Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm tạo sân chơi Vật lý cho học sinh THPT
lượt xem 13
download
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm tạo sân chơi Vật lý cho học sinh THPT với mục tiêu củng cố kiến thức trong chương trình học một cách liên tục, giúp học sinh khắc sâu kiến thức cơ bản; tổ chức được ít nhất 1 buổi trong 2 tháng cho học sinh toàn trường và 1 tiết trong một tuần cho hs một lớp;...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm tạo sân chơi Vật lý cho học sinh THPT
- SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO THANH HÓA TRƯỜNG THPT3 CẨM THỦY Chung Thị Sen Tổ: Vật Lý – Công Nghệ TrườTr ường THPT3C ng THPT3C ẩm ẩm ThủyThủy
- I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Tinh câp thiêt cua đê tai: ́ ́ ́ ̉ ̀ ̀ Vật lý là môn học vô cùng trừu tượng nhưng rất bổ ích. Nó giúp chúng ta khám phá những hiện tượng thiên nhiên kỳ thú, giải thích được những hiện tượng thiên nhiên bí ẩn. Vật lý ở xung quanh chúng ta với những ứng dụng thiết thực trong đời sống. Vật lý quan trọng như vậy nhưng không phải ai cũng nhận thức được điều đó. Đặc biệt là các em học sinh khi tiếp cận với môn vật lý thường hay gặp phải trục trặc vì kiến thức trừu tượng, khô khan và khó hiểu nên các em hay nản chí với môn học. Để tạo hứng thú cho học sinh thêm yêu thích môn học nhiệm vụ của giáo viên là tìm phương pháp dạy học tích cực, sôi nổi.Không những thế phải tạo ra sân chơi để các em có thể khẳng định được kiến thức của mình đồng thời khẳng định bản thân trước bạn bè và thầy cô, rộng hơn là với xã hội. Với tính cấp thiết của thực trạng như vậy. Tôi quyết định thực hiện đề tài: Tạo sân chơi vật lý cho học sinh THPT 2. Muc đich nghiên c ̣ ́ ưu: ́ * Lên khung chương trình, chuẩn bị các phương tiện như máy chiếu, các thiết kế trên máy tính, lên hệ thống các câu hỏi và chuẩn bị mảng kiến thức giới thiệu cho học sinh ôn tập trước. * Củng cố kiến thức trong chương trình học một cách liên tục, giúp học sinh khắc sâu kiến thức cơ bản. ̉ ưc đ * Tô ch ́ ược it nhât ́ ́ 1 buổi trong 2 tháng cho học sinh toàn trường và 1 tiết trong một tuần cho hs một lớp 3. Phương phap nghiên c ́ ưu: ́ a. Nghiên cưu ly thuyêt: ́ ́ ́ * Tham khảo cac tro ch ́ ̀ ơi qua tai liêu, trên internet va trên truyên hin ̀ ̣ ̀ ̀ ̀ h.
- * Tham khảo cách làm MC tạo không khí sôi động cho sân chơi, làm sao cho sân chơi trí tuệ vừa là sân chơi giải trí * Sắp xếp, lựa choṇ , và bổ sung thêm tro ch ̀ ơi cho phu h ̀ ợp vơi đăc thu ́ ̣ ̀ ̉ ̣ và đối tượng học sinh của trường. cua môn hoc * Soạn thảo luật chơi dựa trên ly thuyêt đa nghiên c ́ ́ ̃ ứu. * Học hỏi đồng nghiệp hỗ trợ kiến thức thiết kế chương trình trò chơi trên vi tính. * Treo mức giải hấp dẫn và trò chơi khán giả để thu hút người xem. b. Nghiên cưu th ́ ực nghiêm: ̣ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ̀ ơi vât ly. * Thiêt kê trên phân mêm powerpoint môt sô tro ch ̣ ́ * Bươc đâu tô ch ́ ̀ ̉ ức thực nghiêm ̣ ở cac l ́ ớp ma tôi đang giang day. ̀ ̉ ̣ * Đã tổ chức được một buổi hoạt động ngoại khóa trong năm học vừa qua. * Bước tiếp theo tổ chức ở toàn trường vào một buổi học ngoại khóa ngoài trời trong các năm tiếp theo.
- II. PHẦN NỘI DUNG: 1. Nhưng yêu câu cua môt tro ch ̃ ̀ ̉ ̣ ̀ ơi vât li: ̣ ́ Vật lí là kho tàng kiến thức thực nghiệm mang đến cho người học những kiến thức bổ ích. Vì vậy người học vật lí cần thiết phải thực hiện thành thạo các hành động vật lí như: thiết kế, chế tạo dụng cụ thí nghiệm, mô hình hóa một hiện tượng hoặc một thực thể vật lí cho đến các hoạt động cụ thể như lắp ráp thực hiện thí nghiệm, sử dụng thông thạo các máy đo, lấy số liệu, phán đoán kết quả,… Như vậy, muốn học tốt vật lí thì phải luôn thực hiện tốt các hành động vật lí. Hành động vật lí còn là cách suy nghĩ, cách làm bên những sự việc cụ thể hàng ngày có tính chất vật lí. Khi tiếp xúc với những hiện tượng vật lí, quá trình vật lí, học sinh biết đặt câu hỏi đúng chỗ, có khả năng giải thích các hiện tượng và các quá trình ấy,… Để học sinh có nhiều cơ hội thực thi những hành động vật lí thì chúng ta nên lồng ghép nhiều phương pháp và phương tiện dạy học, nhằm thu hút học sinh cả lớp tham gia hoạt động, trong đó có hình thức dạy học thông qua trò chơi vật lí. Tức là từ trò chơi mà lồng ghép kiến thức vật lí vào, làm cho học sinh có những giây phút thoải mái hoạt động, làm giảm bớt căng thẳng nhưng vẫn đảm bảo học tốt. Muốn trò chơi đem đến hiệu quả giáo dục cao thì cần phải thiết kế trò chơi với các yêu cầu như sau: * Trò chơi phải có mục đích giáo dục rõ rệt. * Trò chơi phải có nội dung phong phú, dựa trên kiến thức chuyên môn, mang tính khoa học và phải gắn liền với các yêu cầu giáo dục trong trường và ngoài xã hội ở từng thời điểm cụ thể. * Hình thức tổ chức phải gọn nhẹ, dễ hiểu, dễ nhớ, hấp dẫn, vui tươi, lành mạnh và thời lượng vừa phải hợp lý.
- * Trò chơi phải thu hút đông đảo học sinh tham gia, nhằm phát huy sự ham hiểu biết, giàu trí tưởng tượng, biết suy luận, nhanh trí, khéo léo, sôi nổi nhưng không ồn ào, tư duy sâu sắc nhưng không quá trầm lặng. Trong trò chơi, người làm chủ là học sinh. Song giáo viên có vai trò rất quan trọng, là người hướng dẫn học sinh tổ chức trò chơi, khéo léo dẫn dắt các em học sinh tự giác tham gia. 2. Môt sô tro ch ̣ ́ ̀ ơi vât li: ̣ ́ 2.1. Trắc nghiệm vật lí: * Luật chơi: Các câu trắc nghiệm được lựa chọn trong chương trình học sách giáo khoa, mỗi câu có một lựa chọn đúng nhất trong 4 lựa chọn A, B, C, D. Các đội sẽ được chuẩn bị trước các bảng trả lời với các chữ cái “A, B, C, D”. Mỗi đội sẽ thảo luận trong thời gian qui định và đưa ra đáp án đúng nhất bằng cách giơ đáp án trả lời theo yêu cầu của ban tổ chức (có thể là 10 giây sau khi nghe ban tổ chức đọc xong câu hỏi). Đội nào có số câu trả đúng nhiều hơn sẽ chiến thắng. * Phương tiện tổ chức: Thiết kế các câu trắc nghiệm, quy định thời gian trả lời câu hỏi trên powerpoint và trình chiếu trên máy tính. * Hình thức chơi: Chia đội. 2.2.Lật ô chữ bí mật: * Luật chơi: Khuất sau các câu hỏi là một bức tranh của nhà Khoa học hoặc nội dung mà chúng ta cần truyền tải kiến thức tới học sinh. Chia bức tranh thành nhiều mảnh nhỏ tùy theo số câu hỏi, mỗi
- mảnh sẽ mang nội dung của một câu hỏi đố vui. Nếu học sinh trả lời đúng thì phần khuất sau câu hỏi đó sẽ hiện ra và các em có thể đoán nội dung của bức tranh. Khi đã đoán đúng nội dung bức ảnh thì trò chơi kết thúc (xem phụ lục 1). * Phương tiện tổ chức: Thiết kế trò chơi trên powerpoint và trình chiếu trên máy tính hoặc in trên giấy khổ lớn, hay có thể sử dụng bảng dính. * Hình thức chơi: Chia đội. Các đội chọn câu hỏi và trả lời theo lượt. Đội nào không trả lời được sẽ chuyển câu hỏi cho khán giả. Đội nào có nhiều câu trả lời đúng sẽ chiến thắng. 2.3.Mô tả vật lí: * Luật chơi: Người chơi sẽ cầm trên tay danh sách từ (hay khái niệm vật lí) mà ban tổ chức yêu cầu miêu tả. Khi đó, người miêu tả có nhiệm vụ dùng bất kì từ ngữ hoặc hành động nào (có thể là dùng định nghĩa, từ đồng nghĩa, trái nghĩa, …, liệt kê các từ cùng nhóm hoặc có liên quan đến từ trong danh sách) để diễn đạt cho đồng đội mình đoán đúng từ trong danh sách. Người miêu tả không được nói bất kì từ nào trong danh sách với đồng đội của mình. Đội nào đoán đúng nhiều từ hơn trong khoảng thời gian qui định sẽ chiến thắng (xem phụ lục 2) * Phương tiện tổ chức: Viết các từ cần miêu tả vào các tờ giấy và xếp lại để người chơi bốc thăm ngẫu nhiên. * Hình thức chơi: Chia đội. Có thể chia mỗi lớp học thành 2 đội.
- 2.4. Đố vui ô chữ vật lí: * Luật chơi: Cách tạo ô chữ thường: Để có ô chữ vật lý có ý nghĩa và hay thì chúng ta nên chọn chủ đề cho ô chữ. Chủ đề đó chính là nội dung của ô chữ hàng dọc. Từ ô chữ hàng dọc này, chúng ta đặt từ khóa cho các ô hàng ngang. Dựa vào từ khóa để đặt câu hỏi cho từng hàng ngang. Ô chữ ở mức độ khó hơn: Tương tự như trên nhưng chủ đề của ô chữ không nhất thiết phải đặt trong ô hàng dọc mà đặt trong từng ô riêng rẽ của ô hàng ngang. Mỗi câu hỏi trả lời đúng ở ô hàng ngang sẽ cung cấp một từ khóa cho chủ đề. Khi các từ khóa từ từ hiện ra thì chúng được xếp theo trình tự giải đáp, sau đó người chơi phải sắp xếp lại tất cả các từ khóa và dự đoán chủ đề của ô chữ. Chú ý, người chơi không nhất thiết phải trả lời hết các câu hỏi, khi đoán đúng chủ đề thì trò chơi kết thúc. Đội nào có số câu trả lời đúng nhiều nhất sẽ chiến thắng (xem phụ lục 3). * Phương tiện tổ chức: Sử dụng phần mềm powerpoint để thiết kế trò chơi và trình chiếu trên máy tính. * Hình thức chơi: Chia đội hoặc sử dụng chơi cho cả lớp vào cuối tiết học để củng cố bài. 3. Qui trinh tô ch ̀ ̉ ưc tro ch ́ ̀ ơi vât li: ̣ ́ Để thực hiện một trò chơi vật lí, người dạy vật lí cần phải thực hiện theo một qui trình cụ thể như sau: Bước 1: Xây dựng thể lệ trò chơi. Thể lệ có thể dựa trên nguyên tắc đã nêu, cũng có thể bỏ bớt hay bổ sung thêm tùy điều kiện thực tế. Bước 2: Lựa chọn nội dung, chủ đề cần tuyên truyền.
- Bước 3: Xây dựng hình thức và kết cấu câu hỏi. Bước 4: Thiết kế trò chơi trên phần mềm. Lựa chọn phần mềm thích hợp, sao cho đảm bảo dễ thiết kế, dễ sửa chữa, hiệu chỉnh, giao diện đẹp. Phải thiết kế sao cho thí sinh lựa chọn từ câu hỏi một cách ngẫu nhiên. Mỗi lần thí sinh chọn câu hỏi nào thì câu đó đổi màu hoặc nhấp nháy đồng thời xuất hiện nội dung gợi ý. Nếu học sinh trả lời đúng, đáp án sẽ được mở ra, ngược lại, câu hỏi đó vẫn là bí mật nhưng màu sắc phải khác để thông báo với người chơi rằng câu hỏi này đã được chọn. Nên thiết kế trên một trang màn hình. Cần thiết lập hiệu ứng thời gian, chuông đồng hồ, chấm điểm để trò chơi thêm sinh động, gay cấn và hấp dẫn hơn . Bước 5: Tổ chức trò chơi. Bước 6: Tổng kết và rút kinh nghiệm. 4. Kiêm nghiêm th ̉ ̣ ực tê:́ Vận dụng lí thuyết nêu trên vào thực tế, tôi đã tổ chức được các trò chơi ở các lớp như 10A2, 10A3,10A5, 12A4 và 11A5 với trò chơi đã nêu ở trên. Kết quả là tất cả học sinh đều hứng thú tham gia, kiến thức bài học nhớ lâu hơn. Hôm nào có trò chơi là các em rất hứng thú học tập, tâm lí thoải mái và tham gia tích cực cho các hoạt động giữa thầy và trò. ̉ ̣ Tuy kêt qua đem lai ch ́ ưa cao lăm nh ́ ưng cung khăng đinh răng ph ̃ ̉ ̣ ̀ ương ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ̣ ̀ ̣ ̀ ơi vât li phap nay đa mang lai hiêu qua trong qua trinh day va hoc. Vi vây, tro ch ́ ̀ ̃ ́ ̀ ̣ ́ ̀ ược nghiên cưu va lông ghep vao bai giang vât li đê gop phân th cân đ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̉ ̣ ́ ̉ ́ ̀ ực hiên tôt ̣ ́ hơn muc đich day hoc. ̣ ́ ̣ ̣
- III. KẾT LUẬN: Các trò chơi này không chỉ được áp dụng trong tiết học, trong những buổi ôn tập mà còn có thể mở rộng thành những buổi thi đua sinh hoạt dưới cờ. Trường phổ thông có thể nghiên cứu và ứng dụng, đưa ra kế hoạch với từng chủ đề hoạt động theo tháng. Ví dụ: Chủ đề tháng 2 là “Tháng Vật lí” và phát động phong trào thi đua học tốt vật lí. Khi đó sẽ tổ chức một buổi thi giữa các khối lớp, hoặc chọn mỗi lớp một học sinh, chia thành 2 đội chơi, kết hợp với trò chơi dành cho khán giả. Có như vậy thì buổi sinh hoạt dưới cờ sẽ thêm đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức, kích thích tư duy của học sinh, góp phần tạo tình yêu đối với môn học, đối với thầy cô, trường lớp, bạn bè. Ngày nay, ngành giáo dục đang lồng ghép nhiều chương trình giáo dục vào bài giảng, chú trọng giáo dục và giảng dạy theo hướng tích cực, chủ động, sáng tạo nên việc lồng ghép trò chơi vào các tiết dạy là rất thuận lợi. Thông qua trò chơi, học sinh không chỉ hiểu bài, mà còn biết nắm bắt vấn đề và giải quyết vấn đề trong thực tế khi gặp phải một cách nhanh lẹ hơn. Để tạo nên những buổi sinh hoạt định kì cho môn học, trường phổ thông nên hình thành Câu lạc bộ vật lí. Với các trò chơi nêu trên, kết hợp với các buổi báo cáo khoa học, trình diễn thí nghiệm vật lí, hóa trang vật lí,… sẽ tạo nên những buổi sinh hoạt lí thú, đa dạng, đáng nhớ và ấn tượng, đồng thời bổ sung nhiều kiến thức vật lí mới kịp thời cho học sinh.
- MỤC LỤC I. ĐẶT VẤN ĐỀ............................................................................................................................2 1. Tính cấp thiết của đề tài:......................................................................................................2 2. Mục đích nghiên cứu:...........................................................................................................2 3. Phương pháp nghiên cứu:...................................................................................................2 a. Nghiên cứu lý thuyết:......................................................................................................2 b. Nghiên cứu thực nghiệm: ...............................................................................................3 II. PHẦN NỘI DUNG:...................................................................................................................4 1. Những yêu cầu của một trò chơi vật lí:................................................................................4 2. Một số trò chơi vật lí:............................................................................................................5 2.1. Trắc nghiệm vật lí:.........................................................................................................5 2.2.Lật ô chữ bí mật:............................................................................................................5 2.3.Mô tả vật lí:.....................................................................................................................6 2.4. Đố vui ô chữ vật lí:........................................................................................................7 3. Qui trình tổ chức trò chơi vật lí:...........................................................................................7 4. Kiểm nghiệm thực tế:...........................................................................................................8 III. KẾT LUẬN:.............................................................................................................................9 PHỤ LỤC 1: LẬT Ô CHỮ BÍ MẬT.............................................................................................11 PHỤ LỤC 2: TRÒ CHƠI MIÊU TẢ VẬT LÍ................................................................................14 PHỤ LỤC 3: ĐỐ VUI Ô CHỮ VẬT LÍ........................................................................................17
- PHỤ LỤC 1: LẬT Ô CHỮ BÍ MẬT ̉ ̣ Thê lê: Xem phân 2.2. ̀ ̣ ̣ Nôi dung ôn tâp: Chương IV, V, VI. ̣ ́ ́ ̣ Muc đich giao duc: ́ ̣ + Giup hoc sinh nh ớ lai kiên th ̣ ́ ức cua ba ch ̉ ương nêu trên. ́ ̀ ̀ ̣ ́ ̉ + Cung câp thêm thông tin vê nha Vât li nôi tiêng ́ Albert Einstein. CÂU 1 CÂU 2 CÂU 3 CÂU 4 CÂU 5 CÂU 6 CÂU 7 CÂU 8 CÂU 9 CÂU 10 NỘI DUNG CÂU HỎI STT CÂU HỎI ĐÁP ÁN ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ự cam L măc nôi Môt cuôn cam co đô t ̉ ́ ́ 1 ̣ ̣ Mach dao đông la gi? ̀ ̀ ́ ơi tu điên co điên dung C thanh tiêp v ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ môt mach điên kin goi la mach dao đông c 3.108 Song co tân sô la f=6MHz ́ ́ ̀ ́ ̀ Vi ̀λ = = = 50(m) 2 f 6.106 ̣ ̣ ́ thuôc loai song nao? ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ngăn. Vây song trên thuôc loai song ́ ́ 3 ̣ ̣ ̉ Bô phân nao dung đê biên ̀ ̀ ́ Loa
- ̣ âm thanh dao đông ̀ dao ̣ ̣ đông điên co cung tân sô? ́ ̀ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ượng trong tự Giai thich môt sô hiên t ́ Nêu ưng ̣ cuả hiên ́ dung ̣ 4 nhiên va ̀ưng dung trong may quang phô ́ ̣ ́ ̉ tượng tan săc anh sang? ́ ́ ́ ́ lăng kinh. ́ ̣ nghiã khoang Đinh ̉ vân La khoang cach gi ̀ ̉ ́ ưa hai vân sang hoăc ̃ ́ ̣ 5 giao thoa? hai vân tôi liên tiêp nhau. ́ ́ ̉ ́ ̣ ́ ̣ Kê tên cac bô phân câu tao ̣ ̣ ̉ ực, hê tan săc, Ba bô phân: Ông chuân tr ́ ̣ ́ ́ 6 nên maý quang phổ lăng buông tôi ̀ ́ kinh? ́ Hiêṇ tượng anh ́ sang ̀ bâṭ cać ́ lam Hiêṇ tượng quang điên ̣ 7 ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ electron ra khoi măt kim loai goi la hiên ngoai la gi? ̀ ̀ ̀ tượng quang điên (ngoai). ̣ ̀ ̀ ượng năng lượng ma môi lân môt La l ̀ ̃ ̀ ̣ nguyên tử hay phân tử hâp thu hay b ́ ̣ ưć Lượng tử năng lượng là xa co gia tri hoan toan xac đinh va băng ̣ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ̀ 8 gi?̀ ́ ̀ ̀ ́ ̉ ́ hf; trong đo f la tân sô cua anh sang bi ́ ̣ ̣ hâp thu hay đ ́ ược phat ra, con h la môt ́ ̀ ̀ ̣ hăng sô. ̀ ́ Anh ́ được taọ thanh ́ sang ̀ bởi cać haṭ 9 Phôtôn la gi? ̀ ̀ ̣ ̀ ̀ ượng tử goi la phôtôn. Hay phôtôn la 1 l năng lượng cua anh sang. ̉ ́ ́ Anh sang huynh quang co ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ́ ̣ ́ ́ ́ La anh sang phat quang bi tăt rât nhanh 10 ̣ ̉ đăc điêm gi? ̀ sau khi tăt anh sang kich thich. ́ ́ ́ ́ ́ Từ Đây là bức tranh của nhà Bức ảnh của Albert Einstein năm 1921,
- khóa vật lí nổi tiếng thế kỉ 20? khi lãnh giải Nôben về vật lí.
- PHỤ LỤC 2: TRÒ CHƠI MIÊU TẢ VẬT LÍ ̉ ̣ Thê lê: Xem phân 2.3. ̀ Nội dung cần ôn tập: Chương I. Dao động điều hòa. Chương II. Sóng cơ và sóng âm. Vật lí lớp 12 ban cơ bản. ̣ ́ ́ ̣ Muc đich giao duc: ̣ ́ ́ ức đa hoc + Ôn lai cac kiên th ̃ ̣ ở 2 chương nêu trên. ̣ + Giup hoc sinh ́ ̣ được sự liên tuc cua kiên th nhin nhân ̀ ̣ ̉ ́ ưć trong chương trinh hoc. ̀ ̣ Từ yêu cầu miêu STT Cách miêu tả gợi ý tả 1 Sự di chuyển qua lại của vật nào đó quanh Dao động cơ một vị trí cân bằng 2 Dạng của phương trình dao động điều hòa là x = A cos(ωt + ϕ ) gì? 3 Biên độ dao động x cực đại được gọi là gì? 4 Khoảng thời gian để vật thực hiện được một Chu kì dao động toàn phần gọi là gì? 5 Tần số Nghịch đảo của chu kì là đại lượng nào? 6 Rađian Đơn vị của tần số góc là gì? 7 Trong dao dộng điều hòa, đại lượng này Cơ năng được bảo toàn? 8 Vật nhỏ (khối lượng m) treo vào đầu sợi dây Con lắc đơn không dãn (dài l), có khối lượng không đáng kể, đầu trên cố định. 9 Gia tốc rơi tự do Ứng dụng công thức tính chu kì của con lắc
- đơn để đo đại lượng nào trên Trái đất? 10 Kéo con lắc đơn lệch khỏi vị trí cân bằng rồi Dao động tắt dần thả tay, con lắc có biên độ giảm dần gọi là? 11 Con lắc đồng hồ được bù phần năng lượng Dao động duy trì mất đi sau mỗi chu kì là? 12 Hiện tượng biên độ dao động cưỡng bức tăng Cộng hưởng đến giá trị cực đại khi f=f0 là hiện tượng gì? 13 Sử dụng phương pháp gì để tổng hợp hai dao Giản đồ Frenen động điều hòa cùng tần số? 14 ………….. là dao động lan truyền trong một Sóng cơ môi trường. 15 Các phần tử của môi trường dao động theo Sóng ngang phương vuông góc với phương truyền gọi là? 16 Các phần tử của môi trường dao động theo Sóng dọc phương trùng với phương truyền gọi là? 17 Sóng cơ không truyền được trong môi trường Chân không nào? 18 ………….. là quãng đường mà sóng truyền Bước sóng được trong một chu kì? 19 Hiện tượng hai sóng kết hợp gặp nhau tạo Giao thoa thành các gợn sóng ổn định gọi là hiện tượng gì? 20 Hai nguồn dao động cùng phương, cùng tần Sóng kết hợp số và có hiệu số pha không đổi theo thời gian gọi là hai nguồn gì? 21 Sóng dừng Khi có dao động lan truyền trên sợi dây xuất
- hiện các nút và các bụng gọi là? 22 Những điểm đứng yên trên sợi dây có tên gọi Nút sóng là? 23 Những dao động mạnh nhất trên sợi dây có Bụng sóng tên gọi là? 24 Môi trường truyền ́ chất rắn, lỏng, khí và chân không co thê Cac ́ ̉ âm gọi chung là gì? 25 ……………. giúp ta phân biệt các nguồn phát Âm sắc khác nhau.
- PHỤ LỤC 3: ĐỐ VUI Ô CHỮ VẬT LÍ ̉ ̣ Thê lê: Xem phân 2.4. ̀ ̣ ̣ ̀ ương trinh Vât ly l Nôi dung cân ôn tâp: Toan ch ̀ ̀ ̣ ́ ớp 12 ban cơ ban. ̉ ̣ ́ ́ ̣ Muc đich giao duc: ̣ ́ ức vât li 12. + Ôn tâp toan kiên th ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̉ ưng linh hoat tr + Tao cho hoc sinh kha nang phan ́ ̣ ươc cac câu hoi ́ ́ ̉ ̣ ̉ ́ ̣ minh găp phai đôi măt. ̀ 1 M Ạ C H D A O Đ Ộ N G 2 T Á N S Ắ C 3 D Ò N G Đ I Ệ N X O A Y C H I Ề U 4 T I Ê N Đ Ề B O 5 T I A X 6 T H U Y Ế T P H O T O N 7 S Ó N G D Ừ N G 8 C Ả M K H Á N G 9 P H Ó N G X Ạ Chủ đề M Á Y B I Ế N Á P NỘI DUNG CÂU HỎI STT CÂU HỎI ĐÁP ÁN 1 Một cuộn cảm có độ tự cảm L mắc nối tiếp Mạch dao động với một tụ điện có điện dung C thành một
- mạch điện kín gọi là? 2 Hiện tượng ánh sáng trắng bị tách thành nhiều Tán sắc chùm sáng có mà sắc khác nhau khi đi qua lăng kính gọi là hiện tượng gì? 3 Đại lượng nào có thể tồn tại trong những mạch Dòng điện xoay điện có chứa tụ điện? chiều 4 Dùng lý thuyết gì để giải thích về cấu tạo của Tiên đề Bo nguyên tử (hay giải thích quang phổ phát xạ và hấp thụ của nguyên tử Hiđrô)? 5 Mỗi khi một chùm tia catôt – tức là chùm Tia X electron có năng lượng lớn tơí đập vào một vật rắn thì vật đó phát ra gì? 6 Dùng thuyết này để giải thích tính chất hạt của Thuyết Photon ánh sáng? 7 Sóng truyền trên sợi dây trong trường hợp xuất Sóng dừng hiện các nút và các bụng gọi là? 8 Đại lượng này có tính chất cản trở dòng điện Cảm kháng xoay chiều và có tác dụng làm i trễ pha 90 0 so với u 9 Quá trình phân hủy tự phát của một hạt nhân Phóng xạ không bền vững gọi là quá trình gì? Hàng Là một trong những thiết bị dùng trong nhà máy Máy biến áp ngang điện.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài "Một số vấn đề về sử dụng thí nghiệm vật lý và các phương tiện dạy học theo quan điểm công nghệ dạy học hiện đại"
10 p | 964 | 305
-
TIỂU LUẬN: Công nghệ dạy học
38 p | 604 | 91
-
Vận dụng phương pháp dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề trong dạy học Nguyên hàm – Tích phân lớp 12 trung học phổ thông
21 p | 208 | 69
-
Sử dụng dạy học giải quyết vấn đề để dạy các quy luật di truyền của men den
14 p | 280 | 63
-
Đề tài " Giải thích định tính các hiện tượng Quang học "
27 p | 240 | 53
-
Vận dụng lí thuyết dạy học khám phá trong dạy học sinh học 8 - Trung học cơ sở
29 p | 174 | 51
-
luận văn: Góp phần nâng cao hiệu quả dạy học Hình học 10 trên cơ sở phối hợp quan điểm dạy học giải quyết vấn đề và dạy học kiến tạo
88 p | 149 | 38
-
TIỂU LUẬN: Lý thuyết học tập
16 p | 159 | 37
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm để phát huy tính chủ động, sáng tạo trong hoạt động nhóm của môn tin học lớp 12 ban cơ bản tại trường THPT Sông Ray
15 p | 157 | 35
-
TIỂU LUẬN: Lý luận công nghệ dạy học
16 p | 125 | 25
-
Một số phương pháp dạy học nội dung bất đẳng thức trong chương trình trung học phổ thông theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh
24 p | 136 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng video, thí nghiệm ảo và các hình ảnh phù hợp nhằm nâng cao kết quả học tập môn Vật lý của học sinh lớp 12A1 Trường THPT số 3 Văn Bàn khi học xong chương lượng tử ánh sáng
32 p | 111 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm giúp học sinh học tốt và phát triển năng lực tư duy thông qua việc giảng dạy các bài toán về tỷ số phần trăm ở tiểu học
55 p | 197 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp hướng dẫn học sinh giải bài tập phần vẽ đường truyền ánh sáng
19 p | 141 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế bài dạy theo định hướng giáo dục STEM trong chương trình Vật lý lớp 11
34 p | 29 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5B trường TH Bàu Đồn học tốt môn Toán phần số thập phân
7 p | 111 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế bài dạy stem nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng và sáng tạo cho học sinh thông qua các chủ đề về hợp chất hữu cơ có nhóm chức - Hóa học trung học phổ thông
81 p | 12 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn