Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc trong trường mầm non
lượt xem 1
download
Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm hình thành và phát triển các kĩ năng nghe, hát, vận động, minh họa...cho trẻ nhằm giúp cho trẻ sử dụng và hoàn thiện khả năng nhận thức trong quá trình học tập, giao tiếp ở gia đình, nhà trường và xã hội. Từ đó góp phần hình thành cho trẻ khả năng nhận thức về tình cảm, thái độ và hành vi đúng đắn của con người Việt Nam hiện đại.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc trong trường mầm non
- Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc trong trương mâm non ̀ ̀ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN GIÁO DỤC ÂM NHẠC TRONG TRƯƠNG MÂM NON ̀ ̀ I. PHÂN M ̀ Ở ĐÂU ̀ 1. Lý do chọn đề tài Giáo dục âm nhạc ở trường, lơp m ́ ầm non là một môn hoạt động nghệ thuật có tác dụng giáo dục toàn diện cho trẻ. Ở lứa tuổi mầm non thông qua môn âm nhạc se giúp tr ̃ ẻ linh hoạt, mạnh dạn, thông minh hơn…Qua đó, các động tác minh hoạ trong khi hát cũng như vận động theo nhạc sẽ giúp trẻ nhanh nhẹn, khéo léo, cơ thể phát triển hài hoà, dẽo dai. Qua hoạt động âm nhạc còn giúp trẻ phát triển vê ngôn ng ̀ ữ, vê tai nghe và nh ̀ ững xúc cảm, tình cảm trong khi thể hiện bài hát như: nhưng bai hat vê tình yêu quê h ̃ ̀ ́ ̀ ương đất nước, tình cảm gia ̉ đình, tinh cam b ̀ ạn bè, người thân, tình yêu thương các con vật gần gủi…Ngoài ra một số bài hát còn mang tính giáo dục cao. Giáo dục âm nhạc còn giúp trẻ lĩnh hội kiến thức và tích luỹ những khái niệm đơn giản qua cách hát theo cô, nghe băng để thuộc lòng bài hát. Những trò chơi âm nhạc, nghe cô hát, nghe băng nhạc, trẻ tự thể hiện khả năng biểu diễn của mình. Đây cũng là những ấn tượng đầu đời và là cơ sở đầu tiên của quá trình giúp trẻ tiếp nhận những tri thức mới. Âm nhạc đối với trẻ là thế giới đầy cảm xúc và làm cho trẻ rung động trước những bài hát mà nhiều tác giã đã sáng tác dành cho lứa tuổi mầm non. Đối với trẻ mầm non rất ngây thơ, hồn nhiên, trong sáng… cho nên nhu cầu âm nhạc không thể thiếu được đối với trẻ. Chính vì vậy âm nhạc trong trường mầm non đã đem lại cho trẻ những ấn tượng về cuộc sống xung quanh trẻ. Những nội dung trong giáo dục âm nhạc nó phản ảnh lại toàn bộ cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, những tâm tư tình cảm rất gần gũi thân thương với con người được các ̣ ̃ ́ ́ ́ ̀ ược cac bé yêu thích và th nhac si sang tac danh riêng cho cac be va đ ́ ̀ ́ ể hiện lại. Âm nhạc là một hoạt động được thực hiện thường xuyên và liên tục trong ngày ở trường lớp mầm non và nó được lồng ghép trong tất cả các hoạt động khác, nó cũng là nguồn cảm hứng mạnh mẽ giúp trẻ tham gia vào các hoạt động khác một cách tích cực. Tuy nhiên khả năng diễn đạt của trẻ còn hạn chê v ́ ề vận động minh hoạ, về giọng hát, lấy hơi, giai điệu hoặc về lời ca…do đó trẻ hát và biểu diễn chưa có tính nghệ thuật cao. Chính vì vậy đê giup tre h ̉ ́ ̉ ọc tốt môn Giáo dục âm nhạc, trước hết là một cô giáo Mầm non cần phải có khả năng cảm thụ âm nhạc tốt, hát chính xác về tác phẩm âm nhạc, trương đô. Giáo viên ph ̀ ̣ ải chú ý đến nghệ thuật biểu diễn của trẻ, sự sang tao khi tre t ́ ̣ ̉ ự minh hoa, th ̣ ường xuyên cập nhật kịp thời những 1 Người thực hiện: Lê Thị Kim HươngTrường Mầm non Hoa Hông ̀
- Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc trong trương mâm non ̀ ̀ đổi mới về âm nhạc, những nội dung và phương pháp dạy học trong chương trình mầm non mới để truyền đạt lại những kiến thức âm nhạc cho trẻ, nhằm đáp ứng với xu thế đổi mới Giáo dục mầm non hiện nay và người giáo viên mầm non luôn luôn coi âm nhạc là một bộ phận không thể tách rời với công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Chính vì vậy tôi đã chọn đề tài: Một số biện pháp Chỉ đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Hình thành và phát triển các kĩ năng nghe, hát, vân đông, minh hoa...cho tr ̣ ̣ ̣ ẻ nhằm giúp cho trẻ sử dụng và hoàn thiện kha năng nhân th ̉ ̣ ưc trong quá trình h ́ ọc tập, giao tiếp ở gia đình, nhà trường và xa hôi. T ̃ ̣ ừ đó góp phần hình thành cho trẻ ̉ kha năng nh ận thức vê tình c ̀ ảm, thái độ và hành vi đúng đắn của con người Việt Nam hiện đại. Nâng cao chất lượng dạy và học ở môn giáo dục âm nhạc nhằm làm giàu vốn từ cho trẻ, qua đó giúp trẻ biết thể hiện tình cảm, tính cách của mình trong cuộc sống hang ngay cua tre qua âm nh ̀ ̀ ̉ ̉ ạc khi được đên tr ́ ường mâm non. ̀ 3. Đối tượng nghiên cứu Biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng môn giáo dục âm nhạc trong trường mầm non Hoa Hồng. Dựa trên khả năng hoạt động của trẻ mà giáo viên ta có thể nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo các nội dung, phương pháp giảng dạy khác nhau theo đặc thù tâm lý từng lứa tuổi của chương trình mầm non mới để truyền đạt lại cho trẻ. 4. Giơi han ph ́ ̣ ạm vi nghiên cứu Trẻ mầm non từ 2 5 tuổi trường mầm non Hoa Hông ̀ Dựa vào các giờ hoạt động chung, hoạt động góc, hoạt động đi dạo đi chơi, hoạt động ở mọi lúc mọi nơi của cô và trẻ trong trường Mầm non Hoa Hông; D ̀ ựa vào tâm sinh lý lứa tuổi mà ta mà giáo viên đề ra các mục tiêu, biện pháp phù hợp với nội dung của từng bài hát theo từng độ tuổi khác nhau. Tìm hiểu vị trí của môn GDÂN trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Từ đó Ban giám hiệu nhà trường có hướng chỉ đạo giáo viên áp dụng thực hiện có hiệu quả trong công tác dạy và học ở trường lớp mầm non. Thời gian nghiên cứu là 7 tháng (bắt đầu từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2016 ) 5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp dùng lời, phương pháp trò chuyện, phương pháp dùng lời kết hợp với phương pháp trò chơi, phương pháp hoạt động thực tiễn… Quy trình dạy học của chương trình mầm non mới. 2 Người thực hi ện: Lê Thị Kim HươngTrường Mầm non Hoa Hông ̀
- Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc trong trương mâm non ̀ ̀ Giúp giáo viên và học sinh hiểu rõ nội dung của các đề tài hoạt động âm nhạc qua từng chủ điểm, chủ đề nhánh. Phương pháp kiểm tra chất lượng trên trẻ để đánh giá chất lượng giáo viên. II. PHÂN NÔI DUNG ̀ ̣ 1. Cơ sở lí luận Âm nhạc đối với trẻ là một thế giơi k ́ ỳ diệu đầy cảm xúc. Âm nhạc là nhu cầu không thể thiếu được đối với trẻ. Bởi chính vì vậy âm nhạc được coi đây là một phương tiện giáo dục toàn diện nhân cách cho trẻ, giáo dục âm nhạc còn được coi là một môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ và được trẻ yêu thích. Thông qua ca hát, vận động, nghe hát, múa minh họa, trò chơi âm nhạc...giúp trẻ dần hình thành trong tâm hồn trẻ về thị hiếu âm nhạc, qua đó giúp trẻ biết cách biểu diễn nhẹ nhàng đơn giản thông qua từng giai điệu bài hát. Có thể nói âm nhạc là một bộ phận không thể tách rời với công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Như chúng ta đã biết âm nhạc tác động vào con người ngay từ khi còn nằm trong nôi để được nghe tiếng ru à ơi của bà, của mẹ. Tâm hồn trẻ rất ngây thơ và trong sáng, luôn luôn vui vẻ cho nên tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu không thể thiếu đối với trẻ. Giáo dục âm nhạc trong trường mầm non là giáo dục cho trẻ lòng yêu âm nhạc, biết cảm thụ âm nhạc một cách trọn vẹn. Điều đặc biệt đối với trẻ mầm non, giáo dục âm nhạc đã đem lại cho trẻ những ấn tượng đầu đời của khái niệm âm nhạc, dần hình thành trong tâm hồn trẻ các kỹ năng nghe, hát, vận động... Đây là bước khởi đầu giúp trẻ biết lựa chọn, đánh giá tác phẩm âm nhạc và biết cách biểu diễn ở mức độ đơn giản phù hợp với từng độ tuổi. 2. Thực trạng Trường Mầm non Hoa Hong là m ̀ ột đơn vị trương đat chuân Quôc gia, la ̀ ̣ ̉ ̣ ̀ đơn vi co bê day thanh tich trong cac hoat đông cua Nganh t ̣ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ừ hoat đông chuyên ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ môn đên moi hoat đông khac. Tuy vây, trong nh ưng năm gân đây sô giao viên điêu ̃ ̀ ́ ́ ̀ ̉ đi lam quan ly ̀ ́ở cac đ ́ ơn vi khac va th ̣ ́ ̀ ương xuyên đ ̀ ược chuyên đi va đên, không ̉ ̀ ́ ́ ̣ cô đinh, cho nên vi ệc chỉ đạo bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên tại trường là công việc thường xuyên của cán bộ quản lý. Tổng số giáo viên hiện có: 18 ̣ Trong đó: năm hoc 20142015 va 20152016 co 7 giao viên tuyên m ̀ ́ ́ ̉ ơi, 2 ́ giao viên t ́ ừ nơi khac chuyên đên, 3 giao viên chuyên đi, cho nên s ́ ̉ ́ ́ ̉ ự tiếp cận với chương trình mầm non mới còn nhiều hạn chế. Hơn thế nữa việc nắm bắt môn Giáo dục âm nhạc lại càng khó khăn hơn. 3 Người thực hiện: Lê Thị Kim HươngTrường Mầm non Hoa Hông ̀
- Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc trong trương mâm non ̀ ̀ Khảo sát đầu năm: + 30% giáo viên xếp loại tốt + 35% giáo viên xếp loại khá + 35% giáo viên xếp loại trung bình + 30% trên tổng số giáo viên biết tổ chức văn nghệ, ngày Hội, ngày lễ trong năm. 2.1. Thuận lợi và khó khăn Thuận lợi Trường có cơ sở vật chất đảm bảo, sân trường rộng rãi thoáng mát nên việc tổ chức các hoạt động đi dạo đi chơi, hoạt động văn nghệ và các hoạt động khác đều thuận tiện trong công tác công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Lơp co đu hai giáo viên/l ́ ́ ̉ ớp va đ ̀ ều đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn trở lên, Tất cả giáo viên luôn yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình, năng động sang tao ́ ̣ ́ ́ ượng chuyên đê.. trong công tac nâng cao chât l ̀ Hầu hết học sinh được chia theo độ tuổi và thực hiện đúng chương trình của từng độ tuổi theo quy định của Vụ GDMN, nên việc nhận thức môn giáo dục âm nhạc của trẻ theo từng khối lớp tương đối đồng đều. Khó khăn Trình độ chuyên môn của giáo viên không đồng đều, khả năng và năng khiếu âm nhạc của một số giáo viên còn hạn chế. 2.2. Thành công, hạn chế Thành công Hầu hết giáo viên đã biết đầu tư xây dựng kế hoạch thực hiện giáo dục âm nhạc theo từng chủ đề, chủ điểm khác nhau sát với tình hình thực tế của đơn vị và phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của lớp mình chủ nhiệm. Một số giáo viên biết tổ chức các hoạt động giáo dục âm nhạc thông qua biểu diễn múa hát tập thể, các hoạt động văn nghệ do nhà trường và Ngành tổ chức. Hạn chế Một số giáo viên tuổi cao nên khả năng tiếp cận môn giáo dục âm nhạc có phần hạn chế. 2.3 Mặt mạnh, mặt yếu Mặt mạnh 4 Người thực hi ện: Lê Thị Kim HươngTrường Mầm non Hoa Hông ̀
- Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc trong trương mâm non ̀ ̀ Hầu hết giáo viên trẻ, nhiệt tình có trình độ chuyên môn trên chuẩn và có khả năng tiếp cận với môn giáo dục dục âm nhạc một cách nhẹ nhàng lối cuốn trẻ vào tiết học. Ngoài ra còn tổ chức tốt các hoạt động văn nghệ ngoại khóa. Mặt yếu Một số giáo viên còn hạn chế về cách tổ chức một tiết hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ theo chương trình mầm non mới mà còn rập khuôn theo chương trình cải cách cũ. 2.4 Cac nguyên nhân, cac yêu tô tac đông ́ ́ ́ ́ ́ ̣ Tìm hiểu vị trí của môn Giáo dục âm nhạc trong công tác GDMN để truyền đạt cho giáo viên nắm vững kiến thức một cách trọn vẹn trong hoạt động giáo dục hàng ngày. Tìm hiểu sự khác nhau giữa chương trình cũ và chương trình mới trên cơ sở đó giúp giáo viên có những sáng tạo linh hoạt hơn trong cách chọn đề tài phù hợp với chủ đề và đặc thù của lớp mình chủ nhiệm. Nêu ra quy trình và các loại tiết dạy học của chương trình mầm non mới, giúp giáo viên và học sinh hiểu rõ đặc trưng của từng đề tài ở từng loại tiết vwnj động khác nhau. Thiết kế và thực hành trên trẻ công tác đổi mới môn Giáo dục âm nhạc trên cơ sở định hướng phương pháp giảng dạy để áp dụng vào thực tiển có hiệu quả trong chương trình chăm sóc giao dục trẻ. Hình thành thói quen, nề nếp, hành vi văn minh, kĩ năng hoạt động âm nhạc… giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách trọn vẹn qua tư duy của trẻ. 2.5 Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra Kiến thức môn giáo dục âm nhạc luôn là những trăn trở đối với những người làm công tác quản lý chỉ đạo chuyên môn. Có thể nói dạy hay, lối cuốn trẻ vào học môn Giáo dục âm nhạc giáo viên phải có tính kiên trì, linh hoạt và luôn luôn sáng tạo tìm tòi ra những cái hay, cái mới thì mới mang lại hiệu quả cao trong giảng dạy. Đối với trẻ trang phục, nhạc cụ đẹp luôn lối cuốn trẻ vào hoạt động học tập sôi động hơn. Thế giới học tập của trẻ là những hình ảnh đẹp với các kiểu dán màu sắc khác nhau, Đặc biệt là cách biểu diện và thiết kế vận động trò chơi luôn mới lạ, sinh động, các câu hỏi đặc ra giúp trẻ phải tư duy, trãi nghiệm...đây là mục tiêu chương trình nâng cao kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ tại trường lớp mầm non. Chúng ta cần chú ý đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy tối 5 Người thực hiện: Lê Thị Kim HươngTrường Mầm non Hoa Hông ̀
- Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc trong trương mâm non ̀ ̀ đa tính tích cực, chủ động sáng tạo của trẻ ở tất cả các hoạt động, từ đó giúp cho việc tổ chức hoạt động của giáo viên có những thuận lợi hơn. Đối với giáo viên trong quá trình tham gia thực hiện chương trình mầm non mới ở môn Giáo dục âm nhạc phần lớn còn lúng túng trong việc xác định loại tiết, nội dung hoạt động của từng loại tiết, còn rập khuôn. Giáo viên chưa linh hoạt xử lý tình huống khi xảy ra, chưa chú ý dạy phát triển theo khả năng của trẻ và nhu cầu thích hoạt động của trẻ. Giáo viên chưa mạnh dạn đổi mới phương pháp giảng dạy theo cách nghỉ riêng của mình, chưa phát huy tính tích cực của trẻ trong hoạt động và chưa thật sự quan tâm đến trẻ học bằng cách nào? Công tác áp dụng công nghệ thông tin trong quá trình tổ chức hoạt động chăm sóc giáo dục, cách sử sụng đàn, nhạc cụ của trẻ còn là vấn đề mới mẻ và khó khăn đối với một số giáo viên. Xuất phát từ tình hình thực tế qua môn Giáo dục âm nhạc của đơn vị, tôi cần tìm ra các biện pháp tháo gỡ để giáo viên hiểu, thực hiện chương trình đổi mới đạt kết quả tốt và phát triển đúng mục tiêu theo kế hoạch đã đề ra: Nắm vững tâm sinh lý theo từng lứa tuổi của trẻ; hình thành nhân cách của trẻ thông qua các giờ hoạt động chung, hoạt động góc, đi dạo đi chơi, giờ ngoại khóa để trao đổi, đàm thoại cùng trẻ...để trẻ nắm vững kiến thức hơn qua các giờ học âm nhạc. Tất cả các bài hát chọn ra nhằm khích thích trẻ tư duy, suy nghĩ, tưởng tượng sáng tạo, linh hoạt và hoạt động một cách thích thú. Các giờ học giáo dục âm nhạc phù hợp với khả năng của từng khối lớp nhưng không áp đặt để làm mất đi sự hứng thú của trẻ, tạo cho trẻ có sự tự tin, mạnh dạn, khơi gợi tính tò mò, sáng tạo, ham thích vận động, thể hiện nhằm thúc đẩy trẻ học tập tích cực hơn. 3. Giai phap, biên phap ̉ ́ ̣ ́ 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Hình thành cho trẻ các kỹ năng, thói quen qua môn giáo dục âm nhạc, biết yêu mến cái đẹp, cảm nhận được cái đẹp trong cuộc sống, tình yêu quê hương đất nước, tình cảm giữa con người với con người, con người với mọi cảnh vật xung quanh trẻ. Xác định rõ mục đích là tìm ra những biện pháp thiết thực để thực hiện chỉ đạo tốt môn Giáo dục âm nhạc trong trường mầm non Hoa Hồng theo chương trình mầm non mới hiện nay. Xuất phát từ tình hình thực tế của đơn vị, tôi cần tìm ra các biện pháp, giải pháp tháo gỡ để giúp tổ khối trưởng cùng giáo viên hiểu và thực hiện đạt kết quả tốt theo đúng mục tiêu của kế hoạch đã đề ra của môn giáo dục âm nhạc nhằm kích thích các hoạt động khác để công tác hoạt động chuyên môn, 6 Người thực hi ện: Lê Thị Kim HươngTrường Mầm non Hoa Hông ̀
- Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc trong trương mâm non ̀ ̀ nuôi dưỡng chăm sóc cũng như các hoạt động phong trào khác đều hoạt động mạnh mẽ và có chiều sâu hơn. Hình thành và phát huy vai trò của âm nhạc dưới sự chỉ đạo của chuyên môn nhà trường với các hình thúc tổ chức khác nhau. Thông qua đó từng giáo viên cần nghiên cứu và phát huy vai trò chủ nhiệm của mình đối với chuyên môn. 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp Giáo dục âm nhạc theo chương trình mầm non mới là nâng cao chất lượng giáo dục nhằm giúp trẻ luôn sáng tạo trong cách nghĩ, cách thể hiện qua minh hoạ theo từng đề tài của từng chủ đề, chủ điểm khác nhau. Khơi gợi ở trẻ tính tò mò, sáng tạo và khả năng tư duy trong khi thể hiện. Là một Cán bộ quản lý ngoài công tác chỉ đạo, chúng ta phải có một trình độ chuyên môn nhất định để nắm bắt, cập nhật kịp thời chương trình mầm non mới nhằm giúp giáo viên lĩnh hội kiến thức một cách trọn vẹn từ cảm nhận âm nhạc đến truyền đạt âm nhạc cho trẻ một cách dễ hiểu. * Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch thực hiện đổi mới phương pháp dạy học môn Giáo dục âm nhạc Để dạy tốt môn GDÂN người giáo viên phải sử dụng nhiều phương pháp dạy học khác nhau theo chương trình mầm non mới trên cơ sở thừa kế chương trình cũ. Trong quá trình giảng dạy cần gây hứng thú cho trẻ, phát huy khả năng tích cực hoạt động của trẻ như: Hát theo cô, vận động minh hoạ, trò chơi âm nhạc, giúp trẻ thể hiện khả năng tự sáng tạo một cách độc lập như trẻ tự biểu diễn minh hoạ theo ý thích của trẻ ứng với bài hát. Tất cả các hoạt động trong giờ hoạt động âm nhạc giúp trẻ cảm nhận giờ học âm nhạc vừa vui vẽ, vừa nhẹ nhàng, vừa thiết thực và mỗi bé đều có thể chiếm lĩnh tri thức của môn GDÂN. Là một cán bộ quản lý ta cần đầu tư cho giáo viên nâng cao chất lượng toàn diện cho học sinh theo từng độ tuổi, từng nội dung, phương pháp GDÂN theo chương trình mầm non mới trên cơ sở đó xây dựng chuyên đề với các hình thức đa dạng, phong phú cả về lý thuyết và thực hành nhưng mang tính vừa sức dựa trên các yếu tố tâm lý của trẻ. Ví dụ: Bài Sắp đến tết rồi, Chủ đề Tết mùa xuân. Cô cho trẻ thể hiện sự vui nhộn và tự biểu diễn minh hoạ của ngày tết Nguyên đán theo cách nghỉ của mình và biết sử dụng những đồ dùng phù hợp với ngày tết như tay cầm hoa đi chúc tết ông, bà và người thân… Gợi ý cho giáo viên xây dựng mạng nội dung, mạng hoạt động theo từng chủ đề, chủ điểm sát với tình hình của lớp và bài hát phù hợp với địa phương. 7 Người thực hiện: Lê Thị Kim HươngTrường Mầm non Hoa Hông ̀
- Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc trong trương mâm non ̀ ̀ Có thể cô tự sáng tác một số bài hát phù hợp với chủ điểm để lối cuốn trẻ vào tiết học nhưng không nhàm chán. Phối hợp với Công đoàn phát động phong trào làm đồ dùng dạy học, đồ chơi để phục vụ cho môn âm nhạc. Trong đó có đồ dùng đồ chơi cô và trẻ cùng làm. * Biện pháp 2: Tổ chức bồi dưỡng giáo viên Chỉ đạo các lớp xây dựng môi trường hoạt động ở mọi lúc mọi nơi. Triển khai xây dựng mục tiêu phát triển 5 mặt cho trẻ ( Phát triển thể chất, phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ, phát triển tình cảmxã hội, phát triển thẩm mỹ) và xác định rõ từng mục tiêu phát triển ở từng môn học nào. Chọn lớp điểm, bồi dưỡng giáo viên có năng khiếu âm nhạc và biết sử dụng đàn, bước đầu xây dựng các lớp lá, sau đó tiến hành thực hiện đại trà ở các lớp chồi, mầm, nhà trẻ. Tổ chức chuyên đề với các đề tài khác nhau như: bài Em yêu cây xanh của chủ điểm Thế giới thực vật, trọng tâm là dạy hát; bài Gà trống, Mèo con và Cún con của chủ điểm Thế giới động vật , trọng tâm là vận động minh hoạ; bài Cháu thương chú Bộ đội của chủ điểm Ngành nghề, trọng tâm là nghe hát bài Màu áo chú Bội đội…Các trò chơi cũng mang ý nghĩa giáo dục cao, có thể giáo viên tự chọn trò chơi cho phù hợp với chủ đề như trò chơi quen thuộc như: Bao nhiêu người hát, Đoán tên người hát, Nghe nốt đô thỏ đổi chuồng…và một số trò chơi mới cô sưu tầm và sáng tác hoặc nâng cấp theo yêu cầu cao hơn của từng trò chơi. Đồng thời chọn các trò chơi mới lạ như bước nhảy hoangfvux, vũ điệu cây xanh... Dựa trên kiến thức giáo viên nắm được nhà trường tổ chức tiến hành kiểm tra chuyên đề thông qua thao giảng, thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, dự giờ…tất cả đều thông qua môn GDÂN. Các tiết thao giảng được Ban giám hiệu đầu tư chặt chẽ về nội dung, phương pháp, hình thức dạy theo chương trình mầm non mới. Sau khi dự giờ thao giảng Ban giám hiệu nhà trường tổ chức rút kinh nghiệm tiết dạy, đặc biệt là đánh giá rút kinh nghiệm sau các chủ đề để giáo viên nắm bắt và làm tiền đề cho các chủ điểm sau. Nhờ vào công tác bồi dưỡng nâng cao chương trình GDMN mới môn GDÂN đã giúp giáo viên năng động, sáng tạo trong cách tổ chức hoạt động GDÂN có hiệu quả hơn. Đối với môn GDÂN đang được thực hiện với các phương pháp giáo dục trẻ là không áp đặt, gò bó mà cần phải tạo điều kiện cho trẻ để trẻ có nhiều sáng tạo khi tiếp nhận bài mới. Giáo viên cần có nhiều hoạt động gợi mở linh hoạt để trẻ cảm nhận nhẹ nhàng. Vì vậy Hoạt động âm nhạc ở các giờ hoạt 8 Người thực hi ện: Lê Thị Kim HươngTrường Mầm non Hoa Hông ̀
- Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc trong trương mâm non ̀ ̀ động chung cũng như khi kết hợp với các hoạt động khác âm nhạc phải thật sự là nguồn cảm hứng của trẻ. Ví dụ: bài Em yêu cây xanh cô tổ chức cho trẻ hoạt động ngoài trời và cho trẻ trò chuyện về cây xanh. Trẻ thể hiện bài hát và minh hoạ vẫy tay giống cây xanh đu đưa và trò chơi vũ điệu về cây xanh. Có thể bài Em yêu cây xanh trọng tâm là dạy hát hoặc trọng tâm là vận động minh hoạ. * Biện pháp 3: Các hình thức tổ chức hoạt động Giáo dục âm nhạc cho trẻ Tổ chức tiết học hoạt động chung nhẹ nhàng, linh hoạt + Dạy hát là hoạt động trọng tâm Xác định chủ đề nhánh và lựa chọn những bài hát trong chương trình hoặc ngoài chương trình nhưng phù hợp với chủ điểm, bài hát ngắn gọn, vừa phải, dễ thuộc đối với từng độ tuổi. Xác định thể loại bài hát: trẻ thuộc hoặc trẻ chưa thuộc để cô tổ chức hướng dẫn cho trẻ hát bằng cách thể hiện qua giọng hát, nét mặt, cử chỉ, điệu bộ minh hoạ…Có thể tổ chức cho trẻ hát với các hình thức khác nhau như hát to hát nhỏ, nhanh chậm, hát nối đuôi theo tay cô, hát diễn cảm, hát theo nhóm, hát đối đáp nam nữ… Có thể cho trẻ hoá trang thành các con vật và hát theo giọng trầm bổng, to nhỏ của từng con vật. Ví dụ như khi hát đoạn nhà em có con gà trống, gà trống gáy o ó o thì hát to lên, Mèo con luôn rình bắt chuột thì hát nhỏ lại, vì Mèo rình bắt chuột nên phải nhỏ để không cho chuột thấy. Khi trẻ được dạy hát, hát đúng nhạc, biết thể hiện sắc thái, tình cảm của bài hát bằng hình thức biểu diễn sinh động hồn nhiên, thì từ đó trẻ sẽ có nhiều sáng tạo trong ca hát và trong các hoạt động khác. Giai điệu âm nhạc sinh động, mượt mà, nhẹ nhàng, rộn ràng…sẽ là nội dung giáo dục thẩm mỹ cao và làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho trẻ. Ví du: bài Thương con mèo thì khi hát trẻ đưa tay làm động tác vuốt râu mép giả làm con mèo kêu. Hình thức phong phú này sẽ tạo cho trẻ sự hứng thú và cảm nhận nghệ thuật cao. + Dạy vận động là trọng tâm Vận động theo nhạc là họat động mang tính sáng tạo, chính vì vậy trong chương trình giáo dục âm nhạc được thể hiện qua các hình thức tổ chức: Hoạt động múa minh hoạ Hát kết hợp thể hiện bằng vận động minh hoạ sẽ giúp trẻ cảm nhận nhịp điệu âm nhạc một cách sâu sắc.Ví dụ: bài Ngày đầu tiên đi học trẻ vận động 9 Người thực hiện: Lê Thị Kim HươngTrường Mầm non Hoa Hông ̀
- Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc trong trương mâm non ̀ ̀ minh hoạ cùng cô kết hợp các động tác tay chân, thân hình phù hợp với bài hát. Đối với những động tác minh hoạ theo bài hát đã làm cho trẻ có những ấn tượng sâu sắc vào ngày đầu tiên được đến trường và sau khi được học ở trường mầm non. Ví dụ: bài Nhớ ơn Bác trẻ thể hiện tình cảm thắm thiết của Bác Hồ dành cho thiếu niên, nhi đồng. Tất cả các hình thức vận động theo nhạc cô tổ chức hát xen kẻ tổ, nhóm, các nhân, nam, nữ. Điều này sẽ giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hoà đồng cùng tập thể. Ví dụ: bài Thương con mèo (TGĐV) trọng tâm là minh hoạ. Cô cùng trẻ hoá thân thành con mèo để gây hứng thú cho trẻ, cô cho trẻ minh hoạ bằng các hình thức khác nhau theo lời bài hát như: kìa con mèo kêu meo meo, cô làm điệu bộ con mèo đang kêu. Con mèo trèo ngã lăn queo, làm động tác mèo trèo và ngã ra. Những động tác minh hoạ này đã làm tăng thêm sự hài hước của bài hát nhưng không làm mất đi nội dung bên trong của đề tài. Vận động theo nhạc: vỗ tay theo nhịp, phách của lời bài hát Cô có thể dạy trẻ vỗ tay hoặc sử dụng phách tre, trống lắc và một số nhạc cụ khác để vận động theo nhịp, phách của lời bài hát. Ví dụ: vỗ tay theo nhịp bài hát Cháu đi mẫu giáo Cách vỗ tay: Cháu lên ba, cháu đi mẫu giáo V vv v nghỉ v vv v Hoặc bài: Những khúc nhạc hồng Cách vỗ tay: Có con chim xinh nó hót đầu cành V vv v nghỉ v vv v + Nghe nhạc, nghe hát là trọng tâm Nghe hát nghe nhạc là hoạt động mang tính đặc thù của nghệ thuật âm nhạc. Nghe nhạc, nghe hát là giúp trẻ thưởng thức âm nhạc, khi được nghe nhạc ở các thể loại của dân tộc như hát ru các làn điệu dân ca của các vùng miền như: dân ca Bắc bộ, Nam bộ, Trung bộ, dân ca quan họ Bắc Ninh…và một số bài hát ở các thể loại khác sẽ giúp trẻ cảm nhận phần nào nền văn hoá nghệ thuật dân gian, khơi gợi cho trẻ tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào của dân tộc Việt Nam. Có thể cô hát cho trẻ nghe, hay nghe hát qua băng, hoặc nghe nhạc không lời…cô và trẻ thể hiện tình cảm và minh hoạ lại tình cảm, điệu bộ qua từng lời ca trong tác phẩm. Ví dụ: bài Ru con Dân ca Nam bộ, cô thể hiện lại tình cảm âu yếm của người mẹ hát ru cho con ngủ khi chồng phải đi xa nhà. 10 Người thực hi ện: Lê Thị Kim HươngTrường Mầm non Hoa Hông ̀
- Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc trong trương mâm non ̀ ̀ Ví dụ: bài Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng, cô hát trẻ thể hiện minh hoạ tình cảm của Bác dành cho các cháu, hoặc nghe băng cô và trẻ cùng minh hoạ với các đội hình khác nhau. + Biểu diễn văn nghệ là trọng tâm Sau mỗi chủ điểm cô có thể tổ chức các tiết học ôn tập bằng các hình thức biểu diễn văn nghệ. Biểu diễn văn nghệ giúp trẻ ôn lại tất cả những kiến thức âm nhạc, qua đó gợi ý hướng dẫn trẻ phong cách biểu diễn và hình thức biểu diễn như hát đơn ca, song ca, tóp ca, hát đối, hát to, hát nhỏ…Sau đó vừa hát trẻ vừa có động tác phụ hoạ theo nhịp điệu hoặc theo cử chỉ minh hoạ của nội dung lời ca. Có thể xen kẻ các trò chơi, bài thơ, cấu đố có trong chủ đề để trẻ thể hiện lại. Ví dụ: Biểu diễn theo bài hát Nhớ ơn bác; Ánh trăng hoà bình, Múa với bạn Tây nguyên Hát đối đáp như bài Đường và chân; Em đi chơi thuyền Hát to nhỏ, nối đuôi như bài Múa với Tây nguyên; Cháu thương chú Bội đội Trong quá trình biểu diễn văn nghệ cô tổ chức cho trẻ thể hiện hết khả năng của mình bằng hình thức ôn luyện nhưng tự nhiên, vui vẽ và tích cực tham gia. Những khả năng biểu diễn của trẻ, cô tổ chức như một ngày Hội hoặc một đêm văn nghệ mà cô là người dẫn chương trình. Nếu trong lớp những trẻ có năng khiếu làm MC thì cô hướng dẫn để trẻ cùng nhau thể hiện. Âm nhạc kết hợp với các môn học khác + Âm nhạc trong làm quen văn học Tuỳ vào tình hình của lớp mà cô đưa ra một số đề tài văn học và tích hợp âm nhạc một cách thích hợp mang tính giáo dục cao. Văn học giúp trẻ diễn đạt những lời hay ý đẹp của bài thơ thì âm nhạc cùng tạo ra những cảm xúc hổ trợ cho tiết Làm quen văn học thêm sóng động, nhẹ nhàng vào dầu giờ hoạt động, kết thúc hoạt động nhưng phù hợp với từng chủ đề, chủ điểm. Ví dụ: Bài thơ Chú Bộ đội hành quân trong mưa cô có thể hát tích hợp bài Cháu thương chú Bộ đội; bài thơ Ảnh Bác kết hợp hát Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ;bài thơ Chiếc cầu mới hát kết hợp bài Cháu yêu cô chú công nhân. Qua đó giúp trẻ hiểu được tình cảm của Bác hồ với thiếu niên nhi đồng, các chú Bộ đội và công việc của các cô chú công nhân nhằm bổ sung cho tiết văn học thêm sinh động. 11 Người thực hiện: Lê Thị Kim HươngTrường Mầm non Hoa Hông ̀
- Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc trong trương mâm non ̀ ̀ Có một số bài thơ hay được phổ nhạc sang để dạy cho trẻ như bài Hạt gạo làng ta của Trần Đăng Khoa. Cô có thể phổ nhạc một số bài thơ sang cho trẻ hát… + Âm nhạc trong hoạt động tạo hình Trong giờ hoạt động tạo hình cô có thể sử dụng một bài hát dẫn dắt trẻ vào hoạt động trò chuyện, đàm thoại trước khi vào hoạt động trọng tâm. Những câu hỏi trò chuyện dựa vào nội dung bài hát để giúp trẻ có thêm một số ý tưởng trong quá trình vẽ để trẻ có thêm một sản phẩm sáng tạo. Ví dụ: Vẽ đề tài Người thân trong gia đình chủ điểm Gia đình. Khi vào bài cô cho trẻ hát bài Cả nhà thương nhau, sau đó cô hỏi trẻ trong bài hát có những ai? (bố, mẹ, con…). Cô có thể đàm thoại theo tranh qua nội dung bài hát rồi gợi ý để trẻ vẽ người thân trong gia đình. Cũng có thể cô hát cho trẻ nghe một bài hoặc một đoạn dân ca có giai điệu nhẹ nhàng, ngắn gọn, dễ nhớ để gây sự tập trung chú ý của trẻ sau đó cô cùng trẻ đàm thoại một cách nhẹ nhàng theo nội dung bài hát. Qua đó kích lệ sự sáng tạo tích cực để trẻ tạo ra những sản phẩm đẹp, hấp dẫn. + Âm nhạc trong Khám phá khoa học Khám phá khoa học trọng tâm là phương pháp quan sát, đàm thoại, so sánh, giải thích, thí nghiệm, trò chơi…thì việc sử dụng âm nhạc không kém phần quan trọng nó cũng góp phần tạo cho trẻ có những cảm xúc hào hứng trong quá trình trãi nghiệm, khám phá kiến thức mới. Ví dụ: đề tài Những con vật đáng yêu quanh bé trong chủ đề nhánh Những con vật nuôi trong gia đình là yêu cầu bé phân biệt một số con vật gần gủi, so sánh nhận xét sự giống và khác nhau, lợi ích của các con vật. Sau đó các trò chơi ôn luyện cho trẻ hát tích hợp như bài Gà trống, Mèo con và Cún con, Thương con mèo… Ngoài ra âm nhạc còn còn tích hợp ở nhiều môn học khác để dẫn dắt vào bài và thực hiện ở giờ hoạt động góc, giờ đón trẻ, sinh hoạt ngoài trời…để làm tăng thêm phần sôi động, vui tươi, hào hứng trong tiết học. Một số trò chơi phục vụ cho môn âm nhạc Trò chơi âm nhạc là một hoạt động ôn luyện không thể thiếu được trong giờ Hoạt động âm nhạc. Trò chơi âm nhạc giúp trẻ phát triển trí tuệ, khả năng tư duy tốt, phản xạ nhanh, kỷ năng thông thạo, đặc biệt trò chơi âm nhạc còn rèn luyện cho trẻ kỹ năng thông qua tai nghe. Ví dụ như trò chơi Tai ai tinh, Bao nhiêu người hát, Nghe nốt đô thỏ đổi chuồng…những trò chơi này đòi hỏi trẻ tập trung cao độ, chú ý lắng nghe lời hát của ai, giọng hát của từng bạn, âm thanh của nhạc cụ nào… 12 Người thực hi ện: Lê Thị Kim HươngTrường Mầm non Hoa Hông ̀
- Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc trong trương mâm non ̀ ̀ Ngoài những trò chơi quen thuộc tôi còn gợi ý cho giáo viên sưu tầm và sáng tạo ra một số trò chơi cần phải tập trung chú ý ghi nhớ bằng mắt sau khi hát và vận động. Đó là những trò chơi kết hợp giúp trẻ nhanh nhẹn, linh hoạt và mạnh dạn khám phá những điều bí ẩn trong trò chơi âm nhạc. Ví dụ trò chơi Ghi nhớ dấu chân ngoài phát triển tai nghe, trẻ còn có phản ứng nhanh với các loại tiết tấu khác nhau và ghi nhớ có chủ định. Cách chơi: Có thể chơi theo hai nhóm nếu lớp đông, trước hết cô vẽ một vòng tròn lớn, cô dùng phấn vẽ hình bàn chân của từng trẻ vào đó ứng với số trẻ. Sau đó cho trẻ đi vòng tròn và nghe tiết tấu của nhạc cụ hoặc bài hát, khi tiết tấu thay đổi hoặc khi chuyển bài hát trẻ chạy vào vòng tròn và ướm bàn chân mình. Nếu bạn nào không vừa với dấu chân đã vẽ thì bạn đó thua. Ví dụ trò chơi Ngôi nhà bí ẩn sẽ giúp trẻ mạnh dạn, tự tin muốn khám phá những điều bí ẩn trong ngôi nhà mà cô đã chuẩn bị cho trẻ những điều bất ngờ trước khi trẻ chơi. Cô chuẩn bị nhiều ngôi nhà và mỗi ngôi nhà có một loại đồ chơi hoặc một bức tranh theo từng chủ đề cụ thể. Sau đó cô cho trẻ đi vòng tròn theo tiếng trống lắc hoặc tiết tấu của nhạc…khi cô nói bằng các hiệu lệnh khác nhau như: Vừng ơi mở ra hay rung mạnh nhịp trống lắc lên cao thì trẻ tìm chọn một ngôi nhà và mở cửa lấy đồ chơi ra. Trong ngôi nhà có đồ chơi hoặc tranh ảnh gì thì trẻ hát đúng, ứng với đồ chơi đó như: ngôi nhà bạn A có đồ chơi Con Vịt thì trẻ hát bài Một con Vịt, nếu ngôi nhà bạn B có tranh Con Heo thì trẻ hát bài Con Heo đất…Mỗi lượt chơi có thể từ 6 đến 8 bạn và chơi nhiều lượt. Ví dụ trò chơi Bước nhảy hoàn vũ, vũ điệu cay xanh... giáo viên có thể chọn những bài hát phù hợp với chủ đề từ nhạc nhẹ đến nhạc mạnh (có thể chọn nhạc không lời) để trẻ có thể thể hiện mình một cách tự nhiên. Sưu tầm, sáng tạo trong cách làm đồ dùng đồ chơi, nhạc cụ âm nhạc phục vụ cho môn Hoạt động âm nhạc Xây dựng kế hoạch cụ thể ngay từ đầu năm học để mua sắm, sưu tầm và làm một số đồ dùng tự tạo phục vụ cho môn hoc. Mỗi giáo viên phải là một cộng tác viên với nhà trường, các bậc cha mẹ học sinh để tận dụng các nguyên vật liệu mở có ở địa phương như: lon bia, thanh tre, hộp sữa, hạt sỏi… để tạo ra những những loại nhạc cụ phục vụ cho hoạt động âm nhạc. Ví dụ: Nhạc cụ âm nhạc: Lon bia cắt đôi bỏ sỏi vào và nén lại khi đập nhẹ vào tay sẽ phát ra những âm thanh vui nhộn. Thanh tre chẻ thành miếng dẹp rồi trang trí màu sắc sẽ tạo thành đệm gõ. Ngoài ra còn làm ra một số trống nhỏ, đàn bằng xốp… 13 Người thực hiện: Lê Thị Kim HươngTrường Mầm non Hoa Hông ̀
- Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc trong trương mâm non ̀ ̀ Trang phục cho âm nhạc: ống hút, mút bitít, giấy báo, dây may bao…tạo ra mũ múa, mặt nạ các con vật để thu hút trẻ hoạt động một cách hứng thú không nhàm chán. Rút kinh nghiệm trong quá trình nghiên cứu Giáo viên bám sát các yêu cầu để phát huy tính tích cực sáng tạo của trẻ, gợi ý bổ sung từng hoạt động trong giờ dạy để sửa sai cho trẻ giúp trẻ học tốt ở các tiết học sau. Trên cơ sở đó giáo dục trẻ tình cảm thẩm mỹ, tình yêu mến gắn bó với con người, các con vật gần gũi, cảnh vật thiên nhiên xung quanh trẻ. Từ đó hình thành cái đẹp, mô tả cái đẹp qua từng bài hát mà trẻ được thể hiện. Tổ chức đánh giá sau mỗi chủ đề, kiểm tra chất lượng giáo viên trên khả năng nhận thức của trẻ. Sau đó bổ sung rút kinh nghiệm để giúp giáo viên có thêm kiến thức về âm nhạc, làm giàu vốn kinh nghiệm để thích ứng với chương trình mầm non mới hiện nay. Từng học kỳ nhà trường tổ chức toạ đàm rút kinh nghiệm đánh giá sự tiến bộ sau chuyên đề. Từ đó bám sát yêu cầu và đề ra các biện pháp thích hợp với trẻ để kích thích sự sáng tạo tích cực của trẻ nhiều hơn, hạn chế lan man về kiến thức, chú ý đầu tư khai thác chiều sâu của đứa trẻ. 3.3 Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp Để thực hiện các biện pháp, giải pháp trước hết người Hiệu trưởng phải năng động sáng tạo, tâm huyết với nghề nghiệp, đầu tư chiều sâu vào công tác chuyên môn và từng hoạt động của từng môn học, xem đây là hoạt động tổng thể từ hoạt động chuyên môn đến mọi hoạt động khác để kích thích giáo viên cùng sáng tạo. Ngoài ra Hiệu trưởng luôn luôn linh hoạt, nhẹ nhàng, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm và biết phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với các đoàn thể để cùng nhau thực hiện nhiệm vụ là đầu tư nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tại trường lớp mầm non. Đặc biệt là môn giáo dục âm nhạc Các giải pháp, biện pháp luôn đảm bảo các yếu tố cần thiết, thiết thực nhưng đảm báo tính vừa sức, đặc biệt là thường xuyên đổi mới công tác quản lý chỉ đạo và phối hợp chặt ché với các đoàn thể trên tinh thần đoàn kết cùng tiến bộ. 3.4 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Mỗi giải pháp, biện pháp đều có tác dụng riêng nhưng tất cả đều chung sức hỗ trợ cho nhau và cùng chung một nhiệm vụ là cung cấp kiến thức, giúp CBVC hiểu được trách nhiệm, quyền hạn trong quản lý chỉ đạo, điều hành các hoạt động của nhà trường và tham gia vào các hoạt động một cách tích cực sáng tạo, linh hoạt, trãi nghiệm trong mỗi nhiện vụ được phân công. Đặc biệt các tổ 14 Người thực hi ện: Lê Thị Kim HươngTrường Mầm non Hoa Hông ̀
- Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc trong trương mâm non ̀ ̀ chức đoàn thể nắm vững kiến thức trong cách nghỉ, cách làm của quá trình triển khai cùng thực hiện. 3.5 Kết quả khảo nghiệm, gia tri khoa hoc cua vân đê nghiên c ̣ ̉ ́ ̀ ưu ́ Kết quả khảo nghiệm 100% cán bộ đoàn thể nắm được kiến thức trong chuyên môn của môn GDÂN và trách nhiệm trong công việc được giao trong quá trình thực hiện. Biết xây dựng kế hoạch hoạt động theo từng chủ đề và chọn đề tài hoạt động sát với tình hình thực tế và đặc thù của đơn vị. Sáng tạo, linh hoạt trong công tác quản lý chỉ đạo của nhà trường và đưa phong trào hoạt động chuyên nôn nhà trường ngày càng vững bước đi lên. Giá trị khoa học Công tác phối hợp cùng thực hiện mang lại hiệu quả cao trong giảng dạy và học tập cũng như các phong trào thi đua trong nhà trường. Đồng thời cung cấp kiến thức cho cán bộ giáo viên về chuyên môn mang tính giáo dục cao và được sử dụng rộng rãi trong nhà trường. Công tác thực hiện được dựa trên khả năng tư duy năng động, sáng tạo của từng cán bộ giáo viên, từ đó từng cán bộ quản lý phụ trách chuyên môn, tổ khối trưởng, giáo viên biết lựa chọn những nội dung giảng dạy sao cho phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị và điều kiện của địa phương để thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc giáo dục trẻ và luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ của Ngành và các cấp đề ra. 4. Kết quả thu được qua khao nghiêm, gia tri khoa hoc cua vân đê ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̀ nghiên cưu.` ́ a. Đối với giáo viên Hầu hết giáo viên đã nắm được phương pháp môn hoạt động âm nhạc theo chuyên đề đã được học. Nắm được nội dung của từng hoạt động trong một tiết dạy theo từng thể loại và yêu cầu trọng tâm của tiết dạy. Phát huy khả năng tích cực sáng tạo của trẻ. Biết sắp xếp môi trường học tập phù hợp với từng chủ điểm để giúp trẻ dễ học, dễ nhớ, dễ nhận biết về từng đề tài ở mọi lúc mọi nơi. 95% số giáo viên nắm được phương pháp GDÂN của chương trình mầm non mới. Biết tự xây dựng kế hoạch hoạt động, thiết kế và tổ chức các hoạt động âm nhạc theo các chủ đề để phát triển các kỹ năng nghe, hát, trò chơi, vận động minh hoạ…cho trẻ. Một số giáo viên tự chủ động, tìm tòi, học hỏi để làm giàu vốn kiến thức âm nhạc như biết sử dụng đàn trong khi dạy nhạc, tự sáng tác một số bài hát 15 Người thực hiện: Lê Thị Kim HươngTrường Mầm non Hoa Hông ̀
- Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc trong trương mâm non ̀ ̀ ngắn gọn. Sưu tầm một số trò chơi và biết tự tạo ra những trò chơi mới mang tính giáo dục cao. Kiểm tra sau chuyên đề: + 60% số giáo viên đạt loại tốt + 40% đạt loại khá 80% số giáo viên biết tổ chức văn nghệ, ngày hội ngày lễ trong năm cho bé tham gia hoạt động như: ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tết Trung thu, ngày Quốc tế phụ nữ 8/3… b. Đối với trẻ Trẻ hát tự nhiên, rõ lời, tự tin thể hiện tác phẩm một cách hồn nhiên, nhí nhảnh. Thể hiện được nhiều bài hát trong chương trình và ngoài chương trình có nội dung phong phú. Đối với trẻ ở khối lá và khối chồi hiểu được nội dung một số bài hát, biết tự sáng tạo những động tác minh hoạ theo lời bài ca. Trẻ tự tin khi biểu diễn độc lập và kết hợp vận động cùng bạn, cùng cô và chơi được những trò chơi mang tính sáng tạo. c. Đối với các bậc cha mẹ học sinh Đã kết hợp với giáo viên cùng thực hiện tốt môn Giáo dục âm nhạc, cùng giáo viên sáng tạo ra những đồ dùng, nhạc cụ phục vụ cho môn âm nhạc. Hầu hết các bậc cha mẹ học sinh đều tham gia tích cực đến chất lượng hoạt động văn nghệ của lớp. III. PHÂN KÊT LUÂN, KIÊN NGHI ̀ ́ ̣ ́ ̣ 1. Kết luận Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo chương trình giáo dục mầm non mới đối với môn Giáo dục âm nhạc, đây là một yêu cầu hết sức thiết thực trong giai đoạn đổi mới giáo dục hiện nay. Mỗi giáo viên đều thấy rõ vai trò trách nhiệm của mình trong việc tổ chức các hoạt động âm nhạc cho trẻ và giúp trẻ tham gia một cách tích cực, chủ động, sáng tạo. Trẻ được tích cực tham gia hoạt động trong học tập, vui chơi thông qua hoạt động âm nhạc sẽ giúp trẻ mạnh dạn hơn, thông minh hơn khi tiếp cận với các môn học khác. Đó cũng là tiền đề giúp trẻ vào học lớp 1 ở trường Tiểu học một cách tốt nhất. Nâng cao chất lượng Giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non, bản thân tôi nhận thấy đây là một bài học giúp giáo viên có một kiến thức vững vàng làm hành trang cho mình để bước vào công cuộc xây dựng và đổi mới giáo dục hiện nay trong đó có Giáo dục mầm non. Vì vậy tôi đã không ngừng phát huy những 16 Người thực hi ện: Lê Thị Kim HươngTrường Mầm non Hoa Hông ̀
- Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc trong trương mâm non ̀ ̀ thành tích đã đạt được, trên cơ sở đó tiếp tục tìm tòi, sáng tạo trong cách nghĩ cách làm để nâng cao hiệu quả giảng dạy ngày càng cao. Sáng tạo trong công tác quản lý chỉ đạo, đặc biệt là nâng cao chất lượng chuyên môn đến từng giáo viên. Chuyển tải những kinh nghiệm vốn có để trao đổi với tất cả cán bộ giáo viên trong toàn trường, bạn bè đồng nghiệp ở các đơn vị bạn. Tuyên truyền sâu rộng đến các bậc cha mẹ học sinh và cộng đồng thấy được tầm quan trọng của GDÂN trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. Thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn cấp Phòng để tất cả Cán bộ quản lý và một số giáo viên giỏi giao lưu đúc rút kinh nghiệm chương trình mầm non mới đối với từng môn học. trên cơ sở đó đề ra phương pháp thiết thực phù hợp với tình hình thực tế của từng trường, của địa phương nhưng không làm mất đi nội dung của từng đề tài theo các chủ đề Giáo viên luôn tìm hiểu kỹ năng tiếp thu âm nhạc của từng trẻ để có biện pháp rèn luyện cho phù hợp. Luôn chú ý đến nghệ thuật biểu diễn để thu hút trẻ tham gia vào hoạt động Giao dục âm nhạc. Chú ý sửa sai cho trẻ vè kỹ năng nghe cùng với thể hiện ca hát để giúp trẻ vận động đúng phong cách biểu diễn nghệ thuật. Sưu tầm và sáng tác nhiều ca khúc để dạy trẻ. Khuyến khích trẻ sáng tạo phong cách biểu diễn khi thể hiện các tác phẩm âm nhạc. 2. Kiến nghị Tổ chức thêm chuyên đề Giáo dục âm nhạc cụ thể theo từng thể loại và hoạt trọng tâm của từng tiết dạy theo chương trình mầm non mới. Tổ chức cho cán bộ quản lý tham quan học hỏi, giao lưu một số trường bạn để rút kinh nghiệm phục vụ tốt cho công tác chỉ đạo chuyên môn tại đơn vị mình. Người viết Lê Thị Kim Hương 17 Người thực hiện: Lê Thị Kim HươngTrường Mầm non Hoa Hông ̀
- Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc trong trương mâm non ̀ ̀ NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN P. CHỦ TỊCH MỤC LỤC I. PHÂN M ̀ Ở ĐÂÙ trang 01 1. Lý do chọn đề tài 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3. Đối tượng nghiên cứu 4. Giơi han pham vi nghiên c ́ ̣ ̣ ứu 5. Phương pháp nghiên cứu trang 02 II. PHÂN NÔI DUNG ̀ ̣ trang 03 1. Cơ sở lý luận 2. Thực trạng 2.1 Thuận lợi, khó khăn 2.2 Thành công, hạn chế 2.3 Mặt mạnh, mặt yếu ́ ́ ́ ́ ̣ 2.4 Cac nguyên nhân, cac yêu tô tac đông ́ ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ực trang ma đê tai đa 2.5 Phân tich, đanh gia cac vân đê vê th ̣ ̀ ̀ ̀ ̃ ̣ đăt ra trang 05 3. Giải pháp, biện pháp trang 06 3.1. Mục tiêu của giait pháp, biện pháp 3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp trang 09 3.3 Điều kiện để thực hiện, giải pháp, biện pháp trang 10 3.4 Mối quan hệ giữ các giải pháp, biện pháp 18 Người thực hi ện: Lê Thị Kim HươngTrường Mầm non Hoa Hông ̀
- Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc trong trương mâm non ̀ ̀ 3.5 Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu 4. Kết quả thu được qua khao nghiêm, gia tri khoa hoc cua vân ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ́ đê nghiên c ̀ ưu. ́ trang 14 ̀ ́ ̣ III. PHÂN KÊT LUÂN, KIÊN NGHI ́ ̣ trang 15 1. Kết luận 2. Kiến nghị Nhận xét của Hội đồng chấm cấp trường trang 16 Mục lục trang 17 Tài liệu tham khảo trang 18 TÀI LIỆU THAM KHẢO TRONG QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU 1. Sách bồi dưỡng thường xuyên chu kỳ II (20072008) của Vụ Giáo dục mầm non. 2. Giáo dục mầm non (Đại học sư phạm thành phố hồ Chí Minh) 3. Chương trình Giáo dục mầm non ba lứa tuổi ( Nhà xuất bản Giáo dục) 4. Tuyển tập bài hát mẫu giáo (Vụ Giáo dục mầm non) 5. Tâm lý Giáo dục mầm non ( Bộ GD&ĐT trường Đại học sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh) 19 Người thực hiện: Lê Thị Kim HươngTrường Mầm non Hoa Hông ̀
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
14 p | 2593 | 686
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn học vần cho học sinh lớp 1 trường tiểu học Mỹ Phước D
50 p | 2696 | 408
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt môn tập làm văn
10 p | 2123 | 376
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kĩ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
11 p | 1174 | 281
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đầu cấp
28 p | 778 | 213
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm trong dạy học môn Toán lớp 3 - Bùi Thị Giao Thủy
20 p | 659 | 121
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 đọc đúng, đọc diễn cảm
24 p | 572 | 119
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy và học môn Tiếng Việt lớp 2 phân môn kể chuyện
20 p | 589 | 112
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt
11 p | 595 | 100
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trường tiểu học
9 p | 436 | 80
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên khối 1 nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng Việt
15 p | 612 | 74
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giải bài toán BĐT
25 p | 309 | 70
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khai thác triệt để mô hình để giảng dạy môn Sinh học lớp 7
17 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
13 p | 360 | 66
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giải phương trình mũ – phương trình Logarit
29 p | 352 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số sai lầm thường gặp của học sinh khi giải phương trình lượng giác cơ bản
13 p | 297 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giảng dạy lồng ghép giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên thông qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu - Môn Ngữ Văn - Lớp 12 chương trình chuẩn
51 p | 273 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao công tác nữ công trong trường Tiểu học
17 p | 22 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn