intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

QUẦN XÃ SINH VẬT

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

102
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau: - Giúp hs hiểu và trình bày được của quần xã, chỉ ra được những dấu hiệu điển hình của quần xã đó cũng là để phân biệt với quần thể, nêu được mối quan hệ giữa ngoại cảnh và quần xã, tạo sự ổn định và cân bằng SH trong quần xã. - Rèn cho hs 1 số kĩ năng quan sát tranh, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa. - Giáo dục cho hs lòng yêu thiên nhiên và bảo vệ thiên nhiên. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: QUẦN XÃ SINH VẬT

  1. Bài: QUẦN XÃ SINH VẬT . A. Mục tiêu : Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau: - Giúp hs hiểu và trình bày được của quần xã, chỉ ra được những dấu hiệu điển hình của quần xã đó cũng là để phân biệt với quần thể, nêu được mối quan hệ giữa ngoại cảnh và quần xã, tạo sự ổn định và cân bằng SH trong quần xã. - Rèn cho hs 1 số kĩ năng quan sát tranh, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa. - Giáo dục cho hs lòng yêu thiên nhiên và bảo vệ thiên nhiên. B. Phương tiện, chuẩn bị: 1. GV: -Tranh khu rừng ( có cả ĐV & nhiều loài cây). Tài liệu về quần xã sinh thái. 2: HS: - Nghiên cứu SGK. C. Tiến trình lên lớp: I. Ổn định tổ chức: (1’) II. Kiểm tra bài cũ: (5’) Vì sao quần thể người lại có 1 số đặc trưng mà quần thể khác không có. í nghĩa cảu việc phát triển dân số hợp lí của mỗi quốc gia là gì. III. Bài mới:
  2. 1. Đặt vấn đề : (1’) Quần xã khác quần thể ở điểm nào. Và q xã có những dấu hiệu nào đặc trưng. 2. Phát triển bài: Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức HĐ 1 : ( 11’) I. Thế nào là một quần xã sinh vật. - GV nêu vấn đề: ? Cho biết trong 1 cái ao tự nhiên có những quần thể sinh vật nào.(hs: cá, tôm…) ? Thứ tự xuất hiện các quần thể trong ao đó ntn.( hs: quần thể TV xuất hiện trước) ? Các quần thể có mối quan hệ sinh - Quần xã sinh vật: Là tập hợp những thái ntn (hs: Quan hệ cùng loài, quần thể sinh vật khác loài cùng sống trong 1 không gian xác đ ịnh, chúng có khác loài) - GV đánh giá hoạt động của các mối quan hệ gắn bó như 1 thể thống nhất nên quần xã có cấu trúc tương nhóm. - GV y/c hs tìm các ví dụ khác đối ổn định. tương tự và phân tích.(hs: Rừng - Các sinh vật trong quần xã thích nghi nhiệt đới, đầm…) với môi trường sống của chúng. ? Ao cá, rừng được gọi là quần xã. - VD: Rừng cúc phương, ao cá tự
  3. Vậy quần xã sinh vật là gì. nhiên ? Trong 1 bể cá người ta thả 1 số loài cá: cá chép, cá mè, cá trắm…Vậy bể cá này có phải là quần xã hay không.(hs: Đúng vì có nhiều QTSV khác loài, Sai: vì chỉ là ngẩu nhiên nhốt chung, không có mối quan hệ thống nhất) GV mở rộng: Nhận biết quần xã cần có dấu hiệu bên ngoài lẫn bên trong. ? Trong sản xuất mô hình VAC có phải là Quần xã SV hay không(VAC là QX ntạo) (hs: có hoặc không) HĐ 2: (10’) II. Dấu hiệu điển hình của quần xã - GV y/c hs ng/cứu bảng 49( T147) sinh vật. ? Trình bày đặc điểm cơ bản của 1 quần xã sinh vật( hs: độ đa dạng và
  4. độ nhiều…) - GV gọi 1 hs trình bày. - GV lưu ý cách gọi loài ưu thế, loài đặc trưng tương tự qthể ưu thế, qthể đặc trưng. + TV có hạt là qthể ưu thế ở quần xã SV trên cạn. + Quần thể cây cọ tiêu biểu ( đặc - Bảng 49 SGK ( T 147) trưng) nhất cho quần xã sinh vật đồi III. Quan hệ giữa ngoại cảnh và ở Phú Thọ. quần xã. HĐ 3: (10’) GV giảng giải: Quan hệ giữa ngoại cảnh và quần xã là kết quả tổng hợp các mối quan hệ giữa ngoại cảnh với các quần thể. ? Điều kiện ngoại cảnh ảnh hưởng tới quần thể ntn.(hs: Sự thay đổi chu ngày đêm, chu kì mùa dẫn đến hoạt động theo chu kì của SV: ĐK thuận lợi TV phát triển ĐV phát
  5. triển; Số lượng loài ĐV này không hạn chế số lượng loài ĐV khác) - GV y/c hs lấy thêm các ví dụ khác để thể hiện ảnh hưởng của ngoại cảnh tới qxã, đặc biệt là số lượng.(hs: VD: Thời tiết ẩm muỗi phát triển nhiều  Dơi và thạch sùng nhiều) GV đặt tình huống: Nếu cây phát - Khi ngoại cảnh thay đổi dẫn tới số triển sâu ăn lá tăng chim ăn lượng cá thể trong quần xã thay đổi và sâu tăng sâu ăn lá lại giảm. ? Vậy luôn được khống chế ở mức độ phù nếu sâu ăn mà hết thì chim ăn sâu hợp với môi trường. sẽ ăn thức ăn gì (hs: Nếu số lượng - Cân bằng SH là trạng thái mà số sâu giãm do chim ăn sâu thì cây lại lượng cá thể mỗi quần thể trong quần phát triển và sâu lại phát triển) xã dao động quanh vị trí cân bằng nhờ - GV giúp hs hình thành khái niệm khống chế sinh học. sinh học ? Tại sao QX luôn có cấu trúc ổn định.(hs: do có sự cân bằng các qthể trong quần xã)
  6. - GV y/c hs khái quát hóa kiến thức về quan hệ giữa ngoại cảnh và qxã, cân bằng SH. GV liên hệ: ? Tác động nào của con người gây mất cân bằng SH trong quần xã.(hs:Săn bắn bừa bải, gây cháy rừng) ? Chúng ta đã và sẽ làm gì để bảo vệ thiên nhiên(hs:NN có pháp lệnh,t truyền) 3. Kết luận chung, tóm tắt:( 1’) Gọi hs đọc kết luận sgk IV. Kiểm tra, đánh giá: (5’) ? GV cho hs làm BT trắc nghiệm. V. Dặn dò: (1’) - Học bài và trả lời câu hỏi sgk - Tìm hiểu về lưới, chuỗi thức ăn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0