Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5B trường TH Bàu Đồn học tốt môn Toán phần số thập phân
lượt xem 4
download
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5B trường TH Bàu Đồn học tốt môn Toán phần số thập phân mong muốn mang lại cho học sinh lớp 5B có được giờ học Toán nhẹ nhàng mà đạt chất lượng cao. Qua việc tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến học sinh chưa học tốt môn Toán từ đó bản thân tôi có những kinh nghiệm thích hợp nhằm nâng cao chất lượng học toán của học sinh trong nhà trường nói chung và trong lớp 5B nói riêng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5B trường TH Bàu Đồn học tốt môn Toán phần số thập phân
- Sáng kiến kinh nghiệm : Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5B trường TH Bàu Đồn học tốt môn Toán phần số thập phân.
- Sáng kiến kinh nghiệm : “Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5B trường TH Bàu Đồn học tốt môn Toán phần số thập phân”. BẢN TÓM TẮT ĐỀ TÀI. Tên đề tài: Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5B trường Tiểu học Bàu Đồn thực hiện tốt 4 phép tính cộng, trừ, nhân, chia số thập phân. Giáo viên thực hiện: VÕ THỊ MỸ HIỀN . Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Bàu Đồn. 1. Lí do chọn đề tài: Như chúng ta đã biết học sinh lớp 4, 5 phải học 9 môn bắt buộc. Trong đó, mỗi môn học góp phần rèn luyện cho học sinh những đức tính cần thiết, quan trọng của con người Việt Nam. Nếu như môn Tiếng Việt rèn cho học sinh 4 kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết để học tập và giao tiếp thì môn Toán cũng có vị trí hết sức quan trọng bởi vì: nó rèn cho học sinh kĩ năng tính toán, suy nghĩ độc lập và khả năng giải quyết vấn đề nảy sinh trong học tập và cuộc sống, nhờ đó mà hình thành và phát triển cho học sinh các phẩm chất cần thiết và quan trọng của người lao động mới. Ở bậc Tiểu học năng lực tư duy và trình độ của học sinh ở từng lớp luôn có sự khác nhau. Ở lớp 1.2.3 các em chỉ mới nhận thức được các sự vật hiện tượng bằng tư duy trực quan hình ảnh. Nhưng từ lớp 4, 5 các em đã bắt đầu phát triển tư duy trừu tượng. Muốn nhận thức được một sự vật hiện tượng thì các em phải biết đánh giá, nhận xét và nghiên cứu sự vật, hiện tượng đó. Môn Toán ở Tiểu học là môn học thường nảy sinh ra nhiều tình huống có vấn đề nhiều nhất. Các em muốn giải quyết được tình huống đó thì bắt buộc các em phải có một năng lực tư duy nhất định. Nhưng thông thường trình độ của các em phát triển không đồng đều dù các em học chung một lớp, một giáo viên giảng dạy, có em nắm bắt kiến thức và xử lí rất nhanh nhưng cũng có nhiều em xử lí rất chậm làm cho giáo viên vô cùng bối rối. Trong những năm qua có không ít thầy cô giáo nổ lực giảng dạy và luôn tìm kiếm những biện pháp hữu hiệu nhằm giúp học sinh có kĩ năng thực hiện 4 phép tính cộng, trừ, nhân, chia số thập phân. Mặc dù học sinh được quan tâm đúng mức nhưng vẫn còn nhiều học sinh chưa biết cách tính và chưa thành thạo trong việc làm tính, điều đó cho thấy việc hướng dẫn học sinh tính toán và hướng dẫn cách làm toán đạt hiệu quả chưa cao. Nhưng với đề tài “Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5B trường Tiểu học Bàu Đồn thực hiện tốt 4 phép tính cộng, trừ, nhân, chia số thập phân sẽ giúp học sinh khắc phục những hạn chế vừa nêu và giúp các em biết cách tính toán và tính toán một cách chính xác.
- Sáng kiến kinh nghiệm : “Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5B trường TH Bàu Đồn học tốt môn Toán phần số thập phân”. Lớp 5B mà tôi đang giảng dạy, tuy có nhiều em học rất khá nhưng cũng có nhiều em học rất yếu môn Toán. Nhiều em tỏ ra không yêu thích khi học Toán, việc truyền đạt kiến thức cho các em trong những tiết Toán đã trở nên khó khăn. Đứng trước thực trạng nêu trên một vấn đề đặt ra là phải làm thế nào để học sinh yêu thích học Toán? Làm thế nào để chất lượng học Toán ở lớp 5B được nâng lên? với đề tài “Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5B trường Tiểu học Bàu Đồn thực hiện tốt các phép tính với số thập phân” mới làm cho các em tích cực học tập tốt môn Toán và nâng cao được chất lượng của lớp. Đề tài “Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5B trường Tiểu học Bàu Đồn thực hiện tốt các phép tính cộng, trừ, nhân, chia số thập phân” mong muốn mang lại cho học sinh lớp 5B có được giờ học Toán nhẹ nhàng mà đạt chất lượng cao. Qua việc tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến học sinh chưa học tốt môn Toán từ đó bản thân tôi có những kinh nghiệm thích hợp nhằm nâng cao chất lượng học toán của học sinh trong nhà trường nói chung và trong lớp 5B nói riêng. 2.Đối tượng- Phương pháp nghiên cứu : a.Đối tượng nghiên cứu: Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5B trường Tiểu học Bàu Đồn thực hiện tốt 4 phép tính cộng, trừ, nhân, chia số thập phân. b.Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp tìm hiểu tư liệu(đọc tài liệu) * Những tài liệu tham khảo phục vụ đề tài : +Thực hành phương pháp dạy học toán ở Tiểu học –Nhà xuất bản Đà Nẵng. (Phó Giáo sư Tiến sĩ Đào Tam- Chủ biên.) +SGV- SGK Toán 5. ( Đỗ Đình Hoan – Chủ biên.) - Điều tra : + Dự giờ. + Đàm thoại. + Phương pháp điều tra và khảo sát thực tế. + Kiểm tra. 3.Đề tài đưa ra giải pháp mới: 3.1. Thiết lập tổ chức lớp học. 3.2. Tạo dựng niềm tin môn học. 3.3. Sử dụng linh hoạt nhiều hình thức và phương pháp dạy học. 3.4. Nắm chắc đối tượng bồi dưỡng, phụ đạo. 3.5. Rèn tính cẩn thận trong tính toán. 3.6. Uốn nắn những sai sót, lệch lạc khi làm toán.
- Sáng kiến kinh nghiệm : “Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5B trường TH Bàu Đồn học tốt môn Toán phần số thập phân”. 4.Hiệu quả áp dụng: Qua việc áp dụng một số kinh nghiệm rèn cho học sinh lớp 5B trường Tiểu học Bàu Đồn học tốt 4 phép tính cộng, trừ, nhân, chia số thập phân, tôi thấy chất lượng học tập của lớp tăng lên rõ rệt, chỉ còn một học sinh yếu. Từ đó tôi tự nhận thức được nội dung đề tài này có thể áp dụng cho tất cả học sinh khối 5 của trường Tiểu học Bàu Đồn. 5. Phạm vi áp dụng: Đề tài này có thể áp dụng cho toàn khối 5 trường Tiểu học Bàu Đồn. Bàu Đồn, ngày 20 tháng 03 năm 2010. Người thực hiện. Võ Thị Mỹ Hiền
- Sáng kiến kinh nghiệm : “Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5B trường TH Bàu Đồn học tốt môn Toán phần số thập phân”. MỞ ĐẦU: 1. Lí do chọn đề tài: Như chúng ta đã biết học sinh lớp 4, 5 phải học 9 môn bắt buộc. Trong đó, mỗi môn học góp phần rèn luyện cho học sinh những đức tính cần thiết, quan trọng của con người Việt Nam. Nếu như môn Tiếng Việt rèn cho học sinh 4 kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết để học tập và giao tiếp thì môn Toán cũng có vị trí hết sức quan trọng bởi vì: nó rèn cho học sinh kĩ năng tính toán, suy nghĩ độc lập và khả năng giải quyết vấn đề nảy sinh trong học tậpvà cuộc sống, nhờ đó mà hình thành và phát triển cho học sinh các phẩm chất cần thiết và quan trọng của người lao động mới. Ở bậc Tiểu học năng lực tư duy và trình độ của học sinh ở từng lớp luôn có sự khác nhau. Ở lớp 1.2.3 các em chỉ mới nhận thức được các sự vật hiện tượng bằng tư duy trực quan hình ảnh. Nhưng từ lớp 4, 5 các em đã bắt đầu phát triển tư duy trừu tượng. Muốn nhận thức được một sự vật hiện tượng thì các em phải biết đánh giá, nhận xét và nghiên cứu sự vật, hiện tượng đó. Môn Toán ở Tiểu học là môn học thường nảy sinh ra nhiều tình huống có vấn đề nhiều nhất .Các em muốn giải quyết được tình huống đó thì bắt buộc các em phải có một năng lực tư duy nhất định. Nhưng thông thường trình độ của các em phát triển không đồng đều dù các em học chung một lớp, một giáo viên giảng dạy, có em nắm bắt kiến thức và xử lí rất nhanh nhưng cũng có nhiều em xử lí rất chậm làm cho giáo viên vô cùng bối rối. Trong những năm qua có không ít thầy cô giáo nổ lực giảng dạy và luôn tìm kiếm những biện pháp hữu hiệu nhằm giúp học sinh có kĩ năng thực hiện 4 phép tính cộng, trừ, nhân, chia số thập phân. Mặc dù học sinh được quan tâm đúng mức nhưng vẫn còn nhiều học sinh chưa biết cách tính và chưa thành thạo trong việc làm tính, điều đó cho thấy việc hướng dẫn học sinh tính toán và hướng dẫn cách làm toán đạt hiệu quả chưa cao. Nhưng với đề tài “Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5B trường Tiểu học Bàu Đồn thực hiện tốt 4 phép tính cộng, trừ, nhân, chia số thập phân sẽ giúp học sinh khắc phục những hạn chế vừa nêu và giúp các em biết cách tính toán và tính toán một cách chính xác. Lớp 5B mà tôi đang giảng dạy, tuy có nhiều em học rất khá nhưng cũng có nhiều em học rất yếu môn Toán. Nhiều em tỏ ra không yêu thích khi học Toán, việc truyền đạt kiến thức cho các em trong những tiết Toán đã trở nên khó khăn. Đứng trước thực trạng nêu trên một vấn đề đặt ra là phải làm thế nào để học sinh yêu thích học Toán? Làm thế nào để chất lượng học Toán ở lớp 5B được nâng
- Sáng kiến kinh nghiệm : “Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5B trường TH Bàu Đồn học tốt môn Toán phần số thập phân”. lên? với đề tài “Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5B trường Tiểu học Bàu Đồn thực hiện tốt các phép tính với số thập phân” mới làm cho các em tích cực học tập tốt môn Toán và nâng cao được chất lượng của lớp. Đề tài “Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5B trường Tiểu học Bàu Đồn thực hiện tốt các phép tính cộng, trừ, nhân, chia số thập phân” mong muốn mang lại cho học sinh lớp 5B có được giờ học Toán nhẹ nhàng mà đạt chất lượng cao. Qua việc tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến học sinh chưa học tốt môn Toán từ đó bản thân tôi có những kinh nghiệm thích hợp nhằm nâng cao chất lượng học toán của học sinh trong nhà trường nói chung và trong lớp 5B nói riêng. 2. Đối tượng nghiên cứu : Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5B trường Tiểu học Bàu Đồn thực hiện tốt 4 phép tính cộng, trừ, nhân, chia số thập phân. 3. Phạm vi nghiên cứu: Do kiều kiện và khả năng có hạn nên đề tài chỉ tập trung nghiên cứu chương số phập phân ở lớp 5B trường Tiểu học Bàu Đồn năm học 2009-2010. 4. Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp tìm hiểu tư liệu (đọc tài liệu) * Những tài liệu tham khảo phục vụ đề tài : +Thực hành phương pháp dạy học toán ở Tiểu học –Nhà xuất bản Đà Nẵng. (Phó Giáo sư Tiến sĩ Đào Tam- Chủ biên.) +SGV- SGK Toán 5. ( Đỗ Đình Hoan – Chủ biên.) - Điều tra : + Dự giờ. + Đàm thoại. + Phương pháp điều tra và khảo sát thực tế. + Kiểm tra.
- Sáng kiến kinh nghiệm : “Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5B trường TH Bàu Đồn học tốt môn Toán phần số thập phân”. NỘI DUNG: 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN: *Các chỉ đạo chung của ngành: - Học xong Toán 5 nói chung nhất là học xong số thập phân và 4 phép tính với số thập phân, học sinh phải đạt được các yêu cầu cơ bản sau: - Nhận biết được số thập phân. Biết số thập phân có phần nguyên và phần thập phân. Biết đọc, viết so sánh số thập phân. Biết sắp xếp một nhóm các số thập phân theo thứ tự từ bé đến lớn hoặc ngược lại. - Biết cộng, trừ các số thập phân có đến 3 chữ số ở phần thập phân, có nhớ không quá hai lượt. - Biết thực hiện phép nhân có tích là số tự nhiên, số thập phân có không quá ba chữ số ở phần thập phân. - Biết thực hiện phép chia, thương là số thập phân hoặc số tự nhiên có không quá 3 chữ số ở phần thập phân. (Trích: Tóm tắt chuẩn kiến thức và kĩ năng của môn Toán ở lớp 5. Sách giáo khoa Toán 5 Nhà xuất bản Giáo dục) - Số thập phân và số tự nhiên chỉ khác nhau ở cách đọc và cách ghi số nhưng chúng vẫn có điểm chung là giúp học sinh nắm được cấu tạo, cách đọc và ghi số. Chỉ cần học sinh nắm được cách thực hiện 4 phép tính với số tự nhiên thì việc giúp học sinh nắm được 4 phép tính cộng, trừ, nhân, chia số thập phân một cách dễ dàng. Trong quá trình giảng dạy trên lớp, làm thế nào để học sinh nắm được khái niệm về số thập phân, vì số thập phân là một loại số mới với hình thức ghi tiện lợi của nó, học sinh nắm vững và thực hiện tương đối thành thạo các phép tính đối với số thập phân và dùng chúng để biểu diễn số đo đó là điều không mấy dễ dàng. - Giáo viên chủ nhiệm là người trực tiếp tiếp xúc với các em, giúp các em nắm được kiến thức cần thiết và cũng là người chịu trách nhiệm về kết quả học tập của các em. Vì thế, giáo viên chủ nhiệm lớp ngay từ đầu năm phải tìm hiểu kĩ, nắm vững từng đối tượng học sinh của lớp mình để có biện pháp dẫn dắt, giúp đỡ đối với từng em cụ thể. Dựa trên cơ sở hiểu biết sẵn của các em, giáo viên đưa ra các tình huống thúc đẩy từng em học tập và trao dồi kiến thức, tạo điều kiện cho các em thực hành luyện tập thường xuyên, để các em có thói quen tính đúng, cẩn thận, chính xác.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài "Một số vấn đề về sử dụng thí nghiệm vật lý và các phương tiện dạy học theo quan điểm công nghệ dạy học hiện đại"
10 p | 964 | 305
-
TIỂU LUẬN: Công nghệ dạy học
38 p | 604 | 91
-
Vận dụng phương pháp dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề trong dạy học Nguyên hàm – Tích phân lớp 12 trung học phổ thông
21 p | 208 | 69
-
Sử dụng dạy học giải quyết vấn đề để dạy các quy luật di truyền của men den
14 p | 280 | 63
-
Đề tài " Giải thích định tính các hiện tượng Quang học "
27 p | 240 | 53
-
Vận dụng lí thuyết dạy học khám phá trong dạy học sinh học 8 - Trung học cơ sở
29 p | 174 | 51
-
luận văn: Góp phần nâng cao hiệu quả dạy học Hình học 10 trên cơ sở phối hợp quan điểm dạy học giải quyết vấn đề và dạy học kiến tạo
88 p | 149 | 38
-
TIỂU LUẬN: Lý thuyết học tập
16 p | 159 | 37
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm để phát huy tính chủ động, sáng tạo trong hoạt động nhóm của môn tin học lớp 12 ban cơ bản tại trường THPT Sông Ray
15 p | 157 | 35
-
TIỂU LUẬN: Lý luận công nghệ dạy học
16 p | 125 | 25
-
Một số phương pháp dạy học nội dung bất đẳng thức trong chương trình trung học phổ thông theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh
24 p | 136 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng video, thí nghiệm ảo và các hình ảnh phù hợp nhằm nâng cao kết quả học tập môn Vật lý của học sinh lớp 12A1 Trường THPT số 3 Văn Bàn khi học xong chương lượng tử ánh sáng
32 p | 111 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm giúp học sinh học tốt và phát triển năng lực tư duy thông qua việc giảng dạy các bài toán về tỷ số phần trăm ở tiểu học
55 p | 197 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm tạo sân chơi Vật lý cho học sinh THPT
19 p | 90 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp hướng dẫn học sinh giải bài tập phần vẽ đường truyền ánh sáng
19 p | 141 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế bài dạy theo định hướng giáo dục STEM trong chương trình Vật lý lớp 11
34 p | 29 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế bài dạy stem nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng và sáng tạo cho học sinh thông qua các chủ đề về hợp chất hữu cơ có nhóm chức - Hóa học trung học phổ thông
81 p | 12 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn