Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn tạo hình
lượt xem 2
download
Sáng kiến kinh nghiệm mầm non được hoàn thành với một số biện pháp như sau: Lập kế hoạch thực hiện môn tạo hình; Tạo môi trường trong lớp học và ngoài lớp học cho trẻ; Hình thành, cung cấp kỹ năng tạo hình cho trẻ; Tổ chức hiệu quả hoạt động tạo hình ở mọi lúc mọi nơi; Tạo hình trên các chất liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn tạo hình
- Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn tạo hình MỤC LỤC TT NỘI DUNG TRANG A/ ĐẶT VẤN ĐỀ 2 B/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3 I/ NHỮNG NỘI DUNG LÝ LUẬN 3 THỰC TRẠNG 4 1/ Đặc điểm tình trạng chung của trường. 4 II/ 2/ Những thuận lợi và khó khăn. 5 3/ Khảo sát thực tế. 6 CÁC BIỆN PHÁP ĐÃ ÁP DỤNG 6 6 1/ Biện pháp 1: Lập kế hoạch thực hiện môn tạo hình 2/ Biện pháp 2: Tạo môi trường trong lớp học và ngoài 10 lớp học cho trẻ. III/ 3/ Biện pháp 3 : Hình thành, cung cấp kỹ năng tạo hình 12 cho trẻ. 4/ Biện pháp 4: Tổ chức hiệu quả hoạt động tạo hình ở 14 mọi lúc mọi nơi. 5/ Biện pháp 5: Tạo hình trên các chất liệu. 20 6/ Biện pháp 6: Tuyên truyền với phụ huynh 23 IV/ HIỆU QUẢ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 24 C/ KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 27 I/ KẾT LUẬN 27 II/ KIẾN NGHỊ 28 D/ TAI LIỆU THAM KHẢO 29 1
- Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn tạo hình PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ Lúc sinh thời Bác Hồ kính yêu đã từng nói: “ Trẻ em như búp trên cành Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan” Đúng như vậy, trẻ ở tuổi mầm non thật đáng yêu, tâm hồn trẻ ngây thơ, hồn nhiên như tờ giấy trắng. Mọi hoạt động học tập và vui chơi trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non đều đem lại cho trẻ những điều kỳ lạ, thần tiên. Việc ăn, ngủ, học tưởng chừng như đơn giản nhưng nó lại rất quan trọng đối với trẻ, bởi vì khi mới sinh ra con người chưa có kỹ năng xã hội mà phải thông qua quá trình học tập, được dạy dỗ từ đó mới hình thành các kỹ năng cần thiết. Vì vậy việc dạy học cũng cần có phương pháp đúng đắn thiết thực mới giúp việc học tập trở lên hấp dẫn gây hứng thú, dễ tiếp thu cho người học. Trẻ mầm non, đặc biệt đối với lứa tuổi Mẫu giáo, tạo hình là một trong những loại hình nghệ thuật phát triển năng lực, tưởng tượng, sáng tạo, sự tập trung chú ý, khả năng diễn tả những hứng thú của trẻ. Với trẻ Mẫu giáo, do đặc điểm hồn nhiên, ham hoạt động nên mối quan hệ giữa nghệ thuật và tạo hình được hình thành một cách đơn giản. Ở trường mầm non có rất nhiều các hoạt động, nhiều môn học phát triển toàn diện cho trẻ mẫu giáo, là cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới. Trẻ biết sáng tạo, lao động trong tương lai. Chính vì vậy việc thực hiện tốt các hoạt động tạo hình trong trường mầm non sẽ góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục nhằm phát triển toàn diện cho trẻ. Những sản phẩm trẻ tạo ra rất đơn giản, ngộ nghĩnh sinh động. Trẻ rất thích sử dụng các màu sắc sặc sỡ, mỗi sản phẩm của trẻ mang một nội dung, một tên gọi khác nhau. Trẻ tham gia vào hoạt động tạo hình đã hình thành các đức tính tốt như: yêu cái đẹp và mong muốn tạo ra cái đẹp. Trong thực tế việc tổ chức các hoạt động tạo hình theo phương pháp hiện hành cũng mang lại hiệu quả tới việc phát triển nhân cách. Trên thực tế tôi thấy chất lượng các giờ dạy hoạt động tạo hình ở trường MN chưa cao bởi các giờ học mang tính khuôn mẫu, áp đặt. Bài của các con mang tính tái tại dập khuôn. Thiếu đi sự mềm mại và ít có tính sáng tạo. Bản thân tôi qua thực tế giảng dạy bộ môn tạo hình được tiếp cận với phụ huynh học sinh, qua các tiết dạy tôi nhận thấy rằng phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học môn tạo hình của trẻ, học sinh chưa hứng thú với hoạt đông tạo hình. Là một giáo viên mầm non tôi đã trải qua quá trình nghiên cứu tìm tòi, tích cực học hỏi và mạnh dạn lựa chọn đè tài “ Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn tạo hình” để góp phần nhỏ bé của mình vào việc nâng cao chất lượng giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mầm non. 2
- Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn tạo hình PHẦN B : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I.NHỮNG NỘI DUNG LÝ LUẬN Giáo dục mầm non ngày càng nâng cao chất lượng dạy và học nhằm đáp ứng kịp thời sự thay đổi của đất nước. Tuy nhiên nếu trẻ không được bồi dưỡng thì sẽ hạn chế đến sự phát triển của trẻ. Vì vậy chúng ta cần phải bồi dưỡng cho trẻ mọi lúc mọi nơi bằng một cách toàn diện bên cạnh các hoạt động khác. Hoạt động “Tạo hình” cũng là một vấn đề cần thiết nhằm phát triển kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo và thể hiện nghệ thuật. Thông qua hoạt động “Tạo hình” đem đến cho trẻ ấn tượng về cái đẹp và những cảm xúc chân thật, những phẩm chất tốt đẹp của nhân cách con người. Hoạt động tạo hình còn góp phần giáo dục thẩm mĩ cho trẻ Mầm non. Thông qua hoạt động tạo hình để phát triển ở trẻ khả năng cảm thụ thẩm mĩ và bồi dưỡng xúc cảm thẩm mĩ những vẻ đẹp đa dạng của hình dáng sự phong phú của màu sắc đồ vật thiên nhiên và sự lặp đi lặp lại của các yếu tố tạo hình như sự cân đối đa dạng về cấu trúc, hình dáng về tính truyền cẩm của đường nét. Đã thu hút những hứng thú và gây cho trẻ những cảm xúc tình cảm thẩm mĩ được nảy sinh và trở nên sâu sắc. Hoạt động tạo hình có ý nghĩa to lớn trong giáo dục lao động cho trẻ mầm non. Hoạt động tạo hình là hoạt động tạo ra sản phẩm, quá trình tạo hình là một quá trình lao đông nghệ thuật mang tính sáng tạo, còn góp phần hình thành ở trẻ ý thức làm việc có mục đích có kỹ năng. Trong quá trình tạo sản phẩm trẻ được rèn luyện tính kiên trì, bền bỉ làm việc có mục đích được hòa đồng trong tập thể. Từ đó hình thành tính đoàn kết tương trợ giúp đỡ cởi mở thân ái với bạn bè. Để tạo ra sản phẩm trẻ phải nắm vững các thao tác, kỹ năng tạo hình và kỹ năng sử dụng dụng cụ, vật liệu cùng với tính tích cực độc lập, sáng tạo. Việc tìm ra những biện pháp giúp trẻ học tốt môn tạo hình không chỉ giúp trẻ hôm nay mà cho cả mai sau, bởi vì tạo hình là một lĩnh vực nghệ thuật không chỉ cho trẻ nhỏ mà nó còn theo trẻ cả khi trẻ đã lớn lên, bộ môn tạo hình theo trẻ lên bậc học tiểu học, trung học cơ sở, phổ thông, có khi còn theo trẻ đến suốt cuộc đời, nhiều trẻ đã gắn liền cuộc sống của mình với môn tạo hình đó chính là những hoạ sĩ nổi tiếng, những người thiết kế thời trang, đồ họa, những kiến trúc sư, người cắm hoa nghệ thuật… Việc tìm ra những biện pháp giúp trẻ học tốt môn tạo hình còn giúp tôi có kiến thức, kinh nghiệm trong việc tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ một cách linh hoạt, nhằm gây hứng thú, tích cực sáng tạo cho trẻ, giúp trẻ thể hiện hết khả năng, năng khiếu và vốn kinh nghiệm sống của mình vào tác phẩm tạo hình. Ngoài ra còn hình thành ở trẻ khả năng sắp xếp đồ dùng, đồ chơi ngăn nắp, gọn gàng để tạo môi trường, không gian đẹp trong và ngoài lớp, hình thành ở trẻ ý thức bảo vệ môi trường xanh – sạch- đẹp. Đồng thời giúp các bậc phụ 3
- Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn tạo hình huynh biết được khả năng của con mình từ đó có bước đầu tư, định hướng tương lai cho trẻ, đồng thời cũng giúp phụ huynh an tâm về các mặt phát triển của con mình khi gởi con tại trường.Thông qua hoạt động tạo hình trẻ học được cách lập kế hoạch hoạt động, biết đánh giá sản phẩm. Thông thường trẻ nhỏ đánh giá sản phẩm của mình bằng cách đưa ra hoặc nói ra những gì mình thích và nghe người khác nói họ thích những gì ở sản phẩm của bé. Và quan trọng hơn nữa trẻ dần dần sử dụng các kí hiệu, dấu hiệu tượng trưng khi vẽ, nặn, xé dán. Đặc biệt đối với trẻ có vấn đề về ngôn ngữ, chậm nói, chậm viết, vốn từ ít thì hoạt động tạo hình lại càng quan trọng vì đó là phương tiện thoả mãn tâm hồn bé và là cách luyện tập, khắc phục những khiếm khuyết trên. Kết luận: Từ những lý luận trên tôi nhận thấy cho trẻ làm quen với hoạt động tạo hình là công việc hết sức quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Tôi nghĩ cần mở rộng hơn nữa về môn tạo hình để trẻ phát triển một cách toàn diện nhất. II.THỰC TRẠNG 1. Đặc điểm tình hình Trường mầm non tôi đang công tác thuộc một xã ngoại thành Hà Nội, nằm ở phía bắc sông Đuống của Huyện Gia Lâm. Trường tập trung ở một khu nằm giữa trung tâm chợ Ninh Hiệp, gần nhà dân. Trường có tổng số gần 400 học sinh, chia thành 12 nhóm lớp. Trong đó, có 3 lớp MGL, 4 lớp MGN, 3 lớp MGB và 2 lớp nhà trẻ. Tổng số cán bộ, giáo viên, công nhân viên là 41 đồng chí.Trong đó có 24 giáo viên, 14 nhân viên và 3 BGH. Trong đó tôi được phân công lớp 4 tuổi, nhóm lớp tôi đang thực hiện có 33 học sinh với diện tích phòng học hơn 45 mét vuông. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện tôi cũng không tránh khỏi những điều kiện khó khăn cũng như thuận lợi, cụ thể như sau: 2. Những thuận lợi và khó khăn : a. Thuận lợi Được sự chỉ đạo sát sao của PGD & ĐT Huyện Gia Lâm cũng như BGH nhà trường quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ học tập và vui chơi như : Các thiết bị điện tử ,đồ dùng học tập, đồ dùng đồ chơi , đồ dùng bán trú đầy đủ… - Lớp được phân theo độ tuổi. - Giáo viên trong lớp đều có trình độ chuyên môn chuẩn và trên chuẩn, yêu nghề mến trẻ. 4
- Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn tạo hình - Sức khỏe của trẻ phát triển tốt - Trẻ đến lớp chuyên cần đạt 95 đến 98%. Ban giám hiệu luôn động viên, khuyến khích và tạo điều kiện cho chị em tham gia học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn qua các chuyên đề, do PGD cụm, trường tổ chức, tạo điều kiện cho chị em tham dự các buổi kiến tập, triển lãm đồ dùng đồ chơi sáng tạo, khuyến khích chị em sáng tạo trong các hoạt động dạy và học. Trường có đội ngũ giáo viên trẻ trung, tâm huyết với nghề, ham học hỏi, tích cực, chủ động cập nhật phương pháp, hình thức mới qua tập huấn, Internet…để áp dụng có chọn lọc vào công việc giảng dạy trong nhà trường. Trường đầu tư kết nối Internet nên việc cập nhật thông tin, tìm kiếm tài liệu qua mạng rất dễ dàng thuận tiện, nhanh chóng. Trường mầm non Bình Minh nằm trong địa bàn xã Ninh Hiệp, là môt địa phương có kinh tế tương đối phát triển nên phụ huynh rất nhiệt tình ủng hộ việc học tập vui chơi của con em mình như ủng hộ kinh phí dạy và học cho cô và trẻ hoạt động, nhiệt tình đóng góp nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động ( vỏ nguyên vật liệu phế thải, tranh ảnh, bìa lịch, vải vụn…), thường xuyên trao đổi với cô về việc học tập, vui chơi của trẻ… b. Khó Khăn: - Đội ngũ giáo viên còn trẻ nên kinh nghiệm trong việc giảng dạy còn hạn chế, chuyên môn chưa được vững vàng. -Tuy trẻ cùng trong một lứa tuổi nhưng nhận thức lại không đồng đều. - Đồ dùng đồ chơi tự tạo để dạy còn chưa phong phú. - Số trẻ trong lớp đông. - Cơ sở vật chất còn nghéo nàn, phòng học chưa đủ diện tích đáp ứng với nhu cầu của trẻ. - Một số phụ huynh chiều chuộng con quá mức nên trong khi thực hiện việc rèn trẻ còn gặp nhiều khó khăn. - Các bậc phụ huynh còn quá chú trọng đến việc làm ăn kinh tế ít quan tâm đến việc học tập của con nên khả năng tiếp cận nghệ thuật của trẻ chưa tốt. - Môi trường giáo dục trong gia đình chưa tốt cũng ảnh hưởng đến tâm hồn của trẻ khi cảm thụ trước cái đẹp. Đứng trước những thuận lợi và khó khăn như vậy, để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục trẻ nói chung và yêu cầu của hoạt động học tạo hình nói riêng ngay 5
- Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn tạo hình vào đầu năm học khi học sinh đã ổn định, tôi tiến hành khảo sát học sinh để nắm bắt khả năng nhận thức về tạo hình của trẻ trong lớp. 3. Khảo sát thực tế: Từ những thuận lợi và khó khăn trên, sau khi nhận lớp tôi đã tiến hành khảo sát đầu vào của trẻ và đạt được kết quả sau: Nội dung Tổng Tốt Khá Đạt CĐ khảo sát sĩ số Tỉ Số Tỉ Tỉ Số Tỉ Số trẻ Số trẻ lệ% trẻ lệ% lệ% trẻ lệ% 4 Vẽ 33 12,4 10 31,2 11 32,3 7 21,8 Nặn 33 5 15,6 7 21,8 7 38,2 13 40,6 Xé dán 33 3 10 7 21,8 10 31,2 12 37,5 Phối mầu 33 5 15,6 10 31,2 8 38,2 9 28,1 Nhận xét 33 5 15,6 8 25 8 26,4 11 32,3 sản phẩm Sau khi khảo sát, nắm được mặt mạnh, mặt yếu về nhận thức của cả lớp nói chung và khă năng của từng trẻ nói riêng, tôi đã tiến hành thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình, nhằm thu hút sự tập trung chú ý, tăng khả năng nhận thức và ghi nhớ cho trẻ. Tôi đã tiến hành thực hiện theo các biện pháp sau: Lập kế hoạch hoạt động tạo hình cho cả năm học Cung cấp hiểu biết về cái đẹp ,tạo cho trẻ cảm xúc về cái đẹp thông việc tạo môi trường trong lớp học và ngoài lớp học. Rèn luyện kỹ năng tạo hình cho trẻ. Sử dụng các nguyên vật liệu vào môn học. Phối kết hợp với phụ huynh 6
- Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn tạo hình III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN: 1. Biện pháp 1: Lập kế hoạch thực hiện môn tạo hình Qua khảo sát ban đầu như trên tôi thấy khả năng tạo hình còn nhiều hạn chế nên tôi đã hệ thống các đề tài trong chương trình mà Phòng và nhà trường hướng dẫn ở từng tháng có các sự kiện để thuận tiện cho việc giảng dạy: Tháng TUẦN NỘI DUNG DẠY Tuần 1: Khai giảng (Từ ngày 5/9/2016- 9/9/2016) Tuần 2: Trung thu Vẽ đồ chơi trung thu bé 9 ( Từ ngày 12/9/2016- 19/9/2016) thích( Đề tài) Tuần 3 : Trường mầm non của bé Tô tranh trường mầm non (Từ ngày 19/9/2016 - 23/9/2016) ( Đề tài) Tuần 4: Lớp học của bé Dán và vẽ bạn tập thể dục (Từ ngày 26/9/2016 - 30/9/2016) ( Mẫu) Tuần 1: Tôi lớn lên ntn? Vẽ bạn trai bạn gái (ĐT) (Từ ngày 3/10/2016 – 7/10/2016) Tuần 2 : Cơ thể tôi Vẽ và tô màu những chiếc (Từ ngày 10/10/2015 – vòng( ĐT) 14/10/2015) Tuần 3: Ngày 20-10 Làm bưu thiếp tặng bà, (Từ ngày 17/10/2016 - 21/10/2016) tặng mẹ( ĐT) 10 Tuần 4: Nhu cầu ăn uống hằng Làm quen với kéo, cắt dán ngày của bé khăn (Từ ngày 24/10/2016- 28/10/2016) 7
- Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn tạo hình Tuần 1 :Tổ ấm gia đình Vẽ chân dung người thân (Từ ngày 31/10/2016 – 4/11/2016) trong gia đình( ĐT) Tuần 2: Đồ dùng trong gia đình ( Từ ngày 7/11/2016- 11/11/2016) Vẽ ngôi nhà (Mẫu) 11 Tuần 3: Ngày nhà giáo Việt Nam Xé và dán trang trí áo dài (Từ ngày 14/11/2016- 18/11/2016) ( ĐT) Tuần 4: Đồ dùng có sử dụng điện Cắt, dán đồ dùng gia đình trong gia đình từ tranh ảnh sưu tâm( ĐT) ( Từ ngày 21/11/2016-25/11/2016) Tuần 5: An toàn trong gia đình Cắt và dán cửa cho ngôi ( Từ ngày 28/11/2016- 2/12/2016) nhà( Mẫu) Tuần 1: Bé thích làm nghề gì? Vẽ sản phẩm của một số (Từ ngày 5/12/2016 –9/12/2016) nghề( ĐT) Tuần 2: Nghề truyền thống địa Tô màu tranh nghề sửa phương chữa ô tô( ĐT) (Từ ngày 12/12/2016 - 16/12/2016) 12 Tuần 3 : Cháu yêu chú bộ đội Vẽ quà tặng chú bộ đội (Từ ngày 19/12/2015 -23/12/2016) ( ĐT) Tuần 4: Ngày noel Dán chiếc xe đẩy( Mẫu) (Từ ngày 26/12/2016 –30/12/2016) Tuần 1: : Động vật sống trong gia đình Vẽ con gà( Mẫu) (Từ ngày 2/1/2017– 6/1/2017) Tuần 2: Động vật sống dưới nước Vẽ con cá( Mẫu) (Từ ngày 9/1/2017-13/1/2017) 1 Tuần 3 : Động vật sống trong rừng Xé và dán đốm cho con (Từ ngày 16/1/2017– 20/1/2017) hươu( ĐT) 8
- Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn tạo hình Tuần 4: Tết nguyên dán Vẽ quả ngày tết( ĐT) (Từ ngày 23/1/2017 – 27/1/2017) Tuần 1 : Một số loại hoa Làm tranh hoa từ đất nặn (Từ ngày 2/2/2017– 3/2/2017) ( ĐT) Tuần 2 : Một số loại quả Vẽ vườn cây ăn quả( ĐT) (Từ ngày 6/2/2017 – 10/2/2017) Tuần 3: Một số loại rau Vẽ các loại rau (ĐT) 2 (Từ ngày 13/2/2017 – 17/2/2017) Tuần 4: Cây xanh và môi trường sống Xé và dán những chiếc lámk nhỏ( ĐT) (Từ ngày 20/2/2017 – 24/2/2017) Tuần 1:PTGT đường bộ- đường sắt Làm tranh PTGT từ sỏi đá (Từ ngày 27/2/2017- 3/3/2017) (ĐT) Tuần 2: Ngày 8-3 Xé và dán trang trí bưu (Từ ngày 6/3/2017 – 10/3/2017) thiếp( ĐT) Tuần 3: PTGT đường thủy- đường Xé dán thuyền trên biển hàng không ( Mẫu) (Từ ngày 13/3/2017 – 17/3/2017) Tuần 4: Luật GT đường bộ đơn Xé và dán ô tô khách 3 giản (Từ ngày 20/3/2017 – 24/3/2017) ( Mẫu) Tuần 5: Một số biển báo giao Vẽ biển báo giao thông thông đơn giản đơn giản( ĐT) (Từ ngày 27/3/2017 – 31/3/2017) Tuần 1 : Ngày giỗ tổ Hùng Vương Nặn bánh chưng bánh dày (Từ ngày 3/4/2017 – 7/4/2017) 9
- Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn tạo hình Tuần 2: Hà Nội của con Vẽ thắng cảnh nổi tiếng ở (Từ ngày 10/4/2017 – 14/4/2017) Hà Nội ( ĐT) Tuần 3: Quê hương Ninh Hiệp Xé dán cảnh bầu trời ban (Từ ngày 17/4/2017 – 21/4/2017) ngày (ĐT) 4 Tuần 4: Biển Việt Nam Vẽ về biển(ĐT) (Từ ngày 24/4/2017 – 28/4/2017) Tuần 1 : Nước Xé dán trời mưa( ĐT) (Từ ngày 1/5/2017 – 5/5/2017) Tuần 2: Mùa hè Vẽ quần áo mùa hè( ĐT) ( Từ ngày 8/5/2017- 12/5/2017) Tuần 3: Bác Hồ kính yêu Làm khung ảnh tặng Bác 5 ( Từ ngày 15/5/2017-19/5/2017) ( ĐT) Tuần 4: Trang phục mùa hè Trang trí quần áo mùa hè ( Từ ngày 22/5/2017- 26/5/2017) Kết quả: Sau khi lập kế hoạch bản thân tôi thấy rõ ràng công việc của mình cần dạy trẻ cho từng học kì, từng tháng, từng tuần, từng ngày. Sau đó tôi chuẩn bị tốt những sản phẩm mẫu, những đồ dùng cần cho cô và trẻ trong giờ học tạo hình đó để đạt kết quả tốt nhất. 2. Biện pháp 2: Tạo môi trường trong lớp học và ngoài lớp học cho trẻ. Tạo môi trường đẹp trong lớp là để khi trẻ đến lớp ấn tượng đầu tiên tác động vào trẻ là toàn bộ sự bài trí, cách sắp xếp trang trí lớp học của bé. Bên cạnh đó tôi cũng đã tiến hành tạo môi trường nghệ thuật trong lớp học sạch sẽ và đẹp mắt, trong phòng có nhiều đồ chơi đẹp có màu sắc sặc sỡ được bố trí gọn gàng, phù hợp và đẹp mắt. Những năm trước các cô rất nặng nề về cách trang trí hầu hết đều là các sản phẩm của cô tuy có đẹp nhưng trẻ không được hoạt động , không phát huy được tính cực, sáng tạo của trẻ còn hiện tại các cô đã thay đổi cách trang trí , hầu hết đều là các góc mở để trẻ được tự do hoạt động . Như vậy cô vừa tiết kiệm được thời gian về khâu trang trí lớp vừa giúp trẻ phát triển khả năng tạo hình mà trẻ được hoạt động nhiều trong các góc. Đây cũng là một trong những biện pháp quan trọng bởi vì xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lý của trẻ là trực quan sinh động thì thu hút và hấp dẫn trẻ, thúc đẩy trẻ hoạt động tích cực tốt hơn, để đạt được điều đó tôi cho trẻ xem nhiều tranh, nhiều tác phẩm tạo hình có 10
- Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn tạo hình giá trị như tranh vẽ, hay xem băng đĩa có các cảnh quan đẹp rõ nét. Đồng thời hướng dẫn trẻ quan sát để nhận thấy cái đẹp đơn giản nhất trong những tác phẩm đó. Đây là tác động cần thiết để hình thành cảm xúc nghệ thuật cho trẻ. Vì vậy, căn cứ vào cấu trúc phòng học của lớp mình và đặc điểm tâm lí của trẻ 4 tuổi mà tạo môi trường nghệ thuật xung quanh trẻ. Như chúng ta đã biết, ngay từ nhỏ trẻ đã có phản xạ với cái đẹp bằng những biểu hiện như: Hướng mắt về ánh sáng, thích ngắm những vật có màu sắc lòe loẹt nổi bật, trẻ bắt đầu có ý thích ngắm nhìn các bức tranh những hình thù ngộ nghĩnh và đa dạng, tuy nhiên chúng chưa thể nhận biết ,phát hiện ra cái đẹp của những tác phẩm ấy. Điều đó có thể nói rằng, trẻ luôn có những xúc cảm rất đặc biệt với những sự vật hình tượng xung quanh , mang lại cảm xúc và ấn tượng mạnh đối với trẻ thôi thúc trẻ muốn khám phá và muốn sáng tạo ra cái đẹp. Tuy nhiên đối với trẻ nhỏ, sự kiên trì và khả năng chú ý của chúng chưa được tốt nên cũng dẫn đến sự nhàm chán và không hào hứng với công việc được giao trong một thời gian ngắn, và chính người lớn chúng ta cũng không thể nào ép buộc trẻ hoàn thành nhiệm vụ được, xuất phát từ những đặc điểm đó để hướng dẫn trẻ đi vào một hoạt tạo hình tôi không yêu cầu trẻ thực hiện ngay. Vì như thế sẽ làm cho một giờ hoạt động khô khan và không đạt ở trẻ sự hứng thú tích cực, mà đặc biệt với sự áp dụng chương trình giáo dục mầm non mới nó đòi hỏi một giờ hoạt động phải nhẹ nhàng và chủ động trên trẻ nhiều hơn trong đó người giáo viên chỉ là người định hướng cho trẻ cùng với trẻ xem tranh minh họa trong các tác phẩm dành cho thiếu nhi. Trang trí tạo môi trường nghệ thuật để gây cảm xúc,gây ấn tượng cho trẻ về nghệ thuật tạo hình * Trang trí lớp tạo môi trường học tạo hình: Môi trường lớp học cũng chính là môi trường học tập của trẻ. Tôi trang trí lớp học theo các sự kiện, đồng thời tạo điều kiện củng cố cho trẻ về tập hợp và số lượng. Tại cửa lớp, tôi trang trí góc bé đến lớp bằng tranh 3D những bông hoa sen điểm danh. Trẻ đến lớp gài ảnh lên cánh hoa sen.Ngoài hiên lớp là hình ảnh của các nhân vật ngộ nghĩnh với các màu sắc đẹp mắt giúp trẻ phát triển khả năng cảm nhận cái đẹp rong bức tranh. Với môi trường trong lớp: các tiêu đề của các góc. Để gây ấn tượng cho trẻ tôi thường sưu tầm, thiết kế các hình ảnh ngộ nghĩnh đáng yêu, có màu sắc đẹp, bố cục hợp lí và có tên thật gần gũi với trẻ. Ví dụ: Mảng các sự kiện thường ở vị trí chính để trẻ dễ nhìn dễ thấy. Nội dung của mảng sự kiện thường tổng hợp các hình ảnh liên quan đến sự kiện: Như sự 11
- Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn tạo hình kiện khai giảng ở trường Mầm non: Có hình ảnh ngôi trường, đu quay, cầu trượt…có cô giáo dắt tay bé vào lớp… + Các góc hoạt động như góc nấu ăn có hình ảnh bé mặc tạp dề nấu cơm, có đồ dùng dụng cụ chế biến. Hay góc xây dựng tôi lấy tên: Kiến trúc sư tí hon, công trình của bé…có hình ảnh các bé hoặc các con vật đang chuyển các vật liệu xây dựng, đang làm các bác thợ xây dựng từ các hình ảnh ngộ nghĩnh ở phía trên mảng tường. Còn phía mảng tường tôi thường sưu tầm nhiều đồ dùng đồ chơi đẹp mắt để hấp dẫn trẻ khi tham gia hoạt động. - Để phát huy tối đa tác dụng của môi trường hoạt động sau khi chuyển sang kế hoạch tháng mới với sự kiện trong tháng, nội dung của các góc tôi trưng bày các sản phẩm mà trẻ làm được thông qua các giờ hoạt động. Hình ảnh:Góc nghệ thuật của bé. *Kết quả: Trẻ lớp tôi hứng thú tham gia vào các giờ học. Từ đó kích thích lòng ham muốn thích tham gia tạo sản phẩm nghệ thuật để có sản phẩm trang trí lớp học của mình. 3. Biện pháp 3 : Hình thành, cung cấp kỹ năng tạo hình cho trẻ. Từ việc tạo môi trường thẩm mỹ xung quanh lớp để gây ấn tượng ,kích thích lòng ham muốn ở trẻ tạo ra sản phẩm để được trưng bày trang trí trong lớp.Để phát huy tính tích cực hoạt động ở trẻ ,một trong những phương pháp của quá 12
- Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn tạo hình trình đổi mới là lấy trẻ làm trung tâm ,trẻ phải được hoạt động và sản phẩm của trẻ phải đa dạng ,phong phú,sáng tạo. Để giúp trẻ làm được sản phẩm vấn đề đặt ra là cần dạy trẻ 1 số kỹ năng cơ bản tạo hình.Vì vậy tôi đã tiến hành dậy trẻ một số kỹ năng tạo hình cơ bản sau: 3.1. Rèn kỹ năng xé, dán: Rèn luyện kỹ năng xé dán và thể hiện sáng tạo ý tưởng của trẻ trong sản phẩm xé dán là vấn đề tôi quan tâm nhất. Cô có hứng thú thì mới tạo ra hình thức dạy trẻ hay, thể hiện sản phẩm có hồn. Hướng dẫn và dạy trẻ bằng tình yêu thương, chăm sóc thực sự trẻ mới phát huy sáng tạo trong giờ học. Trẻ không cảm thấy đó là giờ học nặng nề, bắt buộc và trẻ chỉ thấy đó như được trao đổi, trò chuyện cùng cô, cùng bạn, khám phá rèn luyện và thể hiện cách làm tốt nhất trên sản phẩm. Đồng thời bộc lộ ý tưởng, cảm xúc của mình về sản phẩm đó. Tôi chọn kỹ năng xé dải, xé vụn đó là kỹ năng xé đơn giản nhất. Đối với học sinh lớp mẫu giáo nhỡ. Trong giờ thủ công, cô xé mẫu hướng dẫn kỹ cách cầm giấy dùng ngón tay cái, ngón tay trỏ để xé dọc tờ giấy. Sau đó ngắt từng dải đó tạo thành xé vụn. Với sự hướng dẫn tỷ mỷ kết hợp làm mẫu như vậy trẻ đã thực hiện kỹ năng xé dải, xé vụn, đến kỹ năng xé cong. 3.1.Kỹ năng vẽ, tô màu: Rèn trẻ vẽ các nét cơ bản là một việc rất quan trọng vì nó giúp cho kỹ năng vẽ của trẻ tốt hơn,khả năng sang tạo của trẻ được phát triển toàn diện.Tôi đã 13
- Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn tạo hình rèn trẻ vẽ các nét cơ bản vào mọi lúc,mọi nơi. Cùng với cách vẽ “ Màu không bắt chước” trẻ mẫu giáo nhỡ bắt đầu tập sử dụng “màu bắt chước” nghĩa là vẽ màu tương ứng với màu của mọi vật trong hiện thực.Trong quá trình cung cấp biểu tượng về đối tượng tạo hình tôi cho trẻ thấy được những nét đặc trưng nổi bật, những cái đẹp lý thú gần gữi trẻ. Trẻ biết phối hớp các đường nét, các hình để vẽ và tô màu các sự vật hiện tượng. VD: Vẽ “vườn hoa” có bông hoa cao, bông hoa thấp, bông cánh tròn, bông cánh tròn, bông cánh dài, bông màu vàng, bông màu đỏ…..Trẻ sử dụng phối hợp các kỹ năng vẽ các nét cong tròn khép kín, nét xiên, nét thẳng và tô màu. Trẻ sử dụng và cách pha màu để tạo ra bức tranh có màu sắc hài hòa. VD:Vẽ đường phố: trẻ thể hiện sự sắp xếp xen kẽ giữa các loại nhà,cây….với các kích thước,kiểu dáng,khoảng cách khác nhau…. Đối với những cháu yếu về kỹ năng vẽ, tô màu tôi dành thời gian gợi ý, giúp đỡ trẻ nhiều hơn những trẻ khác, hướng dẫn kỹ năng cơ bản để trẻ nắm vững từng thao tác để trẻ dần dần tiến bộ, hứng thú tham gia hoạt động. được tiếp thu một cách nhẹ nhàng, từ đó trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động 3.3. Kỹ năng nặn: Trẻ cảm nhận một số đặc điểm hình khối của sự vật bằng cách sờ vào các mặt của hình đó. Trẻ biết dùng ngón tay, lòng bàn tay để làm lõm, dàn mỏng, lăn tròn, dỗ bẹt, tạo thành ống loe. VD: Nặn hình người trẻ biết dùng ngón tay nặn viên đất to thành các bộ phận chính nêu rõ đặc điểm và các chi tiết tạo thành các bộ phận chính nêu rõ đặc điểm và các ci tiết tạo thành người, hay nặn các loại quả, củ( tròn, dài) Từ đó trẻ biết lựa chọn, tìm kiếm và sử dụng các cách nặn khác nhau và nặn một số cách có sáng tạo như nặn nguyên khối để tạo ra các sản phẩm đa dạng. Song bên cạnh đó cũng có một số trẻ tiếp thu còn chậm nên kỹ năng nặn còn khiêm tốn nên tôi hướng dẫn một cách tỉ mỉ để trẻ được tiếp thu một cách nhẹ nhàng, từ đó trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động. Tóm lại từ các việc làm tỉ mỉ thường xuyên như vậy nên kỹ năng tạo hình của trẻ lớp tôi tăng lên rõ rệt . 4. Biện pháp 4: Tổ chức hiệu quả hoạt động tạo hình ở mọi lúc mọi nơi. 4.1. Hình thức tổ chức trong tiết học: Như đã nói ở trên, khi truyền đạt kiến thức cho trẻ việc đầu tiên là cô phải nắm vững phương pháp để cung cấp kiến thức chuẩn cho trẻ. Tôi luôn cập nhật 14
- Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn tạo hình những phương pháp và nghiên cứu các hình thức mới lạ để thu hút trẻ hứng thú với tiết học và lĩnh hội kiến thức một cách dễ dàng nhất có thể. Đối với lớp nhỡ tôi chọn nhiều bài với thể loại theo đề tài để trẻ có thể phát huy hết khả năng sáng tạo có trong trẻ. *Tranh đề tài: Các giờ hoạt động tạo hình cũng như các giờ hoạt động khác tôi rất chú trọng về việc chuẩn bị đồ dùng cho mình như: Vật, tranh phải đẹp và có màu sắc nổi bật, bố cục rõ nét và đặt ở nơi trẻ dễ quan sát, đội hình trẻ ngồi phù hợp đảm bảo cho tất cả trẻ đều được quan sát . V/D: “Vẽ những bông hoa” đối với bài này tôi phải chuẩn bị nhiều tranh với nhiều màu sắc và kích thước khác nhau, tôi cho trẻ ngời đội hình vòng cung. Thông qua việc đàm thoại về màu sắc và cách chọn màu, cũng như cách vẽ sao cho phù hợp giúp trẻ thực hiện tốt hơn bài làm của mình. Thông qua đó tôi cũng lồng ghép nội dung giáo dục nhằm phát triển tình cảm đạo đức cũng như tình cảm xã hội ở trẻ. Từ những cảm xúc tạo hình, trẻ bắt đầu cảm nhận, yêu thích thiên nhiên, phát triển các thao tác tạo hình đồng thời là khả năng tri giác bằng mắt. Trẻ được bồi dưỡng khả năng điều khiển bằng mắt các thao tác của mình càng tốt bao nhiêu thì sản phẩm của trẻ làm ra các đẹp bấy nhiêu. *Quan sát và đàm thoại: Đối với tiết đề tài, đây là hình thức hoạt động rất quan trọng không thiếu được bởi lẽ nó có vai trò là nền tảng ,là môi trường bồi dưỡng ở trẻ óc quan sát ,khả năng phân tích, nhận biết các đặc điểm đa dạng về hình thái, khả năng cảm thụ tính thẩm mỹ và nét độc đáo của các sự vật,hiện tượng xung quanh. Vì vậy tranh của cô phải đẹp, đàm thoại tạo cảm hứng cho trẻ khi thể hiện bài làm của mình. V/D: Khi đàm thoại, hướng dẫn trẻ quan sát vườn hoa cô hỏi trẻ: trong vườn hoa có những loại hoa nào, màu sắc ra sao,con muốn vẽ hoa gì? Từ đó trẻ có ý tưởng để thực hiện bài của mình . Hoạt động tạo hình còn có thể được thực hiện trên các tiết học của các lĩnh vực hoạt động khác, ở các tiết học này có thể giải quyết bổ sung một số nhiệm vụ của hoạt động tạo hình, bởi vậy trong các hoạt động 15
- Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn tạo hình của những tiết học đó xen vào một số yếu tố của tạo hình mang tính tạo hình. Hình ảnh:Bé đang vẽ 4.2 Hình thức tổ chức ngoài tiết học: Thời gian của hoạt động học chỉ từ 25-30 phút. Nó rất ngắn so với cả ngày hoạt động và càng ngắn hơn khi đặt vào một tuần chỉ có một hoạt động học tạo hình của trẻ. Vì vậy, tôi luôn cố gắng khai thác các hình thức tổ chức cho trẻ ngoài tiết học giúp trẻ ôn luyện, khắc sâu hơn các kiến thức, kỹ năng đã được hình thành trong giờ học. Đây là thời gian trẻ được tự do tiếp xúc với thiên nhiên. Trẻ có một tâm thế vui vẻ, thoải mái. Trong khi trẻ quan sát, chơi vận động hay chơi tự do cô nhẹ nhàng lồng ghép các yêu cầu trong một buổi dạo chơi xung quanh trường cô cho trẻ ngắm những cây hoa,cây xanh và hỏi trẻ :Con thích cây hoa nào nhất ?Con nhìn xem bông hoa này có màu gì? Trông những cánh hoa của nó ra sao?Khi mặt trời nhô lên thì cánh hoa trông khác biệt như thế nào? “Để chuẩn bị biểu tượng cho bài” vẽ chậu hoa ngày mai thì chính việc làm này sẽ giúp trẻ thể hiện lại được những nét độc đáo riêng của mình thông qua việc quan sát tận mắt,mà không tạo ra một cách máy móc và dựa trên ý tưởng sẵn có của người khác .Ngoài việc giúp trẻ lĩnh hội những kiến thức thực tế để làm giàu vốn kinh nghiệm cho bản thân ,thì bên cạnh đó tôi cũng luôn chú trọng nhiệm vụ ,nội dung và phương pháp hướng dẫn giúp trẻ thực hiện các thao tác tạo hình một cách tốt nhất đối với từng thể loại và từng nội dung hoạt động phù hợp với khả năng trên từng trẻ. Đồng thời thông qua hoạt động ngoài trời trẻ được chơi với lá cây nên tôi tận dụng luôn các lá cây đó giúp trẻ sáng tạo thể hiện các sản phẩm tạo tình huống làm giàu vốn kinh nghiệm cho trẻ và kết hợp rèn luyện các kỹ năng về tạo hình cho trẻ. 16
- Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn tạo hình 4.3 Hoạt động góc: Hoạt động góc là một trong những hoạt động mà trẻ tỏ ra yêu thích nhất. Khi chơi góc, trẻ được trở thành người lớn, được chơi những trò chơi, những đồ chơi mà trẻ thích. Hứng thú của trẻ trong quá trình chơi là rất cao. Nắm bắt được đặc điểm này của trẻ, trong quá trình xây dựng góc chơi, tôi đặc biệt đầu tư cho các góc mở, tận dụng triệt để giúp trẻ ôn luyện lại các kiến thức, kỹ năng Tạo hình đã học. *Góc nghệ thuật : Đây là góc chơi chính giúp trẻ phát triển thẩm mỹ về cái đẹp VD: Với kế hoạch tháng tôi đưa ra nội dung: “ Thế giới động vật” ở góc tạo hình tôi nặn một số con vật (thỏ, mèo, chim, cá…) bày ở giá hoặc tranh một số con vật bằng các thể loại như vẽ, xé dán, tô màu…để cung cấp kiến thức cho trẻ. Khi trẻ vào góc chơi hoặc giờ đón trả trẻ tôi thu hút gợi ý trẻ quan sát những sản phẩm đó: V/D : + Đây là con gì? Cô nặn như thế nào? + Đây là bức tranh gì? Tranh làm bằng gì? Khi thực hiện các đề tài “ Nặn con vật, vẽ con gà…” trẻ đã có vốn kiến thức hiểu biết qua các sản phẩm thì trẻ sẽ tự tin hơn và thực hiện tốt hơn. Sản phẩm của trẻ: nặn một số con vật V/D: Với kế hoạch tháng 2, tôi hướng trẻ đến với “Thế giới thực vật” ở góc tạo hình tôi treo một số sản phẩm đẹp của trẻ đã làm ở những giờ hoạt động trước. 17
- Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn tạo hình Khi trẻ vào góc chơi hoặc giờ đón trả trẻ tôi thu hút gơi ý trẻ quan sát những sản phẩm đó: + Đây là tranh gì? Bức tranh này là của bạn nào? + Con có thể giới thiệu bức tranh của mình ko? Từ đó trẻ sẽ hứng thú hơn khi hoạt động và thực hiện tốt hơn.Hoặc V/D: Với sự kiện 8/3 đề tài “Làm bưu thiếp tặng bà tặng mẹ”tôi chuẩn bị bút màu, màu nước, nguyên vật liệu phong phú. Khi trẻ vào góc chơi tôi gây hứng thú tạo hình huống cho trẻ bằng cách: - Đố trẻ cô có gì đây? - Bưu thiếp cô có cái gì? -Các bông hoa được làm như thế nào? Sau đó cho trẻ kể về tranh đó cuối cung cô khái quát về một số đặt điểm chung cơ bản của một số loại hoa và chất liệu cô đã sử dụng để làm. Với những nhóm trẻ chưa thể hiện được cô có thể hướng dẫn trẻ 1 cách tỉ mỉ hơn về cách (Vẽ,xé,chấm màu…) hoặc cô kết hợp làm chung với trẻ về bưu thiếp đó kết hợp với lời động viên khuyến khích giúp trẻ có tâm thế hơn. Như vậy với các đề tài khác nhau, giáo viên tiến hành cho trẻ thực hiện theo nhiều hình thức khác nhau sẽ tạo cho trẻ cảm giác thoải mái, không gò bó, chán nản giúp trẻ sẽ thính cực hoạt động sâu hơn trong góc chơi từ đó đối tượng cô định cung cấp hoặc củng cố cho trẻ sẽ dần được hình thành trong tâm trí của trẻ. Từ đó sẽ giúp trẻ phát triện khả năng, kỹ năng về tạo hình. Hình ảnh:Bé đang vẽ. 18
- Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn tạo hình Không những chỉ có các góc chơi khác giáo viên cũng có thể rèn luyện kỹ năng về tạo hình cho trẻ. Cụ thể: * Góc học tập: Trong góc học tập luôn có nội dung cung cấp cho trẻ cung cấp về toán và môi trường xung quanh thông qua các môn học đó giáo viên thiết kế lựa chọn các trò chơi, nội dung để củng cố cung cấp cho trẻ. Từ đó giáo viên có thể lồng ghép rèn luyện kỹ năng tạo hình cho trẻ. VD: Tôi sẽ cho trẻ tô màu theo yêu cầu của đề bài đưa ra từ đó không chỉ giúp trẻ tích luỹ được kiến thức môn toán mà nó cũng rất hữu ích cho trí sáng tạo của môn tạo hình. c.Góc sách:Khi vào góc sách trẻ được xem các loại sách, tô vẽ, làm tranh chuyện, kể chuyện sáng tạo cùng cô kể về các đồ dùng có liên quan tới chủ đề đang thực hiện thì giáo viên củng có thể nhẹ nhàng đưa kiến thức, kỹ năng hoạt động tạo hình rèn thêm cho trẻ. VD: Cô hướng dẫn trẻ tô tranh truyện, hướng dẫn cách tô màu cho bức tranh thêm đẹp. Bé tô màu tranh làm sách truyện. 19
- Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn tạo hình Như vậy ở trong mỗi góc chơi, nhóm chơi chỉ có một nhóm trẻ tham gia hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên muốn rèn trẻ cá biệt yếu kém hoặc củng cố kỹ năng cho trẻ. Từ đó giúp trẻ phát triển hơn về khả năng tạo hình. Bằng việc dạy tạo hình cho trẻ thông qua hoạt động góc như trên, tôi thấy trẻ của lớp mình rất vui vẻ và thực sự thoải mái tham gia hoạt động tạo hình, các trẻ yếu cũng được củng cố kĩ năng còn các trẻ khá được phát huy sự sáng tạo của bản thân. 4.6.Dạy tạo hình cho trẻ thông qua hoạt động chiều, trả trẻ: Ngoài những giờ hoạt động buổi sáng ra, trong giờ ôn luyện buổi chiều, tôi tranh thủ rèn luyện cho trẻ yếu các kĩ năng tạo hình cơ bản như: Vẽ tranh từ các nét xiên, nét sổ thẳng, nét nằm ngang, tạo tranh từ các hình tròn, vuông, chữ nhật, .. các kỹ năng nặn cơ bản như: xoay tròn, lăn dọc, ấn dẹt, lăn nghiêng, bẻ cong,.., cũng có khi tôi cho cả lớp làm tranh tặng mẹ, tặng cô nhân ngày mùng 8/3; ngày 20/11; tổ chức thi bình chọn họa sĩ tài ba của lớp... chính nhờ việc ôn luyện và củng cố kĩ năng tạo hình cho trẻ trong hoạt động chiều mà khả năng của trẻ trong lớp tôi được phát huy, được nâng lên đáng kể. Bên cạnh những phương pháp, những định hướng giúp trẻ học tốt môn tạo hình, thì sự động viên khích lệ kịp thời của cô giáo đối với những sản phẩm mà trẻ làm ra là không thể thiếu được. Hay đối với những trẻ chưa làm tốt hoặc chưa hoàn thành xong sản phẩm của mình thì một sự khích lệ sẽ làm cho trẻ cố gắng hơn nữa trong giờ học lần sau. Đối với những trẻ làm tốt thì cô động viên khuyến khích trẻ để sản phẩm của trẻ ngày càng có thêm sự sáng tạo, phong phú. Đồng thời, việc nhận xét sản phẩm của giáo viên đối với việc nhận xét sản phẩm của trẻ cũng rất quan trọng, nó giúp cho trẻ rút được những kinh nghiệm để làm tốt hơn ở lần sau, cũng như bước đầu hình thành khả năng nhận xét đánh giá tác phẩm nghệ thuật trên bản thân trẻ. Biết rõ điều đó trong các giờ tạo hình tôi luôn biết cách động viên khích lệ trẻ đúng lúc và cũng khéo léo nêu ra những hạn chế còn trên trẻ để trẻ tự thấy thỏa mãn ở khả năng bản thân của mình để tiếp tục cố gắng hơn nữa. 5. Biện pháp 5: Tạo hình trên các chất liệu * Tạo hình tranh từ đất nặn: Đối với tiết nặn hàng ngày trẻ được nặn tạo thành các hình, đồ vật, con vật có thể làm cho trẻ cảm thấy nhàm chán chính vì vậy ngoài nặn như trên ra tôi còn hướng dẫn trẻ tạo hình tranh từ đất nặn để trẻ hứng thú tạo ra sản phẩm của mình hơn.Đây là cơ hội cho trẻ được nâng cao khả năng tư duy và cảm nhận từ màu sắc. Khi nặn đất, các con sẽ được học thêm về màu sắc xung quanh, cách 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 196 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 111 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 107 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 169 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 123 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 62 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 151 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 107 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 116 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 101 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 97 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 142 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 104 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn