intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Giúp học sinh giải một số bài toán về độ rượu

Chia sẻ: Nguyễn Biên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

84
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm: Giúp học sinh giải một số bài toán về độ rượu với mục tiêu rèn cho học sinh kỹ năng giải một số bài toán về độ rượu; đồng thời giúp các em hiểu rõ bài học hơn khắc sâu hơn và nhớ bài học lâu hơn. Mời các bạn cùng tìm hiểu và tham khảo nội dung thông tin tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Giúp học sinh giải một số bài toán về độ rượu

  1. PHÒNG GIÁO DỤC QUẬN TÂN BÌNH TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG TỔ LÍ HOÁ SINH  TÊN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM : GIÚP HỌC SINH GIẢI MỘT SỐ BÀI TOÁN VỀ ĐỘ RƯỢU. HỌ VÀ TÊN TÁC GIẢ: NGUYỄN THỊ NHƯ THÚY CHỨC VỤ : GIÁO VIÊN . NĂM HỌC : 2006-2007
  2. GIÚP HỌC SINH GIẢI MỘT SỐ BÀI TOÁN CƠ BẢN VỀ ĐỘ RƯỢU I.ÑAËT VAÁ N ÑEÀ :  Ñeåcuû ng coákieá n thöù c cô baûn ñaõhoïc treâ n lôùp hoïc sinh caà n phaû i laø m baøi taä p nhieàu ñeåkhaé c saâ u kieán thöù c ñaõhoïc.  Tuy nhieâ n khi toâ i daïy ñeá n baøi röôïu etylic ,coùphaà n baøi taäp veàñoä röôïu thì hoïc sinh luoân bòluù ng tuù ng khoâ ng giaûi ñöôïc caù c loaïi baøi taä p naøy.  Do ñoùtrong quaùtrình giaû ng daïy toâ i ñaõruù t ra moä t soákinh nghieä m khi reø n cho hoïc sinh cuû a mình laøm baø i taäp veàñoäröôïu .Toâ i xin döôïc toù m taé t quaùtrình thöïc hieän nhö sau. II.NOÄI DUNG CHÍNH: 1.Bieän phaù p xöûlyù: Böôc1:döïa vaø o ñònh nghóa veàñoäröôïu toâ i cho hoïc sinh vieá t ngay coâ ng thöù c tính ñoäröôïu nhö sau: Ñoäröôïu = V röôïu nguyeân chaá t .100% V hoã n hôïp HS phaûi chuyeå n ñoåi qua laïi caù c ñaïi löôïng trong coâ ng thöùc naø y. Böôùc2:Phöông phaù p giaû i baøi toaùn: Nguyeâ n taéc:  Ñi daà n töødeãñeá n kho ù daàn.  Laä p sô ñoàtoù m taé t ñeàbaø i.  Giuù p HS nhaä n bieá t ñöôïc ñaâ u laødung dòch ban ñaà u,ñaâu laødung dòch luùc sau,chaá t cho vaø o laøchaá t naø o trong caù c chaát sau :  Nöôù c  Chaá t tan.  Dung dòch coùnoà ng ñoäkhaù c Toâ i phaân ra laø m 3 loaïi baø i taäp cô baû n nhö sau: A.BAØI TOAÙN PHA LOAÕNG DUNG DÒCH ( CHO THEÂM NÖÔÙC VAØO).
  3. Ví duï 1: cho 50ml nöôùc vaøo 250ml hoãn hôïp röôïu etylic 300 .Tính ñoä röôïu cuûa dung dòch môùi . PHÖÔNG PHAÙP GIAÛI : PHAÀN GV HÖÔÙNG DAÃN PHAÀN HS LAØM BAØI: 1.Cho hoïc sinh toùm taét ñeà 1.DD ban ñaàu Vhh=250ml baøi :(ñaây laø phaàn raát quan Ñoä röôïu=300 + VH2O=50ml troïng vaø quyeát ñònh cuûa baøi V röôïu ng chaát=? toaùn) 75ml DD luùc sau ÑoÄ röôïu =? V röôïu ngchaát =75ml V hoãn hôïp=? 250 .30 2.V röôïu ngchaát = 100 =75ml 2. Sau khi toùm taét ñeà, HS seõ thaáy ngay caàn tìm ñaïi löôïng naøo tröôùc ? 3.HS :chaát tan khoâng thay ñoåi 3.GV:hoûi HS vaäy khi cho theâm nöôùc vaøo thì chaát tan coù thay ñoåi khoâng? 4.V hoãn hôïp luùc sau = 250 + 50 = 300ml 4.GV:ñöa 75ml röôïu ngchaát leân sô ñoà ñaët vaøo dd ban 5.Độ rượu của dung dịch mới là: ñaàu vaø dd luùc sau . 5. Phần đáp số HS dễ nhận ra . 75 .100 Độ rượu = 300 = 25 0 B. BÀI TOÁN CHO THÊM CHẤT TAN VÀO DUNG DỊCH CÓ SẴN ĐỘ RƯỢU. Ví dụ 2: Cần bao nhiêu thể tích rượu nguyên chất cho vào 60 ml dung dịch rượu 40 0 thành rượu 60 0 PHẦN GV HƯỚNG DẪN PHẦN HS LÀM BÀI 1GV: hướng dẫn HS tóm tắt 1.HS làm bài: đề bài ,lập sơ đồ tóm tắt DDban đầu Vhỗn hợp=60ml Độ rượu =400 + V rượu ng chất ?
  4. Vrượu ng chất =? DDlúc sau : độ rượu=60 0 Vrượu ng chất =? V hỗn hợp=? 2.GV: Hỏi khi cho thêm chất 2. Chất tan thay đổi ,dung dịch thay đổi , nồng độ tan vào dung dịch rượu thì DD thay đổi . lúc sau có sự thay đổi nào ? 3. Ta đặt x cho lượng chất tan 3. V rượu nguyên chất trong dd lúc đầu : cho thêm vào 60 .40 100 = 24 ml 4.Thể tích rượu nguyên chất 4. V rượu nguyên chất trong dd lúc sau. trong dd lúc sau có giữ nguyên 24 + x như ban đầu không? Thể tích dd rượu lúc sau có V dd rượu lúc sau giữ nguyên như ban đầu 60 + x không? 5.Các em hãy tất cả các đại 5.Thay vào công thức độ rượu ta có : lượng vừa tìm vào công thức 24 + x độ rượu. 60 = 60 + x . 100 X = 30 Vậy thể tích rượu nguyên chất thêm vào là 30 ml. C.BÀI TOÁN PHA TRỘN HAI DUNG DỊCH CÓ ĐỘ RƯỢU KHÁC NHAU: Ví dụ 3: Pha trộn 60ml dung dịch rượu 40 0 với 80ml dung dịch rượu 20 0 .Tìm độ rượu của dung dịch mới thu được . PHẦN GV HƯỚNG DẪN PHẦN HS LÀM BÀI 1GV: hướng dẫn HS tóm tắt đề 1.HS làm bài: bài ,lập sơ đồ tóm tắt DDban đầu DD1: Vhỗn hợp=60ml DD2: Vhỗn hợp=80ml GV phân tích để HS thấy rõ hai Độ rượu =400 + Độ rượu =200 dd ban đầu có độ rượu khác
  5. nhau ,trộn lẫn vào nhau . DDlúc sau : độ rượu=? Vrượu ng chất =? V hỗn hợp=? 2.GV:Các em hãy xem trong hai 2. V rượu nguyên chất trong DD1 là: dd ban đầu còn thiếu đại lượng 60 x 40 nào ? Hãy tìm xem… = 24ml 100 V rượu nguyên chất trong DD2 là: 80 x 20 = 16ml 100 V rượu nguyên chất trong DD rượu lúc sau là: 24 + 16 = 40ml V hỗn hợp lúc sau là : 60 + 80 = 140 ml Độ rượu trong dung dịch mới là : 40 x 100 = 28.57 0 140 2. Hiệu quả ban đầu : -Khi thực hiện giải toán bằng phương pháp tóm tắt ,lập sơ đồ giải ,đã giúp cho học sinh hiểu rõ đề ,từ đó các em có thể hình dung ngay cách giải một bài toán về độ rượu như thế nào . - Giáo viên cần nhấn rõ cho học sinh hiểu đề như : dung dịch nào là ban đầu ,dung dịch nào là lúc sau ,chất cho thêm vào là chất tan hay nước ,hay một dung dịch khác. -Giải theo phương pháp này tôi nhận thấy đa số các em học sinh hiểu bài một cách rõ ràng , từ đó các em biết vận dụng để giải một số bài toán cơ bản về độ rượu ,kể cả học sinh trung bình và yếu . Đối với học sinh giỏi các em có thể giải được các dạng bài khó hơn . 3.Kiểm nghiệm : -Sau nhiều năm đứng lớp ,trực tiếp giảng dạy ,tôi nhận thấy khi dạy đến bài độ rượu .Nếu không cho học sinh tóm tắt ,lập sơ đồ hóa đề bài để giải .Nếu giáo viên không
  6. nhấn mạnh dung dịch lúc đầu ,dung dịch lúc sau .Chất cho thêm vào là nước , chất tan hoặc dung dịch có nồng độ khác.Nếu không áp dụng phương pháp đã nêu ở trên thì học sinh khó có thể bắt đầu làm bài từ đâu ,giải như thế nào ? sẽ mơ hồ ,mất phương hướng để giải ,mất nhiều thời gian . - Sau khi thể hiện phương pháp này tôi nhận thấy học sinh hiểu ngay vấn đề ,giải bài nhanh hơn , rõ ràng hơn và chính xác hơn . 4. Tự nhận xét : _ Trước khi áp dụng phương pháp này chỉ có học sinh giỏi mới giải được ,số học sinh đạt yêu cầu khoảng 5%. _ Sau khi áp dụng phương pháp này sỉ số học sinh đạt yêu cầu tăng lên đáng kể khoảng 80-95%. III.MẶT TIÊU CỰC VÀ HẠN CHẾ CỦA SKKN: 1.Mặt tích cực :  Học sinh hiểu ,giải bài tập nhanh, chính xác.  Tiết kiệm được thời gian.  Thông qua bài tập học sinh hiểu rõ nộị dung bài học trên lớp.  Học sinh được rèn kĩ năng tính toán nhanh , có tính khoa học ,có tính chính xác cao.  Gây hứng thú cho học sinh ,tạo niềm tin vào khoa học ,yêu thích bộ môn . 2.Hạn chế: -Giáo viên cần có nhiều thời gian mới hướng dẫn học sinh thực hiện phương pháp này . Tôi thường tranh thủ hướng dẫn các em giải bài tập vào 15 phút kiểm tra đầu giờ. -Đối với học sinh yếu kém sẽ gặp khó khăn khi giải bài toán đặt x ,tìm x .HS cần vận dụng kiến thức toán học để giải ,một số em mất căn bản về toán học nên không giải được. Giáo viên phải hướng dẫn lại kiến thức về toán học . IV.NHỮNG BÀI HỌC KHI THỰC HIỆN SKKN ,VẬN DỤNG KINH NGHIỆM.  Qua các bài toán về độ rượu giúp các em nắm được bài học lí thuyết ,một lần nữa kiến thức được khắc sâu hơn .  Từ các bài toán về độ rượu các em có thể vận dụng để giải các bài toán về nồng độ phần trăm của dung dịch ,cách pha chế dung dịch  Vôùi phöông phaùp giaûi toaùn naøy toâi ñaõ aùp duïng thöïc hieän ñaïi traø cho toaøn theå hoïc sinh caùc lôùp maø toâi daïy ,khoâng phaân bieät trình ñoä hoïc sinh cao hay thaáp .Caùc em ñeàu tieáp thu toát vaø ñaït hieäu quaû toát . V.KÊT LUẬN: -Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ tôi đã rút ra trong quá trình giảng dạy ,rèn cho học sinh kỉ năng giải một số bài toán về độ rượu .Khi áp dụng phương pháp giải toán này tôi đã thấy các em dễ hiểu ,dễ áp dụng và giải bài toán tự tin hơn ,nhanh hơn và điều quan trọng là tính chính xác hơn . -Qua bài tập giúp các em hiểu rõ bài học hơn khắc sâu hơn và nhớ bài học lâu hơn.
  7. -Với phương pháp này tôi đã áp dụng giảng dạy trong nhiều năm qua và rất có hiệu quả tốt cho tất cả các đối tượng học sinh . Ngaøy 10 thaùng 04 naêm 2007
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2