intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng Giáo dục toàn diện thông qua phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:34

43
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở đánh giá đúng thực trạng cơ sở vật chất, thực tế giáo viên, học sinh trường tiểu học Ea Bông làm căn cứ cho việc tìm kiếm mô hình giải pháp xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ở trường cho những năm tới. Tạo môi trường trường học Xanh, sạch đẹp, học sinh tích cực, tự tin, năng động , sáng tạo. Giáo viên hòa đồng, thân thiện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng Giáo dục toàn diện thông qua phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”

  1. Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2016 ­ 2017                                                    MỤC LỤC  TT Nội dung Trang I Phần mở đầu 1 Lý do chọn đề tài 2 2 Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3­4 3 Đối tượng nghiên cứu 4 4 Giới hạn của đề tài 4 5 Phương pháp nghiên cứu 4 II  Phần nội dung 1 Cơ sở lí luận 4­5 2 Thực trạng vấn đề nghiên cứu    5 ­12 3 Nội dung và hình thức của biện pháp 12 ­ 27 a Mục tiêu của  biện pháp 12 b Nội dung và cách thức thực hiện của các biện pháp 13 ­ 24 ́ ̣ ưa cac  biên phap c Môi quan hê gi ̃ ́ ̣ ́ 24­25 Kết quả  thu  được qua khao nghiêm, gia tri khoa hoc cua vân đê ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̀  d 25­27 nghiên cưu. ́ III  Phần kết luận, kiến nghị 1 Kết luận 27­28    2 Kiến nghị 28­29         Trần Năng Hiếu ­  Trường Tiểu học Ea Bông                   ­ 1 ­               
  2. Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2016 ­ 2017 Đề tài:  Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng Giáo dục toàn diện thông qua phong trào “ Xây dựng trường học thân  thiện, học sinh tích cực”           I. Phần mở đầu           1. Lí do chọn đề tài.         Trường Tiểu học là đơn vị  cơ  sở  Giáo dục bậc Tiểu học bậc học nền   tảng của hệ  thống giáo dục quốc dân. Trường Tiểu học phải có đủ  những  tiêu chuẩn cần thiết để đảm bảo chất lượng, hiệu quả giáo dục theo yêu cầu  của từng giai đoạn phát triển kinh tế  ­ xã hội của từng địa phương nói riêng  và của đất nước nói chung, nhằm đưa nước Việt Nam hội nhập với các nước  trong khu vực và trên thế giới. Trường Tiểu học chính là chiếc nôi văn hoá, ở  đó trẻ em được đảm bảo quyền lợi và các nghĩa vụ của mình, được bảo vệ,   chăm sóc, học tập tu dưỡng, vui chơi, giải trí và phát triển. Nơi đây sẽ  giúp   các em có tâm trạng vui vẻ lúc ở nhà, tinh thần thoải mái khi đến trường học   tập và vui chơi đạt kết quả tốt. Tinh thần thoải mái làm cho các em thân thiết  với mọi thành viên trong gia đình, thân thiện với bạn bè và trường lớp, với  thiên nhiên, vui vẻ ­ yêu thích đến trường và tích cực học tập.         Học sinh Tiểu học rất hồn nhiên, sáng trong như tờ giấy trắng, đa số các   em thích hoạt động,  thích được khẳng định mình trước bè bạn, đây là một   nhu cầu bình thường mà mỗi học sinh của chúng ta đều có. Các em cũng rất  thích thi đua, không những vì cá nhân mà còn vì tập thể lớp của trẻ được khen  ngợi, được đánh giá tốt dưới ánh mắt của mọi người. Nhưng để khơi gợi sự  ham muốn đó và tạo cơ hội, điều kiện cho mong muốn của trẻ được phát huy  là một việc để đội ngũ thầy cô giáo chúng ta, người cán bộ quản lý cần phải   suy nghĩ đề ra những giải pháp thích hợp giúp cho các hoạt động của cá nhân  trẻ được đi đúng hướng. Đối với trẻ, mái trường là chỗ dựa tinh thần và bền  vững nhất, tinh túy nhất, tin cậy nhất và có sức hấp dẫn nhất. Vì vậy, chúng   ta phải làm sao cho trẻ thích đến trường học tập và các em thực sự cảm nhận   được rằng: “ Đi học là hạnh phúc và mỗi ngày đến trường là một ngày vui .”  Và nhà giáo chúng ta phải tìm cho được mảnh đất tốt để những ý tưởng sáng   Trần Năng Hiếu ­  Trường Tiểu học Ea Bông                   ­ 2 ­               
  3. Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2016 ­ 2017 tạo của trẻ được nảy mầm bén rễ. Lớp học thân thiện, trường học thân thiện  chính là mảnh đất ấy. Nhưng khai phá mảnh đất ấy thế nào để mọi hạt nhân   sáng tạo có thể nảy mầm, thành công bén rễ tốt tươi, đơm hoa kết trái trên đó   thì cần có những con người với một mong muốn cháy bỏng là làm sao cho trẻ  có được môi trường học tập và phát triển nhân cách tốt nhất. Để  thực hiện  hóa mong muốn đó, cần nỗ lực cả trong tư duy và hành động của mỗi người   thầy “trồng người” trong xã hội hiện nay.         Trải qua hơn nửa chặng đường triển khai thực hiện, phong trào thi đua:   “Xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực” ở  trường chúng tôi đã   đạt  được những kết quả khả quan, đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo và sự  đánh giá, ghi nhận của lãnh đạo phòng Giáo dục, của phụ huynh và các cấp.  Hưởng  ứng phong trào thi đua, trường chúng tôi đã tổ  chức nhiều hoạt động  với những yếu tố  đổi mới nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả  giáo dục   nói chung và giáo dục Tiểu học Ea Bông nói riêng. Đó là niềm say mê cháy  bỏng và tất cả tâm huyết của những hiện thực hóa ở  mong muốn  ấy. Trong   phạm vi bài viết này, tôi xin chia sẻ  cùng đồng nghiệp một số  kinh nghiệm   thực tế  đã áp dụng thành công: “Một số  biện pháp chỉ đạo nâng cao chất  lượng giáo dục toàn diện thông qua phong trào Xây dựng trường học   thân thiện, học sinh tích cực”. Đây thực sự  là một ý tưởng mà tôi rất tâm  đắc và nhận thấy có tính khả  thi cao. Phong trào vừa là mục tiêu vừa là   phương tiện để  người quản lí lãnh đạo tập thể  hội đồng Sư  phạm làm tròn   nhiệm vụ của mình. Qua thực hành và trải nghiệm thực tế 8 năm ở Tiểu học  Ea Bông, tuy mới khởi đầu nhưng bản thân đã đóng góp những giải pháp để  xây dựng thành công lớp học thân thiện làm tiền đề  vững chắc cho trường   học thân thiện tại ngôi trường mà tôi vô cùng yêu quý, đã từng gắn bó và tâm  huyết; Những hoạt động này đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng con   người mới của thế  kỷ  XXI: Biết sống và biết hợp tác, hình thành nhiều kỹ  năng sống trong thời niên thiếu. Điều đó giúp các em tự tin để phát triển năng   lực, góp phần tạo nên sự  năng động trong học tập, sinh hoạt của học sinh   dưới mái trường và trong cuộc sống đời thường. Đây cũng là cơ  hội và điều  kiện để nhà quản lí, giáo viên Tiểu học “Trình diễn nghề” của mình.           2. Mục tiêu và nhiệm  vụ.           a) Mục tiêu Trần Năng Hiếu ­  Trường Tiểu học Ea Bông                   ­ 3 ­               
  4. Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2016 ­ 2017           Trên cơ sở đánh giá đúng thực trạng cơ sở vật chất, thực tế giáo viên,  học sinh trường tiểu học Ea Bông làm căn cứ cho việc tìm kiếm mô hình giải   pháp xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực  ở  trường cho những  năm tới. Tạo môi trường trường học Xanh, sạch đẹp, học sinh tích cực, tự tin,  năng động , sáng tạo. Giáo viên hòa đồng, thân thiện.         b) Nhiệm vụ         Khảo sát và phân tích thực trạng cơ sở vật chất, thực tế giáo viên, học   sinh trường tiểu học Ea Bông để tìm ra những ưu điểm cần tiếp tục phát huy   và những tồn tại, yếu kém cần khắc phục. Từ đó đưa ra những giải pháp tạo   ra môi trường nhà trường thân thiện          3. Đối tượng nghiên cứu.                Về  các hình thức, biện pháp tạo môi trường dạy học thân thiện tại  trường tiểu học Ea Bông.          4. Giới hạn của đề tài.         ­ Môi trường giáo dục tại Trường Tiểu học Ea Bông huyện Krông Ana,  tỉnh Đăk Lắk.         ­ Từ ngày 28 tháng 11 năm 2015 đến 18 tháng 02 năm 2017.         5. Phương pháp nghiên cứu.         a) Phương pháp luận lý luận          Vận dụng lý luận của chủ nghĩa Mác ­ Lê­nin, tư tưởng Hồ Chí Minh,   các quan điểm của Đảng, Nhà nước và của ngành về vấn đề Giáo dục và đào   tạo.         b) Phương pháp cụ nghiên cứu thực tiễn         Khảo sát thống kê, điều tra xã hội học những số liệu về các đối tượng   nghiên cứu về những vấn đề có liên quan đến đề tài.         Tiến hành phân tích, tổng hợp, so sánh về các số liệu, các vấn đề có liên   quan đến môi trường, cảnh quan  của nhà trường.         Nghiên cứu đặc điểm tâm sinh lí giáo viên, học sinh tại trường. Trần Năng Hiếu ­  Trường Tiểu học Ea Bông                   ­ 4 ­               
  5. Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2016 ­ 2017           II. Phần nội dung           1. Cơ sở lý luận           Ngay từ đầu năm học 2008­2009, trong thư của Chủ tịch nước Nguyễn  Minh Triết gửi nhân ngày khai giảng đã nhấn mạnh yêu cầu “Ngành giáo dục   cần tiếp tục triển khai mạnh mẽ các chủ trương của Đảng, Nhà nước và của   ngành, đặc biệt là thực hiện tốt chủ đề năm học “Đẩy mạnh ứng dụng công  nghệ  thông tin, đổi mới quản lý tài chính và triển khai phong trào xây dựng  trường học thân thiện, học sinh tích cực”, tiếp tục thực hiện cuộc vận động  “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự  học và sáng tạo”  nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục”.          Phong trào thi đua “ Xây dựng Trường học thân thiện – học sinh tích   cực” trong ngành học phổ  thông từ  năm học 2008­2009 và giai đoạn 2008­ 2013 của Bộ  giáo dục phát động nhằm xây dựng trường học có chất lượng  giáo dục toàn diện và hiệu quả  giáo dục không ngừng được nâng cao. Đó là  sự  kết hợp chặt chẽ  giữa nhà trường và cộng đồng xã hội nhằm hướng tới   một môi trường giáo dục an toàn, bình đẳng, thân thiện, hiệu quả, tạo hứng   thú cho học sinh học tập và tham gia các hoạt động khác, góp phần đảm bảo  quyền trẻ em, nâng cao chất lượng giáo dục trên cơ  sở  tập trung mọi nguồn   lực của nhà trường vì học sinh thân yêu. Phong trào đã và đang thổi luồng gió  mới, tạo thêm sinh khí cho toàn xã hội, cho ngành giáo dục có thêm sức mạnh  để hoàn thành thiên chức “trồng người” của mình. Các thầy cô giáo phải thân  thiện trong giảng dạy, thân thiện trong đánh giá kết quả học tập và rèn luyện  của học sinh, công bằng, khách quan với lương tâm và trách nhiệm cuả  nhà  giáo. Trường học thân thiện gắn bó chặt chẽ  với việc phát huy tính tích cực   của học sinh. Trong môi trường phát triển toàn diện đó, học sinh hứng thú học  tập, chủ  động tìm hiểu kiến thức dưới sự  dìu dắt của người thầy, gắn chặt   giữa học và hành, biết tổ  chức thư  giãn khoa học, biết rèn luyện kỹ  năng và  phương pháp học tập, trong đó đặc biệt là phát huy khả  năng tự  tìm hiểu,   khám phá, tư duy sáng tạo. Trong suốt quá trình thực hiện đổi mới giáo dục,  thực hiện phong trào thi đua trên, các biện pháp giáo dục tích cực là cơ sở để  hình thành mô hình trường học thân thiện học sinh tích cực.         2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu Trần Năng Hiếu ­  Trường Tiểu học Ea Bông                   ­ 5 ­               
  6. Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2016 ­ 2017         Thực hiện phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện, học sinh   tích cực chính là tiếp tục phấn đấu để  đạt được các chuẩn mực quốc gia đã   qui định. Do vậy, chuẩn quốc  là sự hội tụ đầy đủ các tiêu chí của phong trào  thi đua. Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực là sự  cụ  thể  hóa  của yêu cầu “ Dạy tốt, học tốt” mà chúng ta đã tiến hành thực hiện trước đây,  tuy nhiên trong hoàn cảnh hiện nay dạy tốt không chỉ là hoạt động của các cá  nhân giáo viên, mà còn là hoạt động của tập thể  thầy cô, là sự  tham gia của  gia đình, đoàn thể vào quá trình sư phạm, là tạo môi trường thân thiện cho các  em. Dạy tốt không chỉ  là nói cho các em nghe, chỉ  cho các em làm mà còn là   tạo điều kiện để  các em nói, để  các em tự  đề  xuất việc mình cần làm và tự  làm. Dạy tốt không chỉ có các thầy cô là người dạy, mà các em, qua các hoạt  động tích cực trong học tập, hoạt động tập thể, hoạt động xã hội mà tự  giúp   nhau trưởng thành, tự  rèn luyện. Các em không chỉ  là đối tượng cần được  giáo dục mà thông qua hoạt động tích cực  các em chính là những người nuôi  dưỡng và phổ biến văn hóa dân tộc, truyền thống cách mạng của đất nước.           Các biện pháp giáo dục trước đây đã cho thấy những mặt hạn chế  là   chưa phát huy được tính tích cực và sự hứng thú học tập cho học sinh. Hưởng  ứng phong trào thi đua “Xây dựng Trường học thân thiện – học sinh tích cực”,   ngay từ đầu của đợt phát động, cùng những kinh nghiệm được tích lũy qua chỉ  đạo phong trào “ dạy tốt học tốt” trước đây, tôi đã có thêm hành trang tự tin để  áp dụng các biện pháp chỉ đạo tích cực nhằm tạo mô hình lớp học thân thiện ở  trường Tiểu học Ea Bông (2 năm học trước) và trường trong năm học 2015  ­2016, phát huy cao nhất khả  năng tích cực, chủ  động và vốn sống của học   sinh ở các lớp trong trường mình phụ trách.                    Thực trạng mô hình “Trường học thân thiện học sinh tích cực” của   trường tiểu học Ea Bông từ năm 2010 đến 2016         a) Thuận lợi Trường  có  diện  tích  6.840m2, nằm  trên  địa bàn  của  thôn  10/3, Buôn  kNul, Buôn Riăng, xã Ea Bông huyện Krông Ana.          Nhà trường luôn được sự  quan tâm của các cấp lãnh đạo huyện, xã và   đặc biệt là  sự chỉ đạo sát sao, tận tình của lãnh đạo phòng Giáo dục trong các  hoạt động của nhà trường.          Cơ cấu tổ chức lãnh đạo phù hợp đặc điểm trường hạng hai. Trần Năng Hiếu ­  Trường Tiểu học Ea Bông                   ­ 6 ­               
  7. Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2016 ­ 2017          Lãnh đạo trường chỉ đạo sát sao mọi hoạt động của trường.          Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, tận tụy, tâm huyết với nghề, yêu thương  trẻ, có tinh thần trách nhiệm trong mọi công việc, hoàn thành mọi nhiệm vụ  được giao. Tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp  vụ và năng lực Sư phạm cho bản thân.           Cơ sở vật chất trang thiết bị, phương tiện hiện đại được đầu tư  đáp  ứng yêu cầu giáo dục Tiểu học trong giai đoạn hiện nay.         Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường quan tâm, chăm lo đến việc   học tập của các em, tích cực tham gia vào các hoạt động của nhà trường.          Tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đến trường đạt  kế hoạch được giao.          b) Khó khăn         Trường Tiểu học Ea Bông là một trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn  của huyện và có chất lượng giáo dục chưa cao. Là một trường có số  lượng  lớp và học sinh dân tộc thiểu số khá đông với hơn 70% HS là HSDT thiểu số  vì vậy việc quản lý chỉ đạo trong trường học cũng gặp tương đối khó khăn và  phức tạp. Khi thực hiện vấn đề  này tôi nhận thấy có một số  giáo viên chủ  nhiệm suy nghĩ chủ  nghĩa bình quân nên chưa tích cực, chủ  động trong công  tác này. Bên cạnh đó cũng còn một vài giáo viên quan niệm: giảng dạy tốt   mới là việc phải làm, phải phấn đấu. Từ đó dẫn đến thực hiện công tác chủ  nhiệm còn hình thức, khuôn mẫu chưa có tính sáng tạo. Tuy nhà trường cũng  đã có nhiều biện pháp để  giải quyết những vấn đề  khó khăn trước mắt của   công tác chỉ đạo nhưng đây là vấn đề đòi hỏi người quản lý cần tính kiên trì,  bền bỉ.         Học sinh trong địa bàn nhà trường tuyển sinh là con em của nhân dân ở  các Buôn Knul, Buôn Riăng, Thôn 10/3. Dân cư  chủ  yếu là người Dân tộc  ÊĐê thuộc vùng đặc biệt khó khăn, người kinh thuộc vùng kinh tế  mới từ  miền Bắc vào làm ăn, sinh sống . Qua điều tra có tới 98% hộ  gia đình làm  nông nghiệp, nhìn chung có trình độ học vấn thấp, điều kiện, hoàn cảnh kinh  tế  còn khó khăn. Thực tế, trong địa bàn một bộ  phận hộ  có kinh tế  khá giả,  thì tập trung gần mặt đường giao thông, con em họ thường chọn học trường   có điều kiện vật chất khá hơn (trường chuẩn Quốc gia) để  theo học. Bởi  vậy, số  học sinh học đúng tuyến  ở  trường thường là gia đình có điều kiện  kinh tế khó khăn hơn. Số hộ thuộc diện nghèo vẫn còn khá đông 168/319 học  sinh thuộc hộ nghèo. Những năm học gần đây, số học sinh thuộc diện nghèo,  khó khăn, hộ  đồng bào dân tộc phải nhận trợ  cấp của nhà nước từ  chương  trình 135. Nhiều gia đình quá khó khăn  hoặc mải  lo cái ăn, cái mặc cả  vợ  chồng phải đi làm nương rẫy cà phê cách nhà rất xa, khoảng 10 đến 15 cây  số, phải  ở  lại rẫy hàng tuần mới về  nhà, nhất là trong các đợt vào mùa. Vì  Trần Năng Hiếu ­  Trường Tiểu học Ea Bông                   ­ 7 ­               
  8. Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2016 ­ 2017 vậy việc quan tâm chăm sóc con cái học hành, việc tiếp cận thông tin và nhận  thức về giáo dục còn nhiều hạn chế.         Mặt khác, cán bộ chính quyền địa phương và các đoàn thể mặc dù đã có  nhiều quan tâm chỉ đạo công tác giáo dục của địa phương, song cũng mới chỉ  tập trung quan tâm về  xây dựng cơ  sở  vật chất. Kinh nghiệm chỉ  đạo, lãnh  đạo về giáo dục tại địa phương còn hạn chế nhất định như công tác điều tra,   vận động phối hợp với gia đình để  giáo dục học sinh ... Tất cả  vấn đề  nêu  trên đã  ảnh hưởng không nhỏ  đến chất lượng, hiệu quả  giáo dục của nhà  trường từ những khó khăn thuận lợi trên, trên cơ sở thực tế nhà trường để áp  dụng các biện pháp giáo dục và đã có những thành công và hạn chế sau c. Những thành công và hạn chế  * Những thành công         ­ Về phát triền số lượng học sinh Hàng năm, trường đã huy động tối đa học sinh trong độ tuổi đến trường,  tỉ lệ học sinh nghỉ bỏ, bỏ học hàng năm không có. Chất lượng học sinh 2 năm qua Hoàn thành  chương trình           Năng lực Phẩm chất  tiểu học Ghi  Năm học (tốt nghiệp lớp  chú 5) Chưa  Chưa  Số  Tỉ lệ  Đạt  Đạt  đạt đạt lượng (%) 2014   ­  308/320 12/320 308/320 12/320 62/62 100 2015 96.25% 3.75% 96.25% 3.75%  Năm học  319/322 3/320  319/320  3/320 68/68 100% 2015­2016 99% 1% 99% 1%         Ngoài những kết quả chất lượng  học tập của học  sinh  được nâng lên  năm sau cao hơn năm trước. Các hoạt động ngoài giờ lên lớp để giáo dục đạo  Trần Năng Hiếu ­  Trường Tiểu học Ea Bông                   ­ 8 ­               
  9. Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2016 ­ 2017 đức học sinh: Tổ chức viết thư UPU, quyên góp tặng quà cho đơn vị  bộ  đội   nhân ngày 22/12,  ủng hộ  bạn nghèo,  ủng hộ  vùng bão lụt, thiên tai,  ủng hộ  học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn… xây dựng các công   trình măng non để  tạo cảnh quan nhà trường ... tất cả  các hoạt động đó đều  có kết quả cụ thể góp phần lớn vào việc giáo dục đạo đức cho học sinh cùng   với các môn học khác.     Xếp loại giáo viên theo quyết định 14 cuối năm học 2015 ­ 2016 TSCB  Xếp loại giáo viên theo QĐ 14/2007 Lý luận  ­VC chính trị Xuất sắc Khá Trung bình Kém 33 16 14 3 0 0            Hiện nay,số  cán bộ, giáo viên của trường đạt chuẩn và trên chuẩn là  100%. Trường có 05  giáo viên đã dược nhận huy chương vì sự  nghiệp giáo  dục; có 05 giáo viên giỏi cấp huyện. Số giáo viên đang theo học  trên chuẩn là  05 đồng chí  để  nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ. Nhìn chung kinh  nghiệm giảng dạy của đội ngũ giáo viên đã nâng lên rõ rệt theo thời gian do  tinh thần ham học hỏi của mỗi cá nhân, đặc biệt là từ khi thay sách giáo khoa  với phương pháp giảng dạy mới.         ­ Về cơ sở vật chất của trường         Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo ngành, chính quyền và các đoàn   thể địa phương và cha mẹ học sinh, cách đây 5 năm nhà trường cơ sở vật chất  còn tạm   bợ:   phòng học  xuống  cấp,    sân  chơi còn  là sân   đất…  Đến  nay,  trường đã có 12 phòng học đúng quy cách,   sân chơi đã được bê­tông hóa.  Khuôn viên của nhà trường đang được quy hoạch trồng cây xanh bóng mát và   cây cảnh phù hợp tạo cảnh quan môi trường sư phạm xanh ­ sạch ­ đẹp. Năm   học 2015 – 2016 trường được nhà nước Xây dựng 2 nhà vệ  sinh đạt tiêu   chuẩn và toàn bộ tường rào tại phân hiệu. Trường  tiếp tục huy động Hội cha  mẹ học sinh tự nguyện đóng góp xây dựng thêm phòng học và các công trình  phụ trợ nhằm sớm đưa nhà trường đạt mức chất lượng tối thiểu, tiến tới xây   dựng trường đạt chuẩn Quốc gia năm 2020         * Các tổ chức đoàn thể  Trần Năng Hiếu ­  Trường Tiểu học Ea Bông                   ­ 9 ­               
  10. Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2016 ­ 2017 Mặc dù nhiệm vụ  chính là thực hiện công tác giảng dạy theo quy định   nhưng các hoạt động đoàn thể: Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội chữ  thập đỏ  vẫn được sự tham gia nhiệt tình của đội ngũ. Các hoạt động đoàn thể đã góp   phần làm cho chất lượng công tác ngày càng được nâng cao với nội dung sinh  hoạt phong phú và thiết thực. Các công tác như: kết nghĩa thôn buôn, tổ chức   quyên góp, tặng quà,  ủng hộ  đồng bào bị  bão lụt, xây dựng quỹ  vì người  nghèo, quỹ xây nhà “Mái ấm công đoàn”, quỹ hỗ trợ giúp đỡ nhau làm kinh tế  gia đình, tổ chức thăm hỏi động viên các trường hợp của đội ngũ; tổ chức cho   các hội viên tham gia các hội thi, hội thao do ngành và các đoàn thể các cấp tổ  chức… Các hoạt động đó dược duy trì thành nề  nếp sinh hoạt đều đặn và   ngày càng nâng cao về chất lượng hoạt động. Những năm qua, nhà trường đã   từng đạt giải cao trong các hội thi và nhiều cuộc thi khác đạt giải nhất kéo co   ( nam ­ nữ, kéo co nữ cấp huyện.   Ngoài ra, tổ chức hội cha mẹ học sinh, Hội khuyến học cũng đóng góp   một phần lớn vào thành tích của nhà trường trong công tác xã hội hóa giáo  dục, trong công tác vận động đóng góp tự  nguyện để  tu sửa cơ  sở  vật chất   nhà trường ngày một khang trang hơn: làm sân chơi, bãi tập, công trình vệ  sinh; khen thưởng, quyên góp ủng hộ giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó, thăm  hỏi động viên thầy cô giáo… vì thế đã tạo điều kiện để  đội ngũ cán bộ, giáo  viên hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy, dần nâng cao chất lượng đội ngũ.         * Hạn chế          ­ Về công tác phát triển số lượng, chất lượng học sinh        Về số lượng học sinh mặc dù đã huy động được số lượng học sinh đúng  độ  tuổi ra lớp với tỷ lệ cao 100%  nhưng số  học sinh nghỉ học theo mùa vụ  vẫn còn nhiều từ 5­7%         Tỉ lệ học sinh chưa đạt, lưu ban vẫn còn  3%. Công tác bồi dưỡng học  sinh năng khiếu và phụ đạo học sinh chưa đạt hiệu quả chưa cao chưa đạt chỉ  tiêu đề ra . Việc tổ chức học 2 buổi/ngày chưa xây dựng được thời khóa biểu   phù hợp để tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh dạy ­ học phát huy được   hiệu quả, nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập. Các hoạt động ngoài giờ  lên lớp chưa tổ  chức được để  đem lại hiệu quả  thiết thực, là hoạt động bổ  trợ  giúp học sinh phát triển toàn diện. Ngoài ra, trường cũng chưa thực hiện   được đồng phục cho học sinh khi đến trường vào các ngày trong tuần. Trần Năng Hiếu ­  Trường Tiểu học Ea Bông                   ­ 10 ­               
  11. Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2016 ­ 2017         ­ Về tình hình đội ngũ cán bộ ­ giáo viên nhà trường         Công tác quản lý, chỉ đạo  còn thiếu kinh nghiệm. Chất lượng giảng dạy   chưa cao; thời gian đầu tư cho việc soạn giảng còn hạn chế, nhất là việc làm  và sử dụng đồ dùng dạy học; số lượng giáo viên dạy giỏi các cấp còn ít. Việc   sử  dụng máy vi tính để  phục vụ  cho công tác soạn giảng của giáo viên chưa  đạt yêu cầu, nhiều giáo viên chưa biết sử  dụng giáo án điện tử, trình độ  chuyên môn giáo viên chưa đồng đều.         ­ Về cơ sở vật chất của trường         Trường chưa có các phòng chức năng, hệ thống công trình vệ sinh chưa   đảm bảo tiêu chuẩn, một số phòng học đã xuống cấp chưa có kinh phí để tu  sửa, nâng cấp; hệ thống nước sinh hoạt chưa đảm bảo vệ sinh.  Bàn ghế học  sinh còn một số chưa đảm bảo đúng quy cách theo quy định của Bộ Giáo dục.  Các trang thiết bị  phục vụ  giảng dạy, học tập vẫn còn thiếu thốn chưa đáp  ứng nhu cầu để giảng dạy theo phương pháp mới; công tác thiết bị  dạy học  chưa đảm bảo. Các công trình phụ  trợ  chưa đáp  ứng nhu cầu về  các tiêu trí  xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực. Cảnh quan môi trường còn   một số nơi chưa xanh, sạch, đẹp           d) Nguyên nhân, các yếu tố tác động.          Điều kiện, hoàn cảnh của nhân dân địa phương đa số vẫn còn nhiều khó  khăn. Trình độ dân trí  còn thấp hoặc không đều nên nhận thức về việc xã hội  hóa giáo dục của họ còn rất hạn chế, đặc biệt là đối với bậc tiểu học.         Trình độ lý luận, tin học và nhận thức về giáo dục nói chung của đội ngũ   vẫn còn hạn chế: chưa thấy rõ tầm quan trọng, chưa thật sự đầu tư  có hiệu  quả vào giảng dạy; điều kiện cơ sở vật chất chưa đáp ứng nhu cầu của thời   đại: các thiết bị giảng dạy phục vụ dạy – học còn thiếu về số lượng và chưa  đảm bảo về chất lượng.  Điều kiện của đội ngũ cán bộ  giáo viên vẫn còn nhiều khó khăn. Về  trình độ tay nghề của đội ngũ giáo viên chưa đồng đều, một số tay nghề còn  hạn chế; việc tiếp cận phương pháp dạy học mới của giáo viên chưa nhanh   nhạy, chưa hiệu quả.  Một bộ phận học sinh còn chưa chủ động, sáng tạo trong học tập theo  phương pháp học tập mới, còn tỏ  ra nhút nhát thụ  động ít chịu khó tìm tòi,  Trần Năng Hiếu ­  Trường Tiểu học Ea Bông                   ­ 11 ­               
  12. Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2016 ­ 2017 độc lập suy nghĩ, sáng tạo học hỏi. Tất cả điều đó đều làm ảnh hưởng lớn   đến chất lượng giảng dạy của nhà trường.         Môi trường học tập  còn chưa đáp ứng yêu cầu vui chơi, giải trí của các  em. Cây xanh chưa đủ bóng mát. Sân chơi bãi tập chưa đáp ứng nhu cầu hiện  nay. Về điều kiện đất đai không thuận lợi mấy cho việc cải tạo môi trường   xanh, sạch đẹp.         e) Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra         Vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện hiện nay là một vấn đề  nan giải mà Đảng, Nhà nước và toàn xã hội quan tâm. Nhà nước dùng một   khoản lớn ngân sách cho giáo dục tuy nhiên việc nâng cao chất lượng giáo  dục ở các trường gặp hàng rào cản lớn từ hệ thống quản lý bên trên và sức ỳ  trong nhận thức cũng như  hành động từ  chính những người trong cuộc. Để  nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện phải có kế hoạch đầu tư  sâu cho đội  ngũ giáo viên thông qua việc nâng cao trình độ chuyên môn và lý luận chính trị  cho giáo viên   và   tiếp tục đổi mới phương pháp giáo dục theo hướng tích  cực, sáng tạo của học sinh  nhiệm vụ đặt ra chúng ta phải sắp xếp con người   hợp lí nhất. Trong đó vai trò vô cùng to lớn là vai trò lãnh đạo của chi bộ  Đảng, sự quản lí của Lãnh đạo nhà trường và việc nâng cao chất lượng giáo   viên.         Một trong những yếu tố không thể thiếu trong việc nâng cao chất lượng   giảng dạy đội ngũ giáo viên là việc tăng cường công tác hành chính, quản trị,  tài chính, cơ  sở vật chất, trang thiết bị dạy học của nhà trường đây là yếu tố  góp phần không nhỏ  vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ  giáo viên từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.          Yếu tố không thể thiếu trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy là xây   dựng cảnh quan môi trường Sư  phạm chính yếu tố  này góp phần cho giao  viên, học sinh hứng thú thích đến trường đến lớp, yêu trường, yêu lớp.            Việc Bố trí sắp xếp đôi ngũ giáo viên phù hợp đây là yếu tố  vô cùng   quan trọng góp phần lớn trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ nói riêng và   chất lượng giáo dục nói chung. Việc sắp xếp bố trí này phát huy năng lực sở  trường của từng người, từng nhân tố trong nhà trường.          Đồng thời việc kết hợp giữa Gia đình – Nhà trường­ Xã hội cũng là vấn  đề lớn để nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và Xây dựng “ Trường học  thân thiện, học sinh tích cực nói riêng” Chính vì thực trạng trên tôi đưa ra một  số  biện pháp Chỉ   đạo nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thông qua  phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”         3. Nội dung và hình thức của biện pháp Trần Năng Hiếu ­  Trường Tiểu học Ea Bông                   ­ 12 ­               
  13. Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2016 ­ 2017 a) Mục tiêu của biện pháp              Trường học thân thiện là mô hình do Quỹ  Nhi đồng Liên hiệp quốc   (UNICEF) đề xướng, xây dựng và triển khai trong hơn chục năm qua tại nhiều  nước trên thế  giới và đã thu được những kết quả  tốt đẹp.  Ở  Việt Nam, Bộ  Giáo dục đã tổ chức thí điểm tại 50 trường trung học cơ sở trên cả nước đã có  kết quả  tốt. Đến năm học 2008­2009, Bộ  GD&ĐT quyết định mở  rộng mô  hình này không ngoài mục đích nhằm tăng cường và nâng cao hiệu quả  công  tác giáo dục toàn diện cho học sinh. Phong trào này có tính chất gợi ý cho các  trường, tuy nhiên trong quá trình nhân rộng và triển khai phong trào, vận dụng  một cách linh hoạt, chủ  động, sáng tạo phù hợp với tình hình thực tế  của  trường lớp mình, các trường cần phải bám chắc vào các nội dung chính của  Chỉ  thị, có như  thế  kết quả  phong trào đạt được mới tập trung và hiệu quả  cao. Trên cơ sở đó, trước tình hình thực tế của trường Tiểu học Ea Bông, tôi  đề ra các nội dung thiết thực phù hợp tình hình thực tế của nhà trường để chỉ  đạo, tổ chức cho giáo viên toàn trường thực hiện các việc làm này không vượt   quá khả năng, không sáo rỗng – hình thức, mang tính khả thi cao, đó là:          1. Xây dựng môi trường lớp học thân thiện: bảo đảm lớp học an toàn,  sạch sẽ, có cây xanh, thoáng mát và ngày càng đẹp hơn. Học sinh được gần   gũi với thiên nhiên, tích cực tham gia tạo cảnh quan ­ trang trí lớp học, giữ gìn  vệ sinh lớp học và cá nhân.         2. Giảng dạy tích cực: Giáo viên thân thiện với học sinh, gần gũi, quan   tâm tới trẻ, đồng thời tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm khuyến   khích sự  chuyên cần, tích cực, chủ  động, sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn  luyện khả năng tự học của học sinh. Hiệu quả dạy và học ngày càng cao.         3. Rèn luyện kỹ năng học, sinh hoạt theo nhóm và kỹ năng sống, kỹ năng  ứng xử hợp lý với các tình huống bằng trò chơi học tập tích cực.         4. Hoạt  động  vui tươi, lành mạnh qua các tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt   dưới cờ.         5. Giáo dục truyền thống văn hóa dân tộc và anh hùng cách mạng qua tủ  sách lớp em và các câu chuyện kể; Học sinh tham gia tìm hiểu ý nghĩa ngôi  trường mình đang học tập, tu dưỡng, rèn luyện. Trần Năng Hiếu ­  Trường Tiểu học Ea Bông                   ­ 13 ­               
  14. Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2016 ­ 2017         Ngoài những nội dung trên tôi còn chỉ đạo xây dựng, phát triển mối quan   hệ thân thiện giữa: Trò –Thầy, giữa Trò – Trò, giữa Thầy – Trò – Phụ  huynh  nhằm củng cố  và duy trì, phát huy những thành quả  đã xây dựng được từ  phong trào.           b) Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp           Biện pháp1: Xây dựng môi trường trường học, lớp học thân thiện, gần   gũi với thiên nhiên           Một trường học thân thiện thì kiến trúc của toàn bộ  trường học cũng  cần được thiết kế  phù hợp với lứa tuổi và tâm sinh lý học sinh. Trong điều   kiện chưa đáp  ứng được mô hình theo kiến trúc người lãnh đạo nên lập kế  hoạch chỉ đạo, tổ chức cho giáo viên và học sinh tự thiết kế phù hợp với lớp  của mình trước. Chính vì thế, từng em, từng nhóm được được trực tiếp tham   gia các công việc làm cụ  thể  hằng ngày, hằng tuần về  xây dựng lớp học,  trường học của mình ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn ( trồng cây, chăm sóc  cây, vệ  sinh trường lớp...). Đồng thời, không những chỉ  chú trọng phát triển   mảng xanh trong khuôn viên trường, lớp, xây dựng môi trường học tập hiệu   quả còn được đặt ra ở từng lớp học. Và nhiệm vụ này do chính giáo viên, học  sinh đảm nhận. Tìm cây xanh, hoa lá trang trí trong lớp với giáo viên, học sinh   không khó. Cây cỏ  quanh nhà, ngay trong sân vườn đây thôi. Quan trọng là  tạo lập, rèn luyện cho học sinh thói quen gần gũi và quan tâm đến tập thể,  môi trường, thiên nhiên. Đến lúc các em có thể cảm nhận: có thêm chậu cây,  lớp học như  thêm bạn. Hoa lá trong lớp dần trở  thành góc khám phá vô tận:   hình như có thêm một mầm non, một chiếc lá sắp nhú; hình như, có chiếc lá   đã già cỗi, bắt đầu ngả  vàng; hình như  thân cây đã dài thêm được một đoạn  … Chan hòa cùng sắc màu thiên nhiên, lúc này những căng thẳng, mệt mỏi   trong học tập vì thế sẽ giãn ra rất nhiều.           Một trường học, lớp học xanh mát, ngập tràn sắc màu thiên nhiên, để  mỗi ngày đến lớp, các em học sinh có cảm giác như mình đang vào công viên.   Quả  là tâm trạng tuyệt vời. Nhìn  ở  phương diện khoa học: cây cỏ, lá hoa  được ví như  lá phổi thanh lọc những khí chất độc hại cho cơ  thể. Ở góc độ  đời sống tinh thần, màu xanh thiên nhiên có tác dụng giúp tâm hồn  thư  giãn,  sảng khoái …  Trần Năng Hiếu ­  Trường Tiểu học Ea Bông                   ­ 14 ­               
  15. Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2016 ­ 2017             ( Trường học xanh sạch đẹp, thân thiện)           Trong trường học, hai hoạt động chính đó là dạy và học. Hai hoạt động   này thực hiện chủ yếu trong lớp học nhưng môi trường học tập này thật đơn  điệu và kém hấp dẫn. Trang bị trong một lớp học phổ biến ngoài bàn ghế học  sinh, bàn ghế giáo viên, bục giảng, bảng đen, giá để  mũ nón cuối lớp và bốn  bức tường. Học sinh phải ngồi trong lớp học cả ngày trong hàng năm trời thì   tránh sao khỏi nhàm chán. Học sinh cần được khuyến khích tự  tạo ra môi   trường học tập trong lớp theo sở thích của các em. Cùng với trồng những bình   ­ chậu cây lá, hãy để các em trang trí lớp học bằng tranh ảnh hay các vật trang  trí khác để lớp học thật gần gũi và ấm cúng như là góc học tập ở nhà của các   em sẽ  tạo thêm hứng thú học tập cho các em. Hãy để  các em tự  nêu ra khẩu  hiệu học tập và rèn luyện cho chính các em.           Đến với 15 lớp học của trường tôi sẽ cảm nhận được: môi trường học   tập thân thiện đã được quan tâm thực hiện đồng bộ: ngoài các bàn ghế  và   diện tích lớp học đạt chuẩn quy định, các biện pháp tích cực khác do Lãnh   Trần Năng Hiếu ­  Trường Tiểu học Ea Bông                   ­ 15 ­               
  16. Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2016 ­ 2017 đạo tham mưu bổ sung và lên kế hoạch chi tiết để  chỉ  đạo giáo viên và phụ  huynh cùng kết hợp thực hiện. Chúng tôi chỉ  đạo theo các nội dung và việc  làm sau (trong đó còn khuyến khích thêm phần sáng tạo của GV ­ HS để  phù  hợp với lớp của các em hơn). Phần cứng đó là: Biện pháp tích cực  Hoạt   động   tích   cực   của  Các biện pháp tích cực  thực hiện học sinh hỗ trợ 1.1)   Trang   trí   góc  Học   sinh   chủ   động   tìm  Giáo   viên   gợi   ý,   phân  cửa sổ  của lớp học  kiếm, suy nghĩ tìm đồ  vật,  công   các   chủ   đề   yêu  theo   chủ   đề,   màu  cây  cối hợp  chủ   đề,  phối  thích cho các tổ. sắc. hợp   trong   nhóm   tổ   cùng  Phụ   huynh   hỗ   trợ   tìm  trang trí thi đua.  kiếm   đồ   vật,   cây   cối  yêu thích giúp các em. 1.2)   Trang   trí   lồng  Học   sinh   tự   bàn   bạc   theo  Giáo viên hướng dẫn tổ,  ghép các khẩu hiệu  nhóm   và   đưa   ra   các   khẩu  nhóm thảo luận nội quy  thực   hiện   nội   quy  hiệu   thực   hiện   theo   nội  lớp và phụ  huynh tham  lớp và hình  ảnh yêu  quy lớp. Học sinh được tuỳ  khảo đóng góp. thích. chọn   các   tranh   yêu   thích  gần gũi để trang trí. 1.3)   Bảng   theo   dõi  Môi trường thân thiện của  Giáo viên thể  hiện biểu  thi   đua   các   tổ   kết  cả  lớp được thể  hiện như  dương   khen   thưởng  hợp   hình   ảnh   đoàn  ở ở gia đình. Khuyến khích  tổng   kết   theo   tuần,  kết   thân   thiện   lớp  tự   phấn   đấu   thi   đua   của  tháng,   và   khuyến   khích  học. học sinh, tổ  nhóm để  nhận  trực   quan   thi   đua   giữa  được hoa đỏ gắn trên bảng  các em. thi đua. Phụ   huynh   đóng   góp  hình ảnh cá nhân con em  và   thường   xuyên   theo  dõi được sự tiến bộ của  trẻ. 1.4) Góc tủ  sách lớp  Học sinh tự  đóng góp, và ý  Giáo viên hướng dẫn và  em. thức việc tự  quản lý. Phát  phát   huy   khả   năng   tự  huy   khả   năng   ham   đọc  tham   gia   quản   lý   tủ  sách, tự  tìm hiểu qua sách  sách, và thể  hiện những  báo. điều hay qua sách. Phụ   huynh   yên   tâm   về  Trần Năng Hiếu ­  Trường Tiểu học Ea Bông                   ­ 16 ­               
  17. Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2016 ­ 2017 nội   dung   và   khuyến  khích   con   em   tự   tìm  hiểu qua sách báo 1.5)   Trang   trí   các  Học sinh tự tìm cây lá xanh  Giáo viên định hướng ý  chậu   cây   lá   xanh  trang   trí   lớp,   học   sinh   ý  thức   cảm   nhận   yêu  trong lớp. thức   việc   tự   phân   công  thiên nhiên, bảo vệ  môi  chăm sóc cây xanh tạo lập,  trường ở học sinh. rèn luyện cho học sinh thói  Phụ   huynh   khuyến  quen quan tâm đến tập thể,  khích   và   phát   triển   qua  môi trường, thiên nhiên. các   sinh   hoạt  ở   nhà  và  xã hội.           Ngoài ra, do điều kiện hạn chế về diện tích trang trí trong lớp học, tôi  cũng đã chỉ  đạo giáo viên quan tâm kết hợp dành những góc riêng để  trưng   bày các sản phẩm, tác phẩm các em tự  sáng tác trong các lĩnh vực của môn   thủ  công, mỹ  thuật, tập viết,...điều này đã thực sự  kích thích các em thi đua  sáng tạo, thi đua học tập tốt để  có được sản phẩm đẹp, tác phẩm hay và tự  được dán, trưng bày cho các bạn cùng lớp xem đã tạo được một môi trường  lớp học thân thiện như ở nhà của mình. Ví dụ: Trưng bày " Sản phẩm của em ": các sản phẩm đẹp do các em   làm ra sau khi học thủ công, mĩ thuật, hay các tác phẩm đi thi đạt giải ... được  trang trí trên tường để  học sinh trong lớp cùng xem, học tập lẫn nhau, kích  thích học sinh phấn đấu hoàn thiện làm đẹp sản phẩm của mình để  được   biểu dương trước lớp.  Bên cạnh đó, Góc văn thơ – kết hợp ở tủ sách lớp: Yêu cầu GV nên chọn   những học sinh viết chữ đẹp trong các bài tập viết, viết một số bài thơ trong  chương trình đã học trong tuần… treo lên phần trưng bày, để tất cả học sinh   cùng đọc nhằm kích thích sự  yêu mến văn thơ, yêu thích viết chữ  đẹp trong   các em.          Góc tủ sách lớp em thật sự  đã trau dồi kỹ  năng đọc, giúp học sinh thư  giãn, chúng tôi tổ chức các đợt vận động học sinh đóng góp truyện, sách báo   hay ở lứa tuổi các em,...Chúng tôi rất vui khi thấy các em dần hình thành thói  quen đọc sách theo nhóm hằng tuần, các em tham gia làm giàu cho tủ sách một  cách tích cực, hăng hái hơn. Tổ  chức hợp lí để  giáo viên cho các em mượn  sách về nhà đọc, các em rất thích thú, mỗi lần như  thế giáo viên dặn các em   biết giữ  gìn sách sạch sẽ, quý trọng sách, và trả  đúng thời hạn. Khi các em  mang sách về  nhà đọc, phụ  huynh cũng thấy được lợi ích từ  việc đọc sách   Trần Năng Hiếu ­  Trường Tiểu học Ea Bông                   ­ 17 ­               
  18. Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2016 ­ 2017 của các em, nên chúng tôi nhận được sự  hưởng  ứng tích cực từ  phía phụ  huynh, nhiều phụ huynh còn tặng sách để làm giàu thêm cho tủ sách của lớp,   của nhà trường. Vui nhất là nhờ  đọc sách đã đem lại sự  tiến bộ  cho các em   trong học tập, vốn sống của các em được mở  rộng thêm rất nhiều. Từ  đọc  sách các em đã chủ động chọn lựa những câu chuyện hay, chuyện ưa thích có   tính chất giáo dục. Các bài dự thi kể chuyện đạt giải của nhiề  lớp trong các   đợt thi đều nằm trong các nội dung các câu chuyện mà các em đã yêu thích  chọn lựa từ tủ sách. Đối với các môn Đạo đức, tự nhiên –xã hội, các em tích   cực chủ động phát biểu xây dựng bài, biết ứng xử phù hợp với các tình huống  giáo dục, đối với môn Tiếng Việt những mảng kiến thức được các em tiếp  thu một cách chủ động hơn, tích cực hơn trong các hoạt động tập thể.  Tôi vẫn tâm đắc nhất là ý tưởng sẽ hình thành ở các lớp góc thi đua của   lớp được trang trí hình  ảnh cô giáo đứng lớp, cùng chân dung của từng học   sinh tạo một hình ảnh thân thiện giữa cô giáo và học sinh. Đó là nơi gắn hoa  biểu dương tổ chăm ngoan, giữ vệ sinh tốt, tích cực phát biểu, thân ái giúp đỡ  bạn ....giúp các em phấn khởi học tập tốt, chấp hành tốt nội qui nhà trường,   lớp học. Đó cũng là nơi biểu dương bạn học tốt, chăm ngoan: nơi này sẽ gắn  hoa khen thưởng hằng tuần  ở chân dung những học sinh giỏi, chăm ngoan để  làm gương và là niềm vui cho các em. Vừa là cơ sở để khuyến khích học sinh   khác phấn đấu noi theo. Đồng thời để  cuốn hút sự  quan tâm của các phụ  huynh khi đến lớp, qua đó nắm bắt được tình hình học tập của con em mình,   cũng như các học sinh trong lớp, một mối quan hệ thân thiện cũng dần được   hình thành qua đó trong môi trường thân thiện của lớp học.          Đây quả là một thực tế cụ thể sinh động, có tác dụng giáo dục học sinh   và đôi khi còn có ý nghĩa hơn bài học trong sách giáo khoa. Việc “Trang trí  lớp học thân thiện, tích cực” đã đem lại nhiều niền ham thích cho học sinh.   Dẫn chứng khi bản thân lãnh đạo nhà trường đến thăm các lớp, cụ  thể  như  lớp  5A,  3A, 1A,  1C,...  tôi có hỏi các em học sinh thì đều nhận được câu trả  lời là: “ Rất yêu thích hoạt động này vì nó đem lại cho các em nhiều điều bổ   ích, như được bày tỏ những điều mình mong muốn, được tự tay làm­trồng và   chăm bón hằng ngày, được trưng bày những sản phẩm mình làm ra, được   cùng các bạn bàn bạc để  tạo nên phong cách cho lớp mình… ”. Qua đó cũng  cho thấy mỗi lớp đều có sự đầu tư, suy nghĩ và cách sáng tạo riêng đã làm cho   lớp học trở  nên vui tươi có nhiều màu sắc, giúp các em có cảm giác hưng   phấn khi bước chân vào lớp học hàng ngày.  Lớp học xanh – sach – đẹp đã  thật sự tạo ra môi trường học tập, sinh hoạt, vui chơi an toàn, thú vị, hấp dẫn  đối với học sinh và giúp các em càng thêm yêu quý trường lớp, thầy cô, bạn  Trần Năng Hiếu ­  Trường Tiểu học Ea Bông                   ­ 18 ­               
  19. Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2016 ­ 2017 bè. Ngay chính bản thân tôi cũng mong muốn ngày ngày được rảo nhẹ  bước   chân qua 3 dãy nhà phòng học của trẻ  để  được ngắm nhìn và thư  giãn, để  được hòa niềm vui lòng mình và cảm nhận cái đẹp giản dị  thân thương  ở  từng lớp học, thầm tự hào về học trò yêu quí của trường mình ­ khéo tay quá,  thông minh và sáng tạo, đáng yêu đến vậy!        ( Lớp học thân thiện, học sinh tích cực)         Trong việc làm này chúng ta phải thấy rằng: Quá trình xanh, sạch, đẹp   chủ  yếu xuất phát từ  học sinh, dự  kiến kế  hoạch để  giúp các em tự  nhận   thấy, tự  thảo luận, tự   đề  xuất và chủ   động tham gia công việc dưới sự  hướng dẫn của giáo viên. Lưu ý không được làm thay học sinh những công  việc mà các em tự tổ chức được, tự làm được. Phải giúp cho học sinh thật sự  có hành vi và thói quen xử sự đúng với môi trường các em đang sống và không  ai giữ gìn môi trường, lớp học xanh – sạch – đẹp tốt hơn bằng chính cá em.           Biện pháp thứ 2: Giảng dạy tích cực.          Phương pháp giảng dạy theo đường hướng “Lấy người học làm trung   tâm” thực sự là phương pháp giảng dạy “thân thiện” với người học vì người  ta quan niệm người thầy chỉ là người tổ  chức và trợ  giúp hoạt động tiếp thu  kiến thức cho học trò. Học trò thực sự  là nhân vật trung tâm trên lớp học.   Người thầy là người nêu vấn đề và cùng học trò tranh luận cho tới khi học trò  hiểu thấu đáo vấn đề  đó. Học sinh có thể  được thầy cô giao cho các bài tập   làm chung theo nhóm để các em có cơ hội cùng nhau chia sẻ và đóng góp kiến  thức của cá nhân mình cho nhóm. Người thầy cũng có thể  nêu trước vấn đề  Trần Năng Hiếu ­  Trường Tiểu học Ea Bông                   ­ 19 ­               
  20. Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2016 ­ 2017 và cho học trò về nhà tự  nghiên cứu, tìm tòi để đến buổi học trên lớp sau đó  học trò thảo luận và tranh luận với nhau trong cặp và trong nhóm. Việc tranh   luận đó sẽ  giúp các em hiểu sâu hơn và nhớ  nhanh hơn vì các em được tiếp  thu kiến thức một cách chủ động, thoải mái. Cùng với việc quan tâm tạo tâm   thế học tập tốt trên lớp qua mô hình tô điểm, trang trí lớp thì giáo viên Tiểu  học cần chú ý đến cách giúp học sinh biết cách học, học gì được nấy và học   đến đâu chắc đến đấy. Và những lúc này đây, vai trò chỉ đạo hướng dẫn của   nhà quản lí  để giáo viên hợp tác với học sinh của mình để thầy trò cùng tạo   nên một không khí học tập hiệu quả nhất, đó là:             *Dạy học tích cực         Phần lớn học sinh tiểu học còn chưa xác định rõ ràng mục đích việc học   tập là gì. Trong thực tế  hiện nay, không ít em còn học là do bị  ép buộc hoặc  học chỉ để thầy cô, cha mẹ vui lòng… Điều đó cho thấy nhận thức và nhu cầu  học tập của học sinh còn chưa cao, các em sẽ dễ dàng nhàm chán, không hứng   thú đến trường nếu như trong quá trình dạy học, giáo viên không nắm rõ đặc   điểm tâm lí của học sinh và không thay đổi cách thức dạy học của mình  ở  từng bài, từng tiết học. Thực trạng đó cho thấy: Cần thiết yêu cầu giáo viên  phải đổi mới cách thức dạy học, phải cần có các biện pháp cụ  thể  để  xây   dựng được môi trường thân thiện ngay trong lớp học, làm sao để tạo cho học  sinh sự  hứng thú, có nhu cầu nhận thức và chủ  động tích cực trong việc học  tập của mình một cách hứng thú và hiệu quả.          * Chỉ đạo đổi mới tư duy,  tự hoàn thiện các kĩ năng của  người giáo viên   từ đó tiến hành đổi mới một cách tích cực, đúng đắn.         Việc giáo dục học sinh ở trường tiểu học không chỉ giúp các em tiếp thu   tốt các kiến thức trong SGK mà còn phải trang bị cho các em đầy đủ những kĩ  năng để  có thể  hiểu và giải quyết những vấn đề  phức tạp trong cuộc sống.   Điều đó cho thấy vai trò của người giáo viên hết sức quan trọng.  Đã có lúc   tôi tự  hỏi: “GV của mình đã phát triển hoàn chỉnh các kĩ năng phục vụ  cho   việc giảng dạy chưa?”. Đó là vấn đề  tôi hết sức băn khoăn bởi có lúc tôi  nhận ra họ  chưa thật tự  tin khi xử lý một số  tình huống phát sinh trong lớp   học, còn lúng túng trong việc tổ  chức lớp học sao cho thật hiệu quả để  rèn  luyện và phát triển cho học sinh những kĩ năng cần có…         * Cụ thể: Trần Năng Hiếu ­  Trường Tiểu học Ea Bông                   ­ 20 ­               
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2