intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm mon: Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú hơn trong giáo dục phát triển vận động đối với trẻ 5-6 tuổi tại lớp Lá 4 trường mầm non Krông Ana

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

31
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến tìm hiểu đặc điểm của trẻ 5 tuổi hoạt động giáo dục phát triển vận động là giúp trẻ có thể lực tốt, biết tập các bài vận động là giúp trẻ có thể lực tốt, biết tập những bài vận động cơ bản nhắm phát triển một cơ thể khỏe mạnh thông qua những bài vận động thô, vận động tinh một cách dẻo dai có bài bản để giúp trẻ hoạt động sinh hoạt hàng ngày mà không phải bỡ ngỡ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm mon: Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú hơn trong giáo dục phát triển vận động đối với trẻ 5-6 tuổi tại lớp Lá 4 trường mầm non Krông Ana

  1. Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú hơn trong giáo dục phát triển vận động đối với trẻ 5 ­ 6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Krông Ana MỤC LỤC MỤC NỘI DUNG TRANG Phần thứ nhất: PHẦN MỞ ĐẦU 2 I Đặt vấn đề 2 1 Lý do chọn đề tài 2 1.1 Lý do lý luận 2 1.2 Lý do thực tiễn 2 k Mục đích nghiên cứu 4 Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 4 I Cơ sở lý luận của vấn đề 4 II Thực trạng vấn đề 6 III Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 7 IV Tính mới của giải pháp 16 V Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm 17 Phần thứ ba: KẾT LUẬN KIẾN NGHỊ 18 I Kết luận 18 II Kiến nghị 18                                                                                                                    Người thực hiện: Phạm Thị Ngọc 1
  2. Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú hơn trong giáo dục phát triển vận động đối với trẻ 5 ­ 6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Krông Ana Phần thứ nhất: MỞ  ĐẦU I. Đặt vấn đề 1. Lý do chọn đề tài  1.1. Lý do lý luận Người xưa có câu “Có sức khỏe thì có tất cả                               Không có sức khỏe thì không có gì” Đúng như vậy câu nói đó rất có ý nghĩa trong cuộc sống của tất cả chúng  ta, có sức khỏe thì làm việc gì cũng không ngại và có hiệu quả. Còn đối với trẻ  có khỏe mạnh trẻ mới chơi ngoan, học tập, tiếp thu kiến thức tốt và phát triển  toàn diện. Trẻ không những đến trường được ăn được ngủ, được học hành mà  còn thông qua sự  chăm sóc dạy dỗ  của những người giáo viên mầm non, bên  cạnh đó trẻ còn được vui chơi được vận động dưới nhiều hình thức vận động  khác nhau như: Tập thể dục buổi sáng, tham gia hoạt động học, tham gia các   hoạt động ngoại khóa......Đã giúp trẻ  phát triển toàn diện hơn trong thời đại   ngày nay. Ngoài ra, hoạt động thể dục thể thao còn là cách rèn cho trẻ  những kỹ  năng sống cần thiết như  tính kỷ  luật, sự  phối hợp cùng đội nhóm. Tinh thần  trẻ  cũng thoải mái, vui tươi hơn thông qua các hoạt động này. Khi trẻ  được  thường xuyên luyện tập thể dục thể thao không chỉ rèn luyện sự dẻo dai, giúp  cơ xương phát triển tốt, mà còn giúp trẻ học được sự  kiên trì, nỗ  lực… từ rất  sớm. Vì vậy việc tạo cho trẻ  thói quen tập thể  dục thể  thao và khơi gợi cho   trẻ lòng yêu thích tham gia các hoạt động thể dục thể thao ngay từ nhỏ sẽ giúp  trẻ sẽ  có ý thức cao để  giữ  gìn sức khỏe, chăm chỉ rèn luyện thể chất khi lớn   lên. Giúp trẻ có những sự phát triển tốt không những về mặt thể chất mà còn   phát triển tinh thần và trí tuệ. 1.2. Lý do thực tiễn                                                                                                                    Người thực hiện: Phạm Thị Ngọc 2
  3. Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú hơn trong giáo dục phát triển vận động đối với trẻ 5 ­ 6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Krông Ana Nhưng trên thực tế trong thực hiện chương trình mầm non ở môn giáo   dục phát triển vận động vẫn còn lúng túng trong việc chọn đề tài để xây dựng   mạng nội dung, mạng hoạt động từ  đó chưa giúp trẻ  phát triển tốt thể  dục,  tiết dạy đa số giáo viên vẫn còn cứng nhắc. Trong phương pháp giảng dạy hạn  chế về sự sáng tạo, chạy theo giáo án, một số tình huống xử lí chưa linh hoạt,   chưa chú ý dạy phát triển theo khả năng của trẻ, trẻ tham gia mang tính chất gò  ép…đặc biệt là đồ dùng chuẩn bị cho tiết dạy thể chất còn hạn chế, không đủ  cho số  trẻ  thực hiện chứ  chưa nói đến chuẩn bị  dồ  dùng đẹp mắt, sinh động  để gây hứng thú cho tiết dạy… ­ Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp sư phạm nhằm giúp trẻ 5 ­ 6  tuổi hứng thú hơn trong giáo dục phát triển vận động tại lớp lá 4 trường Mầm  non Krông Ana. ­ Phạm vi nghiên cứu:  Trẻ  5 ­ 6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non  Krông Ana. ­ Về thời gian: Từ tháng 9 năm 2018 đến tháng 4 năm 2019. Trong 3 năm học này đồng thời hưởng ứng và thực hiện theo kế hoạch  thực hiện chuyên đề  phát triển vận động của ngành và nhà trường phát động  mọi lớp đều tham gia làm đồ  dùng phát triển vận động để  phục vụ  cho môn  học thể dục và các đồ dùng vừa giúp trẻ được học và được chơi để phát triển   thể chất.   Xuất phát từ  tình hình thực tế  của lớp, tôi cần tìm ra các biện   pháp để nâng cao việc thực hiện chương trình đổi mới đạt kết quả tốt và phát   triển đúng mục tiêu theo kế  hoạch đã đề  ra, nắm vững tâm sinh lý theo từng   lứa tuổi của trẻ. Bản thân tôi đã tự học hỏi nghiên cứu tìm ra những giải pháp biện pháp   nhằm giúp các cháu có sự yêu thích tham gia các hoạt động thể dục tại trường   lớp mầm non và vừa thực hiện tốt chuyên đề  phát triển vận động mà trường  triển khai. Chính vì lẽ đó tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ hứng                                                                                                                      Người thực hiện: Phạm Thị Ngọc 3
  4. Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú hơn trong giáo dục phát triển vận động đối với trẻ 5 ­ 6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Krông Ana thú  hơn trong  giáo dục phát triển vận động đối với 5 – 6 tuổi tại lớp lá 4   trường mầm non Krông Ana” . Để qua đó bản thân, các quý đồng nghiệp cùng  trao đổi kinh nghiệm và có thêm những biện pháp tốt hơn, nhằm giúp cho trẻ  hứng thú và yêu thích tham gia các hoạt động thể dục hơn. II. Mục đích nghiên cứu: Việc tạo cơ  hội cho trẻ  tham gia tích cực vào các hoạt động giáo dục   phát triển vận động khỏe mạnh là rất quan trọng giúp hệ  thần kinh, các giác   quan của trẻ  sẽ  nhanh nhạy hơn và có tác dụng nâng cao năng lực, sức khỏe  cũng như về nhận thức tinh thần của trẻ. Đặc điểm của trẻ  5 tuổi hoạt động  giáo dục phát triển vận động là giúp trẻ  có thể  lực tốt, biết tập các bài vận  động là giúp trẻ có thể lực tốt, biết tập những bài vận động cơ bản nhắm phát   triển một cơ thể khỏe mạnh thông qua những bài vận động thô, vận động tinh   một cách dẻo dai có bài bản để  giúp trẻ  hoạt động sinh hoạt hàng ngày mà  không phải bỡ  ngỡ. Đó cũng là yếu tố  vô cùng quan trọng giúp trẻ  tập luyện   để năng cao thể chất phòng bệnh béo phì giảm tỉ  lệ bệnh còi xương suy dinh   dưỡng ở trẻ trong độ tuổi. Ở  chương trình khung đặt ra yêu cầu nội dung giáo dục của từng độ  tuổi và đưa kết quả  mong đợi cuối độ  tuổi. Để  dạt được kết quả  mong đợi   cuối độ tuổi, đặc biệt là trẻ 5 tuổi có các bài tập đánh giá chỉ số nên giáo viên  phải chủ động lựa chọn bài dạy phù hợp nội dung yêu cầu cần đạt của trẻ. Trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ  mầm non, hoạt động giáo  dục phát triển vận động cho trẻ 5 tuổi đóng vai trò rất quan trọng để  giúp trẻ  phát triển hài hòa cân đối về  thể  lực cũng như  về  chiều cao và cân nặng của  trẻ. Trong quá trình cho trẻ   tập luyện các bài tập phát triển các cơ  vận động  thì giáo viên là người hướng dẫn, tổ  chức cho trẻ  trải nghiệm thực hành tập  các động tác đúng kỹ thuật của bài tập.                                                                                                                    Người thực hiện: Phạm Thị Ngọc 4
  5. Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú hơn trong giáo dục phát triển vận động đối với trẻ 5 ­ 6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Krông Ana Lựa chọn đề  tài này nhằm giúp trẻ  lớp tôi nói riêng và trẻ  mầm non   trường Mầm Non Krông Ana nói chung nâng cao chất lượng giáo dục thể chất   cho trẻ. Góp phần phát triển toàn diện cho trẻ mầm non. Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ            I. Cơ sở lý luận của vấn đề  Ở lứa tuổi mầm non, giáo dục phát triển vận động có tác dụng đặc biệt   quan trọng. Cơ  thể  của trẻ  phát triển mạnh mẽ  dưới  ảnh hưởng của những   điều kiện tốt do hoạt động tạo ra. Mặt khác, giáo dục phát triển vận động  nhằm   làm   cho  cơ   thể   của  trẻ  phát  triển   đều   đặn,  cân   đối,  sức  khỏe  tăng   cường, là cơ  sở  cho sự  phát triển toàn diện nhân cách con người. Quyết định  55 của Bộ giáo dục và Đào tạo qui định mục tiêu, kế  hoạch đào tạo của Nhà   trẻ  ­ Mẫu giáo. (Hà Nội, 1990 trang 6) ghi rõ mục tiêu giáo dục mầm non là: “...Hình   thành  ở  trẻ  những cơ  sở  đầu tiên của nhân cách con người mới XHCN Việt   Nam: ­ Khỏe mạnh – Nhanh nhẹn, cơ thể phát triển hài hòa cân đối ­ Giàu lòng   thương, biết quan tâm, nhường nhịn, giúp đỡ  những người gần gũi (Bố  mẹ,  bạn bè, cô giáo...), thật thà, lễ phép, hồn nhiên ­ Yêu thích cái đẹp, biết gìn giữ  cái đẹp và mong muốn tạo ra cái đẹp  ở  xung quanh. ­ Thông minh, ham hiểu  biết, thích tìm tòi khám phá, có một số  kỹ  năng sơ  đẳng (Quan sát, phân tích,   tổng hợp, suy luận,..) Cần thiết để  vào trường phổ  thông, thích đi học”. Vận   động là nhu cầu tự nhiên của cơ thể, đặc biệt là với cơ thể đang phát triển như  trẻ  mầm non. Vai trò vận động đối với cơ  thể  trẻ  đã được các nhà khoa học   khẳng định ngay từ  thế  kỉ  XVIII: “Cơ  thể  không vận động giống như  nước  trong ao tù”,  “Nguyên nhân chậm phát triển của cơ thể hài nhi là do thiếu vận   động”. Ngày nay khoa học đã chứng minh được rằng: Phần lớn những trẻ  ít  vận động thì các vận động phức hợp và chức năng thần kinh thực vật thường                                                                                                                      Người thực hiện: Phạm Thị Ngọc 5
  6. Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú hơn trong giáo dục phát triển vận động đối với trẻ 5 ­ 6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Krông Ana kém phát triển, hoạt động hệ tuần hoàn và hệ hô hấp bị hạn chế, khả năng lao   động chân tay giảm sút, trọng lượng cơ  thể  tăng nhanh. Vận động có vai trò  hết sức quan trọng đối với sự  phát triển của cơ  thể,  ở mỗi một giai đoạn thì   nhu cầu vận động của trẻ là khác nhau. Vì vậy khi lập chương trình giáo dục   thể chất nhằm phát triển vận động cần dựa trên những cơ sở sau:  + Các bài tập vận động có tác dụng chung đến toàn bộ  cơ  thể, kích  thích  được nhiều cơ bắp tham gia thúc đẩy sự hoạt động của toàn bộ các hệ  cơ quan trong cơ thể.  + Cần tăng cường ưu tiên các nhóm cơ  bắp còn yếu về  mặt sinh lý và   giáo dục tư  thế  đúng cho trẻ, giúp trẻ  có một thân hình cân đối, các động tác   nhẹ nhàng chính xác.  + Cùng với việc dạy trẻ các bài tập vận động chúng ta cũng phải chú ý đến việc phát triển các kỹ năng, tố chất vận động.  Bản thân tôi là giáo viên mầm non tôi nhận thấy được trẻ  em bây giờ  rất thông minh và hiếu động bởi đối với trẻ mẫu giáo đây là thời kì tâm sinh lý  trẻ  là thích   được khám phá, muốn sử  dụng đồ  dùng trực quan. Vì vậy nếu  người giáo viên muốn giúp trẻ  học tốt mà chỉ  bằng lý thuyết suông thì không   bao giờ  thành công mà phải tìm tòi chịu khó làm các đồ  dùng mới lạ  phục vụ  cho việc dạy và học...Để  đáp  ứng với mục tiêu chương trình chăm sóc giáo  dục trẻ  mầm non, đặc biệt trong giáo dục phát triển vận động do đó tôi luôn  tìm những biện pháp giúp trẻ  5 – 6 tuổi hứng thú hơn, chú ý đổi mới phương  pháp giảng dạy, phát huy tối đa tính tích cực chủ động sáng tạo của trẻ. 2. Thực trạng của vấn đề:                                                                                                                    Người thực hiện: Phạm Thị Ngọc 6
  7. Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú hơn trong giáo dục phát triển vận động đối với trẻ 5 ­ 6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Krông Ana ­ Trường đang triển khai đồng bộ  chuyên đề  phát triển vận động trong  trường mầm non,  được  sự  quan tâm chỉ  đạo sát sao của Phòng  Giáo dục và  Đào tạo huyện Krông Ana và Ban Giám hiệu nhà trường nên đã tạo điều kiện  cho chị em giáo viên học tập các chuyên đề do Sở GD&ĐT, Phòng Giáo dục và  Đào tạo tổ chức khuyến khích động viên chị em học tập, học hỏi kinh nghiệm   lẫn nhau. ­ Lơp co đu hai  giáo viên/l ́ ́ ̉ ớp va đ ̀ ều đạt trình độ trên chuẩn trở lên, là  giáo viên giỏi cấp trường, luôn yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình, năng động sang ́   ̣ ́ ượng chuyên đê.̀ tao trong công tac nâng cao chât l ́ ­ Lớp được trang bị một số dụng cụ, thiêt bi phuc vu cho tr ́ ̣ ̣ ̣ ẻ vận động  ̉ ̉ ̉ đê đam bao cho công tac chuyên đê. ́ ̀  ­   Lớp học, sân trường rộng rãi thoáng mát, an toàn nên việc tổ  chức  các hoạt động đi dạo đi chơi, hoạt động thể  dục sáng, tiết giáo dục thể  chất,  các trò chơi vận động, hoạt động ở mọi lúc mọi nơi đều thuận tiện trong công  tác công tác chăm sóc giáo dục trẻ. ­ Học sinh đúng theo độ  tuổi và thực hiện đúng chương trình GDMN,  nên việc nhận thức, kỹ năng, kỹ xảo về phát triển vận động của trẻ trong lớp   tương đối đồng đều. ­ Ban Giám hiệu đã có kế hoạch chỉ đạo chuyên đề giáo dục phát triển   vận động, từ  đó giáo viên đứng lớp rất thuận tiện cho việc thực hiện kế  hoạch. ­ Nhà trường phát động phong trào làm đồ dùng từ nguyên vật liệu phế  thải để phục vụ cho trẻ vận động bản thân tôi cũng có động cơ phấn đấu làm   các đồ  dùng phong phú không chỉ  phục vụ  giảng dạy mà còn có đồ  dùng để  tham gia dự thi “Phát triển vận động” tại trường. Bước đầu khảo sát kết quả trước khi chưa thực hiện các giải pháp mới  trên 31 trẻ  lớp lá 4 tôi có được kết quả như sau:                                                                                                                    Người thực hiện: Phạm Thị Ngọc 7
  8. Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú hơn trong giáo dục phát triển vận động đối với trẻ 5 ­ 6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Krông Ana Mục tiêu  Đạt Chưa đạt Nội dung đạt dược Số trẻ Tỉ lệ Só trẻ Tỉ lệ Tập trung chú ý hứng thú của  14 44,8% 17 55,2% trẻ khi tham gia vận động Về giáo  Trẻ tích cực trong giờ học 16 52% 15 48% dụ c Trẻ   có   kỹ   năng   kỹ   xảo   vận  16 52% 15 48% động tốt Về sức  Trẻ  khỏe mạnh, nhanh nhẹn,  23 74% 8 26% khỏe có thể lực tốt    Qua cuộc khảo sát tôi nhận thấy rằng vận động  ở  trẻ  còn hạn chế,  mình cần phải có những giải pháp cụ thể hơn để giúp trẻ  phát triển một cách   toàn diện. III. Các giải pháp tiến hành đã tiến hành để giải quyết vấn đề: Giải pháp 1:    Lập kế  hoạch tổ  chức các hoạt động giáo dục phát   triển vận động: Biện  pháp:  Căn cứ  vào  kế  hoạch hoạt  động của nhà trường và kế  hoạch hoạt động của lớp. Trước khi bắt đầu vào chương trình học chính thức,  tôi và tổ khối cùng các chị em trong khối lá kết hợp lên kế hoạch cụ thể từng  bài vận động sao cho phù hợp với trẻ, phù hợp với địa phương nơi trẻ  sinh  sống và học tập nhưng phải luôn bám sát vào chương trình khung, căn cứ theo  bộ  chuẩn phát triển trẻ  em 5 tuổi. Nội dung trong chương trình đã được trình  bày theo từng loại vận động và theo mức độ  tăng dần từ  đơn giản đến phức   tạp, đồng thời phù hợp với từng chủ  đề, phù hợp với các hoạt động khác và  các sự  kiện. Khi lập được kế  hoạch tổ  chức rồi tôi thấy rất yên tâm và thực  hiện rất hiệu quả.   Ví dụ: Kế hoạch tổ chức các hoạt động Giáo dục phát triển vận động.                                                                                                                    Người thực hiện: Phạm Thị Ngọc 8
  9. Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú hơn trong giáo dục phát triển vận động đối với trẻ 5 ­ 6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Krông Ana CHỦ ĐỀ TÊN NHÁNH TÊN ĐỀ TÀI ­ Trường mầm non thân yêu ­ Chuyền bóng bên trái, bên phải. TRƯỜNG  ­ Lớp chúng mình. ­ Bật xa tôi thiểu 50cm MẦM NON ­ Các hoạt động thú vị của bé  ­ Tung bóng lên cao và bắt bóng. ở trường ­ Tôi là ai? ­ Đi trên ghế băng đầu đội túi cát. BẢN THÂN ­ Cơ thể tôi. ­ Đi nối bàn chân tiến lùi ­ Nhu cầu bản thân ­ Đi và đập bóng sang hai bên. ­ Gia đình của bé. ­ Ném xa bằng 1 tay ­ Người thân trong gia đình bé ­ Nhảy lò cò ít nhất 5 bước, đổi  GIA   ĐÌNH  ­ Gia đình hạnh phúc chân theo hiệu lệnh. THÂN YÊU ­ Nhu cầu gia đình bé ­ Bật xa 50cm, ném xa bằng 1 tay ­ Trườn kết hợp trèo qua ghế thể  dục. ­ Ngày hội của cô giáo ­ Bật tách chân, khép chân qua 7 ô. ­ Ước mơ của bé ­ Nhảy xuống từ độ cao 40 cm. CÁC   NGHỀ  ­ Một số nghề gần gũi ­ Trườn sấp trèo qua ghế thể dục. BÉ YÊU ­ Chu bộ đội ­ Chuyền bóng qua đầu, qua chân ­  Bò theo đường zich zắc qua 7  điểm.     TH ­ Một số rau, củ, quả ­ Đập bóng xuống sàn và bắt bóng. ỰC   VẬT   –  ­ Cây xanh ­ Bật qua vật cản. TẾT   VÀ  MÙA XUÂN ­ Bé vui đón xuân về ­   Chạy   liên   tục   150m   không   hạn  chế thời gian. ­ Lễ hội ngày tết ­ Bật liên tục qua các chướng ngại  vật ­ Vật nuôi trong gia đình ­ Ném trúng đích bằng một tay, hai  ­ Động vật sống trong rừng tay. ­ Đi trên dây đặt trên sàn nhà ĐỘNG VẬT ­ Động vật sống dưới nước ­ Một số loại côn trùng ­ Bật nhảy từ trên cao xuống ( cao  40­ 45 cm) ­ Chạy chậm 100­ 120m.                                                                                                                    Người thực hiện: Phạm Thị Ngọc 9
  10. Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú hơn trong giáo dục phát triển vận động đối với trẻ 5 ­ 6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Krông Ana HIỆN  ­ Nước, đất, đá, cát, sỏi  ­ Bò chui qua cổng thể dục. TƯỢNG  ­ Hiện tượng thiên nhiên ­ Ném bóng vào rổ. THIÊN  NHIÊN ­ Mùa hè và các mùa trong năm ­ Chạy 18m trong khoảng 10 giây ­ Giao thông đường bộ ­ Đi theo đường hẹp, chạy nhanh  ­   Giao   thông   đường   thủy­  12m. GIAO  đường sắt ­ hàng không. ­ Ném và bắt được bóng bằng hai  THÔNG tay. ­ Bé hãy nhớ nhé ­ Bò bằng bàn tay và bàn chân 4m ­ Quê hương của bé ­ Nhảy lò cò 5m. ­ Hà Nội Mến yêu ­ Bật tách chân, khép chân qua 7 ô. QH – ĐN –  BÁC HỒ – ­ Bác Hồ kính yêu ­ Trèo lên xuống 7 gióng thang. ­ Một số danh lam thẳng cảnh  ­ Đi trên ván dốc của đất nước Việt Nam ­ Trường tiểu học ­ Bật xa 50cm, ném bóng vào rổ. TRƯỜNG  TIỂU HỌC ­ Bé chuẩn bị vào lớp 1 ­ Đi, đập và bắt bóng nảy 4­5 lần  liên tiếp. Giải pháp 2:   Trẻ  và gia đình trẻ hỗ  trợ, phối hợp làm đồ  dùng, dụng   cụ cho bài vận động  Biện pháp: Bạn thử  tưởng tượng nếu một bài vận động bạn dạy cho   trẻ  mà thiếu đồ  dùng hay đạo cụ  thì nó sẽ  diễn ra như  thế  nào? Một bài vận   động khô khan, quá đơn điệu khi không có sự  hỗ trợ  của đồ  dùng  sẽ  làm cho  trẻ mất hứng thú, không còn sự tò mò muốn khám phá ở trẻ, chính vì vậy giáo   viên dạy vận động thì vẫn chưa đủ  để  phát triển hết những yêu cầu mà giáo  viên  đặt  ra cho  bài  vận  động  đó,  điều quan trọng hơn là cần cho trẻ  trải   nghiệm vận động cùng các dụng cụ trực quan. Vì thế  đồ  dùng trực quan đóng  vai trò thiết yếu, nếu nó được trang bị đầy đủ thì trẻ tham gia hứng thú sôi nổi  hơn đồng thời giúp trẻ  khắc sâu những vận động mà người giáo viên muốn   truyền đạt cho trẻ. Vì vậy sau khi tôi đã lên kế  hoạch chi tiết cụ  thể  từng bài dạy vận  động cho trẻ. Tôi sẽ liệt kê chi tiết từng đồ dùng cần làm cho từng học kì 1 và                                                                                                                      Người thực hiện: Phạm Thị Ngọc 10
  11. Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú hơn trong giáo dục phát triển vận động đối với trẻ 5 ­ 6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Krông Ana chia phụ  huynh thành 2 đợt hỗ  trợ  trong năm, mỗi nhóm sẽ  làm 1 buổi/1 năm   học, cùng giáo viên sưu tầm, thu gom chai, lọ, nguyên vật liệu phế thải để tiến  hành làm đồ  dùng, việc tận dụng nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương vừa   giúp cho giáo viên và gia đình trẻ bớt được chi phí mua sắm thiết bị  đồ  dùng,   mà qua việc thu gom được chai, lọ, hộp giấy...bản thân trẻ  cũng ý thức được  việc tiết kiệm cũng như bảo vệ môi trường trong sạch. Để  kích thích sự  hứng thú vận động của trẻ  giáo viên cần động viên  khuyến khích trẻ cùng gia đình trẻ làm đồ dùng từ các nguyên vật liệu mở sẵn  có tại địa phương như: Gậy thể dục, vòng thể dục, đường zích zắc được làm   từ  tre nứa, hộp giấy cát tông, hộp sữa… Khi trẻ được tham gia làm những đồ  dùng, dụng cụ trẻ sẽ  dễ dàng nhớ được cách sử dụng đồ dùng đó cho bài tập   nào, hay có thể sáng tạo nhiều cách tập khác nhau từ đồ dùng dụng cụ đó. VD:   Qua đề tài “ Đi thăng bằng trên vật” tôi đã phát động trẻ thu gom hộp sữa nộp  cho cô để làm đường dích dắc. Trẻ của tôi rất hào hứng về nhà lấy những hộp  sữa đã hết, có trẻ thì đi xin hàng xóm để nộp cho cô. Có phụ huynh lên trao đổi   với tôi rằng “ Cô  ơi bé nhà em rất lười uống sữa vậy mà hôm qua về  nhà nói  với mẹ pha sữa cho con uống nhiều lên đi mẹ, tôi ngạc nhiên hỏi ra mới biết   con uống sữa hết để  lấy hộp nộp cho cô giáo”. Qua đó tôi cảm nhận được rõ   rệt hơn về  tinh thần hào hứng của trẻ  khi được trải nghiệm với những đồ  dùng do chính bàn tay trẻ và gia đình hỗ trợ cùng cô giáo làm. Tôi sắp xếp các đồ  dùng dụng cụ  ngang tầm   mắt của trẻ  để  trẻ  dễ  quan sát và lấy đồ dùng khi sử  dụng.  Đến  mỗi hoạt động như thể dục sáng,  giờ  học thể dục, hoạt động ngoài trời trẻ có thể  tự   lấy đồ  dùng đồ  chơi phù   hợp với vận động mà giáo viên yêu cầu. Ngoài ra khi xây dựng góc vận động   trẻ  có thể  tự  tham gia vận động khi trẻ   được bố  mẹ  đón và cho chơi  ở  sân  trường, trẻ có thể rủ bạn cùng tập lại bài tập mà buổi sáng đã học cho bố mẹ  xem. Khi xây dựng góc vận động tôi nhận thấy trẻ  lớp tôi tiến bộ  nhiều hơn,  trẻ  tham gia vận động tự  nhiên và tích cực hơn, đồng thời phụ  huynh lớp tôi                                                                                                                      Người thực hiện: Phạm Thị Ngọc 11
  12. Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú hơn trong giáo dục phát triển vận động đối với trẻ 5 ­ 6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Krông Ana thấy được rõ hơn tầm quan trọng của giáo dục thể chất, họ quan tâm hơn đến  sự  vận động của con mình, xem với vận động này, vận động    kia con mình  thực hiện được đến đâu, có thực hiện tốt bài tập không, có mạnh dạn tự  tin   khi trèo thang hay đi trên cầu thăng bằng không,… Giải pháp 3: Tận dụng 1 đồ dùng sử dụng được nhiều bài tập khác   nhau Việc tận dụng một đồ dùng để tập được nhiều bài vận động khác nhau   vừa giúp cho giáo viên tiết kiệm được chi phí mà còn tiếp kiệm được thời gian   làm đồ  dùng, tận dụng một đồ  dùng để  sử  dụng được nhiều bài tập đòi hỏi  người giáo viên phải biết liệt kê, liên kết các bài tập thành từng nhóm để chọn  đồ  dùng phù với các nhóm bài tập đó. Vì vậy khi thu thập những nguyên vật   liệu mở thì người giáo viên cần có tính sáng tạo cao, có óc liên tưởng hợp lý thì   mới có thể  kết hợp được đồ  dùng với bài tập một cách hợp lý và gây được   hứng thú với trẻ vì cách sử dụng hợp lý thì kết quả bài tập mới đạt. Bởi chúng   ta cũng đã biết tâm lý trẻ mầm non “rất chóng chán” vì vậy chúng ta phải luôn   biết làm mới mọi thứ, cũng là một đồ  dùng nhưng giáo viên biết làm mới đồ  dùng đó bằng cách “ sử  dụng chúng thật thông minh, thay đổi hình thức với  chúng”. Hay với một bài tập quen thuộc như “Đi thăng bằng trên ghế thể dục”   cô làm mới bài tập đó bằng cách “Đi thăng bằng trên hộp sữa; đi thăng bằng  trên sợi dây; đi thăng bằng trên dải lá” Vậy mục đích của giáo viên ở đây là rèn  luyện kỹ năng đi thăng bằng cho trẻ nhưng với rất nhiều hình thức khác nhau,   cũng nhờ thay đổi hình thức mà trẻ hào hứng luyện tập, thi đua không phải bị  nhàm chán  Sau đây tôi sẽ nêu ra một số đồ  dùng mà tôi đã tận dụng nhiều bài tập  khác nhau: + Với vòng: Trẻ có thể xếp thành những vòng liên tiếp nhau để tập bài  vận động bật liên tục qua 6 – 7 ô, bật liên tục về  phía trước, ngoài ra còn sử                                                                                                                     Người thực hiện: Phạm Thị Ngọc 12
  13. Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú hơn trong giáo dục phát triển vận động đối với trẻ 5 ­ 6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Krông Ana dụng vòng làm tâm điểm để ném trúng đích nằm ngang, ném bóng vào ô, ném   trúng đích thẳng đứng... + Bài  tập với  gậy: Tôi sử  dụng gậy cho trẻ  tập bài tập phát triển   chung, sau đó cho trẻ xếp gậy thành đường zích zắc để bò theo đường zíc zắc  hay đi theo đường zích zắc, đường hẹp: Đi trong đường hẹp, bò trong đường  hẹp, xếp làm thành những ô vuông cho trẻ bật nhảy qua các ô, xếp gậy thành 2   đầu có chiều dài 40 – 50cm để trẻ bật qua 40 – 50cm... + Tập với dây lụa: Tôi cũng sử  dụng dải lụa để  trẻ  tập bài tập phát  triển chung, sau đó hướng cho trẻ thiết kế bài tập theo ý tưởng của mình như  có thể thắt những dải lụa đó để dặt trên nền nhà tập với bài vận động “Đi trên   dây đặt trên sàn nhà” hoặc trẻ  nối dây vào những cọc cô đã chuẩn bị  để  làm   đích chay nhanh 15m không hạn chế thời gian...  + Với biện pháp này tuy một đồ dùng nhưng trẻ vẫn hào hứng, hứng thú   trong mỗi hình thức vận động khác nhau kết quả  trên trẻ  tôi thấy có phần   chuyển biến rõ rệt, các cháu yêu thích tham gia chiếm số lượng rất lớn, trẻ ra  sân tham gia hoạt động thể dục với sự hăng say, nhiệt tình và hoạt động rất sôi  nổi. Giải    pháp 4:  Các bài tập và trò chơi vận động từ  nguyên vật liệu   mở có tính sáng tạo: Biện pháp 1: Từ những tấm xốp bi tít này tôi sẽ sử dụng cho trẻ tập bài   tập phát triển chung, sau đó tôi hướng cho trẻ xếp các  miếng xốp nối thành 1  đường thẳng tạo thành đường hẹp để trẻ tập bài vận động đi trong đường hẹp  và cũng từ tấm xốp này tôi sẽ tận dụng cho trẻ chơi trò chơi vận động “cuộn  xốp” qua trò chơi này phát triển cơ tay cho trẻ và cũng là thu dọn đồ dùng giúp  cô một cách nhẹ nhàng                                                                                                                    Người thực hiện: Phạm Thị Ngọc 13
  14. Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú hơn trong giáo dục phát triển vận động đối với trẻ 5 ­ 6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Krông Ana Hay từ những lá khoai môn sẵn có tại địa phương cô có thể sử dụng làm  đồ dùng để trẻ thực hiện các bài tập thật sáng tạo làm tăng sự thu hút, hào hứng   của trẻ, tôi sẽ tổ chức với hình thức sau: Tôi sẽ tổ chức cho trẻ thành 1 hội thi có tên “Những chú ếch năng động”,  Với đề tài “Bật liên tục qua 5 – 7 ô” + Phần đầu tiên: Khởi động mang tên “ếch khiêu vũ”  +   Phần thứ  2: Bài tập phát triển chung “ếch đồng diễn” với lá khoai   môn sẵn có tại địa phương được vệ sinh sạch sẽ. + Phần 3: Bài trọng động mang tên “Những chú  ếch năng động” tôi sẽ  hướng cho trẻ  xếp những chiếc lá khoai môn sát nhau để  làm những chú  ếch  đáng yêu nhảy lên những chiếc lá với bài tập “bật liên tiếp qua 5 ­ 7 ô”. + Phần 4:  Trò chơi vận động  ếch mang lá về  hang. Qua bài vận động  này tôi thấy trẻ lớp tôi rất thích thú, kết quả trên trẻ đạt cao. Biện pháp 2: Hoặc với những loong  sữa bột đã qua sử  dụng tôi có thể  cho trẻ tập thay thế quả bóng, sau khi tập xong bài tập phát triển chung, hướng  cho trẻ  xếp sát cạnh nhau tạo thành 1 đường thẳng hoặc theo thẳng, zích zắc   tùy theo ý thích của trẻ, cho trẻ đi trên những lon sữa với bài tập “đi trên chướng   ngại vật, đi qua cầu khỉ  ” với bài tập này sẽ  giúp trẻ  phát triển cơ  chân, giữ  được thăng bằng và cuối cùng cho trẻ  chơi với lon sữa bằng cách xếp chồng   hoặc lăn sữa về đích.. Giáo viên có thể  sử  dụng các đồ  dùng, vật dụng sẵn có tại địa phương   để sáng tạo một số bài tập, trò chơi cho trẻ khi trẻ được tiếp xúc với những cái   mới lạ, trẻ rất hào hứng và muốn tìm tòi khám phá với những đồ  dùng đó.  Nhờ  vào sự  tìm tòi sáng tạo của các cô mà trẻ  sẽ  ngày càng yêu thích tham gia các  hoạt động thể  dục nói riêng và cũng như  các hoạt động khác của trẻ  trong  trường mầm non nói chung.                                                                                                                     Người thực hiện: Phạm Thị Ngọc 14
  15. Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú hơn trong giáo dục phát triển vận động đối với trẻ 5 ­ 6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Krông Ana Giải pháp 5: Giáo dục trẻ yêu thích tham gia các hoạt động thể dục ở   mọi lúc mọi nơi  ­ Biện pháp:  Để trẻ hứng thú tham gia các hoạt động thể dục thì trước  tiên cần giúp trẻ hiểu được tầm quan trọng của việc luyện tập thể dục thường   xuyên. Vì lớp tôi, trẻ được học bán trú nên tôi có nhiều thời gian để gần gũi, trò  chuyện với trẻ. Nên tôi thường xuyên trò chuyện, nói cho trẻ  biết được tầm   quan trọng của việc luyện tập thể dục là “ Giúp các con phát triển khỏe mạnh,  có trí tuệ minh mẫn, tăng cường sức khỏe phòng tránh ốm đau, ngoài ra thể dục   còn giúp cho cơ thể con người đẹp hơn, nhanh nhẹn hơn nữa”. Chính vì vậy tôi  thường xuyên kết hợp giáo dục trẻ  yêu thích tham gia hoạt động thể  dục vào  những thời gian như sau: + Giờ đón trẻ : Đây là thời điểm trước khi trẻ được tập bài tập thể dục  buổi sáng, nên tôi thường cho trẻ ngồi chơi theo nhóm và cho các cháu xem hình  ảnh về các bạn tập thể dục hay video 1 số bài tập thể dục đẹp. Qua đó tôi cũng  hướng cho trẻ biết được lợi ích khi tham gia các hoạt động thể dục +  Giờ  ăn trưa :  Trong giờ  ăn trưa, như  thường lệ, lớp tôi thường trò  chuyện về  các món trẻ  sẽ   được ăn, nói lên đươc tầm quan trọng của dinh   dưỡng, kết hợp giáo dục trẻ  ăn nhiều, ăn hết suất. Và bên cạnh đó tôi thường   xuyên kết hợp giáo dục trẻ, ngoài ăn uống đầy đủ thì để có sức khỏe tốt các con  cần thường xuyên kết hợp tập thể  dục nữa, như  vậy mới đảm bảo được sức  khỏe.  + Hoạt động chiều : Tôi dạy trẻ  một số  bài nhảy Aerobic, để  trẻ  được  vận động theo những nền nhạc sôi động làm tăng hứng thú của trẻ và qua đó tôi   cũng có cơ hội phát hiện được những tài năng của một số trẻ có năng khiếu về  nhảy múa đưa vào đội văn nghệ  của lớp. Một số  buổi tôi dành thời gian   tổ  chức cho trẻ  cùng cô giáo làm đồ  dùng, trang trí dụng cụ  thể  dục, góc tuyên  truyền vận động. Trong quá trình làm tôi thường xuyên động viên các cháu,                                                                                                                     Người thực hiện: Phạm Thị Ngọc 15
  16. Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú hơn trong giáo dục phát triển vận động đối với trẻ 5 ­ 6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Krông Ana hướng dẫn các cháu thực hiện trang trí, qua đó trẻ  thấy được vẻ  đẹp của các  dụng cụ thể dục, điều này giúp trẻ hứng thú khi được tham gia hơn. Ngoài ra tôi  cũng nhắc nhở  cho trẻ biết được việc quan trọng của các dụng cụ  thể  dục và  tầm quan trọng của thể dục đối với sức khỏe con người như thế nào. + Giờ  trả trẻ : Tôi cùng trẻ trò chuyện, xem hình ảnh về các hoạt động  thể dục lớp đã tham gia, xem các hình cháu tham gia thể dục. Nhờ vậy các cháu  của lớp tôi đa số có những hiểu biết tốt về lợi ích của hoạt động thể dục ­ thể  thao. Từ đó các cháu tham gia các hoạt động ngày càng hứng thú và sôi nổi, cháu   yêu thích các hoạt động được tổ chức trên lớp hơn. Giải pháp 6: Kết hợp giáo dục trẻ  yêu thích tham gia các hoạt động   thể dục thông qua các lễ hội, hội thi… Biện pháp:  Như  thường lệ, vào mỗi năm học tập thể  chúng tôi  thường tổ  chức cho cháu tham gia các lễ  hội như   “Lễ  hội bé đến trường” trẻ  được tham gia vào các hoạt động của trường như giúp các cô trang trí cho ngày  lễ  trọng đại này, không những vậy trẻ  còn được tham gia vào phần hội với   nhiều trò chơi thật sôi động và hấp dẫn qua đó cũng phần nào tác động đến quá   trình vận động của trẻ một cách nhẹ nhàng mà lại mang lại kết quả cao.   Với ngày tết trung thu trường tôi cũng tổ  chức cho các cháu được  vui đón tết trung thu, ngoài tổ  chức múa hát, phá cỗ, múa lân thì chúng tôi kết  hợp tổ  chức các trò chơi vận động vào chương trình để  nhằm giáo dục cháu ý  thức tốt hơn trong các hoạt động thể dục. Như trò chơi tập thể, hay trò chơi thi   đua giữa các lớp “Kéo co, cướp cờ, lấy trái cây nhanh nhất”.  Năm học 2018 – 2019 là năm học bắt đầu áp dụng “tuần lễ sức khỏe” 2   lần/năm học, tuần lễ sức khỏe được kéo dài trong vòng 1 tuần, trong tuần đó trẻ  được tham gia vào rất nhiều hoạt động tập thể như:  Thi Erobic, thi làm đồ dùng  cô và trẻ, vẽ tranh, luyện tập bài đồng diễn và các trò chơi vận động khác..nhận   thấy đây là cơ  hội để  rèn luyện trẻ  và giúp trẻ  phát triển được vận động. Tôi                                                                                                                     Người thực hiện: Phạm Thị Ngọc 16
  17. Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú hơn trong giáo dục phát triển vận động đối với trẻ 5 ­ 6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Krông Ana cũng đã động viên các cháu tích cực tập luyện và thi đấu vì được tham gia hội  thi, nếu đạt giải nhà trường sẽ trao quà cho các cháu.  Qua lễ hội hay các hội thi tôi nhận thấy các cháu tham gia rất hào hứng,  nhiệt tình. Nhờ  vậy việc giáo dục cháu có ý thức tham gia các hoạt động thể  dục đạt hiệu quả cao, cháu luôn hứng thú, tham gia nhiệt tình các hoạt động. Giải pháp 7: Công tác tuyên truyền với phụ huynh  Biện pháp: Tổ  chức các hội thi như  “chúng tôi là chiến sĩ” “đồng diễn  thể dục nhịp điệu” các hội thi có thể  tổ chức theo lớp hay theo khối lớp để  trẻ  cùng nhau thi đua thể hiện. Trong mỗi hội thi giáo viên sẽ kết hợp cùng với phụ  huynh chuẩn bị trang phục, bồi dưỡng về kĩ năng, kĩ xảo cách thể hiện diễn đạt  giúp trẻ thể hiện tốt nhất phần thi của mình. Thông qua các hội thi nhằm tuyên   truyền đến các bậc phụ  huynh thấy được tầm quan trọng trong giáo dục mầm  non, những gì trẻ học được ở trường mầm non nói chung và hoạt động văn học  nói riêng. Giúp các bậc phụ huynh mở rộng tầm nhìn với giáo dục mầm non gắn   kết giữa nhà trường với phụ huynh. Đồng thời cũng tuyên truyền sâu rộng đến  các địa phương lân cận cùng các ban ngành đoàn thể để nhận được sự quan tâm   hơn nữa đối với trường. + Bài tập với gậy: Tôi sử dụng gậy cho trẻ tập bài tập phát triển chung,   sau đó cho trẻ  xếp gậy thành đường zích zắc để  bò theo đường zíc zắc hay đi   theo đường zích zắc, đường hẹp: Đi trong đường hẹp, bò trong đường hẹp, xếp   làm thành những ô vuông cho trẻ  bật nhảy qua các ô, xếp gậy thành 2 đầu có  chiều dài 40 – 50cm để trẻ bật qua 40 – 50cm... Tổ  chức các buổi dạy chuyên đề  mời sự  có mặt của phụ  huynh nhằm   tạo sự tin tưởng và thu hút dự tham gia của phụ huynh vào hoạt động chăm sóc   giáo dục trẻ của lớp cũng như của trường.  Tuyên truyền phụ  huynh hiểu hơn về  giá trị  học tập  ở  lứa tuổi mầm   non, nhiều phụ  huynh đã biểu hiện rõ rệt bằng cách thu gom guyên vật liệu                                                                                                                      Người thực hiện: Phạm Thị Ngọc 17
  18. Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú hơn trong giáo dục phát triển vận động đối với trẻ 5 ­ 6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Krông Ana mang đến cho cô giáo, thường xuyên hỏi thăm về  tình hình các cháu  ở  lớp có  nhiều phụ huynh còn làm thêm đồ dùng như vậy để cho các cháu luyện tập thêm  tại gia đình. Trong mấy tháng đầu năm nhờ sự phối hợp chặt chẽ với phụ huynh   mà lớp tôi không những làm được nhiều đồ  dùng, dụng cụ  mà còn   xây dựng   được “góc  vận  động” của lớp. IV. Tính mới của giải pháp: ­ Theo bản thân tôi sáng kiến mà tôi lựa chọn “Một số biện pháp giúp trẻ  hứng thú hơn trong giáo dục pháp triển vận động đối với trẻ 5 – 6 tuổi”, đây là   một sáng kiến hoàn toàn mới mà bản thân tôi nghiên cứu, tìm hiểu. Qua tài liệu  chương   trình   học   bồi   dưỡng   thường   xuyên.   Tính   mới   của   sáng   kiến   kinh   nghiệm mà tôi thực hiện là “Khuyến khích trẻ và gia đình trẻ hỗ trợ, phối hợp   làm đồ  dùng, dụng cụ  tự  tạo cho bài tập phát triển vận động”.  Giúp cho phụ  huynh có những hiểu biết và quan tâm đến lĩnh vực phát triển vận động của con   em mình. Thấy được tầm quan trọng và trách nhiệm của mình trong việc kết  hợp với giáo viên cùng quan tâm chăm sóc giáo dục thể  chất cho trẻ, đã quan  tâm hơn tới nội dung phát triển vận động biết hướng  dẫn, rèn luyện một số kỹ  năng cơ bản cho trẻ lúc ở nhà, hiểu về sự  cần thiết phải xây dựng môi trường  giáo dục phát triển vận động phù hợp an toàn cho trẻ.   Đặc biệt hơn là hình  thành ở trẻ tính tự  tin, mạnh dạn, các kỹ năng kỹ xảo vận động. Giúp cho giáo  viên ứng dụng các phương pháp, biện pháp dạy học tích cực gây hứng thú nhằm  năng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ ở trường mầm non.   V. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm: ­ Một số biện pháp giúp trẻ hứn thú trong giáo dục pháp triển vận động  đối với trẻ 5 – 6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông Ana + Kết quả thu được sau khi thực hiện các giải pháp mới tôi có được kết   quả như sau:                                                                                                                    Người thực hiện: Phạm Thị Ngọc 18
  19. Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú hơn trong giáo dục phát triển vận động đối với trẻ 5 ­ 6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Krông Ana Mục  Trước khi thực hiện giải  Sau khi thực hiện giải pháp tiêu  pháp Nội dung đạt  được Đ ạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt Số  Tỉ lệ Số  Tỉ lệ Số  Tỉ lệ Số  Tỉ lệ trẻ trẻ trẻ trẻ Tập trung sự  chú ý, hứng  thú của trẻ khi  14 48% 17 52% 28 90% 3 10% Về  tham gia vận  giáo  động dục Trẻ tích cực tự  giác trong giờ 16 52% 15 48% 27 87% 4 13% Trẻ có kỹ năng  kỹ xảo vận  16 52% 15 48% 31 100% 0 0% động tốt Về  Khỏe mạnh  sức  nhanh nhẹn có  23 74% 8 26% 31 100% 0 0% khỏe thể lực tốt              Sau khi áp dụng những biện pháp trên, kết hợp với sự gần gũi động viên  của cô giáo. Tôi nhận thấy tỉ lệ cháu hào hứng, yêu thích tham gia các hoạt động   thể dục của lớp tôi được nâng cao. Chất lượng giảng dạy bộ môn thể  dục đạt  kết quả cao trên trẻ. Tỉ lệ cháu tập trung chú ý tham gia vào hoạt động  9 0%, tỉ  lệ cháu có các kỹ năng kỹ xảo vận động tốt đạt trên 100%. Đặc biệt hơn là tỉ lệ  trẻ  béo phì và suy dinh dưỡng thấp còi đã không còn.    Quan trọng hơn là các  cháu ngày càng yêu thích các hoạt động thể dục của lớp, khi cô tổ chức thì cháu  rất hào hứng tham gia, đạt kết quả tốt. Bên cạnh sự tiến bộ và nhận thức tốt của các cháu thì các bậc phụ huynh  ngày càng quan tâm, động viên con mình tích cực tham gia hơn. Nhờ đó, các hoạt  động của lớp tôi tổ  chức lúc nào cũng sôi nổi, hào hứng và đạt những kết quả  rất tốt. Kết quả này không những là niềm vui cho chính học sinh và các bậc phụ  huynh mà là một niềm vui lớn cho mỗi giáo viên đang làm công tác giảng dạy. Phần thứ ba: KẾT LUẬN KIẾN NGHỊ                                                                                                                    Người thực hiện: Phạm Thị Ngọc 19
  20. Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú hơn trong giáo dục phát triển vận động đối với trẻ 5 ­ 6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Krông Ana I. Kết luận: ­ Nâng cao lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ  5­6 tuổi là một   trong những nhiệm vụ của giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ như đức, trí, thể  mỹ, nhận thức và đặc biệt là phát thể  chất cho trẻ, nhằm tăng cường các hoạt  động giáo dục phát tiển vận động cho trẻ mầm non, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát  triển thể  chất của trẻ. Các nội dung phát triển vận động cho trẻ  trong trường  mầm non phải đảm bảo tính đồng tâm phát triển, đảm bảo vừa sức, phù hợp   với đặc điểm vận động theo độ tuổi, đảm bảo sự kết hợp hài hòa giữa các vận  động cơ  bản, chú ý rèn sức bền, dẻo dai, đặc biệt rèn luyện sự  nhanh nhạy   chính xác khi vận động.  + Trẻ khỏe mạnh, cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa   tuổi.  Một số  tố  chất vận động của trẻ  như  : Khỏe mạnh, nhanh nhẹn, mạnh   dạn, tự  tin, khéo léo được phát triển hài hòa, từ  đó giúp trẻ  hứng thú tham gia  tích cực vào các hoạt động vận động, các hoạt động khác. Có khả  năng phối  hợp các giác quan và vận động, vận động nhịp nhàng, biết định hướng trong  không   gian.   Thực   hiện   các   vận   động   cơ   bản   một   cách   vững vàng   đúng   tư  thế. Từ  những giải pháp tôi đã đưa ra và áp dụng vào thực tiễn trong công tác  giảng dạy đối với trẻ 5­6 lớp tôi chủ nhiệm đạt hiệu quả rất khả quan cụ thể: Trong thời gian áp dụng lớp tôi đã thành lập đội Aerobic tham gia Hội thi   cấp trường đạt chất lượng tốt, 4 cháu tham gia hội thi Aerobic cấp huyện đạt  giải khá cao. Trong hoạt động giáo dục trẻ vận động tốt còn góp phần giảm số  trẻ suy dinh dưỡng thấp còi xuống không % Đối với bản thân đã tạo được môi trường giáo dục phát triển vận động  cho trẻ với nhiều đồ dùng, đồ chơi phong phú để mời gọi trẻ tích cực chủ động  vận động. Lĩnh hội được những kinh nghiệm về  giáo dục phát triển thể  chất  cho trẻ. Vững vàng hơn trong công tác giáo dục phát triển vận động cho trẻ.                                                                                                                     Người thực hiện: Phạm Thị Ngọc 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2