Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác duy trì sỹ số học sinh tại trường mầm non Cư Pang
lượt xem 2
download
Nhiệm vụ mà đề tài đặt ra nhằm cung cấp một số biện pháp để giáo viên củng cố kinh nghiệm và làm tốt công tác duy trì sĩ số tại lớp mình phụ trách thông qua tất cả các hoạt động theo quy định của trường lớp mầm non. Giúp giáo viên tìm ra các giải pháp, biện pháp để tạo được hứng thú, sáng tạo nhằm giúp cho trẻ thích đến trường lớp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác duy trì sỹ số học sinh tại trường mầm non Cư Pang
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác duy trì sỹ số học sinh tại trường mầm non Cư Pang I. Phần mở đầu 1. Lý do chon đề tài. Thế kỷ 21 là thế kỷ của trí tuệ, là thế kỷ của nền kinh tế trí thức. Đất nước Việt Nam tiến tới năm 2020 với sự thay đổi của nền kinh tế, xã hội và công nghệ cùng với nó là hình ảnh người công dân Việt Nam mới với trình độ học vấn cao, năng động, sáng tạo, có khả năng xử lý thông tin cao, có khả năng tự lựa chọn và giải quyết các vấn đề đặt ra trong cuộc sống, thích ứng với sự biến đổi không ngừng của xã hội. Trách nhiệm này đặt trên vai ngành Giáo dục đòi hỏi ngành phải có những nội dung chương trình phù hợp, đổi mới phương pháp dạy và học một cách tích cực. Giáo dục không chỉ hoàn thành việc đào tạo những con người thích ứng với xã hội mà còn đào tạo ra những con người đủ phẩm chất và trí tuệ để đón đầu sự phát triển của xã hội. Giáo dục mầm non là tiền đề cho giáo dục tiểu học với nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ từ 0 đến 5 tuổi một lứa tuổi vô cùng quan trọng. Trẻ ở tuổi mầm non ngồi sự chăm sóc dạy dỗ của ông bà, cha mẹ trẻ ở gia đình thì yếu tố quan trọng quyết định lớn về sự phát triển toàn diện của những trẻ đến trường mầm non là đội ngũ giáo viên mầm non. Công tác giáo dục là một chủ chương lớn, quan trọng của toàn Đảng, toàn dân ta trong công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước trong đó giáo dục mầm non là một ngành học cần thiết, một tác nhân quan trọng tác động và hình thành nhân cách con người cho trẻ. Chính vì vậy bước sang kỷ nguyên mới ngành giáo dục nói chung và bậc học mầm non nói riêng tiếp tục đẩy mạnh và không những đổi mới, nâng cao công tác giảng dạy để tiến dần đến việc hồn thiện một giáo trình cơ bản mang tính giáo dục cao, có hiệu quả nhất, để giúp trẻ hình thành và phát triển toàn diện nhân cách con người mới. Đối với trẻ mầm non có rất nhiều các hoạt động như học tập, vui chơi, lao động…. thông qua đó để giáo dục trẻ. Song nếu trẻ không được đến trường hoặc bỏ học thì chúng ta đã thất bại trong sự nghiệp trồng người. Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 1
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác duy trì sỹ số học sinh tại trường mầm non Cư Pang Là cán bộ quản lý phụ trách chuyên môn của trường mầm non Cư pang tôi nhận thấy được tầm quan trọng trong việc chăm sóc – giáo dục trẻ mầm non. Nhưng trên địa bàn trường đóng hầu hết là đồng bào dân tộc tại chỗ, việc đưa con em mình tới trường lớp mầm non chưa được cha mẹ trẻ quan tâm, trẻ đi học chuyên cần không cao, còn bỏ học... Từ những thực tế đó, là một cán bộ quản lý phụ trách chuyên môn trường mầm non tôi luôn trăn trở phải làm như thế nào để trẻ đi học chuyên cần và không còn tình trạng bỏ học nên đã lựa chọn đề tài“Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác duy trì sỹ số học sinh tại trường mầm non Cư Pang”. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. ̣ Muc tiêu nghiên c ưu cua đê tai: áp d ́ ̉ ̀ ̀ ụng một số biện pháp sư phạm giúp viên làm tốt công tác duy trì sỹ số học sinh. Mục đích nghiên cưu cua đê tai: ́ ̉ ̀ ̀ giúp viên làm tốt công tác duy trì sỹ số học sinh. ̣ ̣ Nhiêm vu nghiên c ưu cua đê tai: ́ ̉ ̀ ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ột số biện pháp để giáo viên cung Nhiêm vu ma đê tai đăt ra nhăm cung câp m ̀ ̉ ̣ cô kinh nghiêm và làm t ́ ốt công tác duy trì sỹ số tại lớp mình phụ trách thông qua tất cả các hoạt động theo quy định của trường lớp mầm non. ̉ ̣ ́ ể tạo được hứng thú, sáng tạo Giúp giáo viên tim ra cac giai phap, biên phap đ ̀ ́ ́ nhằm giúp cho trẻ thích đến trường lớp. Sau khi vận dụng đề tài sẽ góp phần đắc lực đối với giáo viên trong quá trình thu hút trẻ đến trường, tăng số lượng trẻ đi học chuyên cần từ đó duy trì sỹ số trẻ đến lớp... 3. Đối tượng nghiên cưu: ́ Một số biện pháp nhằm giúp giáo viên làm tốt công tác duy trì sỹ số học sinh 4. Pham vi nghiên c ̣ ưu: ́ Khuôn khổ nghiên cứu một số biện pháp nhằm giúp giáo viên làm tốt công tác duy trì sỹ số học sinh Đối tượng khảo sát học sinh trường mầm non Cư Pang Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 2
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác duy trì sỹ số học sinh tại trường mầm non Cư Pang Thời gian nghiên cứu từ tháng 8 năm 2016 đến tháng 03 năm 2017 5.Phương phap nghiên c ́ ưu ́: a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận Phương pháp thu thập những thông tin qua các tư liệu trên Internet, những vấn đề thực tiễn liên quan đến công tác duy trì sỹ số học sinh. b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn Phương pháp quan sát: Quan sát hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ của giáo viên Phương pháp điều tra: Trò chuyện, trao đổi với các giáo viên, và cha mẹ trẻ. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: Tham khảo những bản báo cáo, tổng kết chất lượng hàng năm của nhà trường. Tham khảo những kinh nghiệm của các giáo viên, đồng nghiệp. Phương pháp thử nghiệm: Thử áp dụng các giải pháp vào công tác chăm sóc giáo dục trẻ năm học 2016 2017 tại trường Mầm non Cư Pang. c. Phương pháp thống kê toán học Vào đầu năm học, tôi đã chủ động kiểm tra, khảo sát, thống kê qua số trẻ thực tế đến trường lớp mầm non.hăng ngày Cụ thể: Tổng số Trẻ đi học Đạt % Số trẻ đi học không Chiếm tỷ lệ % học sinh chuyên cần chuyên cần 26 170 65 91 35 0 II.Phần nội dung: 1.Cơ sở ly luân đê th ́ ̣ ̉ ực hiên đê tai: ̣ ̀ ̀ Có thể nói rằng, bậc học mầm non là bậc học đầu tiên cung cấp những kiến thức đơn giản cho trẻ em thông qua các hoạt động học bằng chơi, chơi mà học. Các môn học ở trường mầm non cũng chỉ là những môn học mang tính chất “Nhận biết” và “Làm quen” với các hiện tượng tự nhiên và vấn đề xã hội. Tuy nhiên nếu không có những kiến thức được thông qua nhận biết và sự làm quen ban đầu ở trường mầm non thì trẻ vào học ở trường tiểu học sẽ rất khó khăn. Như các nhà tâm lý học Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 3
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác duy trì sỹ số học sinh tại trường mầm non Cư Pang đã nhận xét: Sự khởi đầu ở một đứa trẻ theo quy luật khách quan là những tư duy trừu tượng, trẻ được nhận thức thông qua các đồ vật, hiện tượng đơn giản, lúc này trẻ sẽ được bắt đầu mọi thứ chỉ bởi sự nhận biết và làm quen với thế giới bên ngồi mà thôi. Chính vì thế, bậc học mầm non đã nghiên cứu chương trình giáo dục cho từng lứa tuổi phù hợp theo quá trình phát triển tư duy của trẻ. Do đó, việc trẻ được học ở trường mầm non là một điều rất quan trọng, trẻ phải được chăm sóc,giáo dục đảm bảo theo chương trình giáo dục mầm non do Bộ GD&ĐT ban hành. Qua kết quả khảo sát về sự sẵn sàng đi học của trẻ 5 tuổi (EDI) năm 2011 cho thấy: có hơn một nửa số trẻ bị thiếu hụt hoặc có nguy cơ bị thiếu hụt ít nhất một lĩnh vực phát triển. Một số yếu tố liên quan đến sự thiếu hụt này chủ yếu là từ phía cha mẹ: do trình độ học vấn của mẹ thấp, trẻ có nhiều anh chị em, trẻ từ gia đình nghèo, trẻ không được đi học mẫu giáo liên tục, trẻ em vùng kinh tế khó khăn, trẻ là người dân tộc,... Mô đun ưu tiên quản lý 2 nội dung: thu hút cha mẹ và cộng đồng tham gia chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non đó là: Đặt ra nhiệm vụ cấp thiết cho bậc học mầm non trong giai đoạn hiện nay: tăng cường sự liên kết và thống nhất giữa trường mầm non và cha mẹ trẻ cùng cộng đồng về nội dung, phương pháp, cách thức tổ CS GD trẻ ở trường cũng như ở gia đình. Tạo điều kiện thuận lợi để nhà trường thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học CSGD trẻ cho các bậc cha mẹ và cộng đồng, nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất, tinh thần, nhận thức, tình cảm, thẩm mĩ, ngôn ngữ, giao tiếp ứng xử... góp phần thực hiện tốt mục tiêu GDGD trẻ mầm non. 2.Thực trang v ̣ ấn đề nghiên cứu: *. Ưu điểm và hạn chế của vấn đề nghiên cứu: Ưu điểm của vấn đề nghiên cứu: Đội ngũ giáo viên nhiệt tình yêu nghề mến trẻ, một số cha mẹ học sinh đã quan tâm đến việc học của con em nên số trẻ ra trường lớp mầm non tương đối tăng so với các năm về trước như: năm học 20142015 tổng số học sinh 227 cháu; Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 4
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác duy trì sỹ số học sinh tại trường mầm non Cư Pang năm học 20152016 tổng số học sinh 255 cháu, năm học 20162017 tổng số học sinh 261 cháu. Cơ sở vật chất tương đối đảm bảo, sân trường rộng rãi thống mát, đồ dùng đồ chơi đầy đủ ở phân hiệu buôn Knul, Buôn Riăng. ̉ Ban thân tôi là phó hiệu trưởng được phân công phụ trách mảng chuyên môn liên tiếp nhiêu năm nên vi ̀ ệc quản lý, chỉ đạo và năm bắt về chuyên môn tương đối vững vàng. Hạn chế của vấn đề nghiên cứu Trường lại chia thành ba điểm cách nhau xa, cơ sở vật phân hiệu Buôn Dham, Buôn Hma, Buôn Kô đang phải mượn nhờ của các trường Tiểu học và nhà cộng đồng. Trường có 95% học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện sống và sinh hoạt của các em đang hết sức khó khăn, bố mẹ thường xuyên đi làm nương rẫy ở xa bỏ mặc con cái ở nhà hoặc dẫn đi theo. Một số giáo viên thuộc đồng bào dân tộc thiểu số, một số là giáo viên trẻ kinh nghiệm còn ít trong công tác duy trì sỹ số học sinh. Việc tiếp cận công nghệ thông tin trên mạng, soạn giảng trên máy vi tính không thành thạo ở một số giáo viên thuộc đồng bào dân tộc thiểu số . Một số giáo viên chưa thực sự chủ động linh hoạt trong việc tổ chức cho trẻ các hoạt động, chưa thực sự chú trọng các hoạt động ngoại khóa, khâu tuyên truyền còn hạn chế chưa đa dạng *. Các nguyên nhân của vấn đề nghiên cứu Các nguyên nhân ưu điểm của vấn đề nghiên cứu: + Nguyên nhân chủ quan: Đa số giáo viên đã biết cách tuyên truyền tới các bậc cha mẹ học sinh biết được tầm quan trọng của việc cho trẻ đến trường mầm non Luôn học hỏi trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, biết lắng nghe, biết sửa sai, không bảo thủ nên chuyên môn nghiệp vụ tương đối vững vàng. + Nguyên nhân khách quan Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 5
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác duy trì sỹ số học sinh tại trường mầm non Cư Pang Các đồng chí giáo viên được bố trí công tác phù hợp năng lực, giáo viên có tình thần tự học cao. Một sô phụ huynh nhận thức được việc cho con em mình đến trường lớp mầm non là quan trọng trong việc phát triển toàn diện cho trẻ. Cơ sở vật chất trang thiết bị được Ủy Ban nhân dân xã EaBông rất quan tâm., phân hiệu thuộc Buôn Bun Knul, Buôn Riăng.đã được công ty Đăk Man xây dựng và đầu tư cơ sở vật chất đầy đủ. Các nguyên nhân hạn chế của vấn đề nghiên cứu: + Nguyên nhân chủ quan: Do giáo viên lớn tuổi dạy chương trình 26 tuần, chương trình cải cách thời gian lâu nên khi tiếp cận chương trình mầm non mới còn mang nặng chương trình cái cách. Một số giáo viên thuộc đồng bào dân tộc thiểu số chưa biết cách trang trí môi trường trong và ngồi lớp thu hút trẻ. một số là giáo viên trẻ mới ra trường kinh nghiệm còn ít trong vấn đề thu hút trẻ dến lớp để làm tốt trong duy trì sỹ số học sinh. Do vùng đồng bào dân tộc thiểu số điều kiện kinh tế khó khăn nên việc tiếp cận công nghệ thông tin trên mạng, soạn giảng trên máy vi tính còn ít Các cháu học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số do bố mẹ đi làm rẫy mang đi theo nên việc đi học chuyên cần chưa cao… Đồ dùng phục vụ tiết hoạt động chung và các hoạt động trong ngày chưa đa dạng như: Những vật mẫu, những con vật thật, đồ vật ... + Nguyên nhân khách quan Một số cha mẹ học sinh chưa nhận thức đúng tầm quan trọng của việc cho con em mình đến trường mầm non. Đặc thù là vùng đồng bào Dân tộc thểu số mà là vùng đặc biệt khó khăn nên việc đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị còn hạn chế. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp: ̣ ̉ ̉ a. Muc tiêu cua giai phap ́ Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 6
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác duy trì sỹ số học sinh tại trường mầm non Cư Pang Từ những nguyên nhân, các yếu tố thực trạng nêu trên tôi lựa chọn các giải pháp biện pháp phù hợp. Những giải pháp biện pháp đó nhằm mục đích giúp giáo làm tốt công tác chủ nhiệm từ đó thu hút trẻ thích đến trường Lựa chọn các biện pháp, giai phap phù h ̉ ́ ợp sẽ giải quyết được vấn đề từ lòng tin đến thay đổi cách nhìn của các bạc cha mẹ khi đưa con em đi học ở trường lơp mầm non, từ đó giáo viên biết cách thu hút trẻ đến trường và tăng tỷ lệ trẻ đi học chuyên cần. Khi áp dụng những biện pháp này thành công sẽ mang lại kết quả sau: Giáo viên có định hướng rõ ràng trong việc trang trí môi trường trong và ngồi lớp cũng như công tác tự làm đồ dùng dạy học..dạy trẻ hàng ngày, tạo được mối liên hệ phối hợp giữa giáo viên và cộng đồng. Trẻ phát triển đồng đều các lĩnh vực, phát huy tính tích cực của trẻ, giúp trẻ hứng thú hơn trong mọi hoạt động. Trẻ mạnh dạn, tự tin, phản ứng tốt với mọi tình huống hàng ngày của trẻ. Cha mẹ học sinh thấy được sự thay đổi của con em mình, từ đó có sự phối hợp tốt hơn giữa nhà trường, giáo viên và cha mẹ học sinh để công tác thu hút trẻ đến trường từ đó để chăm sóc giáo dục trẻ ngày càng tốt hơn. ̣ b. Nôi dung va cach th ̀ ́ ưc th ́ ực hiên giai phap ̣ ̉ ́ *Biện pháp 1: Chỉ đạo giáo viên trong công tác tuyên truyền Bám sát kế hoạch giáo dục của nhà trường đầu năm học, trên cơ sở đó đề ra các kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ phù hợp với tình hình của lớp, của địa phương mà giáo viên đang công tác. Giáo viên tìm hiểu về gia đình, cộng đồng nơi trẻ đang sống để thống nhất cách giáo dục trẻ giữa nhà trường và gia đình, tránh xảy ra trường hợp “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”. Đưa ra kế hoạch tuyên truyền một cách cụ thể và giáo viên phải kiên trì thực hiện, biết chọn lọc và khai thác nội dung, tổ chức hình thức tuyên truyền phù hợp khi trao đổi cùng phụ huynh. Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 7
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác duy trì sỹ số học sinh tại trường mầm non Cư Pang Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, với lãnh đạo nhà trường để đưa nội dung bài viết, hình ảnh,lời nói phù hợp, có sức thuyết phục thì mới đến tai người nghe và mới có hiệu quả. Trao đổi giờ đón và trả trẻ: Ví dụ: khi đón trẻ thấy trẻ có vẻ buồn hơn mọi ngày cô có thể hỏi phụ huynh ở nhà trẻ như thế nào như về giấc ngủ, ăn uống. Hướng dẫn giáo viên tổ chức hội thi, hội giảng, ngày hội ngày lễ để tuyên truyền, thông qua đó chúng ta tăng cương cũng cố, ôn luyện các kiến thức đã dạy cho các cháu một cách hiệu quả để phụ huynh thấy rằng trẻ đến trường mầm non là được học tập, tiếp thu nhiều điều bổ ích chứ không phải vui chơi, hoặc đó chỉ là nơi giữ trẻ. Giáo viên cần kết hợp với cha mẹ học sinh trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ, thường xuyên trao đổi và tìm hiểu tâm sinh lí của từng trẻ, Qua bảng tin, bảng tuyên truyền ở lớp, giờ đón trẻ, trả trẻ và qua sổ liên lạc, giáo viên tuyên truyền đến cha mẹ của trẻ những kết quả giáo dục ở con mình, tạo điều kiện cho giáo viên trao đổi hai chiều với các bậc cha mẹ những vấn đề có liên quan đến trẻ, các thông tin của lớp, thông tin sức khỏe, ngược lại các bậc cha mẹ có thể ghi chép những yêu cầu, đề nghị, thông tin cần trao đổi với giáo viên. Lập kế hoạch tuyên truyền cách chăm sóc, giáo dục trẻ đến với cha mẹ trẻ từ đó giúp giáo viên có định hướng rõ ràng trong việc nuôi dạy trẻ hàng ngày, tạo được mối liên hệ phối hợp giữa giáo viên và cộng đồng từ đó việc chăm sóc giáo dục trẻ và công tác duy trì sỹ số được diễn ra thuận lợi hơn. *Biện pháp 2: Hướng dẫn giáo viên xây dựng môi trường: Để thu hút trẻ thích đi học giáo viên không thể dùng lời nói không chưa đủ mà phải biết cách xây dựng môi trường. Vì vây là người quản lý phụ trách chuyên môn phải hướng dẫn giáo viên nắm vai trò các nguyên tác xây dựng môi trường: Vai trò của môi trường giáo dục trong trường mầm non. Môi trường giáo dục trong trường mầm non tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi khám phá, phát triển điều mới lạ hấp dẫn trong cuộc sống, trẻ được tự lựa chọn hoạt động cá nhân hoặc hoạt động nhóm, trẻ tham gia tích cực tạo cơ hội cho trẻ bộc lộ Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 8
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác duy trì sỹ số học sinh tại trường mầm non Cư Pang khả năng, qua đó cung cấp kiến thức, kỹ năng cho trẻ nhằm góp phần hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ mầm non. Nguyên tắc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non + Môi trường đảm bảo an toàn về thể chất, tâm lý cho trẻ. Đảm bảo giữ vệ sinh nguồn nước (hệ thống cấp nước và hệ thống thoát nước) không khí, thực phẩm. Các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi được bảo dưỡng, giữ gìn sạch sẽ luôn tạo sự hấp dẫn đối với trẻ, tạo cho trẻ cảm giác an tồn tránh những nguy hiểm Môi trường được xây dựng tránh nơi ô nhiễm, ồn ào và những nơi hay xảy ra tai nạn rủi ro. + Môi trường được xây dựng trong suốt quá trình thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Việc xây dựng môi trường phải được tiến hành trong suốt thời gian thực hiện CT CSGD trẻ. Kế hoạch xây dựng môi trường phải cụ thể và được tiến hành hàng ngày, tránh đưa ồ ạt đồ dùng, đồ chơi vào cùng một lúc. +Môi trường giáo dục đa dạng, phong phú để kích thích sự phát triển của trẻ Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống hàng ngày của trẻ Môi trường phản ánh kinh nghiệm, văn hóa của trường mầm non, của địa phương…nhằm cung cấp cho trẻ những hiểu biết về nền văn hóa địa phương. Nguyên liệu đa dạng, tận dụng nguyên vật liêu địa phương, nguyên vật liệu tự nhiên và vật liệu tái sử dụng nhằm mở rộng cơ hội học tập, hỗ trợ nhiều hoạt động chơi của trẻ Trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi có màu sắc, hình dạng, kích thước, chức năng sử dụng phù hợp, hứng thú đối với trẻ. Tận dụng và khai thác triệt để tác dụng giáo dục của môi trường xây dựng tránh tình trạng lãng phí công tác, thời gian Luôn thay đổi không gian môi trường giáo dục tạo ra sự hấp dẫn mới lạ đối với trẻ. Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 9
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác duy trì sỹ số học sinh tại trường mầm non Cư Pang Tôn trọng nhu cầu, sở thích và có tính đến khả năng của mỗi trẻ Phải giáo dục trẻ biết bảo vệ môi trường, biết giữ gìn môi trường sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp sạch sẽ. +Môi trường phải thuận lợi để hình thành các kỹ năng xã hội Xây dựng môi trường thân thiện, ấm cúng, cởi mở giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với người xung quanh. Cô giáo phải tạo cơ hội để trẻ mạnh dạn bộc lộ những suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng của mình. Cử chỉ, lời nói, việc làm của cô giáo phải luôn mẫu mực để trẻ noi theo. Nhà trường, gia đình và xã hội phải thống nhất các biện pháp giáo dục những thói quen hành vi văn hóa cho trẻ. Môi trường ngoài lớp: Xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non không chỉ ở trong nhóm, lớp mà phải được tiến hành ở môi trường chung trong trường mầm non. Xây dựng môi trường chung trong trường mầm non bao gồm có: sân vườn, khối phòng phục vụ nhóm trẻ, lớp mẫu giáo (phòng sinh hoạt chung, phòng ngủ, phòng vệ sinh, hiên chơi)…sân, vườn: vườn hoa, vườn cây, luống rau, các con vật; hệ thống cung cấp nước sạch và thoát nước Đây là môi trường sẵn có xung quanh trường, lớp căn cứ vào mục tiêu giáo dục của từng chủ đề giáo viên phải biết tận dụng, khai thác, bổ sung các thiết bị, đồ dùng để tổ chức hoạt động ngồi trời cho trẻ. Vi dụ: Cổng trường trang trí các cảnh đẹp mắt, như nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn, các cây , con vật các cây xanh có biển tên. Vào đến cửa lớp trang trí bảng tuyên truyên những nội dung bé học ở trong tuần, những thông tin cần thiết và thiết thực đang xảy ra: ví dụ: dịch sốt xuất huyết, cảm cúm, trời lanh…ta treo hình ảnh kèm theo chữ viết. Sắp xếp, bố trí tạo khoảng không gian phù hợp cho các khu vực hoạt động ngoài trời dựa vào diện tích sân chơi dựa trên tổng diện tích của trường, giáo viên có thể quy định khoảng không gian hoạt động trong mỗi chủ đề cho trẻ ở các độ tuổi. Tận dụng các loại cây xanh tạo bóng mát, có sự biến đổi của lá, của hoa theo Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 10
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác duy trì sỹ số học sinh tại trường mầm non Cư Pang mùa và gần gũi với cuốc sống thực của trẻ, các cây hoa có màu sắc tươi sáng. Đồ chơi trong sân trường đa dạng: đu quay, cầu trượt, bập bênh, xích đu… phù hợp với độ tuổi, vị trí. Ví dụ: trẻ nhà trẻ nên có đồ chơi riêng: cầu trượt thập, đồ chơi vận động như ô tô, xe đạp 3 bánh…đồ chơi đặt vị trí hợp lý, đảm bảo an toàn và cô giáo bao quát tốt khi trẻ chơi. Sân chơi nên bố trí những khu vực để cho trẻ có thể hoạt động phát triển thể chất, khám phá khoa học, làm thí nghiệm đơn giản( khu vực chơi với nước, với cát.), khu vực trồng rau, trồng cây hoa…trẻ được tham gia lao động chăm sóc cây… Môi trường trong lớp Xây dựng môi trường trong nhóm lớp: môi trường tổ chức các hoạt động học tập (hoạt động tạo hình, âm nhạc, vận động…) môi trường tổ chức vui chơi… phù hợp theo từng chủ đề. Giáo viên nên phân bố khoảng không gian hợp lý giữa các khu vực như: hiên chơi. Các góc chơi trong lớp nên có ranh giới (có thể sử dụng giá, tủ nhỏ thấp, rèm, bìa...), có lối đi thuận tiện, với trẻ cáng lớn thì lối đi càng rộng hơn để giúp trẻ thiết lập mối quan hệ trong khi chơi. Khoảng không gian trong mỗi góc được xác định tùy theo lứa tuổi, số lượng trẻ chơi, số lượng đồ dùng, đồ chơi… Đảm bảo đủ ánh sáng cần thiết, đối với góc chơi mà trẻ cần tập trung chú ý suy nghĩ phải đảm bảo yên tĩnh. Nếu diện tích lớp chật thì: thu dọn bớt một vài thứ để tạo không gian hoạt động cho trẻ hoặc có thể xây dựng luân phiên góc: có thể tuần 1 xây dựng 23 góc, sang tuần thứ 2 dỡ bỏ góc cũ xây dựng 23 góc hoạt động khác, đảm bảo trong thời gian triển khai chủ đề trẻ được chơi, được rèn luyện kỹ năng trong nhiều góc khác nhau. Bố trí sắp xếp thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phù hợp với mục tiêu, yêu cầu giáo dục theo chủ đề. *Biện pháp 3: Chuân bi đây đu đô dung, đô ch ̉ ̣ ̀ ̉ ̀ ̀ ̀ ơi và cách bố trí sắp xếp đồ dùng, đồ chơi để thu hút trẻ hứng thú tham gia hoat đông h ̣ ̣ ọc và chơi: Trên cơ sở đã xác định những nội dung cần xây dựng và những thứ có thể lưu giữ lại được từ chủ đề trước thì phải có kế hoạch mua sắm, sưu tầm, làm đồ dùng đồ chơi để phục vụ cho chủ đề mới. Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 11
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác duy trì sỹ số học sinh tại trường mầm non Cư Pang Ví dụ: Từ chủ đề ” Thế giới thực vật” chuyển sang chủ đề “ Thế giới động vật” có thể lưu thành tranh mảng tường “tranh chủ đề với một số cây xanh, hàng rào, thảm cỏ… có thể bổ sung thêm: mô hình chuồng các con vật, các con vật bằng chất liệu khác nhau: nhựa, vải, bông… hoặc có thể kết hợp với gia đình để huy động phụ huynh đóng góp ủng hộ một số thức ăn cho con vật, sưu tầm một số tranh ảnh về các loài động vật hoặc mang đến lớp cho mượn một vài con vật thật như mèo, gà, thỏ…Tân dụng các nguồn nguyên liệu, phế liệu như Giáo viên cần xác định rõ và có kế hoạch thực hiện Đồ dùng cô làm: những thứ cô phải làm là những thứ có tính chất giới thiệu chủ đề hoặc khó làm hơn do cần sự khéo léo thể hiện bố cục, đường nét, màu sắc. Đồ dùng cô và trẻ cùng làm: cô có thể làm mẫu một vài thứ sau đó gợi ý cho trẻ làm hoặc cô cùng tham gia với trẻ Ví dụ: Làm sách tranh: Cô nên yêu cầu để trẻ chọn tranh và cắt sau đó cô giúp trẻ đóng lại các tờ tranh lại thành quyển hoặc sau khi trẻ vẽ tranh cô có thể giúp trẻ viết lại những ý tưởng của trẻ vào bức tranh mà trẻ vừa vẽ. Trẻ tự làm: Một số tranh ảnh, đồ dùng đồ chơi quen thuộc cô có thể giao nhiệm vụ cho trẻ tự làm, khuyến khích trẻ có hứng thú làm và hiểu được ý nghĩa của công việc được giao. Ví dụ: Làm đồ chơi các con vật tặng bạn, làm bưu thiếp tặng bạn, tặng mẹ... Ví dụ: Từ những vật liệu phế thải như lịch cũ có hình ảnh về Con búp bê, bình nước, bàn ủi, ly uống nước, chự hoa ngày tết có các từ hoặc chữ cái… Sau đó tổ chức và hướng dẫn cho trẻ cắt dán làm an bum .v.v thông qua hoạt động góc... Hướng đẫn giáo viên tạo cơ hội cho trẻ xây dựng nhiều mô hình hoạt động đẹp mắt, hấp dẫn như mô hình trang trại có vườn, ao, chuồng hay mô hình vườn cây của bé ... và đúng với thực tế. Bên cạnh đó cô giáo thường xuyên lồng ghép nhiều hoạt động khác để giúp trẻ khi vào tiết làm quen chữ cái phát âm chuẩn và nhận biết chính xác hơn. Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 12
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác duy trì sỹ số học sinh tại trường mầm non Cư Pang Lưu ý: cô giáo lên kế hoạch cụ thể thời gian, nội dung tổ chức làm đồ dùng, đồ chơi vào các thời điểm trong ngày cho phù hợp tránh tình trạng cắt xén giờ học, giờ chơi hoặc làm xáo trộn nề nếp sinh hoạt của trẻ. Sắp xếp, bố trí Trẻ nhóm trẻ Trẻ lớp mầm Trẻ lớp chồi Trẻ lớp lá Tranh ảnh treo Tranh mảng Tranh mảng Trẻ có thể tham trên tường cần có tường đơn giản có tường có bố cục gia làm tranh nội dung, bố cục màu tươi sáng, phức tạp hơn và mảng tường, đơn giản, màu sắc hấp dẫn trẻ có tác dụng cung album ảnh, tự làm đẹp thu hút sự chú cấp kiến thức, đồ dùng, đồ chơi ý của trẻ kinh nghiệm cho và hiểu được ý trẻ. Tranh treo vừa nghĩa của công tầm, gợi mở cho việc này. trẻ cách thức hoạt động. Số lượng góc - Số lượng Số lượng góc Số lượng góc chơi ít góc chơi chơi cầ bố trí chơi cần bố trí cần bố trí ít nhiều hơn lớp nhiều hơn lớp hơn so với mầm, các góc chơi chồi. Góc chơi của trẻ lớp đa dạng. Ví dụ: trẻ trẻ đa dạng, nội chồi. Tuy có thể chơi bán dung chơi trong nhiên cần hàng khác nhau các góc thể hiện cân nhắc như: : của hang rau đa dạng nhiều đến số quả”, “ của hàng mặtcủa cuộc lượng trẻ thực phẩm”… sống. Nên có thêm chơi, hứng một số góc chơi góc thư giãn hoặc thú của trẻ, mới xuất hiện” thực hiện ý tưởng diện tích siêu thị”, “ tiệm riêng của mình của lớp may thời trang”. Tên của góc đơn Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 13
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác duy trì sỹ số học sinh tại trường mầm non Cư Pang giản, dễ hiểu, gần gũi với trẻ Giá, kệ để đồ Kệ để đồ chơi Các kệ giá để đồ Giá để đồ chơi dùng đồ chơi thấp hơn so với chơi có bánh xe, vừa tầm, ngăn để thấp, vừa tầm tay chồi, lớn, các ngăn cao hơn lớp mầm. đồ chơi rộng hơn với trẻ để đồ chơi vừa phải tuỳ theo số lượng đồ chơi, các kệ để đồ chơi có bánh xe, - Chủng loại Chủng loại đồ Đồ chơi cho trẻ Chủng loại đồ đồ chơi ít chơi không nhiều phải để ở dạng chơi nhiều hơn hấp dẫn, nhưng số lượng rời, dạng mở lớp chồi, nhưng số gần gũi nhiều vì trẻ (không có sẵn) để lượng đồ chơi thân quen Đồ chơi trong kích thích tính tò mỗi loại ít hơn. với cuộc góc đa dạng về mò thích khám phá Đồ chơi gồm sống thực màu sắc, hình của trẻ. Kích cỡ nhiều chi tiết, của trẻ. Số dạng, kích thứoc, đồ chơi phải vừa phải ở dạng lượng đồ âm thanh, chủ yếu tay với trẻ. rời( không có sẳn) chơi không Chủng loại đồ cần nhiều chơi nhiều nhưng như lứa số lượng đồ chơi tuổi sau. của mỗi loại lại ít Đồ dùng, đồ hơn chơi trong các góc cô chuẩn bị làm và chuẩn bị cho trẻ Sắp xếp đồ dùng, đồ chơi dưới dạng mở, kích thích trẻ tích cực hoạt động. Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 14
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác duy trì sỹ số học sinh tại trường mầm non Cư Pang Thường xuyên thay đổi cách trang trí sắp xếp góc chơi tạo sự hấp dẫn, mới lạ với trẻ. *Biện pháp 4: Một số giải pháp thu hút trẻ trong các hoạt động học và chơi, mọi lúc mọi nơi. Để trẻ hứng thú, hoạt động tích cực sôi nổi tham gia vào giờ học làm quen với chữ cái đạt kết quả cao tôi hướng dẫn giáo viên vận dụng một số trò chơi vào các tiết học cụ thể như: Ví dụ: Tiết làm quen với chữ cái ô.ô.ơ Chủ đề: Trường mầm non Chủ đề nhánh: Lớp học bé yêu thương Với tiết học này tôi tổ chức dưới hình thức trò chơi “Ô cửa bí mật”. Để trẻ hứng thú tham gia chủ động tích cực trong các hoạt động học và chơi khi vào bài hướng dẫn giáo viên đóng vai trò người dẫn chương trình đi vào giới thiệu chương trình “Chào đón các bé đến với trò chơi Ô cửa bí mật, với chủ đề: "Lớp học bé yêu thương” Đến tham gia trò chơi hôm nay gồm có 02 đội thi, tôi muốn biết đội một đâu (trẻ ở đội một đứng lên giơ tay vẫy), đội hai đâu (trẻ ở đội hai đứng lên giơ tay vẫy). Bây giờ hai đội cùng tham gia vào trò chơi, hai đội sẽ lên bốc thăm để chọn cho đội mình một ô cửa ( 2 trẻ đại diện 2 đội lên bốc thăm) Cô đọc ô cửa của 2 đội và lần lượt mở 2 ô cửa và cho trẻ gọi tên 2 bức tranh và đọc từ dưới tranh lên. Cho trẻ chơi trò ghép chữ. Cô nhận xét và thưởng cho trẻ những chiếc mũ về lớp... Sau khi cô giới thiệu chữ cái mới “o.ô.ơ” và cho trẻ phát âm theo cả lớp, tổ, cá nhân, so sánh sự giống nhau và khác nhau giữa các chữ với nhau. Cho trẻ chơi các trò chơi ôn luyện để tạo hứng thú và giúp trẻ khắc sâu nhận biết và nhớ ba chữ cái o.ô.ơ * Trò chơi “chọn chữ theo yêu cầu” Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 15
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác duy trì sỹ số học sinh tại trường mầm non Cư Pang Cô phát âm, nói cấu tạo chữ hay cho chữ cái nào biến mất thì trẻ trọn chữ cái đó và phát âm. * Trò chơi “ trồng cây vườn trường” * Luật chơi: Trẻ trồng đúng cây có chữ cái cô yêu cầu trong vòng 3 phút đội nào trồng được nhiêu và đúng theo yêu cầu là đội thắng cuộc Cách chơi : Cô chia trẻ thành ba đội chơi yêu cầu mỗi đội trồng cây thứ tự mỗi đội trồng cây có chữ cái, mỗi trẻ lên chơi mỗi lượt chỉ trồng một cây có chữ cái theo yêu cầu vào khu vườn của tổ mình. *Trò chơi “Tìm chữ qua thơ” Cho trẻ lên tìm và đếm xem có bao nhiêu chữ (o.ô.ơ) trong bài thơ và gắn hoa vào dưới chữ cái đó... Việc tổ chức cho trẻ một tiết học làm quen với chữ cái với hình thức theo một “chương trình” xuyên suốt tiết học với cô giáo là người dẫn chương trình kết hợp khéo léo các trò chơi, có khoảng thời gian cho trẻ thư giãn bằng các trò chơi linh động xen kẽ trẻ cảm thấy thoải mái với không khí học vui vẻ, sôi nổi, trẻ tích cực tham gia. Bằng các trò chơi mới trẻ sẽ hứng thú khám phá những điểm mới của bài học, tạo được sức hút mạnh mẽ của trẻ vào bài học và giúp trẻ khắc sâu trí nhớ về cấu tạo chữ được làm quen. Cho nên với mỗi tiết dạy tôi chỉ đạo giáo viên luôn tìm tòi, sáng tạo những trò chơi mới, cách chơi mới ứng dụng với các hình thức khác nhau, thường xuyên thay đổi trò chơi để tạo sự mới lạ hứng thú với trẻ. Ví dụ: Bài làm quen với chữ cái i, t, c. Chủ đề: Một số nghề bé biết Chủ đề nhánh: nghề giáo viên Trong phần ôn luyện giáo viên cần hướng dẫn cho trẻ chơi trò chơi “Xếp chữ” Với cách chơi cô phát âm hay nói cấu tạo chữ cái nào trẻ đứng xếp thành chữ cái đó. Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 16
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác duy trì sỹ số học sinh tại trường mầm non Cư Pang Ví dụ: Cô phát âm chữ i hay nói chữ gì có một nét thẳng đứng, một dấu chấm ở trên nét thẳng đứng – trẻ đứng thành một hàng thẳng, một trẻ đứng ở trên hàng thẳng làm dấu chấm để tạo thành chữ “i”. Ví dụ : trò chơi tạo chữ trên cơ thể như cho trẻ hát một bài trong chủ đề cô nói tạo chữ tạo chữ, trẻ nói lại chữ gì chữ gì, cô nói chữ i trẻ đưa một ngón tay lên... Đối với tiết dạy “Làm quen văn học” Ví dụ: Trong tiết dạy làm quen với những con vật đáng yêu quanh bé ... Hướng dẫn giáo viên cho trẻ thi “đố vui ” hai đội ra câu đố cho nhau và giải câu đố đội bạn. “Con gì chân ngắn, mỏ lại có màng. Mỏ bẹt màu vàng, hay kêu cạp cạp”? Như vậy trẻ được câu đố rất vui vẻ hào hứng, kích thích t ư duy, làm phong phú vốn từ và ngôn ngữ mạch lạc ... Giáo viên đưa âm nhạc xen kẽ giữa các phần chuyển tiếp trong tiết dạy hoặc trò chơi để tiết dạy thêm hào hứng, sôi động. Trong tiết dạy giáo viên cũng kích thích khả năng sáng tạo nghệ thuật của trẻ bằng cách gắn hoặc dán, hay tô màu để hồn thiện bức tranh. Giáo viên thường tổ chức các trò chơi trong tiết học, các trò chơi động, trò chơi tĩnh đan xen nhau để tạo hứng thú, tiết dạy vui t ươi, trẻ thêm phần hoạt bát nhanh nhẹn. Với mỗi hình ảnh cho trẻ làm quen đều có từ tương ứng ở dưới để luôn được tắm mình trong môi trường chữ viết. Hoạt động ngoài trời: Ví dụ: đối với chủ đề “thực vật” Cho trẻ được quan sát, trò chuyện về thế giới xung quanh. Cho trẻ quan sát vườn hoa. Cô sử dụng những câu hỏi gợi mở, bắt buộc trẻ phải suy nghĩ trả lời, dạy cho trẻ cách cảm thụ vẻ đẹp tự nhiên của thiên nhiên mà lại tư duy, nhớ lâu, ấn tường như: Đang là mùa xuân, thời tiết ấm áp có mưa xuân khiến các loại hoa đua nở ( tên gọi, màu sắc, mùi hương...) Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 17
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác duy trì sỹ số học sinh tại trường mầm non Cư Pang Các loại hoa được xen kẽ màu sắc tạo nên cái rực rỡ của bức tranh mùa xuân (hình dáng cánh và lá của từng loại hoa, trồng ở đâu?, tác dụng...). Gió thổi nhẹ làm rung rinh, bươm bướm chuồn chuồn dập dìu, con ong tìm mật... Quan sát con vật, nhà cửa, đồ chơi ngoài trời, cây, ôtô, các hiện tượng thiên nhiên.... Trò chuyện về cảnh vật thiên nhiên nơi trẻ được tham quan du lịch, dùng ngôn ngữ cung cấp cho trẻ tư duy về âm thanh, đường nét, màu sắc, không gian, thời gian của cảnh vật. Cho trẻ xếp hình, vẽ tự do.... chơi ở góc tạo hình: vẽ, nặn, xé, dán, tô màu, dán hình,... trang trí lớp học, góc chủ đề cùng với cô,... làm đồ dùng, đồ chơi để phục vụ các môn học khác. Trò chuyện, tả về những người thân, cô giáo và các bạn. Đối với hoạt động góc: Ví dụ chủ đề “Trường mầm non của bé” Chủ đề: Lớp học bé yêu thương Đề tài: Xây lớp học của bé Giáo viên tạo hứng thú bằng trò chơi cho trẻ ngồi quanh cô cô hỏi trẻ về các góc chơi, cách chơi ở các góc, cho trẻ lấy hoa đeo vào về góc mà mình thích chơi. Khi trẻ chơi cô có thể đóng vai cùng chơi, gợi ý dẫn dắt trẻ chơi… Cho trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin như: Chỉ đạo giáo viên cho trẻ xem các hình ảnh nghệ thuật phù hợp với lứa tuổi. Các tác phẩm được thực hiện các thao tác, cách làm các chi tiết tạo sản phẩm thật gần gũi với trẻ Ví dụ: Vẽ vườn cây ăn quả – Tô màu, làm hiệu ứng gây hứng thú. Cô hướng dẫn trẻ thực hiện, cho trẻ lần lượt thực hiện. Cô hướng dẫn tỉ mỉ cho trẻ được làm quen dần qua máy tính Trong các hoạt động mọi lúc mọi nơi Một ngày ở trường mầm non trẻ trải qua rất nhiều hoạt động như vui chơi, ăn, ngủ, vệ sinh cá nhân…. Cô giáo cần dạy trẻ những thói quen tốt trong ăn uống, biết cách sử dụng các đồ dùng ăn uống; hơn nữa trẻ sẽ được dạy cách sử dụng các đồ dùng đúng chức năng một cách chính xác và thuần thục.Việc này được thực hiện trong giờ học, giờ sinh hoạt hàng ngày của trẻ tại lớp…. Cô dạy bằng hành động thực tế, ân cần không dọa nạt, đánh đập trẻ. Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 18
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác duy trì sỹ số học sinh tại trường mầm non Cư Pang Giờ ăn cô hướng dẫn trẻ trước khi ăn mời cô và các bạn, trong khi ăn không nói chuyện, không làm rơi vãi cơm, không ngậm thức ăn lâu trong miệng, không vừa ăn vừa chơi… băng lời nói cử chỉ ân cần: ví dụ: trong khi ăn trẻ làm dổ cơm cô không la măng hay dọa trẻ mà lại gần hỏi con nhỡ tay làm đổ cơm thôi để cô lấy chén khác cho con nhé, con nhớ cẩn thận đừng làm đỏ nữa nhé… Qua các trò chơi giáo viên chuẩn bị đồ dùng đày đủ đẹp, an tồn, dung các thủ thuật lên lớp hay và là tạo các tình huống cho trẻ để trẻ chơi với nhau. Thông qua trò chơi, giúp cháu húng thú tham gia các hoạt động chơi, không nhàm chán, không gò ép. Ở trường mầm non các bé còn được tham gia các lễ hội, các buổi sinh hoạt, đây cũng là dịp để cô giáo giao lưu với các bé và cha mẹ các bé, chơi các trò chơi ngắn để phát triển khả năng phản ứng nhanh của trẻ, đồng thời giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn trước đám đông Ngoài ra trong các trò chơi có luật, trò chơi dân gian, trò chơi vận động trẻ có sự hợp tác với nhau trong nhóm chơi, biết phối hợp và đồn kết chơi với nhau. Ví dụ: Trò chơi dân gian kéo co, trẻ chen lấn, xô đẩy nhau để dành phần chơi, khi kéo thua trẻ ngã lên nhau dẫn đến một số cháu khóc, cô giáo nên giải thích, phân chia các lượt chơi phù hợp, dạy trẻ các kỹ năng khi kéo để cân sức với đội bạn… Giáo viên cần các thói quen về kỹ năng sống được lồng ghép vào các hoạt động của lớp trong ngày. Ví dụ cô dạy các cháu bỏ rác vào sọt, không vứt rác bừa bãi, không vứt rác ra ao, hồ, sông, suối.. Qua giờ ngủ, cháu biết nằm ngủ ngay ngắn, không nói chuyện, không làm ồn ào hoặc chọc phá bạn. Ví dụ qua giờ đón trẻ, cô nhắc cháu biết chào ba mẹ khi đi học, cất đồ dùng đúng nơi quy định. Trẻ mầm non học mọi lúc mọi nơi, thông qua mỗi hoạt động giáo viên đều có thể lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, từ đó trẻ mạnh dạn, tự tin và thích đến lớp. Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 19
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác duy trì sỹ số học sinh tại trường mầm non Cư Pang *Biện pháp 5: Nêu gương bạn tốt, tuyên dương và khích lệ trẻ Ngươi l ̀ ơn phai la tâm g ́ ̉ ̀ ́ ương sang, yêu th ́ ương, tôn trọng, đối xử công bằng với trẻ và đảm bảo an tồn cho trẻ, không trách phạt bằng các hình thức nặng nề. Người lớn cần sử dụng lời nói rõ ràng, câu hỏi gợi mở phối hợp cùng các cử chỉ, điệu bộ phù hợp nhằm khuyến khích trẻ tiếp xúc với môi trường xung quanh, bộc lộ, chia sẻ những cảm xúc với người khác bằng lời nói và hành động cụ thể. Bên cạnh những lời nói khích lệ, nêu gương, khuyến khích những hành vi, lời nói tốt của trẻ, giáo viên cần tuyên dương và khen thưởng trẻ kịp thời. Ví dụ: Trong giờ chơi có luật, cô tuyên dương những trẻ chơi đúng luật, , cô tuyên dương trẻ khi thể hiện tốt vai chơi của mình. Còn một số bạn chơi chưa được tốt các con mệt hôm sau ta cố gắng nhé… Giáo viên cần sử dụng các hình thức khen, chê phù hợp, đúng lúc, đúng chỗ. Biểu dương trẻ là chính, nhưng không lạm dụng. Cần tuyên dương và khuyến khích trẻ để trẻ tự hào, tự nhận biết được hành động vừa làm là đúng và tiếp tục phát huy. Những sản phẩm của trẻ cô giáo nên treo ở những nơi các bạn đều thấy, hàng ngày cho trẻ cắm cờ, cuối tuân phát hoa bé ngoan dán vào sổ gửi về cho cha mẹ xem để cha mẹ học sinh thấy được sự thay đổi của con em mình, từ đó có sự phối hợp tốt hơn giữa nhà trường, giáo viên và cha mẹ học sinh để công tác chăm sóc giáo dục trẻ ngày càng tốt hơn *Biện pháp 6: Kết hợp giưa gia đình và nhà tr ̃ ường và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường và trong cộng đồng. Tôi xác định Cơ sở vật chất rất quan trọng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, cơ sở vật chất đầy đủ khang trang sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của trẻ, các bậc cha mẹ trẻ sẽ tin tưởng hơn khi cho con em tới trường vì vậy hằng năm, vào đầu năm học tôi đều xây dựng kế hoạch đề xuất với lãnh đạo nhà trường cùng các đồn thể trong đơn vị đầu tư, tu sửa CSVC và mua sắm trang thiết bị phù hợp với địa phương và tình hình thực tế của nhà trường. là một xã thuộc vùng khó khăn, vùng đồng bào DTTS nên trường được công ty Đăk Man đầu tư xây dựng CSVC khang trang tại Buôn Bun knuk, tuy nhiên bên cạnh đó Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
14 p | 2593 | 686
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn học vần cho học sinh lớp 1 trường tiểu học Mỹ Phước D
50 p | 2696 | 408
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt môn tập làm văn
10 p | 2123 | 376
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kĩ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
11 p | 1174 | 281
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đầu cấp
28 p | 778 | 213
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm trong dạy học môn Toán lớp 3 - Bùi Thị Giao Thủy
20 p | 659 | 121
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 đọc đúng, đọc diễn cảm
24 p | 572 | 119
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy và học môn Tiếng Việt lớp 2 phân môn kể chuyện
20 p | 589 | 112
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt
11 p | 595 | 100
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trường tiểu học
9 p | 436 | 80
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên khối 1 nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng Việt
15 p | 612 | 74
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giải bài toán BĐT
25 p | 309 | 70
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khai thác triệt để mô hình để giảng dạy môn Sinh học lớp 7
17 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
13 p | 360 | 66
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giải phương trình mũ – phương trình Logarit
29 p | 352 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số sai lầm thường gặp của học sinh khi giải phương trình lượng giác cơ bản
13 p | 297 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giảng dạy lồng ghép giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên thông qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu - Môn Ngữ Văn - Lớp 12 chương trình chuẩn
51 p | 273 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao công tác nữ công trong trường Tiểu học
17 p | 22 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn