intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc trong trường mầm non

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

40
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm hình thành và phát triển các kĩ năng nghe, hát, vận động, minh họa...cho trẻ nhằm giúp cho trẻ sử dụng và hoàn thiện khả năng nhận thức trong quá trình học tập, giao tiếp ở gia đình, nhà trường và xã hội. Từ đó góp phần hình thành cho trẻ khả năng nhận thức về tình cảm, thái độ và hành vi đúng đắn của con người Việt Nam hiện đại.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc trong trường mầm non

  1. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc trong trương mâm non ̀ ̀ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN GIÁO  DỤC ÂM NHẠC TRONG TRƯƠNG MÂM NON ̀ ̀ I. PHÂN M ̀ Ở ĐÂU ̀ 1. Lý do chọn đề tài Giáo dục âm nhạc  ở  trường, lơp m ́ ầm non là một môn hoạt động nghệ  thuật có tác dụng giáo dục toàn diện cho trẻ.  Ở  lứa tuổi mầm non thông qua  môn âm nhạc se giúp tr ̃ ẻ  linh hoạt, mạnh dạn, thông minh hơn…Qua đó, các  động tác minh hoạ trong khi hát cũng như vận động theo nhạc sẽ giúp trẻ nhanh   nhẹn, khéo léo, cơ  thể  phát triển hài hoà, dẽo dai. Qua hoạt động âm nhạc còn   giúp trẻ phát triển vê ngôn ng ̀ ữ, vê tai nghe và nh ̀ ững xúc cảm, tình cảm trong khi  thể hiện bài hát như: nhưng bai hat vê tình yêu quê h ̃ ̀ ́ ̀ ương đất nước, tình cảm gia   ̉ đình, tinh cam b ̀ ạn bè, người thân, tình yêu thương các con vật gần gủi…Ngoài  ra một số bài hát còn mang tính giáo dục cao. Giáo dục âm nhạc còn giúp trẻ  lĩnh hội kiến thức và tích luỹ  những khái   niệm đơn giản qua cách hát theo cô, nghe băng để thuộc lòng bài hát. Những trò   chơi âm nhạc, nghe cô hát, nghe băng nhạc, trẻ tự thể hiện khả năng biểu diễn   của mình. Đây cũng là những  ấn tượng đầu đời và là cơ  sở  đầu tiên của quá   trình giúp trẻ tiếp nhận những tri thức mới. Âm nhạc đối với trẻ  là thế  giới đầy cảm xúc và làm cho trẻ  rung động  trước những bài hát mà nhiều tác giã đã sáng tác dành cho lứa tuổi mầm non. Đối  với trẻ mầm non rất ngây thơ, hồn nhiên, trong sáng… cho nên nhu cầu âm nhạc  không thể thiếu được đối với trẻ. Chính vì vậy âm nhạc trong trường mầm non   đã đem lại cho trẻ  những  ấn tượng về  cuộc sống xung quanh trẻ. Những nội   dung trong giáo dục âm nhạc nó phản ảnh lại toàn bộ cuộc sống sinh hoạt hàng   ngày, những tâm tư  tình cảm rất gần gũi thân thương với con người được các  ̣ ̃ ́ ́ ́ ̀ ược cac bé yêu thích và th nhac si sang tac danh riêng cho cac be va đ ́ ̀ ́ ể  hiện lại.  Âm nhạc là một hoạt động được thực hiện thường xuyên và liên tục trong ngày   ở trường lớp mầm non và nó được lồng ghép trong tất cả các hoạt động khác, nó  cũng là nguồn cảm hứng mạnh mẽ  giúp trẻ  tham gia vào các hoạt động khác   một cách tích cực. Tuy nhiên khả  năng diễn đạt của trẻ  còn hạn chê v ́ ề  vận   động minh hoạ, về giọng hát, lấy hơi, giai điệu hoặc về lời ca…do đó trẻ hát và   biểu diễn chưa có tính nghệ thuật cao.  Chính vì vậy đê giup tre h ̉ ́ ̉ ọc tốt môn Giáo dục âm nhạc, trước hết là một   cô giáo Mầm non cần phải có khả  năng cảm thụ  âm nhạc tốt, hát chính xác về  tác phẩm âm nhạc, trương đô. Giáo viên ph ̀ ̣ ải chú ý đến nghệ  thuật biểu diễn  của trẻ, sự sang tao khi tre t ́ ̣ ̉ ự minh hoa, th ̣ ường xuyên cập nhật kịp thời những   1                                                          Người thực hiện: Lê Thị Kim Hương­Trường Mầm non Hoa Hông ̀
  2. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc trong trương mâm non ̀ ̀ đổi mới về  âm nhạc, những nội dung và phương pháp dạy học trong chương  trình mầm non mới để  truyền đạt lại những kiến thức âm nhạc cho trẻ, nhằm  đáp  ứng với xu thế  đổi mới Giáo dục mầm non hiện nay và người giáo viên  mầm non luôn luôn coi âm nhạc là một bộ phận không thể tách rời với công tác   chăm sóc giáo dục trẻ. Chính vì vậy tôi đã chọn đề  tài: Một số  biện pháp Chỉ   đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Hình thành và phát triển các kĩ năng nghe, hát, vân đông, minh hoa...cho tr ̣ ̣ ̣ ẻ  nhằm giúp cho trẻ sử dụng và hoàn thiện kha năng nhân th ̉ ̣ ưc trong quá trình h ́ ọc   tập, giao tiếp ở gia đình, nhà trường và xa hôi. T ̃ ̣ ừ đó góp phần hình thành cho trẻ  ̉ kha năng nh ận thức vê tình c ̀ ảm, thái độ và hành vi đúng đắn của con người Việt   Nam hiện đại. Nâng cao chất lượng dạy và học ở  môn giáo dục âm nhạc nhằm làm giàu  vốn từ cho trẻ, qua đó giúp trẻ biết thể hiện tình cảm, tính cách của mình trong  cuộc sống hang ngay cua tre qua âm nh ̀ ̀ ̉ ̉ ạc khi được đên tr ́ ường mâm non. ̀ 3. Đối tượng nghiên cứu Biện   pháp   chỉ   đạo   nâng   cao  chất   lượng   môn  giáo   dục   âm   nhạc   trong   trường mầm non Hoa Hồng. ­ Dựa trên khả năng hoạt động của trẻ mà giáo viên ta có thể nghiên cứu,  tìm tòi sáng tạo các nội dung, phương pháp giảng dạy khác nhau theo đặc thù  tâm lý từng lứa tuổi của chương trình mầm non mới để truyền đạt lại cho trẻ.  4. Giơi han ph ́ ̣ ạm vi nghiên cứu Trẻ mầm non từ 2­ 5 tuổi trường mầm non Hoa Hông ̀ Dựa vào các giờ  hoạt động chung, hoạt động góc, hoạt động đi dạo đi   chơi, hoạt động  ở  mọi lúc mọi nơi của cô và trẻ  trong trường Mầm non Hoa  Hông; D ̀ ựa vào tâm sinh lý lứa tuổi mà ta mà giáo viên đề  ra các mục tiêu, biện  pháp phù hợp với nội dung của từng bài hát theo từng độ tuổi khác nhau.  ­ Tìm hiểu vị trí của môn GDÂN trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Từ  đó Ban giám hiệu nhà trường có hướng chỉ  đạo giáo viên  áp dụng thực hiện có  hiệu quả trong công tác dạy và học ở trường lớp mầm non. Thời gian nghiên cứu là 7 tháng (bắt đầu từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2016   ) 5. Phương pháp nghiên cứu  ­ Phương pháp dùng lời, phương pháp trò chuyện, phương pháp dùng lời   kết hợp với phương pháp trò chơi, phương pháp hoạt động thực tiễn… ­ Quy trình dạy học của chương trình mầm non mới. 2                                                          Người thực hi ện: Lê Thị Kim Hương­Trường Mầm non Hoa Hông ̀
  3. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc trong trương mâm non ̀ ̀ ­ Giúp giáo viên và học sinh hiểu rõ nội dung của các đề tài hoạt động âm  nhạc qua từng chủ điểm, chủ đề nhánh. ­ Phương pháp kiểm tra chất lượng trên trẻ  để  đánh giá chất lượng giáo  viên. II. PHÂN NÔI DUNG ̀ ̣ 1. Cơ sở lí luận Âm nhạc đối với trẻ  là một thế   giơi k ́ ỳ  diệu đầy cảm xúc. Âm nhạc là  nhu cầu không thể  thiếu được đối với trẻ. Bởi chính vì vậy âm nhạc được coi  đây là một phương tiện giáo dục toàn diện nhân cách cho trẻ, giáo dục âm nhạc  còn được coi là một môn nghệ  thuật hết sức gần gũi với trẻ  và được trẻ  yêu   thích.   Thông   qua   ca   hát,   vận   động,   nghe   hát,   múa   minh   họa,   trò   chơi   âm  nhạc...giúp trẻ  dần hình thành trong tâm hồn trẻ  về  thị  hiếu âm nhạc, qua đó  giúp trẻ biết cách biểu diễn nhẹ nhàng đơn giản thông qua từng giai điệu bài hát.  Có thể  nói âm nhạc là một bộ  phận không thể  tách rời với công tác chăm sóc  giáo dục trẻ. Như  chúng ta đã biết âm nhạc tác động vào con người ngay từ  khi còn   nằm trong nôi để được nghe tiếng ru à ơi của bà, của mẹ. Tâm hồn trẻ rất ngây   thơ  và trong sáng, luôn luôn vui vẻ  cho nên tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu   không thể  thiếu đối với trẻ. Giáo dục âm nhạc trong trường mầm non là giáo   dục cho trẻ  lòng yêu âm nhạc, biết cảm thụ  âm nhạc một cách trọn vẹn. Điều   đặc biệt đối với trẻ  mầm non, giáo dục âm nhạc đã đem lại cho trẻ  những  ấn  tượng đầu đời của khái niệm âm nhạc, dần hình thành trong tâm hồn trẻ các kỹ  năng nghe, hát, vận động... Đây là bước khởi đầu giúp trẻ  biết lựa chọn, đánh  giá tác phẩm âm nhạc và biết cách biểu diễn  ở  mức độ  đơn giản phù hợp với  từng độ tuổi. 2. Thực trạng  Trường Mầm non Hoa Hong là m ̀ ột đơn vị trương đat chuân Quôc gia, la ̀ ̣ ̉ ̣ ̀  đơn vi co bê day thanh tich trong cac hoat đông cua Nganh t ̣ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ừ hoat đông chuyên ̣ ̣   ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ môn đên moi hoat đông khac. Tuy vây, trong nh ưng năm gân đây sô giao viên điêu ̃ ̀ ́ ́ ̀  ̉ đi lam quan ly  ̀ ́ở cac đ ́ ơn vi khac va th ̣ ́ ̀ ương xuyên đ ̀ ược chuyên đi va đên, không ̉ ̀ ́   ́ ̣ cô đinh, cho nên vi ệc chỉ đạo bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên tại trường là   công việc thường xuyên của cán bộ quản lý. ­ Tổng số giáo viên hiện có: 18  ̣    Trong đó: năm hoc 2014­2015 va 2015­2016 co 7 giao viên tuyên m ̀ ́ ́ ̉ ơi, 2 ́   giao viên t ́ ừ nơi khac chuyên đên, 3 giao viên chuyên đi, cho nên  s ́ ̉ ́ ́ ̉ ự tiếp cận với   chương trình mầm non mới còn nhiều hạn chế. Hơn thế nữa việc nắm bắt môn  Giáo dục âm nhạc lại càng khó khăn hơn. 3                                                          Người thực hiện: Lê Thị Kim Hương­Trường Mầm non Hoa Hông ̀
  4. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc trong trương mâm non ̀ ̀ ­ Khảo sát đầu năm: + 30% giáo viên xếp loại tốt + 35% giáo viên xếp loại khá + 35% giáo viên xếp loại trung bình + 30% trên tổng số  giáo viên biết tổ  chức văn nghệ, ngày Hội, ngày lễ  trong năm. 2.1. Thuận lợi và khó khăn ­ Thuận lợi Trường có cơ  sở  vật chất đảm bảo, sân trường rộng rãi thoáng mát  nên  việc tổ chức các hoạt động đi dạo đi chơi, hoạt động văn nghệ và các hoạt động   khác đều thuận tiện trong công tác công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Lơp co đu hai  giáo  viên/l ́ ́ ̉ ớp va đ ̀ ều đạt trình độ  chuẩn và trên chuẩn trở  lên,  Tất cả  giáo viên luôn yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình, năng động sang tao ́ ̣   ́ ́ ượng chuyên đê.. trong công tac nâng cao chât l ̀ Hầu hết học sinh được chia theo độ  tuổi và thực hiện đúng chương trình   của từng độ  tuổi theo quy định của Vụ  GDMN, nên việc nhận thức môn giáo   dục âm nhạc của trẻ theo từng khối lớp tương đối đồng đều. ­  Khó khăn Trình độ  chuyên môn của giáo viên không đồng đều, khả  năng và năng  khiếu âm nhạc của một số giáo viên còn hạn chế. 2.2. Thành công, hạn chế ­ Thành công Hầu hết giáo viên đã biết đầu tư  xây dựng kế  hoạch thực hiện giáo dục   âm nhạc theo từng chủ đề, chủ điểm khác nhau sát với tình hình thực tế của đơn  vị và phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của lớp mình chủ nhiệm. Một số giáo viên  biết tổ  chức các hoạt động giáo dục âm nhạc thông qua biểu diễn múa hát tập   thể, các hoạt động văn nghệ do nhà trường và Ngành tổ chức. ­ Hạn chế Một số giáo viên tuổi cao nên khả năng tiếp cận môn giáo dục âm nhạc có   phần hạn chế. 2.3 Mặt mạnh, mặt yếu ­ Mặt mạnh 4                                                          Người thực hi ện: Lê Thị Kim Hương­Trường Mầm non Hoa Hông ̀
  5. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc trong trương mâm non ̀ ̀ Hầu hết giáo viên trẻ, nhiệt tình có trình độ chuyên môn trên chuẩn và có  khả năng tiếp cận với môn giáo dục dục âm nhạc một cách nhẹ nhàng lối cuốn  trẻ vào tiết học. Ngoài ra còn tổ chức tốt các hoạt động văn nghệ ngoại khóa. ­ Mặt yếu Một số  giáo viên còn hạn chế  về  cách tổ  chức một tiết hoạt động giáo  dục âm nhạc cho trẻ  theo chương trình mầm non mới mà còn rập khuôn theo   chương trình cải cách cũ. 2.4 Cac nguyên nhân, cac yêu tô tac đông ́ ́ ́ ́ ́ ̣ ­ Tìm hiểu vị  trí của môn Giáo dục âm nhạc trong công tác GDMN để  truyền đạt cho giáo viên nắm vững kiến thức một cách trọn vẹn trong hoạt động  giáo dục hàng ngày. ­ Tìm hiểu sự khác nhau giữa chương trình cũ và chương trình mới trên cơ  sở đó giúp giáo viên có những sáng tạo linh hoạt hơn trong cách chọn đề tài phù  hợp với chủ đề và đặc thù của lớp mình chủ nhiệm. ­ Nêu ra quy trình và các loại tiết dạy học của chương trình mầm non mới,   giúp giáo viên và học sinh hiểu rõ đặc trưng của từng đề  tài  ở  từng loại tiết   vwnj động khác nhau. ­ Thiết kế và thực hành trên trẻ công tác đổi mới môn Giáo dục âm nhạc   trên cơ sở định hướng phương pháp giảng dạy để áp dụng vào thực tiển có hiệu   quả trong chương trình chăm sóc giao dục trẻ. ­ Hình thành thói quen, nề  nếp, hành vi văn minh, kĩ năng hoạt động âm  nhạc… giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách trọn vẹn qua tư duy của trẻ. 2.5 Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra Kiến thức môn giáo dục âm nhạc luôn là những trăn trở  đối với những  người làm công tác quản lý chỉ  đạo chuyên môn. Có thể  nói dạy hay, lối cuốn  trẻ  vào học môn Giáo dục âm nhạc giáo viên phải có tính kiên trì, linh hoạt và   luôn luôn sáng tạo tìm tòi ra những cái hay, cái mới thì mới mang lại hiệu quả  cao trong giảng dạy. Đối với trẻ trang phục, nhạc cụ đẹp luôn lối cuốn trẻ vào hoạt động học   tập sôi động hơn. Thế giới học tập của trẻ là những hình ảnh đẹp với các kiểu  dán màu sắc khác nhau, Đặc biệt là cách biểu diện và thiết kế vận động trò chơi   luôn mới lạ, sinh động, các câu hỏi đặc ra giúp trẻ phải tư duy, trãi nghiệm...đây   là mục tiêu chương trình nâng cao kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ  tại trường  lớp mầm non. Chúng ta cần chú ý đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy tối   5                                                          Người thực hiện: Lê Thị Kim Hương­Trường Mầm non Hoa Hông ̀
  6. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc trong trương mâm non ̀ ̀ đa tính tích cực, chủ  động sáng tạo của trẻ   ở  tất cả  các hoạt động, từ  đó giúp  cho việc tổ chức hoạt động của giáo viên có những thuận lợi hơn. Đối với giáo viên trong quá trình tham gia thực hiện chương trình mầm   non mới  ở  môn Giáo dục âm nhạc phần lớn còn lúng túng trong việc xác định  loại tiết, nội dung hoạt động của từng loại tiết, còn rập khuôn. Giáo viên chưa   linh hoạt xử  lý tình huống khi xảy ra, chưa chú ý dạy phát triển theo khả  năng   của trẻ  và nhu cầu thích hoạt động của trẻ. Giáo viên chưa mạnh dạn đổi mới  phương pháp giảng dạy theo cách nghỉ  riêng của mình, chưa phát huy tính tích   cực của trẻ  trong hoạt động và chưa thật sự  quan tâm đến trẻ  học bằng cách   nào? Công tác áp dụng công nghệ  thông tin trong quá trình tổ  chức hoạt động  chăm sóc giáo dục, cách sử sụng đàn, nhạc cụ của trẻ còn là vấn đề mới mẻ và   khó khăn đối với một số giáo viên. Xuất phát từ tình hình thực tế  qua môn Giáo dục âm nhạc của đơn vị, tôi   cần tìm ra các biện pháp tháo gỡ  để  giáo viên hiểu, thực hiện chương trình đổi  mới đạt kết quả  tốt và phát triển đúng mục tiêu theo kế  hoạch đã đề  ra: Nắm  vững tâm sinh lý theo từng lứa tuổi của trẻ; hình thành nhân cách của trẻ  thông  qua các giờ hoạt động chung, hoạt động góc, đi dạo đi chơi, giờ  ngoại khóa để  trao đổi, đàm thoại cùng trẻ...để  trẻ  nắm vững kiến thức hơn qua các giờ  học   âm nhạc. Tất cả các bài hát chọn ra nhằm khích thích trẻ tư duy, suy nghĩ, tưởng  tượng sáng tạo, linh hoạt và hoạt động một cách thích thú. Các giờ học giáo dục   âm nhạc phù hợp với khả  năng của từng khối lớp nhưng không áp đặt để  làm  mất đi sự hứng thú của trẻ, tạo cho trẻ có sự  tự tin, mạnh dạn, khơi gợi tính tò  mò, sáng tạo, ham thích vận động, thể hiện nhằm thúc đẩy trẻ học tập tích cực  hơn. 3. Giai phap, biên phap ̉ ́ ̣ ́ 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Hình thành cho trẻ các kỹ năng, thói quen qua môn giáo dục âm nhạc, biết  yêu mến cái đẹp, cảm nhận được cái đẹp trong cuộc sống, tình yêu quê hương   đất nước, tình cảm giữa con người với con người, con người với mọi cảnh vật   xung quanh trẻ. Xác định rõ mục đích là tìm ra những biện pháp thiết thực để thực hiện chỉ  đạo tốt môn Giáo dục âm nhạc trong trường mầm non Hoa Hồng theo chương   trình mầm non mới hiện nay. Xuất phát từ  tình hình thực tế  của đơn vị, tôi cần tìm ra các biện pháp,  giải pháp tháo gỡ  để  giúp tổ  khối trưởng cùng giáo viên hiểu và thực hiện đạt   kết quả  tốt theo đúng mục tiêu của kế  hoạch đã đề  ra của môn giáo dục âm   nhạc nhằm kích thích các hoạt động khác để  công tác hoạt động chuyên môn,  6                                                          Người thực hi ện: Lê Thị Kim Hương­Trường Mầm non Hoa Hông ̀
  7. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc trong trương mâm non ̀ ̀ nuôi dưỡng chăm sóc cũng như  các hoạt động phong trào khác đều hoạt động   mạnh mẽ và có chiều sâu hơn.   Hình thành và phát huy vai trò của âm nhạc dưới sự  chỉ  đạo của chuyên  môn nhà trường với các hình thúc tổ  chức khác nhau. Thông qua đó từng giáo   viên cần nghiên cứu và phát huy vai trò chủ  nhiệm của mình đối với chuyên  môn.  3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp Giáo dục âm nhạc theo chương trình mầm non mới là nâng cao chất lượng  giáo dục nhằm giúp trẻ  luôn sáng tạo trong cách nghĩ, cách thể  hiện qua minh  hoạ theo từng đề tài của từng chủ đề, chủ  điểm khác nhau. Khơi gợi ở trẻ tính  tò mò, sáng tạo và khả năng tư duy trong khi thể hiện. Là một Cán bộ quản lý ngoài công tác chỉ đạo, chúng ta phải có một trình  độ chuyên môn nhất định để nắm bắt, cập nhật kịp thời chương trình mầm non  mới nhằm giúp giáo viên lĩnh hội kiến thức một cách trọn vẹn từ cảm nhận âm  nhạc đến truyền đạt âm nhạc cho trẻ một cách dễ hiểu. * Biện pháp 1: Xây dựng kế  hoạch thực hiện đổi mới phương pháp   dạy học môn Giáo dục âm nhạc Để dạy tốt môn GDÂN người giáo viên phải sử dụng nhiều phương pháp  dạy học khác nhau theo chương trình mầm non mới trên cơ  sở  thừa kế chương   trình cũ. Trong quá trình giảng dạy cần gây hứng thú cho trẻ, phát huy khả năng   tích cực hoạt động của trẻ  như: Hát theo cô, vận động minh hoạ, trò chơi âm  nhạc, giúp trẻ thể hiện khả năng tự sáng tạo một cách độc lập như trẻ  tự  biểu   diễn minh hoạ theo ý thích của trẻ ứng với bài hát. Tất cả  các hoạt động trong   giờ hoạt động âm nhạc giúp trẻ cảm nhận giờ học âm nhạc vừa vui vẽ, vừa nhẹ  nhàng, vừa thiết thực và mỗi bé đều có thể chiếm lĩnh tri thức của môn GDÂN. Là một cán bộ  quản lý ta cần đầu tư  cho giáo viên nâng cao chất lượng   toàn diện cho học sinh theo từng độ  tuổi, từng nội dung, phương pháp GDÂN  theo chương trình mầm non mới trên cơ sở đó xây dựng chuyên đề  với các hình  thức đa dạng, phong phú cả về lý thuyết và thực hành  nhưng mang tính vừa sức   dựa trên các yếu tố tâm lý của trẻ.  Ví dụ: Bài Sắp đến tết rồi, Chủ đề Tết mùa xuân. Cô cho trẻ thể hiện sự  vui nhộn và tự biểu diễn minh hoạ của ngày tết Nguyên đán theo cách nghỉ của   mình và biết sử  dụng những đồ  dùng phù hợp với ngày tết như  tay cầm hoa đi  chúc tết ông, bà và người thân… Gợi ý cho giáo viên xây dựng mạng nội dung, mạng hoạt động theo từng   chủ  đề, chủ  điểm sát với tình hình của lớp và bài hát phù hợp với địa phương.  7                                                          Người thực hiện: Lê Thị Kim Hương­Trường Mầm non Hoa Hông ̀
  8. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc trong trương mâm non ̀ ̀ Có thể cô tự  sáng tác một số bài hát phù hợp với chủ điểm để  lối cuốn trẻ vào   tiết học nhưng không nhàm chán. Phối hợp với Công đoàn phát động phong trào làm đồ  dùng dạy học, đồ  chơi để phục vụ cho môn âm nhạc. Trong đó có đồ dùng đồ chơi cô và trẻ cùng   làm. * Biện pháp 2: Tổ chức bồi dưỡng giáo viên Chỉ đạo các lớp xây dựng môi trường hoạt động ở mọi lúc mọi nơi.  Triển khai xây dựng mục tiêu phát triển 5 mặt cho trẻ  ( Phát triển thể  chất, phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ, phát triển tình cảm­xã hội, phát   triển thẩm mỹ) và xác định rõ từng mục tiêu phát triển ở từng môn học nào. Chọn lớp điểm, bồi dưỡng giáo viên có năng khiếu âm nhạc và biết sử  dụng đàn, bước đầu xây dựng các lớp lá, sau đó tiến hành thực hiện đại trà ở các   lớp chồi, mầm, nhà trẻ. Tổ chức chuyên đề với các đề tài khác nhau như: bài  Em yêu cây xanh của  chủ điểm Thế giới thực vật, trọng tâm là dạy hát; bài Gà trống, Mèo con và Cún   con  của chủ  điểm  Thế  giới động vật  , trọng tâm là vận động minh hoạ; bài  Cháu thương chú Bộ  đội của chủ  điểm Ngành nghề, trọng tâm là nghe hát bài  Màu áo chú Bội đội…Các trò chơi cũng mang ý nghĩa giáo dục cao, có thể giáo  viên tự chọn trò chơi cho phù hợp với chủ đề như trò chơi quen thuộc như: Bao   nhiêu người hát, Đoán tên người hát, Nghe nốt đô thỏ đổi chuồng…và một số trò  chơi mới cô sưu tầm và sáng tác hoặc nâng cấp theo yêu cầu cao hơn của từng  trò chơi. Đồng thời chọn các trò chơi mới lạ như bước nhảy hoangfvux, vũ điệu  cây xanh... Dựa trên kiến thức giáo viên nắm được nhà trường tổ  chức tiến hành   kiểm tra chuyên đề thông qua thao giảng, thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, dự  giờ…tất cả đều thông qua môn GDÂN. Các tiết thao giảng được Ban giám hiệu  đầu tư  chặt chẽ  về  nội dung, phương pháp, hình thức dạy theo chương trình  mầm non mới. Sau khi dự giờ thao giảng Ban giám hiệu nhà trường tổ chức rút  kinh nghiệm tiết dạy, đặc biệt là đánh giá rút kinh nghiệm sau các chủ  đề  để  giáo viên nắm bắt và làm tiền đề  cho các chủ  điểm sau. Nhờ  vào công tác bồi   dưỡng nâng cao chương trình GDMN mới môn GDÂN đã giúp giáo viên năng  động, sáng tạo trong cách tổ chức hoạt động GDÂN có hiệu quả hơn. Đối với môn GDÂN đang được thực hiện với các phương pháp giáo dục   trẻ  là không áp đặt, gò bó mà cần phải tạo điều kiện cho trẻ  để  trẻ  có nhiều   sáng tạo khi tiếp nhận bài mới. Giáo viên cần có nhiều hoạt động gợi mở  linh  hoạt để  trẻ  cảm nhận nhẹ  nhàng. Vì vậy Hoạt động âm nhạc  ở  các giờ  hoạt   8                                                          Người thực hi ện: Lê Thị Kim Hương­Trường Mầm non Hoa Hông ̀
  9. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc trong trương mâm non ̀ ̀ động chung cũng như khi kết hợp với các hoạt động khác âm nhạc phải thật sự  là nguồn cảm hứng của trẻ. Ví dụ: bài Em yêu cây xanh cô tổ chức cho trẻ hoạt động ngoài trời và cho  trẻ trò chuyện về cây xanh. Trẻ thể hiện bài hát và minh hoạ vẫy tay giống cây  xanh đu đưa và trò chơi vũ điệu về  cây xanh. Có thể  bài Em yêu cây xanh trọng  tâm là dạy hát  hoặc trọng tâm là vận động minh hoạ. * Biện pháp 3: Các hình thức tổ chức hoạt động Giáo dục âm nhạc cho   trẻ ­ Tổ chức tiết học hoạt động chung nhẹ nhàng, linh hoạt  + Dạy hát là hoạt động trọng tâm Xác định chủ đề nhánh và lựa chọn những bài hát trong chương trình hoặc  ngoài chương trình nhưng phù hợp với chủ điểm, bài hát ngắn gọn, vừa phải, dễ  thuộc đối với từng độ tuổi. Xác định thể  loại bài hát: trẻ  thuộc hoặc trẻ  chưa thuộc để  cô tổ  chức  hướng dẫn cho trẻ hát bằng cách thể  hiện qua giọng hát, nét mặt, cử  chỉ, điệu  bộ minh hoạ…Có thể tổ chức cho trẻ hát với các hình thức khác nhau như hát to  hát nhỏ, nhanh chậm, hát nối đuôi theo tay cô, hát diễn cảm, hát theo nhóm, hát  đối đáp nam nữ… Có thể cho trẻ hoá trang thành các con vật và hát theo giọng trầm bổng, to   nhỏ của từng con vật. Ví dụ như khi hát đoạn nhà em có con gà trống, gà trống   gáy o ó o thì hát to lên, Mèo con luôn rình bắt chuột thì hát nhỏ lại, vì Mèo rình  bắt chuột nên phải nhỏ để không cho chuột thấy. Khi trẻ được dạy hát, hát đúng nhạc, biết thể hiện sắc thái, tình cảm của   bài hát bằng hình thức biểu diễn sinh động hồn nhiên, thì từ  đó trẻ sẽ  có nhiều   sáng tạo trong ca hát và trong các hoạt động khác. Giai điệu âm nhạc sinh động,  mượt mà, nhẹ  nhàng, rộn ràng…sẽ  là nội dung giáo dục thẩm mỹ  cao và làm  phong phú thêm đời sống tinh thần cho trẻ. Ví du: bài Thương con mèo thì khi hát trẻ  đưa tay làm động tác vuốt râu  mép giả làm con mèo kêu. Hình thức phong phú này sẽ tạo cho trẻ sự hứng thú  và cảm nhận nghệ thuật cao. + Dạy vận động là trọng tâm Vận động theo nhạc là họat động mang tính sáng tạo, chính vì vậy trong  chương trình giáo dục âm nhạc được thể hiện qua các hình thức tổ chức: Hoạt động múa minh hoạ Hát kết hợp thể hiện bằng vận động minh hoạ sẽ giúp trẻ cảm nhận nhịp   điệu âm nhạc một cách sâu sắc.Ví dụ: bài  Ngày đầu tiên đi học  trẻ  vận động  9                                                          Người thực hiện: Lê Thị Kim Hương­Trường Mầm non Hoa Hông ̀
  10. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc trong trương mâm non ̀ ̀ minh hoạ cùng cô kết hợp các động tác tay chân, thân hình phù hợp với bài hát.  Đối với những động tác minh hoạ theo bài hát đã làm cho trẻ có những ấn tượng  sâu sắc vào ngày đầu tiên được đến trường và sau khi được học ở trường mầm   non. Ví dụ: bài Nhớ ơn Bác trẻ thể hiện tình cảm thắm thiết của Bác Hồ dành  cho thiếu niên, nhi đồng. Tất cả các hình thức vận động theo nhạc cô tổ chức hát  xen kẻ  tổ, nhóm, các nhân, nam, nữ. Điều này sẽ  giúp trẻ  mạnh dạn, tự  tin hoà  đồng cùng tập thể. Ví dụ: bài Thương con mèo (TGĐV) trọng tâm là minh hoạ. Cô cùng trẻ  hoá thân thành con mèo để  gây hứng thú cho trẻ, cô cho trẻ  minh hoạ bằng các  hình thức khác nhau theo lời bài hát như: kìa con mèo kêu meo meo, cô làm điệu  bộ  con mèo đang kêu. Con mèo trèo ngã lăn queo, làm động tác mèo trèo và ngã  ra. Những động tác minh hoạ  này đã làm tăng thêm sự  hài hước của bài hát  nhưng không làm mất đi nội dung bên trong của đề tài. Vận động theo nhạc: vỗ tay theo nhịp, phách của lời bài hát Cô có thể  dạy trẻ  vỗ  tay hoặc sử  dụng phách tre, trống lắc và một số  nhạc cụ khác để vận động theo nhịp, phách của lời bài hát. Ví dụ: vỗ tay theo nhịp bài hát Cháu đi mẫu giáo Cách vỗ tay: Cháu   lên   ba,  cháu   đi   mẫu   giáo    V        vv     v     nghỉ   v      vv     v Hoặc bài: Những khúc nhạc hồng Cách vỗ tay:  Có  con   chim   xinh   nó   hót   đầu   cành            V      vv       v     nghỉ     v      vv      v + Nghe nhạc, nghe hát là trọng tâm Nghe hát­ nghe nhạc là hoạt động mang tính đặc thù của nghệ  thuật âm  nhạc. Nghe nhạc, nghe hát là giúp trẻ thưởng thức âm nhạc, khi được nghe nhạc  ở các thể loại của dân tộc như hát ru các làn điệu dân ca của các vùng miền như:   dân ca Bắc bộ, Nam bộ, Trung bộ, dân ca quan họ Bắc Ninh…và một số bài hát   ở các thể loại khác sẽ giúp trẻ cảm nhận phần nào nền văn hoá nghệ thuật dân   gian, khơi gợi cho trẻ tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào của dân tộc Việt  Nam.  Có thể cô hát cho trẻ nghe, hay nghe hát qua băng, hoặc nghe nhạc không  lời…cô và trẻ thể hiện tình cảm và minh hoạ lại tình cảm, điệu bộ qua từng lời  ca trong tác phẩm. Ví dụ: bài Ru con   Dân ca Nam bộ, cô thể  hiện lại tình cảm âu yếm của  người mẹ hát ru cho con ngủ khi chồng phải đi xa nhà. 10                                                          Người thực hi ện: Lê Thị Kim Hương­Trường Mầm non Hoa Hông ̀
  11. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc trong trương mâm non ̀ ̀ Ví dụ: bài Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng,  cô hát trẻ thể  hiện minh hoạ  tình cảm của Bác dành cho các cháu, hoặc nghe băng cô và trẻ  cùng minh hoạ với các đội hình khác nhau. + Biểu diễn văn nghệ là trọng tâm Sau mỗi chủ  điểm cô có thể  tổ  chức các tiết học ôn tập bằng các hình  thức biểu diễn văn nghệ. Biểu diễn văn nghệ giúp trẻ  ôn lại tất cả những kiến   thức âm nhạc, qua đó gợi ý hướng dẫn trẻ  phong cách biểu diễn và hình thức   biểu diễn như hát đơn ca, song ca, tóp ca, hát đối, hát to, hát nhỏ…Sau đó vừa hát  trẻ vừa có động tác phụ  hoạ  theo nhịp điệu hoặc theo cử  chỉ minh hoạ của nội   dung lời ca. Có thể  xen kẻ  các trò chơi, bài thơ, cấu đố  có trong chủ  đề  để  trẻ  thể hiện lại. Ví dụ:  Biểu diễn theo bài hát Nhớ ơn bác; Ánh trăng hoà bình, Múa với bạn Tây   nguyên Hát đối đáp như bài Đường và chân; Em đi chơi thuyền Hát to nhỏ, nối đuôi như  bài Múa với  Tây nguyên; Cháu thương chú Bội   đội Trong quá trình biểu diễn văn nghệ  cô tổ  chức cho trẻ  thể  hiện hết khả  năng của mình bằng hình thức ôn luyện nhưng tự nhiên, vui vẽ và tích cực tham   gia. Những khả năng biểu diễn của trẻ, cô tổ chức như một ngày Hội hoặc một   đêm văn nghệ  mà cô là người dẫn chương trình. Nếu trong lớp những trẻ  có  năng khiếu làm MC thì cô hướng dẫn để trẻ cùng nhau thể hiện. ­ Âm nhạc kết hợp với các môn học khác + Âm nhạc trong làm quen văn học Tuỳ vào tình hình của lớp mà cô đưa ra một số đề tài văn học và tích hợp   âm nhạc một cách thích hợp mang tính giáo dục cao. Văn học giúp trẻ  diễn đạt  những lời hay ý đẹp của bài thơ  thì âm nhạc cùng tạo ra những cảm xúc hổ  trợ  cho tiết Làm quen văn học thêm sóng động, nhẹ  nhàng vào dầu giờ  hoạt động,  kết thúc hoạt động nhưng phù hợp với từng chủ đề, chủ điểm. Ví dụ: Bài thơ Chú Bộ đội hành quân trong mưa cô có thể hát tích hợp bài  Cháu thương chú Bộ đội; bài thơ Ảnh Bác kết hợp hát Đêm qua em mơ gặp Bác   Hồ;bài thơ  Chiếc cầu mới hát kết hợp bài Cháu yêu cô chú công nhân. Qua đó  giúp trẻ hiểu được tình cảm của Bác hồ với thiếu niên nhi đồng, các chú Bộ đội  và công việc của các cô chú công nhân nhằm bổ sung cho tiết văn học thêm sinh   động. 11                                                          Người thực hiện: Lê Thị Kim Hương­Trường Mầm non Hoa Hông ̀
  12. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc trong trương mâm non ̀ ̀ Có một số  bài thơ  hay được phổ  nhạc sang để  dạy cho trẻ  như  bài  Hạt   gạo làng ta của Trần Đăng Khoa. Cô có thể  phổ  nhạc một số  bài thơ  sang cho  trẻ hát… + Âm nhạc trong hoạt động tạo hình Trong giờ  hoạt động tạo hình cô có thể  sử  dụng một bài hát dẫn dắt trẻ  vào hoạt động trò chuyện, đàm thoại trước khi vào hoạt động trọng tâm. Những   câu hỏi trò chuyện dựa vào nội dung bài hát để giúp trẻ có thêm một số ý tưởng  trong quá trình vẽ để trẻ có thêm một sản phẩm sáng tạo. Ví dụ: Vẽ đề tài Người thân trong gia đình chủ điểm Gia đình. Khi vào bài  cô cho trẻ hát bài Cả nhà thương nhau, sau đó cô hỏi trẻ trong bài hát có những  ai? (bố, mẹ, con…). Cô có thể đàm thoại theo tranh qua nội dung bài hát rồi gợi  ý để trẻ vẽ người thân trong gia đình.  Cũng có thể cô hát cho trẻ nghe một bài hoặc một đoạn dân ca có giai điệu  nhẹ nhàng, ngắn gọn, dễ nhớ để  gây sự  tập trung chú ý của trẻ  sau đó cô cùng   trẻ đàm thoại một cách nhẹ nhàng theo nội dung bài hát. Qua đó kích lệ sự sáng   tạo tích cực để trẻ tạo ra những sản phẩm đẹp, hấp dẫn. +  Âm nhạc trong Khám phá khoa học Khám phá khoa học trọng tâm là phương pháp quan sát, đàm thoại, so sánh,   giải thích, thí nghiệm, trò chơi…thì việc sử dụng âm nhạc không kém phần quan   trọng nó cũng góp phần tạo cho trẻ có những cảm xúc hào hứng trong quá trình  trãi nghiệm, khám phá  kiến thức mới. Ví dụ: đề tài Những con vật đáng yêu quanh bé trong chủ đề nhánh Những   con vật nuôi trong gia đình là yêu cầu bé phân biệt một số  con vật gần gủi, so   sánh nhận xét sự giống và khác nhau, lợi ích của các con vật. Sau đó các trò chơi   ôn luyện cho trẻ  hát tích hợp như  bài Gà trống, Mèo con và Cún con, Thương   con mèo… Ngoài ra âm nhạc còn còn tích hợp ở nhiều môn học khác để dẫn dắt vào   bài và thực hiện ở giờ hoạt động góc, giờ đón trẻ, sinh hoạt ngoài trời…để  làm  tăng thêm phần sôi động, vui tươi, hào hứng trong tiết học. ­  Một số trò chơi phục vụ cho môn âm nhạc Trò chơi âm nhạc là một hoạt động ôn luyện không thể  thiếu được trong  giờ  Hoạt động âm nhạc. Trò chơi âm nhạc giúp trẻ  phát triển trí tuệ, khả  năng   tư  duy tốt, phản xạ  nhanh, kỷ  năng thông thạo, đặc biệt trò chơi âm nhạc còn  rèn luyện cho trẻ kỹ năng thông qua tai nghe. Ví dụ như trò chơi Tai ai tinh, Bao nhiêu người hát, Nghe nốt đô thỏ  đổi   chuồng…những trò chơi này đòi hỏi trẻ tập trung cao độ, chú ý lắng nghe lời hát  của ai, giọng hát của từng bạn, âm thanh của nhạc cụ nào… 12                                                          Người thực hi ện: Lê Thị Kim Hương­Trường Mầm non Hoa Hông ̀
  13. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc trong trương mâm non ̀ ̀ Ngoài những trò chơi quen thuộc tôi còn gợi ý cho giáo viên sưu tầm và  sáng tạo ra một số  trò chơi cần phải tập trung chú ý ghi nhớ  bằng mắt sau khi  hát và vận động. Đó là những trò chơi kết hợp giúp trẻ nhanh nhẹn, linh hoạt và   mạnh dạn khám phá những điều bí ẩn trong trò chơi âm nhạc. Ví dụ trò chơi Ghi nhớ dấu chân ngoài phát triển tai nghe, trẻ còn có phản  ứng nhanh với các loại tiết tấu khác nhau và ghi nhớ có chủ định. Cách chơi: Có   thể chơi theo hai nhóm nếu lớp đông, trước hết cô vẽ một vòng tròn lớn, cô dùng  phấn vẽ  hình bàn chân của từng trẻ  vào đó  ứng với số  trẻ. Sau đó cho trẻ  đi  vòng tròn và nghe tiết tấu của nhạc cụ hoặc bài hát, khi tiết tấu thay đổi hoặc   khi chuyển bài hát trẻ chạy vào vòng tròn và  ướm bàn chân mình. Nếu bạn nào  không vừa với dấu chân đã vẽ thì bạn đó thua. Ví dụ trò chơi Ngôi nhà bí ẩn sẽ giúp trẻ mạnh dạn, tự tin muốn khám phá  những điều bí ẩn trong ngôi nhà mà cô đã chuẩn bị cho trẻ những điều bất ngờ  trước khi trẻ  chơi. Cô chuẩn bị  nhiều ngôi nhà và mỗi ngôi nhà có một loại đồ  chơi hoặc một bức tranh theo từng chủ đề cụ thể. Sau đó cô cho trẻ đi vòng tròn  theo tiếng trống lắc hoặc tiết tấu của nhạc…khi cô nói bằng các hiệu lệnh khác  nhau như: Vừng  ơi mở ra hay rung mạnh nhịp trống lắc lên cao thì trẻ tìm chọn  một ngôi nhà và mở  cửa lấy đồ  chơi ra. Trong ngôi nhà có đồ  chơi hoặc tranh   ảnh gì thì trẻ hát đúng, ứng với đồ chơi đó như: ngôi nhà bạn A có đồ chơi  Con   Vịt  thì trẻ hát bài Một con Vịt, nếu ngôi nhà bạn B có tranh Con Heo thì trẻ hát  bài Con Heo đất…Mỗi lượt chơi có thể từ 6 đến 8 bạn và chơi nhiều lượt. Ví dụ  trò chơi  Bước nhảy hoàn vũ, vũ điệu cay xanh... giáo viên có thể  chọn những bài hát phù hợp với chủ  đề  từ  nhạc nhẹ  đến nhạc mạnh (có thể  chọn nhạc không lời) để trẻ có thể thể hiện mình một cách tự nhiên. ­ Sưu tầm, sáng tạo trong cách làm đồ dùng đồ chơi, nhạc cụ âm nhạc   phục vụ cho môn Hoạt động âm nhạc Xây dựng kế hoạch cụ thể ngay từ đầu năm học để mua sắm, sưu tầm và   làm một số đồ dùng tự tạo phục vụ cho môn hoc. Mỗi giáo viên phải là một cộng tác viên với nhà trường, các bậc cha mẹ  học sinh để  tận dụng các nguyên vật liệu mở  có  ở  địa phương như: lon bia,   thanh tre, hộp sữa, hạt sỏi… để  tạo ra những những loại nhạc cụ  phục vụ cho   hoạt động âm nhạc. Ví dụ:  Nhạc cụ âm nhạc: Lon bia cắt đôi bỏ  sỏi vào và nén lại khi đập nhẹ  vào  tay sẽ phát ra những âm thanh vui nhộn. Thanh tre chẻ thành miếng dẹp rồi trang   trí màu sắc sẽ tạo thành đệm gõ. Ngoài ra còn làm ra một số trống nhỏ, đàn bằng  xốp… 13                                                          Người thực hiện: Lê Thị Kim Hương­Trường Mầm non Hoa Hông ̀
  14. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc trong trương mâm non ̀ ̀ Trang phục cho âm nhạc: ống hút, mút bitít, giấy báo, dây may bao…tạo ra   mũ múa, mặt nạ các con vật để thu hút trẻ hoạt động một cách hứng thú không   nhàm chán. ­ Rút kinh nghiệm trong quá trình nghiên cứu Giáo viên bám sát các yêu cầu để  phát huy tính tích cực sáng tạo của trẻ,  gợi ý bổ sung từng hoạt động trong giờ dạy để sửa sai cho trẻ giúp trẻ học tốt ở  các tiết học sau. Trên cơ sở đó giáo dục trẻ tình cảm thẩm mỹ, tình yêu mến gắn  bó với con người, các con vật gần gũi, cảnh vật thiên nhiên xung quanh trẻ. Từ  đó hình thành cái đẹp, mô tả cái đẹp qua từng bài hát mà trẻ được thể hiện. Tổ chức đánh giá sau mỗi chủ đề, kiểm tra chất lượng giáo viên trên khả  năng nhận thức của trẻ. Sau đó bổ  sung rút kinh nghiệm để  giúp giáo viên có  thêm kiến thức về âm nhạc, làm giàu vốn kinh nghiệm để thích ứng với chương  trình mầm non mới hiện nay. Từng học kỳ nhà trường tổ chức toạ đàm rút kinh nghiệm đánh giá sự tiến  bộ  sau chuyên đề. Từ  đó bám sát yêu cầu và đề  ra các biện pháp thích hợp với  trẻ  để  kích thích sự  sáng tạo tích cực của trẻ  nhiều hơn, hạn chế  lan man về  kiến thức, chú ý đầu tư khai thác chiều sâu của đứa trẻ. 3.3 Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp Để thực hiện các biện pháp, giải pháp trước hết người Hiệu trưởng phải   năng động sáng tạo, tâm huyết với nghề nghiệp, đầu tư  chiều sâu vào công tác  chuyên môn và từng hoạt động của từng môn học, xem đây là hoạt động tổng  thể  từ  hoạt động chuyên môn đến mọi hoạt động khác để  kích thích giáo viên  cùng sáng tạo. Ngoài ra Hiệu trưởng luôn luôn linh hoạt, nhẹ  nhàng, sáng tạo   trong cách nghĩ, cách làm và biết phối hợp chặt chẽ  giữa nhà trường với các  đoàn thể để cùng nhau thực hiện nhiệm vụ là đầu tư  nâng cao chất lượng chăm   sóc giáo dục trẻ tại trường lớp mầm non. Đặc biệt là môn giáo dục âm nhạc Các giải pháp, biện pháp luôn đảm bảo các yếu tố  cần thiết, thiết thực   nhưng đảm báo tính vừa sức, đặc biệt là thường xuyên đổi mới công tác quản lý  chỉ đạo và phối hợp chặt ché với các đoàn thể trên tinh thần đoàn kết cùng tiến   bộ.   3.4 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Mỗi giải pháp, biện pháp đều có tác dụng riêng nhưng tất cả  đều chung  sức hỗ  trợ  cho nhau và cùng chung một nhiệm vụ  là cung cấp kiến thức, giúp   CBVC hiểu được trách nhiệm, quyền hạn trong quản lý chỉ  đạo, điều hành các  hoạt động của nhà trường và tham gia vào các hoạt động một cách tích cực sáng  tạo, linh hoạt, trãi nghiệm trong mỗi nhiện vụ được phân công. Đặc biệt các tổ  14                                                          Người thực hi ện: Lê Thị Kim Hương­Trường Mầm non Hoa Hông ̀
  15. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc trong trương mâm non ̀ ̀ chức đoàn thể nắm vững kiến thức trong cách nghỉ, cách làm của quá trình triển  khai cùng thực hiện.  3.5 Kết quả khảo nghiệm, gia tri khoa hoc cua vân đê nghiên c ̣ ̉ ́ ̀ ưu  ́ ­ Kết quả khảo nghiệm 100% cán bộ  đoàn thể  nắm được kiến thức trong chuyên môn của môn  GDÂN và trách nhiệm trong công việc được giao trong quá trình thực hiện. Biết  xây dựng kế hoạch hoạt động theo từng chủ đề và chọn đề tài hoạt động sát với  tình hình thực tế và đặc thù của đơn vị. Sáng tạo, linh hoạt trong công tác quản   lý chỉ  đạo của nhà trường và đưa phong trào hoạt động chuyên nôn nhà trường  ngày càng vững bước đi lên. ­ Giá trị khoa học Công tác phối hợp cùng thực hiện mang lại hiệu quả cao trong giảng dạy   và học tập cũng như các phong trào thi đua trong nhà trường. Đồng thời cung cấp  kiến thức cho cán bộ  giáo viên về  chuyên môn mang tính giáo dục cao và được   sử  dụng rộng rãi trong nhà trường. Công tác thực hiện được dựa trên khả  năng   tư duy năng động, sáng tạo của từng cán bộ giáo viên, từ đó từng cán bộ quản lý   phụ  trách chuyên môn, tổ  khối trưởng, giáo viên biết lựa chọn những nội dung  giảng dạy sao cho phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị và điều kiện của địa  phương để  thực hiện có hiệu quả  công tác chăm sóc giáo dục trẻ  và luôn hoàn   thành xuất sắc mọi nhiệm vụ của Ngành và các cấp đề ra.  4. Kết quả  thu được qua khao nghiêm, gia tri khoa hoc cua vân đê ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̀  nghiên cưu.` ́ a. Đối với giáo viên ­ Hầu hết giáo viên đã nắm được phương pháp môn hoạt động âm nhạc   theo chuyên đề đã được học. Nắm được nội dung của từng hoạt động trong một  tiết dạy theo từng thể loại và yêu cầu trọng tâm của tiết dạy. Phát huy khả năng  tích cực sáng tạo của trẻ. Biết sắp xếp môi trường học tập phù hợp với từng  chủ  điểm để  giúp trẻ  dễ  học, dễ  nhớ, dễ  nhận biết về  từng đề  tài  ở  mọi lúc   mọi nơi. ­ 95% số giáo viên nắm được phương pháp GDÂN của chương trình mầm  non mới. Biết tự  xây dựng kế  hoạch hoạt động, thiết kế  và tổ  chức các hoạt  động âm nhạc theo các chủ đề để phát triển các kỹ năng nghe, hát, trò chơi, vận   động minh hoạ…cho trẻ. ­ Một số giáo viên tự chủ động, tìm tòi, học hỏi để làm giàu vốn kiến thức  âm nhạc như  biết sử  dụng đàn trong khi dạy nhạc, tự  sáng tác một số  bài hát  15                                                          Người thực hiện: Lê Thị Kim Hương­Trường Mầm non Hoa Hông ̀
  16. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc trong trương mâm non ̀ ̀ ngắn gọn. Sưu tầm một số trò chơi và biết tự  tạo ra những trò chơi mới mang  tính giáo dục cao. ­ Kiểm tra sau chuyên đề: + 60% số giáo viên đạt loại tốt + 40% đạt loại khá ­ 80% số giáo viên biết tổ chức văn nghệ, ngày hội ngày lễ trong năm cho   bé tham gia hoạt động như: ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tết Trung thu, ngày  Quốc tế phụ nữ 8/3… b. Đối với trẻ ­ Trẻ hát tự nhiên, rõ lời, tự tin thể hiện tác phẩm một cách hồn nhiên, nhí   nhảnh. ­ Thể hiện được nhiều bài hát trong chương trình và ngoài chương trình có  nội dung phong phú.         ­ Đối với trẻ   ở  khối lá và khối chồi hiểu được nội dung một số  bài hát,  biết tự  sáng tạo những động tác minh hoạ  theo lời bài ca. Trẻ  tự  tin khi biểu  diễn độc lập và kết hợp vận động cùng bạn, cùng cô và chơi được những trò  chơi mang tính sáng tạo. c. Đối với các bậc cha mẹ học sinh ­ Đã kết hợp với giáo viên cùng thực hiện tốt môn Giáo dục âm nhạc, cùng   giáo viên sáng tạo ra những đồ dùng, nhạc cụ phục vụ cho môn âm nhạc. ­ Hầu hết các bậc cha mẹ học sinh đều tham gia tích cực đến chất lượng   hoạt động văn nghệ của lớp. III. PHÂN KÊT LUÂN, KIÊN NGHI ̀ ́ ̣ ́ ̣ 1. Kết luận Thực hiện  đổi  mới  phương pháp dạy học theo chương trình giáo dục  mầm non mới đối với môn Giáo dục âm nhạc, đây là một yêu cầu hết sức thiết   thực trong giai đoạn đổi mới giáo dục hiện nay. Mỗi giáo viên đều thấy rõ vai  trò trách nhiệm của mình trong việc tổ  chức các hoạt động âm nhạc cho trẻ  và  giúp trẻ tham gia một cách tích cực, chủ động, sáng tạo. Trẻ được tích cực tham  gia hoạt động trong học tập, vui chơi thông qua hoạt động âm nhạc sẽ  giúp trẻ  mạnh dạn hơn, thông minh hơn khi tiếp cận với các môn học khác. Đó cũng là   tiền đề giúp trẻ vào học lớp 1 ở trường Tiểu học một cách tốt nhất. Nâng cao chất lượng Giáo dục âm nhạc cho trẻ  mầm non, bản thân tôi  nhận thấy đây là một bài học giúp giáo viên có một kiến thức vững vàng làm   hành trang cho mình để bước vào công cuộc xây dựng và đổi mới giáo dục hiện  nay trong đó có Giáo dục mầm non. Vì vậy tôi đã không ngừng phát huy những  16                                                          Người thực hi ện: Lê Thị Kim Hương­Trường Mầm non Hoa Hông ̀
  17. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc trong trương mâm non ̀ ̀ thành tích đã đạt được, trên cơ  sở  đó tiếp tục tìm tòi, sáng tạo trong cách nghĩ   cách làm để nâng cao hiệu quả giảng dạy ngày càng cao.  Sáng tạo trong công tác quản lý chỉ đạo, đặc biệt là nâng cao chất lượng   chuyên môn đến từng giáo viên. Chuyển tải những kinh nghiệm vốn có để  trao   đổi với tất cả cán bộ giáo viên trong toàn trường, bạn bè đồng nghiệp ở các đơn  vị bạn. Tuyên truyền sâu rộng đến các bậc cha mẹ học sinh và cộng đồng thấy  được tầm quan trọng của GDÂN trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm  non.   Thường xuyên tổ  chức các buổi sinh hoạt chuyên môn cấp Phòng để  tất  cả  Cán bộ  quản lý và   một số  giáo viên giỏi giao lưu  đúc rút kinh nghiệm  chương trình mầm non mới đối với từng môn học. trên cơ  sở  đó đề  ra phương  pháp thiết thực phù hợp với tình hình thực tế của từng trường, của địa phương  nhưng không làm mất đi nội dung của từng đề tài theo các chủ đề Giáo viên luôn tìm hiểu kỹ năng tiếp thu âm nhạc của từng trẻ để có biện  pháp rèn luyện cho phù hợp. Luôn chú ý đến nghệ  thuật biểu diễn để  thu hút trẻ  tham gia vào hoạt   động Giao dục âm nhạc. Chú ý sửa sai cho trẻ vè kỹ năng nghe cùng với thể hiện ca hát để giúp trẻ  vận động đúng phong cách biểu diễn nghệ thuật. Sưu tầm và sáng tác nhiều ca khúc để dạy trẻ. Khuyến khích trẻ  sáng tạo phong cách biểu diễn khi thể  hiện các tác  phẩm âm nhạc. 2. Kiến nghị ­ Tổ chức thêm chuyên đề Giáo dục âm nhạc cụ thể theo từng thể loại và  hoạt trọng tâm của từng tiết dạy theo chương trình mầm non mới. ­ Tổ chức cho cán bộ quản lý tham quan học hỏi, giao lưu một số trường  bạn để rút kinh nghiệm phục vụ tốt cho công tác chỉ đạo chuyên môn tại đơn vị  mình.                                                                                                                Người viết                                                                             Lê Thị Kim Hương 17                                                          Người thực hiện: Lê Thị Kim Hương­Trường Mầm non Hoa Hông ̀
  18. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc trong trương mâm non ̀ ̀ NHẬN XÉT CỦA  HỘI  ĐỒNG SÁNG KIẾN ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN                                                                                P. CHỦ TỊCH MỤC LỤC  I. PHÂN M ̀ Ở ĐÂÙ trang 01  1. Lý do chọn đề tài  2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài  3. Đối tượng nghiên cứu   4. Giơi han pham vi nghiên c ́ ̣ ̣ ứu  5. Phương pháp nghiên cứu trang 02  II. PHÂN NÔI DUNG ̀ ̣ trang 03  1. Cơ sở lý luận  2. Thực trạng  2.1 Thuận lợi, khó khăn  2.2 Thành công, hạn chế  2.3 Mặt mạnh, mặt yếu ́ ́ ́ ́ ̣  2.4 Cac nguyên nhân, cac yêu tô tac đông ́ ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ực trang ma đê tai đa   2.5 Phân tich, đanh gia cac vân đê vê th ̣ ̀ ̀ ̀ ̃ ̣ đăt ra   trang 05  3. Giải pháp, biện pháp trang  06  3.1. Mục tiêu của giait pháp, biện pháp  3.2  Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp trang 09  3.3  Điều kiện để thực hiện, giải pháp, biện pháp trang  10  3.4  Mối quan hệ giữ các giải pháp, biện pháp 18                                                          Người thực hi ện: Lê Thị Kim Hương­Trường Mầm non Hoa Hông ̀
  19. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng môn Giáo dục âm nhạc trong trương mâm non ̀ ̀  3.5  Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu  4. Kết quả thu được qua khao nghiêm, gia tri khoa hoc cua vân ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ́  đê nghiên c ̀ ưu. ́ trang 14 ̀ ́ ̣  III. PHÂN KÊT LUÂN, KIÊN NGHI ́ ̣ trang 15  1. Kết luận  2. Kiến  nghị  ­ Nhận xét của Hội đồng chấm cấp trường trang  16  ­ Mục lục trang 17  ­ Tài liệu tham khảo trang 18 TÀI LIỆU THAM KHẢO TRONG QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU 1. Sách bồi dưỡng thường xuyên chu kỳ  II (2007­2008) của Vụ  Giáo dục   mầm non. 2. Giáo dục mầm non (Đại học sư phạm thành phố hồ Chí Minh) 3. Chương trình Giáo dục mầm non ba lứa tuổi ( Nhà xuất bản Giáo dục) 4. Tuyển tập bài hát mẫu giáo (Vụ Giáo dục mầm non) 5. Tâm lý Giáo dục mầm non ( Bộ  GD&ĐT ­ trường Đại học sư  phạm  Thành phố Hồ Chí Minh)   19                                                          Người thực hiện: Lê Thị Kim Hương­Trường Mầm non Hoa Hông ̀
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2