BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ XÂY DỰNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC HÀ NỘI --------------------------

TRẦN VĂN HẢI KHÓA: 2012 - 2014 QUẢN LÝ XÂY DỰNG MẠNG LƯỚI ĐƯỜNG ĐÔ THỊ THEO QUY HOẠCH CHUNG THÀNH PHỐ VĨNH YÊN ĐẾN NĂM 2020

LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ ĐÔ THỊ VÀ CÔNG TRÌNH

Chuyên ngành: Quản lý đô thị và công trình Mã số: 60.58.01.06

NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. VŨ THỊ VINH

Hà Nội - Năm 2014

MỤC LỤC

Lời cảm ơn

Lời cam đoan

Mục lục

Danh mục các ký hiệu,các chữ viết tắt

Danh mục các bảng biểu

Danh mục các hình vẽ,đồ thị

MỞ ĐẦU ............................................................................................ 1

Lý do chọn đề tài: ....................................................................................... 1

Mục đích nghiên cứu: ................................................................................. 2

Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: ............................................................. 2

Phương pháp nghiên cứu: ........................................................................... 2

Nội dung nghiên cứu: ................................................................................. 2

Kết quả nghiên cứu: ................................................................................... 3

Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài: .................................................. 3

Cấu trúc luận văn ........................................................................................ 3

NỘI DUNG ......................................................................................... 4

CHƯƠNG I: THỰC TRẠNG VỀ QUẢN LÝ MẠNG LƯỚI ĐƯỜNG ĐÔ

THỊ THÀNH PHỐ VĨNH YÊN. ............................................................. 4

1.1 Một số khái niệm cơ bản. ..................................................................... 4

1.1.1 Chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng. .............................................. 4

1.1.2. Đường đối ngoại, đường nội thị, giao thông tĩnh trong đô thị. [2] .. 4

1.1.3 Giao thông công cộng. ...................................................................... 5

1.1.4 Nội dung quản lý mạng lưới đường đô thị. ....................................... 5

1.2 Giới thiệu khái quát thành phố Vĩnh Yên. ........................................... 5

1.2.1 Giới thiệu khái quát thành phố Vĩnh Yên. ........................................ 5

1.2.2 Điều kiện khí hậu tự nhiên TP Vĩnh Yên. ......................................... 8

1.2.3 Tình hình kinh tế, xã hội của TP.Vĩnh Yên. [19].............................. 9

1.2.4 Hiện trạng cơ sở hạ tầng thành phố. .................................................. 9

1.3 Hiện trạng mạng lưới đường giao thông TP Vĩnh Yên. ..................... 10

1.3.1. Quá trình phát triển mạng lưới đường theo quy hoạch của TP Vĩnh Yên.

.................................................................................................................. 10

1.3.2. Hiện trạng mạng lưới giao thông TP Vĩnh Yên ............................ 12

1.3.3. Hệ thống giao thông công cộng thành phố. ................................... 23

1.4. Thực trạng công tác quản lý mạng lưới đường đô thị TP. Vĩnh Yên.

.................................................................................................................. 24

1.4.1. Thực trạng công tác quy hoạch mạng lưới đường thành phố Vĩnh Yên

.................................................................................................................. 24

1.4.2 Thực trạng về bộ máy quản lý mạng lưới đường đô thị thành phố

Vĩnh Yên. ................................................................................................. 26

1.4.3 Thực trạng về thực hiện chính sách trong công tác quản lý

mạng lưới đường. ................................................................................... 30

1.4.4 Sự tham gia của cộng đồng với công tác quản lý mạng lưới đường

đô thị thành phố Vĩnh Yên. ...................................................................... 31

1.5 Đánh giá chung .................................................................................. 32

CHƯƠNG II: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ QUẢN LÝ MẠNG LƯỚI

ĐƯỜNG ĐÔ THỊ THÀNH PHỐ VĨNH YÊN THEO QUY HOẠCH ĐẾN

NĂM 2020 ......................................................................................... 33

2.1. Cơ sở lý luận về Quản lý mạng lưới đường thành phố Vĩnh Yên ... 33

2.1.1. Vai trò của mạng lưới đường trong quy hoạch xây dựng đô thị .... 33

2.1.2. Một số yêu cầu kỹ thuật của mạng lưới đường đô thị .................... 36

2.1.3. Những nguyên tắc cơ bản trong quản lý đường đô thị ................... 42

2.1.4. Những yếu tố đặc thù của thành phố Vĩnh Yên có tác động tới

công tác quản lý mạng lưới thành phố .................................................... 43

2.1.5. Vai trò của cộng đồng trong quản lý mạng lưới đường đô thị ...... 45

2.2. Cơ sở pháp lý về quản lý mạng lưới đường giao thông đô thị .......... 47

2.2.1. Các văn bản pháp quy của nhà nước trong quản lý mạng lưới đường đô

thị. ............................................................................................................. 47

2.2.2. Các văn bản của tỉnh Vĩnh Phúc và thành phố Vĩnh Yên trong quản

lý mạng lưới đường đô thị ........................................................................ 47

2.2.3. Định hướng quy hoạch chung xây dựng thành phố Vĩnh Yên đến

năm 2020 đã được phê duyệt ................................................................... 49

2.3. Kinh nghiệm quản lý của một số nước trên thế giới và trong nước về

quản lý mạng lưới đường đô thị ............................................................... 58

2.3.1 Kinh nghiệm trên thế giới ............................................................... 58

2.3.2. Kinh nghiệm của một số đô thị trong nước .................................... 61

CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP VỀ QUẢN LÝ MẠNG LƯỚI

ĐƯỜNG ĐÔ THỊ THÀNH PHỐ VĨNH YÊN THEO QUY HOẠCH ĐẾN

NĂM 2020 ......................................................................................... 65

3.1. Đề suất một số giải pháp trong quản lý mạng lưới đường đô thị thành

phố Vĩnh Yên. .......................................................................................... 65

3.1.1. Quản lý công tác quy hoạch mạng lưới đường TP Vĩnh Yên ........ 65

3.1.2. Về quản lý quỹ đất quy hoạch MLĐ ngoài thực địa. ..................... 67

3.1.3. Cải tiến trong khâu quản lý xây dựng mở rộng các tuyến đường .. 71

3.2. Đề xuất cải tiến bộ máy quản lý mạng lưới đường đô thị thành phố

Vĩnh Yên .................................................................................................. 75

3.2.1. Đề xuất về tổ chức bộ máy Phòng Quản lý đô thị thành phố Vĩnh

Yên ........................................................................................................... 75

3.2.2. Tăng cường quyền hạn của Phòng Quản lý đô thị và đội “Thanh tra

xây dựng-nhà đất”. ................................................................................... 77

3.2.3. Phân cấp quản lý nhà nước trong công tác quản lý mạng lưới

đường. ....................................................................................................... 78

3.2.4. Đào tạo , bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ............ 80

3.3. Giải pháp về chính sách, khung pháp lý quản lý mạng lưới đường

đô thị ........................................................................................................ 83

3.3.1. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra ........................................ 83

3.3.2. Giải pháp huy động sự tham gia của cộng đồng ............................ 84

KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..................................................................... 87

Kết luận .................................................................................................... 87

Kiến nghị .................................................................................................. 89

TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 90

LỜI CẢM ƠN

Trong suốt 2 năm học tập tại Khoa sau đại học – Trường Đại học Kiến

trúc Hà Nội, tôi và các học viên đã được các thầy cô giáo trong khoa tận tình

hướng dẫn, truyền cho những kiến thức và phương pháp luận nghiên cứu khoa

học vô cùng quý báu. Điều này giúp tôi tự tin và vững vàng hơn để tiếp tục

nghiên cứu, tìm tòi và phát triển sự nghiệp. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn từ đáy

lòng tới thầy cô.

Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và lòng biết ơn sâu sắc

tới Phó Giáo sư – TS.Vũ Thị Vinh, người đã tận tình chỉ bảo, hướng dẫn và

cũng cấp cho tôi nhiều thông tin khoa học có giá trị trong suốt quá trình tôi

thực hiện luận văn này.

Đồng thời tôi xin cảm ơn Sở Xây dựng Vĩnh Phúc; Sở Giao thông vận

tải Vĩnh Phúc; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Viện QHXD Vĩnh Phúc đã cung cấp

cho tôi những thông tin chi tiết cụ thể, cập nhật những thiết kế cũng như các

số liệu chính xác, sơ đồ bảng biểu …. để tôi hoàn thành luận văn này.

Cuối cùng tôi xin cảm ơn chân thành đến bạn bè đồng nghiệp và gia

đình đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong qúa trình nghiên cứu và hoàn thành

luận văn này.

Hà Nội, tháng năm 2014

Trần Văn Hải

LỜI CAM ĐOAN

Tôi xin cam đoan Luận văn thạc sỹ đề tài ”Quản lý xây dựng mạng lưới

đường đô thị theo quy hoạch chung thành phố Vĩnh Yên đến năm 2020” là

công trình nghiên cứu khoa học độc lập của tôi. Các số liệu khoa học, kết quả

nghiên cứu của luận văn là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng.

Trần Văn Hải

TÁC GIẢ LUẬN VĂN

DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT

Chữ viết tắt Tên đầy đủ

BXD Bộ Xây dựng

CP Chính Phủ

QHXD Quy hoạch xây dựng

TCXD Tiêu chuẩn xây dựng

HTGT Hệ thống giao thông

CSHT Cơ sở hạ tầng

KTXH Kinh tế - xã hội

MLĐ Mạng lưới đường

NĐ Nghị định

NXB Nhà xuất bản

QCXDVN Quy chuẩn xây dựng Việt nam

QĐ Quyết định

TT Thông tư

TTg Thủ tướng

TP Thành phố

GT Giao thông

XD Xây dựng

ĐT Đô thị.

GTVT Giao thông vận tải

KH&ĐT Kế hoạch và đầu tư

UBND Ủy ban nhân dân

THCS Trung học cơ sở

QLDA Quản lý dự án

KHKT Khoa học kỹ thuật

Chữ viết tắt Tên đầy đủ

TB Trung bình

H30-XB80 Tải trọng thiết kế của cầu, đường

Bê tong cốt thép BTCT

Xây dựng cơ bản XDCB

Giải phóng mặt bằng GPMB

Quy phạm pháp luật QPPL

Tổng sản phẩm nội địa GDP

Hình thức đầu tư hỗ trợ phát triển ODA

Hợp đồng xây dựng - chuyển giao BT

Hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao BOT

Hợp đồng xây dựng - chuyển giao - kinh doanh BTO

OECF Nguồn vốn vay của quỹ hợp tác kinh tế hải ngoại Nhật Bản

DANH MỤC BẢNG BIỂU

Số hiệu bảng Tên bảng

Bảng 2.1 Phân loại đường phố đô thị

Bảng 2.2 Tương quan mật độ và qui mô thành phố

Chi phí thời gian đi bộ cần thiết tới bên phụ thuộc vào mật Bảng 2.3 độ đường

DANH MỤC HÌNH ẢNH

Số hiệu hình Tên hình

Hình 1.1. Vị trí thành phố Vĩnh Yên và mối liên hệ vùng

Hình 1.2. Bản đồ địa giới hành chính Thành phố Vĩnh Yên

Hình 1.3. Bản đồ hiện trạng giao thông TP Vĩnh Yên trước quy hoạch

Hình 1.4. Sơ đồ khu vực trung tâm TP Vĩnh Yên

Hình 1.5. Khu đô thị chùa Hà Tiên

Hình 1.6. Mặt cắt (1 -1), (2 -2), đường QL2B

Hình 1.7. Mặt cắt 2B -2B, đường QL2B

Hình 1.8. Mặt cắt G -G, đường QL2

Hình 1.9. Mặt cắt 15 -15, đường Hà Nội – Lào Cai

Hình 1.10. Hình ảnh ga Vĩnh Yên, nguồn tác giả chụp 2014

Hình 1.11. Bản đồ hiện trạng giao thông TP Vĩnh Yên

Hình 1.12. Một đoạn tuyến đường Hai Bà Trưng

Hình 1.13. Mặt cắt 16 – 16, đường Hai Bà Trưng

Hình 1.14. Một đoạn tuyến đường Kim Ngọc

Hình 1.15. Mặt cắt 17-17, đường Kim Ngọc

Hình 1.16. Một đoạn tuyến đường Nguyễn Tất Thành

Hình 1.17. Mặt cắt D-D, đường Nguyễn Tất Thành

Hình 1.18. Một đoạn tuyến đường Lam Sơn

Hình 1.19. Mặt cắt 18 -18, đường Lam Sơn

Hình 1.20. Mặt cắt ngang đường A – A

Hình 1.21. Mặt cắt ngang đường C – C

Hình 1.22. Bến xe Vĩnh Yên

Hình 1.23. Sơ đồ tổ chức quản lý MLĐ thành phố Vĩnh Yên

Hình 1.24. Sơ đồ hiện trạng tổ chức phòng Quản lý đô thị thành phố Vĩnh Yên

Số hiệu hình Tên hình

Hình 1.25. Quản lý có sự tham gia của cộng đồng tác giả chụp 2014

Mặt cắt đường Hình 2.1.

Sơ đồ nguyên tắc mối liên hệ mạng lưới đường theo chức năng Hình 2.2.

Minh họa liên kết Vĩnh Phúc với Hà Nội và các đô thị xung quanh Hình 2.3.

Sơ đồ định hướng phát triển không gian kiến trúc Hình 2.4.

Sơ đồ quy hoạch hệ thống giao thông đến năm 2020 Hình 2.5.

Hình 2.6. Mặt cắt đường giao thông quy hoạch

Hình 2.7. Bố trí gương cầu ở Singapore

Hình 2.8. Bố trí chỗ qua đường lệch nhau

Hình 2.9. Bố trí các ngã tư ở Singapore

Hình 2.10. Trạm xe buýt ở Singapore

Hình 2.11. Đường phố TP. Cảnh Hồng

Hình 2.12. Đường phố TP. Cảnh Hồng

Hình 2.13 Sơ đồ MLĐ chính thành phố Pleiku

Hình 2.14 Thành phố Đà Nẵng, Nguồn Internet

Hình 3.1. Hình 3.1: Quản lý theo chỉ giới đường đỏ

Hình 3.2. Hình 3.2: Quản lý theo chỉ giới xây dựng

Sơ đồ tổ chức bộ máy Phòng Quản lý đô thị thành phố Vĩnh Hình 3.3. Yên hiện tại

1

MỞ ĐẦU

Lý do chọn đề tài:

Hiện nay trong xu thế hội nhập thế giới cùng với cả nước, tỉnh Vĩnh

Phúc đang đẩy nhanh công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Tỉnh Vĩnh Phúc có thành

phố Vĩnh Yên, thị xã Phúc Yên và có nhiều cụm, điểm công nghiệp của tỉnh.

Việc xây dựng cơ sở hạ tầng đang được đẩy mạnh trong đó mạng lưới giao

thông đóng vai trò quan trọng.

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển đã bộc lộ một số bất cập như: Quỹ

đất dành cho các công trình đầu mối hạ tầng, cho phát triển các khu du lịch,

các cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, các trung tâm thương mại, dịch

vụ, các trường chuyên nghiệp… còn nhiều hạn chế. Mặc dù công tác quy

hoạch xây dựng, đầu tư xây dựng vào mạng lưới đường đô thị đã được chú ý

nhưng vẫn còn bộc lộ nhiều khó khăn và chưa đáp ứng được yêu cầu. Nhiều

đường phố được xây dựng mới, cải tạo nâng cấp. Bộ mặt đường phố có nhiều

thay đổi… UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã lập “Quy hoạch chung xây dựng thành

phố Vĩnh Yên đến năm 2020”. Trong những năm vừa qua, tỉnh Vĩnh Phúc

cũng đã tập trung khai thác nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng hệ thống cơ

sở hạ tầng của thành phố Vĩnh Yên, tuy nhiên là một thành phố trẻ còn nhiều

khó khăn, khối lượng công việc quá lớn ngoài sức đầu tư của tỉnh, việc đầu tư

xây dựng còn thiếu và chưa đồng bộ cho nên hiệu quả còn hạn chế, nên việc

triển khai thực hiện theo quy hoạch đã được phê duyệt đặc biệt việc đầu tư

xây dựng còn chậm và còn phân tán. Vì vậy việc “Nghiên cứu và đề xuất một

số giải pháp về quản lý xây dựng mạng lưới đường thành phố Vĩnh Yên đến

năm 2020” là cần thiết nhằm đẩy nhanh quá trình đầu tư xây dựng góp phần

thực hiện quy hoạch chung thành phố Vĩnh Yên đến năm 2020 trở thành một

thành phố năng động, hiện đại.

2

Mục đích nghiên cứu:

- Thông qua công tác quản lý xây dựng mạng lưới đường góp phần vào

thực hiện tốt quy hoạch chung của thành phố và nâng cao chất lượng mạng

lưới đường để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong thành phố.

Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:

- Đối tượng nghiên cứu: Tập trung vào mạng lưới đường đô thị thành phố

Vĩnh Yên.

- Phạm vi nghiên cứu: Công tác quản lý mạng lưới đường đô thị thành

phố Vĩnh Yên theo quy hoạch chung đến năm 2020.

Phương pháp nghiên cứu:

Luận văn dựa vào các nghiên cứu sau đây:

+ Điều tra, thu thập số liệu hiện trạng, số liệu thống kê

+ Sử dụng phương pháp kế thừa dựa vào thành quả nghiên cứu của

những người đi trước.

+ Phương pháp chuyên gia.

+ Phương pháp tổng hợp phân tích so sánh.

Nội dung nghiên cứu:

Phân tích, đánh giá thực trạng về xây dựng mạng lưới đường thành phố

Vĩnh Yên,

Tìm hiểu cơ sở lý luận thực tiễn về kinh nghiệm của các thành phố

khác trong nước, các thành phố trên thế giới và các quy định pháp lý hiện

hành để đề xuất các giải pháp quản lý mạng lưới đường đô thị thành phố

Vĩnh Yên.

3

Đề xuất một số giải pháp về quản lý mạng lưới đường đô thị nhằm

mạng lưới đường TP Vĩnh Yên phát triển quy hoạch chung thành phố Vĩnh

Yên đến năm 2020.

Kết quả nghiên cứu:

Đưa ra các giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý mạng lưới đường đô

thị thành phố Vĩnh Yên theo quy hoạch chung đến năm 2020.

Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài:

Đề tài mang ý nghĩa thiết thực, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển

của thành phố Vĩnh Yên.

+ Ý nghĩa khoa học: Hệ thống hóa và cụ thể các căn cứ khoa học trong

quản lý mạng lưới đường đô thị. từ đó đề xuất thay đổi các vướng mắc trong

việc quản lý mạng lưới đường đô thị

+ Ý nghĩa thực tiến: Đưa ra các giải pháp quản lý mạng lưới đường đô thị

để thành phố Vĩnh Yên phát triển bền vững và kết quả của TP Vĩnh Yên có thể

áp dụng cho các thành phố khác có điều kiện tương tự như TP Vĩnh Yên.

Cấu trúc luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận và kiến nghị, nội dung chính của luận văn

có ba chương:

Chương 1: Thực trạng về quản lý mạng lưới đường đô thị thành phố

Vĩnh Yên.

Chương 2: Cơ sở khoa học về quản lý mạng lưới đường đô thị thành phố

Vĩnh Yên theo quy hoạch đến năm 2020.

Chương 3: Một số giải pháp về quản lý mạng lưới đường đô thị thành

phố Vĩnh Yên theo quy hoạch đến năm 2020.

THÔNG BÁO Để xem được phần chính văn của tài liệu này, vui lòng liên hệ với Trung Tâm Thông tin Thư viện – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Địa chỉ: T.13 – Nhà H – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội Đ/c: Km 10 – Nguyễn Trãi – Thanh Xuân Hà Nội. Email: digilib.hau@gmail.com

TRUNG TÂM THÔNG TIN THƯ VIỆN

87

KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

Kết luận

- Trong những năm gần đây UBND tỉnh Vĩnh Phúc tập trung cho việc

đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nói chung và đầu tư mạng lưới đường đô thị

thành phố Vĩnh Yên và tập trung khai thác nhiều nguồn lực để đầu tư xây

dựng hệ thống cơ sở hạ tầng của thành phố Vĩnh Yên, tuy nhiên là một thành

phố mới, khối lượng công việc quá lớn ngoài sức đầu tư của tỉnh, việc đầu tư

xây dựng còn thiếu và chưa đồng bộ cho nên hiệu quả còn hạn chế, nên việc

triển khai thực hiện theo quy hoạch đã được phê duyệt đặc biệt việc đầu tư

xây dựng còn chậm và còn phân tán. Vì vậy việc nghiên cứu và đề xuất một

số giải pháp về quản lý đầu tư xây dựng mạng lưới đường thành phố Vĩnh

Yên là cần thiết. Do vậy,tác giả đã chọn đề tài ”Quản lý xây dựng mạng lưới

đường đô thị theo quy hoạch chung thành phố Vĩnh Yên đến năm 2020” để

nghiên cứu.

- Với mục tiêu là đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả của việc

quản lý xây dựng mạng lưới đường đô thị thành phố Vĩnh Yên theo quy

hoạch chung đến năm 2020, đây là đề tài mang tính thực tiễn và tính khả thi

cao nhằm thúc đẩy quá trình đô thị hóa thành phố Vĩnh Yên đến năm 2020 trở

thành thành đô thị loại II.

- Công tác quản lý MLĐ đô thị đóng vai trò hết sức quan trọng, nguồn

nhân lực cần cho đầu tư rất lớn, quyết định đến các vấn đề như:

+ Tuân thủ các quy hoạch được duyệt; sắp xếp kế hoạch lộ trình, thứ tự

ưu tiên đầu tư hợp lý,

+ Tuân thủ các tiêu chuẩn, quy phạm kỹ thuật về chat lượng xây dựng,

khai thác sử dụng có hiệu quả nguồn lực đầu tư. Thúc đẩy quá trình hình

thành và phát triển đô thị; làm cơ sở nền tảng đảm bảo sự phát triển bền vững

cho cả một hệ thống CSHT kinh tế-xã hội của một đô thị. Điều này đặt ra

88

công tác quản lý phải được phân công, phân cấp và phối hợp hết sức chặt chẽ,

hợp lý.

- Đề tài luận văn đã dựa vào các cơ sở khoa học như: nghiên cứu cụ thể

các nội dung, hình thức, phương thức về công tác quản lý MLĐ đô thị theo

quy hoạch; Nghiên cứu đánh giá thực trạng công tác quản lý MLĐ đô thị TP

Vĩnh Yên, tổng hợp tình hình đầu tư xây dựng MLĐ đô thị tại thành phố đến

thời điểm hiện tại.

Tham khảo kinh nghiệm của thế giới và Việt Nam về công tác quản lý

MLĐ đô thị. Qua đó, rút ra những bài học kinh nghiệm có thể áp dụng cho

công tác quản lý MLĐ tại TP Vĩnh Yên là: Xây dựng kế hoạch, phân kì đầu

tư hợp lí để đảm bảo nhu cầu giao thông đô thị hiện tại và tương lai, tuân thủ

các tiêu chuẩn, tiêu chuẩn chất lượng của nhà nước, quản lý tốt QHXD đã

phê duyệt, xã hội hóa nguồn lực đầu tư xây dựng MLĐ; huy động sự tham gia

của cộng đồng vào công tác quản lý MLĐ; xây dựng khung chính sách quản

lý MLĐ một cách hợp lý.

- Trên cơ sở lý luận và tình hình thực tiễn của TP Vĩnh Yên đề tài luận

văn có đề xuất một số giải pháp sau:

+ Đề xuất giải pháp phát triển mạng lưới đường gắn kết với việc phát

triển các dự án lớn theo qui hoạch trong những năm tiếp theo

+ Đề xuất quản lý tốt vỉa hè và chỉ giới xây dựng chống lấn chiếm vừa

tọ đô thị có bộ mặt đẹp vừa đảm bảo thực hiện đúng quy hoạch đã ban hành

+ Đề xuất nhóm giải pháp cải tiến bộ máy quản lý mạng lưới đường

thành phố Vĩnh Yên

+ Đề xuất nhóm giải pháp về chính sách, khung pháp lý quản lý

mạng lưới đường thành phố Vĩnh Yên

Với tình hình kinh tế trong nước, thế giới suy giảm như hiện nay và

tốc độ phát triển kinh tế xã hội của thành phố thì cần ưu tiên 2 nhóm giải pháp

89

không cần quá nhiều tiền nhưng lại có hiệu quả tốt đó là : Nhóm giải pháp cải

tiến bộ máy quản lý MLĐ đô thị TP Vĩnh Yên ; Nhóm giải pháp về chính

sách, khung pháp lý quản lý MLĐ đô thị.

Kiến nghị

1. UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo UBND thành phố phối hợp sở xây

dựng, sở GTVT, sở Kế Hoạch và Đầu Tư và các ngành có liên quan trên cơ sở

kế hoạch lộ trình, thứ tự ưu tiên thực hiện xây dựng MLĐ đô thị theo quy

hoạch TP Vĩnh Yên , thực hiện cân đối nguồn lực tài chính, lựa chọn các hình

thức đầu tư thích hợp (sử dụng vốn từ ngân sách nhà nước, xã hội hóa nguồn

lực đầu tư); phân kỳ đầu tư trong kế hoạch hàng năm trình UBND tỉnh phê

duyệt để triển khai thực hiện.

2. UBND TP Vĩnh Yên Chỉ đạo thực hiện tốt nghị định 10/2013 về

quản lý kết cấu hạ tầng đường bộ trong đó làm rõ trách nhiệm giữa các phòng

ban với các phường xã của thành phố.

3. Làm tốt công tác huy động sự tham gia của cộng đồng trong quá

trình xây dựng và cải tạo các tuyến đường trong thành phố

4. Tăng cường năng lực và cơ sở vật chất cho phòng Quản lý đô thị

của thành phố để làm tốt công tác quản lý mạng lưới đường đô thị vì phòng

là đơn vị chịu trách nhiệm chủ đạo trong công tác này trên cơ sở Bộ GTVT

xây dựng hoàn thiện hiện “hạ tầng mềm”,đó chính là các thể chế chính sách,

cơ chế quản lý vận hành, các tiêu chuẩn ngành và các tiêu chuẩn quốc gia để

phục vụ cho công tác quản lý, khai thác hạ tầng giao thông nói chung và

MLĐ nói riêng.

90

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Bộ Xây dựng, QCVN 01:2008/BXD (2008), Quy chuẩn kỹ thuật Quốc

gia về quy hoạch xây dựng, Hà Nội.

2. Bộ Xây dựng, TCXDVN 104 - 2007 (2008), Đường đô thị - Yêu cầu

thiết kế, Hà Nội.

3. Bùi Xuân Cậy (2009),Đường Đô Thị và Tổ Chức Giao Thông,ĐH Giao

Thông Vận Tải, Hà Nội.

4. Nguyễn Thế Bá, Quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị, Nhà xuất bản

xây dựng.

5. Trịnh Văn Chính (2013), Quản lý vận tải hành khách đô thị, Trường ĐH

Kiến Trúc TP.Hồ Chí Minh.

6. Lâm Quang Cường (2005), Tài liệu bài giảng Giao thông đô thị và quy

hoạch đường phố, trường ĐH Xây dựng Hà Nội.

7. Lương Tiến Dũng (2008), Về phương pháp quy hoạch có sự tham gia

của cộng đồng,http://www.ashui.com, ngày 20/03/2014

8. Lê Anh Dũng, Giáo trình lập và quản lý các dự án đầu tư xây dựng, ĐH

Kiến trúc Hà Nội.

9. Tiến Dũng(2011), Đà Nẵng - Thành phố đáng sống nhất Việt Nam,

http://www.danang.gov.vn/, ngày 16/02/2014.

10. Lê Anh Đức – Trần thị Việt Hà – Trần Thị Sen (2009), Quy hoạch

giao thông đô thị, Trường ĐH Kiến Trúc TP.Hồ Chí Minh.

11. Đại học Kinh Tế Quốc Dân (2010), Giao thông vận tải và kết cấu hạ

tầng giao thông vận tải,http://voer.edu.vn/,ngày 12/03/2014.

12. Nguyễn Khải (2004), Đường và giao thông đô thị , NXB Xây dựng.

13. Luật Xây dựng (2003), công bố ngày 10/12/2003, có hiệu lực ngày

1/7/2004.

91

14. Sở Xây dựng Vĩnh Phúc, Quy hoạch chung xây dựng đô thị Vĩnh Phúc,

tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

15. Thông tư 04/2008/TT-BXD ngày 20/2/2008 của Bộ Xây dựng, v/v

hướng dẫn Quản lý đường đô thị.

16. Thông tư 39/2011-BGTVT, ngày 18/05/2011 của Bộ Giao thông Vận

tải về Hướng dẫn về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

17. Thông tư 04/2008/TT-BXD, ngày 20/02/2008 của Bộ Xây dựng về

Hướng dẫn quản lý đường đô thị.

18. Nguyễn Hồng Tiến (2011), Quy hoạch và Hạ tầng kỹ thuật đô thị, Nhà

xuất bản Khoa học và Kỹ thuật.

19. UBND thành phố Vĩnh Yên (2014), Đề án đề nghị công nhận TP.Vĩnh

Yên là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Vĩnh Phúc.

20. Viện quy hoạch xây dựng Vĩnh Phúc (2014), Quy hoạch vùng tỉnh

phía Tây, Nam, Bắc tỉnh Vĩnh Phúc.

21. Vũ Thị Vinh (2005), Quy hoạch mạng lưới giao thông đô thị, Nhà xuất

bản Xây dựng.

22. Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Thành phố Vĩnh Yên đến

năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.