intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

QUẦN THỂ NGƯỜI

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

77
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau: - Giúp hs hiểu và trình bày được 1 số đặc điểm cơ bản của quần thể người liên quan đến vấn đề dân số, từ đó thay đổi nhận thức về dân số và XH, giúp các em sau này cùng với mọi người thực hiện tốt pháp lệnh dân số. - Rèn cho hs 1 số kĩ năng biểu đồ, tháp dân số tìm kiếm kiến thức, khái quát và liên hệ thực tế - Giáo dục cho hs ý thức nhận thức về...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: QUẦN THỂ NGƯỜI

  1. Tiết 50 Bài: QUẦN THỂ NGƯỜI . A. Mục tiêu : Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau: - Giúp hs hiểu và trình bày được 1 số đặc điểm cơ bản của quần thể người liên quan đến vấn đề dân số, từ đó thay đổi nhận thức về dân số và XH, giúp các em sau này cùng với mọi người thực hiện tốt pháp lệnh dân số. - Rèn cho hs 1 số kĩ năng biểu đồ, tháp dân số tìm kiếm kiến thức, khái quát và liên hệ thực tế - Giáo dục cho hs ý thức nhận thức về dân số và chất lượng cuộc sống. B. Phương tiện, chuẩn bị: 1. GV: -Tranh hình SGK, tranh quần thể SV, tranh về 1 nhóm người, Tư liệu ds VN 2000- 2006 2: HS: - Tranh ảnh về tuyên truyền dân số. C. Tiến trình lên lớp: I. Ổn định tổ chức: (1’) II. Kiểm tra bài cũ: III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề: (1’) Quần thể người theo quan niệm SH nó mang những đặc điểm của quần thể và về mặt XH có đầy đủ dặc trưng về pháp luật, chế độ kinh tế, chính trị…
  2. 2. Phát triển bài: Hoạt động thầy và trũ Nội dung HĐ 1 : ( 16’) I. Sự khác nhau giữa quần thể - GV y/c hs hoàn thành bảng người với các quần thể sinh vật 48.1sgk (T143) khác. - GV y/c đại diện các nhóm trình bày. - GV thông báo: Đặc điểm chỉ có ở quần thể người là pháp luật, kinh tế, hôn nhân, gdục, vhóa, chính trị… - GV hỏi: ? ở quần thể ĐV hay có con đầu đàn & hđộng của bầy đàn - Quần thể người có những đặc điểm theo con đầu đàn  Vậy có phải là sinh học giống quần thể sinh vật khác. trong quần thể ĐV có pháp luật - Quần thể người có những đặc trưng không?(hs: Sự cạnh tranh ngôi thứ khác với quần thể sinh vật khác: kinh ở ĐV khác với pháp luật những tế, xã hội… điều qui định) - Con người có lao động và tư duy có ? Tại sao có sự khác nhau giữa quần khả năng điều chỉnh đặc điểm sinh thể người và quần thể sinh vật khác. thái trong quần thể. ? Sự khác nhau đó nói lên điều gì.
  3. - GV thông báo: Sự khác nhau giữa quần thể người với qthể SV khác thể hiện sự tiến hóa và hoàn thiện trong qthể người. II. Đặc trưng về thành phần nhóm - HĐ 2: ( 10’) tuổi của mỗi quần thể người. - GV nêu vấn đề: ( y/c hs ng/cứu sgk) ? Trong qthể người nhóm tuổi được - Quần thể người gồm 3 nhóm phân chia ntn.(hs: 3 nhóm tuổi) tuổi: ? Tại sao đặc trưng về nhóm tuổi trong qthể người có vai trò quan trọng.(hs: + Nhóm tuổi trước sinh sản Liên quan đến tỉ lệ sinh, tử, nguồn + Nhóm tuổi lao động và sinh sản nhân lực lao động trong sản xuất) + Nhóm tuổi hết lao động nặng - GV cho hs rút ra nhận xét. - GV y/c các nhóm ng/c ứu hình 48sgk hoàn thành bảng 48.2 - GV kẻ sẳn bảng 48.2  gọi hs lên chữa trên bảng - GV đánh giá và treo bảng chuẩn.
  4. - GV hỏi: ? Hãy cho biết thế nào là 1 nước có dạng tháp DS trẻ và nước có dạng tháp DS già.(hs: Tháp DS trẻ: tỉ lệ tăng trưởng DS cao; Tháp DS già: tỉ lệ người già nhiều, tỉ lệ sơ sinh ít) ? Việc ng/cứu tháp tuổi ở quần thể người có ý nghĩa ntn.(hs: để có kế - Tháp dân số ( tháp tuổi) thể hiện đặc hoạch điều chỉnh mức tăng giảm trưng dân số của mỗi nước. DS) III. Sự tăng dân số và phát triển xã - GV y/c hs khái quát tháp tuổi hội. trong qthể. - Tăng dân số tự nhiên là kết quả của số người sinh ra nhiều hơn số người tử HĐ 3: ( 10’) - GV nêu vấn đề: ? Em hiểu tăng vong. dân số là thế nào. - GV phân tích: Hiên tượng người chuyển đi và đến làm tăng DS. - GV y/c hs làm BT mục  sgk ( T 145) - GV Gọi đại diện nhóm lên trình
  5. bày. - GV thông baó đáp án đúng - GV hỏi: ? Sự tăng DS có liên quan ntn đến chát lượng cuộc sống.(hs: Nguồn tài nguyên cạn kiệt, tài nguyên tái sinh kh cung cấp đủ) - GV y/c hs rút ra kết luận. - GV liên hệ: VN đã có biện pháp gì để giãm sự gia tăng DS và nâng cao chất lượng cuộc sống.(hs: Tuyên truyền bằng tờ rơi, panô, gdục ssản vị thành niên…) 3. Kết luận chung, tóm tắt:( 1’) Gọi hs đọc kết luận sgk IV. Kiểm tra, đánh giá: (5’) ? Em hãy trình bày hiểu biết của mình về quần thể người, dân số, phát triển xã hội V. Dặn dò: (1’) - Học bài và trả lời câu hỏi sgk - Đọc trước bài: Quần xã sinh vật. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2