intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quê hương( Tế Hanh )

Chia sẻ: Kaka_1 Kaka_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

148
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cảm nhận được vẽ đẹp tươi sáng, giàu sức sống của một làng quê miền biển được miêu tả trong bài thơ và tình cảm quê hương đằm thắm của tác giả. Thấy được những nét đặc sắc của bài thơ. 2/. Kĩ năng: - Đọc diễn cảm, cảm thụ và phân tích thơ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quê hương( Tế Hanh )

  1. Tiết: 77 Quê hương ( Tế Hanh ) A. Mục tiêu: 1/ Kiến thức : Cảm nhận được vẽ đẹp tươi sáng, giàu sức sống của một làng quê miền biển được miêu tả trong bài thơ và tình cảm quê hương đằm thắm của tác giả. Thấy được những nét đặc sắc của bài thơ. 2/. Kĩ năng: - Đọc diễn cảm, cảm thụ và phân tích thơ. 3/.Thái độ : - Tình yêu quê hương , yêu đất nước. B. Các hoạt động dạy học: - Kiểm tra bài cũ: Đọc thuộc lòng bài "ông đồ". Nêu những nét nghệ thuật đặc sắc của bài thơ. -Bài mới. G.V H.S Nội dung cần đạt Hãy gt về tác giả Tế 1 học sinh trình I. Tiếp xúc văn bản: 1. Giới thiệu tác giả - tác phẩm Hanh? bày (theo CT) - G/v chốt. a. Tế Hanh (1921), quê Quảng - Lưu ý học sinh về Ngãi. thể thơ 8 chữ trong thơ - Ông được mệnh danh là "Nhà thơ mới: tự do, độ dài của quê hương" bởi ông có rất không hạn định, số nhiều bài thơ hay viết về quê khổ, số câu trong khổ hương. không bắt buộc, vần b. Quê hương là nguồn cảm hứng
  2. liền, vần ôm... nhịp chủ đạo trong suốt đời thơ Tế Hanh mà bài "Quê hương" là sự mở đầu. nhàng... - Giáo viên đọc màu 1 1 học sinh đọc 2. Đọc và tìm hiểu chú thích: lần. II. Tìm hiểu bài (đọc - hiểu VB) to - Hướng dẫn đọc chú Bố cục: - 2 câu đầu: giới thiệu chung về thích. - Em có nhận xét gì về làng tôi. bố cục bài thơ? - 6 câu tiếp: Cảnh thuyền chài ra GV: Hai câu mở đầu khơi đánh cá. rất bình dị, tự nhiên, - 8 câu tiếp: cảnh thuyền cá trở về giả giới thiệu bến. tác về làng, nội - 4 câu cuối: Nỗi nhớ làng của tác chung dung chỉ có ý nghĩa giả. thông tin. - Cho học sinh đọc 6 1 học sinh đọc 1. Cảnh dân chài bơi thuyền ra khơi câu tiếp theo (từ câu 3 to. đánh cá: - Nêu cảm nghĩ - Những câu thơ mở ra cảnh tượng - câu 8). Cảm nhận của em về cá nhân đẹp: bầu trời cao rộng, trong trẻo, cảnh được mô tả trong nhuốm nắng hồng bình minh, nổi đoạn thơ như thế nào? bật hình ảnhđoàn thuyền băng mình ra khơi. - Hãy tìm những từ - Tìm TN và Hình ảnh so sánh: "con tuấn mã", 1 ngữ và hình ảnh miêu hình ảnh phân loạt từ ngữ: hăng, phăng, vượt. tả đoàn thuyền ra khơi tích - Khí thế băng tới dũng mãnh của đánh cá? tác dụng của con thuyền ra khơi, sức sống mạnh những từ ngữ hình ảnh mẽ, vẻ đẹp hùng tráng đầy hấp dẫn.
  3. đó? Theo em 4 câu thơ ấy Thảo luận Vừa là cảnh thiên nhiên tươi sáng miêu tả cảnh thiên vừa là bức tranh lao động đầy hứng nhiên hay cảnh LĐ khởi và dào dạt sức sống. của con người? Em có nhận xét gì khi Trình bày ý kiến Hình ảnh cánh buồm rất đẹp, đẹp đọc 2 câu thơ "cánh cá nhân lãng mạn, phép 5 độc đáo: so sánh buồm giương to... cái cụ thể với cái trìu tượng - cánh buồm trở nên lớn lao, thiêng liêng ... thân góp gió..." và rất thơ mộng - GV: bình - Cho học sinh đọc 1 học sinh đọc 2. Cảnh thuyền cá về bến khổ thơ thứ 3 to Cảm nhận của em như Nêu ý kiến cá Đây là một bức tranh lao động náo thế nào về cảnh được nhân nhiệt, đầy ắp niềm vui và sự sống, miêu tả? toát ra từ không khí ồn ào, tấp nập đông vui, từ những chiếc ghe đầy cá, từ những lời cảm tạ chân thành đất trời - Hình ảnh người dân Thảo luận lớp Hình ảnh người dân chài vừa được chài và con thuyền tả thực, vừa được miêu tả bằng sự nằm nghỉ được miêu tả sáng tạo độc đáo, gợi cảm rất thú rất đặc sắc. Em hãy vị: chỉ ra sự đặc sắc đó? "Cả thân hình nồng thở vị xa xăm" (Người dân chài nước da ngăm nhuộm nắng gió, thân hình vạm vỡ và thấm đậm vị mặn mòi, xa xăm
  4. của biển khơi. Hình ảnh người dân chìa vừa chân thực, vừa lãng mạn và trở nên có tầm vóc phi thường). Tác giả không chỉ thấy con thuyền đang nằm im trên bến mà còn thấy sự mệt mỏi của nó, cảm thấy như con thuyền đang lắng nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ - con thuyền vô tri trở nên có hồn, một tâm hồn tinh tế Đọc những câu thơ ấy Nêu ý kiến Tác giả là người có một tâm hồn em nghĩ gì về tác giả tinh tế, tài hoa và có tấm lòng gắn Tế Hanh? bó sâu nặng với con người và cuộc (Nhận xét của em về sống lao động làng chài quê hương tính chất của tác giả mới có những câu thơ xuất thần đối với cảnh vật, cuộc như vậy. sống và con người của quê hương ông?) - 1 học sinh đọc 4 câu Học sinh đọc 3. Nỗi nhớ làng quê của tác giả: kết. ý kiến cá nhân - Nỗi nhớ chân thành tha thiết nên - Cảm nghĩ của em về lời thơ thật giản dị, tự nhiên, như nỗi nhớ làng quê khôn thốt ra từ trái tim: "tôi thấy nhớ cái nguôi của tác giả? mùi nồng mặn quá!". Với Tế Hanh cái hương vị lao động làng chài đó chính là hương vị riêng đầy quyến
  5. rũ của quê hương, tác giả cảm nhận được chất thơ trong đời sống lao động hàng ngày. Hình ảnh quê hương tươi sáng, khoẻ khoắn mang hơi thở nồng ấm của lao động, của sự sống. - Bài thơ có những đặc Thảo luận 4. Đặc sắc nghệ thuật của bài thơ: sắc nghệ thuật nổi bật? - Bài thơ khá phong phú hình ảnh, (về hình ảnh thơ?...) đặc biệt là sự sáng tạo ở hình ảnh thơ. (có những hình ảnh rất chân thực, đồng thời lại có những hình ảnh hết sức lãng mạn, bay bổng). Đây là bài thơ trữ tình mà PTBĐ bao trùm là biểu cảm vì toàn bộ hệ thống hình ảnh miêu tả chỉ là tái hiện phong cảnh, con người, cuộc sống làng chài quê hương trong nỗi nhớ của chủ thể trữ tình (yếu tố miêu tả dù nhiều cũng chỉ là phục vụ cho biểu cảm, trữ tình) Học sinh đọc ghi nhớ III. Tổng kết - ghi nhớ (tr18 - SGK) IV. Luyện tập: vè nhà thực hiện Dặn dò: - Học thuộc lòng bài thơ, học thuộc bài. - Soạn bài tiếp theo
  6. -Thực hiện phần luyện tập.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2