intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp xã hội theo pháp luật Việt Nam

Chia sẻ: ViDeshiki2711 ViDeshiki2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

75
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các quy định về quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp xã hội còn chưa tạo được điều kiện cho doanh nghiệp xã hội phát triển. Bài viết phân tích về quyền và nghĩa vụ của DNXH, qua đó đưa ra một số đề xuất kiến nghị để DNXH có thể phát triển tốt hơn tại Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp xã hội theo pháp luật Việt Nam

QUẢN LÝ - KINH TẾ<br /> <br /> <br /> <br /> QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA DOANH NGHIỆP XÃ<br /> HỘI THEO PHÁP LUẬT VIỆT NAM<br /> Nguyễn Thị Ngọc Anh TS Nguyễn Thị Hồng Loan<br /> Đại học Mỏ - Địa Chất Đại học Mỏ - Địa Chất<br /> Email: ngocanh.nt159@gmail.com Email: loanhumg@gmail.com<br /> <br /> <br /> <br /> Tóm tắt: Doanh nghiệp xã hội là một mô hình kinh doanh còn khá mới tại Việt Nam<br /> nhưng đóng góp của những doanh nghiệp này cho xã hội là rất to lớn hướng tới lợi ích<br /> của cộng đồng, xã hội. Tuy nhiên, các quy định về quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp<br /> xã hội còn chưa tạo được điều kiện cho doanh nghiệp xã hội phát triển. Bài viết phân tích<br /> về quyền và nghĩa vụ của DNXH, qua đó đưa ra một số đề xuất kiến nghị để DNXH có thể<br /> phát triển tốt hơn tại Việt Nam<br /> Từ khoá: doanh nghiệp xã hội, quyền và nghĩa vụ, Pháp luật Việt Nam<br /> <br /> I. ĐẶT VẤN ĐỀ NĐ – CP hướng dẫn thi hành với DNXH, với<br /> hệ thống văn bản như vậy việc thúc đẩy, tạo<br /> Doanh nghiệp xã hội (DNXH) là một mô điều kiện cho DNXH phát triển gặp rất nhiều<br /> hình kinh doanh tuy đem lại nhiều lợi ích đóng khó khăn. Trong khuôn khổ bài báo, tác giả<br /> góp cho cộng đồng và xã hội nhưng còn khá đề cập tới quyền và nghĩa vụ của DNXH theo<br /> mới ở Việt nam, lần đầu tiên được quy định cụ luật, thực trạng thực hiện quyền và nghĩa vụ<br /> thể trong Luật Doanh nghiệp năm 2014 (Luật của DNXH tại Việt Nam trong tiếp cận nguồn<br /> số 68/2014/QH13). vốn, đăng ký… Từ đó đưa ra những giải pháp<br /> Theo báo cáo của Trung tâm hỗ trợ sáng giúp DNXH thực hiện quyền và nghĩa vụ của<br /> mình.<br /> kiến vì cộng đồng (CSIP) số lượng doanh<br /> nghiệp và doanh nhân xã hội do Trung tâm II. KHÁI QUÁT QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ<br /> hỗ trợ đã giúp tạo việc làm cho hơn 100.000 CHO DOANH NGHIỆP XÃ HỘI<br /> người và cải thiện sinh kế của hơn 600.000<br /> người yếu thế như phụ nữ, trẻ em, đồng bào 2.1. Khái niệm và đặc điểm của DNXH<br /> dân tộc thiểu số, người khuyết tật, lao động Theo điểm a khoản 1 điều 10 Luật Doanh<br /> thu nhập thấp ở các lĩnh vực thiết yếu như nghiệp 2014: DNXH phải đáp ứng các tiêu chí<br /> nông nghiệp, giáo dục, môi trường, sức khoẻ sau: (1)Là doanh nghiệp được đăng ký thành<br /> và công nghệ [1]. Hệ thống văn bản pháp luật lập theo quy định của Luật này; (2)Mục tiêu<br /> hiện nay đề cập về doanh nghiệp xã hội gồm hoạt động nhằm giải quyết vấn đề xã hội, môi<br /> Luật doanh nghiệp 2014 và Nghị định 96/2015/ trường vì lợi ích cộng đồng. (3) Sử dụng ít<br /> <br /> 50 TẠP CHÍ KHOA HỌC<br /> QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ<br /> nhất 51% tổng lợi nhuận hằng năm của doanh quy định tại khoản 2 điều 10 Luật Doanh<br /> nghiệp để tái đầu tư nhằm thực hiện mục tiêu nghiệp 2014.<br /> xã hội, môi trường như đã đăng ký. Vậy theo<br /> a. Quy định về nghĩa vụ của DNXH<br /> những tiêu chí trên thì DNXH trước hết phải<br /> là doanh nghiệp có những đặc điểm, quyền Một là, duy trì mục tiêu hoạt động nhằm<br /> và nghĩa vụ như các loại hình doanh nghiệp giải quyết vấn đề xã hội, môi trường vì lợi ích<br /> được quy đinh tại điều 7 và điều 8 của Luật cộng đồng và sử dụng ít nhất 51% tổng lợi<br /> Doanh Nghiệp năm 2014 nhưng có thêm một nhuận hằng năm của doanh nghiệp để tái đầu<br /> số đặc điểm đó là: tư nhằm thực hiện mục tiêu như đã đăng ký<br /> - Đặt mục tiêu xã hội lên hàng đầu ngay trong suốt quá trình hoạt động, trường hợp<br /> từ khi mới thành lập. Đây chính là một trong doanh nghiệp đang hoạt động muốn chuyển<br /> những yêu cầu cơ bản nhất để phân biệt giữa thành DNXH hoặc DNXH muốn từ bỏ mục<br /> DNXH với các loại hình doanh nghiệp khác. tiêu xã hội môi trường, không muốn sử dụng<br /> Mục tiêu xã hội phải là mục tiêu chính trong lợi nhuận để tái đầu tư thì phải thông báo với<br /> suốt quá trình tồn tại của doanh nghiệp. Theo cơ quan có thẩm quyền để tiến hành các thủ<br /> khoản 1 điều 5 Nghị định 96/2015/NĐ – CP tục theo quy định của pháp luật. Theo quy<br /> cũng đã khẳng định lại mục tiêu của DNXH là định tại điều 5 Nghị định 96/2015/NĐ – CP,<br /> phải thông báo những cam kết thực hiện mục DNXH phải thông báo cam kết thực hiện mục<br /> tiêu xã hội, môi trường cho cơ quan đăng ký tiêu xã hội, môi trường cho cơ quan đăng kí<br /> kinh doanh, công khai các mục tiêu xã hội trên kinh doanh để công khai trên Cổng thông tin<br /> Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp khi thành<br /> nghiệp khi thành lập doanh nghiệp hoặc trong lập hoặc trong quá trình hoạt động. Trong quá<br /> quá trình hoạt động. trình hoạt động, nếu DNXH muốn thay đổi<br /> hoặc chấm dứt nội dung Cam kết thực hiện<br /> - Sử dụng hoạt động kinh doanh, cạnh mục tiêu xã hội, môi trường thì DN phải thông<br /> tranh bình đẳng như một phương tiện để đạt báo với Phòng đăng ký kinh doanh về nội<br /> được mục tiêu xã hội. dung thay đổi hoặc chấm dứt Cam kết trong<br /> thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày có quyết<br /> - Tái phân bổ phần lớn lợi nhuận từ hoạt<br /> định thay đổi hoặc chấm dứt để công khai trên<br /> động kinh doanh trở lại cho tổ chức, cộng đồng<br /> Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh<br /> và mục tiêu xã hội. Điều này được quy định<br /> nghiệp. Phòng đăng ký kinh doanh thực hiện<br /> rất rõ tại điều 10 Luật Doanh nghiệp 2104: sử<br /> cập nhật thông tin vào hồ sơ doanh nghiệp<br /> dụng ít nhất 51% tổng lợi nhuận hàng năm để<br /> và công khai trên Cổng thông tin quốc gia về<br /> tái đầu tư cho mục tiêu xã hội, môi trường.<br /> đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày<br /> 2.2. Quy định pháp lý về quyền và nghĩa kể từ ngày nhận được thông báo.<br /> vụ của DNXH<br /> Hai là, không được sử dụng các khoản tài<br /> DNXH cũng được lựa chọn các loại hình trợ huy động được cho mục đích khác ngoài<br /> doanh nghiệp như Công ty cổ phần, công ty bù đắp chi phí quản lý và chi phí hoạt động để<br /> TNHH, DNTN, công ty hợp danh, được thành giải quyết các vấn đề môi trường, xã hội mà<br /> lập theo quy định tại Luật Doanh Nghiệp 2014. doanh nghiệp đã đăng ký. Trường hợp DNXH<br /> Vì vậy, DNXH cũng có đầy đủ các loại quyền vi phạm nghĩa vụ này thì sẽ bị xử phạt hành<br /> và nghĩa vụ theo điều 7 và điều 8. Ngoài ra chính theo Nghị định số 50/2016/NĐ – CP<br /> vì những đặc điểm khác biệt nên DNXH còn ngày 01/06/2016 của Chính phủ quy định về<br /> có thêm những quyền và nghĩa vụ khác được xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế<br /> <br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC 51<br /> QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ<br /> hoạch và đầu tư. 2.3. Thực trạng thực hiện quyền và nghĩa<br /> vụ của DNXH tại Việt Nam<br /> Ba là, trường hợp nhận các ưu đãi, DNXH<br /> phải định kỳ hàng năm báo cáo cơ quan có Theo báo cáo Thống kê của Viện nghiên<br /> thẩm quyền về tình hình hoạt động của doanh cứu kinh tế Trung ương CIEM, CSIP & BC<br /> nghiệp. Các báo cáo đánh giá tác động xã hội năm 2012, tính đến năm 2012, Việt Nam có<br /> đối với các hoạt động của doanh nghiệp định khoảng 300 DNXH và hơn 165.000 tổ chức,<br /> kỳ phải được gửi tới Sở Kế hoạch và Đầu tư đơn vị hoạt động dưới hình thức từ thiện phi<br /> hoặc cơ quan quản lý viện trợ, tài trợ thuộc lợi nhuận. Đa số các DNXH tập trung tại Hà<br /> UBND cấp tỉnh nơi DNXH đặt trụ sở chính Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Khoảng 70%<br /> trong thời hạn chậm nhất là 90 ngày kể từ DNXH đã và đang hỗ trợ vào việc xoá đói giảm<br /> ngày kết thúc năm tài chính. nghèo, ổn định cuộc sống, nâng cao thu nhập,<br /> đào tạo nghề và tạo cơ hội công ăn việc làm.<br /> b. Quy định về quyền của DNXH Có khoảng 48% DNXH theo đuổi mục tiêu vì<br /> Một là, chủ sở hữu doanh nghiệp, người môi trường như cung cấp các dịch vụ thân<br /> quản lý DNXH được xem xét, tạo điều kiện thiện với môi trường, nâng cao nhận thức<br /> thuận lợi và hỗ trợ trong việc cấp giấy phép, của cộng đồng xã hội về vấn đề môi trường…<br /> chứng chỉ và các giấy chứng nhận có liên Những đóng góp to lớn cho xã hội như vậy<br /> quan theo quy định của pháp luật. Điều này nhưng số lượng DNXH còn quá nhỏ bé về<br /> được khẳng định lại trong điều 2 NĐ 96 về quy mô, mỏng về nguồn lực, các DNXH luôn<br /> những chính sách phát triển đối với DNXH. gặp khó khăn do những quy định chồng chéo,<br /> Nhà nước khuyến khích và tạo điều kiện cho chưa rõ ràng trong các văn bản pháp luật.<br /> các tổ chức, cá nhân thành lập DNXH có mục 2.3.1. Thực trạng thực hiện nghĩa vụ của<br /> tiêu hoạt động nhằm giải quyết các vấn đề xã DNXH<br /> hội, môi trường vì lợi ích công đồng. DNXH<br /> được hưởng các ưu đãi và hỗ trợ đầu tư theo Thứ nhất, DNXH được tiếp nhận các<br /> quy định của pháp luật. khoản tài trợ từ các tổ chức và cá nhân trong<br /> và ngoài nước để tiến hành các hoạt động<br /> Hai là, được huy động và nhận tài trợ xã hội. Theo Nghị định số 93/2009/NĐ – CP<br /> dưới các hình thức khác nhau từ các cá nhân, ngày 22/10/2009 của Chính phủ Ban hành<br /> doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ và các Quy chế quản lý và sử dụng viện trợ phi Chính<br /> tổ chức khác của Việt Nam và nước ngoài để phủ nước ngoài và Thông tư số 07/2010/TT<br /> bù đắp chi phí quản lý và chi phí hoạt động – BKH ngày 30/03/2010 của Bộ Kế hoạch và<br /> của doanh nghiệp. DNXH được tiệp nhận tài Đầu tư hướng dẫn thi hành nghị định số 93<br /> trợ bằng tài sản, tài chính hoặc hỗ trợ kỹ thuật thì đối với mỗi khoản tài trợ phi Chính phủ,<br /> từ các cá nhân, cơ quan, tổ chức trong nước DNXH phải thành lập một ban quản lý dự án<br /> và tổ chức nước ngoài đã đăng ký hoạt động để quản lý nguồn tài trợ. Yêu cầu đối với ban<br /> tại Việt Nam để thực hiện mục tiêu giải quyết quản lý dự án thường gồm các bộ phận như<br /> vấn đề xã hội, môi trường. Việc tiếp nhận các bộ phận hành chính, tổ chức hỗ trợ, bộ phận<br /> khoản tài trợ phải được lập thành văn bản và chức năng như kế hoạch, đấu thầu, …và bộ<br /> thông báo cho Sở Kế hoạch và Đầu tư hoặc phận kỹ thuật, chuyên môn. Các quy định về<br /> cơ quan quản lý viện trợ, tài trợ thuộc Uỷ ban tổ chức thực hiện của ban quản lý dự án rất<br /> nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung cụ thể và chi tiết. Điều này tạo thuận lợi cho<br /> ương nơi DN đặt trụ sở chính về việc tiếp các nhà quản lý có thể dễ dàng theo dõi cũng<br /> nhận tài trợ. như minh bạch trong việc tiếp nhận nguồn tài<br /> <br /> 52 TẠP CHÍ KHOA HỌC<br /> QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ<br /> trợ từ tổ chức phi Chính phủ. Nhưng khi áp sự phát triển của DNXH<br /> dụng với DNXH sẽ khiến cho bộ máy quản<br /> lý của doanh nghiệp trở lên cồng kềnh, phức 2.3.2. Thực trạng thực hiện quyền của<br /> tạp đặc biệt là những DN có nhiều nguồn viện DNXH<br /> trợ khác nhau. Thêm vào đó việc tự chủ trong Thứ nhất, khó tiếp cận được các nguồn<br /> quản lý nguồn vốn của chủ DNXH bị giảm đi hỗ trợ, theo các khảo sát của Viện Nghiên<br /> và phụ thuộc vào ý chí của nhà tài trợ. cứu và quản lý Kinh Tế Trung Ương (CIEM),<br /> Thứ hai, các DNXH gặp rất nhiều khó hầu hết các DNXH tại Việt Nam được thành<br /> khăn, lúng túng trong việc vận hành mô hình lập từ những ý tưởng mang tính cá nhân, nên<br /> kết hợp giữa mục tiêu xã hội và hoạt động vốn đầu tư ban đầu đa phần là vốn tự đóng<br /> kinh doanh trong môi trường pháp lý chưa góp của các thành viên với quy mô nhỏ.<br /> hoàn thiện, đặc biệt là những vấn đề liên quan Các DNXH gặp nhiều khó khăn trong việc<br /> nghĩa vụ nộp thuế của doanh nghiệp. Do đặc tiếp cận, huy động vốn vay của các ngân hàng<br /> thù của DNXH là kết hợp giữa các hoạt động thương mại vì một số lý do như không có tài<br /> xã hội và kinh doanh tạo nguồn thu nên có sản thế chấp đặc biệt với các DNXH mới<br /> rất nhiều khoản chi phí doanh nghiệp không thành lập, quy mô nhỏ, lãi suất cho vay của<br /> được coi là khoản chi phí hợp lý được khấu ngân hàng cao hơn so với khả năng sinh lời<br /> trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.<br /> của DNXH, thời gian hoàn vốn kéo dài hơn so<br /> Với mục tiêu giải quyết các vấn đề về nhu với các dự án thông thường.<br /> cầu an sinh xã hội trong cộng đồng, DNXH<br /> Kết quả điều tra cấu trúc tài sản của CIEM<br /> đáng lẽ phải được hưởng các ưu đãi đặc biệt<br /> cho thấy “Phần lớn nguồn vốn của DNXH là<br /> về thuế để tạo điều kiện phát triển. Tuy nhiên,<br /> vốn tự có (chiếm 20,3%) và vốn tích luỹ từ<br /> Luật Thuế Thu nhập Doanh nghiệp 2008 đã<br /> các hoạt động sản xuất kinh doanh (45,5%),<br /> đưa ra nhiều chính sách giảm thuế đối với cơ<br /> một phần nhỏ từ các nhà tài trợ (5,3%). Vốn<br /> sở thực hiện xã hội hoá trong các lĩnh vực<br /> vay thương mại chỉ là một phần trong số các<br /> như: giáo dục – đào tạo, dạy nghề, y tế, văn<br /> nguồn vốn khác (vốn vay ngân hàng, vốn vay<br /> hoá, thể thao và môi trường. Điều 19, 20 của<br /> gia đình) với tổng số chiếm 28,8%. Trong khi<br /> Thông tư số 78/2014/TT – BTC ban hành<br /> ngày 18/6/2014 có nêu rõ các doanh nghiệp đối với các doanh nghiệp thương mại, vốn<br /> hoạt động xã hội hoá trong lĩnh vực giáo dục vay thương mại là nguồn vốn lưu động quan<br /> – đào tạo, dạy nghề, môi trường được hưởng trọng thúc đẩy phát triển kinh doanh thì đối<br /> thuế suất ưu đãi 10% trong suốt thời gian hoạt với DNXH nguồn tài chính này không chiếm tỉ<br /> động. Miễn thuế đối với phần thu nhập không trọng chi phối”[2].<br /> chia của cơ sở thực hiện xã hội hóa trong lĩnh Mặc dù đã có những văn bản hướng dẫn,<br /> vực giáo dục - đào tạo, y tế và lĩnh vực xã hội tạo điều kiện cho các DNXH nhưng chưa có<br /> hoá khác để lại để đầu tư phát triển cơ sở đó một quỹ đầu tư xã hội chuyên nghiệp để hỗ<br /> theo quy định của luật chuyên ngành; phần trợ và đầu tư cho DNXH. Điều này dẫn tới<br /> thu nhập hình thành tài sản không chia của việc các DNXH gặp rất nhiều khó khăn trong<br /> hợp tác xã được thành lập và hoạt động theo tiếp cận vốn để thực hiện kinh doanh, đạt mục<br /> quy định của Luật Hợp tác xã. Hiện nay vẫn tiêu duy trì phát triển DN bền vững và vì mục<br /> chưa có những quy định về việc xác định thu tiêu cộng đồng mà DN đặt ra.<br /> nhập không chia hay tính thuế đối với phần<br /> thu nhập không chia của DNXH. Điều này Thứ hai, không có các chính sách hỗ trợ<br /> cũng là một trong những nguyên nhân cản trở về nhân lực. Mặc dù có những chính sách tạo<br /> <br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC 53<br /> QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ<br /> điều kiện thuận lợi về vốn, cơ chế tiếp cận DNXH được hưởng các ưu đãi và hỗ trợ đầu<br /> vốn, ưu đãi …cho các DNXH đạt được các tư theo quy định, được tiếp nhận viện trợ phi<br /> mục tiêu xã hội nhưng Nhà nước lại chưa có chính phủ nước ngoài, tiếp nhận tài trợ của<br /> các chính sách cụ thể và hiệu quả để khuyến các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước<br /> khích sử dụng lao động là người khuyết tật. Ví để thực hiện mục tiêu xã hội. Tuy nhiên theo<br /> dụ các DNXH trong lĩnh vực đào tạo nghề gặp quan điểm của tác giả, những quy định đó<br /> rất nhiều khó khăn trong việc thu hút các học còn mang tính chung chung, chưa đầy đủ,<br /> viên đầu vào do học viên gặp những trở ngại các DNXH vẫn còn gặp khó khăn về thủ tục<br /> về việc giáo viên dạy là người khuyết tật hoặc khi tiếp nhận viện trợ, hỗ trợ. Các quy định<br /> các học viên khi ra trường gặp nhiều khó khăn này phải được bao quát trong các lĩnh vực<br /> do bằng cấp, chứng chỉ không được đánh như thuế, đấu thầu, đầu tư, hải quan…Ví dụ<br /> giá cao so với các trường đào tạo nghề, các như quy định miễn thuế đối với phần thu nhập<br /> doanh nghiệp đào tạo nghề thông thường. không chia của DNXH đồng thời bổ sung quy<br /> Ngoài ra rất nhiều DNXH gặp khó khăn trong định rõ nội dung hướng dẫn việc xác định thu<br /> việc tìm giáo viên dạy trẻ em có hoàn cảnh nhập không chia của DNXH. Nhà nước có<br /> đặc biệt, trẻ tự kỷ hoặc người khuyết tật. thể ban hành các chính sách quy định các cơ<br /> quan nhà nước, tổ chức thuộc khu vực công<br /> III. KHUYẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT phải ưu tiên các sản phẩm, dịch vụ của DNXH<br /> DNXH là một mô hình khá mới tại Việt khi thực hiện mua sắm công hoặc thuê ngoài.<br /> Nam nên các DN này phải đối mặt với nhiều 3.2. Thành lập các cơ quan/bộ phận nhằm<br /> khó khăn, thách thức để tồn tại và phát triển, thúc đẩy và hỗ trợ hoạt động của DNXH<br /> thực hiện những mục tiêu xã hội môi trường<br /> như đã cam kết. Những khó khăn đó xuất phát Hoạt động của các DNXH ở nước ta còn<br /> từ nhận thức còn hạn chế của các nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn vì thế bên cạnh việc<br /> về mô hình mới này, khuôn khổ pháp lý cho đưa các chính sách ưu đãi thì Nhà nước cần<br /> DNXH còn chưa đầy đủ, thiếu hệ thống tiêu thành lập một bộ phận hoặc cơ quan thực hiện<br /> chí, quy chuẩn linh hoạt. Vì vậy, tác giả đưa ra quản lý nhà nước để thúc đẩy, hỗ trợ DNXH.<br /> một số khuyến nghị để góp phần hoàn thiện Theo Nghị định số 96/2015/NĐ – CP, DNXH<br /> hơn địa vị pháp lý của DNXH thực hiện đăng ký kinh doanh theo đúng trình<br /> tự, thủ tục và hồ sơ tương ứng với loại hình<br /> 3.1. Quy định chi tiết về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp quy định tại Luật Doanh nghiệp<br /> và ưu đãi phát triển của Nhà nước với DNXH 2014 nhưng bên cạnh đó DNXH còn phải<br /> Đây được coi là một trong những giải thông báo cam kết thực hiện các mục tiêu<br /> pháp quan trọng để khuyến khích, thúc đẩy xã hội, môi trường cho cơ quan đăng ký kinh<br /> các nhà đầu tư thành lập doanh nghiệp với doanh để công khai trên cổng thông tin quốc<br /> mục tiêu xã hội đồng thời giúp các DNXH hiện gia về đăng ký doanh nghiệp. Khi có nhu cầu<br /> nay vượt qua được khó khăn trong quá trình thay đổi về thay đổi hoặc chấm dứt nội dung<br /> hoạt động kinh doanh. cam kết hay các thủ tục chia, tách, hợp nhất<br /> hoặc sáp nhập thì DNXH đều phải thông báo<br /> Nghị định số 96/2015/NĐ – CP của Chính với cơ quan đăng ký kinh doanh theo đúng thủ<br /> phủ đã quy định về chính sách phát triển đối tục quy định như đối với doanh nghiệp thông<br /> với DNXH, theo đó Nhà nước tạo điều kiện thường. Tuy nhiên với những đặc thù riêng<br /> cho các tổ chức, cá nhân thành lập DNXH có biệt của DNXH thì các cơ quan quản lý thông<br /> mục tiêu, hoạt động nhằm giải quyết các vấn thường chưa phù hợp. Vì vậy cần phải có một<br /> đề xã hội, môi trường vì lợi ích cộng đồng. bộ phận quản lý riêng biệt trong cơ quan đăng<br /> <br /> 54 TẠP CHÍ KHOA HỌC<br /> QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ<br /> ký kinh doanh, theo dõi hoạt động kinh doanh - Phát triển các chương trình đào tạo về<br /> của DNXH nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho DNXH ở các cấp đại học nhằm phổ biến kiến<br /> các doanh nghiệp này khi làm thủ tục thành thức về DNXH trong sinh viên để họ có những<br /> lập doanh nghiệp, thay đổi hay chấm dứt các kiến thức, hiểu biết khởi nghiệp bằng DNXH<br /> mục tiêu xã hội đã cam kết. trong tương lai. <br /> Ngoài việc có một cơ quan chuyên trách IV. KẾT LUẬN<br /> trong việc đăng ký thành lập, quản lý đối với<br /> DNXH đã tồn tại và phát triển tại Việt Nam,<br /> DNXH thì cần có những hiệp hội để hỗ trợ cho<br /> được coi là một mô hình kinh doanh mới, sử<br /> DNXH . Hiệp hội này có vai trò phát triển mạng<br /> dụng hoạt động kinh doanh để đạt được các<br /> lưới, tạo điều kiện kết nối các DNXH, tổ chức<br /> mục tiêu xã hội. Các DN này hoạt động không<br /> trung gia, nhà đầu tư trong và ngoài nước,<br /> vì mục đích lợi nhuận mà được coi là những<br /> giúp DNXH giao lưu học hỏi và tiếp cận nguồn<br /> tác nhân tích cực trong việc đáp ứng những<br /> vốn thuận lợi, nguồn nhân lực và cách thức<br /> vấn đề xã hội, môi trường nảy sinh trong quá<br /> quản lý nhằm giúp các DNXH có hành lang<br /> trình phát triển của nền kinh tế, hướng tới tạo<br /> kinh tế, môi trường hoạt động có tính tổ chức<br /> công ăn việc làm của nhóm đối tượng thường<br /> tạo điều kiện phát triển hoạt động kinh doanh<br /> bị bỏ quên, xa lánh trong xã hội. Mặc dù đóng<br /> như những doanh nghiệp thông thường<br /> góp của DNXH là rất lớn nhưng hiện nay chưa<br /> 3.3. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến ý có hệ thống pháp luật hoàn chỉnh để điều<br /> nghĩa của DNXH chỉnh. Do vậy các DNXH vẫn tồn tại dưới hình<br /> thức các doanh nghiệp thông thường, các tổ<br /> Cần nâng cao nhận thức của người dân, chức, hiệp hội, trung tâm, hợp tác xã… điều<br /> các nhà đầu tư về những đóng góp to lớn của này làm giảm mất một phần bản chất hướng<br /> các DNXH hiện nay trong việc phát triển xã tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp<br /> hội, giải quyết các nhu cầu xã hội cấp bách xã hội. Luật Doanh nghiệp năm 2014 và Nghị<br /> mà đôi khi các doanh nghiệp thông thường định 96/2015/NĐ – CP là hành lang pháp lý<br /> cố tình bỏ quên do không mang lại lợi nhuận. đầu tiên và cơ bản nhất đề cập tới DNXH. Tuy<br /> Các phương thức để tuyên truyền phổ biến về nhiên cần hoàn thiện hệ thống pháp luật cũng<br /> DNXH có thể kể tới như: như những chính sách của Nhà nước để thúc<br /> - Các phương tiện truyền thông đại chúng đẩy các DNXH trong giai đoạn hiện nay.<br /> đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy và<br /> quảng bá về DNXH. Điều đó sẽ dễ dàng thu<br /> hút vốn đầu tư của các nhà đầu tư trong và TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> ngoài nước. [1]. www. http://csip.vn/<br /> - Tổ chức các buổi truyền thông, hội thảo [2]. Nguyễn Đình Cung, Lưu Minh Đức,<br /> về DNXH, các mô hình hoạt động của nó Phạm Kiều Oanh, Trần thị Hồng Gấm – Viện<br /> đang tồn tại và phát triển tại thị trường, tuyên Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương, Doanh<br /> dương ghi nhận các doanh nhân xã hội xuất nghiệp xã hội tại Việt Nam - Khái niệm, bối<br /> sắc nổi bật.Điều đó góp phần nâng cao nhận cảnh và chính sách, 2012.(trang 65)<br /> thức của người dân về sự đóng góp của các<br /> DNXH trong việc bảo vệ môi trường, lợi ích xã [3]. Luật số 68/2014/QH13.<br /> hội, phát triển xã hội cũng như vận động các<br /> [4]. Nghị định 96/2015/NĐ – CP.<br /> nhà chính sách thấy được vai trò của DNXH<br /> trong nền kinh tế. [5]. Thông tư số 78/2014/TT – BTC<br /> <br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC 55<br /> QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0