intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp bồi dưỡng giáo viên trường THPT Trần Phú

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

133
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm với mong muốn sử dụng kiến thức lý luận và thực tiễn, nhìn nhận một cách nghiêm túc, kỹ lưỡng công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng (sau đây gọi chung là bồi dưỡng) nâng cao chất lượng giáo viên ở trường THPT Trần Phú, qua đó tìm ra những ưu điểm để phát huy, phát hiện ra những tồn tại để điều chỉnh, khắc phục nhằm xây dựng nhà trường phát triển liên tục và bền vững. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp bồi dưỡng giáo viên trường THPT Trần Phú

  1. BM 01­Bia SKKN SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI Trường THPT TRẦN PHÚ Mã số: ................................              (Do HĐKH Sở GD&ĐT ghi) SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN  TRƯỜNG THPT TRẦN PHÚ Người thực hiện: Hà Xuân Văn Lĩnh vực nghiên cứu:  ­ Quản lý giáo dục                                               ­ Phương pháp dạy học  bộ môn: .............................             (Ghi rõ tên bộ môn) ­ Lĩnh vực khác: .......................................................        (Ghi rõ tên lĩnh vực) Có đính kèm: Các sản phẩm không thể hiện trong bản in SKKN       Mô hình  Phần mềm  Phim ảnh  Hiện vật  khác
  2. Công tác bồi dưỡng giáo viên ở trường THPT Trần Phú/ Hà Xuân Văn BM02­LLKHSKKN SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 1. Họ và tên:    Hà Xuân Văn 2. Ngày tháng năm sinh: 17­8­1962 3. Nam, nữ: Nam 4. Địa chỉ: Xã Suối Tre, TX Long Khánh, tỉnh Đồng Nai 5. Điện thoại:0613726311 (CQ)/0613726632(NR); ĐTDĐ: 0988863905 6. Fax: E­mail: vanhaxuan@gmail.com 7. Chức vụ:      P.Hiệu trưởng 8. Đơn vị công tác: Trường THPT Trần Phú, TX Long Khánh, Đồng Nai II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO ­ Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Đại học Sư  phạm  ­ Năm nhận bằng: 1983 ­ Chuyên ngành đào tạo: Cử nhân Toán III.KINH NGHIỆM KHOA HỌC ­ Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Giảng dạy, quản lý chuyên môn Số năm có kinh nghiệm: 28 năm ­ Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: +  Tìm tòi lời giải  các bài toán về đường tròn trong hệ toạ độ Oxy. +  Phân loại các bài toán cơ bản về tích phân. +  Sử dụng phương pháp toạ độ để giải các bài toán hình học không gian. + Công tác vận động quỹ khuyến học của trường THPT Trần Phú. 2
  3. Công tác bồi dưỡng giáo viên ở trường THPT Trần Phú/ Hà Xuân Văn + Một số  biện pháp phân công chuyên môn cho giáo viên trường THPT Trần   Phú BM03­TMSKKN MỘT SỐ BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN  Ở TRƯỜNG THPT TRẦN PHÚ A. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1. Lý do khách quan:  Trong suốt nhiều năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt   Nam, đất nước ta không ngừng phát triển và giành được những thành tựu to   lớn về kinh tế, văn hoá, khoa học kỹ thuật. Ngành giáo dục đã góp một phần  quan trọng trong những thành tựu đó. Tuy nhiên để  thực hiện được mục tiêu  nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ cho sự nghiệp   công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hòa nhập với các nước trong khu   vực và thế giới thì ngành giáo dục cần phải có sự  đổi mới một cách tích cực   về nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo... Đây là một nhiệm vụ cực  kỳ  khó khăn của ngành giáo dục. Một trong những yếu tố  quan trọng góp  phần quyết định sự thành công của các mục tiêu trên chính là chất lượng đội  ngũ giáo viên trong nhà trường phổ thông.        Xác định được vai trò quan trọng của ngành Giáo dục trong sự nghiệp   xây dựng và phát triển đất nước, Đảng, Quốc hội, Chính phủ luôn luôn có  sự quan tâm chỉ đạo sâu sát đối với ngành:            ­  Chỉ  thị  40/CT­TW của Ban Bí thư  Trung  ương Đảng ban hành ngày  15/6/2004 đã thể  hiện quan điểm hết sức coi   trọng  vấn đề  nâng cao chất  lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ  quản lý giáo dục để  thực hiện hiệu quả  những yêu cầu và nhiệm vụ của sự nghiệp đổi mới giáo dục đào tạo, đáp ứng   sự nghiệp phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá.          ­ Nghị quyết Quốc hội  nước cộng hoà xã hội chủ  nghĩa Việt Nam số  40/2000/QH10 ngày 09 tháng 12 năm 2000 về đổi mới chương trình giáo dục  phổ thông.  3
  4. Công tác bồi dưỡng giáo viên ở trường THPT Trần Phú/ Hà Xuân Văn ­ Nghị quyết Trung ương 2 khóa VIII của Đảng Cộng sản Việt Nam về  Giáo dục –  Đào tạo ­ Luật Giáo dục 2007 và Pháp lệnh công chức năm 2010 đều nêu rõ công  chức được bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ. ­ Năm học 2010­2011 là năm thực hiện thông tư số 30/2009/TT­BGDĐT  về  chuẩn nghề  nghiệp giáo viên trung học cơ  sở, giáo viên trung học phổ  thông. Để đáp ứng được các tiêu chuẩn và tiêu chí của quy định chuẩn nghề  nghiệp giáo viên thì công tác bồi dưỡng giáo viên lại càng phải được chú  trọng. 2. Lý do chủ quan: Trường THPT Trần Phú được thành lập từ  năm học 2006­2007, đóng  chân trên địa bàn xã Suối Tre ­ một xã vùng ven của Thị xã Long Khánh. Dân   cư địa phương chủ yếu là công nhân cao su và nông dân làm rẫy, mật độ dân   cư khá thưa thớt. Mặc dù nằm ngay trên Quốc lộ 1A nhưng vị trí của trường   không thuận lợi cho việc giao thông,  trên tuyến đường này thường xuyên xảy   ra các tai nạn giao thông. Trường mới thành lập nên cơ sở vật chất, phòng ốc khá thoáng mát và  tương đối đầy đủ về các trang thiết bị phục vụ cho việc dạy ­ học. Tuy nhiên  một điều khó khăn là chất lượng học sinh đầu vào thấp; đội ngũ giáo viên  thiếu và không đồng bộ. Đặc biệt tỷ lệ giáo viên có tuổi đời và tuổi nghề trẻ  còn rất cao. Làm thế  nào để  nâng cao được chất lượng dạy ­ học, tạo dựng  uy tín, thương hiệu cho nhà trường? Trong rất nhiều biện pháp nhằm nâng  cao chất lượng dạy ­ học thì cái nào làm trước, cái nào làm sau, cái nào trước   mắt, cái nào lâu dài... Đây là một thách thức không nhỏ  đối với người làm  công tác quản lý chuyên môn của nhà trường.  Sau đây là bảng thống kê tuổi đời, tuổi nghề  của giáo viên nhà trường  năm học 2010­2011: Số năm công tác Số  Từ 5  Từ 11  Từ 16  Trên  Stt Môn Nữ Dưới  đến  đến 15  đến 20  20  lượng 5 năm 10  năm năm năm năm 1 Toán 7 2 4 2 1 2 Vật lý 6 1 4 2 3 Hoá học 5 4 3 1 1 4 Sinh học 2 0 1 1 5 Công  1 1 1 4
  5. Công tác bồi dưỡng giáo viên ở trường THPT Trần Phú/ Hà Xuân Văn nghệ 6 Tin học 3 1 2 7 Ngữ Văn 6 6 2 4 8 Lịch sử 3 3 1 1 1 9 Địa lý 2 2 2 10 GDCD 2 2 1 1 11 Tiếng  6 5 2 2 1 1 Anh 12 TD­QP 4 0 3 1 Tổng  45 23 27 11 7 1 3 cộng Một thực trạng xảy ra hằng năm  ở  trường THPT Trần Phú là đội ngũ  giáo viên  không những trẻ về  tuổi đời, tuổi nghề mà còn không ổn định. Số  giáo viên sau một số năm giảng dạy đã có kinh nghiệm thì xin chuyển đi, thay  vào đó là số giáo viên trẻ, mới ra trường.  Mặc dù nhà nước có quy định và chế  độ cho những giáo viên đang tập  sự và giáo viên hướng dẫn tập sự nhưng giáo viên hướng dẫn tập sự chỉ làm  cho có lệ  hoặc hoặc không thường xuyên. Sau một năm hết tập sự  thì giáo  viên trẻ  đó tự  xoay sở, nếu có tâm huyết thì tiếp tục tìm tòi, tự  bồi dưỡng,   nếu không có tâm huyết thì coi như đã xong thủ tục tập sự, tự bằng lòng với   những gì mình đang có. Với kinh nghiệm tích luỹ  được, tôi xác định rằng công tác bồi dưỡng   đội ngũ giáo viên trong nhà trường đóng một vai trò hết sức quan trọng,   là  giải pháp chiến lược có tính đột phá. Chất lượng giáo viên có ảnh hưởng trực  tiếp đến chất lượng giáo dục của nhà trường. Với tình hình thực tế  của nhà  trường về đội ngũ giáo viên, tình hình chất lượng học sinh. Với mong muốn   sử  dụng kiến thức lý luận và thực tiễn, tôi muốn bản thân mình nhìn nhận  một cách nghiêm túc, kỹ lưỡng công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng (sau đây gọi  chung là bồi dưỡng) nâng cao chất lượng giáo viên ở trường THPT Trần Phú,  qua đó tìm ra những ưu điểm để phát huy, phát hiện ra những tồn tại để điều   chỉnh, khắc phục nhằm xây dựng nhà trường phát triển liên tục và bền vững.   Đó là lý do tôi chọn đề  tài:  "Một số  biện pháp tổ  chức bồi dưỡng   giáo   viên ở trường THPT Trần Phú" B. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI I. Cơ sở lý luận 5
  6. Công tác bồi dưỡng giáo viên ở trường THPT Trần Phú/ Hà Xuân Văn Theo từ điển tiếng Việt: "Bồi dưỡng" tức là làm tăng thêm năng lực và  phẩm chất, vì vậy hoạt động bồi dưỡng giáo viên ở đề  tài này không phải là  hoạt động đào tạo lại mà là sắp xếp, xây dựng và tổ chức thực hiện các hoạt  động học tập để  lảm tăng thêm về  trình độ  kiến thức, kỹ  năng sư  phạm,  phẩm chất đạo đức của nhà giáo nhằm giúp cho nhà giáo thực hiện nhiệm vụ  dạy học, giáo dục một cách có hiệu quả nhất. Ngày nay, GD&ĐT được coi là động lực cho sự  phát triển kinh tế­ xã  hội, là con đường quan trọng nhất để phát huy nguồn lực con người. Đại hội   BCHTW Đảng khóa VIII đã khẳng định: "Giáo dục và Đào tạo là quốc sách   hàng đầu”; Chính vì vậy, luận điểm đi lên bằng giáo dục đã được khẳng định  và trở thành chân lý của thời đại chúng ta ­ thời đại mà trí tuệ  con người trở  thành tài nguyên quý giá nhất của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc. Xuất phát từ  đặc điểm của thời đại và yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ  đẩy   mạnh CNH, HĐH. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng đã khẳng   định: “Phát triển Giáo dục và Đào tạo là một trong những động lực quan trọng  thúc đẩy sự  phát huy nguồn lực con người ­ yếu tố  cơ  bản để  phát triển xã  hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững”. Chỉ  thị  40 của BCHTW ngày 15/6/2004 về  việc: "nâng cao chất lượng  đội ngũ nhà giáo và  cán bộ quản lý giáo dục" Nghị  quyết Quốc hội   nước Cộng hoà xã hội chủ  nghĩa Việt Nam số  40/2000/QH10 ngày 09 tháng 12 năm 2000 về đổi mới chương trình giáo dục  phổ thông.  Nghị  quyết Trung  ương 2 khóa VIII của Đảng Cộng sản Việt Nam về  Giáo dục –   Đào tạo và  Thông báo số  242­TB/TW của Bộ  Chính Trị  ngày  15/4/2009   về   tiếp   tục   thực   hiện   Nghị   quyết   Trung  ương   2   (khoá   VIII),  phương hướng phát triển giáo dục và đào tạo đến năm 2020 Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai đã ban hành Nghị  quyết chuyên đề  “Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện bậc Trung học phổ thông đến năm   2010”. UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh và ban hành Quyết định  số  1792/QĐ­UBND ngày 22/6/2007 về  việc tổ  chức triển khai kế hoạch xây   dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Để  đáp  ứng nguồn nhân lực phục vụ  cho sự  nghiệp công nghiệp hoá,   hiện đại hoá đất nước, cùng với sự hội nhập quốc tế của  Việt Nam, chúng ta  cần phải có con người có tri thức, năng động, nhạy bén, tự chủ. Để có được   những phẩm chất này thì yêu cầu đặt ra đối với ngành giáo dục là phải đổi  mới phương pháp giảng dạy, lấy học sinh làm trung tâm. Muốn vậy người   thầy giáo cần phải có một nhận thức mới, một tầm cao mới, ngoài kiến thức   còn phải là người hướng dẫn, tổ chức, đạo diễn.  6
  7. Công tác bồi dưỡng giáo viên ở trường THPT Trần Phú/ Hà Xuân Văn Cùng với sự  phát triển vượt bậc của khoa học kỹ  thuật, đặc biệt sự  bùng nổ của công nghệ thông tin đã tạo cho học sinh có nhiều kênh thông tin  để  lĩnh hội kiến thức, do đó người giáo viên nếu không bồi dưỡng để  nâng  cao trình độ  của bản thân sẽ  trở  thành người lạc hậu, thụ  động trước học   sinh. Trong nhà trường, đội ngũ giáo viên là lực lượng cực kỳ  quan trọng,  không có gì có thể  thay thế được. Một nhà trường có thể  được đầu tư  trang  thiết bị đầy đủ, hiện đại nhưng không có sự  đầu tư  về  yếu tố con người thì  nhà trường đó vẫn không thể  phát triển được, dẫn đến lãng phí vô ích. Như  vậy, giáo viên là lực lương then chốt quyết định sự thành trong quá trình giáo  dục cũng như  chất lượng giáo dục. Muốn nâng cao chất lượng giáo dục thì  cần phải đặt công tác bồi dưỡng trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  lên hàng  đầu, xem đây là một hoạt động quan trọng phải tiến hành thường xuyên, liên   tục.   Thực tế ở nhà trường hiện nay cho thấy đa số giáo viên trẻ có kiến thức   chuyên môn tốt, nhạy bén, có kỹ  năng tin học để  hỗ  trợ  cho công tác soạn  giảng nhưng còn rất hạn chế  về  kinh nghiệm giảng dạy, quản lý học sinh.  Tiết dạy của những giáo viên này thường hay bị  học sinh làm mất trật tự,   thậm chí thầy trò cãi nhau trên lớp dẫn đến học sinh xin đổi giáo viên dạy,   phụ  huynh xin chuyển con em mình sang lớp học khác. Sự  khó khăn trong   công tác hoạt động chuyên môn, thực hiện nhiệm vụ dạy học và giáo dục học   sinh đó làm cho họ có nhu cầu bồi dưỡng. Bên cạnh đó việc tự bồi dưỡng của giáo viên còn có nhiều hạn chế, một  bộ phận giáo viên tự bằng lòng với công việc của mình, một số giáo viên bận   việc nhà, con nhỏ không có thời gian bồi dưỡng hoặc tự bồi dưỡng, một số  giáo viên xác định được tầm quan trọng của việc bồi dưỡng chuyên môn  nghiệp vụ nhưng cũng không biết phải bắt đầu như thế nào?  Một nguyên nhân khác nữa là đang xảy ra tình trạng buông lỏng quản lý  việc cấp chứng chỉ  nghiệp vụ sư  phạm cho người học ngành khác để  được  tuyển dụng làm giáo viên; công tác rèn luyện nghiệp vụ sư phạm, thực tập tốt  nghiệp của sinh viên sư phạm.  Sau đây là bảng phân loại giáo viên của trường năm học 2009­2010: STT Môn T.Số  Trình độ tay nghề 7
  8. Công tác bồi dưỡng giáo viên ở trường THPT Trần Phú/ Hà Xuân Văn Giỏi Khá Đạt  YC GV Cấp  Cấp  tỉnh trường 1 Toán 6 2 1 1 2 2 Vật lý 6 1 2 2 3 Hoá học 5 1 1 1 2 4 Sinh học 2 1 1 5 Công nghệ 1 1 6 Tin học 2 1 1 7 Ngữ Văn 6 1 1 2 2 8 Lịch sử 3 1 2 9 Địa lý 2 2 10 GDCD 2 1 1 11 Tiếng Anh 6 1 1 3 2 12 TD­QP 4 1 1 2 Tổng 45 8 9 16 12 Như đã trình bày ở trên, trong những năm qua đội ngũ giáo viên của nhà   trường có tỷ lệ  trẻ  khá cao, luôn có sự  chuyển đi, chuyển đến nên không có   tính  ổn định, bên cạnh đó việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chưa được nhà   trường quan tâm đúng mức, nhìn bề ngoài thì thấy đồng đều vì ai cũng được  đào tạo từ  các trường đại học, có nghiệp vụ  sư  phạm nhưng thực chất bên  trong còn nhiều điều bất  ổn: Đội ngũ giáo viên giỏi chiếm tỷ  lệ  thấp, công  tác chủ nhiệm non yếu, việc soạn, giảng còn nhiều lúng túng, số giáo viên có   nguyện vọng học trên đại học còn manh muốn, tự phát, thiếu kế hoạch. Nhu cầu bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là một nhiệm vụ cấp bách và cũng  mang tính chiến lược lâu dài trước yêu cầu đổi mới giáo dục, đáp  ứng yêu  cầu phát triển của xã hội và hội nhập Quốc tế. Trong quá trình đổi mới nội  dung và phương pháp bồi dưỡng giáo viên các cấp, qua nghiên cứu khoa học  và thực tiễn, các nhà chuyên môn đã đúc kết được một số  nguyên tắc và coi  như  là sự  vận dụng nguyên lý giáo dục của Đảng trong nhà trường. Những   nguyên tắc đó là: ­ Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa bồi dưỡng chính trị  đạo đức  với chuyên môn nghiệp vụ vá các nhiệm vụ đạt ra từ thực tiễn. ­ Trong thời đại của nền văn minh tri thức, hoạt động bồi dưỡng không   bao giờ  kết thúc. Mỗi giáo viên phải là một người học tập thường xuyên và   học tập suốt đời. 8
  9. Công tác bồi dưỡng giáo viên ở trường THPT Trần Phú/ Hà Xuân Văn ­ Những chương trình bồi dưỡng chung đều chưa thật hoàn hảo. Mỗi  trường cần phải xây dựng chương trình riêng phù hợp với tình hình thực tế  của trường mình. ­ Bồi dưỡng tại trường mình sẽ thành công hơn khi gởi giáo viên đi bồi  dưỡng nơi khác. Càng nhiều giáo viên tham gia thì công tác bồi dưỡng càng  hiệu quả. ­ Vì đội ngũ giáo viên đa dạng về  tuổi đời, kinh nghiệm, nhu cầu hứng  thú học tập khác nhau nên nhà trường cần phân tích nhu cầu và các mối quan  tâm của giáo viên để đưa ra nội dung và cách thức bồi dưỡng phù hợp nhất. ­ Công tác bồi dưỡng nên được triển khai liên tục và phải thiết thực để  đem lại sự  cải thiện cụ  thể, hiệu quả  trong hoạt động giảng dạy của nhà   trường. Rõ ràng công tác bồi dưỡng giáo viên là một hoạt động với nội dung  rộng và sâu, phải chú trọng bồi dưỡng tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức,  lối sống song song với bồi dưỡng năng lực chuyên môn. Trong phạm vi đề tài  này, tôi xin trình bày ba vấn đề  chủ  yếu về  công tác bồi dưỡng chuyên môn  nghiệp vụ cho giáo viên: ­ Công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ tay nghề  ­ Công tác bồi dưỡng tin học cho giáo viên ­ Xây dựng kế hoạch giáo viên học trên chuẩn. II. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài 1. Những thuận lợi và khó khăn khi tiến hành hoạt động bồi dưỡng giáo  viên. Trước khi tiến hành chuyên đề  này, tôi thăm dò, trao đổi với bạn bè,  đồng nghiệp, nhiều người  ủng hộ (những giáo viên trẻ), một số khác thì cho  rằng sau thời gian giảng dạy thì trình độ chuyên môn của giáo viên sẽ tự khắc  được nâng cao. Hơn nữa, trình độ  của học sinh nhà trường yếu, vài ba kiến  thức đơn giản cũng "nhét không vô" cần gì phải "bồi" với "dưỡng". Một số  khác hỏi họ có tự bồi dưỡng hay không thì họ ậm ừ cho qua chuyện. Khi nghiên cứu về  công tác tự  bồi dưỡng của giáo viên của Th.S Vũ  Thị Thu Hiền, giảng viên trường Cán bộ quản lý Giáo dục Thành phố Hồ Chí  Minh, tôi thấy những thuận lợi và khó khăn mà tác giả  đưa ra cũng rất đúng  với nhà trường chúng tôi, đó là: * Thuận lợi: 9
  10. Công tác bồi dưỡng giáo viên ở trường THPT Trần Phú/ Hà Xuân Văn ­ Đa số CBQL và giáo viên đều nhận thức đúng đắn về hoạt động bồi  dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, có  tính tự giác của mỗi giáo viên ­ Các cấp quản lý luôn quan tâm và nhà nước có những chính sách  ưu  đãi cho công tác bồi dưỡng, phát triển đội ngũ nhà giáo.  ­ Sự  phát triển của khoa học công nghệ  và Internet là phương tiện rút   ngắn thời gian bồi dưỡng của giáo viên. * Khó khăn: ­ Nội dung bồi dưỡng không rõ ràng, chưa có kế  hoạch bồi dưỡng,   thiếu thông tin, tài, liệu tham khảo phục vụ cho bồi dưỡng. ­ Nhiều giáo viên không sắp xếp được thời gian tham gia các hoạt động  bồi dưỡng ­   Thiếu   sự   định   hướng,   dẫn   dắt,   giám   sát   của   Ban   giám   hiệu   nhà   trường. 2. Các giải pháp tổ chức hoạt động bồi dưỡng giáo viên Căn cứ  vào cơ  sở  lý luận, cơ  sở  thực tiễn cùng với những nguyên tắc  đã nêu trên. Để công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên thực   sự  là  nhu  cầu  của  mỗi   cá  nhân,  phù  hợp   với   điều  kiện  thực  tế   của   nhà  trường, qua đó đem lại hiệu quả cụ thể, thiết thực tôi đã thực hiện theo các   nội dung sau: 2.1 Các bước thực hiện Bước 1: Tìm hiểu nhu cầu, nguyện vọng của giáo viên Đầu năm học nhà trường phát phiếu tham khảo ý kiến của giáo viên về  nhu cầu bồi dưỡng của giáo viên theo mẫu sau: PHIẾU THĂM DÒ NHU CẦU BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN NGHIỆP VỤ  CỦA GIÁO VIÊN NĂM HỌC 2010­2011 Họ và tên giáo viên: ........................................................................ 10
  11. Công tác bồi dưỡng giáo viên ở trường THPT Trần Phú/ Hà Xuân Văn Tổ chuyên môn: ................................................ Môn dạy: ...........................................................          Xin thầy (cô) ghi những nhu cầu bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ của   bản thân trong năm học 2010­2011 trong bảng sau: Stt Nội dung cần bồi dưỡng Bản thân tự  Nhà trường bồi  bồi dưỡng dưỡng 1 2 ... ... Những   đề   xuất,   góp   ý  khác: .................................................................................... ................................................................................................................................. Người đề nghị (Ký và ghi rõ họ tên) Bước 2: Các tổ cho giáo viên đăng ký kế hoạch bồi dưỡng, tự bồi dưỡng Bước 3: Thư ký hội đồng nhà trường tổng hợp các kết quả ở bước 1, bước 2 Bước 4: Căn cứ  vào kết quả  đã tổng hợp, nhà trường phân nhóm và thống  nhất nội dung, lập kế  hoạch bồi dưỡng, kiểm tra hoạt động bồi dưỡng của   giáo viên. Bước 5: Quán triệt kế hoạch, nội dung bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho  giáo viên trong các tổ  chuyên môn, các tổ  chức đoàn thể: Công đoàn, Đoàn  thanh niên CSHCM. Kết quả thu được ở bước 2 như sau: Nội dung (nhu cầu) bồi dưỡng của  Số giáo viên  Stt Ghi chú giáo viên đăng ký Bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ  1 11 (Soạn, giảng, ra đề kiểm tra, chủ nhiệm) 2 Bồi dưỡng thi giáo viên giỏi 15 3 Bồi dưỡng Tin học 6 4 Ôn thi Cao học 6 TỔNG CỘNG 38 11
  12. Công tác bồi dưỡng giáo viên ở trường THPT Trần Phú/ Hà Xuân Văn  2.2 Lập bảng phân nhóm bồi dưỡng và tổ chức hoạt động 2.2.1 Nhóm 1: Giáo viên cần bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ. Stt Họ tên Giáo viên Bộ môn Người phụ trách 1 Nguyễn Trung Kiên Toán Nguyễn Ngọc Duật 2 Lê Ngọc Phùng Toán 3 Đoàn Khắc Trung Ninh Toán 4 Lê Thị Nhung Tin Thái Huy Tâm 5 Nguyễn Thị Thuỷ Tiên Tin 6 Đặng Khắc Hạnh Vật lý Trần Ngọc Nhơn 7 Trần Ngọc Hùng Vật lý 8 Trịnh Văn Đức Sinh Nguyễn Thị Phương Dung 9 Nguyễn Thị Hoài Tiếng  Nguyễn Thị Thuỳ Dung Anh 10 Lê Thị Loan Tiếng  Anh 11 Nguyễn Hoàng Thuận TD­QP Nguyễn Ngọc Ban Nội dung bồi dưỡng của nhóm 1: a) Soạn giáo án:  Giáo viên tự  nghiên cứu cách thực hiện một giáo án, bao gồm: Hình  thức, cấu trúc, nội dung, các tài liệu dùng để  biên soạn. Tham khảo các giáo   án của những giáo viên giỏi, giáo án trên mạng Internet... Phân theo từng nhỏ  để  trao đổi, bàn bạc và tranh thủ  ý kiến của người   phụ trách để điều chỉnh, sửa chữa, bổ sung nếu cần.  Toàn thể  nhóm chọn lựa thời gian hợp lý (thường thì vào các buổi sáng  thứ 3 hàng tuần nhà trường dành thời gian cho hội họp) trao đổi, rút ra những  điều tâm đắc, những thủ thuật hay trong soạn giáo án để học tập lẫn nhau. Nhà trường cử  một lãnh đạo nhà trường tham gia buổi trao đổi này để  lắng nghe, tháo gỡ  những khó khăn cho giáo viên và thống nhất những nội  dung đã đạt được qua thảo luận. Khẳng định lại những yêu cầu bắt buộc   trong soạn bài là đảm bảo nội dung, phù hợp với các đối tượng học sinh, đổi  12
  13. Công tác bồi dưỡng giáo viên ở trường THPT Trần Phú/ Hà Xuân Văn mới phương pháp giảng dạy,  ứng dụng công nghệ  thông tin một cách hiệu   quả... b) Dự giờ của giáo viên giỏi, giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy: Nhóm giáo viên này sẽ căn cứ vào thời khoá biểu, chủ động liên hệ  với  giáo viên dạy để được dự giờ. Cần xác định rõ để quan sát (học được) những   nội dung cụ  thể  nào: Cách nói (diễn đạt) nhanh, chậm, cách trình bày bảng,   cách đặt câu hỏi, cách tổ chức cho học sinh hoạt động... c) Giảng bài: Đây là nội dung quan trọng để khẳng định trình độ tay nghề của   giáo viên.  Từ việc soạn giáo án, dự  giờ của giáo viên giỏi cho đến tự  mình giảng  bài là một chặng đường dài để đi đến thành công. Giáo viên  trẻ có ưu điểm là nhiệt tình "cháy hết mình" trong giảng dạy,   có kiến thức và kỹ  năng tin học tốt nhưng có nhược điểm là tham lam kiến  thức, nói nhiều, nói nhanh và hay làm thay công việc của học sinh; ghi trên   bảng nhiều và cũng cho học sinh ghi nhiều, không cô đọng được kiến thức  trọng tâm. Để phát huy được những ưu điểm và khắc phục những tồn tại nêu trên   nhà trường tổ chức buổi toạ đàm, giao lưu giữa các thế hệ giáo viên với nhau,  mỗi giáo viên trẻ tự suy nghĩ, tìm tòi những giải pháp khắc phục nhược điểm,   nêu ra ý kiến của mình cho mọi người thảo luận. Qua đóng góp ý kiến của   các giáo viên giỏi đã đi đến một số thống nhất sau: + Nội dung giảng dạy phải bám sát chuẩn kiến thức, tuỳ vào đặc điểm  học sinh mỗi lớp mà giáo viên cân nhắc để  phát triển kiến thức phù hợp với  trình độ  tiếp thu của các em; đặt ra và trả  lời được câu hỏi: "học xong  tiết  này học sinh cần nắm được nội dung cốt lõi nào của bài? Làm những gì để  học sinh để học sinh có thể nắm được những điều cốt lõi đó?" + Biết dành thời gian hợp lý cho những kiến thức trọng tâm của tiết  dạy; + Không ghi chép nhiều trên bảng, cũng như  không nên cho học sinh  chép nhiều trong tập (vì mọi kiến thức đã có trong SGK). Dạy cho họs sinh   biết kết hợp hài hoà các hoạt động: lắng nghe ­ tìm tòi, suy gẫm ­ thảo luận  (phát biểu ý kiến) ­ ghi chép. Chỉ  rõ hoặc gợi ý những nội dung cần học  ở  nhà. + Nói chậm, rõ ràng, lựa chọn hệ  thống câu hỏi khéo léo để  phát huy   được tính tích cực, chủ động của các đối tượng học sinh; 13
  14. Công tác bồi dưỡng giáo viên ở trường THPT Trần Phú/ Hà Xuân Văn + Đa số học sinh trong lớp có lực học yếu, do đó cần phải luyện tập đức  tính kiên nhẫn, tạo ra được không khí nhẹ  nhàng, vui vẻ  cho tiết học (một  chút hài  ước của giáo viên sẽ  làm cho học sinh bớt căng thẳng và có hưng   phấn hơn trong học tập). Sau những hoạt động: soạn giáo án, dự  giờ  của giáo viên giỏi, những  kinh nghiệm học được từ  đồng nghiệp chất lượng tiết dạy của giáo viên có  chuyển biến rõ rệt. Đầu năm tỷ lệ tiết dạy (của nhóm giáo viên này) đạt yêu   cầu 65% khá 35% thì cuối năm xếp loại tiết dạy Giỏi 20%, tiết dạy Khá  55%, tiết dạy Đạt yêu cầu còn 25%. d) Soạn đề kiểm tra, chấm bài: Sau nhiều năm phụ trách chuyên môn tôi nhận thấy giáo viên trẻ thường  ra đề  kiểm tra khó hơn, dài hơn, vụn vặt hơn so với những giáo viên đã có  kinh nghiệm giảng dạy. Hệ  quả của việc này là điểm bài kiểm tra một tiết  của các lớp không ổn định (do nhà trường tổ chức bốc thăm đề kiểm tra  một   tiết), Ban giám hiệu rất khó đánh giá chính xác tình hình giảng dạy của giáo  viên và chất lượng học tập của học sinh. Trước thực trạng này nhà trường tổ  chức cho toàn thể  giáo viên rèn luyện kỹ  năng ra đề  thông qua việc lập ma  trận (nội dung này cũng rất thuận lợi khi Sở GD­ĐT tổ chức tập huấn chuyên  môn cho tổ  trưởng và giáo viên cốt cán ngay từ  đầu năm). Mỗi giáo viên ra  một đề kiểm tra, kèm ma trận sau đó trình bày trước tổ  chuyên môn để  thảo   luận, rút kinh nghiệm.   e) Tham gia thao giảng:  Bản thân mỗi giáo viên đều muốn tự  khẳng định mình. Thao giảng là  cách tốt nhất để  giáo viên thể hiện được khả  năng chuyên môn, trình độ  tay  nghề  của bản thân, đồng thời cũng thể  hiện sự  cầu tiến của mình. Qua thao   giảng giáo viên còn được đồng nghiệp góp ý kiến để  phát huy những  ưu   điểm, khắc phục những tồn tại. Trước đây, công tác thao giảng chỉ tiến hành  theo phong trào và thường gắn với các sự kiện lịch sử, văn hoá. Với mục đích  thao giảng để  nâng cao chất lượng chuyên môn, trình độ  tay nghề  nên công   việc thao giảng được lập kế  hoạch ngay từ  đầu năm, nhà trường bố  trí lịch  hợp lý để các giáo viên của nhóm này đều có thể tham gia được và mỗi giáo  viên được thao giảng nhiều lần trong năm học. Theo đánh giá của ban kiểm tra hoạt động sư  phạm của nhà trường và  báo cáo của nhóm phụ trách, tuy vẫn còn những vấn đề  cần phải bồi dưỡng   thêm nhưng kết quả  đạt được rất khả  quan, nhiều giáo viên trẻ   ở  cuối năm   học đã rất chững chạc, tự tin trong giờ dạy, được đồng nghiệp khen, học sinh   mến. Kết quả đạt được đã làm cho họ phấn khởi và yêu nghề nhiều hơn. 14
  15. Công tác bồi dưỡng giáo viên ở trường THPT Trần Phú/ Hà Xuân Văn 2.2.2Nhóm 2: Bồi dưỡng về tin học Stt Họ tên Giáo viên Bộ môn Người phụ trách 1 Nguyễn Thị Hương Lài Văn Thái Huy Tâm 2 Đặng Thị Thanh Hải Văn Lê Thị Nhung 3 Đặng Thị Sen Lịch sử 4 Nguyễn Thị Lam Lịch sử 5 Lê Thị Trang Địa lý 6 Hồ Thị Hợp GDCD Nhóm này là giáo viên thuộc các bộ môn khoa học xã hội, trước đây rất   ít tiếp cận với máy tính hoặc chỉ sử dụng máy tính để ra đề kiểm tra. Khi nhà   trường đưa ra chỉ tiêu phải có tiết dạy bằng công nghệ thông tin thì nhóm giáo  viên này mới thật sự có nhu cầu bồi dưỡng về tin học. Kế hoạch bồi dưỡng được lập ra mỗi tuần một buổi (vào chiều thứ 7).  Nội dung bồi dưỡng tập trung vào các phần mềm soạn giáo án. Kiến thức tin  học rất rộng, do đó quan điểm bồi dưỡng cho nhóm này là cần kiến thức nào  thì bồi dưỡng kiến thức đó, lâu dần sẽ  có vốn kiến thức tin học để  tự  mình  có thể giải quyết được. Bên cạnh tập trung bồi dưỡng tin học cho nhóm giáo viên trên thì các  thành viên phụ  trách có nhiệm vụ  tìm hiểu các phần mềm hay, thiết thực   hoặc các thủ thuật tin học giới thiệu cho toàn thể giáo viên của nhà trường để  mọi người thử nghiệm và tự nâng cao kỹ năng tin học cho mình. Kết quả  đạt được là các giáo viên trong nhóm cần bồi dưỡng về  tin   học đã có thể tự mình tạo được các hiệu ứng trong soạn giáo án điện tử, biết   cách chèn hình ảnh, âm thanh, tìm kiếm tài liệu trên mạng ...  2.2.3 Nhóm 3: Bồi dưỡng giáo viên giỏi cấp trường, tạo nguồn cho hội   thi giáo viên giỏi cấp tỉnh: Stt Họ tên Giáo viên Bộ môn Người phụ trách 1 Lương Thị Mỹ Thuỳ Toán Hà Xuân Văn 2 Đỗ Thị Thuỷ Toán Nguyễn Ngọc Duật 3 Thái Huy Tâm Tin học Nguyễn Thị Phương Dung 4 Nguyễn Anh Tuân Vật lý 15
  16. Công tác bồi dưỡng giáo viên ở trường THPT Trần Phú/ Hà Xuân Văn 5 Trần Hoài Nam Vật lý 6 Nguyễn Thị Thuỳ Trang Hoá học 7 Huỳnh Thị Xuân Lộc Hoá học 8 Dương Thị Tiến Văn Lê Việt Hùng 9 Danh Thị Kiều Oanh Văn Đặng Thị Sen 10 Đinh Thị Thuý Linh Lịch sử Ngô Thị Thuý Lan 11 Lê Thị Trang Địa lý 12 Hồ Thị Hợp GDCD 13 Nguyễn Quang Thiện TD­QP 14 Nguyễn Thị Thuỳ Dung T.Anh 15 Trịnh Thị Minh Tâm T.Anh Đây là nhóm có số  năm công tác từ  5 năm trở  lên, đã có kinh nghiệm  giảng dạy và quản lý học sinh. Nội dung bồi dưỡng của nhóm này là: + Kỹ năng soạn giáo án. + Đổi mới phương pháp giảng dạy; tổ chức, điều khiển học sinh hoạt  động trong tiết dạy. + Làm sáng kiến kinh nghiệm. Mỗi giáo viên thuộc nhóm này mỗi kỳ sinh hoạt tổ, nhóm phải báo cáo   một giáo án (sẽ dạy trong tuần sau), trình bày rõ ý tưởng soạn, cách tổ  chức   cho học sinh hoạt động trong tiết dạy, tổ  nhóm góp ý. Trong buổi sinh hoạt  lần sau báo cáo kết quả thực hiện để rút kinh nghiệm. Nhóm phụ trách lập kế  hoạch dự giờ để cùng trao đổi, rút kinh nghiệm tiết dạy.   Năm học 2010­2011 trong số  15 giáo viên nói trên có 11 giáo viên đạt  danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường (năm học này sở Giáo dục ­ Đào tạo  không tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi bậc trung học phổ thông cấp tỉnh) 2.2.4 Nhóm 4: Lập danh sách dự kiến giáo viên học trên chuẩn. Stt Họ tên Giáo viên Bộ môn Người phụ trách 1 Nguyễn Ngọc Duật Toán Nguyễn Đình Thiện 2 Thái Huy Tâm Tin học 3 Hà Xuân Phong Hoá học 4 Lê Văn Trung Sinh vật 16
  17. Công tác bồi dưỡng giáo viên ở trường THPT Trần Phú/ Hà Xuân Văn 5 Lê Việt Hùng Văn 6 Đinh Thị Thuý Linh Lịch sử Đây là những giáo viên có trình độ  chuyên môn vững vàng, ham tìm tòi  nghiên cứu, có khả năng về ngoại ngữ, có điều kiện (hoàn cảnh gia đình, bản  thân) để có thể theo học. Nhóm này được ưu tiên bố trí thời gian ôn thi. Nếu  có vướng mắc công tác nhà trường sẽ  sắp xếp hợp lý, đáp ứng yêu cầu của  giáo viên.  Trong số  các giáo viên thuộc nhóm trên hiện đã có 3 giáo viên đăng ký  ôn thi tại các trường ĐHSP TP.Hồ Chí Minh và ĐH KHTN TP.Hồ Chí Minh.   Có một giáo viên hiện đang học Thạc sĩ ngành Hoá.  C.  HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI  Thực hiện công văn số  1545/SGDĐT­VP về  việc đăng ký sáng kiến   kinh nghiệm nên ngay từ đầu năm đề  tài này đã được nghiên cứu và tổ  chức   thực hiện. Quá trình viết sáng kiến này cũng diễn ra đồng thời với những   hoạt động được trình bày  ở  trên. Trong các hoạt động này có những hoạt  động đã đi vào nề  nếp, có những hoạt động đang bắt đầu, có những hoạt  động cần có thời gian dài hơn mới thấy được kết quả. Ở góc độ khoa học và  thực tiễn bước đầu cho thấy những hoạt động này là đúng hướng, cần phải   duy trì, hoàn thiện và phát huy. Việc tổ  chức thực hiện cũng gặp rất nhiều   khó khăn do tâm lý ngại ngùng cùa giáo viên và cũng là lần đầu tiên tổ  chức   thực hiện nên mọi người chưa quen. Một khó khăn khác nữa khi thực hiện   sáng kiến này là công việc của nhà trường và của mỗi giáo viên là khá nhiều,  phải tốn nhiều công sức để bố trí thời gian hợp lý, nếu không các hoạt động  sẽ chồng chéo lên nhau. Tuy nhiên hoạt động này đã tìm được sự ủng hộ của   chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường và sự  đồng thuận của giáo viên, bên cạnh  đó mọi người đều xác định được đây là một hoạt thường xuyên, liên tục nên   sáng kiến này cũng đã thu được những lợi ích thiết thực. Đó là: ­ Sau bồi dưỡng, trình độ  chuyên môn được nâng lên, các nhu cầu bồi  dưỡng của mỗi người được đáp  ứng. Góp phần quan trọng trong việc nâng  cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Hoạt động này đã trở  thành phong  trào của cả một tập thể, lôi cuốn những người trước đây ít quan tâm hoặc tự  bằng lòng với trình độ của mình tham gia tích cực.  ­ Hoạt động này tạo ra một tiền đề  tốt trong công tác bồi dưỡng giáo  viên cho những năm tiếp theo. Theo lộ  trình, các đối tượng bồi dưỡng được   chuyển tiếp dần lên một mức độ cao hơn. 17
  18. Công tác bồi dưỡng giáo viên ở trường THPT Trần Phú/ Hà Xuân Văn ­ Hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên cũng đã tạo ra một  nề  nếp làm việc khoa học, hạn chế  được các sai sót vẫn thường xảy ra như  ghi chép sổ  sách sai quy định, thực hiện không đúng kế  hoạch chuyên môn  (trễ tiết, trước tiết so với phân phối chương trình).  ­ Hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên còn mang một ý nghĩa  tích cực khác, đó là:  tạo ra một tập thể đoàn kết, nhất trí, có tinh thần trách  nhiệm, gắn bó mọi người với nhau, gần nhau, hiểu nhau, tương trợ giúp đỡ  nhau trong công tác cũng như cuộc sống.  Sau đây là bảng thống kê số liệu kết quả đạt được của năm học 2010­ 2011 so với năm học 2009­2010 Bảng 1:  Năm học 2009­2010 Năm học 2010­ Các mặt hoạt động 2011 Số lượng Tỷ lệ  Số lượng Tỷ lệ  Giáo viên tự bồi dưỡng 20/45 44,4% 46/46 100% Giáo viên dạy giỏi cấp trường 11/45 24,4% 20/46 43,5% Giáo viên biết ứng dụng công  36/45 80% 42/46 91,3% nghệ thông tin trong giảng dạy Giáo viên ôn thi Thạc sĩ 1/45 2,2% 6/46 13% Bảng trên cho thấy so với năm học 2009­2010, năm học 2010­2011 khi   tổ  chức bồi dưỡng giáo viên theo đề  tài này số  lượng giáo viên tham gia bồi  dưỡng tăng 27 người, giáo viên dạy giỏi cấp trường tăng lên 11 người, 100%  giáo viên đã có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy; số giáo  viên ôn thi trên chuẩn đã tăng lên 6 (hiện có 1 giáo viên đang học thạc sĩ) và  nằm trong quy hoạch nhân sự của nhà trường. Bảng 2.  Trình độ tay nghề: Trình độ tay nghề Số  Giỏi Năm học lượng  Đạt  Cấp tỉnh Cấp  Khá GV YC trường 2009­2010 45 8 9 16 12 2010­2011 46 8 20 13 5 18
  19. Công tác bồi dưỡng giáo viên ở trường THPT Trần Phú/ Hà Xuân Văn Bảng 3: Chất lượng giáo dục (chỉ  thống kê kết quả  học sinh lớp 12, do lớp   10, 11 cuối tháng 5/2011 mới có số liệu)           Kết quả xếp loại Học lực (tính theo tỷ lệ %) Năm học Giỏi Khá Tb Yếu Kém 2009­2010 1,5 19,2 57,1 21,7 0,5 2010­2011 1.7 20,2 60,7 17,4 0           Kết quả xếp loại Hạnh kiểm (tính theo tỷ lệ %) Năm học Tốt Khá Tb Yếu 2009­2010 47,0 38,9 14,1 0 2010­2011 53,4 39,9 6,7 0 So với năm học 2009­2010 thì năm học 2010­2011 kết quả  giáo dục   được nâng cao hơn, tuy rằng có thể chưa phải là cao như mong muốn nhưng   để có được thành tích đó là cả một sự nhọc nhằn trên từng tiết dạy của giáo   viên. Kết quả xếp loại các mặt giáo dục ở trên so với các trường khác có thể  là rất thấp, song đối với trường THPT Trần Phú, nơi có chất lượng đầu vào  thấp (trúng tuyển 20 điểm, không có hồ  sơ  dự  tuyển nào bị  loại), thì đây là   một sự  có gắng rất lớn trong công tác, trong bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp  vụ của tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường.  Hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ  cho giáo viên đã đem lại  hiệu quả thiết thực cho nhà trường. Có được kết quả đó phải nói thêm về sự  quan tâm của hiệu trưởng nhà trường, Hội cha mẹ  học sinh trong năm học  này. Cụ thể: ­ Hiệu trưởng đã chỉ  đạo bộ phận xếp thời khóa biểu ưu tiên dành thời  gian cho giáo viên tham gia hoạt động bồi dưỡng một cách thuận lợi nhất. ­ Sự  dụng linh hoạt, hợp lý nguồn kinh phí để  chi cho công tác bồi  dưỡng giáo viên ­ Mua thêm 6 máy vi tính, kết nối Internet phục vụ  cho công tác giảng   dạy và học tập của giáo viên.  ­ Mua thêm một màn hình LCD 46 inch và bộ  loa phục vụ  cho tiết dạy  sử dụng công nghệ thông tin.  19
  20. Công tác bồi dưỡng giáo viên ở trường THPT Trần Phú/ Hà Xuân Văn ­ Hội cha mẹ  học sinh hỗ  trợ  nguồn kinh phí động viên, khen thưởng  giáo viên D. ĐỀ XUẤT, KHUYẾN NGHỊ KHẢ NĂNG ÁP DỤNG Hoạt động bồi dưỡng giáo viên đã được ngành giáo dục tổ  chức thực  hiện qua các chu kỳ bồi dưỡng thường xuyên, hiệu quả  của công tác này đã   góp phần làm cho người thầy nắm vững nội dung kiến thức chương trình,  thúc đẩy đổi mới phương pháp giảng dạy. Tuy nhiên, với đặc điểm riêng  từng trường, chỉ  dựa vào nội dung, chương trình bồi dưỡng do cấp trên tổ  chức thì chưa đủ, bởi vì hoạt động bồi dưỡng phải diễn ra thường xuyên thì  mới đáp ứng được yêu cầu phát triển.  Đề  tài này đã được nghiên cứu và áp dụng trong thực tiễn tại trường   THPT Trần Phú, đã mang lại hiệu quả thiết thực. Công tác bồi dưỡng chuyên  môn cho giáo viên không phải là mới, nhưng để  làm cho khoa học, hiệu quả,  mang tính ổn định, theo một kế hoạch đã xây dựng chi tiết thì đây là lần đầu  tiên nhà trường thực hiện. Cũng vì lý do đó đề  tài vẫn còn những khiếm  khuyết phải được sữa chữa, điều chỉnh trong những năm tiếp theo để  nó  được hoàn thiện và mang lại hiệu quả thiết thực hơn nữa. Mỗi trường có một  đặc điểm riêng về đội ngũ giáo viên, tôi tin rằng những trường những có đặc  điểm về  đội ngũ gần giống như  trường THPT Trần Phú khi áp dụng đề  tài  này đều đem lại hiệu quả thiết thực. Để  thực hiện tốt công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ  cho giáo  viên cần phải: ­   Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường phải xác định tầm quan trọng công   tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên từ đó có sự  quan tâm, chỉ  đạo thường xuyên.  ­  Đánh giá đúng vai trò của đội ngũ giáo viên trong việc nâng cao chất   lượng giáo dục, chỉ khi đó mới phát huy hết khả năng của họ đóng góp cho sự  nghiệp giáo dục. Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục làm cho   nhân dân và toàn xã hội nhận thức rõ vai trò quan trọng của đội ngũ giáo viên   trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. ­  Làm tốt công tác tư  tưởng và tìm được sự  đồng thuận của tập thể  giáo viên. Các nội dung bồi dưỡng phải là nhu cầu mà mỗi giáo viên mong   muốn có được. Đặc biệt phải bố trí lịch giảng dạy sao cho giáo viên có thời   gian để tham gia bồi dưỡng. ­  Phải xây dựng một kế  hoạch khoa học, phù hợp với đặc điểm của   nhà trường. Quá trình thực hiện phải có sự  kiểm tra, động viên của ban lãnh  đạo nhà trường. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2