intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

quy trình sửa chữa động cơ DT-75, chương 11

Chia sẻ: Do Van Nga Te | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

213
lượt xem
58
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiến hành đánh bóng lại xylanh, bằng cách sử dụng bột rà pha lẫn dầu bôi trơn, bôi đều trên pittông và đánh bóng pittông trong lòng xylanh (hình 2.12). Dùng tay xoáy đều pittông trong lòng xylanh, khi xoáy chú ý luôn phiên thay đổi vị trí ngồi hoặc luôn xoay tròn xylanh để tránh hiện tượng mài mòn hoặc rà không đều. Hình 2.12 : Đánh bóng lòng xylanh *Chú ý: trong quá trình làm, sau một thời gian nhất định phải rử pittông và xylanh bằng nhiên liệu điêzen để quan sát, kiểm tra. - Khe hở giữa...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: quy trình sửa chữa động cơ DT-75, chương 11

  1. -1- Chương 11: Lập phương án và sửa chữa phục hồi hệ thống truyền lực - Tiến hành đánh bóng lại xylanh, bằng cách sử dụng bột rà pha lẫn dầu bôi trơn, bôi đều trên pittông và đánh bóng pittông trong lòng xylanh (hình 2.12). Dùng tay xoáy đều pittông trong lòng xylanh, khi xoáy chú ý luôn phiên thay đổi vị trí ngồi hoặc luôn xoay tròn xylanh để tránh hiện tượng mài mòn hoặc rà không đều. Hình 2.12 : Đánh bóng lòng xylanh *Chú ý: trong quá trình làm, sau một thời gian nhất định phải rử pittông và xylanh bằng nhiên liệu điêzen để quan sát, kiểm tra. a
  2. -2- - Khe hở giữa bạc biên với cổ biên trục khuỷu bị mài mòn và xước mặt trong nhiều nên cần thay thế mới 4 bộ bạc lót đầu to thanh truyền. Tiến hành khôi phục kích thước trục khuỷu Bảng 1. Kích thước sửa chữa trục khuỷu ( theo catalô máy) Ký hiệu kích thước Đường kính (mm) Cổ biên Cổ chính Chế tạo: Tiêu chuẩn 78 - 0,095 92 - 0,095 1 - 0,110 - 0,110 Tiêu chuẩn 2 77,75 - 0,095 91,75 - 0,095 Sửa chữa Lần thứ 1 77,5 --0,110 0,095 91,5 - 0,110 0,095 - 0,110 - 0,110 Lần thứ 2 77,25 - 0,095 91,25 - 0,095 - 0,110 - 0,110 Lần thứ 3 77 - 0,095 91 - Lần thứ 4 - 0,110 0,095 - 0,110 76,75 - 0,095 * Quy trình mài trục - khuỷu: + Khôi phục hình dáng cổ chính - Đầu tiên phải làm sạch trục khuỷu bằng dầu điêzen, sau đó dùng khí nén xịt khô trục khuỷu. - Đưa trục khuỷu lên máy mài trục khuỷu Model RG*1200 (ROBBI) để mài các cổ trục chính theo kích thước sửa chữa là code thứ nhất (bảng 1).
  3. -3- - Để định tâm trục khuỷu chính xác, ta lấy mặt chuẩn gá lắp đặt trên trục máy mài thường là mặt lắp ghép giữa trục khuỷu và bánh răng truyền động cho các cơ cấu phụ ở đầu trục.
  4. -4- - Sử dụng đồng hồ so đo tại 3 vị trí cổ trục chính kiểm tra độ sai lệch, ứng với mỗi cổ trục chính ta quay trục khuỷu, nhìn vào đồng hồ so xem độ lệch bằng bao nhiêu, độ không đồng tâm cho phép < 0,03 mm ( hình 2.13) Hình 2.13 : Dụng cụ điều chỉnh định tâm trục khuỷu - Tai mỗi vị trí cổ chính cần kiểm tra độ đồng tâm, ta khởi động máy mài để quay trục khuỷu. Khi trục khuỷu quay ta nhìn vào đồng hồ so kiểm tra, nếu thấy có sự sai lệch quá 0,03 mm thì sử dụng dụng cụ điều chỉnh là một tay quay đầu chấu, ta đặt tay quay đầu chấu vào vị trí lỗ trên mâm cặp, để điều chỉnh sự lên xuống trục khuỷu đảm bảo độ đồng tâm các cổ trục chính (hình 2.14a).
  5. -5- Hình 2.14 a : Dụng cụ điều chỉnh định tâm trục khuỷu
  6. -6- - Khi tiến hành mài cổ chính, để chống biến dạng nên dùng giá đỡ đặt tại vị trí của cổ chính đó (hình 2.14c). Hình 2.14 b : Giá đỡ cổ chính - Sau mỗi lần mài từng cổ trục chính ta dùng đồng hồ so để kiểm tra lại kích thước cổ trục chính vừa mài (hình 2 .14c). Hình 2.14 c: Dụng cụ đo trục khuỷu Mài cổ trục trên máy mài trục khuỷu Model*1200 (ROBBI): - Chế độ mài cổ trục chính: + Tốc độ của trục là 150-200 v/ph + Bước tiến dọc 7-14 mm/vòng + Độ bóng bằng 9 + Độ côn < 0,03 mm, chênh lệch kích thước giữa các cổ < 0,02 mm. + Khôi phục cổ biên (hình 2.14d)
  7. -7- - Đưa tâm cổ chính ra xa tâm quay của máy mài một khoảng bằng bán kính R của khuỷu trục. - Đưa tâm các cổ biên cần mài về tâm quay của máy mài. Ở bước này có thể kết hợp khử xoắn khi mài. - Cân bằng động cho trục bằng cách thay đổi khối lượng và khoảng cách các đối trọng tới tâm quay. Sự cân bằng sẽ đạt được khi trục khuỷu dừng lại ở bất kỳ tư thế nào khi ngừng quay. - Quá trình mài cổ biên được tiến hành như mài cổ trục. Hình 2.14 d : Mài trục khuỷu Trong quá trình mài trục khuỷu sử dụng các dung dịch để làm mát khi mài: - NaNO3 = (1-1,5)% - Na2CO3 = (0,4-0,6)% - Nhiên liệu điêzen (2-5)% Còn lại là
  8. -8- nước Yêu cầu kỹ thuật sau khi sửa chữa - Các cổ trục cùng loại của một trục khi mài xong kích thước phải cùng cốt. - Chênh lệch giữa các đường kính cùng một loại cổ trục cho phép không quá 0,02m m. - Độ côn trên một cổ trục < 0,03mm.
  9. -9- - Độ cong của cổ giữa so với 2 cổ đầu < 0,03-0,05mm. - Đường tâm của các cổ biên phải song song với đường tâm của cổ chính cho phép độ không đồng tâm không quá 0,01mm trên suốt chiều dài mỗi cổ trục. - Độ bóng đạt 9-10. * Tiến hành định lại đường tâm ổ đỡ chính (hình 2.15): - Khi tiến hành mài cổ trục, cổ biên thì ta định lại đường tâm ổ đỡ chính của động cơ với kích thước sao cho phù hợp với khe hở cổ chính. Theo catalô máy khe hở giữa bạc và cổ chính bình thường là 0,104-0,150mm. - Vì trục khuỷu đặt trên nhiều ổ đỡ chính, do đó khi tiến hành kiểm tra đường tâm trục khuỷu ta thực hện kiểm tra cùng lúc để đảm bảo sự đồng tâm giữa các bạc lót ổ đỡ chính. - Dùng mặt trong của ổ đỡ hai đầu, khi bỏ bạc lót ra, làm chuẩn để định tâm. - Kiểm tra đường tâm trục khuỷu, bằng cách lắp các ổ đỡ vào thân máy và đưa lên thiết bị chuyên dùng để thực hiện doa các lỗ bạc lót ổ đỡ chính (hình 2.15). - Chế độ cắt: +Tốc độ cắt của trục là 40 mmv/ph + Bước tiến dọc 0,16 mm/vòng
  10. - 10 - Hình 2.15 : Thiết bị kiểm tra đường tâm trục khuỷu
  11. - 11 - Sau khi tiến hành sửa chữa hệ thống truyền lực xong, lắp đặt hệ thống vào.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2