intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non Họa Mi

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:26

162
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho mọi trẻ. Chủ động phòng ngừa, giảm thiểu và loại bỏ các yếu tố nguy cơ gây tai nạn thương tích cho trẻ trong gia đình, nhà trường và cộng đồng. Biết được tầm quan trọng của việc bảo vệ an toàn và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong trường mầm non. Tìm ra nhiều biện pháp phòng tránh tai nạn thương tích và đảm bảo an toàn cho trẻ mọi lúc mọi nơi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non Họa Mi

  1.                SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non  Họa Mi I.Phần mở đầu 1. Lý do chọn đề tài Trong cuộc sống, mỗi mầm non đều cần được nâng niu, cũng như mọi  đứa trẻ  đều cần được bảo vệ. Tôi luôn yêu những câu hát trong trẻo ngân  vang từ những cô cậu bé đáng yêu: “Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai Đó là vần thơ cũng là câu hát”             Trẻ em là chủ nhân tương lai của đất nước, là búp măng non lớn lên trong  sự  tin yêu và trân quý của cả  dân tộc.Mỗi đứa trẻ  đều có quyền được trưởng  thành vững chãi như  những thân tre, quật khởi oai hùng cùng dân ta đánh giặc.   Mỗi đứa trẻ  đều có quyền trở  thành Thánh Gióng, cưỡi ngựa sắt làm nên khúc   hùng ca. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành trang khôn lớn của các em, năm   1989, Công ước Liên hợp quốc về Quyền Trẻ em ra đời đã ghi nhận các quyền  cơ  bản của trẻ  em như  các nhóm quyền sống còn, nhóm quyền bảo vệ, nhóm  quyền phát triển và nhóm quyền tham gia. Công  ước này thể  hiện sự  tôn trọng  và quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với trẻ em, là điều kiện cần thiết để trẻ  em được phát triển đầy đủ  trong bầu không khí hạnh phúc, yêu thương.Năm   1990, Tuyên bố thế  giới về sự  sống còn, quyền được bảo vệ  và phát triển của   trẻ em đã đề ra những nhiệm vụ cụ thể và toàn diện nhằm bảo vệ và chăm sóc   trẻ  em cùng với một bản kế  hoạch hành động khá chi tiết trên từng mặt cơ  bản.Tuyên bố  này một lần nữa thể hiện sự quan tâm thích đáng của cộng đồng   quốc tế đối với các quyền lợi và tương lai của trẻ em.Vấn đề bảo vệ, chăm sóc  trẻ em cũng được Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm.Việt Nam là nước thứ  hai trên thế  giới kí và phê chuẩn Công  ước của Liên hợp quốc về  Quyền Trẻ  em. Trên cơ sở đường lối, chiến lược phát triển đó, chính quyền địa phương các  cấp đã vạch kế hoạch, hành động cụ thể nhằm đảm bảo các quyền lợi của trẻ  em như các chính sách hỗ trợ kinh tế đối với trẻ em nghèo để các em có thể đến  trường, quan tâm xây dựng cơ  sở  vật chất, trường học, thiết bị  dạy học... để  nâng cao chất lượng giáo dục...Cả  nước luôn hướng tình cảm đặc biệt đến thế  hệ tương lai ấy của đất nước. 1 Giáo viên: Trương Thị Minh Trang
  2.                SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non  Họa Mi Tuy nhiên, vì lứa tuổi còn nhỏ và chưa có những kỹ năng quan trọng để tự  bảo vệ  bản thân, trẻ  em dễ  trở  thành nạn nhân của những mầm dịch không  mong muốn, của những tình huống vô cùng nguy hiểm. Hiện nay, vì môi trường  ô nhiễm khói bụi, hoá chất, vi khuẩn vi rút biến dị ngày càng sinh sôi, nhiều căn  bệnh dịch đã gõ cửa các trường học mầm non: tay chân miệng, sởi, quai bị, thuỷ  đậu, sốt xuất huyết, sốt virut, cúm… Ngoài dịch bệnh,tai nạn thương tích cũng  trở thành vấn đề bức xúc của toàn xã hội. Tai nạn thương tích đang là một trong  những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trẻ em ở Việt Nam. Số trẻ em bị chết   do tai nạn thương tích hàng năm nhiều hơn so với số  trẻ  bị  chết do các bệnh  truyền nhiễm. Chúng ta không khỏi đau lòng khi nhìn thấy những đứa trẻ bị tai  nạn khi đang chơi đùa trong lớp, hay dạo gần đây, vào tháng 02/2017, là việc bé   An  ở  trường Mầm non Krông Ana không may bị  ngã xuống hầm nhà vệ  sinh  trường. Nhìn vào những con số  tai nạn thương tích trẻ  em đang gia tăng, tôi  nhận thấy một phần rất lớn nguyên nhân bắt nguồn từ sự bất cẩn và chủ quan  của người lớn trong cách giáo dục trẻ. Nhận thấy tầm quan trọng to lớn của việc hạn chế tai nạn thương tích,  đảm bảo an toàn tính mạng cho học sinh, sinh viên, đặc biệt là trẻ nhỏ  ở cơ sở  giáo dục mầm non, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu: “các cơ sở giáo  dục tăng cường công tác phòng, tránh tai nạn thương tích”. Bởi lẽ, trẻ em ở lứa  tuổi từ 0­5 tuổi là giai đoạn thể trạng và tư duy phát triển vô cùng nhanh chóng.   Đây là giai đoạn trẻ phát cảm ngôn ngữ, hình thành nhận thức về thế giới xung   quanh. Trẻ ưa thích khám phá, trải nghiệm, tìm hiểu cuộc sống hằng ngày bằng   chính khả  năng tự  mày mò. Tuy nhiên, cũng chính  ở  lứa tuổi này, vì hay hiếu   động và tò mò trong khi hoàn toàn chưa có kinh nghiệm phòng tránh tai nạn và   đảm bảo an toàn cho chính mình, trẻ  thường tự  đặt mình vào nhiều tình huống  nguy hiểm. Tâm lý trẻ  vốn dễ  nhớ  nhưng cũng mau quên, hơn nữa, trẻ  thường  thích học, ăn hoặc chơi theo sở  thích, thói quen của mình mà không chú ý đến  những rủi ro có thể xảy ra.Không ai mong muốn những tai nạn  ảnh hưởng đến   trẻ  xảy ra, nhưng tất cả tai nạn  ấy đều phát sinh một cách bất ngờ, khi trẻ  tự  sinh hoạt mà không có người lớn bên cạnh. Vì vậy, để  đảm bảo cho trẻ  được  phát triển toàn diện cả  thể  chất và tinh thần, nhiệm vụ  cần thiết đối với giáo   viên mầm non và cả các bậc cha mẹ, là phải hiểu biết về các đặc điểm sinh lí,  bệnh lí của trẻ em,  ứng dụng vào việc chăm sóc, nuôi dưỡng, bảo vệ sức khỏe   2 Giáo viên: Trương Thị Minh Trang
  3.                SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non  Họa Mi cho trẻ. Trong các giờ  học, ngoài việc được dạy các kiến thức, trẻ  còn cần  đượcdạy về  các kỹ  năng xử  lý khi bị  tai nạn hoặc gặp các tình huống xấu xảy  ra.Trường học cần có một môi trường an toàn, lành mạnh để  trẻ  học tập, vui   chơi một cách thoải mái mà không có các nguy cơ  xảy ra tai nạn hay bệnh tật.   Tai nạn thương tích  ở  trường học luôn đe dọa xảy ra với trẻ, nhưng chúng ta  cũng hoàn toàn có thể phòng tránh và khắc phụcnếu có sự chuẩn bị chu đáo vốn   kiến thức và kỹ năng cho cô và trẻ. Xác định đảm bảo an toàn cho trẻ là nhiệm   vụ quan trọng hàng đầu quyết định đến chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Xuất  phát từ những lý do trên,tôi quyết định chọn đề tài “Một số biện pháp đảm bảo   an toàn cho trẻ  lớp lá 4,trường Mầm non Họa Mi” để  nghiên cứu nhằm góp  phần nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc giáo dục và chăm sóc sức khỏe toàn  diện cho trẻ  lớp lá 4 nói riêng cũng như  nhà trường nói chung. Tôi mong muốn   tính khả thi và hiệu quả của đề tài sẽ được nhân rộng trong năm học này và phát  triển thêm trong những năm học tiếp theo. 2.Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho mọi trẻ. Chủ  động phòng  ngừa, giảm thiểu và loại bỏ các yếu tố nguy cơ gây tai nạn thương tích cho trẻ  trong gia đình, nhà trường và cộng đồng. Biết được tầm quan trọng  của việc bảo vệ an toàn và phòng tránh tai nạn   thương tích cho trẻ trong trường mầm non. Tìm ra nhiều biện pháp phòng tránh tai nạn thương tích và đảm bảo an  toàn cho trẻ mọi lúc mọi nơi.  Nâng cao ý thức,vai trò trách nhiệm, góp phần củng cố, nhằm đảm bảo an  toàn tuyệt đối cho trẻ. Củng cố  và cập nhật kiến thức về  đảm bảo an toàn cho trẻ  và cách sơ  cứu,cấp cứu thông thường xử lý ngay, kịp thời khi có tai nạn xảy ra. 3.Đối tượng nghiên cứu Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4,trường Mầm non Họa   Mi, xã Quảng Điền, huyện Krông Ana. 4. Giới hạn của đề tài 3 Giáo viên: Trương Thị Minh Trang
  4.                SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non  Họa Mi Học sinh lớp lá 4, trường Mầm non Họa Mi, xã Quảng Điền, huyện Krông  Ana. 5.Phương pháp nghiên cứu. ­ Phương pháp nghiên cứu thực tiễn. ­ Phương pháp dùng tình cảm khích lệ.  ­ Phương pháp nghiên cứu lý luận: đọc, phân tích, khái quát, hệ thống hóa  các tài liệu có liên quan .  ­ Phương pháp điều tra. ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục. II. Phần nội dung 1. Cơ sở lý luận Tai nạn là một sự kiện xảy ra bất ngờ ngoài ý muốn, do một tác nhân bên  ngoài gây nên các tổn thương, thương tích cho cơ  thể  về  thể  chất hay tâm hồn  của nạn nhân.Đảm bảo an toàn cho trẻ  là phòng tránh tai những tai nạn thương   tích, phòng tránh tối thiểu những nguy cơ, nguyên nhân dẫn tới tai nạn thương  tích, làm tổthương đến thể xác và tinh thần của con người.  Tai nạn thương tích luôn rình rập quanh ta, có thể  xảy ra  ở  mọi lúc, mọi   nơi, mọi lứa tuổi nhưng tập trung nhiều  ở lứa tuổi mầm non. Vì ở  độ  tuổi này  trẻ  chưa biết tự  bảo vệ  mình, cơ  thể  trẻ  còn non yếu, sức đề  kháng kém, sở  thích của trẻ hay tò mò, hiếu động, nhiều khi không phân biệt được những điều   nên hay không nên làm. Môi trường sống của trẻ em ở gia đình, nhà trường cũng  như xã hội chưa thật sự an toàn, các nguy cơ gây tai nạn thương tích cho trẻ em   vẫn đang hàng ngày đe dọa trẻ. Tuy nhiên, việc phòng tránh tai nạn thương tích  cho trẻ  trong trường mầm non nếu được giáo dục thường xuyên sẽ  hạn chế  được những tai nạn thương tích. Thực hiện Thông tư số 13/2010/TT­BGDĐT, các trường mầm non cần xây  dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, môi trường “học bằng chơi” cho   trẻ. Theo Chỉ thị số 20­CT/TW, Bộ Chính trị ngày 5/11/2012 về tăng cường lãnh  đạo của Đảng đối với chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới,  việc giáo dục và chăm sóc trẻ em là vấn đề có tính chiến lược lâu dài, góp phần   nâng cao nguồn lực sau này của đất nước. Đó là nhiệm vụ  của ngành giáo dục  4 Giáo viên: Trương Thị Minh Trang
  5.                SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non  Họa Mi nói chung và của giáo dục mầm non nói riêng, đáp ứng yêu cầu của xã hội, tạo   nên lòng tin của phụ huynh với giáo viên, giữ vững uy tín của trường học. Phòng tránh được tai nạn thương tích sẽ  giúp trẻ  phát triển về  mặt tình   cảm xã hội. Phòng tránh tai nạn thương tích có vai trò quan trọng đến sự  phát  triển toàn diện về  mặt nhân cách cho trẻ. Về  mặt thể  chất: cơ  thể  trẻ  được  khỏe mạnh, không bị tổn thương về da thịt, trẻ được vận động nhanh nhẹn, bình  thường. Không những sẽ phát triển về mặt thể chất mà còn giúp cho trẻ phát triển   về mặt nhận thức. Nếu trẻ không bị tổn thương về mặt thể xác hay về mặt tinh   thần thì trẻ  được tìm hiểu, khám phá về  thế  giới xung quanh tốt hơn. Trẻ  tích  lũy được vốn kiến thức, kỹ năng để có thêm kinh nghiệm, làm hành trang để trải   nghiệm cuộc sống. Hơn nữa, phòng tránh được tai nạn thương tích cho trẻ  sẽ  giúp trẻ  phát  triển về  mặt ngôn ngữ. Như  chúng ta đã biết, ngôn ngữ  là phương tiện của tư  duy, nếu không có ngôn ngữ  thì sẽ  không phát triển được tư  duy. Những tổn   thương khi bị ngạt, hay bị vật nhọn đâm vào miệng cũng có thể  tổn thương về  ngôn ngữ của trẻ. Ngoài ra, phòng tránh được tai nạn thương tích sẽ  giúp trẻ  phát triển về  mặt tình cảm xã hội. Trẻ  được sống trong một môi trường an toàn, không làm  tổn thương đến trẻ, trẻ  cảm nhận được những tình cảm, sự  yêu thương, quan  tâm, chăm sóc của người lớn. Qua đó trẻ  biết yêu quý, trân trọng mọi người   xung quanh, biết giúp đỡ người khác. Không chỉ thế, còn giúp trẻ phát triển về mặt thẩm mỹ. Giáo viên tạo môi  trường an toàn, đẹp sẽ giúp trẻ muốn cảm nhận được cái đẹp từ con người, môi  trường. Từ  đó trẻ  muốn tạo cho bản thân mình có những hành động, việc làm  đẹp cho xã hội, tạo ra một môi trường an toàn cho chính mình và cho cả  mọi  người. 2.Thực trạng vấn đề nghiên cứu: Hiện nay, tình trạng trẻ thiếu các kĩ năng cơ  bản về xử lý tình huống khi  gặp nguy hiểm diễn ra  ở  hầu hết các lớp trong trường Mầm non Họa Mi. Để  đưa ra cái nhìn chính xác hơn về  thực trạng này, tôi đã làm khảo sát với đối  tượng là  học sinh lớp lá 4. 5 Giáo viên: Trương Thị Minh Trang
  6.                SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non  Họa Mi Tổng số học sinh 37 cháu, nữ 15 cháu trẻ tương đối ngoan lễ phép. Lớp học có  tương đối đầy đủ cơ sở vật chất theo quy định trường chuẩn  quốc gia.  Hàng năm Ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức chuyên đề trường học an  toàn phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ .  Nhà trường trang bị  đầy đủ  tài liệu về  cách phòng tránh tai nạn thương   tích cho giáo viên. Trường có nhân viên y tế, phòng y tế trang thiết bị y tế tương đối đầy đủ  phục vụ cho công tác sơ cứu ban đầu nếu có trẻ chẳng may tai nạn xảy ra. Bản thân luôn tâm huyết với nghề, yêu thương trẻ  có ý thức trách nhiệm  trong vấn đề đảm bảo an toàn cho trẻ. *Khảo sát, khảo nghiệm đầu năm: 6 Giáo viên: Trương Thị Minh Trang
  7.                SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non  Họa Mi STT N ộ i  Đạt Không  Ghi chú dung  đạt khảo sát Số trẻ Tỉ lệ Số trẻ Tỉ lệ 1 Trẻ biết  10/37 27% 27/37 73% 1 số nơi  nguy  hiểm cần  tránh 2 Trẻ tích  15/37 41% 22/37 59% cực tham  gia các  hoạt  động bảo  đảm an  toàn cho  bản thân 3 Trẻ có kỹ  6/37 16% 31/37 84% năng sơ  cứu cơ  bản khi bị  chấn  thương 4 Trẻ biết  8/37 22% 29/37 78% được số  điện  thoại cấp  cứu và số  ba mẹ  khi cần 7 Giáo viên: Trương Thị Minh Trang
  8.                SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non  Họa Mi 5 Trẻ có ý  10/37 27% 27/37 73% thức  trong khi  học và  thói quen  tốt để  đảm bảo  an toàn Giáo   viên   trong   trường     đa   phần   là   giáo   viên   trẻ,   chưa   có   nhiều   kinh   nghiệm, thiếu kỹ năng xử lí tình huống nên đã xảy ra sai sót trong quá trình chăm  sóc, giáo dục trẻ. Thêm vào đó, trong quá trình công tác, giáo viên thường bị  áp  lực về  thời gian làm việc, khối lượng công việc phải đảm nhiệm trong ngày   nhiều dẫn tới bị  căng thẳng nghề  nghiệp, khiến chất lượng chăm sóc trẻ  bị  giảm sút. Do một số trẻ đang trong độ tuổi thích khám phá, hiếu kỳ, hay chạy nhảy  nên khả  năng bị  tai nạn thương tích là rất cao.  Môi trường vật chất trong và  ngoài lớp học không đảm bảo an toàn, nhà trường chưa có điều kiện đẩy mạnh  trong công tác kiểm tra, phát hiện nguy cơ tiềm ẩn để sửa chữa khắc phục. *Nguyên nhân chủ quan: Số lượng trẻ trên lớp quá đông, trong khi đó, trẻ lại rất hiếu động, tò mò,  sức đề kháng còn yếu, nên rất dễ bị thương tích khi xảy ra các tai nạn như: ngã,  chấn thương chảy máu, hóc sặc, bỏng, … Mặt khác do trẻ  em ngày nay có điều kiện tiếp xúc với rất nhiều loại đồ  chơi sắc nhọn, nguy hiểm. Môi trường xung quanh có nhiều vật cứng, vật nhỏ  trong tầm tay trẻ đồ dùng để trên cao có thể rơi vỡ. Người lớn không có sự chọn   lọc đồ chơi cho trẻ thì tai nạn thương tích xảy ra khó lường được.  Cô giáo thiếu kiến thức khi chăm sóc trẻ, kĩ năng sơ cứu y tế tạm  thời,chưa tốt, đôi khi còn xử lý bằng thói quen của bản thân nên có nguy cơ gây  nguy hiểm hơn cho vết thương của trẻ. Giáo viên ít tìm tòi kiến thức sơ cứu tạm  8 Giáo viên: Trương Thị Minh Trang
  9.                SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non  Họa Mi thời để xử lý những vết thương dễ gặp của trẻ, chưa nhuần nhuyễn thao tác xử  lí những tình huống cấp bách, chưa có kinh nghiệm cấp cứu trẻ dẫn đến việc  chưa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Đa số  phụ huynh làm nghề nông, đi làm ruộng, rẫy từ sáng sớm nên  ít có  thời gian trò chuyện, hướng dẫn con về việc tự bảo vệ mình và cách nhận biết  những nguy hiểm xung quanh mình… *Nguyên nhân khách quan Môi trường ngày càng ô nhiễm, khói bụi từ  đường sá, phương tiên giao  thông khiến trẻ  dễ  mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm như  tả, lỵ, tai chân miệng,   cảm, sốt… Trẻ nô đùa thường không chú ý đến môi trường xung quanh nên dễ gặp sự  kiện   bất   ngờ   không   lường   trước   được   như   trượt   ngã,   va   vấp   đồ   vật   xung  quanh… Cha mẹ, giáo viên thường phải đảm đương nhiều công việc một lúc nên  dễ lơ là trong chăm sóc, quản lý trẻ nhỏ. Bản thân là người giáo viên luôn tâm huyết với nghề, yêu thương trẻ, luôn  coi trọng ý  thức trách nhiệm trong công việc, tôi trăn trở  và cố  gắng tìm ra  hướng giải quyết cho thực trạng nói trên. Trẻ  nhỏ  tuy hiếu động nhưng tương  đối ngoan và lễ phép nên giáo viên có thể  giáo dục dần dần để  thay đổi tư  duy   của trẻ.  Đảm bảo an toàn cho trẻ  mầm non một vấn đề  tưởng chừng đơn giản  nhưng thực tế  vẫn đang còn gặp phải nhiều vướng mắc. Là một giáo viên trẻ,  nhiệt tình với nghề, tôi mong muốn tìm ra biện pháp phù hợp với điều kiện của  lớp lá 4 nói riêng và trường Mầm non Họa Mi nói chung, hướng đến mục đích  xây dựng môi trường học tập an toàn cho trẻ. 3.Nội dung và hình thức của giải pháp a. Mục tiêu của giải pháp Mục tiêu của các biện pháp là nhằm bổ sung kiến thức, hoàn thiện kĩ năng   sư phạm, đẩy mạnh sự phát triển về  nghiệp vụ cho bản thân.  9 Giáo viên: Trương Thị Minh Trang
  10.                SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non  Họa Mi Qua các biện pháp đã thỏa mãn được nhu cầu học tập, vui chơi của trẻ mà  vẫn đảm bảo an toàn mọi lúc, mọi nơi cho trẻ  góp phần vào việc “xây dựng  trường học an toàn” và đẩy mạnh công cuộc xã hội hóa giáo dục còn gặp nhiều  khó khăn ở địa phương. Những biện pháp sẽ được áp dụng luôn tạo được niềm   tin nơi phụ  huynh rằng họ  đang có người đồng hành trên con đường xây đắp  hạnh phúc và tương lai phồn thịnh cho thế hệ măng non chủ nhân của đất nước.  b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp Biện pháp 1: Tự  bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng cơ  bản bảo cho bản thân   để đảm an toàn cho trẻ Giáo viên là người trực tiếp chăm sóc trẻ khi ở lớp, vì vậy, việc tự học  bồi dưỡng kiến thức về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ là rất quan  trọng. Hơn ai hết giáo viên, phải là người nắm vững những kiến thức, kỹ năng  cơ bản về phòng, tránh và xử lý các tình huống khi tai nạn xảy ra. Nếu không  được bồi dưỡng thường xuyên thì không thể có kiến thức và khó xử trí được các  tình huống khi tai nạn xảy ra với trẻ.  Ngoài ra cần phối hợp với nhà trường phụ  huynh tạo cho trẻ  môi trường   an toàn về  sức khỏe, tâm lý và thân thể. Phải thường xuyên bao quát trẻ   ở  mọi  lúc mọi nơi.   Khi trẻ  bị  tai nạn phải bình tĩnh xử  trí sơ  cứu ban đầu tại chỗ,  đồng thời báo cho cha mẹ trẻ và đưa trẻ đến y tế nơi gần nhất để  cấp cứu kịp   thời cho trẻ.   Tham gia các buổi chuyên đề về kiến thức cách phòng tránh và thực hành  kỹ  năng   xử  trí một số  tai nạn thường gặp với trẻ  như  giả  định một số  tình  huống sau:  *Giả định tình huống tai nạn: Cháu bị gãy xương cánh tay ­ Cách xử trí: + Để cánh tay sát thân mình, cẳng tay vuông góc với cánh tay( tư thế co). + Nhẹ  nhàng đặt băng  ở  dưới cánh tay của trẻ, đặt điểm  ở  dưới khuỷu   tay. + Cho đầu trên của băng vòng qua sau gáy của trẻ,chừa một đoạn ngắn để  buộc lại ở khoảng xương đòn ở bên bị thương. 10 Giáo viên: Trương Thị Minh Trang
  11.                SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non  Họa Mi + Đầu trên của băng vòng qua cổ,buộc đầu băng ở khoảng xương đòn. + Cẩn thận đưa đầu dưới của băng lên, sao cho băng nâng đỡ  cánh tay  đúng mức, buộc cố định nút thắt hay nút bướm. + Để  nâng đỡ  thêm có thể  dùng một băng tam giác khác gấp làm ba quấn  quanh cánh tay, tránh chỗ bị gãy, để cố định cánh tay. ­ Sau khi đã sơ cứu cho trẻ xong giáo viên cần báo cho gia đình đồng thời   đưa trẻ đến bệnh viện để điều trị. * Giả định trẻ bị hóc (sặc) dị vật đường thở ­Dấu hiệu: Trẻ đang ăn, uống hoặc chơi đột ngột ho sặc sụa , thở rít, mặt   đỏ, chảy nước mắt; Ngoài ra, trẻ  khó thở  dội , mặt môi tím tái có thể  ngừng  thở… ­ Đề phòng dị vật đường thở: Không cho trẻ cầm các đồ  chơi quá nhỏ  có  thể cho vào miệng , mũi. Giáo dục trẻ khi ăn không đùa nghịch hoặc nói chuyện.  Không ép trẻ ăn khi trẻ đang khóc.  Trong quá trình xử lý cô cần nhẹ nhàng, trấn an tinh thần để bé không ngọ  nguậy có thể gây tổn thương vùng họng.         *   Tình huống trẻ bị vật sắc nhọn đâm:  ­ Cách phòng tránh:  Cất giữ, để  trên cao vật dụng sắc nhọn xa tầm với   của trẻ; loại bỏ  các vật sắc nhọn bằng kim loại, mảnh thủy tinh, gốm, sắt, … khỏi nơi vui chơi của trẻ. Cần chỉ dẫn cho trẻ thấy được sự  nguy hiểm khi sử  dụng hoặc chơi đùa bên cạnh các đồ vật sắc nhọn. Người lớn nên dạy trẻ không  chơi các trò nguy hiểm như trèo cây, đấu kiếm, không nên bắt chước người lớn  làm công việc có nguy cơ  gây thương tích khi không có sự  giám sát của người  lớn như: gọt hoa quả, thái thịt, khâu vá... 11 Giáo viên: Trương Thị Minh Trang
  12.                SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non  Họa Mi Cô sơ cứu xử lý vết thương do trẻ chạy nhảy bị vật sắc nhọn đâm vào ­ Cách xử trí: Khi trẻ bị thương tích, nếu vết thương có đất cát, dị vật bẩn   có thể dùng nước sạch rửa nhẹ nhàng; sau đó, nên bôi cồn y tế 700   xung quanh  vết thương, không được dội cồn trực tiếp vào vết thương vì sẽ  gây xót hoặc có   thể  đẩy các dị  vật như  đất, cát vào sâu hơn. Nếu vết rách nhỏ, nên dùng băng  dính y tế che vết thương để tránh nhiễm trùng.Nếu vết rách rộng và chảy nhiều   máu, cần tiến hành băng cầm máu nhanh cho trẻ. Khi băng cầm máu cho trẻ,   không được xối rửa, kỳ  cọ  hay dùng dụng cụ  để  lấy dị  vật ra, nhất là khi vết  thương xuyên vào bụng, vào ngực, nách, đùi và mắt. Nếu dị vật quá dài gây khó  khăn cho việc di chuyển nạn nhân thì cần dùng phương tiện cắt bớt dị  vật sau   đó chuyển trẻ  tới cơ  sở  y tế  gần nhất. Trên đường di chuyển, người sơ  cứu   cũng có thể cho trẻ dùng thuốc giảm đau. * Giả định tình huống trẻ bị động vật cắn: Cách phòng động vật cắn: Không cho trẻ  đến gần hoặc trêu chó mèo lạ,  không để trẻ  chơi gần bụi rậm để  đề  phòng rắn cắn, ong đốt. Không cho phép  trẻ  hôn vào miệng thú nuôi và dạy trẻ  không được cho tay vào miệng sau khi  chạm thú nuôi. Chăm sóc sức khỏe thú nuôi nhà bạn và thường xuyên đưa chúng đến bác  sĩ thú y để kiểm tra, đồng thời giữ cho chúng sạch, không có ve, bọ  chét… trên  người. Cách xử  trí: Việc cần làm ngay là phải rửa sạch vết thương bằng nước  sạch và xà phòng, sau đó phủ  lên vết thương miếng vải sạch hoặc băng gạc.  12 Giáo viên: Trương Thị Minh Trang
  13.                SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non  Họa Mi Nếu vết thương bị chảy máu, hãy ấn và giữ  chặt vết thương trong 5 phút hoặc  cho đến khi cầm máu. Nếu vết thương làm rách da trẻ, bạn cần gọi ngay cho bác sĩ để  xác định  xem liệu trẻ đã được tiêm phòng uốn ván hay chưa, hoặc những nguy cơ về phơi   nhiễm với bệnh dại, hoặc cần đưa trẻ  đến phòng khám ngay. Nếu không có gì   nguy hiểm, bạn nên bắt hoặc nhốt con vật đã cắn trẻ lại. Bạn không được giết  con vật đó mà gọi cảnh sát đến giúp bạn xử lý nó. Nếu động vật đã bị giết, hãy  gọi cho nhân viên kiểm soát vật nuôi địa phương (MI) hoặc bác sĩ thú y để  tìm   cách lây mẫu xét nghiệm kiểm tra dại. Nếu trẻ bị rắn cắn, cần đưa trẻ đến ngay  trung tâm cấp cứu gần nhất nếu bạn không biết rõ loại rắn đã cắn trẻ, hoặc  không biết nó có phải rắn độc hay không. Bạn nên giữ cho trẻ nghỉ ngơi tại chỗ  và không được chườm đá lên vết cắn. Dùng nẹp nẹp nhẹ vào chỗ bị thương của  trẻ và giữ cố định ở vị trí nằm ngang với tim hoặc ở phía dưới tim. Nếu bạn đẽ  giết con rắn, hãy cẩn thận đặt nó vào cái túi hoặc hộp và mang nó đến trung tâm  cấp cứu để xác định loại rắn. *Giả định trẻ bị chảy máu cam: Khi trẻ bị chảy máu mũi, điều quan trọng cô giáo cần phải bình tĩnh vì lúc  đó trẻ  sợ  hãi, khóc lóc càng khiến máu chảy ra nhiều. Cô giáo có thể  hạn chế  máu mũi chảy bằng cách để trẻ ngồi dậy, đầu hơi cúi về phía trước, không nên  ngả người về phía sau giúp trẻ khỏi nuốt máu mũi vào cổ.  Nếu trẻ  đã lớn nên bảo trẻ  thở  bằng miệng, sau đó dùng tay kẹp chặt 2   bên cánh mũi, ngay đoạn dưới xương sụn mũi trong vòng 5­10 phút. Máu mũi   vẫn chảy tiếp có nghĩa là bạn bóp cánh mũi của trẻ chưa đúng chỗ, cần phải bóp  lại một lần nữa. Nếu máu tiếp tục chảy quá 15 phút hoặc khi thấy trẻ  đã nuốt quá nhiều  máu chảy xuống họng, phải lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất. Qua đó, rút kinh nghiệm chăm sóc và đảm bảo an toàn cho trẻ. Biện pháp 2: Thường xuyên loại bỏ  đồ  dùng, đồ  chơi gây nguy hiểm cho   trẻ Một trong những khái niệm về đồ chơi, thì đồ chơi là một trong những đồ  dùng không thể thiếu đối với trẻ nhỏ, đồ  chơi cần cho trẻ được ví như  cơm ăn  nước uống hàng ngày của trẻ. Nếu trong một ngày  ở  lớp trẻ  hoạt động mà  13 Giáo viên: Trương Thị Minh Trang
  14.                SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non  Họa Mi không có đồ chơi thì coi như hoạt động đó không thành công, qua đó nói nên tầm   quan trọng của đồ chơi là rất cần thiết cho trẻ. Thời gian trẻ được tiếp xúc với  đồ  chơi trong một ngày là rất nhiều, chính vì vậy, phải thường xuyên loại bỏ  những đồ chơi gây nguy hiểm cho trẻ.  Theo quy định của nhà trường, giáo viên phải thường xuyên vệ  sinh đồ  dùng, đồ chơi hàng ngày, hàng tuần để đảm bảo vệ sinh phòng chống dịch bệnh  và loại bỏ những đồ chơi gây nguy hiểm cho trẻ. Những đồ  chơi đã bị hư hỏng  trở nên sắc nhọn rất nguy hiểm. Cơ thể trẻ còn rất non yếu, làn da mỏng manh   của trẻ rất dễ bị trầy xước vì thế khi chơi dễ gây ra nguy hiểm cho trẻ như đứt  tay, xước da. Vật sắc nhọn làm nguy hiểm đến mắt cũng như  chảy máu cơ  thể  trẻ.   Những đồ chơi nhỏ như  hột hạt ở các  góc khi trẻ chơi cô cần chú ý quan  sát tránh để trẻ đưa vào miệng, khi chơi xong cô cần cất dọn cẩn thận không để  trẻ  tự  ý lấy chơi. Giáo viên luôn cố  gắng sáng tạo ra những loại đồ  chơi mới  phù hợp với lứa tuổi mà vẫn đảm bảo tính khoa học của hoạt động. Với những  đồ chơi hiện nay đa phần là đồ chơi xuất xứ từ Trung Quốc, với nhiều chất liệu  độc hại như  chì, các chất gây rối loạn nội tiết, gây ung thư... một số  là loại  nhựa giòn dễ  vỡ  gây nguy hiểm vì vậy khi chọn lựa đồ  chơi cho trẻ  giáo viên   cần lưu ý chọn cho trẻ  đồ  chơi có xuất xứ  rõ ràng, các thông số  về  kỹ  thuật  cũng như chất liệu tạo thành được nhà sản xuất ghi đầy đủ, rõ ràng trên bao bì   sản phẩm đảm bảo an toàn cho trẻ  khi chơi. Song song với việc loại bỏ   đồ  dùng, đồ  chơi nguy hiểm tôi luôn cẩn trọng với đồ  dùng của cô như: dao, kéo,   thước kẻ, súng bắn nến…khi dùng song phải cất gọn đúng nơi quy định, cất cao   khỏi tầm với của trẻ.  Thường xuyên kiểm tra lớp, sân chơi để  phát hiện các đồ  dùng, đồ  chơi  trong lớp, đồ chơi ngoài trời có nguy cơ gây tai nạn thương tích cho  trẻ, có biện  pháp loại bỏ, sửa chữa xử lý kịp thời.  Tìm tòi, sáng tạo, ra những loại đồ chơi mới phù hợp với lứa tuổi mà vẫn   đảm bảo tính khoa học của hoạt động. 14 Giáo viên: Trương Thị Minh Trang
  15.                SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non  Họa Mi Cô loại bỏ đồ dung đồ chơi cũ, hỏng không đảm bảo an toàn cho trẻ Báo ngay với Ban giám hiệu nếu trong lớp có đồ dùng, đồ chơi bị hỏng để  thay thế đồ dùng đồ chơi mới ngay đảm bảo an toàn và có đồ chơi cho trẻ.   Việc thường xuyên loại bỏ đồ dùng, đồ chơi nguy hiểm hàng ngày là việc   dễ làm và đơn giản giúp phòng tránh tai nạn thương tích và dị vật đường thở cho   trẻ.   Nhờ  việc thường xuyên loại bỏ  đồ  dùng đồ  chơi nguy hiểm giờ  đây đồ  dùng đồ  chơi  lớp tôi  luôn đảm bảo được an toàn cho trẻ, lớp không có trường   hợp nào bị tai nạn do bị hóc, sặc, trầy xước da,.. do đồ chơi hư hỏng. Biện pháp 3:  Thường xuyên quan sát trẻ để đảm bảo an toàn cho trẻ mọi   lúc mọi nơi Giáo viên không nên để  trẻ  chơi mà không có sự  theo dõi của cô dù chỉ  trong tích tắc. Trẻ phải luôn luôn được sự chăm sóc, trông coi của người có trách   nhiệm. Cô giáo phải thường xuyên theo dõi, bao quát cháu mọi lúc mọi nơi, trong  mọi hoạt động. Luôn luôn để  mắt đến trẻ  vì ở  tuổi mầm non trẻ hiếu động và  luôn muốn khám phá mọi đồ  vật xung quanh bằng tất cả  khả  năng của mình:  Mắt nhìn, tay sờ và ngậm vào miệng để  nếm thử  hoặc là đưa vào mũi, tai... Vì   15 Giáo viên: Trương Thị Minh Trang
  16.                SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non  Họa Mi thế  mà trẻ  thường mắc phải các tai nạn về  đường hô hấp do hít và nuốt phải   các dị  vật. Hàng ngày giáo viên nhận trẻ  trực tiếp từ  tay cha mẹ  trẻ, đếm và   kiểm tra trẻ nhiều lần trong ngày ( nhất là đầu năm học), chú ý những lúc đưa   trẻ  ra ngoài sân trường để  tham gia các hoạt động ngoài trời hoặc thăm quan.  Bàn giao số trẻ khi giao ca, đóng cổng trường khi không có người ra vào.  Khi trò chuyện với trẻ cô tổ  chức chơi một số trò chơi như  tập vông, tay  xinh...( gợi ý xem trẻ có đồ gì trong túi thì bỏ ra chơi cùng ) để xem ai có gì trong   túi quần áo không, từ đó cô có thể loại bỏ những đồ chơi nhỏ mà trẻ nhặt được  hoặc mang từ nhà đến.  Hoạt động học: Thường ít gây ra tai nạn nhưng giáo viên cũng cần phải   lưu ý, trẻ có thể đùa nghịch chọc bút vào mặt nhau ( chọc vào mắt nhau). Nhất là   với các hoạt động sử dụng đất nặn cần chú ý không để trẻ nghịch đất nặn nhét   vào tai, mũi của nhau rất nguy hiểm. Không sử  dụng các loại chai, lọ   đựng  thuốc, đựng màu độc hại  làm đồ chơi cho trẻ.  VD: Chủ đề “Gia đình” lồng ghép các câu hỏi: “Những đồ dùng nào trong   gia đình có thể gây nguy hiểm trẻ không được đến gần”? ( các đồ dùng sử dụng   điện, phích đựng nước nóng, dao, kéo...) Chủ  đề  : Phương tiện giao thông: biển báo giao thông đơn giản, đèn tín  hiệu, khi tham gia giao thông các bé cũng phải nhớ đội mũ bảo hiểm.... Chủ đề  “ Đồ dùng, đồ chơi trong lớp bé”: khi chơi đồ  chơi phải như thế  nào, nếu đưa vào miệng sẽ bị làm sao... Chủ đề  “Cây xanh và môi trường sống”: Giáo dục trẻ không được leo trèo  lên cành cây sẽ  bị  ngã rất nguy hiểm. Cho trẻ  làm quen với những biển cấm,   biển báo nguy hiểm, cảnh báo những đồ  vật gây nguy hiểm và những nơi nguy  hiểm trẻ không được đến gần.  Hoạt động ngoài trời: Trong giờ chơi vì ở ngoài trời, trẻ rất ham chơi nên  có   thể   gặp   các   tai   nạn   như:   Chấn   thương   phần   mềm,   rách   da,   gãy  xương...nguyên nhân thường do trẻ đùa nghịch, xô đẩy nhau, dùng que làm kiếm  nghịch, đấu kiếm, chọc vào nhau và trẻ  có thể  vô tình chọc vào mắt gây chấn   thương. Ngoài ra, trẻ còn chơi đùa cầm gạch, sỏi, đá ném nhau hoặc chạy nhảy   va vào các bậc thềm gây chấn thương. Vì vậy, trước khi cho trẻ  ra hoạt động   ngoài trời cô chú ý đếm trẻ, kiểm tra khu vực sân trẻ quan sát có chủ đích, giao  16 Giáo viên: Trương Thị Minh Trang
  17.                SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non  Họa Mi hẹn sân chơi quy định,... phải đảm bảo đó là nơi thoáng mát. Không để trẻ chơi  gần các bụi rậm, nơi có tổ ong, tổ kiến để đề phòng rắn cắn, ong đốt, kiến cắn.   Loại   bỏ   các   vật   sắc   nhọn   bằng   kim   loại,   mảnh   thủy   tinh,   gốm,   sắt,   đá,  sỏi...khỏi nơi vui chơi của trẻ, cô phải luôn bao quát ở bên trẻ  để  đảm bảo trẻ  vui chơi mà vẫn an toàn. Ở thang leo, xích đu, cầu trượt cần đặt các miếng thảm gai để khi trẻ tiếp  đất được an toàn, không bị  trầy xước khi va vào nền bê tông. Cô kịp thời giải   thích ngay cho trẻ  về sự  nguy hiểm của các vật nhọn khi chơi, đùa nghịch hay  sinh hoạt để trẻ có thể ghi nhớ và cẩn thận hơn khi chơi. Hoạt động ăn: Vào giờ ăn trẻ rất hiếu động háu ăn vì thế khi thức ăn mang  từ  nhà bếp lên còn đang còn nóng cô cần để  nguội bớt rồi mới chia về bàn cho  trẻ.  Kiểm tra thức ăn trước khi cho trẻ ăn, uống. Tránh cho trẻ ăn thức  ăn, nước  uống còn quá nóng. Không ép trẻ  ăn, uống khi trẻ  đang khóc, trẻ  vừa ăn, vừa   cười đùa hoặc khi trẻ  đang khóc mà cô cố  ép trẻ  ăn, uống đều rất dễ  gây sặc  cho trẻ. Vì thế, cô phải để trẻ ăn trong tâm trạng thật thoải mái. Khi ăn cần cho  trẻ ăn ở tư thế ngồi, nhắc trẻ ăn từ từ, nhai kỹ. Giáo dục trẻ khi ăn không được   vừa ăn, vừa đùa nghịch, nói chuyện dễ  bị  sặc, nghẹn. Dị  vật đường ăn thường  gặp là hóc xương, nghẹn. Khi cho trẻ ăn các quả tráng miệng nếu ăn quả có hạt   cô nên theo dõi, hướng dẫn trẻ ăn chú ý bóc bỏ hạt . Giờ  ngủ: Khi trẻ chuẩn bị đi ngủ  giáo viên chú ý xem trẻ  còn ngậm thức  ăn trong miệng không, kiểm tra tay, túi quần áo xem có vật nhỏ lạ, các loại hạt,   kẹo cứng, đồ  chơi trên người trẻ  tránh trường hợp khi ngủ  trẻ  trêu ghẹo nhét   vào miệng, mũi, tai nhau, để  dị  vật rơi vào đường thở  gây ngạt thở. Phòng ngủ  phải được thông thoáng tránh trường hợp khi trẻ ngủ trẻ hít phải khí độc từ  các   nguồn gây ô nhiễm không khí rất dễ  bị  ngộ  độc. Giáo viên luôn bao quát trẻ  không để  trẻ  ngủ  lâu trong tư  thế  nằm sấp xuống đệm, úp mặt xuống gối sẽ  thiếu dưỡng khí gây ngạt thở.  Giờ  chơi tự  do trong lớp: Khi chơi trong lớp, trẻ có thể  gặp các tai nạn  như dị vật mũi, tai do trẻ tự nhét đồ  chơi ( hạt cườm, con xúc sắc, các loại hạt   quả, đất nặn...) vào mũi, tai mình hoặc nhét vào tai bạn, mũi bạn. Trẻ hay ngậm   hoặc chọc đồ chơi vào mồm gây rách niêm mạc miệng, hít vào gây dị vật đường  thở, nuốt vào gây dị vật đường ăn. Vì vậy, cô không cho trẻ cầm các đồ chơi quá   17 Giáo viên: Trương Thị Minh Trang
  18.                SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non  Họa Mi nhỏ, để tránh trường hợp trẻ cho vào miệng mũi. Trẻ chơi tự do trong nhóm, lớp   giáo viên không cho trẻ chạy, xô đẩy nhau tránh va vào thành bàn, cạnh ghế, mép   tủ...có thể gây chấn thương. Không nên để  trẻ một mình vào nơi chứa nước kể  cả  xô chậu nước, khi dùng xong giáo viên cần đổ  hết nước, úp xô, chậu, đảm   bảo các xô, thùng không chứa nước trong nhà vệ sinh, quan sát khi trẻ đi vệ sinh,  khi trẻ chơi gần khu vực có chứa nguồn nước. Bằng việc thường xuyên giám sát, ở  gần trẻ lớp tôi đã loại bỏ  được hết những  tai nạn có thể xảy ra. Đồng thời trẻ đã nhận biết được một số nguy cơ gây nguy   hiểm cho bản thân và biết cách phòng tránh. Cô bao quát, quan sát trẻ, xử lý các tình huống trẻ gặp nguy hiểm Phòng chống tai nạn gây chấn thương: Thường xuyên kiểm tra chắn song  cửa sổ, cửa kính, cửa ra vào và đồ chơi ngoài trời kịp thời báo cáo để khắc phục,  sửa chữa ngay. Trước khi cho trẻ  ăn, uống phải kiểm tra độ  nóng của thức ăn mới đựơc  mang vào lớp và cho trẻ ăn.  Tiếp tục giáo dục trẻ vệ sinh cá nhân,vệ sinh thân thể, các hành vi vệ sinh  văn minh . Biện pháp 4:  Tuyên truyền phối hợp với phụ huynh để đảm bảo an  toàn cho trẻ 18 Giáo viên: Trương Thị Minh Trang
  19.                SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non  Họa Mi Ngoài công tác tuyên truyền trên loa đài, khẩu hiệu, tranh  áp phích, tờ  rơi…về   công tác  phòng  tránh  tai nạn  thương tích  cho  trẻ   thì  công  tác tuyên   truyền trực tiếp với phụ  huynh học sinh là một trong những biện pháp quan   trọng . Cần nhắc nhở và tuyên truyền cho phụ huynh thực hiện các biện pháp an   toàn cho trẻ, để phòng tránh những tai nạn cho trẻ có thể xảy ra tại gia đình, trên   đường đến trường hoặc đón trẻ từ trường về nhà,tuyệt đối không để  trẻ nhỏ đi   đón nhau. Vì đa phần phụ huynh rất bận, nên giáo viên thường tranh thủ trao đổi vào  giờ  đón , trả  trẻ  về  cách phòng tránh tai nạn thương tích tại nhà như  khuyến  khích phụ huynh dán những cảnh báo nguy hiểm ở ổ điện , cất những vật dụng   gây nguy hiểm lên cao, đúng nơi quy định nhất là các loại dao kéo, phích nước,  các loại thuốc…thường xuyên loại bỏ  những đồ  chơi gây nguy hiểm  ở  nhà,  kiểm tra quần áo trước khi mặc cho trẻ tránh trường hợp có côn trùng bám vào  khi phơi lại mặc cho trẻ khiến trẻ ngứa ngáy khó chịu.  Giếng nước, bồn nước và các dụng cụ chứa nước như chum, vại... cần có  nắp đậy chắc chắn hoặc khóa cẩn thận. Không nên để  trẻ  một mình  ở  dưới  nước hoặc gần nơi nguy hiểm. Nếu gia đình nào có điều kiện nên dạy trẻ  tập   bơi sớm để phòng tránh đuối nước. Nhắc phụ  huynh cẩn thận khi cho trẻ  ăn các loại quả  có hạt, các loại  thạch, kẹo cứng…Điều quan trọng nhất là phải luôn giám sát trẻ  để  chắc chắn   rằng con mình luôn được đảm bảo an toàn tuyệt đối. Để việc cung cấp kiến thức được hiệu quả, dễ nhớ  tôi đã dán những hình  ảnh  về   một  số  cách   phòng  tránh   tai  nạn  thương  tích  đơn  giản   ở   góc  tuyên   truyền. Ở đó dán những hình ảnh đẹp, dễ bắt mắt được phụ huynh lưu tâm đọc  hằng ngày.  Công tác tuyên truyền phòng tránh tai nạn thương tích với phụ  huynh là  việc vừa dễ lại vừa khó, dễ vì đây là công việc hàng ngày của giáo viên, khó ở  đây là giáo viên phải có những lời nói thuyết phục, biết chọn lọc những nội   dung tuyên truyền thiết thực, thu hút được phụ  huynh để  phụ  huynh dễ hiểu và  dễ thực hiện. Biện pháp tuyên truyền kết hợp với phụ  huynh tại lớp giúp giáo viên và  phụ huynh hiểu nhau hơn, từ đó giúp giáo viên thuận lợi trong việc giáo dục trẻ  19 Giáo viên: Trương Thị Minh Trang
  20.                SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non  Họa Mi tránh những nơi nguy hiểm, không an toàn với trẻ. Và cũng yên tâm hơn trong   công tác phòng tránh tai nạn tại nhà vì phụ huynh đã có kiến thức về cách phòng  tránh tai nạn và họ  biết điều gì mình nên làm... Giáo viên phối hợp với phụ  huynh là việc làm rất cần thiết tạo cho trẻ một môi trường an toàn về sức khỏe,   tâm lí và thân thể. Vận   động   phụ   huynh   đóng   góp   tự   nguyện   ngoài   các   khoản   quy   định,  để mua sắm trang thiết bị xây dựng trường trường học an toàn.  Cô trao đổi phụ huynh cùng quan tâm chăm sóc sức khỏe cho trẻ Bằng nhiều hình thức tuyên truyền tốt, khéo léo, rõ ràng, rộng rãi như:  thông qua bản tin  ở trường, bản tuyên truyền  ở  lớp, loa, đài, trao đổi trực tiếp,   họp phụ  huynh...nhằm làm cho đông đảo nhân dân, phụ  huynh cộng đồng xã  20 Giáo viên: Trương Thị Minh Trang
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2