Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm non
lượt xem 1
download
Sáng kiến kinh nghiệm mầm non được hoàn thành với một số biện pháp như sau: Bồi dưỡng, nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ; Xây dựng thực đơn, tính khẩu phần ăn; Lựa chọn thực phẩm; Tăng cường bảo vệ các chất dinh dưỡng trong quá trình sơ chế, chế biến thực phẩm;...Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm non
- Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm non ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN GIA LÂM PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ---------***--------- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ KINH NGHIỆM CHẾ BIẾN MÓN ĂN CHO TRẺ TRONG TRƯỜNG MẦM NON Tác giả:Nguyễn Thị Hồi Hương Lĩnh vực :Giáo dục mẫu giáo Cấp học: Mầm non Năm học: 2016 - 2017 0
- Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm non MUC LỤC PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................. 1 PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ .................................................... 4 I. Đặc điểm tình hình: ....................................................................................... 4 1. Cơ sở lý luận: ................................................................................................ 4 2. Cơ sở thực tiễn: ............................................................................................. 6 2.1.Thuận lợi: ................................................................................................... 6 2.2.Khó khăn: ................................................................................................... 7 II. Một số biện pháp thực hiện:......................................................................... 8 1.Biện pháp 1: Bồi dưỡng, nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ ........... 8 2.Biện pháp 2: Xây dựng thực đơn, tính khẩu phần ăn ................................... 8 3.Biện pháp 3: Lựa chọn thực phẩm .............................................................. 14 4.Biện pháp 4:Tăng cường bảo vệ các chất dinh dưỡng trong quá trình sơ chế, chế biến thực phẩm.................................................................................. 18 5.Biện pháp 5: Cải tiến, nâng cao phương pháp chế biến .............................. 20 6.Biện pháp 6: Tham mưu bổ xung cơ sở vật chất. ........................................ 24 7.Biện pháp 7: Tuyên truyền và phối hợp với cha mẹ học sinh. ..................... 24 III. Kết quả thực hiện...................................................................................... 25 PHẦN III: KẾT LUẬN CHUNG .....................................................27 1. Kết luận: ...................................................................................................... 27 2. Bài học kinh nghiệm: .................................................................................. 27 3.Khuyến nghị , đề xuất: ............................................................................... 278 1
- Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm non PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ Trẻ em là nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước, là lớp người kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Mọi trẻ em sinh ra đều có quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng và phát triển. Trong những năm gần đây, Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm đến công tác GD&ĐT. Nghị quyết TW 2 khóa VIII đã nêu rõ: “ giáo dục là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của toàn dân, toàn nước”. Đồng thời giáo giáo dục mầm non cũng là một bộ phận quan trọng của hệ thống giáo dục quốc dân trong sự nghiệp đào tạo thế hệ trẻ, vì trẻ là hạnh phúc của gia đình, là tương lai của đất nước, là lớp người kế tục sự nghiệp của đất nước. Vì lứa tuổi này vốn có một tiềm lực phát triển mạnh mẽ, nếu được chăm sóc nuôi dưỡng tốt các cháu sớm được phát triển về thể chất, trí tuệ và tình cảm một cách đúng hướng. Đó là giai đoạn cực kì quan trọng trong sự nghiệp hình thành nhân cách. Ngày nay, khi xã hội ngày càng phát triển thì giá trị con người ngày càng được nhận thức đúng đắn và được đánh giá toàn diện. Vì một tương lai tươi sáng, trẻ em trở thành chủ nhân hữu ích của tương lai. Ngay từ tuổi mầm non, trẻ phải được hưởng nền giáo dục phù hợp, hiện đại và toàn diện về mọi mặt đức, trí, thể , mỹ và lao động. Trong đó, giáo dục thể chất cho trẻ là nhiệm vụ hàng đầu, quan trọng nhất vì sức khỏe là vốn quý giá nhất, có ý nghĩa sống còn với con người Ở lứa tuổi mầm non việc chăm sóc nuôi dưỡng có một tầm quan trọng đặc biệt nó tạo điều kiện về thể chất cho sự phát triển toàn diện cho trẻ, không những trong hiện tại mà còn ảnh hưởng đến tương lai trẻ sau này. Để đảm bảo có một sức khỏe tốt, cường tráng, dẻo dai cần chú ý đến các chất dinh dưỡng, vì dinh dưỡng sức khỏe ngày nay đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của mọi người, mọi nhà. Chính vì dinh dưỡng hợp lí đã và đang nâng cao chất lượng cho cuộc sống con người nói chung và trẻ em nói riêng. Trẻ chỉ có thể phát triển tốt nếu được chăm sóc hợp lý, mà ăn uống là một biện pháp tốt nhất để giúp cơ thể trẻ khỏe mạnh. Qua ăn uống, trẻ được cung cấp năng lượng cho tất cả các bộ máy trong cơ thể. Khi trẻ khỏe mạnh, các bé sẽ có sự cân bằng giữa tuổi- cân nặng và chiều cao. Nếu ăn uống thiếu chất hay không hợp lý sẽ ảnh hưởng đến sụ trao đổi chất. Từ đó làm cho cơ thể trẻ suy yếu và dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng, thấp còi và ảnh hưởng lớn đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Vậy làm thế nào để chế biến những món ăn cho trẻ vừa ngon, vừa đủ chất giúp trẻ ăn hết xuất? Đó là vấn đề mà tôi và nhiều bạn đồng nghiệp luôn quan tâm suy nghĩ trong suốt quá trình tham gia nấu ăn cho trẻ trong trường mầm non. 2
- Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm non Chính vì vậy, tôi đã tìm ra “Một số biện pháp chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm non”. Với mong muốn cải thiện chất lượng bữa ăn cho trẻ ngày càng đạt hiệu quả cao. 3
- Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm non PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Đặc điểm tình hình: 1. Cơ sở lý luận: Căn cứ nghiên cứu (căn cứ pháp lý; căn cứ khoa học)Ngày 22/12/2012 Thủ tướng Chính Phủ ban hành Quyết định số 226/QĐ-TTG phê duyệt Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2011-2020, và tầm nhìn đến năm 2030 với quan điểm cải thiện tình trạng dinh dưỡng là trách nhiệm của các cấp, các ngành và mọi người dân. Bảo đảm dinh dưỡng cân đối, hợp lý là yếu tố quan trọng nhằm hướng tới phát triển toàn diện về tầm vóc, thể chất, trí tuệ của người Việt Nam và nâng cao chất lượng cuộc sống đảm bảo mục tiêu” Đến năm 2020, suy dinh dưỡng trẻ em đặc biệt thể thấp còi được giảm mạnh, góp phần nâng cao tầm vóc và thể lực của người Việt Nam…” Thông tư số 07/2011/TT-BGDĐT ngày 17/2/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường mầm non ở điều 8, tiêu chuẩn 5 đã nêu: ‘‘Chiều cao, cân nặng trẻ phát triển bình thường theo độ tuổi đảm bảo sự phát triền thể chất theo mục tiêu của Chương trình giáo dục mầm non’’. Công văn số 5396/BGDĐT-GDMN ngày 20/8/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn nhiệm vụ Giáo dục mầm non năm học 2012-2013 có nêu: “Tăn cường biện pháp phòng chống suy dinh dưỡng, giảm tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân dưới 8% và tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi dưới 10%. Tiếp tục chỉ đạo mở rộng mô hình phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ trong các cơ sở Giáo dục mầm non. Đặc biệt là phòng chống suy dinh dưỡng thể thấp còi và thiếu vi chất dinh dưỡng. Quản lý chặt chẽ chất lượng bữa ăn ở những nơi tổ chức ăn bán trú,đảm bảo công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trong các cơ sở Giáo dục mầm non”. Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố của nhân cách chuẩn bị cho trẻ vào lớp một. Để đạt được mục tiêu phát triển toàn diện thì việc kết hợp hài hòa giữa nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe và giáo dục là điều tất yếu. Vì sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi con người,là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình và toàn xã hội. Do vậy việc chăm sóc, bảo vệ tăng cường sức khỏe cho trẻ em những chủ nhân tương lai của đất nước là việc làm thiêng liêng, cao cả là trách nhiệm của gia đình, xã hội và đặc biệt là đội ngũ giáo viên mầm non, lực lượng trực tiếp chăm sóc và giáo dục trẻ, giúp trẻ lớn lên trở thành những con người mạnh về thể chất, 4
- Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm non đẹp về tâm hồn, cao về trí tuệ có ích cho xã hội. Trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai. Dinh dưỡng là nhu cầu sống hàng ngày của con người, dinh dưỡng chiếm một vị trí rất quan trọng đối với con người , đặc biệt là đối với trẻ em, vì cơ thể trẻ em đang phát triển và hoàn thiện nên có nhu cầu cao về dinh dưỡng. Trong khi bộ máy tiêu hóa còn chưa hoàn chỉnh, do đó bất cứ sai lầm nhỏ nào về dinh dưỡng cũng gây ra rối loạn tiêu hóa cho trẻ. Trẻ em cần có một chế độ ăn uống hợp lý, dinh dưỡng cân đối để phát triển thể lực và trí tuệ, còn đối với người lớn chúng ta thì cần dinh dưỡng để duy trì sự sống và làm việc , hay nói cách khác dinh dưỡng quyết định sự tồn tại và phát triển của cơ thể. Chất dinh dưỡng nhằm giúp con người phát triển khỏe mạnh, sinh sản để duy trì nòi giống. Mỗi con người là một thực thể sống, cần được ăn uống để tồn tại và phát triển. Từ đó, chúng ta thấy được tầm quan trọng của việc ăn uống, chúng ta phải ăn uống như thế nào cho hợp lý, cơ cấu bữa ăn nên như thế nào cho phù hợp với quá trình lao động….nhằm giúp con người khỏe mạnh phòng tránh được bệnh tật. Đặc biệt, với trẻ em đang trong thời kỳ phát triển về mọi mặt, vì vậy nhu cầu dinh dưỡng rất cần thiết đối với trẻ. Nếu chúng ta cho trẻ ăn uống không hợp lý không đầy đủ các chất dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày của trẻ thì rất dễ gây ra các bệnh như suy dinh dưỡng, còi xương…Ngoài những căn bệnh nói trên ở trẻ em, hiện nay chúng ta còn có căn bệnh béo phì. Ở trẻ em có xu hướng tăng rất nhiều đặc biệt là ở một số những thành phố lớn như Hà Nội, HCM, và ở khu vực nông thôn chúng ta cũng đã và đang có một số trường hợp các cháu mắc phải căn bệnh này. Đây cũng là một trong số những mối quan tâm của nhiều gia đình và nhà trường nhất là ở độ tuổi mẫu giáo. Với lứa tuổi này, chúng ta cần chú ý đảm bảo nhu cầu về năng lượng nhiều hơn lúc này nhu cầu dinh dưỡng của trẻ rất lớn để phát triển về mọi mặt. Nếu chúng ta không có khẩu phần dinh dưỡng thích hợp cho trẻ thì rất dễ dẫn đến bệnh béo phì ở trẻ. Chúng ta cũng biết muốn có một tình trạng sức khỏe tốt thì tình trạng dinh dưỡng phải hợp lý mà muốn có dinh dưỡng tốt nhất cho mọi người thì phải phụ thuộc vào khẩu phần dinh dưỡng hợp lý thì mới cho chúng ta cơ thể khỏe mạnh để chống lại các bệnh tật. Ngoài ra còn phải phụ thuộc vào cách biến thức ăn uống khoa học của mỗi người. Nếu khẩu phần ăn của chúng ta ăn cân đối và thích hợp với các chất dinh dưỡng thì sẽ giúp cho con người phát triển khỏe mạnhvà phòng tránh được rất nhiều bệnh tật. Trong cuộc sống, tương lai của chúng ta muốn thành đạt được trong công việc của mình thì việc đầu tiên chúng ta cần phải làm là có một sức khỏe tốt, tinh thần thoải mái thì việc gì chúng ta cũng có thể làm được. Còn đối với trẻ em 5
- Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm non như búp trên cành thì chúng ta cần phải chăm sóc cho các em có một sức khỏe tốt để chống lại các bệnh tật, điều đó đối với trẻ mầm non rất quan trọng. Có sức khỏe tốt thì các em mới có thể tham gia vào học tập vui chơi một cách tích cực, thoải mái và hứng thú. Dinh dưỡng rất cần thiết đối với con người nói chung và đặc biệt quan trọng đối với trẻ em nói riêng, vì trẻ em là tương lai của đất nước. Muốn làm được điều đó thì trước hết nền giáo dục trong trường mầm non của chúng ta không những quan tâm đến những vấn đề dạy dỗ cho trẻ những kiến thức sơ đẳng để hình thành và phát triển nhân cách đầu tiên cho trẻ em mà bên cạnh những vấn đề đóthì làm một nhà giáo dục như chúng ta cần phải quan tâm hơn nữa vấn đề chăm sóc nuôi dưỡng cho trẻ một cách phù hợp. Là một cô nuôi làm công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại trường, tôi luôn suy nghĩ làm sao cho các bữa ăn của trẻ đã đủ chất, đủ lượng, theo thực đơn, đúng khẩu phần, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm , làm thế nào chế biến để trẻ ăn ngon miệng, đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng. 2. Cơ sở thực tiễn: Trường mầm non nơi tôi công tác là trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Trường nhiều năm đạt danh hiệu trường tiên tiến. Trường tập trung về một điểm, khuôn viên trường rộng rãi, thoáng mát. Trường gồm có mười lớp học và một khu bếp (rộng rãi thoáng mát, thiết kế theo dây chuyền một chiều), có hơn 30 cán bộ giáo viên và nhân viên. Để thực hiện đề tài: “Một số biện pháp chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm non” tôi có những thuận lợi và khó khăn sau: 2.1.Thuận lợi: Được sự quan tâm chỉ đạo của phòng giáo dục và đào tạo huyện Gia Lâm. Đặc biệt là được Hiệu trưởng nhà trường tạo điều kiện về mọi mặt. Năm học 2014-2015trường tôi được công nhận là Trường chuẩn Quốc gia ở mức độ I. Năm học 2015-2016, trường tôi kiểm định chất lượng Giáo Dục được công nhận cấp độ II. Cơ sở vật chất phục vụ cho việc cộng tác tổ chức ăn bán trú và chăm sóc nuôi dưỡng trẻ đã được nhà trường đầu tư đầy đủ. Trẻ ăn bán trú tại trường 100% nên thuận lợi cho việc chăm sóc, nuôi dưỡng. Bếp ăn đúng tiêu chuẩn, thiết kế theo một chiều. Giáo viên nhân viên đều nhiệt tình và tâm huyết với nghề. 6
- Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm non Các nhân viên đứng bếp đều có trình độ chuyên môn chuẩn và trên chuẩn và được tham gia kiến tập tại một số trường điểm của huyện. Nhà trường kí hợp đồng thực phẩm sạch với công ty Bảo An Huy đã được sự phê duyệt của Phòng Giáo dục. Hội phụ huynh học sinh luôn quan tâm ủng hộ nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ 2.2.Khó khăn. Trường thuộc vùng xa của Huyện tiền ăn của trẻ còn thấp nên việc chế biến các món ăn còn gặp nhiều khó khăn. Một số nhân viên nấu ăn mới vào nghề nên kinh nghiệm còn hạn chế Nhận thức của phụ huynh chưa đồng đều, một số phụ huynh còn thờ ơ với việc chăm sóc giáo dục con, một số gia đình lại chiều con quá nên việc ăn uống không khoa học . BẢNG KHẢO SÁT TRƯỚC KHI THỰC NGHIỆM Thời gian Kết quả trước khi thực nghiệm Nội dung Số lượng trẻ Tỷ lệ % Trẻ đến lớp toàn trường 371 100 Trẻ ăn tại trường 371 100 Kênh bình 352 94.4 thường Cân nặng Kênh suy dinh 19 5.2 dưỡng Kênh bình 348 93.8 thường Chiều cao Kênh thấp còi 23 6.2 NT: 79.1 Calo đạt MG: 80.3 7
- Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm non Trước những thuận lợi và khó khăn trên, tôi cùng đồng nghiệp tìm ra những giải pháp tối ưu để khắc phục khó khăn nhằm đáp ứng cho trẻ đủ các chất dinh dưỡng qua bữa ăn ở trường. II. Một số biện pháp thực hiện: 1.Biện pháp 1: Bồi dưỡng, nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ Với tinh thần “Học, học nữa học mãi” là nhân viên nấu ăn tôi luôn tự học tập bồi dưỡng kiến thức về công tác nuôi dưỡng để tích lũy cho mình hiểu biết và có những kinh nghiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng đạt kết quả tốt. Là tổ trưởng chuyên môn, tôi tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn, có lịch kiến tập cụ thể để cùng nhau trau dồi, thảo luận, phát huy sáng kiến về cách lựa chọn thực phẩm sạch, tươi ngon, cách bảo quản, kĩ thuật chế biến thực phẩm, đảm bảo vệ sinh an toàn trong khi sơ chế , chế biến , chia ăn.. Tham gia đầy đủ các buổi tập huấn về công tác chăm sóc nuôi dưỡng, kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm do trung tâm y tế, phòng giáo dục tổ chức... Tham gia các buổi kiến tập tại các trường điểm của Huyện, các buổi hội giảng, hội thi chế biến các món ăn do trường tổ chức, sưu tầm trên báo chí, báo hình, mạng...Qua đó tôi học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm, có thêm kiến thức để làm được tốt hơn chuyên môn nuôi dưỡng của mình tạo ra những bữa ăn ngon, hấp dẫn và đầy đủ các chất dinh dưỡng. 2.Biện pháp 2: Xây dựng thực đơn, tính khẩu phần ăn Việc xây dựng thực đơn và tính khẩu phần ăn cho trẻ là việc làm mang tính chất khoa học nhằm mục đích sử dụng tiền ăn đúng mục đích và tương ứng với tỷ lệ các chất dinh dưỡng định lượng calo. Khi tiền ăn phân phối hợp lý sẽ giảm tối đa sự thiếu, thừa tiền ăn của trẻ trong ngày. Đặc biệt là bữa ăn của trẻ đủ được 4 nhóm lương thực, thực phẩm đólà nhóm giàu chất đạm, nhóm giàu chất béo, nhóm giàu chất bột đường và nhóm thực phẩm giàu chất vitamin và muối khoáng. Khi xây dựng thực đơn tôi cùng đồng nghiệp, kế toán chọn thực phẩm đa dạng phong phú kết hợp nhiều loại thực phẩm, mỗi nhóm thực phẩm phải thay đổi từng bữa từng ngày, từng món ăn để làm món ăn thêm phong phú và hấp dẫn trẻ. Bên cạnh phối hợp nhiều loại thực phẩm với nhau trong ngày ở tỷ lệ thích hợp, tôi rất chú trọng tới việc xây dựng thực đơn theo mùa như: VD:Thực đơn mùa hè: Thời tiết nóng bức thì nhu cầu về các món ăn cần phải có nhiều nước. Tôi tìm ra những thực phẩm có tính mát để chế biến các món ăn cho trẻ như món: Thịt gà + thịt lợn om nấm; đậu thịt sốt cà chua; trứng 8
- Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm non hấp vân… và các loại canh như: Canh rau đay mồng tơi nấu cua, canh ngao( cua hến) nấu chua…, cùng các loại chè như: chè hạt sen thập cẩm và thêm một số loại hoa quả mà trẻ yêu thích. Thực đơn mùa đông: Thời tiết rất lạnh nên tôi chú trọng chọn những thực phẩm ấm nóng hơn giúp trẻ giữ nhiệt lâu hơn như món thịt bò + thịt lợn hầm rau, củ quả, món tôm+ thịt lợn xào ngũ sắc,… canh khoai tây + cà rốt nấu thịt, canh bí đao xanh nầu tôm…và các loại xôi như xôi đỗ xanh, xôi gấc , xôi dừa, mỳ (phở, bún) bò rau cải… Đặc biệt nhất là nhóm thực phẩm rau, củ, quả như rau giền, bí đỏ, rau ngót là những loại thực phẩm chứa rất nhiều vitamin C có tác dụng phòng ngừa bệnh thiếu máu, khô mắt cho trẻ em… Đảm bảo thực đơn 2 tuần không trùng nhau và tránh những thực phẩm xung khắc, đảm bảo đủ số lượng, chất lượng thực phẩm, biết kết hợp những màu sắc hấp dẫn vào món ăn để tăng thêm sự hấp dẫn cho trẻ, kích thích trẻ ăn ngon miệng, ăn hết xuất của mình Từ đó, tôi đã xây dựng thực đơn cho các ngày trong tuần phù hợp với mùa đông, mùa hè đảm bảo đủ các chất. Từ thực đơn hàng ngày kế toán tính số lượng thực phẩm của từng loại đảm bảo cần đối tỷ lện các chất L:P:G, Canxi, B1. Tỷ lệ dinh dưỡng duy trì ở mức: P =14-16%, L =24-26%, G =60-62% Nhu cầu canxi của trẻ: 1-3 tuổi: 350mg/ngày/trẻ. 4-6 tuổi: 420mg/ngày/trẻ. Nhu cầu B1: 1-3 tuổi: 0.41 mg/ngày/trẻ. 4-6 tuổi: 052 mg/ngày/trẻ. Từ thực đơn tôi và kế toán tính khẩu phần ăn cho trẻ. Tỷ lệ dinh dưỡng giữa các chất bình quân trong tháng: Các chất P L G Mẫu giáo 14.8 24.5 60.7 Nhà trẻ 14.3 24.5 61.2 Định lượng calo đạt: Mẫu giáo 860 calo/trẻ/ ngày Nhà trẻ 815 calo/trẻ/ngày 9
- Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm non Dưới đây là bảng thực đơn theo mùa và theo tuần: THỰC ĐƠN MÙA HÈ TUẦN 1+3 Thứ Sáng MG +NT Chiều MG Chiều NT -Thịt bò, lợn hầm củ -Súp gà -Thịt gà rim 2 quả -Bánh dinh dưỡng -Canh rau ngót nấu -Canh bí nấu tôm thịt -Uống sữa -Thịt tôm rim -Bún ngan -Bún ngan 3 -Canh rau ngót nấu -Uống sữa -Dưa hấu thịt -Uống sữa -Thịt gà, lợn nấu cà ri -Chè bí đỏ -Chè bí đỏ 4 -Canh mồng tơi, -Hoa quả -Bánh dinh dưỡng mướp nấu cua -Hoa quả -Thịt đậu rán sốt cà -Cháo vịt -Cháo vịt 5 chua -Uống sữa -Bánh dinh dưỡng -Canh bầu nấu ngao -Uống sữa -Cá, thịt kho tộ -Phở bò rau cải -Đậu thịt xốt cà chua 6 -Canh đu đủ, cà rốt -Uống sữa -Canh rau cải nấu thịt nấu thịt -Uống sữa -Trứng hấp vân -Bánh bông lan -Bánh bông lan 7 -Canh rau thập cẩm -Uống sữa -Hoa quả nấu thịt -Uống sữa 10
- Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm non THỰC ĐƠN MÙA HÈ TUẦN 2+4 Thứ Sáng MG +NT Chiều MG Chiều NT -Trứng thịt chưng cà -Bún riêu cua -Bún riêu cua 2 chua -Chuối tiêu -Bánh dinh dưỡng -Canh rau thập cẩm -Chuối tiêu -Cá xốt thịt cà chua -Phở bò rau thơm -Thịt đậu xốt cà chua 3 -Canh đu đủ cà rốt nấu -Uống sữa -Canh bầu nấu thịt thịt -Uống sữa -Thịt ngan xào thập -Súp thập cẩm -Súp thập cẩm 4 cẩm -Bánh dinh dưỡng -Bánh dinh dưỡng -Canh bí ngao nấu -Hoa quả tôm -Thịt đậu rim cà chua -Chè thập cẩm -Chè thập cẩm 5 -Canh rau ngót nấu -Hoa quả -Hoa quả cua -Bánh dinh dưỡng -Thịt tôm xào ngũ sắc -Cháo thịt lợn bí ngô -Thịt lợn kho trứng 6 -Canh rau cải nấu thịt -Uống sữa cút -Canh rau giền -Uống sữa -Thịt bò, lợn xốt vang -Bánh bông lan -Bánh bông lan 7 -Canh bầu nấu ngao -Uống sữa -Uống sữa -Hoa quả 11
- Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm non THỰC ĐƠN MÙA ĐÔNG TUẦN 1+3 Thứ Sáng MG +NT Chiều MG Chiều NT -Cá, thịt kho tộ. -Xôi dừa -Thịt lợn rim cà chua 2 -Canh khoai tây, cà rốt -Uống sữa -Canh rau cải nấu thịt nấu thịt. -Uống sữa -Trứng chưng thịt cà -Súp gà, ngô non -Súp gà ngô non 3 chua -Bánh dinh dưỡng -Hoa quả -Canh rau cải nấu cua -Bánh dinh dưỡng -Thịt bò,lợn hầm củ -Bún ngan -Bún ngan 4 quả -Uống sữa -Bánh dinh dưỡng -Canh ngao nấu chua -Uống sữa - Thịt gà, lợn nấu cà ri -Cháo tôm thịt -Cháo tôm thịt 5 -Canh đu đủ cà rốt nấu -Uống sữa -Hoa quả thịt -Uống sữa -Đậu thịt xốt cà chua -Bún bò rau thơm -Trứng cút kho thịt 6 -Canh cải nấu thịt -Uống sữa -Canh rau giền nấu thịt -Uống sữa -Tôm thịt rim cà chua -Bánh bông lan -Bánh bông lan 7 -Canh bắp cải nấu thịt -Uống sữa -Hoa quả -Uống sữa 12
- Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm non THỰC ĐƠN MÙA ĐÔNG TUẦN 2+4 Thứ Sáng MG +NT Chiều MG Chiều NT -Ruốc thịt gà, thịt lợn -Bún mọc -Bún mọc 2 -Canh su hào, cà rốt -Uống sữa -Bánh dinh dưỡng nấu thịt -Uống sữa -Cá rán xốt thịt cà -Súp thập cẩm -Thịt gà xào củ quả 3 chua -Bánh dinh dưỡng -Canh rau cải nấu thịt -Canh đu đủ cà rốt nấu -Uống sữa thịt -Thịt ngan xào lăn -Xôi đỗ xanh -Xôi đỗ xanh 4 -Canh rau cải nấu cua -Uống sữa -Bánh dinh dưỡng -Uống sữa -Tôm, thịt xào ngũ sắc -Bún bò rau thơm -Bún bò rau thơm 5 -Canh bắp cải nấu thịt -Uống sữa -Bánh dinh dưỡng -Uống sữa -Thịt bò, lợn hầm sốt -Cháo gà -Đậu thịt xốt cà chua 6 vang -Uống sữa -Canh rau ngót nấu -Canh bí xanh nấu thịt tôm -Uống sữa -Trứng, thịt hấp vân -Bánh bông lan -Bánh bông lan 7 -Canh ngao nấu đậu -Uống sữa -Hoa quả -Uống sữa 13
- Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm non 3.Biện pháp 3: Lựa chọn thực phẩm Từ thực đơn đã xây dựng , tôi lên kế hoạch để chuẩn bị thực phẩm theo từng ngày cụ thể . Sau đó dựa vào kinh nghiệm và trình độ chuyên môn của bản thân để lựa chọn thực phẩm. Cụ thể như sau: 3.1.Thực phẩm có nguồn gốc thực vật Các loại rau, củ, quả: Rau mùng tơi: Chọn lá nhỏ, xanh biếc, không dập nát hoặc sâu. Không chọn loại rau lá to và dày. Rau mồng tơi Bầu: chọn loại bầu sao tươi ngon, quả thon đều, nhiều long tơ, không dập. Quả bầu sao 14
- Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm non Rau ngót: Chọn loại rau lá nhỏ, non, có màu xanh tươi Cà rốt: tươi màu da cam, nhẵn, cuống nhỏ, nây đều, chắc tay, không dập, không có mắt Cà chua:tươi, chín đều, cùi dày, ít hạt. Đó là loại cà chua hồng. Khoai tây: chọn củ nhẵn, tròn đều, màu vàng, không có đám màu xanh trên da, ít mắt, đặc biệt là không được mọc mầm Bí đỏ:Chọn quả bí già, múi to, vỏ vàng, cứng, thịt quả dày, có màu da cam sẫm, viền ngoài có màu xanh, ăn rất bùi, thơm và ngọt. Các loại như nấm khô: chọn nấm khô có mùi thơm đặc trưng, cánh dày, cụp, không mối mọt. Nấm hương 3.2.Thực phẩm có nguồn gốc động vật Chọn các loại thịt: Thịt gà:Chọn thịt mềm, có màu trắng hồng, có độ đàn hồi tốt, da gà màu trắng hoặc vàng, có độ co giãn tốt, nếu là gà ác thì da màu đen. Thịt gà 15
- Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm non Thịt bò: chọn thịt thới nhỏ, mịn, màu đỏ hồng, mỡ vàng nhạt, có mùi thịt đặc trưng, không có mùi hôi, dẻo dính. Thịt lợn: chọn thịt có màu tươi sáng, mềm mại, độ đàn hồi tốt, khả năng giữ nước tốt, bề mặt có chất dịch màu hồng tiết ra. Khi luộc lên mọng nước, nước luộc trong, có vị ngọt và mùi thơm đặc trưng Thịt lợn Chọn các loại trứng gia cầm: Chọn vỏ trứng sach, quả nguyên vẹn, bên ngoài có lớp bụi phấn, có màu trắng hồng hoặc hơi xanh cả cuống, cầm chắc tay, không lúc lắc, kích thước buồng khí nhỏ, khi soi lên ánh sáng, giữa lòng trắng và lòng đỏ không có vết đen, không có mùi. Trứng gà 16
- Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm non 3.3.Chọn thủy sản: Chọn tôm: Tôm tươi sống, vỏ trong, thịt chắc, bám sát vỏ, độ đàn hồi tốt, mắt lồi, đầu nguyên vẹn, râu càng còn nguyên có màu trong xanh. Tôm đồng Chọn lươn: Lươn phải tươi sống, màu lung vàng óng, bụng trắng, nhanh nhẹn, đầu nhỏ bò ngóc lên, thân to còn nguyên vẹn. Chọn cua đồng:Chọn cua cái, cua còn sống, nguyên vẹn chân, càng, mắt lồi, mai chắc. Cua đồng 17
- Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm non Chọn cá: Cá tươi mắt trong, sạch, vảy bám chắc vào thân, mang đỏ tươi, chất nhày trong, thịt đàn hồi, hậu môn không lồi, đối với trẻ mầm non nên chọn cá to để dễ gơ xương Chọn ốc nhồi:Ốc còn sống,con to vừa, màu vàng hoặc nâu, vỏ nhẵn, miệng đầy, thả vào nước thì chìm 3.4Chọn ngũ cốc: Chọn gạo hạt nhỏ đều, khô, cắn giòn tan màu trắng trong, không có màu đen, ố, mốc, không bạc bụng, có mùi thơm đặc trưng của từng loại gạo, không có mùi lạ, hôi, chua, không có tạp chất, không có nhiều hạt gãy tấm. Độ ẩm không quá 12-14%,… Chọn gạo Chọn đỗ xanh: hạt đỗ xanh lòng, là loại đỗ đã được phơi kỹ thì đỗ mới có độ bở ngon, hạt đều sạch sẽ, không có hạt lép và mảy. 4.Biện pháp 4:Tăng cường bảo vệ các chất dinh dưỡng trong quá trình sơ chế, chế biến thực phẩm. Lựa chọn thự phẩm tốt chưa đủ mà điều quan trọng là phải giữ được các chất dinh dưỡng có trong những thực phẩm đó.Chúng ta cần biết rằng, trong thực phẩm có một số chất dinh dưỡng rất dễ hòa tan trong nước.Bởi vậy, các chất nãy rất dễ dàng mất đi trong quá trình sơ chế, làm biến đổi giá trị dinh dưỡng của thực phẩm.Chính vì thế,cùng với trình độ chuyên môn của mình, tôi đã tích cực tham khảo thêm nhiều tài liệu để tìm cách hạn chế tối đa sự biến đổi và hao hụt chất dinh dưỡng đó. Cụ thể như: 18
- Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm non Khi sơ chế các thực phẩm có nhiều chất đạm như: Thịt, cá,… tôi không rửa quá kĩ, ngâm quá lâu làm cho các chất đạm hình cầu hòa tan trong nước. Sử dụng mọi biện pháp để tẩy mùi tanh, hôi khó chịu. Ví dụ: Thị gà dùng chanh, muối xát để tẩy da cáy Cá: Dùng rượu gừng để tẩy và cạo màng đen để khỏi tanh Khi sơ chế các thực phẩm có nhiều chất béo tôi không để ánh sáng mặt trời chiếu vào làm chất béo bị ôxi hóa tạo thành các chất độc có mùi khét, hôi,… Khi sơ chế thực phẩm có nhiều chất bột đường như:Gạo, đỗ, khoai,…tôi không ngâm qúa lâu, rửa quá kĩ vì tinh bột rất dễ hòa tan vào trong nước hoặc lên men làm cho thực phẩm bị chua.Đặc biệt là khi vo gạo kĩ, một lượng vitamin B1 có trong lớp cám gạo bao bên ngoài hạt gạo sẽ bị mất đi. Khi sơ chế các loại thực phẩm có nhiều vitamin hòa tan trong nước như: Rau, củ, quả tôi luôn rửa sạch rồi mới cắt thái nhỏ.Đặc biệt khi rửa tôi luôn cố gắng làm nhẹ tay tránh làm nát rau, củ, quả.Để bảo vệ được các vitamin, nguồn dinh dưỡng quý giá có trong thực phẩm.Riêng đối với một số loại rau chứa nhiều nhựa như:Khoai tây, đu đủ xanh, su su,… thì tôi phải cắt thái rồi mới rửa sạch. Thực phẩm đã qua sơ chế đúng cách đảm bảo được giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, để trở thành món ăn giàu dinh dưỡng thì phải trải qua giai đoạn chế biến. Trong giai đọan này, các chất dinh dưỡng quý giá lại một lần nữa có nguy cơ hao hụt. Vậy tôi phải làm gi để bào vệ được chúng? Trong giai đoạn này, tùy vào từng món ăn mà tôi có thể chọn phương pháp chế biến như: nấu, ninh, hầm, rán, đồ, xào,…cho phù hợp. Thời gian chế biến phụ thuộc vào số lượng thực phẩm.Đối với các món ăn cả cái và nước thì yêu cầu thành phẩm của món ăn là cái ngon nước ngọt. Đối với các món ăn dùng phương pháp ninh nhừ tôi cho thực phẩm đã sơ chế vào ninh từ lúc nước lạnh, đun sôi hớt bọt. sau đó giảm nhiệt độ sôi nhẹ để thực phẩm tiết hết chất ngọt, chín mềm chín nhừ,… VD :Ninh các loại xương,.. Đối với món kho: Cho nguyên liệu vào nồi cùng gia vị, nước gia vị, nước sôi. Đun giảm nhiệt độ, nhỏ lửa đến khi thực phẩm chín mềm. Cạn hết đến khi thực phẩm chín mềm là được.Sản phẩm kho thường có màu vàng cánh gián đến vàng nâu, vị mặt mùi thơm, thực phẩm mềm, không bị nát. VD: món thịt kho trứng cút: Tạo nên món ăn giàu dinh dưỡng rất hấp dẫn với trẻ. Đối với các món xào cũng vậy, tôi luôn dùng nhiệt độ cao khi chế biến để nguyên liệu không bị chảy nước và mất chất dinh dưỡng. Tôi chọn cách xào hỗn 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 99 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 161 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 98 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn