intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số bài tập trong môn chạy ngắn để phát triển sức nhanh cho học sinh lớp 8

Chia sẻ: Sinh Sinh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

60
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong điền kinh, chạy ngắn là một trong số các môn có lịch sử phát triển lâu đời. Từ phương pháp để người xưa vượt qua các hào rãnh trong săn bắn, hái lượm… chạy ngắn dần trở thành một phương tiện rèn luyện để phát triển các tố chất thể lực, đặc biệt là tốc độ, sức nhanh, sự linh hoạt, khéo léo. Và ngược lại trong tập luyện và thi đấu chạy ngắn đòi hỏi vận động viên phải có những phẩm chất khác nhau về kỹ thuật và thể lực trong đó sức nhanh là yếu tố rất quan trọng. Mục đích của chuyên đề này nhằm thông qua thông qua nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn để lựa chọn một số bài tập phát triển sức nhanh cho học sinh của trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số bài tập trong môn chạy ngắn để phát triển sức nhanh cho học sinh lớp 8

  1. UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN TĨNH GIA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Họ và tên: Phạm Đình Cần Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường THCS Thị Trấn SKKN thuộc môn: Thể dục
  2. Năm học 2010­2011 A ­ ĐẶT VẤN ĐỀ Trong sự  nghiệp xây dựng và đổi mới đất nước đòi hỏi con người  phải phát triển toàn diện về mọi mặt Đức – Trí – Lao – Thể ­ Mỹ để  đáp   ứng yêu cầu của xã hội. Trong các mặt của đời sống xã hội, thể  dục thể  thao (TDTT) là một mặt của nền giáo dục tiên tiến, là tổng thể  các giá trị  vật chất và tinh thần của xã hội được sáng tạo và sử  dụng hợp lý nhằm  hoàn thiện thể chất cho con người, làm phong phú nếp sống sinh hoạt văn  hóa tinh thần của con người, góp phần vào sự nghiệp “nâng cao dân trí, đào  tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” để  phục vụ  tốt hơn cho sự  nghiệp xây  dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nghị  quyết Hội nghị  lần thứ  VI Ban chấp hành Trung  ương Đảng  khóa VII đã nêu: “…phải đào tạo con người trong sáng về  đạo đức, phát   triển cao về  trí tuệ, cường tráng về  thể  chất, phong phú về  tinh thần, là   động lực của sự  nghiệp xây dựng xã hội mới, đồng thời là mục tiêu của   chủ nghĩa xã hội”. Trong các môn thể thao được nhiều triệu người trên thế  giới yêu thích và tập luyện thì điền kinh là môn thể  thao chiếm một vị  trí   quan trọng trong việc rèn luyện và tăng cường sức khỏe cho con người, là   nội dung bắt buộc chủ yếu trong công tác giáo dục thể chất (GDTC) ở các   trường phổ thông. Nó là phương tiện GDTC, là môn thể thao có vị trí xứng  đáng thu hút mọi người tham gia tập luyện. Do nhu cầu và trình độ  phát  triển TDTT ở Việt Nam và trên thế giới ngày càng có nhiều phong trào với  quy mô rộng lớn như chạy vì sức khỏe, phong trào Olympic… Thành tích thể  thao phụ  thuộc vào rất nhiều yếu tố  về  kỹ  thuật về  thể lực trong đó yếu tố thể lực bao gồm: sức nhanh, sức mạnh, sức bền và  năng lực phối hợp vận động. Trong rất nhiều yếu tố khác nhau đó yếu tố  sức nhanh đóng vai trò hết sức quan trọng, nó là tiền đề để phát huy thành   tích thể thao. Công tác đào tạo và huấn luyện thể dục thể thao tại các   cấp học phổ  thông, việc giảng dạy sức nhanh là hết sức cần thiết và cần  được nghiên cứu lựa chọn các bài tập cho phù hợp với đối tượng để  phát  huy hơn nữa thành tích thể thao, bồi dưỡng vận động viên thể thao cho đất  nước. 2
  3. Thực trạng công tác giáo dục thể chất trong trường học các cấp phổ  thông cho thấy, công tác huấn luyện và giảng dạy còn mang tính tự  phát,  chưa chú trọng áp dụng cơ sở lý luận khoa học TDTT. Công tác tập huấn,  huấn luyện thi đấu thường diễn ra trong thời gian ngắn, chỉ khi có giải và   có lịch thi đấu mới tập trung để huấn luyện cho nên các em không phát huy   được hết khả năng, năng lực của mình dẫn đến thành tích thể  thao bị  hạn  chế. Trên thực tế có nhiều học sinh có năng khiếu nhưng do không được  phát hiện kịp thời, không có diều kiện để  phát huy hết trình độ  nên thành  tích thể thao của họ còn hạn chế. Tại các giải thi đấu, Hội khỏe phù đổng từ  cấp cơ  sở  (cấp trường)  cho đến cấp toàn quốc, điền kinh luôn là nội dung thi đấu sôi nổi được   nhiều nguời yêu mến. Trên thế  giới, điền kinh được coi là môn thể  thao  “Nữ hoàng” bởi những giá trị mà môn điền kinh mang l ại. Tại Việt Nam, điền kinh luôn là sự  lựa chọn trong tập luyện và thi  đấu của nhiều tầng lớp khác nhau, bởi sự  phong phú và đa dạng các nội  dung của điền kinh và sự  phù hợp với từng lứa tuổi khác nhau. Điền kinh   đã mang về nhiều tấm huy chương cao quý cho thể thao thành tích cao của   đất nước. Có thể  kể  đến như: Chạy 100m (Vũ Thị  Hương ­ Huy chương  Vàng – Seagames 24), Chạy 800m nam (Phan Văn Hóa – Huy chương Vàng   – Seagames 20), Chạy ngắn nữ (Phan Thị Thu Lan – Huy Chương Vàng –   Seagames 21)… Trong điền kinh, chạy ngắn là một trong số các môn có lịch sử  phát  triển lâu đời. Từ  phương pháp để  người xưa vượt qua các hào rãnh trong   săn bắn, hái lượm… chạy ngắn dần trở  thành một phương tiện rèn luyện  để  phát triển các tố  chất thể  lực, đặc biệt là tốc độ, sức nhanh, sự  linh   hoạt, khéo léo. Và ngược lại trong tập luyện và thi đấu chạy ngắn đòi hỏi  vận động viên phải có những phẩm chất khác nhau về kỹ thuật và thể lực  trong đó sức nhanh là yếu tố rất quan trọng. Từ sự phân tích nêu trên, chúng tôi lựa chọn nghiên cứu đề tài:  “Một   số  bài tập trong môn chạy ngắn để  phát triển sức nhanh cho học sinh   lớp 8”. Mục đích, thông qua nghiên cứu cơ  sở  lý luận và thực tiễn để  lựa  chọn một số bài tập phát triển sức nhanh cho học sinh của trường. Mục tiêu nghiên cứu: 3
  4. Mục tiêu 1: Cơ  sở  lý luận và thực tiễn để  lựa chọn một số  bài tập  phát triển sức nhanh cho học sinh trường THCS Thị Trấn. Mục tiêu 2: Lựa chọn, ứng dụng và đánh giá hiệu quả một số bài tập  phát triển sức nhanh cho học sinh trường THCS Thị Trấn Tĩnh Gia. 1. Cơ sở lý luận của đề tài. Sinh thời Bác Hồ rất quan tâm đến sự nghiệp phát triển TDTT vì sức   khoẻ nhân dân, vì rằng việc gì cũng cần có sức khoẻ mới thành công, Bác  kêu gọi toàn dân thường xuyên rèn luyện thân thể nhằm giữ gìn sức khoẻ,  nâng cao thể lực cho mọi người. Bác Hồ rất tin yêu thế hệ trẻ, Người quan   tâm và săn sóc đến sự phát triển thể chất của thế hệ trẻ.  Đảng lãnh đạo công tác TDTT bằng việc hoạch định đường lối quan   điểm TDTT, kiểm tra, đôn đốc thực hiện đường lối quan điểm TDTT do   mình đề ra. Đường lối quan điểm của Đảng thể hiện trong các chỉ thị, nghị  quyết của Đảng về  TDTT trong suốt thời kỳ  lãnh đạo cách mạng giải  phóng dân tộc, xây dựng đất nước tiến lên Chủ nghĩa xã hội. 4
  5. Từ khi giải phóng Miền Nam thống nhất tổ quốc, năm 1975 đến năm  1985 công tác TDTT càng được  Đảng và nhà nước quan tâm một cách  thường xuyên để phục vụ sự nghiệp xây dựng đất nước giàu mạnh và bảo   vệ   tổ   quốc   Việt   Nam   xã   hội   chủ   nghĩa.   Tại   chỉ   thị   227   CT/TW   ngày  18/11/1975 Ban chấp hành Trung  ương Đảng đã đề  ra toàn diện về  mục   tiêu, nhiệm vụ và phương châm xây dựng và phát triển sự nghiệp TDTT để  phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế ­ xã hội, giữ gìn và ổn định an ninh xã   hội, quốc phòng, xây dựng con người mới, nền văn hoá mới xã hội chủ  nghĩa. Tiếp sau đó đầu năm 1979 Bộ Chính trị ban hành Nghị  quyết số 14­ NQ/TW về cải cách giáo dục, trong đó đã yêu cầu ngành giáo dục chăm lo   hơn nữa việc dạy thể  dục và phát động phong trào thể  dục vệ  sinh yêu  nước trong các nhà trường để  củng cố  và tăng cường sức khoẻ  cho học  sinh, sinh viên. Trong những năm 1975­1985 các nghị quyết Đại hội Đảng   toàn quốc lần thứ IV (1976), lần thứ V (1982) luôn luôn xác định vai trò, vị  trí của TDTT trong nhiệm vụ đào tạo và bồi dưỡng con người có sức khoẻ,   có đạo đức, có văn hoá để  phục vụ  nhiệm vụ  phát triển kinh tế, xã hội,   trong đó quan tâm công tác giáo dục thể  chất cho học sinh sinh viên là   nhiệm vụ mang tính chiến lược của ngành thể dục thể thao. Chính vì vậy,  năm 1983 Chính phủ đã cho phép Bộ giáo dục, Tổng cục Thể dục thể thao   phối hợp với các đoàn thể Thanh ­ thiếu niên ­ nhi đồng tổ chức Hội khoẻ  phù đổng toàn quốc lần thứ nhất để biểu dương phong trào rèn luyện thân  thể, tập luyện thể thao của học sinh cả nước. Đại hội TDTT toàn quốc lần  thứ nhất năm 1985 đoàn thể thao học sinh, sinh viên đã tham gia thi đấu và  đạt thành tích cao, nhiều học sinh, sinh viên đã giành được thành tích xuất  sắc, giữ nhiều kỷ lục quốc gia. Bước vào thời kỳ  đổi mới, khởi đầu từ  Nghị  quyết Đại hội Đảng  toàn quốc lần thứ  VI (1986) trong công tác thể  dục thể  thao nói chung và  công tác giáo dục thể chất trong các trường học luôn luôn được Đảng ­ Nhà  nước quan tâm đầu tư  và đòi hỏi chất lượng giáo dục thể  chất trong các   trường học là một yêu cầu cấp bách để  bồi dưỡng đội ngũ cán bộ  khoa   học kỹ thuật, quản lý kinh tế an ninh quốc phòng trong điều kiện và nhiệm  vụ mới của đất nước trên con đường đổi mới. 5
  6. Sự  quan tâm đặc biệt đến giáo dục ­ đào tạo là quốc sách hàng đầu   của Đảng và Nhà nước thể hiện trong Nghị quyết Đại hội Đảng VII (1991)   thì vấn đề  giáo dục thể  chất và hoạt động Thể  dục thể  thao trong các   trường học được nâng lên yêu cầu mới có tính cấp bách để  bồi dưỡng và   phát huy nhân tố con người cả về trí tuệ và về thể chất, sức khoẻ. Vì lẽ đó  năm 1993 Hội nghị Ban chấp hành TW lần thứ 4 (Khoá 7) nhấn mạnh tiếp  tục đổi mới sự  nghiệp giáo dục và đào tạo, cụ  thể  là “xác định lại mục   tiêu, thiết kế lại chương trình, kế hoạch, nội dung, phương pháp giáo dục   và đào tạo cụ thể của từng bậc học, cấp học, ngành học ”. điều đó góp một  phần quan trọng vào thành tựu đổi mới đưa đất nước ta thoát khỏi cuộc  khủng hoảng kinh tế  ­ xã hội vào năm 1975 mà Đại hội Đảng toàn quốc   lần thứ VII (1996) đã khẳng định.  Định hướng về  công tác giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ  trong  những năm   tới.  Nghị  quyết  Trung  ương khoá  VII   đã khẳng  định:   “Giáo dục đào tạo cùng với khoa học và công nghệ phải thực sự trở thành   quốc sách hàng đầu... Chuẩn bị tốt hành trang cho thế hệ trẻ đi vào thế kỷ   XXI... Muốn xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh phải có con người   phát triển toàn diện, không chỉ phát triển về trí tuệ trong sáng, về đạo đức   lối sống mà phải là con người cường tráng về  thể  chất. Chăm lo cho con   người về  thể  chất là trách nhiệm của toàn xã hội, của tất cả  các ngành,   các đoàn thể, trong đó có giáo dục ­ đào tạo, y tế và TDTT”. Tóm lại: Thể dục thể thao có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống   xã hội, là một mặt không thể thiếu của xã hội. Thông qua TDTT con người   được phát triển toàn diện hơn, rèn luyện được các đức tính cần thiết trong  cuộc sống như sự kiên trì bền bỉ, sự nhẫn nại, tinh thần vượt khó… Chính   vì những lẽ đó Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm đến công tác thể dục thể  thao ngay cả trong thời chiến lẫn trong thời bình. 2. Cơ sở thực tiễn. Trường THCS Thị Trấn – Tĩnh Gia được thành lập từ năm 1990. Sau  hơn 30 năm  xây dựng và phát triển, đến nay CSVC của nhà trường đã  khang trang (đạt chuẩn Quốc gia), diện tích gần 6.000m2, với 2 dãy lớp học  cao tầng. Đội ngũ giáo viên gồm 21 giáo viên, tổng số  318 học sinh. Nhà   trường luôn quan tâm tới công tác giáo dục toàn diện trong đó đặc biệt quan  tâm tới công tác giáo dục thể chất. 6
  7. Về  cơ  sở  vật chất nhà trường đã đầu tư  khá đầy đủ  dụng cụ, trang  thiết bị  phục vụ  cho công tác dạy và học của nhà trường. Trường có khu  Giáo dục thể chất được quy hoạch xây dựng đảm bảo phục vụ cho giảng  dạy, huấn luyện và thi đấu thể thao. Bộ  môn thể  dục nhà trường có 2 giáo viên, các thầy đều rất nhiệt  tình, yêu nghề và có kinh nghiệm trong công tác giảng dạy. Trong các môn mũi nhọn của nhà trường, chạy ngắn là môn được các  em học sinh yêu thích, nhưng đây là nội dung đòi hỏi  ở  VĐV có nhiều  phẩm chất khác nhau về trình độ thể lực và kỹ thuật trong đó có yếu tố về  sức nhanh.  Được sự đồng ý của ban giám hiệu nhà trường và nhóm bộ môn thể  dục, tôi đã mạnh dạn lựa chọn và ứng dụng một số  bài tập phát triển sức   nhanh trong nội dung chạy cho HS khối lớp 8 của trường. 3. Tổ chức nghiên cứu.  a) Đối tượng, thời gian nghiên cứu.  ́ ượng nghiên cưu: môt sô bai tâp phát tri ­ Đôi t ́ ̣ ́ ̀ ̣ ển sức nhanh trong   chạy ngắn cho học sinh chạy ngắn trường THCS Thị Trấn. ́ ượng thực nghiêm: g ­ Đôi t ̣ ồm 30 HS khối lớp 8 trương THCS Th ̀ ị  Trấn­ Tĩnh Gia. Đê đanh gia hiêu qua, tôi s ̉ ́ ́ ̣ ̉ ử dung ph ̣ ương phap so sanh. ́ ́ ­ Thơi gian th ̀ ực nghiêm t ̣ ư thang 10/2010 đên thang 4 năm 2011. ̀ ́ ́ ́ b) Địa điểm nghiên cứu.  ­ Trường THCS Thị Trấn ­ Tĩnh Gia 4. Phương phap nghiên c ́ ưu. ́ ­ Phương pháp tổng hợp và phân tích tài liệu.  ­ Phương pháp phỏng vấn.  ­ Phương pháp quan sát sư phạm.  ­ Phương pháp thực nghiệm sư phạm.  ­ Phương pháp toán học thống kê.  7
  8. B­ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Quá trình thực nghiệm được cụ  thể hoá bằng kế  hoạch và nội dung  các bài tập. Cụ thể như sau: KẾ HOẠCH HUẤN LUYỆN TUẦN THỨ NHẤT. Buổi thứ nhất: Khởi động chạy chậm một vòng quanh sân tập, tập  bài tập phát triển chung 10/ (chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau) 3  lần x 20m.  Cơ bản:  + Trò chơi vận động phát triển sức nhanh (10 ­ 15 /) .  + Chạy tăng tốc độ 2 lần x 30m : 10/ nghỉ giữa quảng 5 phút + Trò chơi người thừa thứ 3: 5’            Kết thúc: Chạy thả lỏng trên sân cỏ học sinh tự thả lỏng cho nhau.  Buổi thứ  2: Khởi động chạy chậm một vòng sân tập, bài tập thể  dục tay không 6 động tác, ép dẻo 10/ , bài tập bổ trợ (chạy bước nhỏ, chạy   nâng cao đùi, chạy đạp sau) .             Cơ bản:  + Trò chơi vận động phát triển sức nhanh: 10/ .  + Chạy tiếp sức (2 x 30m) + Chơi trò chơi người thừa thứ 3 : 10 ­ 12 / .           Kết thúc: Chạy thả lỏng 1 vòng sân tập.  Buổi thứ  3: Chạy khởi động  chậm 2 vòng sân trường, tập bài tập   thể dục tay không phát triển chung 10/. Bài tập bổ trợ chuyên môn 10/ .            Cơ bản:  + Tiếp sức tổng hợp (2 x 30m) nghỉ giữa quãng 5’ + Bật nhảy lò cò trên cát + Tổ chức cho HS chơi trò chơi bóng chuyền 6: 12/.  Kết thúc: Đi bộ  thả  lỏng 1 vòng sân tập, xếp thành 2 hàng dọc,  chuyển đấm lưng cho nhau .  KẾ HOẠCH HUẤN LUYỆN TUẦN THỨ 2. 8
  9. Buổi thứ nhất: Khởi động chạy hai vòng sân tập:  khởi động chung  và khởi động chuyên môn, ép dẻo 15/ .  Cơ bản: + Chạy 2 x 30m tốc độ cao nghỉ giữa 2’ + Bật xa tại chỗ 5 tổ nghỉ giữa 1’ Kết thúc: Chạy thả lỏng 2 vòng sân.  + Kết hợp một số bài tập thả lỏng tại chỗ.   Buổi   thứ   hai:  Khởi   động   chạy   chậm   400m   :   Bài   tập   phát   triển  chung + ép dẻo, khởi động chuyên môn 15/.            Cơ bản:  ­ Chạy 30m xuất phát cao: 3 lần x 30m (nghỉ 3 ­ 5 / ).  ­ Nhảy lò cò từng chân 1 : 2 lần x 20m , nghỉ 3/.  ­ Bật nhảy tại chỗ luân phiên bằng 2 chân lên bục cao: 3 tổ x 40 lần,   nghỉ giữa 2’ ­ Tổ chức trò chơi: Lò cò tiếp sức: 10/ .            Kết thúc: Chạy thả lỏng 7/ . Buổi thứ  3: Chạy khởi động 2 vòng sân, bài tập phát triển chung,  chuyên môn, ép dẻo dây chằng: 15/ .            Cơ bản: Chạy tăng tốc độ cao: 3 lần x 30m (nghỉ 3 phút) và 2 lần x   60m (nghỉ 4 phút)  với tốc độ tối đa.  ­ Chạy đạp sau 2 tổ x 40m, nghỉ giữa quãng 3 phút. ­ Tổ chức bóng đá mini: 15/ .           Kết thúc: Chạy thả lỏng nhẹ nhàng 2 vòng sân tập .  ­ Làm một số động tác thả lỏng tại chỗ như: đấm , xoa và day chân.  KẾ HOẠCH HUẤN LUYỆN TUẦN THỨ 3 Buổi thứ nhất: Khởi động chạy chậm 2 vòng sân, Khởi động chung,  khởi động chuyên môn : 15/  Cơ bản: Trò chơi vận động sức nhanh: 10/.  ­ Chạy nâng cao đùi 25m x 3 lần, nghỉ 3/.  9
  10. ­ Chạy 30m xuất phát thấp: 2 tổ x 5 lần, nghỉ 3/.  ­ Tổ chức chơi bóng đá: 20/.  Kết thúc: Chạy thả  lỏng tích cực: 10/ , kết hợp một số  bài tập xoa  bóp.  Buổi thứ hai: Chạy khởi động 2 vòng sân, khởi động chung, chuyên  môn: 15/  Cơ bản: ­ Tập xuất phát với các tư thế CB khác nhau (đứng ­ ngồi: lưng, vai,  mặt hướng chạy xuất phát). ­ Chạy 30m tốc độ cao: 2­3 lần. ­ Tổ chức chơi trò chơi Lò cò tiếp sức: 5­8 phút.            Kết thúc: Thả lỏng tích cực: 10/  .  KẾ HOẠCH HUẤN LUYỆN TUẦN THỨ 4: Buổi thứ nhất: Khởi động: chạy chậm 2 vòng sân, khởi động chung   và chuyên môn , ép dẻo: 30/ .             Cơ bản: Xuất phát cao: 2 lần x 30m : tốc độ tối đa nghỉ 3/ .  ­ Lò cò từng chân một: 2 tổ x 30m/1 chân, nghỉ giữa 2 tổ 3 phút. ­ Tập sức mạnh cơ tay, ngực, lưng, bụng: 3 tổ x 12 lần, nghỉ giữa 3/. ­ Trò chơi vận động: Nhảy cừu: 10 ­ 15/ .  Kết thúc: Chạy thả lỏng trên sân cỏ.  Buổi thứ hai: Khởi động nội dung như buổi thứ nhất.  Cơ bản: Kiểm tra chỉ số các Test.  + Chạy 60m xuất phát thấp (s) + Bật xa tại chỗ (cm).  + Bật cao tại chỗ (cm) .  Kết thúc: Thả lỏng tích cực, kết hợp một số động tác xoa bóp.    Buổi thứ 3 : Khởi động như buổi tập trên Cơ bản: Kiểm tra đánh giá năng lực thích ứng với lượng vận động. 10
  11. Kết thúc: Thả lỏng tích cực, kết hợp một số động tác xoa bóp.    ­­­­­­­­­­­­ ̉ ́ ̉ ực nghiêm, tôi s Đê đanh gia kêt qua th ́ ́ ̣ ử  dung ph ̣ ương phap so sanh ́ ́   song song hai nhóm đối chứng và thực nghiệm. ­ Phương pháp toán học thống kê. Phương pháp này được sử dụng  trong việc phân tích và xử  lý các số  liệu thu thập được trong quá trình  nghiên cứu của đề tài. Trong quá trình xử lý các số liệu đề tài, các tham số  và các công thức toán thống kê truyền thống  được trình bày trong cuốn  “Đo lường thể  thao”. Các tham số  đặc trưng mà tôi quan tâm là:  x , t,  , r,  W. 1. Giá trị trung bình cộng: n xi x i 1 n 2. Phương sai: n ( xi − x ) 2    (Với n 
  12. Việc phân tích và xử  lý các số  liệu thu thập được trong quá trình   nghiên cứu của đề tài được tôi xử lý bằng phần mềm ứng dụng Microsoft   Excel trên máy vi tính. 2. Một số khái niệm có liên quan. a) Khái niệm sức nhanh: Sức nhanh là một tổ   hợp  thuộc tính chức năng của con người. Nó   quy định trực tiếp và chủ   yếu  tính chất  nhanh của  động  tác cũng  như  tác  dụng  thời  gian của  phản  ứng  vận  động. Sức nhanh được thể hiện ở nhiều hoạt động vận động khác nhau: VD: Đi, chạy, bơi, đua xe đạp... b) Phân loại sức nhanh: Sức nhanh được phân thành các dạng khác  nhau như: Sức nhanh phản  ứng vận động đơn giản:  Là sự  đáp lại những tín  hiệu biết trước nhưng xuất hiện đột ngột bằng động tác định trước (VD:  Phản ứng với tiếng súng phát lệnh trong xuất phát...) Sức nhanh phản  ứng vận động phức tạp:  Gồm: Phản  ứng đối với  vật di động và phản ứng lựa chọn. Sức nhanh tốc độ: Là tốc độ phản ứng nhanh trong khoảng thời gian   ngắn. 3­ Đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh THCS. a) Đặc điểm sinh lý. Ở  lứa tuổi 12­16 cơ  thể  các em có sự  phát triển mạnh mẽ  nhưng   không cân đối: Hoạt động của các tuyến nội tiết tạo ra sự thay đổi rõ nét  về hình thể (chiều cao và cân nặng), thay đổi về khối lượng các bắp thịt và  lực cơ, các em thường có những cử  động lúng túng, vụng về, dễ dẫn đến  những rối loạn tạm thời. * Hệ thần kinh: Quá trình hưng phấn chiếm ưu thế, sự  ức chế phân  biệt bị  kém đi, các em dễ  bị  "hậu đậu", có nhiều động tác phụ. Những   phản xạ  có điều kiện đối với những tín hiệu trực tiếp hình thành nhanh  hơn những phản xạ với tín hiệu ngôn ngữ. 12
  13. * Hệ  cơ:  Ở  lứa tuổi này đang phát triển nhưng chậm so với hệ  xương, số lượng sợi cơ tăng, chiều dài sợi cơ phát triển mạnh. Đàn hồi cơ  tăng nhưng không đều do đó để củng cố phát triển sức nhanh. Khi áp dụng  các bài tập cần nâng từ từ các lượng vận động để các em dễ thích nghi một   cách hợp lý nhất. Tránh năng lượng vận động đột ngột dễ  dẫn đến chấn  thương. Cơ không đồng đều chủ yếu là cơ nhỏ và dài, do đó cơ hoạt động  sớm dẫn đến mệt mỏi. * Hệ  tuần hoàn: Hệ  tuần hoàn tiếp tục phát triển và hoàn thiện,  trọng lượng và số  lượng chứa của tim tương đối hoàn thiện. Tim đập từ  65­75 lần / phút, phản  ứng của hệ tuần hoàn trong vận động tương đối rõ  rệt. Sau vận động mạch đập và huyết áp hồi phục tương đối nhanh chóng.  * Hệ  hô hấp:  Ở  lứa tuổi này làm biến đổi về  trạng tháichức năng  của hệ hô hấp và có sự thay đổi về chiều dài của một chu kỳ hô hấp, diện  tích tiếp xúc của phổi khoảng 90­110cm. Tỷ lệ thở ra, hít vào thay đổi độ  sâu và tần số hô hấp. Dung tích sống và không khí phổi tăng, khả năng hấp   thụ  oxy gần  đạt tối đa. Tuy nhiên, các cơ  hô hấp vẫn còn yếu, nên sự  co   giãn của lồng ngực nhỏ, chủ yếu co giãn cơ hoành. *   Hệ   xương:   Xương   giảm   tốc   độ   phát   triển   (trọng   lượng   và   số  lượng chứa) sụn ở hai đầu xương còn dài, nhưng sụn chuyển thành xương  ít. Cột sống đã ổn định về hình dáng nhưng chưa được củng cố, dễ bị cong   vẹo. * Hệ máu: Trong giai đoạn này đối với các em hoạt động cơ bắp làm  cho hệ máu có những thay đổi nhất định. Hàm lượng Hêmôglôbin cũng như  hồng cầu trong máu đều tăng làm cho dung dịch oxy trong máu cũng tăng  lên sau các hoạt động xảy ra nhanh. * Trao đổi chất và năng lượng: Ở giai đoạn này đòi hỏi về các chất   đường, đạm, mỡ  và muối khoáng rất lớn, quá trình chuyển hóa xảy ra rất   nhanh, lượng tế bào một mặt chuyển hóa cho quá trình trưởng thành của cơ  thể, mặt khác để cung cấp cho quá trình vận động thể lực. b) Đặc điểm tâm lý. 13
  14. Các em  ở  tuổi này đã tỏ  ra mình đã lớn, đòi hỏi mọi người xung   quanh coi trọng mình, các em đã có sự hiểu biết ưa hoạt động có nhiều hoài  bão ước mơ. Do đó quá trình hưng phấn chiếm ưu thế hơn quá trình ức chế  nên các em tiếp thu cái mới nhanh nhưng cũng chóng chán nản. Khi đạt   được một số các kết quả sẽ dẫn đến sự tự mãn nên tác động không tốt đến   tập luyện. Khi tiến hành luyện tập cần nhắc nhở, chỉ bảo tận tình ân cần   nhẹ nhàng động viên  khen thưởng kịp thời. Có một số  em tiếp thu chậm,   tự ty từ đó các em tỏ ra chán nản từng bước bê trễ, vì vậy ta cần động viên  khích lệ ngay, có định hướng và hiệu quả của bài tập được nâng lên. 4. Kết quả nghiên cứu: a.   Thực   trạng   trình   độ   sức   nhanh   trong   chạy   ngắn   của   HS   trường THCS Thị Trấn. Để  có cơ  sở  đánh giá kết quả  nghiên cứu của đề  tài, tôi tiến hành   kiểm tra trình độ sức nhanh của HS khối nhà trường trước thực nghiệm. Đánh giá trình độ sức nhanh của HS chúng tôi đã sử dụng các test sau: ­ Chạy 60m xp thấp (s) ­ Test bật xa tại chỗ (cm) Kết quả được trình bày ở bảng 1. Bảng 1. Thành tích các test chạy 60m xuất phát thấp, bật xa tại chỗ  của hai nhóm trước thực nghiệm: 14
  15. Các test kiểm tra Chỉ số Chạy 60m xuất  Bật xa tại chỗ  Ghi chú phát thấp (s) (cm) NĐC NTN NĐC NTN X 9.51 9.52 185,9 155.7 δ 0.045 1.682 15
  16. t 1.063 1.256 16
  17. Kết quả  tại bảng 3.1 cho thấy  ở  cả  2 test hai nhóm đối chứng và  thực nghiệm với kết quả ttính  0,05. Điều đó chứng tỏ  trình độ  của hai nhóm là  tương đương nhau. b) Lựa chọn và áp dụng một số bài tập phát triển sức nhanh trong   chạy ngắn cho HS lớp 8 trường THCS Thị Trấn. Qua tham khảo các tài liệu chuyên môn về giảng dạy và huấn luyện   các môn điền kinh, tôi tổng hợp được một số bài tập huấn luyện sức nhanh   và tiến hành phỏng vấn các giáo viên TD có kinh nghiệm trong huyện để  lựa chọn bài tập. Kết quả được trình bày tại bảng 2. Bảng 2: Kết quả phỏng vấn bài tập phát triển sức nhanh (n=25): 17
  18. Kết quả STT Tên bài tập Số người  Tỷ lệ % đồng ý 1 Chạy tăng dần tốc độ (2x30m, 2x60m) 22 88% 2 Bật ếch bằng 2 chân trên cỏ 14 58,3% 3 Chạy tiếp sức (2 x 30m) 21 84% 4 Tiếp sức tổng hợp (2 x 30m) 21 84% 5 Chạy 2 x 30m tốc độ cao 23 92% 6 Bật nhảy lò cò trên cát 20 80% 7 Chạy 60m vượt vật cản 19 76% 8 Bật nhảy 7 bước – 10 bước 9 36% 9 Bật xa tại chỗ 19 76% 10 Bật xa liên tiếp 20 76% 18
  19. 11 Bật   nhảy   tại   chỗ   luân   phiên   bằng   2  22 88% chân lên bục cao 19
  20. Từ kết quả tại bảng 2, tôi lựa chọn những bài tập có sự  đồng thuận  cao (từ  75% trở  lên) của các giáo viên để  sử  dụng huấn luyện sức nhanh   cho HS khối 8 trường THCS Thị Trấn. Kết quả, tôi đã lựa chọn và áp dụng  9 bài tập sau đây: 1. Chạy tăng dần tốc độ + 2 x 30m: Từ  10 đến 15m đầu thì chạy với tốc độ  bình thường, còn  15m sau chạy với tốc độ tối đa. + 2 x 60 m: 30m sau chạy với tốc độ tối đa. 2. Chạy tiếp sức (2 x 30m) Chia học sinh thành 4 đội mỗi đội có số học sinh bằng nhau. 3. Tiếp sức tổng hợp (2 x 30m) Hình thức như chạy tiếp sức nhưng thực hiện các bài tập khác nhau  như  15m lò cò bằng một chân, 15m bằng hai chân, 15m   chạy nâng cao đùi,  15m chạy với tốc độ cao 4. Chạy 2 x 30m tốc độ cao 5. Bật nhảy lò cò trên cát 6. Chạy 60m vượt vật cản Cứ 10m lại căng một dây ngang đường chạy cách mặt đất khoảng 50  ­ 60cm để bật nhảy qua và chạy về đích. 7. Bật xa tại chỗ 8. Bật xa liên tiếp 9. Bật nhảy tại chỗ luân phiên bằng 2 chân lên bục cao 30­40cm. c) Đánh giá hiệu quả một số bài tập phát triển sức nhanh cho HS lớp   8 trường THCS Thị Trấn. Kết   thúc   thực   nghiệm   chúng   tôi   tiến   hành   kiểm   tra   trình   độ   sức  nhanh của vận động viên qua 2 test: chạy 60m xuất phát thấp, bật xa  tại chỗ. Kết quả được trình bày tại bảng 3 Bảng 3. Thành tích các test chạy 60m xuất phát thấp, bật xa tại chỗ  của hai nhóm sau thực nghiệm: 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2