
A/ Ki n th c khái quát:ế ứ
Đi v i ti u h c ki n th c hình h c ch d ng l i m c đ ki nố ớ ể ọ ế ứ ọ ỉ ừ ạ ở ứ ộ ế
th c m đu. B c đu cung c p các công th c c b n v các hình: Hìnhứ ở ầ ướ ầ ấ ứ ơ ả ề
ch nh t, hình vuông, hình thang, hình tròn, hình tam giác, hình lăng tr ,ữ ậ ụ
hình h p ch nh t, hình l p ph ng. Ch a có và ch a s d ng các côngộ ữ ậ ậ ươ ư ư ử ụ
th c phát tri n và các đnh lý, các quy t c bi u di n trong hình. Do v y,ứ ể ị ắ ể ễ ậ
khi gi i các bài toán hình ti u h c, đc bi t là các bài toán hình nâng caoả ở ể ọ ặ ệ
trong các k thi h c sinh năng khi u Toán thì c m nang duy nh t ch có làỳ ọ ế ẩ ấ ỉ
các công th c c b n c a các hình. ứ ơ ả ủ
Bên c nh c m nang này đ gi i đc các bài toán hình ph c t p r tạ ẩ ể ả ượ ứ ạ ấ
c n đi ngũ giáo viên cũng nh h c sinh m t nhanh nh y trong vi cầ ở ộ ư ở ọ ộ ạ ệ
xem xét, đánh giá m i liên quan gi a các y u t đã cho trong bài. Songố ữ ế ố
song v i đó là yêu c u cao ng i gi i toán m t trí thông minh, m t tớ ầ ở ườ ả ộ ộ ư
duy liên t ng sáng t o. Đi u c n có tr c h t là s say mê h ng thúưở ạ ề ầ ướ ế ở ự ứ
gi i toán hình. Sau m i bài gi i ta nh n đc chính n i dung bài đó m tả ỗ ả ậ ượ ở ộ ộ
ni m vui h c toán, m t k t qu c a t duy liên t ng sáng t o. ề ọ ộ ế ả ủ ư ưở ạ
Đi u quan tr ng mang tính ch t m đu và c t lõi là c n v đúngề ọ ấ ở ầ ố ầ ẽ
hình v i đy đ các đi u ki n c a đ toán. Ti p theo là suy nghĩ thi t l pớ ầ ủ ề ệ ủ ề ế ế ậ
h ng gi i toán có th v n d ng 3 ph ng pháp thông th ng trong gi iướ ả ể ậ ụ ươ ườ ả
toán hình ti u h c. Đó là: ở ể ọ
+ Ph ng pháp l t hìnhươ ậ
+ Ph ng pháp k thêm đng th ngươ ẻ ườ ẳ
+ Ph ng pháp d ch chuy n hìnhươ ị ể
(Riêng n i dung này s nói k h n ph n sau)ộ ẽ ỹ ơ ở ầ
Tóm l i: Vi c gi i toán hình ti u h c đòi h i m t s lao đng trí th cạ ệ ả ể ọ ỏ ộ ự ộ ứ
nghiêm túc và nhi t tình c ng v i h ng thú h c t p.ệ ộ ớ ứ ọ ậ
Sau đây là m t s ki n th c c b n v m t s hình thông th ng b c ti uộ ố ế ứ ơ ả ề ộ ố ườ ậ ể
h c.ọ
1