intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Kích thích sự hứng thú của học sinh qua việc giải loại bài toán vật lý định tính

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

112
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Kích thích sự hứng thú của học sinh qua việc giải loại bài toán vật lý định tính" thực hiện với mục tiêu nhằm giúp các học sinh giải toán vật lý hiểu sâu hơn các hiện tượng vật lý đang xảy ra trong thiên nhiên quanh ta, trong các đối tượng công nghệ của nền văn minh mà ta đang sử dụng. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Kích thích sự hứng thú của học sinh qua việc giải loại bài toán vật lý định tính

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH ĐỒNG NAI TRƯỜNG THPT TRẤN BIÊN                                                                                                                                                                     Mã số:………………… SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI:  KÍCH THÍCH SỰ HỨNG THÚ   CỦA HỌC SINH QUA VIỆC GIẢI   LOẠI BÀI TOÁN VẬT LÝ ĐỊNH   TÍNH  GV thực hiện: HOÀNG THỊ HUYỀN Lĩnh vực nghiên cứu:                   Quản lý giáo dục                          Phương pháp dạy học bộ môn : LÝ    Phương pháp giáo dục: ………….      Lĩnh vực khác: …………..                    Đính kèm:    Mô hình      Phần mềm        Phim ảnh      Hiện vật  khác  Năm học 2011 – 2012.
  2. SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC  I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 1. Họ và tên: HOÀNG THỊ HUYỀN 2. Ngày sinh: 09/12/1982 3. Giới tính: nữ 4. Địa chỉ: 257B Khu phố  4, phường Thống Nhất – Biên Hòa – Đồng  Nai 5. Điện thoại: 061.3828775 6. Fax:                                  Email: 7. Chức vụ: Giáo viên dạy môn Vật lý 8. Đơn vị công tác: Trường THPT Trấn Biên II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO: 1. Học vị ( hoặc trình độ chuyên môn nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân Vật  lý
  3. 2. Năm nhận bằng: 2005 3. Chuyên nghành đào tạo: Vật lý III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC 1. Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Giảng dạy môn Vật lý 2. Số năm kinh nghiệm: 4
  4. SỞ GD&ĐT ĐỒNG NAI            CỘNG HÒA  XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Đơn vị: THPT Trấn Biên                        Độc lập­Tự do – Hạnh Phúc                                                                    Biên Hòa, ngày …….tháng…....năm 2010. PHIẾU NHẬN XÉT ­ ĐÁNH GIÁ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Năm học: 2011 – 2012 Tên sáng kiến kinh nghiệm: KÍCH THÍCH SỰ HỨNG THÚ CỦA HỌC SINH  QUA VIỆC GIẢI LOẠI BÀI TOÁN VẬT LÝ ĐỊNH TÍNH  Họ và tên tác giả: HOÀNG THỊ HUYỀN. Đơn vị: THPT Trấn Biên. Lĩnh vực: Quản lý giáo dục…………….      Phương pháp dạy học bộ  môn: VẬT LÝ …. ……  Phương   pháp   giáo   dục………        Lĩnh   vực   khác: …………………………………… 1. Tính mới: ­ Có giải pháp hoàn toàn mới                                                 ­ Có giải pháp cải tiến, đổi mới từ giải pháp đã có                2. Hiệu quả: ­   Có giải pháp hoàn toàn mới và triển khai áp dụng trong toàn nghành có   hiệu quả cao  ­  Hoàn toàn mới và đã triển khai áp dụng tại đơn vị có hiệu quả cao  ­  Có tính cải tiến, đổi mới từ  giải pháp đã có và đã triển khai áp dụng tại   đơn vị có hiệu quả  3. Khả năng áp dụng: ­ Cung cấp được các luận cứ  khoa học cho việc hoạch định đường lối, chính  sách :                 Tốt        Khá    Đạt   ­ Đưa ra các giải pháp khuyến nghị  có khả  năng áp dụng thực tiễn, dễ  thực   hiện và dễ  đi vào cuộc  sống : Tốt               Khá      Đạt  
  5. ­ Đã được áp dụng trong thực tế đạt hiệu quả  hoặc có khả  năng áp dụng đạt   hiệu quả  trong phạm vi rộng :     Tốt             Khá      Đạt             Xác nhận của tổ chuyên môn                                               Thủ trưởng đơn   vị   (Ký và ghi rõ họ tên)                                                       (Ký và ghi rõ họ   tên)     NGUYỄN BÁ HIỀN                                               NGUYỄN VĂN HƯNG CHUYÊN ĐỀ NÀY GỒM CÓ CÁC PHẦN SAU ĐÂY: I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI II. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ NHỮNG  THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN III. NỘI DUNG ĐỀ TÀI IV. KẾT LUẬN
  6. Phân 1: M ̀ Ở ĐÂU ̀ I.Ly do chon đê tai: ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ̣ ́ ́ ̣ Noi đên giai Toan Vât ly, cac em hoc sinh (HS) th ́ ́ ́ ương nghi đên viêc  ̀ ̃ ́ ̣ ̣ tim cach vân dung nh ̀ ́ ̣ ững công thức vât ly đê lâp cac ph ̣ ́ ̉ ̣ ́ ương trinh va giai  ̀ ̀ ̉ ̉ ̀ chung đê tim ra nh ́ ưng con sô goi la đap sô cua bai toan. C ̃ ́ ̣ ̀ ́ ́ ̉ ̀ ́ ứ như thê, viêc giai ́ ̣ ̉  ́ ̣ ́ ́ toan vât ly rôt cuôc tr ̣ ở thanh môt th ̀ ̣ ứ toan ́ ứng dung, quy vê nh ̣ ̀ ững thu thuât  ̉ ̣ ̣ ̣ va ky thuât lâp ph ̀ ̃ ương trinh, giai ph ̀ ̉ ương trinh  ̀ ưng v ́ ơi cac kiêu, loai bai  ́ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ ́ ́ ̉ ́ ̣ ́ ̀ ̀ toan vât ly khac nhau. HS giai toan vât ly dân dân quên răng vât ly hoc đong  ̀ ̣ ́ ̣ ́ vai tro ngay cang quan trong đôi v ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ới công nghê va san xuât, đông th ̣ ̀ ̉ ́ ̀ ời cung  ̃ ̉ giup hiêu nhiêu hiên t ́ ̀ ̣ ượng thương găp trong thiên nhiên va đ ̀ ̣ ̀ ời sông. ́
  7. Trong  chuyên đê nay, tôi mong muôn h ̀ ̀ ́ ướng HS giai toan vât ly đên  ̉ ́ ̣ ́ ́ ̣ ́ hiêu ban chât vât ly hoc h muc đich  ̉ ̉ ́ ̣ ́ ̣ ơn la chi nhăm đên đap sô bai toan ̀ ̉ ̀ ́ ́ ́ ̀ ́ . Cac  ́ em se kham pha ra răng: vât ly hoc la nh ̃ ́ ́ ̀ ̣ ́ ̣ ̀ ững điêu đang xay ra trong thê gi ̀ ̉ ́ ới  xung quanh cac em. No noi vê cac mau săc trong môt câu vông, vê anh sang  ́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ̀́ ́ long lanh va tinh c ́ ́ ̀ ́ ứng răn cua môt viên kim c ́ ̉ ̣ ương. No co liên quan đên cac  ́ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ̣ viêc đi bô, chay, đi xe đap, lai ô tô va ca viêc điêu khiên môt con tau vu tru.  ́ ̀ ̉ ̣ ̀ ̃ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̣ Cac nguyên li vât ly hiên diên ro rang trong cac đô ch ́ ̃ ̀ ́ ̀ ơi, trong cac tro đâu  ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ̉ bong, trong cac nhac cu va ca trong ca nh ́ ́ ̉ ưng may phat điên không lô,… ̃ ́ ́ ̣ ̉ ̀ Xuât phat t ́ ́ ừ y nghia va th ́ ̃ ̀ ực tê đo, tôi manh dan nghiên c ́ ́ ̣ ̣ ứu đê tai “  ̀ ̀ Kich thich s ́ ́ ự hưng thu cua hoc sinh qua viêc giai loai bai toan vât ly đinh  ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ ́ ̣ tinh ̉ ́ ” nhăm giup cac HS giai toan vât ly hiêu sâu h ̀ ́ ́ ́ ̣ ́ ̉ ơn cac hiên t ́ ̣ ượng vât ly  ̣ ́ ̉ đang xay ra trong thiên nhiên quanh ta, trong cac đôi t ́ ́ ượng công nghê cua  ̣ ̉ nên văn minh ma ta đang s ̀ ̀ ử dung. ̣ II.Phương phap nghiên c ́ ưu va nh ́ ̀ ưng thuân l ̃ ̣ ợi, kho khăn:́ ­Phương phap nghiên ć ưu tai liêu: đoc cac sach giao khoa phô thông (SGK),  ́ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ́ ̉ ̣ ̣ cac sach đai hoc, sach tham khao. ́ ́ ́ ̉ ­Phương phap thông kê: chon cac hiên t ́ ́ ̣ ́ ̣ ượng co trong ch ́ ương trinh phô  ̀ ̉ ̀ ̀ ̃ ới đời sông hăng ngay. thông va gân gui v ́ ̀ ̀ ­Phương phap phân tich va tông h ́ ́ ̀ ̉ ợp kinh nghiêm trong qua trinh giang day  ̣ ́ ̀ ̉ ̣ ̀ ực tê đ va th ́ ời sông. ́ 1)Thuân l ̣ ợi: ̀ ̣ Tai liêu SGK m ơi đa đ ́ ̃ ược biên soan theo tinh thân phat huy tinh tich c ̣ ̀ ́ ́ ́ ực cuả   ̀ ̀ ̉ ̣ HS, co nhiêu hinh anh minh hoa cho cac vân đê nêu trong bai hoc. ́ ́ ́ ̀ ̀ ̣ 2)Kho khăn: ́ Ở trương hoc ch ̀ ̣ ưa co quy th ́ ̃ ơi gian danh riêng cho viêc h ̀ ̀ ̣ ướng dân HS  ̃ nhưng ky năng va ph ̃ ̃ ́ ương phap hoc tâp hiêu qua. Chung ta chi m ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ̉ ới chu trong ́ ̣   ́ ự truyên thu kiên th đên s ̀ ̣ ́ ức cho HS ma không đê y răng đăng sau đo la it  ̀ ̉ ́ ̀ ̀ ́ ̀́ ̀ ́ ự đam mê, sang tao môn vât ly cua cac em HS gop phân vao s nhiêu co s ́ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ́ ̀ ̀ ự tiên ́  ̣ ̉ ̣ ̣ ̀ ́ ̉ ́ bô cua khoa hoc va công nghê, va co thê cac em tim đ ̀ ̀ ược cho minh môt nghê  ̀ ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ nghiêp co vân dung cac kêt qua cua Vât ly hoc! ́ ́ ̉ ̉ ̣ ́ ̣
  8. Phân 2: NÔI DUNG ̀ ̣ I.Cơ sở ly luân: ́ ̣
  9. Nha tr ̀ ương THPT ngay nay s ̀ ̀ ử dung chu yêu cac bai tâp vât ly đinh  ̣ ̉ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ lượng, giai quyêt cac câu hoi (vân đê) đăt ra băng cac phep tinh toan khi giai  ̃ ́ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ̀ ́ ́ ́ ́ ̉ ́ ương trinh. Viêc day HS nhân diên cac kiêu, loai bai toan vât ly khac  cac ph ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ ́ ́ nhau va cach th ̀ ́ ức vân dung cac công th ̣ ̣ ́ ức vât ly cho t ̣ ́ ừng kiêu, loai toan đo,  ̉ ̣ ́ ́ ma quên phân l ́ ̀ ớn vân đê y nghia đich th ́ ̀ ́ ̃ ́ ực cua viêc giai toan vât ly la lam  ̉ ̣ ̉ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ̉ ̉ sang to ban chât vât ly cua cac hiên t ́ ́ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ượng mô ta trong cac đê toan noi riêng  ̉ ́ ̀ ́ ́ va cac hiên t ̀ ́ ̣ ượng thực xay ra trong đ ̉ ời sông. ́ Trong khi đo thi t ́ ̀ ừ lâu người ta đa biêt cac bai toan giao khoa vê vât ly  ̃ ́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̣ ́ không chi ̉ gôm nh ̀ ững bai toan đinh l ̀ ́ ̣ ượng. Con co  ̀ ́nhiêù  loai bai toan vât ly  ̣ ̀ ́ ̣ ́ khac tuy theo cach phân loai chung. Vi du nh ́ ̀ ́ ̣ ́ ́ ̣ ư: nêu phân loai theo nôi dung  ́ ̣ ̣ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ́ ́ ̣ đê toan thi co bai toan vât ly co nôi dung chi đê luyên tâp, bai toan vât ly co  ̉ ̉ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ ́ ́ ̣ nôi dung th ực tê đ ́ ời sông, bai toan vât ly co nôi dung ky thuât – san xuât, …  ́ ̀ ́ ̣ ́ ́ ̣ ̃ ̣ ̉ ́ ̣ Hoăc nêu phân loai theo cach th ́ ̣ ́ ưc giai toan thi co: bai toan vât ly đinh tinh  ́ ̉ ́ ́ ́ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ́ ̀ ̣ (hay bai tâp đinh tinh, hoăc đ ̣ ́ ̣ ơn gian la câu hoi), bai toan thi nghiêm, bai toan  ̉ ̀ ̉ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ́ ̣ đinh l ượng, …chi thông qua viêc giai nhiêu loai bai toan vât ly, ca đinh tinh,  ̉ ̣ ̉ ̀ ̣ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ́ thi nghiêm va đinh l ́ ̣ ̀ ̣ ượng vơi nh ́ ưng nôi dung phong phu, đa dang thi cac em  ̃ ̣ ́ ̣ ̀ ́ HS mơi co điêu kiên năm v ́ ́ ̀ ̣ ́ ững thực chât cua cac tri th ́ ̉ ́ ức vât ly trong cac  ̣ ́ ́ ̉ biêu hiên th ̣ ực tê vô cung ph ́ ̀ ức tap cua chung. Nh ̣ ̉ ́ ư thê, không nh ́ ững cac em  ́ ̉ ́ ̣ hiêu ro cac khai niêm va đinh luât vât ly ma con co dip hoc đ ̃ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ược cach tiêp  ́ ́ ̣ cân khoa hoc vât ly va nâng cao đ ̣ ̣ ́ ́ ược hứng thu đôi v ́ ́ ới môn hoc. ̣ ̀ ̣ ̣ Bai tâp đinh tinh la loai bai tâp đ ́ ̀ ̣ ̀ ̣ ược đưa ra với nhiêu tên goi khac  ̀ ̣ ́ nhau: “câu hoi th ̉ ực hanh, câu hoi đê linh hôi, bai tâp logic, bai tâp miêng, câu ̀ ̉ ̉ ̃ ̣ ̀ ̣ ̀ ̣ ̣   ̉ ̣ hoi đinh tinh, câu hoi kiêm tra, …”. S ́ ̉ ̉ ự đa dang trong cach goi ch ̣ ́ ̣ ứng to loai  ̉ ̣ ̀ ̣ bai tâp nay co nh ̀ ́ ững ưu điêm vê ph ̉ ̀ ương phap  ́ ở nhiêu măt, b ̀ ̣ ởi vi môi môt  ̀ ̃ ̣ ̣ tên goi khac nhau đêu phan anh môt khia canh nao đo cua  ́ ̀ ̉ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ̉ ưu điêm. ̉ ̀ ̣ Bai tâp đinh tinh co thê s ̣ ́ ́ ̉ ử dung trong tât ca cac giai đoan hoc tâp môn  ̣ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ hoc, t ̣ ừ bươc đăt vân đê đê băt đâu nghiên c ́ ̣ ́ ̀ ̉ ́ ̀ ứu môt đê muc cho đên b ̣ ̀ ̣ ́ ước  nghiên cưu giai quyêt vân đê, b ́ ̉ ́ ́ ̀ ước vân dung đê cung cô, luyên tâp, ôn tâp  ̣ ̣ ̉ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ hoăc m ̣ ở rông, đao sâu tri th ̣ ̀ ưc hoăc th ́ ̣ ực hanh… Tuy theo muc đich s ̀ ̀ ̣ ́ ử dung  ̣ ́ ̉ co thê xây d ựng vơi nôi dung thich h́ ̣ ́ ợp. Trong pham vi chuyên đê nay, tôi chi ̣ ̀ ̀ ̉  ́ ̉ co thê nêu ra  môt sô dang bai toan vât ly đinh tinh cua L ̣ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ơp 10 ́ ̀ ̣ ̣ Bai tâp đinh tinh vât ly noi chung đê câp đên môt hiên t ́ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ượng vât ly xay  ̣ ́ ̉ ra trong tự nhiên va ky thuât ma khia canh vât ly th ̀ ̃ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ường bi che lâp b ̣ ́ ởi những  chi tiêt th ́ ực luôn hiên diên kem theo hiên t ̣ ̣ ̀ ̣ ượng trong diên biên ph ̃ ́ ức tap cua  ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ̀ ́ ̣ no. Viêc giai cac bai toan đinh tinh cung h ́ ́ ̃ ướng vao s ̀ ự phat hiên ban chât vât  ́ ̣ ̉ ́ ̣ ́ ̉ ly cua vân đê giông nh ́ ̀ ́ ư trường hợp giai toan đinh l ̉ ́ ̣ ượng nhưng do không 
  10. ̉ ́ ́ ́ ́ ̀ ̃ ̀ ̣ phai quan tâm đên cac phep tinh ma đôi khi dê lam lêch h ướng suy nghi khi  ̃ ̉ giai toan, nên ng ́ ươi giai toan đinh tinh vât ly co điêu kiên tâp trung t ̀ ̉ ́ ̣ ́ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ư tưởng  ̉ ̣ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ức, ky năng đa biêt vê vât  đê phân tich điêu kiên bai toan va vân dung kiên th ́ ̀ ̃ ̃ ́ ̀ ̣ ́ ̀ ới được kêt luân cuôi cung. ly ma đi t ́ ̣ ́ ̀ II.Nôi dung đê tai: ̣ ̀ ̀ 1)Phân: ĐÔNG HOC ̀ ̣ ̣ ́ ̣ : Một truyên dân gian co kê răng: khi chêt môt phu ông đa đê lai cho  Vi du 1 ̣ ́ ̉ ̀ ́ ̣ ́ ̃ ̉ ̣ ̣ con minh môt hu vang chôn trong môt khu v ̀ ̃ ̀ ̣ ườn rông va môt manh giây ve s ̣ ̀ ̣ ̉ ́ ̃ ơ  ́ ̉ ̃ đô trong đo chi ro: đi vê phia Đông 12 b ̀ ̀ ́ ước chân sau đo re phai 8 b ́ ̃ ̉ ước  chân, đao sâu 1m. Hoi v ̀ ̉ ơi chi dân nay, ng ́ ̉ ̃ ̀ ười con co tim đ ́ ̀ ược hu vang  ̃ ̀ không? Vi sao? ̀  Không tim đ ̀ ược vi không co vât lam môc. ̀ ́ ̣ ̀ ́ ́ ̣  Môt canh sat giao thông nhân thây môt chiêc ô tô du lich đang phong Vi du 2: ̣ ̉ ́ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ́   ́ ́ ̣ qua nhanh trên quôc lô. Đung luc chiêc xe du lich chay ngang hang môt chiêc ́ ́ ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ́  ̉ ̣ xe tai chay châm trên đ ̣ ường thi ng ̀ ươi canh sat ra lênh cho ca hai xe d ̀ ̉ ́ ̣ ̉ ừng  ̣ ̀ ̣ lai va lâp biên ban. Ng ̉ ươi lai xe du lich bao ch ̀ ́ ̣ ̀ ưa răng: “xe du lich chay  ̃ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ̉ ngang hang chiêc xe tai, co nghia la hai xe co tôc đô nh ́ ̃ ̀ ́ ́ ̣ ư nhau”. Lơi bao ch ̀ ̀ ưa đo co đung không? Hay dung đô thi toa đô cua chuyên  ̃ ́ ́ ́ ̃ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ đông v ơi gia đinh hai xe cung chuyên đông đêu đê bac bo lâp luân cua ng ́ ̉ ̣ ̀ ̉ ̣ ̀ ̉ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ười  lai xe du lich. ́ ̣ x                                                                   I II O H1.1 t  Lơi bao ch ̀ ̀ ưa la sai. Hai xe co cung vi tri (cung toa đô x) ch ̃ ̀ ́ ̀ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ứ không  ̣ ̉ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ co cung vân tôc. Điêu nay thê hiên rât ro trên đô thi toa đô cua xe du lich (I)  ́ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ̃ ̀ ̉ ̉ va cua xe tai (II). O t
  11. ̣ ́ ̉ ́ ̣ ̉ ̣ ớn hơn cua (II) – tôc đô cua xe  Đô dôc cua (I) – tôc đô cua xe du lich l ̉ ́ ̣ ̉ ̉ tai (H 1.1) ́ ̣  Trên (H 1.2) cho đồ thị vận tốc của ba chuyển động. Có thể thể nói   Vi du 3: gì về mỗi chuyển động đó?  v III II I O H1.2 t Đồ  thị I là đường thẳng song song trục Ot cho biết chuyên đông là ̉ ̣   ̉ ̀ ồ  thị  II là đường thẳng hợp trục Ov một góc nhọn và hướng   thăng đêu. Đ theo chiều dương cho biết chuyển động là nhanh dần đều. Đồ  thị  III song  song trục Ov cho biết tại một thời điểm vật có thể đạt mọi giá trị của vận   tốc nên đây là một chuyển đông không co th ̣ ́ ực. ́ ̣ : Môt ng Vi du 4 ̣ ươi lai xe đang chay trên quôc lô v ̀ ́ ̣ ́ ̣ ới tôc đô 50 km/h thi nhin  ́ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ́ ̣ qua kinh chiêu hâu thây môt chiêc xe đua săp x ́ ́ ửa vượt qua xe minh. ̀ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̉ Anh ta muôn xac đinh tôc đô cua chiêc xe đua nên đa lam nh ́ ̃ ̀ ư sau.  ́ ́ ́ ̣ Đung luc hai chiêc xe chay ngang nhau thi anh ta băt đâu đêm t ̀ ́ ́ ́ ừ 1, 2, … cho  ́ ́ ̣ ́ ̣ ́ ́ ̃ ̣ đên khi chiêc xe đua chay đên môt cai môc dê nhân thây trên đ ́ ường nao đo.  ̀ ́ ́ ̣ Vi du anh ta đêm đ ́ ược 100 khi xe đua chay ngang môt cây côt đen bên  ̣ ̣ ̣ ̀ đường. Anh ta tiêp tuc đêm đ́ ̣ ́ ược 30 nữa cho đên luc xe anh ta cung chay  ́ ́ ̃ ̣ ̣ ̀ ́ ngang cây côt đen đo. Anh ta lâp t ̣ ức tinh ra đ ́ ược tôc đô cua chiêc xe đua: ́ ̣ ̉ ́ Vđua = (130 / 100) . 50 km/h = 65 km/h ̣ Ban nghi sao vê kêt qua tinh đ ̃ ̀ ́ ̉ ́ ược nay? Gia s ̀ ̉ ử ca hai xe cung chuyên  ̉ ̀ ̉ ̣ đông v ơi vân tôc không đôi va anh lai xe đêm rât đêu đăn. Nêu anh ta đêm  ́ ̣ ́ ̉ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ́ thât châm rai thi kêt qua co khac không?  ̃ ̀ ́ ́ ̉  Cach tinh toan cua anh lai xe d ́ ́ ́ ựa trên hiêu biêt vât ly vê môi quan hê ̉ ́ ̣ ́ ̀ ́ ̣  giưa quang đ ̃ ̃ ường đi được với vân tôc va th ̣ ́ ̀ ời gian s = v.t. Do quang đ ̃ ường  đi được cua hai xe la nh ̉ ̀ ư nhau cho nên v ~ 1 /t cân đê đi hêt môt quang  ̀ ̉ ́ ̣ ̃ đương. ̀ vđua . tđua = vxe . txe
  12. �t � � 130 � = � xe .v = � � .50km / h = 65km / h � hay vđua  �tđua �  � 100 � Ta thây kêt qua tinh v ́ ́ ̉ ́ đua chi phu thuôc ti sô t ̉ ̣ ̣ ̉ ́ xe / tđua, không kê th ̉ ơi gian  ̀ tinh băng đ ́ ̀ ơn vi nao: 130 ̣ ̀ ̀ ́  / 100lân đêm lân đêm ̀ ́ , hay 130s / 100s hay 130 phut / 100  ́ phut cung đêu không anh h ́ ̃ ̀ ̉ ưởng đên kêt qua! ́ ́ ̉ ́ ̣  Thi nghiêm khao sat s Vi du 5: ́ ̣ ̉ ́ ự rơi cua vât ̉ ̣ ̣ Ban hay tha r ̃ ̉ ơi môt quyên sô tay va môt t ̣ ̉ ̉ ̀ ̣ ờ giây co kich th ́ ́ ́ ước phăng  ̉ băng no, t ̀ ́ ừ cung môt đô cao. Vât nao r ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ơi nhanh hơn? ̣ Ban hay đăt t ̃ ̣ ơ giây bên d ̀ ́ ưới quyên sô rôi tha r ̉ ̉ ̀ ̉ ơi chung. Vât nao r ́ ̣ ̀ ơi  nhanh hơn? Điêu gi khiên cho chung r ̀ ̀ ́ ́ ơi khac so v ́ ới lân thi nghiêm tr ̀ ́ ̣ ước? Bây giơ ban đăt t ̀ ̣ ̣ ờ giây lên trên quyên sô rôi tha r ́ ̉ ̉ ̀ ̉ ơi chung. Nh ́ ớ đăt t ̣ ờ  giây thât khit v ́ ̣ ́ ơi kich th ́ ́ ươc quyên sô. Vât nao r ́ ̉ ̉ ̣ ̀ ơi nhanh hơn? Ban nghi gi  ̣ ̃ ̀ qua kêt qua quan sat nay? ́ ̉ ́ ̀ Ban vo tron ṭ ̀ ơ giây cang nho cang tôt rôi tha r ̀ ́ ̀ ̉ ̀ ́ ̀ ̉ ơi no cung luc v ́ ̀ ́ ới quyên ̉   ̉ sô tay. Vât nao r ̣ ̀ ơi nhanh hơn? Co thê kêt luân nh ́ ̉ ́ ̣ ư thê nao vê s ́ ̀ ̀ ự rơi cua cac ̉ ́  vât? ̣  Lân thi nghiêm th ̀ ́ ̣ ứ 1: quyên sô tay r ̉ ̉ ơi nhanh hơn Lân thi nghiêm th ̀ ́ ̣ ứ 2: tơ giây r ̀ ́ ơi cung luc v ̀ ́ ới quyên sô tay. Ban co thê nghi,  ̉ ̉ ̣ ́ ̉ ̃ nguyên nhân cua hiên t ̉ ̣ ượng nay la l ̀ ̀ ực ep cua quyên sô tay đe lên t ́ ̉ ̉ ̉ ̀ ờ giây. ́ Lân thi nghiêm th ̀ ́ ̣ ứ 3: cho thây l ́ ực ep không phai la nguyên nhân chinh vi t ́ ̉ ̀ ́ ̀ ờ  giây không chiu l ́ ̣ ực ep cua quyên sô nh ́ ̉ ̉ ̉ ưng vân r ̃ ơi cung luc v ̀ ́ ới quyên sô.  ̉ ̉ Phai nghi t ̉ ̃ ơi môt nguyên nhân khac. ́ ̣ ́ Lân thi nghiêm th ̀ ́ ̣ ứ 4 cho thây ́ : nguyên nhân khac đo năm  ́ ́ ̀ ở trong chinh môi  ́ trương r ̀ ơi cua cac vât: s ̉ ́ ̣ ưc can cua không khi. ́ ̉ ̉ ́ ́ ̣  Ban đang chay xe may ngang đăng sau môt xe tai va xe cua ban co  Vi du 6: ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ̉ ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ́ ̉ cung vân tôc cua xe tai. Đôt nhiên xe tai tăng tôc va môt boc hang không buôc ̀ ̉ ̣ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ̣   rơi tư thung xe tai xuông đ ̀ ̀ ̉ ́ ường. Hoi nêu ban không ham xe may hoăc không  ̉ ́ ̣ ̃ ́ ̣ ̣ lai tranh sang môt bên thi xe may cua ban co huc phai boc hang đo tr ́ ́ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ước khi  no r ́ ơi cham đât hay không? Coi răng boc hang r ̣ ́ ̀ ̣ ̀ ơi thăng ngay tr ̉ ước mui xe  ̃ ̉ cua ban. ̣  Boc hang r ̣ ̀ ơi từ môt xe tai đang chay trên đ ̣ ̉ ̣ ườngvân tiêp tuc tham  ̃ ́ ̣ ̉ gia chuyên đông theo quan tinh cung v ̣ ́ ́ ̀ ới xe tai. Xe may chay an toan phia sau ̉ ́ ̣ ̀ ́   ̉ xe tai không thê huc vao boc hang ch ̉ ́ ̀ ̣ ̀ ừng nao boc hang con ch ̀ ̣ ̀ ̀ ưa rơi tới măt  ̣ ̉ đât chăng khac gi luc boc hang con  ́ ́ ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ở trên thung xe tai. Chi khi boc hang đa  ̀ ̉ ̉ ̣ ̀ ̃
  13. ̣ ̣ cham đât va năm yên tai đo thi nguy c ́ ̀ ̀ ́ ̀ ơ va vao xe may m ̀ ́ ới xay ra nêu ng ̉ ́ ười  đi xe may không ne tranh no trên măt đ ́ ́ ́ ́ ̣ ường. ́ ̣  Đê cac tia n Vi du 7: ̉ ́ ươc t́ ư cac banh xe đap không thê băn vao ng ̀ ́ ́ ̣ ̉ ́ ̀ ười đi xe,  phia trên banh xe ng ́ ́ ười ta găn nh ́ ững cai chăn bun, khi đo phai găn nh ́ ́ ̀ ́ ̉ ́ ững  ́ ́ ̀ ư thê nao? cai chăn bun nh ́ ̀ ́ ưng cai chăn bun sao cho mep d  Găn nh ̃ ́ ́ ̀ ́ ưới căt đ ́ ường tiêp tuyên đi  ́ ́ ̉ ́ ̉ ̀ ̣ ới banh tr qua điêm thâp nhât cua ban đap v ́ ́ ước xe đap. ̣ 2)Phân: ĐÔNG L ̀ ̣ ỰC HOC ̣ ́ ̣  Khi xe buyt đôt ngôt chuyên banh, hanh khach ngôi trên xe th Vi du 1: ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̀ ́ ̀ ường bị   ̣ ngât đâu vê phia sau đên m ̀ ̀ ́ ́ ức đôi khi sai cô. Giai thich tai sao nh ́ ̉ ̉ ́ ̣ ư vây? Nêu  ̣ ́ ́ ́ ựa đâu vao cai gia đ hanh khach chu y t ̀ ́ ̀ ̀ ́ ́ ỡ đâu  ̀ ở lưng ghê ngôi thi co thê tranh ́ ̀ ̀ ́ ̉ ́   bơt đ ́ ược hiên t ̣ ượng bât ĺ ợi nay không? Tai sao? ̀ ̣  Phân thân ng ̀ ười di chuyên cung v ̉ ̀ ới ghê ngôi trong khi đâu con  ́ ̀ ̀ ̀ chưa kip di chuyên do quan tinh. Cai gia đ ̣ ̉ ́ ́ ́ ́ ỡ đâu găn liên v ̀ ́ ̀ ới ghê ngôi đa  ́ ̀ ̃ ̉ ự châm trê trong thay đôi trang thai đ ngăn can s ̣ ̃ ̉ ̣ ́ ứng yên cua phân đâu. ̉ ̀ ̀ ́ ̣   Con chó săn to khỏe và chạy nhanh hơn con thỏ. Tuy thế,   Vi du 2: nhiều khi con thỏ bị chó săn rượt đuổi vẫn thoát nạn nhờ vận dụng “ chiến   thuật “ luôn luôn đột ngột thay đổi hướng chạy làm chó săn lỡ đà. Điều này   trong vật lí được giải thích ra sao ?   Sự  khác nhau về  khối lượng (hay mức quán tính) đã đưa đến sự  khác nhau về  mức độ  thay đổi trạng thái chuyển động. Con thỏ  có khối  lượng nhỏ hơn chó săn nên dễ dàng thay đổi chuyển động hơn về hướng và   độ  lớn của vận tốc. Do đó, khi thỏ  đột thay đổi vận tốc thì chó săn không  kịp thay đổi chuyển động và bị lỡ đà.  ?Mức  quán tính càng nhỏ  thì  mức  độ  thay  đổi chuyển  động càng  nhanh và ngược lại.  ́ ̣  Sau khi đo nhiêt đô c Vi du 3: ̣ ̣ ơ thê ng ̉ ươi băng ông căp sôt (nhiêt kê). Ta  ̀ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ́ thương thây bac si vây manh chiêc ông căp sôt lam cho thuy ngân trong ông  ̀ ́ ́ ̃ ̉ ̣ ́ ́ ̣ ́ ̀ ̉ ́ ̣ tut xuông. Cach lam trên d ́ ́ ̀ ựa trên cơ sở vât ly nao? Hay giai thich? ̣ ́ ̀ ̃ ̉ ́  Dựa vao quan tinh. Khi vây manh ông căp sôt ca ông va thuy ngân  ̀ ́ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ́ ̀ ̉ ̉ ̣ bên trong đêu chuyên đông. Khi ông d ̀ ́ ừng lai đôt ngôt, theo quan tinh, thuy  ̣ ̣ ̣ ́ ́ ̉ ̀ ̣ ̉ ̀ ̉ ngân bên trong vân muôn duy tri vân tôc cu, kêt qua la thuy ngân se tut xuông. ̃ ́ ́ ̃ ́ ̃ ̣ ́ ́ ̣  Co môt câu chuyên đua nh Vi du 4: ́ ̣ ̣ ̀ ư sau:
  14. ̣ “Môt con ng ựa được hoc đinh luât III Newton ben t ̣ ̣ ̣ ̀ ư chôi không keo  ̀ ́ ́ xe nưa. No noi: “Tôi co rang s ̃ ́ ́ ́ ́ ức keo xe bao nhiêu cung la vô ich, b ́ ̃ ̀ ́ ởi vi tôi  ̀ keo cai xe v ́ ́ ới lực băng nao thi cai xe cung keo lai tôi v ̀ ̀ ̀ ́ ̃ ́ ̣ ới lực băng nây. Hai  ̀ ́ lực băng nhau vê đô l ̀ ̀ ̣ ớn va ng ̀ ược nhau vê h ̀ ướng se la l ̃ ̀ ực cân băng nên tôi ̀ va xe đêu không nhuc nhich!” ̀ ̀ ́ ́ ̣ ́ ̉ ̉ Ban co thê giai đap câu chuyên nay không? ́ ̣ ̀  Lực ngựa keo xe va l ́ ̀ ực xe keo ng ́ ựa đăt vao hai vât khac nhau nên  ̣ ̀ ̣ ́ ̉ không thê cân băng lân nhau. L ̀ ̃ ực lam ca ng ̀ ̉ ựa lân xe di chuyên chinh la l ̃ ̉ ́ ̀ ực  ́ ưa chân ng ma sat gi ̃ ựa va măt đât khi no rang s ̀ ̣ ́ ́ ́ ức đây măt đât đê tiên lên. ̉ ̣ ́ ̉ ́ ́ ̣  Môt hanh khach đi trên xe buyt cho biêt, luc đâu xe con it khach khi  Vi du 5: ̣ ̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ qua chô đ ̃ ường xâu, xe bi “dông” (xoc) nhiêu lam ng ́ ̣ ̀ ́ ̀ ̀ ười ngôi trên xe rât kho  ̀ ́ ́ ̣ chiu. Nh ưng khi xe đa đông khach, lai thây êm h ̃ ́ ̣ ́ ơn kê ca khi đi qua nh ̉ ̉ ững  chô đ ̃ ường xâu. Cam giac ây co đung không? Hay giai thich? ́ ̉ ́ ́ ́ ́ ̃ ̉ ́ � F� ́ ượng xe va ng  Cang đông khach khôi l ̀ ́ ̀ ươi cang l ́ ́ �a = ̀ ̀ ơn, gia tôc  �  � m� xe thu được khi tương tac v ́ ơi đ ́ ường (chô đ ̃ ường xâu xe bi xoc) se nho, s ́ ̣ ́ ̃ ̉ ự  ̉ ̣ thay đôi vân tôc theo ph ́ ương thăng đ ̉ ứng  cua xe rât be nên ng ̉ ́ ́ ười ngôi trên  ̀ ́ ̉ xe co cam giac êm h ́ ơn. ́ ̣  Đê keo môt cai ô tô bi sa lây, môt ng Vi du 6: ̉ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ười đê nghi tât ca hanh khach  ̀ ̣ ́ ̉ ̀ ́ ̣ trên xe xum nhau buôc dây vao xe va cung keo s ́ ̀ ̀ ̀ ́ ợi dây đê tr ̉ ực tiêp đ ́ ưa xe ra  ̉ khoi chô lây. ̃ ̀ ̣ ̀ ̣ ̣ ́ Anh lai xe lai đê nghi môt cach lam khac: buôc môt đâu dây th ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ừng vao ̀ ̀ ̣ ̀ ̣ ̀ ́ ̣ xe va buôc đâu dây con lai vao cai cây hoăc môt cai coc thât chăc bên đ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ường.   ́ ̀ ười cung năm vao khoang gi Sau đo vai ng ̀ ́ ̀ ̉ ữa sợi dây va keo s ̀ ́ ợi dây theo  phương vuông goc v ́ ơi đ ́ ường nôi gi ́ ữa xe va cây. Anh lai xe con noi, khoang  ̀ ́ ̀ ́ ̉ ́ ừ xe đên cây đê buôc dây th cach t ́ ̉ ̣ ừng cang dai thi viêc keo xe sa lây cang dê  ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ̀ ̀ ̃ dang. ̀ ̣ Ban co tan thanh y kiên anh lai xe nay không. Giai thich tai sao? ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̉ ́ ̣                                                            Lực kéo H 1.3 Dây thừng cây
  15. xe ̉ ̉  Giai phap keo xe khoi chô lây cua anh lai xe đ ́ ́ ̃ ̀ ̉ ́ ược mô ta trong H 1.3 ̉ ́ ̣  Trong tro xiêc mô tô bay, ng Vi du 7: ̀ ́ ươi biêu diên phai đi mô tô trên thanh  ̀ ̉ ̃ ̉ ̀ ̉ thăng đ ưng cua môt “thung gô” hinh tru. Co thât la qua nguy hiêm không? Bi ́ ̉ ̣ ̀ ̃ ̀ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ̉ ́  ̣ ̉ ự thanh công trong tro xiêc nay la cai gi: s mât cua s ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ự liêu mang hay quy luât  ̀ ̣ ̣ ́ ́ ̉ tât yêu cua vât ly? ̣ ́ ́ ̣ ̉ ự thanh công la phai đi mô tô v  Bi mât cua s ̀ ̀ ̉ ới vân tôc đu l ̣ ́ ̉ ớn tao ra  ̣ gia tôc h ́ ương tâm cân thiêt, duy tri ap l ́ ̀ ́ ̀ ́ ực cua xe lên thanh gô. Đ ̉ ̀ ̃ ược như vây ̣   xe se không bao gi ̃ ờ bi r ̣ ơi xuông. Đo la quy luât, tuy nhiên cung cân môt chut ́ ́ ̀ ̣ ̃ ̀ ̣ ́  ̉ can đam cua ng ̉ ươi biêu diên. ̀ ̉ ̃ ́ ̣  Nhưng ng Vi du 8: ̃ ươi lam xiêc khi đi trên dây th ̀ ̀ ́ ường câm trên tay môt cai  ̀ ̣ ́ sao dai theo ph ̀ ̀ ương vuông goc (hoăc gân nh ́ ̣ ̀ ư vuông goc) v ́ ới dây. Cai sao  ́ ̀ ̀ ́ ́ ̣ nay co tac dung gi? Cân băng cua ng ̀ ̀ ̉ ười lam xiêc trên dây la cân băng bên  ̀ ́ ̀ ̀ ̀ hay không bên? ̀  Muôn cân băng trên dây, trong tâm cua ng ́ ̀ ̣ ̉ ười va sao phai năm trên  ̀ ̀ ̉ ̀ đường thăng đ ̉ ứng đi qua điêm tiêp xuc cua chân va dây. Cai sao giup cho  ̉ ́ ́ ̉ ̀ ́ ̀ ́ ngươi trên dây dê điêu chinh vi tri trong tâm h ̀ ̃ ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ơn. Cân băng cua ng ̀ ̉ ười trên  dây la cân băng không bên (gi ̀ ̀ ̀ ữ cho cân băng không bên trong môt th ̀ ̀ ̣ ời gian  lâu chinh la s ́ ̀ ự hâp dân cua tro xiêc). ́ ̃ ̉ ̀ ́ ́ ̣  Cac nha khoa hoc đang lo ngai vi thap nghiêng Pisa (Y) đang co xu  Vi du 9: ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ́ hương nghiêng dân va co thê bi đô. Hay giai thich nguyên nhân co thê lam đô ́ ̀ ̀ ́ ̉ ̣ ̉ ̃ ̉ ́ ́ ̉ ̀ ̉  thap? ́  Nguyên nhân: Trong tâm “r ̣ ơi” khoi măt chân đê thi thap nghiêng se  ̉ ̣ ́ ̀ ́ ̃ ̣ ̉ bi đô. 3)Phân: CAC ĐINH LUÂT BAO TOAN ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ́ ̣  Đê bao đam an toan cho ng Vi du 1: ̉ ̉ ̉ ̀ ươi đi xe trong tr ̀ ương h ̀ ợp chăng may xe ̉   ̣ ̣ găp tai nan, ngay nay trên cac xe ô tô ng ̀ ́ ươi ta th ̀ ương lăp đăt cai tui khi t ̀ ́ ̣ ́ ́ ́ ự   ̣ đông b ơm đây va bât lên che đ ̀ ̀ ̣ ỡ phia tr ́ ước măt cua ng ̣ ̉ ười lai xe cung nh ́ ̃ ư  trươc môi hanh khach. ́ ̃ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ Hay giai thich tac dung cua tui khi băng cach vân dung hiêu biêt vê  ̃ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̉ chuyên hoa năng l ́ ượng. Co thê giai thich băng hiêu biêt vê đông l ́ ̉ ̉ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ượng hay  không?
  16. ̃ ́ ́ ̉ ̣ ́ ́ ́ ̀ ̉ ̉ Môi cach li giai trên nhân manh đên yêu tô nao đam bao giam b ́ ̉ ớt rui ̉ ̣ ̣ ro khi găp tai nan? ̣ ̉  Đông năng cua ng ươi ngôi trên xe chuyên thanh thê năng đan hôi  ̀ ̀ ̉ ̀ ́ ̀ ̀ ̉ ́ ́ ơm căng. Đoan đ cua tui khi b ̣ ường tac dung gia tăng lam giam b ́ ̣ ̀ ̉ ớt lực va  ̣ cham. ́ ̣  Ngươi ta th Vi du 2: ̀ ương noi: "Không th ̀ ́ ể  tự  nắm tóc mình mà nhấc mình   lên được". Câu nói đó có cơ sở khoa học không? Hay giai thich? ̃ ̉ ́  Theo định luật bảo toàn động lượng thì nội lực chỉ làm cho các vật   riêng biệt trong hệ  trao đổi xung lượng cho nhau mà không gây ra gia tốc  chuyển động cho hệ  nên câu nói trên là hoàn toàn có cơ  sở  khoa học. Bản   chất vật lý của câu nói đó là định luật bảo toàn động lượng.  ́ ̣   Một khí cầu có mang một cái thang dây, dưới thang đang có một   Vi du 3: người đu. Đang  ở  trạng thái đứng yên trên không trung, khí cầu có dịch   chuyển không nếu ngươi đu từ từ leo lên thang?   Hệ  người và khí cầu đang  ở  trạng thái đứng yên. Người từ  từ  leo  thang thì hệ  chỉ  xuất hiện nội lực mà không có nội lực tác dụng nên xung  lượng của hệ  được bảo toàn. Do đó, khối tâm của hệ  không thay đổi nên   khi người leo lên thì khí cầu sẽ hạ xuống. Vậy trong một hệ kín thì tọa độ  khối tâm của hệ cũng là một đại lượng bảo toàn.  ́ ̣   Một người làm xiếc nằm trên mặt đất rồi cho đặt lên ngực mình   Vi du 4: một tảng đá to. Sau đó, cho người khác lấy búa tạ  đập vào tảng đá. Khi   tảng đá vỡ ra, người làm xiếc vẫn đứng dậy vui cười chào khán giả. Điều   gì đã giúp anh ta thoát khỏi "mối nguy hiểm " nêu trên?    Theo định luật bảo toàn động lượng, sau va chạm vật có khối  lượng càng lớn thì biến thiên động lượng càng nhỏ  (tức ít bị  chấn động).  Tảng đá đặt trên ngực sẽ  có tác dụng giảm chấn động, đá càng to thì càng  an toàn.  �Va chạm giữa các vật luôn kèm theo sự  truyền chuyển động, nó  phụ thuộc vào sự chênh lệch khối lượng giữa hai vật.  ́ ̣   Môt nha du hanh vu tru ra ngoai không gian vu tru, sau khi lam viêc, Vi du 5: ̣ ̀ ̀ ̃ ̣ ̀ ̃ ̣ ̀ ̣   ̣ ́ ở lai con tau cua minh. Lam thê nao co thê di chuyên vê phia con  ho muôn tr ̣ ̀ ̉ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̉ ̉ ̀ ́ ̃ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ̉ ̣ tau, khi ma trong không gian vu tru không co vât nao co thê đap chân lên đo  ̀ ̀ ́ ̀ ̉ ̉ ma đây ca. Hay tim ph ̃ ̀ ương an giup cac nha du hanh vu tru? ́ ́ ́ ̀ ̀ ̃ ̣
  17.  Nha du hanh vu tru nem vê phia tr ̀ ̀ ̃ ̣ ́ ̀ ́ ước môt vât gi đo đê c ̣ ̣ ̀ ́ ̉ ơ thê ng ̉ ười  ̉ chuyên đông theo h ̣ ương ng ́ ược lai. ̣ ́ ̣  Đê co thê tung ng Vi du 6: ̉ ́ ̉ ươi lên cao, cac diên viên xiêc đa lam nh ̀ ́ ̃ ́ ̃ ̀ ư sau:  ̣ môt diên viên đ ̃ ứng ở đâu môt tâm van đăt trên gia đ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ́ ỡ, đâu kia cua tâm van  ̀ ̉ ́ ́ được nâng lên cao, môt diên viên khac nhay dâm lên đâu đa nâng cao đo. Kêt ̣ ̃ ́ ̉ ̣ ̀ ̃ ́ ́  ̉ ̀ ̃ qua la diên viên th ực hiên đ ̣ ược cu tung ng ́ ười lên cao. Hay giai thich c ̃ ̉ ́ ơ sở  ̉ cua cach lam trên? ́ ̀  Thê năng cua ng ́ ̉ ười thư hai biên thanh năng l ́ ́ ̀ ượng biên dang đan  ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ́ hôi cua tâm van va sau đo chuyên thanh đông năng cua ng ́ ̀ ́ ̉ ̀ ̣ ̉ ười thứ nhât. ́ ́ ̣  Đê n Vi du 8: ̉ ươc t ́ ư trong miêng ông co thê phun ra xa h ̀ ̣ ́ ́ ̉ ơn người ta thương ̀   ̣ ̣ bit miêng ông chi đê môt lô nho cho n ́ ̉ ̉ ̣ ̃ ̉ ước phun ra. Hay giai thich c ̃ ̉ ́ ơ sở cua  ̉ cach lam trên? ́ ̀ ̉ ́ ̣  Giam tiêt diên đê tăng vân tôc ̉ ̣ ́ ́ ̣  Quan sat môt đoan tau đang chay v Vi du 9: ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ới vân tôc l ̣ ́ ớn, thây nh ́ ững manh  ̉ giây vun  ́ ̣ ở hai bên bi hut vao tau.  ̣ ́ ̀ ̀ Ở cac nha ga ng ́ ̀ ười ta thường hay yêu câu ̀  khach đi tau đ ́ ̀ ứng cach xa đ ́ ường săt khi tau đang tiên vao ga. Hay giai thich ́ ̀ ́ ̀ ̃ ̉ ́   hiên t ̣ ượng? ̀ ̣  Khi tau chay, no keo theo ca dong không khi, dong không khi chuyên ́ ́ ̉ ̀ ́ ̀ ́ ̉   ̣ đông gi ưa ng ̃ ươi va xe l ̀ ̀ ửa gây môt ap suât nho h ̣ ́ ́ ̉ ơn so vơi ap suât cua không  ́ ́ ́ ̉ khi  khi đ ́ ứng yên. Hiêu ap suât nay gây ra môt l ̣ ́ ́ ̀ ̣ ực đây co xu h ̉ ́ ướng keo ta vê ́ ̀  ̣ phia đoan tau. Tinh trang cua cac mâu giây vun la t ́ ̀ ̀ ̀ ̉ ́ ̉ ́ ̣ ̀ ương tự. ́ ̣ Vi du 10:  ́ ́ ̉ Vi sao trong cac bên cang, cac tau be đâu th ̀ ́ ̀ ̀ ̣ ường treo những lôp  ́ xe ô tô cu ̃ở hai bên thanh tau? ̀ ̀  Vi gi ̀ ưa hai tau luôn co nh ̃ ̀ ́ ững dong n ̀ ước chay tao ra ap suât nho  ̉ ̣ ́ ́ ̉ giưa hai tau lam chung “hut” lai gân nhau va co thê va cham nhau. ̃ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ́ ̉ ̣ 4)Phân: VÂT LY PHÂN T ̀ ̣ ́ Ử VA NHIÊT HOC ̀ ̣ ̣ ́ ̣  Mui th Vi du 1: ̀ ơm cua n ̉ ươc hoa thoang bay trong không khi dân tan biên  ́ ̉ ́ ̀ ́ ́ ư cac ông khoi luc đâu khi m mât. Khoi t ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ới thoat ra khoi ông thi đâm đăc sau  ́ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̃ ̀ ́ ́ ̃ ̉ ́ ̣ đo cung dân tan biên trong không khi. Hay giai thich tai sao co nh ́ ững hiên  ̣ tượng trên?  cac phân t ́ ử luôn chuyên đông hôn loan không ng ̉ ̣ ̃ ̣ ừng. Trong qua ́ ̉ ̣ trinh chuyên đông, phân t ̀ ử cua cac chât t ̉ ́ ́ ự hoa lân vao nhau gây ra hiên  ̀ ̃ ̀ ̣ tượng khuêch tan. N ́ ́ ước hoa thoang bay, khoi tan dân la kêt qua cua hiên  ̉ ́ ̀ ̀ ́ ̉ ̉ ̣ tượng khuêch tan. ́ ́
  18. ́ ̣  Môt ng Vi du 2: ̣ ươi th ̀ ợ môc sau khi đanh vecni vao môt sô chân gi ̣ ́ ̀ ̣ ́ ường, sau  môt tḥ ơi gian, ng ̀ ươi th ̀ ợ môc phat hiên thây nh ̣ ́ ̣ ́ ững chân giường chưa được  đanh vecni bi n ́ ̣ ưt ne (ran chân chim), con nh ́ ̉ ̣ ̀ ững chân giường đa đ ̃ ược đanh  ́ vecni thi không bi nh ̀ ̣ ư thê. Hay giai thich tai sao? ́ ̃ ̉ ́ ̣  Vecni se lam n ̃ ̀ ước trong gô kho bôc h ̃ ́ ́ ơi. Chân giường đa đ ̃ ược  đanh vecni se “t ́ ̃ ươi” lâu hơn kho bi n ́ ̣ ưt ne do bi khô đi. ́ ̉ ̣ ́ ̣  Khi pha nươc chanh, ng Vi du 3: ́ ươi ta th ̀ ương lam cho đ ̀ ̀ ường tan trong  nươc rôi m ́ ̀ ơi bo đa lanh vao. Vi sao không bo đa lanh vao tr ́ ̉ ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ́ ̣ ̀ ước rôi bo  ̀ ̉ đương sau? Hay giai thich? ̀ ̃ ̉ ́ ̣ ̣ ̀  Nhiêt đô cang cao, cac phân t ́ ử chuyên đông cang nhanh nên dê hoa  ̉ ̣ ̀ ̃ ̀ tan hơn. Nêu bo đa vao tr ́ ̉ ́ ̀ ước, nhiêt đô cua n ̣ ̣ ̉ ước ha thâp lam qua trinh hoa  ̣ ́ ̀ ́ ̀ ̀ tan cua đ ̉ ường diên ra châm h ̃ ̣ ơn. ́ ̣  Khi chê tao bong đen điên (bong đen tron) ng Vi du 4: ́ ̣ ́ ̀ ̣ ́ ̀ ̀ ười ta phai nap đây đu  ̉ ̣ ̀ ̉ khi tr ́ ơ ở nhiêt đô va ap suât thâp vao bong. Vi sao phai lam nh ̣ ̣ ̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̉ ̀ ư vây? ̣ ̉  Đê khi đen sang, nhiêt đô tăng, ap suât cua khi tr ̀ ́ ̣ ̣ ́ ́ ̉ ́ ơ không vượt qua ́ ap suât không khi, lam cho bong đen không bi nô, v ́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ̉ ỡ. ́ ̣  Ngôi gân nh Vi du 5: ̀ ̀ ững chiêc bêp than đang chay, ta th ́ ́ ́ ường nghe những  tiêng lach tach cung v ́ ́ ́ ̀ ới những tia lửa băn ra. Tai sao vây? ́ ̣ ̣ ̣  Khi đun, nhiêt đô tăng, không khi trong cac th ̣ ́ ́ ớ cua than n ̉ ở ra lam  ̀ nưt cac cuc than tao ra tiêng lach tach, cac hat than bi băn ra t ́ ́ ̣ ̣ ́ ́ ́ ́ ̣ ̣ ́ ừ sự nứt cua  ̉ than. ́ ̣  Khi dung ph Vi du 6: ̀ ương phap “giac” đê hut mau đôc trong c ́ ́ ̉ ́ ́ ̣ ơ thê ra,  ̉ ngươi ta dung môt côc sat trung, đôt môt mâu bông tâm côn, bo vao côc rôi  ̀ ̀ ̣ ́ ́ ̀ ́ ̣ ̉ ̉ ̀ ̉ ̀ ́ ̀ ̣ up miêng côc lên da. Khi đo côc se bam chăt vao da, mau đôc se bi hut ra t ́ ́ ́ ́ ̃ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ̃ ̣ ́ ừ  ̣ ́ ́ ̉ môt vêt căt nho trên da. Hay giai thich tai sao nh ̃ ̉ ́ ̣ ư vây? ̣ ̉ ̀ ̉ ̀ ́  Khi đôt bông tâm cô tha vao côc, nhiêt đô trong côc tăng, đây cac  ́ ̣ ̣ ́ ̉ ́ phân tử khi ra ngoai côc đê tăng thê tich khi. Khi up côc lên da cung la luc l ́ ̀ ́ ̉ ̉ ́ ́ ́ ́ ̃ ̀ ́ ửa  ̣ ̣ tăt, do mât đô khong khi trong côc (kin) thâp, mau đôc t ́ ́ ́ ́ ́ ́ ̣ ừ trong cơ thê bi hut  ̉ ̣ ́ ra ngoai (vao trong côc) ̀ ̀ ́ ́ ̣  Hay chi ro cac qua trinh biên đôi cua môt l Vi du 7: ̃ ̉ ̃ ́ ́ ̀ ́ ̉ ̉ ̣ ượng khi đ ́ ược mô ta trên ̉   hinh H 1.4? ̀ p (1 ) (2 (3 ) ) O H1.4 v
  19. ̉ ̣ ̉ ́ ́ ́ ́ ̉           (1)  (2): đăng nhiêt, thê tich khi tăng, ap suât giam ̉ ̉ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̉              (2)  (3): đăng ap, thê tich khi giam, nhiêt đô giam ́ ̉ ̣ ̣              (3)  (4): đăng tich, ap suât tăng, nhiêt đô tăng. ́ ́ ́ Phân 3: KÊT LUÂN ̀ ́ ̣            Qua thơi gian tôi vân dung loai hinh bai tâp đinh tinh đan xen trong luc trinh  ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ̀ ̀ ̣ bay nôi dung ly thuyêt hoăc bô tr ́ ́ ̣ ̉ ợ cho những bai tâp đinh l ̀ ̣ ̣ ượng, tôi thây HS  ́ dê tiêp thu kiên th ̃ ́ ́ ức hơn, theo dôi bai chăm chu h ̃ ̀ ́ ơn va nhiêu khi đ ̀ ̀ ưa ra  nhưng câu tra l̃ ̉ ơi rât ly thu va tôi nhân thây tiêt hoc cua tôi không qua căng  ̀ ́ ́ ́ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ̉ ́ ̉ thăng. Qua đo cung nhân thây it nhiêu s ́ ̃ ̣ ́ ́ ̀ ự thich thu tim toi, ham hiêu biêt cua  ́ ́ ̀ ̀ ̉ ́ ̉ cac em, giup tôi co đu s ́ ́ ́ ̉ ự tự tin đê truyên đat kiên th ̉ ̀ ̣ ́ ức cho cac em. Tôi rut ra  ́ ́ được môt điêu quan trong la đê tiêt hoc vât ly đ ̣ ̀ ̣ ̀ ̉ ́ ̣ ̣ ́ ược nhe nhang: ̣ ̀                  +Cân cô đong kiên th ̀ ̣ ́ ức ̀ ̣ ̣                  +Cân vân dung linh hoat, hai hoa cac ph ̣ ̀ ̀ ́ ương phap, hinh th ́ ̀ ưc  ́ ̉ ̣ giang day khac nhau kêt h ́ ́ ợp vơi ngôn ng ́ ữ phu h ̀ ợp đê giam b ̉ ̉ ớt sự căng  ̉ thăng trong cac gi ́ ơ hoc, giam b ̀ ̣ ̉ ơt s ́ ự uê oai cua HS nhât la  ̉ ̉ ̉ ́ ̀ở cac tiêt cuôi cua  ́ ́ ́ ̉ ̉ ̣ ́ ̉ ̉ buôi hoc (co thê biêu diên thi nghiêm, kê chuyên lich s ̃ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ử vât ly, giai thich hiên  ̣ ́ ̉ ́ ̣ tượng,…)            Không nhưng thê giao viên cân không ng ̃ ́ ́ ̀ ừng nâng cao chuyên môn,  ̉ ́ giai đap thoa đang nh ̉ ́ ững thăc măc cua HS ḿ ́ ̉ ới lam HS tin t ̀ ưởng hơn vao s ̀ ự  ̃ ́ ̉ dân dăt cua ng ười thây.́            Dựa vao kêt qua th ̀ ́ ̉ ực hiên na nh ̣ ̀ ững kiên th ́ ức tâm ly hoc cung nh́ ̣ ̃ ư  ̀ ̀ ̣ yêu câu vê viêc giang day vât ly  ̉ ̣ ̣ ́ở trương THPT tôi cho răng giai phap ma tôi ̀ ̀ ̉ ́ ̀   đưa ra la t ̀ ương đôi h ́ ợp ly va hiêu qua. ́ ̀ ̣ ̉          Đê xuât: ̀ ́ ­Sử dung cac bai toan vât ly đinh tinh đê tiên hanh cac buôi xêmina hoc tâp. ̣ ́ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ́ ̀ ́ ̉ ̣ ̣ ­Sử dung cac bai toan  vât ly đinh tinh đê xây d ̣ ́ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ựng tinh huông co vân đê. ̀ ́ ́ ́ ̀
  20. ­Sử dung cac bai toan vât ly đinh tinh đê cung cô phat triên ph ̣ ́ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ̉ ́ ́ ̉ ương phap t ́ ự  hoc. ̣ ­Sưu tâm, phân loai va nghiên c ̀ ̣ ̀ ứu cac bai toan vât ly đinh tinh đê xây d ́ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ựng  kho tư liêu giang day. ̣ ̉ ̣ ­Mở rông va phat triên đê tai  ̣ ̀ ́ ̉ ̀ ̀ ở cac linh v ́ ̃ ực khac cua vât ly nh ́ ̉ ̣ ́ ư: Điên hoc,  ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ̉ ́ ̀ ̣ Quang hoc,…đê tao nên môt chinh thê thông nhât vâ viêc xac đinh ban chât  ́ ́ ̣ ̉ ́ ̉ ́ ̀ ́ ̣ ́ ̣ cua cac bai toan vât ly đinh tinh. ́ ̀ ́ ̣ ̀ ̉           Tuy nhiên do con thiêu kinh nghiêm va kha năng co han, nên chăc chăn  ́ ̣ ́ ́ đê tai nay không tranh khoi nh ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ững han chê va thiêu sot. Rât mong s ̣ ́ ̀ ́ ́ ́ ự đong ́ ́ ́ ́ ̉ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ̣ gop y kiên cua quy Thây Cô va cac đông nghiêp. Va hy vong răng đê tai nay  ̀ ̣ ̀ ̀ ̀ ̀ ̃ ̀ ̀ ̣ ữu ich giup cac em HS yêu thich môn Vât ly h se la tai liêu h ́ ́ ́ ́ ̣ ́ ơn. Biên Hoa, ngay thang năm 2012 ̀ ̀ ́ Ngươi soan ̀ ̣ ̀ ̣                                                                                Hoang thi Huyên ̀ TÀI LIỆU THAM KHẢO 1.Vật lý vui quyển I­II (IA.I.PE­REN­MAN – Nhà xuất bản Giáo Dục) 2.Cơ học vui (IA.I.PE­REN­MAN – Nhà xuất bản Giáo Dục) 3.Bài tập định tính và câu hỏi thực tế VẬT LÝ 10 (Vũ Thanh Khiết (chủ  biên)­Nguyễn Thanh Hải – Nhà xuất bản Giáo Dục) 4.Sách giáo khoa Vật Lý 10 cơ bản  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2