Quảng cáo - Con dao hai lưỡi

Một sản phẩm tốt có thể nâng sản phẩm lên tầm cao mới và ngược lại “Khi người

ta đánh giá mẫu quảng cáo thiều thiện cảm, họ có thể loại bỏ luôn sản phẩm

đó”Năm 2006 được xem là năm được mùa của quảng cáo trên truyền hình tại Việt

Nam. Nhiều mẫu quảng cáo với ý tưởng đẹp đã được phát triển thành công. Có

thể nhắc đến P/S với “Cười lên Việt Nam ơi”. VinaPhone với “không ngừngvươn

xa”. MobiFone với “Mọi lúc, mọi nơi”…

Quảng cáo thiếu thiện cảm

Tuy nhiên, chi phí không phải lúc nào cũng gắng với hiệu quả. Rất nhiều chiến dịch

quảng cáo trên truyền hình đã vấp phải phản ứng tiêu cực từ phía khán giả. Trong số

đó, có thể kể đến quảng cáo “Tỉnh lại đi cứng” của Nescafé với giọng ngáp có giai điệu

không thể bắt chước. Còn mẫu quảng cáo của Rexona thì bị coi là quá vô duyên khi đề

cập tới những khung cảnh “bốc mùi” thiếu tế nhị.

Quảng cáo được thực hiện tốt có thể nâng được hình ảnh của công ty và sản phẩm lên

tầm cao mới. Trái lại, một quảng cáo tồi có thể dìm nó xuống tận cùng địa ngục của sự

thất bại. Các công ty sẽ nghĩ gì khi thông điệp của họ bị đánh giá là “vô duyên”, “vớ

vẩn”, “mất vệ sinh”…

Khi người tiêu dùng đánh giá mẫu quảng cáo với thái độ thiếu thiện cảm, họ hoàn toàn

có thể loại bỏ luôn cả sản phẩm đó. Rất nhiều công ty đã phải ngay lập tức thay đổi

hình ảnh quảng cáo mới, thậm chí, phải tổ chức các buổi họp báo để thanh minh cho

những lỗi vô duyên, ngớ ngẩn khi mẫu quảng cáo sản phẩm được phát trên truyền

hình.

Cũng cần phải nói thêm rằng, quảng cáo vô duyên khác với quảng cáo gây sốc, có thể

bị chỉ trích, phản đối mạnh mẽ, nhưng lại là một trong những cách quảng bá gây tò mò

và mang lại hiệu quả rất cao.

Chữa sự vô duyên thế nào?

Muốn một mẫu quảng cáo thành công, đòi hỏi phải có nhiều yếu tố. Tại sao không thuê

một đạo diễn giỏi, vừa có đầu ốc kinh tế và kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo? Diễn

viên, không cần phải xuất sắc và đẹp như bộ đôi Brad Pitt – Angelina Jolie. Chỉ cần họ

có khả năng diễn xuất và một ngoại hình phù hợp. Tất nhiên, không thể bỏ qua sự sáng

tạo, yếu tố quyết định sự thành bại của mẫu quảng cáo. Thiếu điều này, một đoạn phim

quảng cáo sẽ bị quên lãng nhanh chóng.

Tóm lại, muốn có những mẫu quảng cáo, các công ty cần có chiến lược cụ thể. Họ phải

biết đối tượng họ gửi thông điệp về sản phẩm là ai. Bản thân công ty đó cần liên kết

chặt chẽ với các đơn vị thực hiện quảng cáo, từ xây dựng nội dung, ý tưởng cho đến

việc trau chuốt hình ảnh, thể hiện và cân nhắc tần suất phát sóng.

VinaPhone và MobiFone đã rất thành công trong việc cải thiện hình ảnh của mình.

Theo một bài báo gần đây, lượng thuê bao của VinaPhone đã tăng lên con số 6 triệu

thuê bao và MobiFone là 9 triệu.

Ngoài ra, Nutifood, Izzi hay Ngôi Sao Phương Nam của Vinamilk cũng nằm trong số

các sản phẩm gây được thiện cảm qua các chương trình quảng cáo trên truyền hình.

Đó là minh chứng cho một số công ty đã được thực hiện quảng cáo một cách nghiêm

túc.

Thành công của các mẫu quảng cáo này không những được thể hiện ở doanh số bán

tăng vọt, mà còn thể hiện ở vei65c cải thiện hình ảnh thương hiệu.

Quảng cáo truyền hình là cách để một sản phẩm tiếp cận thị trường dễ dàng nhất

nhưng nó cũng khiến các sản phẩm đó bị đẩy ra khỏi thị trường nhanh nhất. Vì thế,

việc rà soát nội dung kỹ lưỡng sẽ là cách thức dễ dàng để gây thiện cảm đối với khách

hàng.

Một nhãn hiệu sẽ lan toả và được nhiều người biết đến nếu mẫu quảng cáo về nó đặc

sắc và sáng tạo, đậm chất nghệ thuật, trí tuệ.