intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy

Chia sẻ: Tử Tử | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

88
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là vấn đề quan trọng, có vị trí chiến lược lâu dài. Người thầy là trung tâm, là người quyết định chất lượng toàn diện của trò trong nhà trường. Để có được chất lượng của trò đáp ứng với nền kinh tế trí thức trong những năm tiếp theo của thế kỷ 21 là người làm công tác quản lý.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy

  1. UBND THỊ SàSẦM SƠN TRƯỜNG TIỂU HỌC QUẢNG TIẾN 2 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG  CHUYÊN MÔN CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN NHẰM  NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY” *****                                             Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim                                                    Chức vụ và đơn vị công tác: Hiệu   trưởng                                                                              trường Tiểu học Quảng   Tiến 2                                                                                  Sầm Sơn ­ Thanh   Hóa. 1
  2. Tháng 2 năm 2011 A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. LỜI MỞ ĐẦU: Giáo dục trẻ em là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng mà xã hội đều   quan tâm, bởi “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”. Để ngày mai có những   người chủ  xứng đáng, xã hội có những người công dân tốt  thì ngày hôm  nay khi trẻ  em là những mầm non mới nhú, thế  hệ  đi trước phải có trách   nhiệm dạy dỗ, hướng dẫn trẻ đi đúng hướng. Đây chính là nguồn nhân lực  con người để xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam trong thời kỳ hội   nhập. Để  có nguồn nhân lực vừa hồng, vừa chuyên trong công cuộc công  nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước – Đảng ta đã khẳng định “Giáo dục là   Quốc sách” và được đặt lên hàng đầu. Chính vì lẽ  đó, những người làm  công tác quản lý giáo dục, hàng ngày, hàng giờ  chúng tôi không khỏi tránh  khỏi  những băn khoăn trăn trở, những câu hỏi, những thách thức lớn được  đặt ra cho bản thân mình. Phải làm gì? Làm như thế nào? Để đào tạo được  nguồn nhân lực đáp ứng với yêu cầu: Xây dựng và phát triển đất nước cho  hôm nay và cho mai sau, theo quan điểm, đường lối và chủ trương  mà Đại   hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã lựa chọn. Nói đến chất lượng giáo dục trong nhà trường điều trước tiên ta phải   nói đến vài trò của người thầy. Khi bàn đến vai trò của người thầy trong  sự  nghiệp giáo dục, Thủ  tướng Phạm Văn Đồng viết “Thầy giáo là một   nhân vật trọng tâm trong nhà trường, là người quyết định đào tạo nên   2
  3. những con người mới xã hội chủ  nghĩa. Vậy thầy giáo phải không ngừng   vươn lên, rèn luyện tu dưỡng về  mọi mặt để  thực sự  xứng đáng là người   thầy giáo xã hội chủ  nghĩa”. Đồng thời Thủ  tướng còn chỉ  ra rằng: “Vấn   đề lớn nhất trong giáo dục của ta hiện nay là tạo điều kiện thuận lợi nhất   để  đội ngũ giáo viên dần dần trở  thành một đội quân đủ  năng lực, đủ  tư   cách để còn làm tròn sứ mạng của mình”. Ngày nay trong đời sống công nghệ  và khoa học phát triển, những  người làm công tác quản lý trong trường học chúng tôi phải hiểu  một cách   sâu sắc hơn ai hết về  tầm quan trọng của giáo viên trong sự  nghiệp giáo  dục nói chúng và trong sự tồn tại  và phát triển của trường mình nói riêng.   Vì vậy việc bồi dưỡng giáo viên là nhiệm vụ  quan trọng nhất của cán bộ  quản lý trường học. Việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là vấn đề  quan  trọng, có vị trí chiến lược lâu dài. Người thầy là trung tâm, là người quyết  định   chất lượng toàn diện của trò trong nhà trường. Để  có được chất   lượng của trò đáp  ứng với nền kinh tế trí thức trong những năm tiếp theo  của thế kỷ 21 là người làm công tác quản lý, tôi chọn nghiên cứu một vài  biện pháp “chỉ  đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  cho đội   ngũ giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy  ở trường tiểu học   Quảng Tiến 2”. Là vấn đề quan trọng để đưa chất lượng học tập của học   sinh ngày một nâng cao và bồi dưỡng phẩm chất đạo đức của con người   mới xã hội chủ nghĩa, đó là hai nhiệm vụ song song không thể thiếu được,  như Bác Hồ  đã nói “ Người có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó.   Người có tài mà không có đức là người vô dụng”. II. NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG VỀ  CHẤT LƯỢNG THẦY, TRÒ  VÀ CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN CỦA ĐỘI NGŨ GIÁO   VIÊN  NHÀ TRƯỜNG: 1/ Đặc điểm tình hình của nhà trường: 3
  4. Trường Tiểu học Quảng Tiến 2 được thành lập trên cơ  sở  tách từ  trường Tiểu học Quảng Tiến từ năm 1998.Trường Tiểu học Quảng Tiến 2  thành lập thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Sầm Sơn. Trường đóng  trên địa bàn phường Quảng Tiến. + Thuận lợi:  ­ Nhà trường có đội ngũ cán bộ quản lí trẻ, năng động, sáng tạo, dám  nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm.  ­ Đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường khoẻ, trẻ, yêu nghề, đoàn kết,   có tinh thần trách nhiệm  cao.  + Khó khăn:  Về  cơ sở  vật chất, khuôn viên nhà trường chưa đủ  chuẩn   mức độ 2. Kinh tế địa phương còn gặp khó khăn, trình độ  dân trí chưa cao   nên ảnh hưởng không ít đến công tác giảng dạy và học tập của nhà trường. 2. Đánh giá về chất lượng giảng dạy và học tập của giáo viên và học  sinh nhà trường: Tập thể  cán bộ  giáo viên luôn xác định đúng, rõ vai trò, vị  trí trách  nhiệm của mình, thông suốt các chủ  trương, nghị  quyết của các cấp uỷ  Đảng và nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giáo dục hiện nay, đã đem hết   khả năng kinh nghiệm vốn có của bản thân đầu tư  vào trong công tác giáo  dục để đạt chất lượng cao nhất.  Xếp loại chuyên môn của cán bộ  giáo viên: Trong năm học xếp loại   khá giỏi bằng 94,3% không có loại yếu kém, số cán bộ giáo viên đạt chuẩn   nghề nghiệp giáo viên Tiểu học 100%. -  Kết quả về xếp loại chuyên môn cán bộ giáo viên:               Năm  học 2006­2007 2007­2008 XL Chuyên môn TL%  GV  Xuất sắc 61,0% 65.0% TL% GV giỏi  cấp  75,4% 84.0% trường 4
  5. TL% GV giỏi  cấp thị,  32% 38% cấp tỉnh  ­Chất lượng học sinh:                Năm học 2006­2007 2007­2008 XL HK ­ HL TL% Đạt THĐĐ     98,8% 100% TL%  Chưa đạt 0,2% 0% TL% HS Khá­Giỏi 60.0% 72,1% TL%HS   Lên   lớp  99.8% 100% thẳng TL%HS   thi   lại   trong  0.2% 0% hè     Số lượng học sinh giỏi các cấp: Năm học 2006­2007 2007­2008 SL HS  Giỏi cấp thị 48 61 SL   HS     Giỏi   cấp   tỉnh,  28 22 cấp quốc gia 3. Nghiên cứu thực trạng công tác bồi dưỡng chuyên môn của đội ngũ  cán bộ giáo viên: ­  Khảo sát nhận thức của giáo viên về  công tác bồi dưỡng chuyên  môn của bản thân. ­ Gặp gỡ trao đổi trực tiếp với các tổ  trưởng chuyên môn, giáo viên  trong trường. ­ Nghiên cứu kỹ sổ sách ghi chép sinh hoạt và hoạt động chuyên môn  của nhà trường và các tổ chuyên môn. 5
  6. ­ Nghiên cứu các văn bản, tài liệu chỉ  đạo và hướng dẫn hoạt động  chuyên môn trong nhà trường Tiểu học mà cấp trên ban hành. ­ Xác định rõ thực trạng công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ   giáo viên của nhà trường trong những năm trước. ­ Phân tích kết quả  nghiên cứu thực trạng để  tìm hiểu nguyên nhân  của thực trạng, làm cơ sở cần để thực hiện nghiên cứu. * Sau khi nghiên cứu thực trạng tôi thấy:  ­ Một số  it  giáo viên: Nhận thức về  vị  trí, vai trò và nhiệm vụ  của   công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên chưa đầy đủ, chưa  thực sự  phấn khích tham gia hoạt động chuyên môn, chưa thấy rõ vai trò  của bồi dưỡng chuyên môn đối với công tác của mình. ­ Ban giám hiệu: Chưa được bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng nghiệp  vụ  quản lý cao cấp. Mọi người đều có nhận thức đúng về  vấn đề  bồi  dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, song chưa thực hiện đủ  chức  năng và nhiệm vụ của mình; việc hướng dẫn và tổ chức hoạt động để  bồi  dưỡng chuyên môn cho giáo viên còn mang tính tự  phát, kế  hoạch chưa  chặt chẽ. ­ Việc xây dựng kế  hoạch cho chương trình bồi dưỡng chuyên môn   cho đội ngũ giáo viên: Nhà trường thiếu kế hoạch bồi dưỡng dài hơi, chưa  phân công cụ thể  người thực hiện, chưa chỉ rõ tiến độ  thời gian, việc xây  dựng kế hoạch chi tiết cho học kỳ, quý, tháng, tuần; kế  hoạch của các tổ  chuyên môn còn chung chung. ­ Sau khi phân tích thực trạng, thấy được ưu điểm, khuyết điểm của  công tác bồi dưỡng chuyên môn đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Quảng   Tiến 2, tôi đã nghiên cứu biện pháp mới nhằm phát huy các  ưu điểm và  khắc phục những nhược điểm của công tác này. B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 6
  7. I. CÁC GIẢI PHÁP CHỈ  ĐẠO CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG CHUYÊN  MÔN CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN  Ở  TRƯỜNG TIỂU HỌC QUẢNG  TIẾN 2 VÀ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC: 1. Mục đích và yêu cầu : Công tác bồi dưỡng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là công  việc không bao giờ kết thúc. Mục đích của công tác này là nhằm đẩy mạnh  sự  phát triển về  chuyên môn, nghiệp vụ  cho tất cả  giáo viên, cán bộ  và   nhân viên trong nhà trường, giúp giáo viên có đủ năng lực tham gia vào công  cuộc đổi mới giáo dục, nâng cao sự hiểu biết về  các vấn đề giáo dục nói  chung, giúp đội ngũ giáo viên theo kịp và đáp  ứng tốt các yêu cầu đòi hỏi   của xã hội, theo kịp sự phát triển của khoa học kỹ  thuật và khoa học giáo  dục. Công tác này làm cơ sở cho việc cải tiến nền giáo dục quốc dân theo   hướng vừa hiện đại vừa sát với thực tế  Việt Nam. Đây chính là mục tiêu   chính của công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. * Để  công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên đạt kết  quả tốt thì: ­ Hiệu trưởng phải nhận thức đúng về  tầm quan trọng của công tác   bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. ­ Ban giám hiệu nhà trường cần xác định đúng nhu cầu, mục tiêu, nội  dung cần bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. ­   Tổ   chức   và   chỉ   đạo   triển   khai   thực   hiện   kế   hoạch   bồi   dưỡng   chuyên môn cho giáo viên đạt hiệu quả. Kế  hoạch bồi dưỡng chuyên môn phải là một phần trong kế  hoạch  chung, để  thể  hiện rõ trong các hoạt động giáo dục của nhà trường, của   7
  8. các tổ, khối chuyên môn. Mỗi hoạt động bồi dưỡng đều có mục đích riêng,  nội dung và phương pháp, phương tiện thực hiện riêng . 2. Nội dung thực nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên: Là người cán bộ  quản lý, chỉ  đạo mọi hoạt động, nhất là hoạt động  chuyên môn trong nhà trường, tôi thấy mình phải có trách nhiệm cao trong  việc đào tạo bồi dưỡng, nâng cao chất lượng giáo dục của giáo viên, đảm   bảo  trình  độ   giảng  dạy   ngày  càng   cao,   phấn  đấu   trở   thành   những  con  người mới “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng cho học sinh noi   theo”. ­ Bồi dưỡng, nâng cao tư tưởng, nhận thức chính trị cho đội ngũ giáo  viên; giáo dục lý tưởng sống gắn liền với bồi dưỡng phẩm chất nghề  nghiệp cho cán bộ và giáo viên đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi cho   cán bộ, giáo viên được tiếp xúc với các phương tiện thông tin báo chí; mặt   khác nhà trường cần thường xuyên tổ  chức cho cán bộ, giáo viên được  nghe báo cáo thời sự, kịp thời phổ biến những chủ trương, chính sách của   Đảng và nhà nước và chính sách của địa phương. ­ Bồi dưỡng cho cán bộ  và giáo viên về  văn hoá và ngoại ngữ. Mọi  cán bộ và giáo viên cần nắm vững trình độ hiểu biết văn hoá, xã hội, khoa  học kỹ  thuật mới có thể  làm tốt công tác giảng dạy và giáo dục có hiệu  quả. Cán bộ  và giáo viên cần tăng cường sử  dụng ngoại ngữ  và học thêm  ngoại ngữ để có thể đọc tài liệu nước ngoài, làm phong phú thêm vốn kiến  thức của mình về  chuyên môn, nghiệp vụ  và các nền văn hoá thế  giới.  Hiệu trưởng cần tạo điều kiện cho cán bộ và giáo viên cả  về  thời gian và  kinh phí để khuyến khích họ tích cực trau dồi học tập, nâng cao trình độ…   Nhà trường cần đầu tư  xây dựng một thư  viện trường học có đủ  các loại   sách, tư liệu tham khảo, các loại tạp chí, báo chí, thư  viện điện tử  để  cán  bộ  giáo viên được  cập nhật thông tin và mở  rộng hiểu biết để  cho người   8
  9. thầy phải “Biết mười dạy một” và phải dạy sao cho học trò của mình   “Học một biết mười”. ­ Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  cho giáo viên là công việc hàng  đầu; là công việc không thể thiếu được trong suốt quá trình giảng dạy của   họ. Giáo viên phải có chuyên môn vững vàng và sâu rộng. Muốn vậy, giáo  viên phải bồi dưỡng những kiến thức cập nhật, nâng cao kiến thức và kỹ  năng để có đủ năng lực dạy tốt môn học mà mình được phân công. Đối với  những giáo viên chưa đạt trình độ  chuẩn thì phải được bồi dưỡng để  đạt  chuẩn theo quy định. Trên cơ  sở  đó giáo viên rèn cho mình khả  năng thể  hiện kỹ năng sư phạm nhuần nhuyễn. ­ Bồi dưỡng về năng lực công tác. Năng lực này là kỹ  năng tổ  chức   hoạt động giảng dạy ­ giáo dục, kỹ  năng nhận thức và giải quyết tình   huống trong dạy  học ­ giáo dục. Năng lực công tác của giáo viên chỉ có thể  có được trên cơ  sở  quá trình rèn luyện, học tập và rút kinh nghiệm không  ngừng của bản thân và đồng nghiệp. Mặt khác, Hiệu trưởng cần tạo điều  kiện bằng cách tin tưởng giao việc cho giáo viên để  họ  mạnh dạn thực   hiện, sáng tạo thể hiện, trong quá trình đó hiệu trưởng theo dõi, động viên,  giúp đỡ, nhận xét, rút kinh nghiệm và đóng góp ý kiến cho họ. ­ Bồi dưỡng nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm trong  dạy học và giáo dục trong độ ngũ giáo viên. Viết sáng kiến kinh nghiệm và   tham gia nghiên cứu khoa học sẽ  có tác dụng thúc đẩy việc thực hiện  nhiệm vụ  dạy học được tốt hơn, trình độ  hiểu biết về  chuyên môn cũng  được nâng lên một cách cơ  bản. Hiệu trưởng cần có hình thức đặc biệt   (kết hợp cả tinh thần lẫn vật chất) để khuyến khích, động viên cán bộ  và  giáo viên tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm và nghiên cứu khoa học. Có  thể hiệu trưởng mời chuyên gia về hướng dạy cho giáo viên kiến thức và  kỹ  năng viết sáng kiến kinh nghiệm về  dạy học và giáo dục. Cần gợi ý   9
  10. những đề tài mà giáo viên có thể làm được nhằm giải quyết những vấn đề  mà trong thực tế nhà trường còn đang hạn chế. ­ Bồi dưỡng sức khoẻ  cho đội ngũ giáo viên. Hiệu trưởng cần thực  hiện nghiêm túc và chu đáo các chế  độ, chính sách về  lao động, nghỉ  hè,  nghỉ phép, chế độ khám sức khoẻ, khám bệnh, hưu trí, các chế  độ  đối với  nữ công chức… Ban giám hiệu kết hợp chặt chẽ với công đoàn để chăm lo   đời sống vật chất, tinh thần cho giáo viên. II. CÁC BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN: 1. Các giải pháp: ­ Xây dựng kế  hoạch bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ  và giáo viên:  Chúng ta có thể làm phiếu xin ý kiến của giáo viên về nhu cầu cá nhân, xác  định mức độ  quan tâm của họ  đối với một số  chủ  điểm nào. Sau đó thu  nhập, phân tích, trên cơ  sở đó lên kế hoạch tổng thể cho cả năm, xác định  nội dung hoạt động  ưu tiên, xác định kết quả  sẽ  đạt được sau khi thực  hiện các hoạt động bồi dưỡng, xác định danh sách các thành viên cho mỗi  nội dung hoạt động được bồi dưỡng. * Biện pháp tổ chức và chỉ đạo việc thực hiện bồi dưỡng cho cán bộ  và giáo viên. Chúng ta có thể tiến hành theo các hình thức như: + Bồi dưỡng tại chỗ: Kinh nghiệm thực thế cho thấy việc bồi dưỡng   tại chỗ  sẽ  thành công hơn là gửi cán bộ  đi học ngoài đơn vị, vì hình thức  này khích lệ  cho mọi người đều được tham gia. Cần triệt để  khai thác  nguồn lực có sẵn. Công tác bồi dưỡng tại chỗ cần được tiến hành thường  xuyên, liên tục và có hiệu quả. + Mở  các lớp bồi dưỡng về  kiến thức, kỹ  năng  ở  một số  môn học   cho cán bộ giáo viên, bồi dưỡng phương pháp dạy một số  tiết học  ở một   số môn khó, bồi dưỡng luyện giải toán khó. 10
  11. + Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học thay vào các buổi sinh   hoạt chuyên môn hoặc các ngày nghỉ. + Phát động thi giáo viên dạy giỏi cấp cơ  sở  vào đầu tháng 10 hàng  năm. + Tổ  chức thi học sinh giỏi cấp cơ  sở   ở tất cả  các khối lớp nhằm   khích lệ lòng tự trọng nghề nghiệp trong mỗi giáo viên. + Cử  cán bộ, giáo viên tham gia các hoạt động bồi dưỡng bên ngoài  do Phòng giáo dục, Sở giáo dục tổ chức, hoặc trường bồi dưỡng cán bộ tổ  chức. + Giao nhiệm vụ  tự  bồi dưỡng cho, giáo viên. Có thể  tiến hành các  biện pháp và hình thức cụ thể như: ­ Xây dựng nhà trường thành các nhóm học tập theo khối. ­ Xây dựng đội ngũ cốt cán về chuyên môn. ­ Xây dựng cơ sở vật chất, tạo điều kiện làm việc và học tập tốt cho  cán bộ  và giáo viên: tủ  sách, tài liệu, thư  viện điện tử, phòng học chất  lượng cao,   xếp thời khoá biểu hợp lý, cải tiến lịch họp, phổ  biến kế  hoạch thông báo qua hộp thư điện tử. ­ Tham gia các khoá học, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn. ­ Tổ chức hội thảo về công tác chuyên môn ­ Trao đổi, giao lưu về chuyên môn qua mạng với những trường chất   lượng cao. ­ Ban Giám hiệu thường xuyên dự giờ khảo sát  chất lượng học sinh,  đánh giá góp ý cho cán bộ  giáo viên  ở  các môn học, đánh giá, rút kinh   nghiệm  chương trình bồi dưỡng, kế  hoạch bồi dưỡng cho giáo viên cần  được đánh giá và cập nhật thường xuyên, cho dù thành công hay thất bại.  Khi đánh giá cần khen chê đúng người, đúng việc,  kết hợp đánh giá cán bộ  giáo viên là đánh giá chất lượng học sinh. 11
  12. ­ Yêu cầu thành viên phát biểu ý kiến đánh giá của mình sau khi tham   gia hội thảo, sinh hoạt chuyên môn, sau các lớp nâng cao trình độ  chuyên   môn nghiệp vụ. ­ Giáo viên có thể viết sáng kiến kinh nghiệm từ những điều đã được  tiếp thu được  trong công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. ­ Ban giám hiệu dự giờ dạy với phương châm đánh giá thúc đẩy phát  triển nhằm tìm ra các giải pháp để  nâng cao chuyên môn và nghiệp vụ  giảng dạy và giáo dục của giáo viên. 2. Kết quả đạt được sau khi áp dụng các biện pháp chỉ  đạo công tác   bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên: Công tác chỉ  đạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên  là công việc phức  tạp, yêu cầu người cán bộ  quản lý phải có biện pháp quản lý và tổ  chức   phù hợp. Để  nhà trường ngày càng có nhiều giáo viên dạy giỏi, học sinh   giỏi là cả  quá trình chỉ  đạo và phấn đấu của các đồng chí trong Ban Giám  hiệu nhà trường, là sự cố gắng liên tục của tập thể giáo viên trong trường.   Qua một số biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ  giáo viên  ở  trường tiểu học Quảng Tiến 2 đã nêu ở  trên, trường tiểu học   Quảng Tiến 2 đã từng bước đưa chất lượng giảng dạy của giáo viên và  kết quả học tập của học sinh ngày một nâng cao. * KẾT QUẢ   HỌC TẬP VÀ ĐẠO ĐỨC CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NĂM   HỌC 2008­2009; 2009 – 2010: -  Kết quả về xếp loại chuyên môn cán bộ giáo viên:               Năm  học 2008­2009 2009­2010 XL Chuyên môn TL%  GV  Xuất sắc 69,0% 73,0% TL% GV giỏi  cấp  89,1% 97,0% trường 12
  13. TL% GV giỏi  cấp thị,  41% 51% cấp tỉnh  ­Chất lượng học sinh:                Năm học 2008­2009 2009­2010 XL HK ­ HL TL% Đạt THĐĐ     100% 100% TL%  Chưa đạt 0% 0% TL% HS Khá­Giỏi 79,0% 85,7% TL%HS   Lên   lớp  100% 100% thẳng TL%HS   thi   lại   trong  0% 0% hè     Số lượng học sinh giỏi các cấp: Năm học 2008­2009 2009­2010 SL HS  Giỏi cấp thị 71 94 SL   HS     Giỏi   cấp   tỉnh,  37 44 cấp quốc gia * Các danh hiệu của trường đã đạt được trong năm 2009, 2010: ­ Ngày 01 tháng 12 năm 2009 nhà trường được Chủ  tịch nước cộng   hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng thưởng Huân chương lao động hạng 3  theo Quyết định số 1926/QĐ ­CTN . ­ Chủ  tịch UBND thị  xã Sầm Sơn tuyên dương điển hình tiên tiến  xuất sắc 5 năm tại Đại hội thi đua yêu nước lần thứ III số 331/QĐ­UBND,   ngày 07 tháng 4 năm 2010. 13
  14. ­ Giám đốc Sở  GD &ĐT tuyên dương đơn vị  đạt tiên tiến điển hình  trong phong trào  thi đua yêu nước từ năm 2005­2010. ­ Năm 2010 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc. * Kết luận: ­ Biện pháp  chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo  viên  ở  trường Tiểu học Quảng Tiến 2 được tiến hành thực nghiệm khoa  học một cách nghiêm túc  và đã cho kết quả khả quan. ­ Kết quả  thực nghiệm đã khẳng định tính đúng đắn, khoa học và  thực thi. Các biện pháp được áp dụng đã mang lại những chuyển biến rõ  rệt trong công tác bồi dưỡng đội ngũ và kết quả học tập của nhà trường. C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ RÚT RA ĐƯỢC TRONG CÔNG  TÁC CHỈ ĐẠO BỒI DƯỠNG 1. Kết luận chung: Qua nhiều năm làm công tác quản lý, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo   viên tôi đã rút ra được những kinh nghiệm như sau: Trường Tiểu học Quảng Tiến 2 có được những thành tích như  ngày  hôm nay là do trong nội dung công tác chỉ đạo có một hệ thống biện pháp  khá hoàn chỉnh và  tổ chức thực hiện chặt chẽ, có biện pháp quản lý và kế  hoạch phù hợp, người quản lý có năng lực chuyên môn vững vàng.  Công tác chỉ  đạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên  là công việc phức  tạp, yêu cầu người cán bộ quản lý phải có biện pháp quản lý và kế hoạch   phù hợp. Ban giám hiệu phải là những người vừa có đức, vừa có tài. Ngoài  năng lực quản lý nhà trường, mọi thành viên trong Ban giám hiệu phải có   năng lực chuyên môn thật vững vàng. Có như vậy mới đẩy mạnh công tác   trí dục – Nhiệm vụ trung tâm của mỗi nhà trường. 14
  15. Ban giám hiệu cần có quan niệm đúng đắn về  xây dựng bồi dưỡng   đội ngũ giáo viên. Xây dựng đội ngũ giáo viên dạy giỏi là nhiệm vụ  hàng  đầu của mỗi nhà trường vì “ Không thầy đố  mày làm nên”. Ban giám hiệu  phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, có khen thưởng, động viên kịp thời   để ngày càng có nhiều giáo viên dạy giỏi các bộ môn.  Lấy việc sinh hoạt nhóm, tổ  chuyên môn và tăng cường việc thăm  lớp, dự  giờ  là phương tiện hữu hiệu nhất để  nâng cao năng lực chuyên   môn của các thầy cô giáo. Đây cũng là phương pháp tốt nhất để bồi dưỡng  và xây dựng đội ngũ giáo viên . Nhà trường và giáo viên có vai trò quan trọng trong việc tổ chức chặt   chẽ  để  hợp nhất các yếu tố  chủ  quan, khách quan ( học sinh, nhà trường,   gia đình ), tạo ra môi trường sư phạm với điều kiện thuận lợi nhất cho học   sinh để  có thể  phát huy hết nội lực của bản thân đạt hiệu quả  cao nhất  trong việc học tập. Việc bồi dưỡng giáo viên phải có kế  hoạch cụ  thể  từng năm học,   từng giai đoạn và muốn có được học sinh đạt giải  ở  các kỳ  thi học sinh   giỏi thì sự bồi dưỡng của giáo viên trực tiếp dạy là quan trọng nhất. Ngoài  ra nhà trường còn mời thêm các thầy cô giáo có kinh nghiệm ở trường bạn  đến , vừa trực tiếp giảng dạy cho học sinh, vừa trao đổi kinh nghiệm nghề  nghiệp với giáo viên, vừa tạo được không khí mới mẻ, gây hứng thú học  tập cho các em. Trong công tác giảng dạy, nhà trường giữ  vai trò chủ  đạo  và quyết định thông qua việc tổ chức thực hiện kế hoạch; là nhân tố quy tụ  các yếu tố  hợp thành thể  thống nhất, phát huy tổng hợp sức mạnh từng  thành tố  cùng hướng vào mục tiêu chung; kích thích tính tích cực cao độ  nhân tố chủ quan học sinh để đạt hiệu quả, chất lượng học tập tốt. 2. Những Kiến nghị: 15
  16. ­ Để  làm tốt công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên,   người hiệu trưởng phải là người có trình độ  và năng lực về mọi mặt. Ban   giám hiệu ngoài việc luôn luôn học hỏi để nâng cao trình độ bản thân  cần   được đào tạo và bồi dưỡng thường xuyên. Để nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ giáo viên ngành  giáo dục cần đảm bảo kinh phí cho công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giáo  viên. ­ Tăng cường mua sắm các trang thiết bị hiện đại cho dạy học. ­ Cấp trên cần tổ chức các khoá tập huấn và mở  các lớp bồi dưỡng  kiến thức và kỹ  năng về  công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ  lãnh đạo của   các nhà trường. Quảng Tiến, ngày 28 tháng 2 năm   2011 Người viết Nguyễn Thị Kim TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Giáo dục và Đào tạo trong xây dựng và phát triển nguồn nhân lực  cho Công nghiệp hóa­Hiện đại hóa đất nước. 2. Những vấn đề chung về quản lý Giáo dục – Nguyễn Tấn 3. Chuyên đề quản lý trường học – Giáo sư Nguyễn Văn Lê – Nhà  giáo ưu tú Đỗ Hữu Tài 4. Quản lý chuyên môn của Hiệu trưởng trường Tiểu học – Tài liệu   bồi dưỡng Hiệu trưởng trường Tiểu học. 5. Luật Giáo dục  16
  17. 6. Điều lệ trường Tiểu học. MỤC LỤC Nội dung Trang  A. ĐẶT VẤN ĐỀ 2 I. LỜI MỞ ĐẦU 2 II.  NGHIÊNCỨU THỰC TRẠNG VỀ  CHẤT LƯỢNG THẦY, TRÒ VÀ CÔNG  3 TÁC BỒI DƯỠNG CHUYÊN CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN NHÀ TRƯỜNG  1.  Đặc điểm tình hình của nhà trường 3 2.  Đánh giá về  chất lượng giảng dạy và học tập của giáo viên và   4 học sinh nhà trường 3. Nghiên cứu thực trạng công tác bồi dưỡng chuyên môn của đội  5 ngũ cán bộ giáo viên B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 7 I. CÁC GIẢI PHÁP CHỈ ĐẠO CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN CHO  ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN  Ở  TRƯỜNG TIỂU HỌC QUẢNG TIẾN 2 VÀ KẾT  7 QUẢ ĐẠT ĐƯỢC 1. Mục đích yêu cầu 7 2. Nội dung thực nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo  8 viên II. CÁC BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC  HIỆN 9 1. Các giải pháp 9 2. Kết quả đạt được sau khi áp dụng các biện pháp chỉ đạo công tác  11 17
  18. bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ giáo viên C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ  RÚT RA TRONG CÔNG TÁC CHỈ  ĐẠO BỒI  14 DƯỠNG 1.  Kết luận chung 14 2. Những kiến nghị 15 Tài liệu tham khảo 16 Mục lục 17 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2