhà nước, VCC do ngân sách NN cấp, với NH cổ phần, VCC do các cổ đông đóng góp, thông qua mua các cổ phần (hoặc cổ phiếu) ; nếu là NH liên doanh thì do các bên tham gia liên doanh góp). VCSH của ngân hàng cổ phần có thể được hình thành từ cổ phần thường và cổ phần ưu đãi. VCSH ban đầu phải dảm bảo các qui định của nhà chức trách tiền tệ, trong đó có quy định về vốn tối thiểu - vốn pháp định , tuỳ theo từng loại NH khác nhau trong từng điều kiện khác nhau mà có quy định cụ thể. VCSH không phải hoàn trả , chủ ngân hàng có thể tăng hoặc giảm, thay đổi cơ cấu VCSH, và quyết định chính sách phân phối lợi nhuận. VCSH hình thành trong quá trình hoạt động (VCSH bổ sung) 1.2. VCSH bổ sung bao gồm : Cổ phần phát hành thêm, ngân sách cấp thêm : + Ngân hàng có quyền phát hành thêm cổ phần (dưới dạng cổ phiếu thường hoặc ưu đãi) nhằm gia tăng nguồn vốn hoặc xin cấp thêm vốn ngân sách để mở rộng quy mô hoạt động để chống đỡ rủi ro. Lợi nhuận bổ sung VCSH : + Với NH cổ phần, đây chính là phần lợi nhuận sau thuế sau khi đã bù đắp vào các khoản chi phí đặc biệt, thường chia làm 2 phần : một phần chia cho các cổ đông theo giá trị cổ phần, một phần để bổ sung vào VCSH và được gọi là "lợi nhuận tích luỹ lại"- quỹ tích luỹ hay quỹ dự phòng…(về bản chất, phần này thuộc sở hữu của cổ đông, song được "vốn hoá" để mở rộng quy mô VCSH). Đối với 1 số ngân hàng lâu đời, vốn tích luỹ có thể rất lớn Với NHTM thuộc sở hữu NN, lợi nhuận sau thuế, sau khi đã trừ thua lỗ năm trước và các chi phí đặc biệt, được trích bổ sung VCSH theo quy định của Nhà nước. Điều lệ các ngân hàng thường quy định mức Vốn điều lệ (tối thiểu là bằng vốn pháp định ), và thường bổ sung vốn điều lệ bằng trích lợi nhuận. Các quỹ : + Bao gồm các quỹ sau Quỹ bảo toàn vốn tính theo tỷ lệ lạm phát: quỹ này làm tăng quy mô VCSH khi mà trong môi trường lạm phát, VCSH bị giảm giá . Quỹ dự phòng tổn thất :quỹ này nhằm dự trữ để bù đắp những tổn thất nếu có xảy ra trong quá trình kinh doanh của ngân hàng. Độ lớn của quỹ phụ thuộc vào tổn thất ròng, thu nhập của NH và tỷ lệ trích lập quỹ. Một số ngân hàng coi đây là khoản chi phí,hạch toán vào khoản nợ, không hạch toán vào VCSH.
- Thặng dư của vốn :đây là phần chênh lệch thu được giữa thị giá và mệnh giá của cổ phiêú khi NH phát hành cổ phiếu mới . Quỹ đánh giá lại: là những chênh lệch thu được do giá trị các tài sản của NH và nợ của NH thường xuyên thay đổi theo giá thị trường ( đặc biệt các chứng khoán, Bất động sản). Quỹ này thường xuyên biến động gắn liền với thay đổi thị giá, cho phép nhà quản lý đánh giá giá trị thị trường của VCSH . Các quỹ khác: NH thường trích lập các quỹ từ lợi nhuận sau thuế như quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi, quỹ đào tạo, quỹ nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới...Phần lớn các quỹ này được sử dụng trong kì. Cổ phần ưu đãi có thời hạn và Giấy nợ có khả năng chuyển đổi thành cổ + phiếu: Các NH thường coi các khoản trên cũng thuộc VCSH mặc dù chúng mang một số tính chất của một khoản nợ. Tuy nhiên phần này cũng bị giới hạn và kiểm soát chặt chẽ. Việc gia tăng loại vốn này thường có nhièu ưu điểm đ/v QL NH như ko làm thay đổi quyền kiểm soát, hạn chế giảm cổ tức ... Vai trò của VCSH trong hoạt động của Ngân hàng : 2. 2.1 Vai trò VCSH : VCSH góp phần bảo vệ lợi ích của người gửi tiền : - Kinh doanh NH gắn liền với rất nhiều rủi ro. Khí đó, các khoản tổn thất của NH sẽ được bù đắp bằng VCSH (đầu tiên là quỹ dự phòng rủi ro, sau đó là lợi nhuận tích luỹ và cuối cùng là vốn cổ phần) Trường hợp NH phá sản hoặc ngừng hoạt động, thứ tự các khoản được hoàn trả là : các khoản tiền gửi, nghĩa vụ với chính phủ và người lao động,các khoản vay, cuối cùng là các giấy nợ có khả năng chuyển đổi, cổ phần ưu đãi, cổ phần thường. Do đó, nếu quy mô VCSH càng lớn, người gửi tiền và người cho vay sẽ thấy yên tâm hơn đồng thời cũng góp phần giảm bớt rủi ro cho cơ quan bảo hiểm tiền gửi. VCSH tạo lập tư cách pháp nhân và duy trì hoạt động của NH. - Để hoạt động, ban đầu NH phải có được số vốn tối thiểu (vốn pháp định). Số vốn này trước hết dùng để mua (thuê ) trang thiết bị, nhà cửa cần thiết cho quá trình kinh doanh, phần còn lại tham gia vào hoạt động tự doanh của ngân hàng như cho vay hoặc mua chứng khoán. Để cạnh tranh tốt, các NH không ngừng đổi mới công nghệ ngân hàng, nâng cao năng suất lao động và an toàn cho ngân hàng. VCSH được sử dụng để nhập công nghệ mới, mở thêm chi nhánh, quầy giao dịch, VP đại diện ... VCSH góp phần điều chỉnh các hoạt động của NH : - Rất nhiều các quy định về hoạt động của Ngân hàng của các nhà chức trách tiền tệ có liên quan chặt chẽ với VCSH như: quy mô nguồn tiền gửi tính theo tỷ lệ với VCSH, quy mô cho vay tối đa đối với 1 hoặc 1 nhóm khách hàng, nắm giữ cổ phần của công ty khác, mở chi nhánh, mua sắm tài sản cố định, thành lập cty con ... đều tính theo tỷ lệ với VCSH. Như vậy, quy mô và cấu trúc hoạt động của NH được điều chỉnh theo VCSH. Các nhân tố ảnh hưởng tới quy mô và cấu trúc VCSH 2.2 Việc quy định về vốn pháp định : -
- Với NH tư nhân, nguồn vốn cá nhân để thành lập NH thường là nhỏ. Với NH thuộc sở hữu NN thì bị ảnh hưởng bởi khả năng cấp vốn ban đầu của NN. Do đó, chủ NH đều có xu hướng thích quy đinh vốn pháp định (VCSH ban đầu) thấp để thuận tiện cho việc khai trương hoạt động của NH. Tuy nhiên, nếu vốn pháp định thấp thì lại ảnh hưởng đến an toàn của hệ thống, an toàn của người gửi tiền và khiến các cấp quản lý vĩ mô lo ngại. Việc phá sản của các ngân hàng có thể gây ra những tổn thất to lớn không thể lường trước được . Việc quy định vốn pháp định lớn sẽ hạn chế gia tăng khối lượng các NH và cạnh tranh giữa các NH. Chính sách của Chính phủ : - Những chính sách này có ảnh hưởng quyết định tới quy mô VCSH của NHTM. Để khuyến khích NH tư nhân hoặc NH có quy mô vừa và nhỏ, NHTW có thể quy định VCSH ban đầu thấp và ngược lại. Tuy nhiên NH quy mô nhỏ thường có phạm vi hoạt động hẹp, khả năng đa dạng không cao, sức chống đỡ rủi ro kém NH lớn. Chính sách và kết quả kinh doanh của NH : - NH làm ăn phát đạt và có chính sách gia tăng mạnh sẽ mở rộng VCSH và có khả năng mở rộng VCSH thông qua phát hành thêm cổ phiểu hoặc tự tích luỹ. Tâm lý của người gửi : - Ngân hàng nhỏ, khả năng sinh lời thấp thì khả năng mở rộng VCSH cũng bị hạn chế và ngược lại, vốn ngân hàng càng lớn càng tạo tâm lý an toàn, tạo điều kiện gia tăng VCSH. Do vậy để tăng uy tín, thu hút nhiều tiền gửi, phải tăng quy mô VCSH. Quản lý VCSH : 3. Quản lý VCSH thực chất là xác định quy mô và cấu trúc của VCSH cho phù hợp yêu cầu kinh doanh, qui định của luật pháp, đồng thời tìm kiếm các biện pháp tăng VCSH một cách có hiệu quả theo quan điểm lợi ích của chủ sở hữu 3.1. Quy mô VCSH : Cách tính dựa theo quan niệm những giá trị nào không phải hoàn trả theo - cam kết đều thuộc sở hữu của chủ ngân hàng. VCSH(1) = Tổng tài sản – các khoản nợ Trong đó : VCSH(1) gồm cổ phần thường , cổ phần ưu đãi vĩnh viễn + lợi nhuận bổ sung + quỹ thặng dư (chêch lệch thị giá và mệnh giá cổ phiếu) + các quỹ dự phòng khác + quỹ khác… Cách tính mở rộng : dựa theo quan điểm mở rộng phát sinh từ thực tiễn có - một số khoản nợ lưỡng tính : giấy nợ có khả năng chuyển đổi, cổ phần ưu đãi có thời hạn,..
- Do đó có công thức thứ 2 : VCSH(2) = VCSH(1) + Tỷ lệ % các khoản nợ lưỡng tính Khi tài sản và nợ bị biến động theo giá thị trường, tính VCSH theo giá trị sổ sách hoặc giá thị trường Tổng tài sản theo - Tổng nợ theo giá VCSH(3) = giá trị thị trường theo giá thị trường trị thị trường Hay VCSH (3) = VCSH(1) + quỹ hình thành do đánh giá lại tài sản và nợ theo giá thị trường Theo cách này VCSH thực sự là thước đo giá trị của ngân hàng, tuy nhiên để tránh trường hợp có khoản mục không có căn cứ theo giá thị trường, nhà quản lý thường tính theo giá trị sổ sách. Theo quan điểm cổ đông : cổ phiếu thường và lợi nhuận tích luỹ là đại - lượng phản ánh giá trị VCSH đáng chú ý, và thị giá cổ phiếu thường là thước đo VCSH đối với cổ đông. Do đó : Cổ phiếu Giá trị thị trường = x thường của cổ phiếu VCSH(4) Xác định quy mô VCSH nhằm đảm bảo an toàn : 3.2. Quan điểm của nhà quản lý tiền tệ, cụ thể thành các quy định mà các nhà quản lý ngân hàng phải tuân thủ, theo đó VCSH được chia làm vốn cấp 1 và cấp 2 ( ở phần 4 ) 3.2.1. Xác định VCSH trong quan hệ với tiền gửi : Nhiều quan niệm cho rằng tỉ lệ VCSH trên tiền gửi càng cao thì càng an toàn. Do quy mô tiền gửi phản ánh trách nhiệm chi trả. Các cơ quan quản lý ngân hàng ở nhiều nước quy định tỉ lệ tối đa VCSH/ tiền gửi, coi như tiêu thức để xác định độ an toàn trong thanh toán liên quan đến quy mô VCSH. Cách tính này dễ áp dụng và kiểm soát. Tuy nhiên thực tế cho thấy các vụ phá sản ngân hàng đã chứng minh rằng quy mô VCSH nhỏ ít liên quan đến thua lỗ kinh doanh. Hiện
- nay, nhờ có sự có mặt của công ty bảo hiểm tiền gửi, người gửi tiền ít quan tâm đến VCSH hơn, khiến cho không ít nhà ngân hàng cho rằng tỉ lệ này không phù hợp vì giới hạn khả năng nhận tiền gửi để cho vay 3.2.2. Xác định VCSH trong quan hệ với tổng tài sản : Ngân hàng có VCSH nhỏ muốn mở rộng quy mô phải mở rộng đi vay để cho vay, tuy nhiên khi ngân hàng mất khả năng thanh toán, có thể gây tổn thất lớn cho doanh nghiệp và xã hội. Vì thế, các cơ quan giám sát thường quan tâm việc phát hành giấy tờ nợ của NHTM. Tỷ lệ VCSH trên tổng tài sản thay thế tỉ lệ VCSH trên tiền gửi, xác định mối quan hệ VCSH với các khoản nợ, phản ánh khả năng bù đắp tổn thất của cam kết hoàn trả của ngân hàng. Tuy nhiên lại hạn chế khả năng mở rộng quy mô của ngân hàng. Mở rộng tổng tài sản làm tăng lợi nhuận nhưng đồng thời cũng làm tăng yêu cầu về VCSH. 3.2.3 Xác định VCSH trong quan hệ với tổng tài sản rủi ro : Những rủi ro thường đến từ các tài sản rủi ro. Khi tổn thất xảy ra làm giảm quy mô tổng tài sản, và trực tiếp làm giảm VCSH. Do vậy một số cơ quan quản lý ngân hàng tìm hiểu mối liên hệ giữa VCSH với tài sản rủi ro nhằm xác định quy mô VCSH. Phương pháp này chia tài sản làm các mức rủi ro khác nhau. Thông qua hệ số chuyển đổi tính cho từng loại tài sản rủi ro, các ngân hàng tính được tổng tài sản rủi ro đã chuyển đổi . Sau đó 1 tỉ lệ giữa tổng tài sản rủi ro đã trao đổi và VCSH được các nhà chức trách tìm sao cho thoả mãn nhu cầu sinh lời và an toàn. Và tỉ lệ này áp dụng cho các ngân hàng Hạn chế của phương pháp : Quy định chi tiết tỉ lệ rủi ro giữa các danh mục tài sản là rất khó, đòi hỏi - phải được khảo sát thực tế trên bình diện rộng và lâu dài. Rủi ro ngân hàng khác nhau do môi trường kinh doanh khác nhau ảnh - hưởng đến việc chuyển đổi. 3.2.4. Xác định VCSH trong mối liên hệ với các nhân tố khác : Các phương pháp xác định đều có những hạn chế nhất định, cần phải quan tâm đến các yếu tố khác, đặc biệt là chất lượng kinh doanh. Các nhân tố bao gồm : Chất lượng quản lý -
- Thanh khoản của tài sản - Lợi nhuận các năm trước, và tỷ lệ lợi nhuận giữ lại - Chất lượng và đặc điểm quyền sở hữu - Khả năng thay đổi kết cấu tiền gửi và khả năng vay mượn - Chất lượng nghiệp vụ - Khả năng bù đắp các chi phí - Phương pháp nghiên cứu mối quan hệ giữa CAMEL (vốn, tài sản, quản lý, doanh lợi, khoản nợ) với rủi ro cho phép các ngân hàng có mức VCSH khác nhau, thậm chí ngân hàng có VCSH khác nhau trong từng trường hợp cụ thể. Hiệu quả sử dụng VCSH : 3.3. VCSH sử dụng cho các mục đích đa dạng, phụ thuộc vào quyết định của chủ ngân hàng theo quy định của pháp luật sao cho có hiệu quả nhất. Một mặt để hạn chế rủi ro cho người gửi tiền, mặt khác được đầu tư tạo tài sản cho ngân hàng ( mua tài sản cố định như nhà cửa trang thiết bị, hoặc lập công ty con, đầu tư chứng khoán, cho vay dài hạn…). VCSH hiệu quả nhất khi : Đảm bảo tỉ lệ an toàn vốn tối thiểu + Đáp ứng những nhu cầu mà vốn nợ không đáp ứng được + Tăng thêm lợi nhuận ròng, giảm chi phí … + 3.3.1 Các biện pháp gia tăng VCSH : Đối với Ngân hàng thuộc sở hữu Nhà nước, ngân sách cấp thêm * để gia tăng VCSH. Việc cấp vốn được Nhà nước thực hiện tuỳ từng trường hợp cụ thể và có những điều kiện cụ thể để tránh sự bất bình đẳng giữa các ngân hàng. Đối với Ngân hàng cổ phần, tăng VCSH bằng cách phát hành cổ * phiếu cho phép huy động vốn, mở rộng quy mô VCSH nhanh và tốt nhất. Điều này cần thị trường chứng khoán phát triển, đi trước một bước, vì nó là nhân tố quyết định phạm vi, tốc độ, quy mô và chi phí phát hành chứng khoán của ngân hàng. Tiếp đến là uy tín ngân hàng, thường các ngân hàng lớn có uy tín có chi phí phát hành thấp hơn, cuôi cùng việc phát hành phải có sự đồng ý của cổ đông vì ảnh hưởng nhiều đến quyền lợi của họ. Tăng VCSH qua con đường tích luỹ : -
- Là rất cần thiết với ngân hàng, có tác động mạnh đến sự gia tăng thị giá cổ phiếu do P/E gia tăng. Lợi nhuận tích luỹ là lợi nhuận ròng sau khi đã trừ mọi khoản trích lập các quỹ và đem chia. Quy mô lợi nhuận tích luỹ phụ thuộc quy mô lợi nhuận sau thuế và chính sách phân phối Tăng VCC thông qua phát hành trái phiếu dài hạn có khả năng chuyển - đổi ( trái phiếu bổ sung) : Là biện pháp quan tâm và sử dụng mạnh. Lợi thế là tạo ra nguốn vốn sử dụng lâu dài, làm giảm thuế phải nộp, không ảnh hưởng đến quyền lợi cổ đông. Tuy nhiên lãi suất trái phiếu phụ thuộc vào kết quả kinh doanh cuối cùng của ngân hàng, trong trường hợp tỷ lệ sinh lời thực tế từ tài sản này nhỏ hơn dự tính, nhỏ hơn chi phí trả cho trái phiếu, lợi nhuận ngân hàng giảm đi. 3.3.2 Chi phí của VCC : Để có VCSH cần chí phí nhất định. Có nhiều loại chi phí khác nhau, một số tính vào chi phí ngân hàng (như thuế sử dụng vốn đối với phần vốn do ngân sách cấp, lãi trả trái phiếu dài hạn, chi phí bảo lãnh, phát hành…), một số tính vào lợi nhuận sau thuể trước khi chia như cổ phiếu ưu đãi có lãi suất cố định hoặc thả nổi…Cổ phần thường phải trả cổ tức… Do tính chất quan trọng đó, nên phải tính toán chi phí VCSH để : Tìm hiểu tác động về mặt chi phí của các bộ phận VCSH khác nhau - đối với lợi nhuận ngân hàng Tìm hiểu khả năng mở rộng quy mô VCSH trên nguyên tắc tối đa hoá - tỷ suất lợi nhuận. 3.3.3 Đo hiệu quả VCSH : Lợi nhuận sau thuế * Hiệu quả VCSH = VCSH Chỉ tiêu VCSH mở rộng ít được chấp nhận do hiệu quả VCSH thể hiện tư duy của chủ sở hữu về tính sinh lời của VCSH Khi sử dụng VCSH theo giá trị thị trường có thể dẫn đến sai lệch trong chỉ tiêu hiệu quả do mặc dù VCSH có thể thay đổi khi đánh giá lại nhưng lợi nhuận không đổi do tài sản chưa bán.
- Trong trường hợp không có điều kiện đánh giá lại , các ngân hàng thường sử dụng VCSH theo giá trị sổ sách Mặc dù giá trị ngân hàng tăng nhưng mệnh giá không thay đổi. Do đó các cổ đông sở hữu cổ phiếu thường quan tâm đến lợi nhuận trên cổ phiếu thường. * Đối với các ngân hàng quốc doanh hoặc tư nhân : Do không có cổ phiếu phát hành, việc đo lường hết sức khó khăn, đặc biệt về đại lượng “giá trị thị trường”. Bộ phận chủ yếu là vốn ngân sách, các cơ chế chưa rõ ràng gây khó khăn cho các việc đánh giá * Các tỷ lệ liên quan VCSH Tỉ lệ an toàn - Tỉ lệ sinh lời : - Hiệu quả VCSH Hiêu quả vốn cổ phần thường = (Lợi nhuận sau thuế - Lãi trả CP ưu đãi)/Vốn cổ phần thường(hoặc vốn ngân sách) Chỉ tiêu hiệu quả vốn cổ phần thường loại trừ các bộ phận khác trong VCSH, chỉ tính đến vốn cổ phần theo quan điểm lợi ích chủ sở hữu, phản ánh khả năng sinh lời của cổ phần thường . 4. Các quy định về an toàn liên quan đến VCC tại VN : Theo quyết định 457/2005/QĐ –NHNN ngày 19 tháng 4 về tỉ lệ an toàn đối với các tô chức tín dụng, trong đó : M ô c I. V è n t ù c ã §i Ò u 3: 1. Vèn tù cã cña tæ chøc tÝn dông bao gåm: 1.1. Vèn cÊp 1: a. Vèn ®iÒu lÖ (vèn ®∙ ®îc cÊp, vèn ®∙ gãp). b. Quü dù tr÷ bæ sung vèn ®iÒu lÖ. c. Quü dù phßng tµi chÝnh. d. Quü ®Çu t ph¸t triÓn nghiÖp vô. ®. Lîi nhuËn kh«ng chia. Vèn cÊp 1 ®îc dïng lµm c¨n cø ®Ó x¸c ®Þnh giíi h¹n mua, ®Çu t vµo tµi s¶n cè ®Þnh cña tæ chøc tÝn dông. 1.2. Vèn cÊp 2: a. 50% phÇn gi¸ trÞ t¨ng thªm cña tµi s¶n cè ®Þnh ®îc ®Þnh gi¸ l¹i theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt. b. 40% phÇn gi¸ trÞ t¨ng thªm cña c¸c lo¹i chøng kho¸n ®Çu t (kÓ c¶ cæ phiÕu ®Çu t, vèn gãp) ®îc ®Þnh gi¸ l¹i theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt.
- c . Tr¸ i phiÕu chuyÓn ® hoÆc cæ phiÕu u ®·i do tæ chøc tÝn æi dông ph¸t hµnh tháa m·n nh÷ng ®iÒu kiÖn sau: ( i ) . Cã kú h¹n ban ®Çu, thêi h¹n cßn l ¹ i tr íc khi chuyÓn ®æi t hµnh cæ phiÕu phæ th«ng tè i th iÓu lµ 5 n¨m; ( i i ) Kh«ng ® îc ®¶m b¶o b»ng tµ i s¶n cña chÝnh tæ chøc tÝn dông; ( i i i ) Tæ chøc tÝn dông kh«ng ® îc mua l ¹ i theo ®Ò nghÞ cña ngêi së h÷u hoÆc mua l ¹ i tr ªn thÞ tr êng thø cÊp, hoÆc tæ chøc tÝn dông chØ ® mua l ¹ i sau khi ® Ng©n hµng Nhµ níc îc îc chÊp thuËn b»ng v¨n b¶n; ( i v ) Tæ chøc tÝn dông ® ngõng tr¶ l · i vµ chuyÓn l · i lòy kÕ îc sang n¨m t iÕp theo nÕu viÖc tr¶ l · i dÉn ®Õn kÕt qu¶ kinh doanh trong n¨m bÞ lç ; (v) Trong tr êng hîp thanh lý tæ chøc tÝn dông, ngêi së h÷u t r¸ i phiÕu chuyÓn ® chØ ® thanh to¸n sau khi tæ chøc tÝn æi îc dông ®· thanh to¸n cho tÊt c¶ c¸c chñ nî cã b¶o ®¶m vµ kh«ng cã b¶o ®¶m kh¸c; (v i ) ViÖc ®iÒu chØnh t¨ng l · i suÊt chØ ® îc thùc hiÖn sau 5 n¨m kÓ tõ ngµy ph¸t hµnh vµ ® ®iÒu chØnh mét (1) lÇn trong îc suèt thêi h¹n tr íc khi chuyÓn ® thµnh cæ phiÕu phæ th«ng. æi d. C¸c c«ng cô nî kh¸c tháa m·n nh÷ng ®iÒu kiÖn sau: ( i ) Lµ kho¶n nî mµ chñ nî lµ thø cÊp so ví i c¸c chñ nî kh¸c: t rong mäi tr êng hîp, chñ nî chØ ® îc thanh to¸n sau khi tæ chøc tÝn dông ®· thanh to¸n cho tÊt c¶ c¸c chñ nî cã b¶o ®¶m vµ kh«ng b¶o ®¶m kh¸c; ( i i ) Cã kú h¹n ban ®Çu tè i th iÓu tr ªn 10 n¨m; ( i i i ) Kh«ng ®îc ®¶m b¶o b»ng tµ i s¶n cña chÝnh tæ chøc tÝn dông; ( i v ) Tæ chøc tÝn dông ® ngõng tr¶ l · i vµ chuyÓn l · i lòy kÕ îc sang n¨m t iÕp theo nÕu viÖc tr¶ l · i dÉn ®Õn kÕt qu¶ kinh doanh trong n¨m bÞ lç ; (v) Chñ nî chØ ® tæ chøc tÝn dông tr¶ nî tr íc h¹n sau khi îc ® Ng©n hµng Nhµ níc chÊp thuËn b»ng v¨n b¶n; îc (v i ) ViÖc ®iÒu chØnh t¨ng l · i suÊt chØ ® îc thùc hiÖn sau 5 n¨m kÓ tõ ngµy ký kÕt hîp ®ång vµ ® ®iÒu chØnh mét (1) lÇn îc t rong suèt thêi h¹n cña kho¶n vay. ®. Dù phßng chung, tè i ®a b»ng 1,25% tæng tµ i s¶n “Cã” rñ i ro . 2. C¸c gi í i h¹n khi x¸c ®Þnh vèn tù cã: 2.1. Gi í i h¹n khi x¸c ®Þnh vèn cÊp 1: Vèn cÊp 1 ph¶i trõ ®i l î i thÕ th ¬ng m¹i . 2.2. Gi í i h¹n khi x¸c ®Þnh vèn cÊp 2: a. Tæng gi¸ trÞ c¸c kho¶n quy ®Þnh t¹ i môc c vµ d, kho¶n 1.2 § iÒu nµy tè i ®a b»ng 50% gi¸ trÞ vèn cÊp 1. b. Trong thêi gian 5 n¨m cuèi cïng tr íc khi ®Õn h¹n thanh t o¸n , chuyÓn ® æi thµnh cæ phiÕu phæ th«ng gi¸ trÞ c¸c c«ng cô nî kh¸c vµ tr¸ i phiÕu chuyÓn ® æi ® îc tÝnh vµo vèn cÊp 2 s Ï ph¶i khÊu trõ mçi n¨m 20% gi¸ trÞ ban ®Çu. c. Tæng gi¸ trÞ vèn cÊp 2 tè i ®a b»ng 100% gi¸ trÞ vèn cÊp 1.
- 3. C¸c kho¶n ph¶i trõ khái vèn tù cã: 3.1. Toµn bé phÇn gi¸ trÞ gi¶m ®i cña tµi s¶n cè ®Þnh do ®Þnh gi¸ l¹ i theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt. 3.2. Toµn bé phÇn gi¸ trÞ gi¶m ®i cña c¸c lo¹ i chøng kho¸n ®Çu t (kÓ c¶ cæ phiÕu ®Çu t , vèn gãp) ® ®Þnh gi¸ l¹ i theo îc quy ®Þnh cña ph¸p luËt. 3.3. Tæng sè vèn cña tæ chøc tÝn dông ®Çu t vµo tæ chøc tÝn dông kh¸c dí i h×nh thøc gãp vèn, mua cæ phÇn. 3.4. PhÇn gãp vèn, l i ªn doanh, mua cæ phÇn cña quü ®Çu t , doanh nghiÖp kh¸c vît møc 15% vèn tù cã cña tæ chøc tÝn dông. 3.5. Kho¶n lç kinh doanh, bao gåm c¶ c¸c kho¶n lç lòy kÕ. Môc I I . Tû l Ö an t oµn vèn t èi t hi Óu § i Òu 4. 1. Tæ chøc tÝn dông, trõ chinh nh¸nh ng©n hµng níc ngoµi, ph¶i duy tr× tû lÖ tèi thiÓu 8% gi÷a vèn tù cã so víi tæng tµi s¶n “Cã” rñi ro. 2. T¹i thêi ®iÓm Quy ®Þnh nµy cã hiÖu lùc thi hµnh, ng©n hµng th ¬ng m¹i nhµ níc cã tû lÖ an toµn vèn tèi thiÓu thÊp h¬n møc quy ®Þnh t¹ i Kho¶n 1 ®iÒu nµy th× trong thêi h¹n tèi ®a lµ 3 n¨m ph¶i t¨ng tû lÖ an toµn vèn tèi thiÓu b»ng møc quy ®Þnh. Møc t¨ng tû lÖ hµng n¨m tèi thiÓu b»ng mét phÇn ba (1/3) sè tû lÖ cßn thiÕu. 3. C¸ch x¸c ®Þnh tû lÖ an toµn vèn tèi thiÓu ® nªu t¹ i Phô îc l ôc A Quy ®Þnh nµy. § iÒu 5 . Tµi s¶n “Cã” rñi ro cña c¸c cam kÕt ngo¹i b¶ng: 1. C¸c cam kÕt b¶o l ·nh, tµi tr î cho kh¸ch hµng: 1.1. HÖ sè chuyÓn ® æi: 1.1.1. HÖ sè chuyÓn ® 100%: C¸c cam kÕt kh«ng thÓ hñy æi ngang, thay thÕ h×nh thøc cÊp tÝn dông trùc tiÕp, nhng cã møc ®é rñi ro nh cÊp tÝn dông trùc tiÕp, gåm: a. B¶o l ·nh vay. b. B¶o l ·nh thanh to¸n. c. C¸c kho¶n x¸c nhËn th tÝn dông; Th tÝn dông dù phßng b¶o l ·nh tµi chÝnh cho c¸c kho¶n cho vay, ph¸t hµnh chøng kho¸n; C¸c kho¶n chÊp nhËn thanh to¸n bao gåm c¸c kho¶n chÊp nhËn thanh to¸n dí i h×nh thøc ký hËu, trõ c¸c kho¶n chÊp nhËn thanh to¸n hèi phiÕu quy ®Þnh t¹ i ®iÓm 1.1.3.b Kho¶n 1 ®iÒu nµy. 1.1.2. HÖ sè chuyÓn ® 50%: C¸c cam kÕt kh«ng thÓ hñy ngang æi ®èi víi tr¸ch nhiÖm tr¶ thay cña tæ chøc tÝn dông, gåm: a. B¶o l ·nh thùc hiÖn hîp ®ång. b. B¶o l ·nh dù thÇu. c . B¶o l ·nh kh¸c.
- d. Th tÝn dông dù phßng ngoµi th tÝn dông quy ®Þnh t¹ i ®iÓm 1.1.1.c Kho¶n 1 ®iÒu nµy. ®. C¸c cam kÕt kh¸c cã thêi h¹n ban ®Çu tõ 1 n¨m trë lªn. 1.1.3. HÖ sè chuyÓn ® 20%: C¸c cam kÕt l i ªn quan ®Õn th ¬ng æi m¹i, gåm: a. Th tÝn dông kh«ng hñy ngang. b. ChÊp nhËn thanh to¸n hèi phiÕu th ¬ng m¹i ng¾n h¹n, cã b¶o ®¶ b»ng hµng hãa. m c. B¶o l ·nh giao hµng. d. C¸c cam kÕt kh¸c l i ªn quan ®Õn th ¬ng m¹i. 1.1.4. HÖ sè chuyÓn ® 0%: æi a. Th tÝn dông cã thÓ hñy ngang. b. C¸c cam kÕt cã thÓ hñy ngang v« ®iÒu kiÖn kh¸c, cã thêi h¹n ban ®Çu dí i 1 n¨m. 1.2. HÖ sè rñi ro: HÖ sè rñi ro cña gi¸ trÞ c¸c cam kÕt ngo¹i b¶ng sau khi chuyÓn ® theo quy ®Þnh t¹ i kho¶n 1.1.1, 1.1.2 vµ kho¶n æi 1.1.3 ®iÒu nµy nh sau: 1.2.1 § îc ChÝnh phñ ViÖt Nam, Ng©n hµng Nhµ níc ViÖt Nam b¶o l ·nh hoÆc ® b¶o ®¶ hoµn toµn b»ng tiÒn m îc m Æt, sæ tiÕt kiÖm, t iÒn ký quü, giÊy tê cã gi¸ do ChÝnh phñ, Ng©n hµng Nhµ níc ViÖt Nam ph¸t hµnh: HÖ sè rui ro lµ 0%. 1.2.2. Cã tµi s¶n b¶o ®¶ b»ng BÊt ®éng s¶n cña bªn vay: HÖ m sè rñi ro 50%. 1.2.3. Tr êng hîp kh¸c: HÖ sè rñi ro 100%. 2. C¸c hîp ®ång giao dÞch l · i suÊt vµ hîp ®ång giao dÞch ngo¹i tÖ: 2.1. HÖ sè chuyÓn ® æi: 2.1.1. Hîp ®ång giao dÞch l · i suÊt: a. Cã kú h¹n ban ®Çu dí i 1 n¨m: 0,5% b. Cã kú h¹n ban ®Çu tõ 1 n¨m ®Õn dí i 2 n¨m: 1,0% c. Cã kú h¹n ban ®Çu tõ 2 n¨m trë lªn: 1,0% cho phÇn kú h¹n dí i 2 n¨m céng thªm (+) 1,0% cho mçi n¨m tiÕp theo. 2.1.2. Hîp ®ång giao dÞch ngo¹i tÖ: a. Cã kú h¹n ban ®Çu dí i 1 n¨m: 2,0% b. Cã kú h¹n ban ®Çu tõ 1 n¨m ®Õn dí i 2 n¨m: 5,0% c . Cã kú h¹n ban ®Çu tõ 2 n¨m trë lªn: 5,0% cho phÇn kú h¹n dí i 2 n¨m céng thªm (+) 3,0% cho mçi n¨m tiÕp theo. 2.2. HÖ sè rñi ro: HÖ sè rñi ro ®èi víi gi¸ trÞ c¸c hîp ®ång g iao dÞch l · i suÊt vµ hîp ®ång giao dÞch ngo¹i tÖ sau khi chuyÓn ® nªu t¹ i kho¶n 2.1 ®iÒu nµy lµ 100%. æi § i Òu 6. Tµi s¶n “Cã” ® ph©n nhãm theo c¸c møc ®é rñi ro nh sau: îc 1. Nhãm tµi s¶n “Cã” cã hÖ sè rñi ro 0% gåm: a. TiÒn mÆt. b. Vµng. c. TiÒn göi b»ng §ång ViÖt Nam cña c¸c tæ chøc tÝn dông nhµ níc ®· duy tr× t¹ i Ng©n hµng chÝnh s¸ch x· héi theo NghÞ
- ®Þnh sè 78/2002/N§-CP ngµy 4/10/2002 cña ChÝnh phñ vÒ tÝn dông ®èi ví i ngêi nghÌo vµ c¸c ®èi t îng chÝnh s¸ch kh¸c. d. C¸c kho¶n cho vay b»ng vèn tµi tr î , ñy th¸c ®Çu t theo c¸c hîp ®ång ñy th¸c trong ®ã tæ chøc tÝn dông chØ hëng phÝ ñy th¸c vµ kh«ng chÞu rñi ro. ®. C¸c kho¶n ph¶i ®ßi b»ng §ång ViÖt Nam ®èi ví i ChÝnh phñ ViÖt Nam, Ng©n hµng Nhµ níc ViÖt Nam. e. C¸c kho¶n chiÕt khÊu, t¸i chiÕt khÊu giÊy tê cã gi¸ do chÝnh tæ chøc tÝn dông ph¸t hµnh. g. C¸c kho¶n ph¶i ®ßi b»ng §ång ViÖt Nam ® b¶o ®¶ b»ng îc m g iÊy tê cã gi¸ do chÝnh tæ chøc tÝn dông ph¸t hµnh; C¸c kho¶n ph¶i ®ßi ® b¶o ®¶ hoµn toµn b»ng tiÒn m îc m Æt, sæ tiÕt k iÖm, tiÒn ký quü, giÊy tê cã gi¸ do ChÝnh phñ, Ng©n hµng Nhµ níc ViÖt Nam ph¸t hµnh. h. C¸c kho¶n ph¶i ®ßi ®èi ví i ChÝnh phñ Trung ¬ng, Ng©n hµng Tr ¬ng ¬ng c¸c níc thuéc khèi OECD. i . C¸c kho¶n ph¶i ®ßi ® b¶o ®¶ b»ng chøng kho¸n cña ChÝnh îc m phñ Trung ¬ng c¸c níc thuéc khèi OECD hoÆc ® b¶o l ·nh bëi îc ChÝnh phñ Trung ¬ng c¸c níc thuéc khèi OECD. 2. Nhãm tµi s¶n “Cã” cã hÖ sè rñi ro 20% gåm: a. C¸c kho¶n ph¶i ®ßi ®èi ví i tæ chøc tÝn dông kh¸c ë trong níc vµ níc ngoµi, ®èi víi tõng lo¹ i ®ång tiÒn. b. C¸c kho¶n ph¶i ®ßi ®èi ví i Uû ban nh©n d©n tØnh, thµnh phè trùc thuéc Trung ¬ng; C¸c kho¶n ph¶i ®ßi b»ng ngo¹i tÖ ®èi víi ChÝnh phñ ViÖt Nam, Ng©n hµng Nhµ níc ViÖt Nam. c. C¸c kho¶n ph¶i ®ßi ® b¶o ®¶ b»ng giÊy tê cã gi¸ do tæ îc m chøc tÝn dông kh¸c thµnh lËp t¹ i ViÖt Nam ph¸t hµnh. d. C¸c kho¶n ph¶i ®ßi ®èi ví i tæ chøc tµi chÝnh nhµ níc; c¸c kho¶n ph¶i ®ßi ® b¶o ®¶ b»ng giÊy tê cã gi¸ do c¸c tæ îc m chøc tµi chÝnh nhµ níc ph¸t hµnh. ®. Kim lo¹ i quý (trõ vµng), ®¸ quý. e. TiÒn m ®ang trong qu¸ tr×nh thu. Æt g. C¸c kho¶n ph¶i ®ßi ®èi ví i c¸c ng©n hµng IBRD, IADB, ADB, AfDB, EIB, EBRD vµ C¸c kho¶n ph¶i ®ßi ® c¸c ® c¸c ng©n îc îc hµng nµy b¶o l ·nh hoÆc ® b¶o ®¶ b»ng chøng kho¸n do c¸c îc m ng©n hµng nµy ph¸t hµnh. C¸c kho¶n ph¶i ®ßi ®èi ví i c¸c ng©n hµng ® thµnh lËp ë c¸c îc níc thuéc khèi OECD vµ c¸c kho¶n ph¶i ®ßi ® b¶o l ·nh bëi îc c¸c ng©n hµng nµy. i . C¸c kho¶n ph¶i ®ßi ®èi ví i c¸c c«ng ty chøng kho¸n ® îc thµnh lËp ë c¸c níc thuéc khèi OECD cã tu©n thñ nh÷ng tháa thuËn qu¶n lý vµ gi¸m s¸t vÒ vèn trªn c¬ së rñi ro vµ nh÷ng kho¶n ph¶i ®ßi ® c¸c c«ng ty nµy b¶o l ·nh. îc k. C¸c kho¶n ph¶i ®ßi ®èi ví i c¸c ng©n hµng ® thµnh lËp îc ngoµi c¸c níc thuéc khèi OECD, cã thêi h¹n cßn l¹ i dí i 1 n¨m vµ c¸c kho¶n ph¶i ®ßi cã thêi h¹n cßn l¹ i dí i 1 n¨m ® c¸c îc ng©n hµng nµy b¶o l ·nh. 3. Nhãm tµi s¶n “Cã” cã hÖ sè rñi ro 50% gåm:
- a . C¸c kho¶n ®Çu t cho dù ¸n theo hîp ®ång, quy ®Þnh t¹ i NghÞ ®Þnh sè 79/2002/N§-CP ngµy 25/10/2002 cña ChÝnh phñ vÒ tæ chøc vµ ho¹t ®éng cña c«ng ty tµi chÝnh. b. C¸c kho¶n ph¶i ®ßi cã b¶o ®¶ b»ng BÊt ®éng s¶n cña bªn m vay. 4. Nhãm tµi s¶n “Cã” cã hÖ sè rñi ro 100% gåm: a. C¸c kho¶n cÊp vèn ®iÒu lÖ cho c¸c c«ng ty trùc thuéc kh«ng ph¶i lµ tæ chøc tÝn dông, cã t c¸ch ph¸p nh©n, h¹ch to¸n ®éc lËp. b. C¸c kho¶n ®Çu t dí i h×nh thøc gãp vèn, mua cæ phÇn vµo c¸c doanh nghiÖp, tæ chøc kinh tÕ kh¸c. c. C¸c kho¶n ph¶i ®ßi ®èi ví i c¸c ng©n hµng ® thµnh lËp ë îc c¸c níc kh«ng thuéc khèi OECD, cã thêi h¹n cßn l¹ i tõ 1 n¨m t rë lªn. d. C¸c kho¶n ph¶i ®ßi ®èi ví i chÝnh quyÒn Trung ¬ng cña c¸c níc kh«ng thuéc khèi OECD, trõ tr êng hîp cho vay b»ng ®ång b¶n tÖ vµ nguån cho vay còng b»ng ®ång b¶n tÖ cña c¸c níc ®ã. ®. BÊt ®éng s¶n, m¸y mãc, thiÕt bÞ vµ tµi s¶n cè ®Þnh kh¸c. e. C¸c kho¶n ph¶i ®ßi kh¸c ngoµi c¸c kho¶n ph¶i ®ßi quy ®Þnh t ¹ i Kho¶n 1, Kho¶n 2 vµ Kho¶n 3 §iÒu nµy. Ph ô l ô c A: c¸ch x¸c ®Þ nh t û l Ö an to µ n v è n t è i thi Ó u A. Vèn tù cã dÓ tÝnh tû lÖ an toµn vèn tèi thiÓu cña Ng©n hµng th¬ng m¹i A: 1. Vèn cÊp 1: §on vÞ tÝnh: tû ®ång Kho¶n môc Sè tiÒn a. Vèn ®iÒu lÖ (vèn ®· ® cÊp, îc 200 vèn ®· gãp) b. Quü dù tr÷ bæ sung vèn ®iÒu 30 lÖ c. Quü dù phßng tµi chÝnh 30 d. Quü ®Çu t ph¸t tr iÓn nghiÖp 20 vô e. Lî i nhuËn kh«ng chia 10 Tæng céng 290 - Gií i h¹n khi x¸c ®Þnh vèn cÊp 1; NHTM A mua l¹ i mét kho¶n tµi s¶n tµi chÝnh cña doanh nghiÖp B v í i sè tiÒn lµ 100 tû ®ång. Gi¸ trÞ sæ s¸ch cña kho¶n tµi s¶n tµi chÝnh cña doanh nghiÖp B t ¹ i thêi ®iÓmmua l¹ i lµ 50 tû ®ång. VËy l î i thÕ th ¬ng m¹i cña doanh nghiÖp B lµ 50 tû dång (100 tû ®ång - 50 tû ®ång) Vèn cÊp 1 cña NHTM A lµ: 290 tû ®ång - 50 tû ®ång = 240 tû ®ång
- 2. Vèn cÊp 2: §¬n vÞ tÝnh: tû ®ång Kho¶n môc Sè Tû lÖ Sè tiÒn ® tiÒn tÝnh îc tÝnh t¨ng vµo vèn thªm cÊp 2 a. Gi¸ trÞ t¨ng thªm cña TSC§ ® 50 50% 25 îc ®Þnh gi¸ l¹i theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt b. Gi¸ trÞ t¨ng thªm cña c¸c 25 40% 10 lo¹i chøng kho¸n ®Çu t (kÓ c¶ cæ phiÕu ®Çu t, vèn gãp) ®îc ®Þnh gi¸ l¹i theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt c. Tr¸i phiÕu chuyÓn ®æi hoÆc cæ 15 phiÕu u ®∙i do TCTD ph¸t hµnh cã thêi h¹n cßn l¹i 6 n¨m d. C¸c c«ng cô nî kh¸c cã thêi 15 h¹n cßn l¹i 10 n¨m ®. Dù phßng chung 10 Tæng céng 75 Vèn tù cã cña NHTMA = Vèn cÊp 1 + Vèn cÊp 2 = 240 tû ®ång + 75 tû ®ång 3. C¸c kho¶n ph¶i lo¹i trõ khái vèn tù cã: NHTM A mua cæ phÇn cña 4 TCTD kh¸c víi tæng sè tiÒn lµ: 40 tû ®ång. NHTM A gãp vèn, liªn doanh víi c¸c DN kh¸c víi tæng sè tiÒn lµ 60 tû ®ång, b»ng 19,04% vèn tù cã cña NHTM A. Møc 15% vèn tù cã cña NHTM A lµ 47,25 tû ®ång (315 tû ®ång x 15%). PhÇn gãp vèn, liªn doanh víi c¸c DN kh¸c vît møc 15% vèn tù cã cña NHTM A lµ 12,75 tû dång (60 tû ®ång 47,25 tû ®ång) Vèn tù cã ®Ó tÝnh tû lÖ an toµn vèn tèi thiÓu (A) = Vèn tù cã C¸c kho¶n ph¶i lo¹i trõ khái vèn tù cã. A = 315 tû ®ång 40 tû ®ång 12,75 tû ®ång = 262,25 tû ®ång B Gi¸ trÞ tµi s¶n "Cã" rñi ro néi b¶ng (B) §¬n vÞ tÝnh; tû ®ång Kho¶n môc Gi¸ HÖ sè Gi¸ trÞ trÞ rñi tµi s¶n sæ ro "Cã" rñi s¸ch ro 1. Nhãm TSC cã hÖ sè rñi ro % a. TiÒn mÆt 100 0% 0 b. Vµng 45 0% 0 c. TiÒn göi t¹i NHCS XH theo NghÞ 25 0% 0 ®Þnh sè 78/2002/N§CP ngµy 4/10/2002
- cña ChÝnh phñ d. §Çu t vµo tÝn phiÕu NHNN VN 20 0% 0 ®. C¸c kho¶n cho vay b»ng vèn tµi 25 0% 0 trî, ñy th¸c ®Çu t cña CP, trong ®ã TCTD chØ hëng phÝ ñy th¸c vµ kh«ng chÞu rñi ro e. Cho vay DNNN B b»ng VN§ ®îc b¶o 15 0% 0 ®¶m b»ng tÝn phiÕu cña chÝnh TCTD g. C¸c kho¶n cho vay ®îc b¶o d¶m 25 0% 0 b»ng giÊy tê cã gi¸ do CP ViÖt Nam, KBNN ph¸t hµnh 2. Nhãm tµi s¶n "Cã" cã hÖ sè rñi ro 20% a. C¸c kho¶n cho vay b»ng VN§ ®èi 400 20% 80 víi TCTD kh¸c ë trong níc b. C¸c kho¶n cho vay UBND tØnh 300 20% 60 c. Cho vay b»ng ngo¹i tÖ ®èi víi CP 200 20% 40 VN d. C¸c kho¶n ph¶i ®ßi ®îc ®¶m b¶o 100 20% 20 b»ng giÊy tê cã gi¸ do TCTD kh¸c thµnh lËp t¹i VN ph¸t hµnh ®. C¸c kho¶n ph¶i ®ßi ®èi víi tæ 60 20% 12 chøc tµi chÝnh Nhµ níc e. Kim lo¹i quý (trõ vµng), ®¸ quý 100 20% 20 g. TiÒn mÆt ®ang trong qu¸ tr×nh thu 50 20% 10 3. Nhãm tµi s¶n "Cã" cã hÖ sè rñi ro 50% a. C¸c kho¶n ®Çu t cho dù ¸n theo 100 50% 50 hîp ®ång, theo quy ®Þnh t¹i NghÞ ®Þnh sè 79/2002/N§CP ngµy 25/10/2002 cña CP vÒ tæ chøc vµ ho¹t ®éng cña C«ng ty tµi chÝnh b. C¸c kho¶n cho vay cã b¶o ®¶m b»ng 800 50% 400 BÊt ®éng s¶n cña bªn vay 4. Nhãm tµi s¶n "Cã" cã hÖ sè rñi ro 100% a. Tæng sè tiÒn ®∙ cÊp vèn ®iÒu lÖ 300 100% 300 cho c¸c c«ng ty trùc thuéc cã t c¸ch ph¸p nh©n, h¹ch to¸n ®éc lËp b. C¸c kho¶n ®Çu t díi h×nh thøc gãp 100 100% 100 vèn, mua cæ phÇn vµo c¸c doanh nghiÖp, tæ chøc kinh tÕ kh¸c c. M¸y mãc, thiÕt bÞ 100 100% 100 d. BÊt ®éng s¶n vµ tµi s¶n cè ®Þnh 200 100% 200 kh¸c ®. C¸c tµi s¶n "Cã" kh¸c 400 100% 400 Tæng céng (B) 1.792 C. Gi¸ trÞ tµi s¶n "Cã" rñi ro cña c¸c cam kÕt ngo¹i b¶ng (C)
- 1. C¸c cam kÕt b¶o l∙nh, tµi trî cho kh¸ch hµng (C1) §¬n vÞ tÝnh: tû ®ång Kho¶n môc Gi¸ HÖ sè Ö sè H Gi¸ trÞ TSC trÞ chuyÓn rñi rñi ro néi sæ ®æi ro b¶ng t¬ng s¸ch øng a. B¶o l∙nh cho C«ng ty B 100 100% 0% 0 vay vèn theo chØ ®Þnh cña CP b. B¶o l∙nh cho C«ng ty B 200 100% 100% 200 thanh to¸n tiÒn hµng nhËp khÈu c. Ph¸t hµnh th tÝn dông dù 150 100% 100% 150 phßng b¶o l∙nh cho C«ng ty A vay vèn d. B¶o l∙nh cho C«ng ty B 100 50% 0% 0 thùc hiÖn hîp ®ång theo chØ ®Þnh cña CP ®. B¶o l∙nh cho C«ng ty B dù 100 50% 100% 50 thÇu e. C¸c cam kÕt kh«ng thÓ hñy 80 50% 100% 40 ngang ®èi víi tr¸ch nhiÖm tr¶ thay cña TCTD, cã thêi h¹n ban ®Çu tõ 1 n¨m trë lªn g. Ph¸t hµnh th tÝn dông 100 20% 100% 20 kh«ng thÓ hñy ngang cho C«ng ty B ®Ó nhËp khÈu hµng hãa h. ChÊp nhËn thanh to¸n hèi 80 20% 100% 16 phiÕu th¬ng m¹i ng¾n h¹n, cã b¶o ®¶m b»ng hµng hãa i. B¶o l∙nh giao hµng 50 20% 100% 10 k. C¸c cam kÕt kh¸c liªn 50 20% 100% 10 quan ®Õn th¬ng m¹i l. Th tÝn dông tr¶ ngay cã 30 0% 100% 0 thÓ hñy ngang m. C¸c cam kÕt cã thÓ hñy 20 0% 100% 0 ngang v« ®iÒu kiÖn kh¸c, cã thêi h¹n ban ®Çu 9 th¸ng Tæng céng (C1) 496 2. Hîp ®ång giao dÞch l∙i suÊt, hîp ®ång giao dÞch ngo¹i tÖ (C2): §¬n vÞ tÝnh: Tû ®ång Kho¶n môc Gi¸ HÖ sè Gi¸ trÞ Ö sè H Gi¸ trÞ trÞ chuyÓ TSC néi ñi TSC rñi ro r sæ n ®æi b¶ng t ro néi b¶ng s¸ch ¬ng øng t¬ng øng 1. Hîp ®ång ho¸n ®æi 800 0,5% 4 100% 4 l∙i suÊt thêi h¹n
- ban ®Çu 9 th¸ng víi ng©n hµng X 2. Hîp ®ång ho¸n ®æi 600 1% 6 100% 6 l∙i suÊt cã thêi h¹n ban ®Çu 18 th¸ng 3. Hîp ®ång ho¸n ®æi 500 1% 5 100% 5 l∙i suÊt thêi h¹n ban ®Çu 2 n¨m víi c«ng ty D 4. Hîp ®ång ho¸n ®æi 200 2% 4 100% 4 ngo¹i tÖ cã kú h¹n ban ®Çu 9 th¸ng víi C«ng ty Y 5. Hîp ®ång ho¸n ®æi 400 5% 20 100% 20 ngo¹i tÖ cã kú h¹n ban ®Çu 18 th¸ng víi C«ng ty Y 6. Hîp ®ång ho¸n ®æi 300 8% 24 100% 24 ngo¹i tÖ cã kú h¹n ban ®Çu 3 n¨m víi C«ng ty D Tæng céng (C2) 63 C = C1 + C2 = 496 + 63 = 559 tû ®ång D. Tû lÖ an toµn vèn tèi thiÓu D =A x 100 = 262,25 x 100 % % B + C 1.792 + 559 D = 262,25 x 100 = 11,15 % % 2.351
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Lý thuyết chung về lãi suất
26 p | 1420 | 642
-
Vốn cố định – Vốn lưu định
7 p | 785 | 207
-
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC QUẢN TRỊ VỐN LƯU ĐÔṆG CỦA DOANH NGHIỆP
31 p | 538 | 181
-
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CƠ CẤU QUẢN LÝ CỦA CÔNG TY TNHH IN VÀ THƯƠNG MẠI NHẬT SƠN
15 p | 215 | 82
-
Factoring - cứu tinh cho những khoản nợ khó đòi
5 p | 232 | 81
-
Chương 4: Quản lý nguồn vốn của ngân hàng
11 p | 347 | 80
-
CHƯƠNG 7 KẾ TOÁN VỐN CHỦ SỞ HỮU
18 p | 235 | 66
-
TỔNG QUAN VỀ KINH DOANH CHỨNG KHOÁN – PHẦN 2
9 p | 174 | 50
-
Bài 19 & 20 Cơ cấu vốn & Ảnh hưởng lá chắn thuế của nợ vayPhân tích tài
14 p | 252 | 48
-
Sáu sai lầm trong quản lý nguồn vốn – Phần 2
6 p | 149 | 45
-
Quy chế quản lý tài chính - Công ty Cổ phần Văn phòng phẩm Hồng Hà
32 p | 85 | 12
-
Bài giảng Tài chính doanh nghiệp - Bài 4: Vốn kinh doanh của doanh nghiệp
34 p | 70 | 8
-
Các hình thức sở hữu hiến định
5 p | 97 | 7
-
Công bố thông tin trách nhiệm xã hội và chi phí sử dụng vốn chủ sở hữu của các công ty ngành công nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam
17 p | 10 | 5
-
Những vấn đề cơ bản về quản lý ngân sách tài chính xã, phường, thị trấn và hướng dẫn thực hành chế độ kế toán: Phần 2
216 p | 7 | 5
-
Lĩnh vực hàng không: tỷ số nợ trên vốn chủ sở hữu
3 p | 21 | 2
-
Về phương thức giám sát tài chính đối với doanh nghiệp có vốn nhà nước
3 p | 72 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn