intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quản trị công nghệ - Chương 5

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:21

259
lượt xem
134
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tham khảo bài giảng Quản trị công nghệ gồm 6 chương được biên soạn nhằm cung cấp một số kiến thức cơ bản về quản trị công nghệ cho sinh viên chuyên ngành quản trị kinh doanh - Chương 5 Chuyển giao công nghệ

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quản trị công nghệ - Chương 5

  1. CHƯƠNG 5: CHUY N GIAO CÔNG NGH GI I THI U 1- M c ích- yêu c u: Chương 5 gi i thi u v chuy n giao công ngh gi a các doanh nghi p cũng như gi a các qu c gia v i nhau: Sau khi h c xong chương này h c viên c n t ư c m t s các yêu c u sau: - Chuy n giao công ngh là gì ? - Các i tư ng cơ b n trong chuy n giao công ngh . - N i dung cơ b n c a b n h p ng trong chuy n giao công ngh - Các nguyên nhân cơ b n xu t hi n chuy n giao - i m khác nhau gi a công ngh n i sinh và công ngh ngo i sinh - Các y u t ch y u nh hư ng n chuy n giao công ngh . - T m quan tr ng c a “S h u trí tu ” trong chuy n giao công ngh - Bi t ư c các bư c th c hi n trong chuy n giao công ngh . 2- N i dung chính. - Khái ni m chung v chuy n giao công ngh . - Phân lo i chuy n giao công ngh . - Các nguyên nhân xu t hi n chuy n giao công ngh - Các y u t nh hư ng n chuy n giao công ngh . - S h u trí tu và chuy n giao công ngh . - Quá trình chuy n giao công ngh . N I DUNG 5.1. KHÁI NI M CHUNG 5.1.1. Chuy n giao công ngh là gì? 1- Các nh nghĩa chuy n giao công ngh - T ng quát: Chuy n giao công ngh là vi c ưa ki n th c k thu t ra kh i ranh gi i nơi s n sinh ra nó. - Theo quan i m qu n lý công ngh : Chuy n giao công ngh là t p h p các ho t ng thương m i và pháp lý nh m làm cho bên nh n công ngh có ư c năng l c công ngh như bên giao công ngh trong khi s d ng công ngh ó vào m t m c ích ã nh. - Chuy n giao công ngh là hình th c mua và bán công ngh trên cơ s h p ng chuy n giao công ngh ã ư c tho thu n phù h p v i các quy nh c a pháp lu t. Bên bán có nghĩa v chuy n giao các ki n th c t ng h p c a công ngh ho c cung c p các máy móc, thi t b , d ch v , ào t o… kèm theo các ki n th c công ngh cho bên mua và bên mua có nghĩa v thanh toán cho bên bán ti p thu, s d ng các ki n th c công ngh ó theo các i u ki n ã tho thu n và ghi nh n trong h p ng chuy n giao công ngh . 106
  2. 2- i tư ng chuy n giao công ngh Các i tư ng chuy n giao công ngh bao g m: a/ Các i tư ng s h u công nghi p có ho c không kèm theo máy móc, thi t b mà pháp lu t cho phép chuy n giao. - S h u công nghi p bao g m: Sáng ch , gi i pháp h u ích, ki u dáng công nghi p, nhãn hi u hàng hoá, tên g i xu t x hàng hoá và các i tư ng khác do lu t pháp quy nh. + Trong ó sáng ch là gi i pháp k thu t m i so v i trình th gi i, có trình sáng t o, có kh năng áp d ng trong các lĩnh v c kinh t - xã h i. + Gi i pháp h u ích là gi i pháp k thu t m i so v i trình k thu t trên th gi i, có kh năng áp d ng trong các lĩnh v c kinh t - xã h i. + Ki u dáng công nghi p là hình dáng bên ngoài c a s n ph m, ư c th hi n b ng ư ng nét, hình kh i, màu s c ho c s k t h p các y u t ó, có tính m i i v i th gi i và dùng làm m u ch t o s n ph m công nghi p ho c th công nghi p. + Nhãn hi u hàng hoá là nh ng d u hi u dùng phân bi t hàng hoá, d ch v cùng lo i c a các cơ s s n xu t, kinh doanh khác nhau. Nhãn hi u hàng hoá có th là t ng , hình nh ho c s k t h p các y u t ó ư c th hi n b ng m t ho c nhi u màu s c. + Tên g i xu t x hàng hoá là tên a lý c a nư c, a phương dùng c h xu t x m t hàng t nư c, a phương ó v i i u ki n nh ng m t hàng này có các tính ch t, ch t lư ng c thù d a trên các i u ki n a lý c áo và ưu vi t, bao g m y u t t nhiên, con ngư i ho c k t h p c hai y u t ó. - Quy n s h u i v i s h u công nghi p có th ư c xác l p theo văn b ng b o h do cơ quan có th m quy n c a Nhà nư c c p, n u ch s h u có n p ơn yêu c u. b/ Bí quy t, ki n th c k thu t v công ngh dư i d ng phương án công ngh , các gi i pháp k thu t, quy trình công ngh , ph n m m máy tính, tài li u thi t k , công th c, thông s k thu t, b n v , sơ k thu t có ho c không kèm theo máy móc, thi t b . Bí quy t là nh ng kinh nghi m, ki n th c, thông tin k thu t quan tr ng, mang tính ch t bí m t ư c tích lu , khám phá trong quá trình nghiên c u, s n xu t, kinh doanh, có kh năng t o ra nh ng d ch v , s n ph m có ch t lư ng cao, em l i hi u qu kinh t l n, có kh năng t o ra l i th c nh tranh trên th trư ng. c/ Các gi i pháp h p lý hoá s n xu t, i m i công ngh d/ Các hình th c d ch v k thu t h tr chuy n giao công ngh như: - H tr l a ch n công ngh , hư ng d n l p t thi t b , v n hành th dây chuy n… - Tư v n qu n lý công ngh , qu n lý kinh doanh, hư ng d n th c hi n quy trình công ngh ư c chuy n giao. - ào t o, hu n luy n nâng cao trình chuyên môn và qu n lý c a công nhân, cán b k thu t và cán b qu n lý n m v ng công ngh ư c chuy n giao. e/ Máy, thi t b , phương ti n k thu t kèm theo m t ho c m t s trong 4 i tư ng nêu trên. 5.1.2. Phân lo i chuy n giao công ngh Có nhi u cách phân lo i chuy n giao công ngh , dư i ây là m t s cách phân lo i thư ng g p. 107
  3. 1- Căn c ch th tham gia chuy n giao. - Chuy n giao n i b công ty hay t ch c (gi a cơ quan NC & TK) c a công ty v i các thành viên c a nó trong m t nư c hay nhi u nư c). - Chuy n giao trong nư c (Gi a các cơ quan NC&TK trong nư c). - Chuy n giao v i nư c ngoài (bên giao và bên nh n thu c hai qu c gia khác nhau, ho c qua ranh gi i khu ch xu t). 2- Theo lo i hình công ngh chuy n giao a/ Chuy n giao công ngh s n ph m (g m công ngh thi t k s n ph m và công ngh s d ng s n ph m). - Công ngh thi t k ch y u là ph n m m thi t k bao g m: thông tin cơ s thi t k như: các khái ni m thi t k , các k thu t mô ph ng và trình t phân tích n d oán s ho t ng c a s n ph m; các công c CAD; các nhu c u c a khách hàng; thông tin khác như; các s li u thi t k s n ph m (các b ng s li u k thu t và các ch c năng); các tiêu chu n k thu t, các phương ti n o lư ng, các tiêu chu n th c hành qu c gia, qu c t ; thông tin v các thông s thi t k như: thông s thi t k , b n v k thu t và các tính toán thi t k ã có. - Công ngh s d ng ch y u là ph n m m s d ng, b o dư ng s n ph m như: trình t thao tác, các ph n m m c n thi t s d ng s n ph m; các s tay b o dư ng, s a ch a, li t kê các s c có th x y ra, các thông tin nâng cao hi u qu s d ng như: V n hành t i ưu, nâng c p… b/ Chuy n giao công ngh quá trình (công ngh ch t o s n ph m ã ư c thi t k ). Công ngh quá trình bao g m b n thành ph n tương tác v i nhau th c hi n thi t k , ó là ph n k thu t, ph n con ngư i, ph n thông tin và ph n t ch c. Cũng có th phân lo i: Công ngh s n xu t, công ngh d ch v . 3- Theo hình thái công ngh ư c chuy n giao Căn c hình thái công ngh ư c chuy n giao trong chu trình s ng c a nó: Nghiên c u -> tri n khai -> truy n bá trên th trư ng. a/ Chuy n giao theo chi u d c Có hai quan ni m v chuy n giao công ngh theo chi u d c. - Công ngh chưa có trên th trư ng: Chuy n giao công ngh chưa ư c tri n khai (công ngh v n trong s qu n lý c a pha nghiên c u). Bên nh n có ư c công ngh hoàn toàn m i n u tri n khai thành công. - Công ngh ã có trên th trư ng. Chuy n giao t Nghiên c u -> Tri n khai -> S d ng -> th trư ng. Bên nh n d dàng làm ch công ngh ư c chuy n giao. Trong th c t các chuy n giao công ngh theo chi u d c ch chi m kho ng 5% t ng s chuy n giao công ngh trên ph m vi th gi i do bên nh n công ngh c n có năng l c tri n khai công ngh trình cao (trong trư ng h p công ngh chưa có trên th trư ng) và chi phí chuy n giao cao (trư ng h p th 2). b/ Chuy n giao theo chi u ngang - Công ngh chuy n giao ã có trên th trư ng, s n ph m c a nó ã ư c bán r ng rãi. 108
  4. - Chu trình c a công ngh Công ngh chưa có th trư ng Công ngh ã có th trư ng Nghiên c u Dc Dc Tri n khai S n xu t t h S n xu t hàng lo t Ph bi n th trư ng Ngang Hình 5.1. Phân bi t chuy n giao công ngh d c và ngang 5.1.3. Các nguyên nhân xu t hi n chuy n giao công ngh Quan sát các nư c ã công nghi p hoá, ngư i ta th y có hai cách mà các nư c ã s d ng công nghi p hoá, ó là: M t, d a vào tài nguyên s n có như các lo i khoáng s n quý hay v trí a lý thu n l i; Hai là, d a vào phát tri n công ngh . L ch s cho th y s các qu c gia thu c lo i m t là r t ít, trong s ó r t hi m th y các qu c gia này ư c coi là m t nư c phát tri n. i a s các qu c gia i theo con ư ng th hai, trong s ó h u h t các nư c phát tri n. D a vào công ngh công nghi p hoá, các nư c có th t t o ra công ngh như t t c các nư c u " i b ng hai chân - làm m t s , mua m t s " trong quá trình công nghi p hoá. hi u rõ nguyên nhân xu t hi n chuy n giao công ngh , ta xem xét s hình thành, ưu, như c i m c a công ngh n i sinh, phân bi t v i công ngh ngo i sinh và công ngh do chuy n giao công ngh . 1- Công ngh n i sinh a/ S hình thành m t công ngh n i sinh Công ngh n i sinh là công ngh ư c t o ra thông qua quá trình nghiên c u và tri n khai trong nư c. Chu trình hình thành m t công ngh n i sinh tr i qua các giai o n: Tìm hi u nhu c u -> Thi t k -> Ch t o th -> S n xu t -> Truy n bá và i m i. b/ Các ưu i m c a công ngh n i sinh - Công ngh n i sinh thư ng thích h p v i i u ki n trong nư c do ư c thi t k t các d li u thu th p theo nhu c u c a a phương. - Ngư i s d ng d dàng làm ch ư c công ngh vì nghiên c u tri n khai trong nư c, do ó d phát huy ư c hi u qu ; - Ti t ki m ngo i t ; - Không ph thu c nhi u vào nư c ngoài, c bi t v k thu t; - T n d ng các ngu n l c s n có a phương, do thi t k trong nư c thư ng d a vào các ngu n l c s n có; - N u trình NC&TK công ngh t trình tiên ti n, có th xu t kh u công ngh , mang l i nhi u l i ích; - Các cơ quan nghiên c u - tri n khai thông qua th c hành nghiên c u sáng t o công ngh m i có i u ki n tích lu kinh nghi m, nâng cao trình . c/ Nh ng như c i m 109
  5. - có ư c m t công ngh c n nhi u th i gian, ti n c a và nhân l c, do vi c t o công ngh m i là ho t ng nghiên c u - tri n khai, do ó n u ch d a hoàn toàn vào công ngh n i sinh th i gian công nghi p hoá s b kéo dài; - N u trình NC&TK không cao, công ngh t o ra s ít giá tr , gây lãng phí do không th s d ng, nh t là trong i u ki n n n kinh t h i nh p, công ngh l c h u t o ra s n ph m không th c nh tranh trên th trư ng ngay trong nư c. 2- Công ngh ngo i sinh a/ S hình thành m t công ngh ngo i sinh. Công ngh ngo i sinh là công ngh có ư c thông qua mua công ngh do nư c ngoài s n xu t. Quá trình có ư c m t công ngh ngo i sinh bao g m: Nh p -> Thích nghi -> Làm ch b/ Các hình th c nh p công ngh . nh p m t công ngh , có th thông qua các hình th c sau: - Mua thi t b , nhà máy chìa khoá trao tay (bên bán bàn giao nhà máy hoàn ch nh), hay s n ph m trao tay (bên bán bàn giao nhà máy ã s n xu t ra ư c s n ph m); - Liên doanh, h p tác kinh doanh v i các công ty xuyên qu c gia trong ó phía nư c ngoài ch u trách nhi m cung c p ph n ch y u c a công ngh . - Mua gi y phép b n quy n công ngh (mua licence công ngh ) r i xây d ng lên công ngh . c/ S hình thành các công ngh ngo i sinh S hình thành các công ngh ngo i sinh t phát ã có t r t lâu thông qua vi c di dân, qua các thương gia, ngư i i s … vi c nh p công ngh này thư ng có s ki m soát c a Nhà nư c. Trong s các công ngh ngo i sinh, m t s ư c coi là chuy n giao công ngh . d/ Chuy n giao công ngh Chuy n giao công ngh ngày nay là mua bán công ngh có t ch c. Các ng cơ c a bên giao và bên nh n có nh hư ng l n n k t qu m t CGCN. Có th chia các nguyên nhân xu t hi n CGCN thành ba lo i: Nh ng nguyên nhân khách quan; nh ng lý do xu t phát t bên giao và nh ng lý do xu t phát t bên nh n. 3- Nh ng nguyên nhân khách quan d n n CGCN. - Không qu c gia nào trên th gi i có m i ngu n l c làm ra t t c các công ngh c n thi t m t cách kinh t , do ó nhi u nư c mu n có m t công ngh thư ng cân nh c v phương di n kinh t gi a mua và làm. - S phát tri n không ng u c a các qu c gia trên th gi i v công ngh (85% các sáng ch công ngh n m trong tay sáu nư c), nhi u nư c không có kh năng t o ra công ngh mà mình c n, bu c ph i mua áp ng các nhu c u c p thi t. - Xu th m r ng h p tác, khuy n khích thương m i t o thu n l i cho mua, bán k c mua bán công ngh . - Các thành t u c a Khoa h c - Công ngh hi n i làm rút ng n tu i th c a các công ngh , khi n nhu c u i m i công ngh tăng cao. Trong lĩnh v c công ngh phát tri n nhanh, chu trình s ng c a công ngh r t ng n, nh ng ngư i i sau trong các lĩnh v c công ngh này mu n có công ngh ã xu t hi n trên th trư ng thư ng thông qua chuy n giao thay vì b t u t NC & TK. 4- Nh ng lý do khi n bên giao công ngh mu n chuy n giao công ngh . 110
  6. - Thu l i nhu n cao hơn a phương hay chính qu c (do gi m ch phí nguyên v t li u, nhân công và các chi phí cao v cơ s h t ng khác). - Ch p nh n c nh tranh v s n ph m nhanh chóng thu h i v n u tư, do ó có i u ki n i m i công ngh . - Thu ư c các l i ích khác như: Bán nguyên v t li u, linh ki n, ph tùng thay th ; t n d ng ngu n ch t xám a phương; thâm nh p vào th trư ng bên nh n công ngh …. 5- Nh ng lý do khi n bên nh n mu n chuy n giao công ngh . i v i chuy n giao công ngh t nư c ngoài, bên nh n kỳ v ng vào: - Thông qua CGCN, tranh th v n u tư c a nư c ngoài, t o i u ki n y nhanh t c tăng trư ng kinh t . - T n d ng ngu n l c s n có mà chưa khai thác ư c vì thi u công ngh c n thi t, c bi t t o vi c làm, tăng thu nh p cho ngư i lao ng. - Nhanh chóng áp ng các nhu c u c p bách; nhu c u thi t y u c a xã h i, nhu c u im i công ngh áp ng s c ép c a c nh tranh: - Có i u ki n nhanh chóng nâng cao trình công ngh , h c t p các phương pháp qu n lý tiên ti n. - Tránh ư c r i ro n u ph i t làm nh mua licence công ngh . - N u thành công có cơ h i rút ng n th i gian công nghi p hoá, ng th i i t t vào các công ngh hi n i nh t, t ư c ng th i hai m c tiêu; công nghi p hoá, hi n i hoá. 5.1.4. Các yêu c u i v i công ngh trong chuy n giao công ngh . Các công ngh ư c coi là chuy n giao công ngh thư ng ư c ưu ãi trong quá trình chuy n giao (ví d mi n gi m các lo i thu , ưu tiên trong thuê mư n t ai..), vì th công ngh là chuy n giao công ngh c n tho mãn m t s tiêu chu n nh t nh. Vi t Nam quy nh nh ng công ngh sau không ư c coi là chuy n giao công ngh . - Nh ng công ngh không áp ng các yêu c u trong các quy nh c a Pháp lu t Vi t Nam v an toàn lao ng, v sinh lao ng, s c kho con ngư i, b o v môi trư ng. - Nh ng công ngh có tác ng và gây h u qu x u n văn hoá, qu c phòng, an ninh qu c gia, tr t t và an toàn xã h i c a Vi t nam. - Nh ng công ngh không em l i hi u qu k thu t, kinh t ho c xã h i. - Công ngh ph c v lĩnh v an ninh, qu c phòng khi chưa ư c cơ quan có th m quy n cho phép. 5.2. CÁC Y U T NH HƯ NG N CHUY N GIAO CÔNG NGH 5.2.1. Các y u t thu c bên nh n và nư c nh n. 1- Tình hình chính tr N u không n nh v chính tr và m t an ninh v xã h i, c bên nh n và bên giao s g p r i ro nhi u hơn 2- H th ng hành chính, pháp lu t và vi c ch p hành lu t H th ng hành chính có ho t ng úng ch c năng không? Có th c hi n úng các quy n không? 111
  7. Bên cung c p công ngh mu n bi t h ư c phép chuy n giao công ngh theo nh ng quy nh nào. Do v y nh ng nư c có qu n lý ho t ng chuy n giao công ngh ph i ban hành nh ng văn b n pháp qui rõ ràng và chi ti t (m t s nư c có lu t chuy n giao công ngh ). Ba h th ng h tr trong vi c ti p nh n công ngh là: h th ng pháp lu t, h th ng cơ quan hành pháp và h th ng cơ quan tư pháp. 3- V n b o h quy n s h u trí tu Vi c ngăn ng a bên nh n s d ng không tho áng công ngh chuy n giao là m i quan tâm hàng u c a lu t dân s nói chung là lu t h p ng nói riêng. B n cơ s pháp lu t ch ng l i s truy n bá không h p l công ngh g m: - Thi t l p h th ng lu t v s h u trí tu - Hi n i hoá h th ng lu t v s h u trí tu - Thi hành và áp d ng lu t nhanh chóng và ơn gi n - Tham gia vào các hi p ư c và công ư c qu c t H u h t các nư c ang phát tri n u có các quy n và cơ s pháp lý thích h p c h ng l i nh ng vi ph m h p ng và ngăn ng a các h u qu c a nó. Nhưng v n là s ch p hành pháp lu t. 4- Tình hình kinh t : S thay i c a lãi su t, t giá, giá c , các chính sách kinh t (chính sách thay th nh p kh u, b o h các ngành công nghi p trong nư c); tính n nh c a n n kinh t … u có nh hư ng n chuy n giao công ngh . 5- Cơ s h t ng khoa h c-công ngh và nhân l c khoa h c – công ngh Y u t này nh hư ng n vi c h p th , s d ng, thích nghi, c i ti n công ngh nh p 6- Chính sách công ngh và chuy n giao công ngh Các chính sách công ngh và chuy n giao công ngh ph i ư c ho ch nh và th c hi n y ph c p công ngh và th hi n mong mu n có ư c nh ng ti n b v công ngh . V n này, ESCAP ã ngh các bi n pháp như sau: - Nâng cao nh n th c c a nhân dân v l i ích c a công ngh trong i s ng hàng ngày b ng nh ng phương ti n thông tin i chúng - Gi i thi u ích l i c a công ngh qua các tri n lãm và h i ch - Xu t b n các t p chí công ngh - Khuy n khích im i 5.2.2. Các y u t thu c bên giao và nư c giao 1- Kinh nghi m Bên giao có kinh nghi m s gi i quy t ư c nh ng v n riêng c a t ng nư c, ào t o phù h p v i yêu c u c th , chuy n giao úng th i h n, trôi ch y. 2- Chính sách chuy n giao công ngh N u chuy n giao công ngh óng m t vai trò quan tr ng trong toàn b chính sách c a bên giao thì m i n l c s t p trung vào s thành công c a chuy n giao công ngh . 3- V th thương m i và công ngh 112
  8. Bên giao là nh ng t p oàn l n hay ch là Công ty nh và v a. Bên giao có y ngu n l c, có uy tín không? Ngoài các y u t trên vai trò c a t ch c qu c t cũng r t quan tr ng i v i s thành công c a chuy n giao công ngh . M t s t ch c qu c t h tr cho chuy n giao công ngh như UNIDO, UNCTAD, WIPO, ESCAP, APCTT… M t v n cũng c n chú ý là trư c khi quy t nh chuy n giao công ngh , bên giao phân tích r t k tình tình bên nh n b ng cách t ra nhi u câu h i liên quan n bên nh n. N u th y tình hình bên nh n không thu n l i, bên giao có th s không chuy n giao công ngh . T ó th y ư c bên nh n c n ph i làm gì thu hút công ngh nư c ngoài. 5.3. S H U TRÍ TU VÀ CHUY N GIAO CÔNG NGH 5.3.1. Khái ni m v s h u trí tu S h u trí tu g m m i i tư ng do trí tu con ngư i t o ra mà cá nhân ư c giao quy n s h u nó có th s d ng m t cách h p pháp mà không b ngư i khác can thi p. S h u trí tu là m t lo i tài s n c bi t. Nó liên quan n nh ng thông tin, ki n th c ư c th hi n b ng nh ng v t th h u hình, có th b sao chép không h n ch t và b b t chư c tràn lan t i b t kỳ nơi nào, t i cùng m t th i i m. Tuy nhiên, khía c nh liên quan n s h u ây không ph i là các v t th ó (các b n sao…) mà chính là nh ng thông tin, ki n th c ph n ánh trong các v t th ó. Các quan i m v s h u trí tu - Quan i m v s h u trí tu ư c xác nh v i tư cách là m t nhân quy n ph quát: “T t c m i ngư i có quy n b o v các l i ích v tinh th n và v t ch t có ư c t b t c m t s n ph m nào mang tính khoa h c-văn h c hay ngh thu t mà ngư i ó là tác gi ”. - Quan i m c a các nư c phát tri n : Các nư c phát tri n coi vi c b o v quy n s h u trí tu như là m t ph n thư ng cho s thúc y ho t ng sáng t o., ho t ng R&D, i m i s n ph m. - Quan i m c a các nư c ang phát tri n : Nhi u nư c ang phát tri n xem s h u trí tu như là m t lo i s n ph m công c ng (public product). Vi c ti p c n d dàng s h u trí tu s thúc y t nư c phát tri n, d dàng có ư c thông tin và công ngh , không c n u tư cho R&D. Vì th nên thư ng y u kém trong vi c b o v s h u trí tu . B o v s h u trí tu tr thành m t y u t r t quan tr ng trong h th ng công ngh th gi i vì nh ng lý do sau: - u tư cho R&D l n hơn.Nhi u công ty ã u tư cho R&D nhi u hơn là u tư cho tài s n c nh nên quy n l i c a h trong vi c b o v các k t qu u tư này l n hơn. - Có nhi u i th c nh tranh ch ng l i các ch s h u trí tu ư c b o h . Tính ưu vi t c a các công ngh m i ã làm tăng s lư ng ngư i thâm nh p vào h th ng công ngh th gi i. i v i các công ty tư nhân, s c nh tranh quy t li t t p trung vào k t qu c a ba s phát tri n x y ra ng th i. ó là: + S qu c t hoá n n kinh t có liên k t ch t ch v i s phát tri n m nh m c a nh ng công ngh m i. Do s phát tri n s n ph m m i t n nhi u chi phí và do chu kỳ s ng c a s n ph m có hàm lư ng công ngh cao b rút ng n, nên các công ty b t bu c ph i bán s n ph m c a mình trong th i gian s m nh t t i các th trư ng trên th gi i. i u này làm cho các công ty c n s b o v s h u trí tu nhi u nư c hơn so v i trư c ây tránh nh ng i th c nh tranh m i. + Ranh gi i gi a các ngành công nghi p không rõ nét. Các công ngh m i như công ngh gen và vi i n t ã làm thay i sâu s c quan h gi a các ngành kinh t khác nhau, xoá nhoà d n 113
  9. (th m chí lo i b ) ranh gi i gi a các ngành công nghi p khác nhau. Vì v y các công ty c quy n ph i tìm n nh ng hình th c b o v khác và tăng cư ng b o v s h u trí tu có th là m t ph n trong chi n lư c m i c a h . + S ngư i ti n hành R&D tăng lên. Nhi u công ty và qu c gia trư c kia không tham gia ho t ng R&D nay cũng chi m nh ng v trí quan tr ng trong lĩnh v c này. - Vi c b o v tri th c giai o n u c a chu kỳ s ng công ngh dư ng như quan tr ng hơn giai o n cu i. - Vi c t ch c ho t ng R & D ang có s thay i m nh m do có s h p tác c a nhi u cơ quan. Do c n u tư nh ng kho n ti n l n cho th h công ngh m i, nên các công ty ã tìm cách h p tác v i nhau trong quá trình nghiên c u nh m chia s chi phí cũng như r i ro. Các hình th c h p tác bao g m: Liên minh chi n lư c Nghiên c u theo h p ng Tăng cư ng h p tác gi a công ty v i trư ng ih c H p tác v i bên cung c p Các chương trình h p tác qu c t Lĩnh v c s h u trí tu trong hi p nh v quy n s h u trí tu có liên quan n thương m i (Agreement on trade – related aspects of intellectual property rights – TSIPS) r ng hơn trong các công ư c c a WIPO, bao g m thêm ki u dáng công nghi p, thi t k b trí m ch tích h p, tín hi u v tình tr ng chương trình ã ư c mã hoá, thông tin bí m t (bí m t thương m i và k t qu th nghi m), các quy n i v i gi ng cây tr ng m i và các quy n theo quy nh c a pháp lu t như các gi y phép và s cho phép. Hi p nh TRIPS cũng qui nh r ng các thành viên c a WTO ph i tuân th m i qui nh hi n hành c a WIPO, c th là c a các Công ư c Paris v quy n s h u công nghi p và Công ư c Berne v quy n tác gi . TRIPS còn b sung các qui nh b o v các i tư ng không có trong lĩnh v c c a WIPO ràng bu c các t ch c và cá nhân, TRIPS ràng bu c các qu c gia thành viên WTO trên lĩnh v c s h u trí tu . Nh ng xu hư ng v quy n s h u trí tu - Kéo dào th i gian b o h quy n s h u trí tu , thí d châu Âu và Hoa Kỳ kéo dài th i gian b o h quy n tác gi - M r ng ph m vi quy n s h u trí tu , thí d quy n s h u trí tu trong giáo d c và ào t o trên m ng, quy n s h u trí tu trong lĩnh v c ph n m m - S d ng pháp lý tư h u hoá tài s n công. Th hi n cho xu hư ng này là Hi p ư c v cơ s d li u ã ư c xu t hình thành m t quy n s h u trí tu m i, g i là quy n Sui Generis. Quy n này qui nh r ng khi nh n ư c h p ng, các công ty tư ư c quy n s h u các thông tin ã ư c x lý m c dù các thông tin ch a trong các cơ s d li u này là tài s n công. - Thu h p các mi n tr trong vi c áp d ng quy n s h u trí tu , c bi t i v i lĩnh v c giáo d c và nghiên c u khoa h c. 5.3.2. Vai trò c a quy n s h u trí tu trong chuy n giao công ngh Vai trò c a quy n s h u trí tu là kh c ph c ư c tính không hi u qu khi tài s n vô hình ư c bán trên th trư ng th gi i. Nh có quy n s h u trí tu các nhà t o ra công ngh có th b o v ư c tài s n vô hình c a mình, tránh ư c s s d ng trái phép. Nh v y chuy n giao công ngh ư c thu n l i hơn. 114
  10. Các quy n s h u trí tu có th m b o giá tr thu h i do áp d ng công ngh , nh v y làm tăng giá tr c a công ngh . i u này s khuy n khích u tư phát tri n công ngh . Trong chuy n giao công ngh , n u i tư ng chuy n giao ư c b o h dư i d ng các i tư ng s h u công nghi p thì trư c khi chuy n giao ph i ti n thành chuy n giao quy n s d ng theo qui nh c a pháp lu t. 5.4. QUÁ TRÌNH CHUY N GIAO CÔNG NGH 5.4.1. Các m i liên k t trong chuy n giao công ngh . có m t công ngh ( c bi t i v i công ngh t nư c ngoài) bên Nh n công ngh thư ng ph i thông qua các môi gi i trung gian tìm ki m công ngh . Kinh nghi m cho th y các m i liên k t này có nh hư ng n k t qu c a chuy n giao công ngh . 1- Các m i liên k t tr c ti p. - Thông qua các công ty xuyên qu c gia; - Thông qua licence công ngh . - Thông qua các công ty tư v n v công ngh và chuy n giao công ngh . - Thông qua các chuyên gia nư c ngoài ang ho t ng t i a phương, hay các cán b k thu t th c t p, các lưu h c sinh du h c các nư c phát tri n tr v . Nh ng m i liên k t này t o cơ h i cho bên mua có th ti p c n v i nh ng ngư i ch th c s c a công ngh , do ó cơ h i thành công cao hơn. 2- Các m i liên h gián ti p. - Thông qua i lý bán máy, thi t b a phương; - Thông qua các h i ngh , h i th o qu c t . - Thông qua các h i ch , tri n lãm thương m i. - Thông qua các n ph m (qu ng cáo trên các báo, t p chí, sách chuyên môn) Nh ng m i liên k t này thư ng khó t o cơ h i bên Nh n có th ti p xúc tr c ti p v i ch th c s c a công ngh . 5.4.2. Phương th c chuy n giao công ngh 1- Khái ni m. Phương th c hay cơ ch chuy n giao là hình th c, cách th c mà nh ó, công ngh ư c chuy n n bên nh n. Vi c l a ch n phương th c chuy n giao công ngh ph thu c vào môi trư ng bên nh n, môi trư ng bên giao và môi trư ng chung. - Môi trư ng bên nh n: ư c xác nh ch y u b i kh năng h p th công ngh . - Môi trư ng bên giao: bao g m nh ng i u ki n, quy ư c mà bên giao ph i tuân theo. - Môi trư ng chung: vi c chuy n giao ư c th c hi n khi môi trư ng chung cho phép. Ví d vi c chuy n giao công ngh gi a hai công ty thu c hai nư c nào ó ph thu c vào các i u ki n môi trư ng chung bao g m các y u t như: m i quan h gi a hai nư c, b i c nh u tư, tình hình c nh tranh qu c t … 2- Các phương th c chuy n giao công ngh . Hi n nay trên th gi i có r t nhi u phương th c chuy n giao công ngh khác nhau, do v y tùy vào tình hình và i u ki n c th c a t ng lo i công ngh mà các nư c có th áp d ng các phương th c chuy n giao khác nhau. Bao g m: 115
  11. - u tư tr c ti p nư c ngoài 9keets h p v i phương ti n s n xu t, các ki n th c ư c c p patent, qu n tr và marketing) - Hp ng license s d ng patent, tên hãng, nhãn hi u và các i tư ng khác. - H tr k thu t và d ch v . - Các h p ng Marketing. - Cung c p k thu t d ch v tư v n, các nghiên c u kh thi và các d ch v khác cho ho t ng u tư và tái u tư. - Các h p ng chìa khóa trao tay. - Bán và mua phương ti n s n xu t. - Liên minh trong R&D và trong s n xu t. a/ C p gi y phép (Licensing) ây là phương th c khá ph bi n. Bên c p gi y phép (license) s chuy n giao i tư ng công ngh v i nh ng i u ki n mà h áp t cho bên nh n trong vi c s d ng công ngh . i l i, bên c p license s nh n ư c m t kho n thanh toán g i là phí tr kỳ v d a vào s lư ng s n ph m ho c m t kho n ti n thanh toán ư c th a thu n cho m t giai o n nh t nh. H p ng license s mô t công ngh ư c chuy n giao và vi c s d ng nó. Cách th c chuy n giao cũng ư c công b . H p ng có th bao g m vi c cung c p nh ng tài li u hư ng d n ho c vi c ào t o nhân viên do bên giao m nhi m. Theo quan i m c a bên giao, s b o m t là m t y u t quan tr ng c a h p ng license. Sau khi có ư c công ngh , n u bên nh n ti t l cho bên khác thì i u này có nghĩa là bên giao s m t nh ng l i ích ti m tàng có th có. b/ Chuy n giao công ngh thông qua u tư tr c ti p nư c ngoài. Phương th c này r t quan tr ng trong giai o n u c a quá trình phát tri n công ngh , khi mà năng l c h p th công ngh c a bên nh n còn th p. Chuy n giao công ngh thông qua FDI bao g m: chuy n giao công ngh bên trong (n i b ) và chuy n giao công ngh bên ngoài. Chuy n giao bên trong là hình th c ch y u, ư c th c gi a các công ty m và các chi nhánh nư c ti p nh n u tư. Chuy n giao bên ngoài ư c th c hi n gi a các công ty khác nhau, như liên doanh v i các doanh nghi p trong nư c. Liên doanh là hình th c r t ư c ưa chu ng c a chuy n giao công ngh . Bên nư c ngoài r t ng h hình th c này b i vì nó là m t cách th c s d ng v n u tư nư c ngoài thông qua liên doanh và ó cũng là cách th c thư ng ư c s d ng u tư nư c ngoài thâm nh p vào các nư c châu Á. V ph n mình, các nư c châu Á cũng ng h hình th c này b i vì i u ó ch ng t s ti p t c tham gia và giúp c a phía nư c ngoài. Khi mà phía nư c ngoài còn có quy n l i trong quá trình s n xu t thì v n còn hy v ng r ng h s ti p t c có nh ng giúp c n thi t mà không quan tâm nhi u n r i ro. Tuy nhiên s t n t i liên t c c a phía nư c ngoài có th s là i u không thú v i v i phía trong nư c. Hơn n a s quy thành v n qua hình th c liên doanh có th b l m d ng b i vì r t có th bên n m gi công ngh s nh giá tr không úng th c t . tránh i u này, ngư i ta yêu c u ph i có s th m nh có th m quy n ho c c l p; ho c b ng cách t ra m t t l % cao nh t cho phép trên t ng s v n. Vi c chuy n giao công ngh bên trong và bên ngoài t i nư c ti p nh n u tư ph thu c vào m t s y u t : b n ch t công ngh , chi n lư c c a bên giao, năng l c c a bên nh n và chính sách c a nư c ti p nh n u tư. c/ Phương th c d a trên con ngư i. 116
  12. Thuê chuyên gia k thu t nư c ngoài, tuy n d ng công nh n ang s ng nư c ngoài, ào t o k sư và nhà qu n tr nư c ngoài, lôi kéo nhân viên c a i th c nh tranh. 5.4.3. Trình t ti n hành nh p công ngh Nh p công ngh là m t hình th c chuy n giao công ngh thông qua vi c mua bán công ngh t nư c ngoài. Vi c nh p công ngh có th chia làm ba giai o n: Chu n b , th c hi n, và s d ng (hình 5.2). L p d án nh p công ngh Sơ tuy n Chu n b Báo cáo nghiên c u kh thi Nh p ánh giá àm phán ký k t h p ng Phê chu n Th c thi nh p T ch c th c hi n Nghi m thu S n xu t áp d ng S d ng Ti p thu, c i ti n, im i ánh giá công ngh Làm ch Hình 5.2. Trình t nh p công ngh trong chuy n giao công ngh 1- Giai o n chu n b Hai công vi c chính c a giai o n chu n b là l p d án nh p công ngh và báo cáo tính kh thi c a d án. a/ N i dung c a l p d án nh p công ngh bao g m các bư c: - Xác nh m c tiêu: Tính t t y u c a vi c nh p công ngh (nhu c u c p thi t; t o s n ph m thi t y u; áp ng c nh tranh; rút ng n kho ng cách công ngh v i khu v c…); Các căn c ( ư ng l i, quy ho ch, m c tiêu chi n lư c c a qu c gia…). - Nghiên c u và xác nh các ngu n l c: Ngu n nguyên li u, lao ng s n có; Ngu n v n (d trù lư ng v n, phương án huy ng và kh năng hoàn v n). - Sơ b phương án nh p: Quy mô, a i m; 117
  13. Di n tích, các công trình xây d ng. - Nghiên c u th trư ng công ngh nh p: Hi n tr ng công ngh liên quan trên th gi i; xu t ngu n cung c p công ngh . - D báo sơ b hi u qu kinh t - xã h i: xu t các ch tiêu ánh giá hi u qu ; D ki n s t ưc D án ph i ư c cơ quan có th m quy n sơ th m v các m t: s phù h p v i quy ho ch dài h n c a ngành, c a qu c gia; nhu c u c a th trư ng i v i s n ph m c a d án; s phù h p v a i m: ánh giá d án v m t tài chính, v hi u qu kinh t - xã h i. b/ Báo cáo tính kh thi có th bao g m các n i dung sau: - Quy mô công trình và các phương án s n ph m; - Các ngu n l c s n có: Nguyên, v t li u, năng lư ng, nhân l c và các công trình công c ng ph tr ; - L a ch n công ngh c th : Tên nư c cung c p công ngh , phương th c nh p; - Vn b o v môi trư ng; - L p l ch trình th c hi n; - Phân tích hi u qu kinh t và các l i ích xã h i. Báo cáo tính kh thi ph i ư c th m tra, n i dung th m tra công ngh nh p bao g m: - Công ngh nh p có phù h p v i tình hình kinh t - xã h i và chính sách khoa h c - công ngh c a t nư c hay không? - Công ngh nh p có tác d ng nâng cao năng l c công ngh c a t nư c hay không; - V l i ích kinh t và xã h i, công ngh nh p có kh năng phát huy ưu th c a các ngu n l c s n có c a a phương (nguyên, v t li u, nhân l c…) hay không; s n ph m c a nó có s c c nh tranh trên th trư ng không; - Các bi n pháp ti p thu, ng hoá, nâng cao (n u có) có tính kh thi hay không. 2- Giai o n th c hi n Giai o n th c hi n nh p công ngh có hai vi c chính: àm phán và ký k t h p ng; t ch c t h c hi n. a/ àm phán và ký k t h p ng àm phán là cơ s c a ký k t; ký k t là k t qu c a àm phán. H p ng nh p công ngh là căn c t ch c th c hi n, nghi m thu, giám nh cũng như là cơ s có th t ư c các m c tiêu c a d án hay không. M t h p ng nh p công ngh có chuy n giao công ngh ph i tuân theo các quy nh trong ph n th sáu, chương III, m c 2 và ph n VII c a b lu t dân s . àm phán có k t qu c n: T ch c t t oàn àm phán, thư ng ph i bao g m chuyên gia công ngh , chuyên gia ngo i thương và chuyên gia pháp lu t; nghiên c u l a ch n bên cung c p công ngh phù h p; xác nh rõ ràng m c tiêu, nguyên t c, phương th c c a vi c nh p công ngh . Vi c àm phán ph i t ư c m c tiêu là ký k t ư c h p ng, vì v y trong th o lu n, thương lư ng các bên c n kiên trì, m m d o. H p ng chuy n giao công ngh ph i ư c phê chu n m i có hi u l c. Nh ng tru ng h p sau thư ng không ư c ch p nh n: 118
  14. - Công ngh nh nh p trong nư c ã n m ư c, s n ph m ã s n xu t trong nư c ã tho mãn nhu c u v cơ b n; - Công ngh tương t ã ư c nh p và ã ư c ng hoá, nâng cao; - i u ki n trongnư c không phù h p: V i u ki n l p t, ho c v tài nguyên a phương không thích h p. Các ki u àm phán. - àm phán theo quan i m: M i bên u ưa ra quan i m c a mình, sau ó m i bên thay i quan i m c a h t ư c th a thu n. - àm phán theo l i ích: M i bên gi i thích nh ng l i ích th t s c a mình và cùng nhau tìm gi i pháp áp ng nh ng l i ích c a hai bên. àm phán theo l i ích thích h p v i chuy n giao công ngh vì phương châm àm phán trong chuy n giao công ngh là ph i có s tin c y l n nhau, vì l i ích c a hai bên. b/ T ch c th c hi n Sau khi h p ng ư c phê chu n, t ch c vi c ti p nh n thi t b , tài li u k thu t, ào t o nhân l c… 3- Giai o n s d ng Giai o n s d ng bao g m: Nghi m thu và s d ng; c i ti n nâng cao công ngh nh p. a/ Nghi m thu và s d ng Sau khi hoàn thành vi c ti p nh n và l p t, ph i chu n b s n xu t th . Th nghi m trang, thi t b ã l p t, xây d ng và hoàn ch nh quy trình công ngh , t ch c lao ng, xây d ng các tiêu chu n ch t lư ng. S n ph m s n xu t th ph i ư c chuy n qua các cơ quan chuyên trách th nghi m, giám nh. Vi c giám nh nghi m thu ch ti n hành sau khi có ch ng nh n ki m tra t tiêu chu n. Căn c vào tiêu chu n và phương pháp nghi m thu trong h p ng nh p công ngh k t lu n có th ưa vào s n xu t chính th c hay không. b/ C i ti n nâng cao công ngh nh p C i ti n nâng cao công ngh nh p là nh m tăng cư ng quá trình ti p thu, n m v ng ti n t i ng hoá công ngh ư c chuy n giao. ây là m t quá trình òi h i ph i m b o ư c các i u ki n không ch nhân l c có trình , mà c v tài chính. Th c t cho th y s v n dùng cho vi c ti p thu và sáng t o còn l n hơn nhi u s v n nh p công ngh . M t vài s li u c a Nh t B n trong nh ng năm 1971 n 1975, v t l kinh phí gi a nh p v i ti p thu, c i ti n: Ngành Cơ i n S i hoá Luy n Ô tô hc kim Năm 1971-1975 1/5,9 1/8,1 1/11 1/20,3 5.5. KINH NGHI M CHUY N GIAO CÔNG NGH CÁC NƯ C ANG PHÁT TRI N 1- Nh ng thu n l i, khó khăn trong CGCN các nư c ang phát tri n a/ Nh ng y u t thúc y quá trình GCCN qu c t 119
  15. Trong hai th p k v a qua, quá trình chuy n giao công ngh trên th trư ng công ngh th gi i di n ra sâu r ng và m nh m . Nh ng y u t t o thu n l i cho các ho t ng trên có th tóm t t như sau: - Xu th m r ng h p tác và khuy n khích ngo i thương c a th gi i; - Ti n b khoa h c - công ngh t o ra nh ng công c tiên ti n giúp CGCN d dàng; - Các nư c (c bên giao và bên nh n) ã tích lu ư c nhi u kinh nghi m sau hơn 20 năm tăng cư ng CGCN trên ph m vi toàn c u; - CGCN là m t ho t ng mang l i l i ích cho c hai bên tham gia. M t trong các y u t khác thúc y các nư c ang phát tri n y m nh CGCN ó là s h p d n c a CGCN qu c t thông qua nh ng trư ng h p thành công c a m t s nư c trên th gi i. Nư c Nh t B n b t u công nghi p hoá nh d a vào CGCN t phương Tây. Kh i u t m t cơ s h t ng kinh t y u kém, nhưng ch 60 năm (1870 - 1930) nư c Nh t B n t các ch tiêu c a m t nư c công nghi p. Trong th p k 80 c a th k XX, 4 con r ng châu á g m Hàn Qu c, ài Loan, H ng Kông và Singapo, ch trong kho ng 20 năm cũng ư c coi là các nư c công nghi p v i các kh i i m r t th p: Hàn Qu c, năm 1962 GDP/ngư i/năm ch có 150 USD; ài Loan năm 1960 ch 150 USD/ngư i/năm. Ti p theo là s thành công c a m t s qu c gia như Thái Lan, Malaysia, Brazil, Achentina, Mexico… t o nên m t nhóm các qu c gia thư ng ư c g i là các nư c công nghi p m i (NIC’s). b/ Nh ng khó khăn, tr ng i làm th t b i nhi u CGCN các nư c ang phát tri n * V khách quan - B n thân công ngh v n ph c t p, công ngh ư c coi là CGCN thư ng có trình cao hơn trình c a bên nh n; - Công ngh là ki n th c, do ó chuy n giao công ngh mang tính ch t n, CGCN mang tính ch t b t nh. Công ngh không ch n m trong máy móc, tài li u k thu t, ngư i có công ngh khó truy n t t t c nh ng gì h có trong m t th i gian ng n; - Nh ng s khác bi t v ngôn ng , n n văn hoá và kho ng cách v trình d n t i nh ng khó khăn trong giao ti p, truy n t, hoà h p. * V phía bên giao - ng cơ c a bên giao công ngh thư ng khó xác nh (ph thu c nh hư ng phát tri n, các m c tiêu ng n h n và dài h n…), m c tiêu duy nh t và cao nh t c a h thư ng là thu ư c l i nhu n nhi u hơn chính qu c. có l i nhu n cao hơn h thư ng gi m chi phí ào t o, làm cho bên nh n g p khó khăn trong vi c có nhân l c có th làm ch công ngh . - Trong quá trình chuy n giao, h thư ng lo l ng v v n s h u b n quy n công ngh , do các nư c nh n không có h th ng pháp lý hoàn ch nh và thư ng thi u hi u l c, lo ng i v kh năng thu h i v n u tư, do th trư ng bên nh n nh h p. - Lo ng i v vi c bên nh n tr thành i th c nh tranh (như trư ng h p chuy n giao công ngh s n xu t linh ki n i n t c a Nh t B n cho Hàn Qu c và ài Loan - hi u ng Boomerang - g y ông p lưng ông - do ó bên giao thư ng c ý trì hoãn ho c ch giao thông tin v n hành. * V phía bên nh n: 120
  16. - Cơ s h t ng kinh t y u kém ( i n, c p thoát nư c, giao thông v n t i, thông tin liên l c…) làm cho quá trình chuy n giao, th c hi n s d ng công ngh chuy n giao không i u ki n k thu t òi h i. - C u trúc h t ng công ngh y u kém (nhân l c, chính sách, văn hoá, c bi t năng l c nghiên c u - tri n khai n i b ), d n t i không có kh năng ng hoá, ti n t i làm ch công ngh nh p. - Ph i t cháy giai o n trong phát tri n công ngh do thúc ép c a vi c ph i nhanh chóng công nghi p hoá i i v i hi n i hoá. - Th c t cho th y, sau 20 năm tăng cư ng chuy n giao công ngh , các nư c ang phát tri n nghèo hơn trư c. Theo Ngân hàng Th gi i (WB), u nh ng năm 1970, 70 nư c ang phát tri n vay m t kho n ti n là 1770 t USD (1/2 t ng GDP c a các nư c này) nh p công ngh , kho n lãi c a món n này là 180 t USD/năm. Mu n có ti n dư tr s ti n lãi, 70 nư c này ph i có t c tăng trư ng kinh t bình quân 9%/năm. trên th c t , th p k 70 t c tăng trư ng bình quân ch t 5,8%, sang th p k 80 tăng trư ng bình quân ch còn 5%, 3 năm u th p k 90 ch là 1%. So v i th p k 70 th k trư c, n c a các nư c ang phát tri n th p k 80 tăng 8 l n; năm 1995 tăng 28 l n. Cán cân thương m i c a các nư c ang phát tri n th p k 80 là 25% th trư ng th gi i; sang th p k 90 ch còn 20%. Năm 1965 - 1980, s ngư i s ng dư i m c nghèo kh các nư c ang phát tri n là 200 tri u ngư i, năm 1993 tăng lên 1 t , năm 2000 ã là t ngư i. 2- i u ki n CGCN thành công các nư c ang phát tri n Trư c th c t nhi u nư c ang phát tri n không thành công trong m c tiêu rút ng n th i gian công nghi p hoá nh chuy n giao công ngh , các t ch c qu c t và phát tri n công ngh ã ti n hành nhi u ho t ng nh m úc rút kinh nghi m thành, b i c a các nư c này. Nhi u khuy n ngh ã ư c g i t i các nư c ang phát tri n. Có th chia các khuy n ngh này thành hai lo i: Nh ng v n thu c v nh n th c và nh ng v n v th c hành. a/ V nh n t h c - Chuy n giao công ngh và i m i công ngh v n mang tính xáo tr n, xét trong ng n h n (Ví d : Thay i nh ng quan ni m, thói quen cũ c a ngư i lao ng; m t s lao ng không áp ng ư c yêu c u m i b lo i kh i dây chuy n; công ngh m i gi m b t nhân công do t ng hoá cao hơn…), do ó khi ánh giá k t qu CGCN cũng như i m i công ngh ph i xem xét trong dài h n. - Công ngh nói chung, c bi t là các công ngh m i, các sáng ch công ngh u có giá tr c a nó, không có công ngh cho không. Ngư i nh n công ngh ph i tr giá cho công ngh mà h nh n ư c . - Chuy n giao công ngh v i các ưu vi t c a nó t o nh ng cơ h i h t s c t t p cho các nư c ang phát tri n n u hoàn thành ư c các chuy n giao ó theo nghĩa làm ch ư c công ngh nh p, c i ti n và i m i ư c nó. Th nhưng chuy n giao công ngh s là m t nguy cơ l n n u không thành công. Nó s y các qu c gia này vào tình tr ng công nghi p hoá gi d i: có nhi u công ngh song kinh t không tăng trư ng tương ng v i m c u tư, n do vay mua công ngh không tr ư c trong khi m c s ng c a i a s dân chúng không ư c nâng cao, xã h i ti m n nh ng nguy cơ m t n nh. 121
  17. - chuy n giao công ngh ph i có nh ng i u ki n t i thi u như nh ng i u ki n v nghiên c u, tri n khai, ó là ngu n l c v tài chính, ngu n nhân l c trình và xây d ng ư c các m i liên k t c n thi t. - M t chuy n giao công ngh ch k t thúc (hay hoàn thành) khi ngư i nh n n m v ng và s d ng nó m t cách hi u qu , n u không CGCN b coi là chưa hoàn thành. b/ V th c hành * B t kỳ m t chuy n giao công ngh nào cũng liên quan n 7 y u t (hình 5.3): - Bên giao công ngh - Bên nh n - Công ngh ư c chuy n giao - Hình th c chuy n giao - Môi trư ng bên giao - Môi trư ng bên nh n - Môi trư ng chung gi a bên giao và bên nh n 122
  18. Môi trư ng chung Hình th c Môi trư ng Môi trư ng Bên Bên Công ngh nh n giao Chuy n giao Bên nh n Bên giao Môi trư ng chung Hình 5.3. Môi trư ng chuy n giao công ngh * i v i môi trư ng bên nh n, th c hành chuy n giao công ngh , các nư c nh n ph i xây d ng n n t ng c a chuy n giao công ngh . Có ba y u t t o nên n n t ng c a chuy n giao công ngh . ó là h th ng giáo d c qu c gia. các ho t ng c a n n kinh t ( c bi t là vai trò c a ngành công nghi p) và s tham gia c a Chính ph (hình 5.4). H th ng giáo d c qu c gia Các Tăng ngu n S sáng t o i m i công ngh trư ng lc kinh t Các cơ Các bn ch công c v ng Ho t ng c a S tham gia c a n n kinh t chính ph Hình 5.4. N n t ng và cơ s h t ng CGCN c a qu c gia 123
  19. S ph i h p gi a ba y u t n n t ng s t o ra cơ s h t ng ti n hành CGCN. Các thành ph n c a cơ s h t ng c a CGCN bao g m: Các cơ ch , các ngu n l c và các công c . Trong các ngu n l c CGCN vai trò c a các cơ quan nghiên c u tri n khai có ý nghĩa quy t nh trong s thành công c a chuy n giao công ngh . Vai trò c a cơ quan NC&TK bao trùm t giai o n chu n b d sán sơ b cho CGCN cho n giai o n s d ng, nâng cao công ngh nh p. Mư i giai o n trong CGCN c n n óng góp c a NC&TK: 1) Xác nh nhu c u 2) Xác nh các phương án có th có 3) ánh giá các phương án 4) Quy t nh làm hay nh p 5) àm phán 6) Ti p nh n 7) Xây d ng 8) S d ng 9) C i ti n 10) im i Trong giai o n chu n b , năng l c NC&TK quy t nh kh năng l a ch n công ngh . Kh năng l a ch n công ngh thích h p òi h i. - ánh giá i u ki n kinh t - xã h i - th trư ng và công ngh c a a phương. - ánh giá kho ng cách công ngh gi a a phương v i công ngh nh p, ch n kho ng cách công ngh h p lý. Kho ng cách công ngh không nên quá l n ho c quá bé. - Phân tích các phương án và ch n ra phương án thích h p. Trong giai o n àm phán h p ng, năng l c NC&TK quy t nh kh năng thương th o h p ng CGCN, thông qua. - Cung c p thông tin y - H tr v pháp lý. Trong gia o n ti p nh n, s d ng, nâng cao: Nâng cao ti m năng c a con ngư i thông qua các ho t ng ào t o, hu n luy n, tăng cư ng kh năng làm ch ti n t i ng hoá và i m i d a trên năng l c n i sinh. * Kho ng cách công ngh gi a bên giao và bên nh n không nên quá l n ho c quá nh . Thành công c a m t chuy n giao công ngh ph thu c năng l c công ngh bên giao và kho n cách công ngh gi a bên giao và bên nh n. T ng k t th c t chuy n giao cho nh n xét sơ b v các trư ng h p như trong hình 5.5 124
  20. CGCn có k t qu song CGCN hi u Trung bình M t s CGCN có th không ph i v c nh tranh Năng n cao thành công qu nh t th trư ng lc công Th p n CGCN khó thành công CGCN ơn M t s CGCN có th ngh trung bình do kh năng ti p thu gi n có th thành công kém thành công Kho ng cách r t l n Trung bình Kho ng cách nh Kho ng cách các thành ph n công ngh gi a bên giao và bên nh n Hình 5.5 nh hư ng kho ng cách công ngh gi a bên giao và bên nh n trong CGCN * V công ngh nên chuy n giao ng b c công ngh s n ph m và công ngh quá trình. TÓM T T 1- Chuy n giao công ngh là hình th c mua và bán công ngh trên cơ s h p ng chuy n giao công ngh ã ư c tho thu n phù h p v i các quy nh c a pháp lu t. Bên bán có nghĩa v chuy n giao các ki n th c t ng h p c a công ngh ho c cung c p các máy móc, thi t b , d ch v , ào t o… kèm theo các ki n th c công ngh cho bên mua và bên mua có nghĩa v thanh toán cho bên bán ti p thu, s d ng các ki n th c công ngh ó theo các i u ki n ã tho thu n và ghi nh n trong h p ng chuy n giao công ngh . 2- Các i tư ng trong chuy n giao công ngh : - Các i tư ng s h u công nghi p có ho c không có kèm theo máy móc , thi t b mà pháp lu t cho phép chuy n giao. - Bí quy t, ki n th c k thu t v công ngh dư i d ng phương án công ngh , các gi i pháp k thu t, quy trình công ngh , ph n m m máy tính, tài li u thi t k , công th c, thông s k thu t, b n v , sơ k thu t có ho c không kèm theo máy móc, thi t b . - Các gi i pháp h p lý hoá s n xu t, i m i công ngh - Các hình th c d ch v k thu t h tr chuy n giao công ngh - Máy, thi t b , phương ti n k thu t kèm theo m t ho c m t s trong 4 i tư ng nêu trên. 3- Các nguyên nhân xu t hi n chuy n giao công ngh : - S hình thành và phát tri n c a công ngh n i sinh. - S hình thành và phát tri n c a công ngh ngo i sinh. - Nh ng nguyên nhân khách quan và nh ng lý do ch quan khác. 4- Các y u t nh hư ng n chuy n giao công ngh . - Các y u t thu c bên nh n và nư c nh n. + Tình hình chính tr . + H th ng hành chính, pháp lu t. +V n b o h quy n s h u trí tu . + Tình hình kinh t . + Cơ s h t ng công ngh - Các y u t thu c bên giao, nư c giao. 125
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2