intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quyển Đệ Thập Tứ - An nam chỉ lược

Chia sẻ: Nguyễn Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

57
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học Hiệu Triệu-Đà làm vua Nam-Việt, mới lấy thi, lễ giáo-hóa nhân-dân một ít. Cuối đời Tây-Hán, Tích Quang cai-trị Giao-chỉ Nhâm-Diên cai trị Cửu-Chân, dựng nhà học-hiệu, dạy dân noi theo nhân nghĩa. Thời Hán, Đường, thường cống những người tiến-sĩ minh-kinh (những người học hành thông-thái) như bọn Lý-Cấm, Trương-Trọng, KhươngCông-Phụ, ... Đến đời Tống, An-nam lập thành Quốc-Gia, họ Lý đặt phép khoa-cử ba năm một kỳ thi, lấy trạng-nguyên, bảng-nhãn, Thái-hoa-lang, thành ra điển-lệ. Những người thi đậu được ban cấp áo mão, võng ngựa vinh-qui . ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quyển Đệ Thập Tứ - An nam chỉ lược

  1. Quyển Đệ Thập Tứ - An nam chỉ lược Học Hiệu Triệu-Đà làm vua Nam-Việt, mới lấy thi, lễ giáo-hóa nhân-dân một ít. Cuối đời Tây-Hán, Tích Quang cai-trị Giao-chỉ Nhâm-Diên cai trị Cửu-Chân, dựng nhà học-hiệu, dạy dân noi theo nhân nghĩa. Thời Hán, Đường, thường cống những người tiến-sĩ minh-kinh (những người học hành thông-thái) như bọn Lý-Cấm, Trương-Trọng, Khương- Công-Phụ, ... Đến đời Tống, An-nam lập thành Quốc-Gia, họ Lý đặt phép khoa-cử ba năm một kỳ thi, lấy trạng-nguyên, bảng-nhãn, Thái-hoa-lang, thành ra điển-lệ. Những người thi đậu được ban cấp áo mão, võng ngựa vinh-qui . Quan-Chế
  2. Từ nhà Đinh trở về sau, mới chịu vương-tước của nhà Tống gia-phong. Nhưng ở trong nước tự đặt danh-hiệu, bắt chước việc cũ của Triệu-Đà, tự phong trong nước có vương, hầu; đặt quan có "chánh", có "tiếp", cũng giống như "phẩm" và "tòng" vậy.Vương Tự-vương Vương Tự-vương Thượng-Hầu Hầu Tiếp hầu (sau tước Hầu một bậc) Nội-Minh-Tự (các quan hầu cận thêm chữ "Nội" lên trên) Minh-tự Tiếp-Minh-Tự Nội-đại-liêu-ban Đại-liêu-ban Đại-liêu Thân-vương-ban (danh tước của thân thuộc vua) Nội-ký-ban Ký-ban Nội-Chư Vệ Chư-Vệ (trên đây xen lẫn cả văn cả võ)
  3. Văn: Nội-viên-ngoại-lang Viên-ngoại-lang Võ: Nội-lang-tướng Lang-tướng Văn: Nội-lệnh-thư-gia Lệnh-thư-gia Võ: Nội-thượng-ban Thượng-ban Võ: Nội-thượng-chế Thượng-chế Võ: Nội-Cung-phụng Cung-phụng Võ: Nội-Thị-Cầm Thị-Cầm Văn: Hiệu-thư-lang, quyền miễn cung-hậu thư-xá. (chữ "xá" có chỗ viết chữ "gia"). Võ: Nội-trực-điện Trực-điện Văn: Cung-hậu xá-nhân Thư-Xá Văn: Xá-nhân Sư-Ông Võ: Tá-chức Tá-chức-quan Văn: Đô-tào Binh-tào
  4. Tể-thần tiếm-hiệu Thái-Sư Thái-uý-bình-chương-sự Thái-phó Thái-bảo Phụ-quốc Thiếu-sư Thiếu-bảo Thiếu-phó Tả, Hữu-bộc Tham-tri-chính-sự Võ-Soái Đô-Nguyên-Soái Tiết-Độ-sứ Đại-tướng-quân Phó-nguyên-soái Phó-Tiết-độ Phó-tướng-quân (Mấy chức trên nầy, chỉ dùng người tông-tộc nhà vua) Nội-điện-tiền-chỉ-huy-sứ Chiêu-thảo-sứ Thiên-tướng Tỳ-tướng Văn-Chức
  5. Ngự-sử-đài-quan Hàn-lâm-viện-quan Kiểm-pháp-quan An-Vũ-Sứ Thượng-Thư Đông-Thượng-Các-Môn sứ An-Vũ-phó-sứ Tam-ty-viện quan-nhân tức là nơi xử kiện tụng) 1. Tuyên-thanh 2. Túc-hiến 3. Hình-chánh An-Vũ-Ty quan-nhân. Cận-Thị-Quan Nhập-nội phán-thủ-hầu (quản lãnh các quan hầu cận). Thượng-phẩm-hầu. Thượng-phẩm minh-tự. Thượng-phẩm đại-liêu-quan-ban.
  6. Thượng-phẩm phụng-ngự Trung-phẩm phụng-ngự Hạ-phẩm phụng-ngự Thị-vệ-nhân hỏa-đầu Thị-vệ-nhân dũng-thủ Thị-vệ-nhân Phân-quyền-nhân Thái-sư Thái-uý nha đô-quan (tức là những chức phụ, lấy các viên Minh-tự sung vào). Vương-hầu-gia-hành-khiển (quyết-vệ, nội-thị) Vương-hầu-nha-quản-giáp (cũng giống chức hành-khiển, một văn-chức, một vũ-chức, đều có đặt quản-hầu). Phương-Trấn Thượng-lộ trại-chủ (lấy các quan hầu và Minh-tự làm chức ấy). Phó trại-chủ (tục gọi là Hành-Khiển hay Thượng-thư, lấy các quan Minh-Tự, Đại-liêu làm chức ấy). Tri-châu Quan-sát Sát-hải Áp-ngục-quan
  7. Trấn-Át Thể-tập hương-ấp quan (quan làng, đời đời kế tập) Quản-giáp (Có thượng, trung, hạ, ba bậc, lấy các quan đại-liêu, lang-tướng làm chức ấy). Đại-Toát Tiểu-Toát Chủ-đô Phán-cung (Học-quan, dùng các học-sĩ thi hỏng làm, để dạy học-trò). Tăng-Quan (Chức sắc nhà chùa) Quốc-sư Tăng-thống Tăng-lục Tăng-chính Đại-hiền-quan Đạo-Quan (Chức sắc các thầy pháp) Đạo-Lục Uy-nghi
  8. Đô-quan Chương-phục (áo mão phẩm phục) (phủ-phất, đại-phấn, hoa-trùng: những thẻ như con trùng kết trên mão. Tổ thọ: lụa thắt lưng. Thùy bội: những viên ngọc đeo lòng thòng. Phương-tâm: tấm phụ tâm vuông dính trước ngực áo. Khúc-lĩnh: cổ áo tràng. Miễn-lưu: dãi tua đính ở mão, đều hơi giống Trung-quốc). Quốc-chủ đội mão Bình-thiên, mão Quyển-vân hay mão Phù-dung, mặc áo cổn-y, đeo đai lưng Kim-Long, cổ áo đính là trắng hay bông trắng kết lại, khăn kết tua vàng và ngọc châu, phủ tấm vuông, tràng áo cong, tay cầm ngọc khuê. Lúc khánh lễ, chịu bề tôi lạy mừng. Mão của tước vương chia ra ba bậc, tước hầu hai bậc, Minh-Tự một bậc, gọi là mão Củng-thần, ở trên có dính con ong, con bướm bằng vàng, lớn nhỏ sưa dày tùy theo cấp bậc. Thân-vương mặc áo Tiêu kim-tử-phục (áo tía thêu kim-tuyến), Hầu, Minh-tự mặc áo phượng-ngư-tú-phục (áo thêu chim-
  9. phượng,cá). Từ đại-liêu-ban trở xuống mặc áo cổn, đội mão miễn, đều có cấp bậc (văn ban thêm con cá vàng). Viên-ngoại-lang, Lang-tướng đội mão miển Kim-ngân-gián-đạo (vàng bạc xen nhau). Lệnh-thư-xá đến Văn-hiệu- thư-lang (thượng-chế, thị-cấm) đều đội mão miễn bằng bạc. Mão miễn đại lễ mới dùng đến, thường lễ chỉ đội khăn và mặc áo tía, các chức Cung-hầu, Thư-Xá-Ông được mặc. Đai lưng bằng da tê hay bằng vàng tuỳ theo phẩm trật, hốt đều bằng ngà voi. Bọn chức-quan, tá-chức đều đội khăn, mặc áo tía, thắt đai xéo, không cầm hốt, chắp tay lạy quốc -chủ. Bình thường ở nhà đội khăn tàu, thường phục chuộng màu trắng, người trong nước ai mặc đồ trắng, cho là tiếm-chế, duy phụ-nữ thì không cấm về trang-sức. Từ vương, hầu đến thứ dân thường hay mặc xiêm màu huyền, cổ tròn, quần bằng lụa trắng, thích đi giày da. Vương, hầu lúc vào yết-kiến Quốc-chủ, không bịt khăn, tỏ ý thân quý, thứ dân thì không được như vậy. Các nội-quan hầu cận, Thượng-phẩm đội mão dương-thường, đính ong bướm vàng hoặc thưa hoặc nhặt, mặc áo phẩm phục, trung-phẩm thì áo mão, sắc-chế hơi giảm. Hạ-phẩm thì đội mão dương-thường tía, mặc áo tía, thảy đều chắp tay lạy vua, không cầm hốt. Khăn đội thường của quan thượng-phẩm thường dùng nhung màu tía xen màu biếc làm sáu tua kết sau khăn, đai thắt ngang, để tỏ vẻ quan quý. Trung- phẩm kết tua tía, hạ-phẩm tua đen, khảm quanh bằng ngọc, vàng và đồi-mồi, làm cho ra vẻ lạ vậy.
  10. Hình-chính Theo phép kẻ mưu phản bị giết cả thân-tộc, kẻ giết người phải thường mạng. Bắt được gian phu, được tự chuyên giết chết. Đời gần đây, mới ra lệnh cho gian-phu được lấy 300 quan tiền chuộc tội chết. Dâm-phụ, xử trả về cho người chồng làm tỳ-thiếp và người chồng được phép muốn cầm bán cho ai tự ý. Giết kẻ có quan tước, tùy theo phẩm hàm cao thấp, thường tiền chuộc tội, nhưng phải bị đánh đòn 80 trượng, tội nặng đánh 60 trượng. Giết chết đồng lệ với tội gian dâm. Lỵ-mạ (mắng ruả), kẻ có quan tước, tuỳ việc khinh trọng, khiến phạm-nhân đem tiền và trầu rượu tạ lỗi, số trượng bị đánh cũng như tội trên. Hai người đánh nhau đều có thương-tích, thì kẻ đánh trước bị tội. Kẻ ngụy-tạo những đồ phi-pháp bị thích tội danh lên mặt, đánh đòn (trượng) và đày đi xa. Cường đạo bị xử trảm. Thiết đạo mới sơ phạm, bị đánh 80 trượng, thích lên mặt hai chữ "phạm đạo", đồ lấy trộm một thường ra chín, nếu không thường nổi, bắt vợ con ra mà trừ; phạm tội lần thứ hai, chặt tay chân, lần thứ ba, giết chết. Kẻ vu cáo trở lại bị tội (nghĩa là bị tội mà mình đã vu cáo cho người). Công-điền phải hằng năm nạp lúa. Dân hằng năm phải nạp tiền thân-dịch và tháng giêng, tháng bảy đi mừng quan, mùa nào trái ấy, cá, gạo, v.v...
  11. Kẻ nông, thương, khỏi bị trưng thâu lương thuế. - (đất hẹp người đông, đời trước đặt ra phép nầy để bớt gánh nặng cho dân). Quan lại nào liêm minh, có tài xử đoán việc thưa kiện, đều được xét công thăng chức. Đồ đo lường, cân, trái cân thảy đều giống Trung-quốc, chỉ có vàng bạc, sô đoạn, tơ gai, vị thuốc, các món ấy đều tự tính mà thôi. Mua bán giao-dịch dùng tiền thời Đường, Tống, 70 chữ (văn) làm 1 tiền, 700 chữ làm một quan. Thiếu nợ có thể bị giam cầm, trả hết vốn lãi mới được thả ra. Cùng-dân không thể tự nuôi sống, có thể tự cầm bán mình cho người khác. Binh-chế Quân không có sổ bộ nhất định, chọn những dân tráng-kiện sung vào, 5 người làm một ngũ, 10 ngũ làm một đô; lại lựa hai người lanh-lẹ và có tài cho coi việc giảng tập vũ-nghệ. Đòi nhập ngũ thì ra, lúc rảnh cho về làm ruộng. Thân-quân Thánh-dực-đô Thần-dực-đô Long-dực-đô Hổ-dực-đô
  12. Phụng-vệ quan-chức-đô (có phận sự đi bắt và ghi những tội-phạm. Các đô trên nầy đều có tả-đô, hữu-đô) Du-quân Thiết-lâm-đô Thiết-hạm-đô Hùng-hổ-đô Vũ-An-Đô Gia-nhân của các Vương-Hầu Toàn-Hầu-đô Dước-Đồng-đô Sơn-liệu-đô (còn nữa, nhưng không chép).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2