Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non Họa Mi
lượt xem 8
download
Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho mọi trẻ. Chủ động phòng ngừa, giảm thiểu và loại bỏ các yếu tố nguy cơ gây tai nạn thương tích cho trẻ trong gia đình, nhà trường và cộng đồng. Biết được tầm quan trọng của việc bảo vệ an toàn và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong trường mầm non. Tìm ra nhiều biện pháp phòng tránh tai nạn thương tích và đảm bảo an toàn cho trẻ mọi lúc mọi nơi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non Họa Mi
- SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non Họa Mi I.Phần mở đầu 1. Lý do chọn đề tài Trong cuộc sống, mỗi mầm non đều cần được nâng niu, cũng như mọi đứa trẻ đều cần được bảo vệ. Tôi luôn yêu những câu hát trong trẻo ngân vang từ những cô cậu bé đáng yêu: “Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai Đó là vần thơ cũng là câu hát” Trẻ em là chủ nhân tương lai của đất nước, là búp măng non lớn lên trong sự tin yêu và trân quý của cả dân tộc.Mỗi đứa trẻ đều có quyền được trưởng thành vững chãi như những thân tre, quật khởi oai hùng cùng dân ta đánh giặc. Mỗi đứa trẻ đều có quyền trở thành Thánh Gióng, cưỡi ngựa sắt làm nên khúc hùng ca. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành trang khôn lớn của các em, năm 1989, Công ước Liên hợp quốc về Quyền Trẻ em ra đời đã ghi nhận các quyền cơ bản của trẻ em như các nhóm quyền sống còn, nhóm quyền bảo vệ, nhóm quyền phát triển và nhóm quyền tham gia. Công ước này thể hiện sự tôn trọng và quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với trẻ em, là điều kiện cần thiết để trẻ em được phát triển đầy đủ trong bầu không khí hạnh phúc, yêu thương.Năm 1990, Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em đã đề ra những nhiệm vụ cụ thể và toàn diện nhằm bảo vệ và chăm sóc trẻ em cùng với một bản kế hoạch hành động khá chi tiết trên từng mặt cơ bản.Tuyên bố này một lần nữa thể hiện sự quan tâm thích đáng của cộng đồng quốc tế đối với các quyền lợi và tương lai của trẻ em.Vấn đề bảo vệ, chăm sóc trẻ em cũng được Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm.Việt Nam là nước thứ hai trên thế giới kí và phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về Quyền Trẻ em. Trên cơ sở đường lối, chiến lược phát triển đó, chính quyền địa phương các cấp đã vạch kế hoạch, hành động cụ thể nhằm đảm bảo các quyền lợi của trẻ em như các chính sách hỗ trợ kinh tế đối với trẻ em nghèo để các em có thể đến trường, quan tâm xây dựng cơ sở vật chất, trường học, thiết bị dạy học... để nâng cao chất lượng giáo dục...Cả nước luôn hướng tình cảm đặc biệt đến thế hệ tương lai ấy của đất nước. 1 Giáo viên: Trương Thị Minh Trang
- SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non Họa Mi Tuy nhiên, vì lứa tuổi còn nhỏ và chưa có những kỹ năng quan trọng để tự bảo vệ bản thân, trẻ em dễ trở thành nạn nhân của những mầm dịch không mong muốn, của những tình huống vô cùng nguy hiểm. Hiện nay, vì môi trường ô nhiễm khói bụi, hoá chất, vi khuẩn vi rút biến dị ngày càng sinh sôi, nhiều căn bệnh dịch đã gõ cửa các trường học mầm non: tay chân miệng, sởi, quai bị, thuỷ đậu, sốt xuất huyết, sốt virut, cúm… Ngoài dịch bệnh,tai nạn thương tích cũng trở thành vấn đề bức xúc của toàn xã hội. Tai nạn thương tích đang là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trẻ em ở Việt Nam. Số trẻ em bị chết do tai nạn thương tích hàng năm nhiều hơn so với số trẻ bị chết do các bệnh truyền nhiễm. Chúng ta không khỏi đau lòng khi nhìn thấy những đứa trẻ bị tai nạn khi đang chơi đùa trong lớp, hay dạo gần đây, vào tháng 02/2017, là việc bé An ở trường Mầm non Krông Ana không may bị ngã xuống hầm nhà vệ sinh trường. Nhìn vào những con số tai nạn thương tích trẻ em đang gia tăng, tôi nhận thấy một phần rất lớn nguyên nhân bắt nguồn từ sự bất cẩn và chủ quan của người lớn trong cách giáo dục trẻ. Nhận thấy tầm quan trọng to lớn của việc hạn chế tai nạn thương tích, đảm bảo an toàn tính mạng cho học sinh, sinh viên, đặc biệt là trẻ nhỏ ở cơ sở giáo dục mầm non, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu: “các cơ sở giáo dục tăng cường công tác phòng, tránh tai nạn thương tích”. Bởi lẽ, trẻ em ở lứa tuổi từ 05 tuổi là giai đoạn thể trạng và tư duy phát triển vô cùng nhanh chóng. Đây là giai đoạn trẻ phát cảm ngôn ngữ, hình thành nhận thức về thế giới xung quanh. Trẻ ưa thích khám phá, trải nghiệm, tìm hiểu cuộc sống hằng ngày bằng chính khả năng tự mày mò. Tuy nhiên, cũng chính ở lứa tuổi này, vì hay hiếu động và tò mò trong khi hoàn toàn chưa có kinh nghiệm phòng tránh tai nạn và đảm bảo an toàn cho chính mình, trẻ thường tự đặt mình vào nhiều tình huống nguy hiểm. Tâm lý trẻ vốn dễ nhớ nhưng cũng mau quên, hơn nữa, trẻ thường thích học, ăn hoặc chơi theo sở thích, thói quen của mình mà không chú ý đến những rủi ro có thể xảy ra.Không ai mong muốn những tai nạn ảnh hưởng đến trẻ xảy ra, nhưng tất cả tai nạn ấy đều phát sinh một cách bất ngờ, khi trẻ tự sinh hoạt mà không có người lớn bên cạnh. Vì vậy, để đảm bảo cho trẻ được phát triển toàn diện cả thể chất và tinh thần, nhiệm vụ cần thiết đối với giáo viên mầm non và cả các bậc cha mẹ, là phải hiểu biết về các đặc điểm sinh lí, bệnh lí của trẻ em, ứng dụng vào việc chăm sóc, nuôi dưỡng, bảo vệ sức khỏe 2 Giáo viên: Trương Thị Minh Trang
- SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non Họa Mi cho trẻ. Trong các giờ học, ngoài việc được dạy các kiến thức, trẻ còn cần đượcdạy về các kỹ năng xử lý khi bị tai nạn hoặc gặp các tình huống xấu xảy ra.Trường học cần có một môi trường an toàn, lành mạnh để trẻ học tập, vui chơi một cách thoải mái mà không có các nguy cơ xảy ra tai nạn hay bệnh tật. Tai nạn thương tích ở trường học luôn đe dọa xảy ra với trẻ, nhưng chúng ta cũng hoàn toàn có thể phòng tránh và khắc phụcnếu có sự chuẩn bị chu đáo vốn kiến thức và kỹ năng cho cô và trẻ. Xác định đảm bảo an toàn cho trẻ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu quyết định đến chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Xuất phát từ những lý do trên,tôi quyết định chọn đề tài “Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4,trường Mầm non Họa Mi” để nghiên cứu nhằm góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc giáo dục và chăm sóc sức khỏe toàn diện cho trẻ lớp lá 4 nói riêng cũng như nhà trường nói chung. Tôi mong muốn tính khả thi và hiệu quả của đề tài sẽ được nhân rộng trong năm học này và phát triển thêm trong những năm học tiếp theo. 2.Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho mọi trẻ. Chủ động phòng ngừa, giảm thiểu và loại bỏ các yếu tố nguy cơ gây tai nạn thương tích cho trẻ trong gia đình, nhà trường và cộng đồng. Biết được tầm quan trọng của việc bảo vệ an toàn và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong trường mầm non. Tìm ra nhiều biện pháp phòng tránh tai nạn thương tích và đảm bảo an toàn cho trẻ mọi lúc mọi nơi. Nâng cao ý thức,vai trò trách nhiệm, góp phần củng cố, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Củng cố và cập nhật kiến thức về đảm bảo an toàn cho trẻ và cách sơ cứu,cấp cứu thông thường xử lý ngay, kịp thời khi có tai nạn xảy ra. 3.Đối tượng nghiên cứu Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4,trường Mầm non Họa Mi, xã Quảng Điền, huyện Krông Ana. 4. Giới hạn của đề tài 3 Giáo viên: Trương Thị Minh Trang
- SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non Họa Mi Học sinh lớp lá 4, trường Mầm non Họa Mi, xã Quảng Điền, huyện Krông Ana. 5.Phương pháp nghiên cứu. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn. Phương pháp dùng tình cảm khích lệ. Phương pháp nghiên cứu lý luận: đọc, phân tích, khái quát, hệ thống hóa các tài liệu có liên quan . Phương pháp điều tra. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục. II. Phần nội dung 1. Cơ sở lý luận Tai nạn là một sự kiện xảy ra bất ngờ ngoài ý muốn, do một tác nhân bên ngoài gây nên các tổn thương, thương tích cho cơ thể về thể chất hay tâm hồn của nạn nhân.Đảm bảo an toàn cho trẻ là phòng tránh tai những tai nạn thương tích, phòng tránh tối thiểu những nguy cơ, nguyên nhân dẫn tới tai nạn thương tích, làm tổthương đến thể xác và tinh thần của con người. Tai nạn thương tích luôn rình rập quanh ta, có thể xảy ra ở mọi lúc, mọi nơi, mọi lứa tuổi nhưng tập trung nhiều ở lứa tuổi mầm non. Vì ở độ tuổi này trẻ chưa biết tự bảo vệ mình, cơ thể trẻ còn non yếu, sức đề kháng kém, sở thích của trẻ hay tò mò, hiếu động, nhiều khi không phân biệt được những điều nên hay không nên làm. Môi trường sống của trẻ em ở gia đình, nhà trường cũng như xã hội chưa thật sự an toàn, các nguy cơ gây tai nạn thương tích cho trẻ em vẫn đang hàng ngày đe dọa trẻ. Tuy nhiên, việc phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong trường mầm non nếu được giáo dục thường xuyên sẽ hạn chế được những tai nạn thương tích. Thực hiện Thông tư số 13/2010/TTBGDĐT, các trường mầm non cần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, môi trường “học bằng chơi” cho trẻ. Theo Chỉ thị số 20CT/TW, Bộ Chính trị ngày 5/11/2012 về tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới, việc giáo dục và chăm sóc trẻ em là vấn đề có tính chiến lược lâu dài, góp phần nâng cao nguồn lực sau này của đất nước. Đó là nhiệm vụ của ngành giáo dục 4 Giáo viên: Trương Thị Minh Trang
- SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non Họa Mi nói chung và của giáo dục mầm non nói riêng, đáp ứng yêu cầu của xã hội, tạo nên lòng tin của phụ huynh với giáo viên, giữ vững uy tín của trường học. Phòng tránh được tai nạn thương tích sẽ giúp trẻ phát triển về mặt tình cảm xã hội. Phòng tránh tai nạn thương tích có vai trò quan trọng đến sự phát triển toàn diện về mặt nhân cách cho trẻ. Về mặt thể chất: cơ thể trẻ được khỏe mạnh, không bị tổn thương về da thịt, trẻ được vận động nhanh nhẹn, bình thường. Không những sẽ phát triển về mặt thể chất mà còn giúp cho trẻ phát triển về mặt nhận thức. Nếu trẻ không bị tổn thương về mặt thể xác hay về mặt tinh thần thì trẻ được tìm hiểu, khám phá về thế giới xung quanh tốt hơn. Trẻ tích lũy được vốn kiến thức, kỹ năng để có thêm kinh nghiệm, làm hành trang để trải nghiệm cuộc sống. Hơn nữa, phòng tránh được tai nạn thương tích cho trẻ sẽ giúp trẻ phát triển về mặt ngôn ngữ. Như chúng ta đã biết, ngôn ngữ là phương tiện của tư duy, nếu không có ngôn ngữ thì sẽ không phát triển được tư duy. Những tổn thương khi bị ngạt, hay bị vật nhọn đâm vào miệng cũng có thể tổn thương về ngôn ngữ của trẻ. Ngoài ra, phòng tránh được tai nạn thương tích sẽ giúp trẻ phát triển về mặt tình cảm xã hội. Trẻ được sống trong một môi trường an toàn, không làm tổn thương đến trẻ, trẻ cảm nhận được những tình cảm, sự yêu thương, quan tâm, chăm sóc của người lớn. Qua đó trẻ biết yêu quý, trân trọng mọi người xung quanh, biết giúp đỡ người khác. Không chỉ thế, còn giúp trẻ phát triển về mặt thẩm mỹ. Giáo viên tạo môi trường an toàn, đẹp sẽ giúp trẻ muốn cảm nhận được cái đẹp từ con người, môi trường. Từ đó trẻ muốn tạo cho bản thân mình có những hành động, việc làm đẹp cho xã hội, tạo ra một môi trường an toàn cho chính mình và cho cả mọi người. 2.Thực trạng vấn đề nghiên cứu: Hiện nay, tình trạng trẻ thiếu các kĩ năng cơ bản về xử lý tình huống khi gặp nguy hiểm diễn ra ở hầu hết các lớp trong trường Mầm non Họa Mi. Để đưa ra cái nhìn chính xác hơn về thực trạng này, tôi đã làm khảo sát với đối tượng là học sinh lớp lá 4. 5 Giáo viên: Trương Thị Minh Trang
- SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non Họa Mi Tổng số học sinh 37 cháu, nữ 15 cháu trẻ tương đối ngoan lễ phép. Lớp học có tương đối đầy đủ cơ sở vật chất theo quy định trường chuẩn quốc gia. Hàng năm Ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức chuyên đề trường học an toàn phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ . Nhà trường trang bị đầy đủ tài liệu về cách phòng tránh tai nạn thương tích cho giáo viên. Trường có nhân viên y tế, phòng y tế trang thiết bị y tế tương đối đầy đủ phục vụ cho công tác sơ cứu ban đầu nếu có trẻ chẳng may tai nạn xảy ra. Bản thân luôn tâm huyết với nghề, yêu thương trẻ có ý thức trách nhiệm trong vấn đề đảm bảo an toàn cho trẻ. *Khảo sát, khảo nghiệm đầu năm: 6 Giáo viên: Trương Thị Minh Trang
- SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non Họa Mi STT N ộ i Đạt Không Ghi chú dung đạt khảo sát Số trẻ Tỉ lệ Số trẻ Tỉ lệ 1 Trẻ biết 10/37 27% 27/37 73% 1 số nơi nguy hiểm cần tránh 2 Trẻ tích 15/37 41% 22/37 59% cực tham gia các hoạt động bảo đảm an toàn cho bản thân 3 Trẻ có kỹ 6/37 16% 31/37 84% năng sơ cứu cơ bản khi bị chấn thương 4 Trẻ biết 8/37 22% 29/37 78% được số điện thoại cấp cứu và số ba mẹ khi cần 7 Giáo viên: Trương Thị Minh Trang
- SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non Họa Mi 5 Trẻ có ý 10/37 27% 27/37 73% thức trong khi học và thói quen tốt để đảm bảo an toàn Giáo viên trong trường đa phần là giáo viên trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm, thiếu kỹ năng xử lí tình huống nên đã xảy ra sai sót trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ. Thêm vào đó, trong quá trình công tác, giáo viên thường bị áp lực về thời gian làm việc, khối lượng công việc phải đảm nhiệm trong ngày nhiều dẫn tới bị căng thẳng nghề nghiệp, khiến chất lượng chăm sóc trẻ bị giảm sút. Do một số trẻ đang trong độ tuổi thích khám phá, hiếu kỳ, hay chạy nhảy nên khả năng bị tai nạn thương tích là rất cao. Môi trường vật chất trong và ngoài lớp học không đảm bảo an toàn, nhà trường chưa có điều kiện đẩy mạnh trong công tác kiểm tra, phát hiện nguy cơ tiềm ẩn để sửa chữa khắc phục. *Nguyên nhân chủ quan: Số lượng trẻ trên lớp quá đông, trong khi đó, trẻ lại rất hiếu động, tò mò, sức đề kháng còn yếu, nên rất dễ bị thương tích khi xảy ra các tai nạn như: ngã, chấn thương chảy máu, hóc sặc, bỏng, … Mặt khác do trẻ em ngày nay có điều kiện tiếp xúc với rất nhiều loại đồ chơi sắc nhọn, nguy hiểm. Môi trường xung quanh có nhiều vật cứng, vật nhỏ trong tầm tay trẻ đồ dùng để trên cao có thể rơi vỡ. Người lớn không có sự chọn lọc đồ chơi cho trẻ thì tai nạn thương tích xảy ra khó lường được. Cô giáo thiếu kiến thức khi chăm sóc trẻ, kĩ năng sơ cứu y tế tạm thời,chưa tốt, đôi khi còn xử lý bằng thói quen của bản thân nên có nguy cơ gây nguy hiểm hơn cho vết thương của trẻ. Giáo viên ít tìm tòi kiến thức sơ cứu tạm 8 Giáo viên: Trương Thị Minh Trang
- SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non Họa Mi thời để xử lý những vết thương dễ gặp của trẻ, chưa nhuần nhuyễn thao tác xử lí những tình huống cấp bách, chưa có kinh nghiệm cấp cứu trẻ dẫn đến việc chưa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Đa số phụ huynh làm nghề nông, đi làm ruộng, rẫy từ sáng sớm nên ít có thời gian trò chuyện, hướng dẫn con về việc tự bảo vệ mình và cách nhận biết những nguy hiểm xung quanh mình… *Nguyên nhân khách quan Môi trường ngày càng ô nhiễm, khói bụi từ đường sá, phương tiên giao thông khiến trẻ dễ mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm như tả, lỵ, tai chân miệng, cảm, sốt… Trẻ nô đùa thường không chú ý đến môi trường xung quanh nên dễ gặp sự kiện bất ngờ không lường trước được như trượt ngã, va vấp đồ vật xung quanh… Cha mẹ, giáo viên thường phải đảm đương nhiều công việc một lúc nên dễ lơ là trong chăm sóc, quản lý trẻ nhỏ. Bản thân là người giáo viên luôn tâm huyết với nghề, yêu thương trẻ, luôn coi trọng ý thức trách nhiệm trong công việc, tôi trăn trở và cố gắng tìm ra hướng giải quyết cho thực trạng nói trên. Trẻ nhỏ tuy hiếu động nhưng tương đối ngoan và lễ phép nên giáo viên có thể giáo dục dần dần để thay đổi tư duy của trẻ. Đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non một vấn đề tưởng chừng đơn giản nhưng thực tế vẫn đang còn gặp phải nhiều vướng mắc. Là một giáo viên trẻ, nhiệt tình với nghề, tôi mong muốn tìm ra biện pháp phù hợp với điều kiện của lớp lá 4 nói riêng và trường Mầm non Họa Mi nói chung, hướng đến mục đích xây dựng môi trường học tập an toàn cho trẻ. 3.Nội dung và hình thức của giải pháp a. Mục tiêu của giải pháp Mục tiêu của các biện pháp là nhằm bổ sung kiến thức, hoàn thiện kĩ năng sư phạm, đẩy mạnh sự phát triển về nghiệp vụ cho bản thân. 9 Giáo viên: Trương Thị Minh Trang
- SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non Họa Mi Qua các biện pháp đã thỏa mãn được nhu cầu học tập, vui chơi của trẻ mà vẫn đảm bảo an toàn mọi lúc, mọi nơi cho trẻ góp phần vào việc “xây dựng trường học an toàn” và đẩy mạnh công cuộc xã hội hóa giáo dục còn gặp nhiều khó khăn ở địa phương. Những biện pháp sẽ được áp dụng luôn tạo được niềm tin nơi phụ huynh rằng họ đang có người đồng hành trên con đường xây đắp hạnh phúc và tương lai phồn thịnh cho thế hệ măng non chủ nhân của đất nước. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp Biện pháp 1: Tự bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng cơ bản bảo cho bản thân để đảm an toàn cho trẻ Giáo viên là người trực tiếp chăm sóc trẻ khi ở lớp, vì vậy, việc tự học bồi dưỡng kiến thức về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ là rất quan trọng. Hơn ai hết giáo viên, phải là người nắm vững những kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng, tránh và xử lý các tình huống khi tai nạn xảy ra. Nếu không được bồi dưỡng thường xuyên thì không thể có kiến thức và khó xử trí được các tình huống khi tai nạn xảy ra với trẻ. Ngoài ra cần phối hợp với nhà trường phụ huynh tạo cho trẻ môi trường an toàn về sức khỏe, tâm lý và thân thể. Phải thường xuyên bao quát trẻ ở mọi lúc mọi nơi. Khi trẻ bị tai nạn phải bình tĩnh xử trí sơ cứu ban đầu tại chỗ, đồng thời báo cho cha mẹ trẻ và đưa trẻ đến y tế nơi gần nhất để cấp cứu kịp thời cho trẻ. Tham gia các buổi chuyên đề về kiến thức cách phòng tránh và thực hành kỹ năng xử trí một số tai nạn thường gặp với trẻ như giả định một số tình huống sau: *Giả định tình huống tai nạn: Cháu bị gãy xương cánh tay Cách xử trí: + Để cánh tay sát thân mình, cẳng tay vuông góc với cánh tay( tư thế co). + Nhẹ nhàng đặt băng ở dưới cánh tay của trẻ, đặt điểm ở dưới khuỷu tay. + Cho đầu trên của băng vòng qua sau gáy của trẻ,chừa một đoạn ngắn để buộc lại ở khoảng xương đòn ở bên bị thương. 10 Giáo viên: Trương Thị Minh Trang
- SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non Họa Mi + Đầu trên của băng vòng qua cổ,buộc đầu băng ở khoảng xương đòn. + Cẩn thận đưa đầu dưới của băng lên, sao cho băng nâng đỡ cánh tay đúng mức, buộc cố định nút thắt hay nút bướm. + Để nâng đỡ thêm có thể dùng một băng tam giác khác gấp làm ba quấn quanh cánh tay, tránh chỗ bị gãy, để cố định cánh tay. Sau khi đã sơ cứu cho trẻ xong giáo viên cần báo cho gia đình đồng thời đưa trẻ đến bệnh viện để điều trị. * Giả định trẻ bị hóc (sặc) dị vật đường thở Dấu hiệu: Trẻ đang ăn, uống hoặc chơi đột ngột ho sặc sụa , thở rít, mặt đỏ, chảy nước mắt; Ngoài ra, trẻ khó thở dội , mặt môi tím tái có thể ngừng thở… Đề phòng dị vật đường thở: Không cho trẻ cầm các đồ chơi quá nhỏ có thể cho vào miệng , mũi. Giáo dục trẻ khi ăn không đùa nghịch hoặc nói chuyện. Không ép trẻ ăn khi trẻ đang khóc. Trong quá trình xử lý cô cần nhẹ nhàng, trấn an tinh thần để bé không ngọ nguậy có thể gây tổn thương vùng họng. * Tình huống trẻ bị vật sắc nhọn đâm: Cách phòng tránh: Cất giữ, để trên cao vật dụng sắc nhọn xa tầm với của trẻ; loại bỏ các vật sắc nhọn bằng kim loại, mảnh thủy tinh, gốm, sắt, … khỏi nơi vui chơi của trẻ. Cần chỉ dẫn cho trẻ thấy được sự nguy hiểm khi sử dụng hoặc chơi đùa bên cạnh các đồ vật sắc nhọn. Người lớn nên dạy trẻ không chơi các trò nguy hiểm như trèo cây, đấu kiếm, không nên bắt chước người lớn làm công việc có nguy cơ gây thương tích khi không có sự giám sát của người lớn như: gọt hoa quả, thái thịt, khâu vá... 11 Giáo viên: Trương Thị Minh Trang
- SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non Họa Mi Cô sơ cứu xử lý vết thương do trẻ chạy nhảy bị vật sắc nhọn đâm vào Cách xử trí: Khi trẻ bị thương tích, nếu vết thương có đất cát, dị vật bẩn có thể dùng nước sạch rửa nhẹ nhàng; sau đó, nên bôi cồn y tế 700 xung quanh vết thương, không được dội cồn trực tiếp vào vết thương vì sẽ gây xót hoặc có thể đẩy các dị vật như đất, cát vào sâu hơn. Nếu vết rách nhỏ, nên dùng băng dính y tế che vết thương để tránh nhiễm trùng.Nếu vết rách rộng và chảy nhiều máu, cần tiến hành băng cầm máu nhanh cho trẻ. Khi băng cầm máu cho trẻ, không được xối rửa, kỳ cọ hay dùng dụng cụ để lấy dị vật ra, nhất là khi vết thương xuyên vào bụng, vào ngực, nách, đùi và mắt. Nếu dị vật quá dài gây khó khăn cho việc di chuyển nạn nhân thì cần dùng phương tiện cắt bớt dị vật sau đó chuyển trẻ tới cơ sở y tế gần nhất. Trên đường di chuyển, người sơ cứu cũng có thể cho trẻ dùng thuốc giảm đau. * Giả định tình huống trẻ bị động vật cắn: Cách phòng động vật cắn: Không cho trẻ đến gần hoặc trêu chó mèo lạ, không để trẻ chơi gần bụi rậm để đề phòng rắn cắn, ong đốt. Không cho phép trẻ hôn vào miệng thú nuôi và dạy trẻ không được cho tay vào miệng sau khi chạm thú nuôi. Chăm sóc sức khỏe thú nuôi nhà bạn và thường xuyên đưa chúng đến bác sĩ thú y để kiểm tra, đồng thời giữ cho chúng sạch, không có ve, bọ chét… trên người. Cách xử trí: Việc cần làm ngay là phải rửa sạch vết thương bằng nước sạch và xà phòng, sau đó phủ lên vết thương miếng vải sạch hoặc băng gạc. 12 Giáo viên: Trương Thị Minh Trang
- SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non Họa Mi Nếu vết thương bị chảy máu, hãy ấn và giữ chặt vết thương trong 5 phút hoặc cho đến khi cầm máu. Nếu vết thương làm rách da trẻ, bạn cần gọi ngay cho bác sĩ để xác định xem liệu trẻ đã được tiêm phòng uốn ván hay chưa, hoặc những nguy cơ về phơi nhiễm với bệnh dại, hoặc cần đưa trẻ đến phòng khám ngay. Nếu không có gì nguy hiểm, bạn nên bắt hoặc nhốt con vật đã cắn trẻ lại. Bạn không được giết con vật đó mà gọi cảnh sát đến giúp bạn xử lý nó. Nếu động vật đã bị giết, hãy gọi cho nhân viên kiểm soát vật nuôi địa phương (MI) hoặc bác sĩ thú y để tìm cách lây mẫu xét nghiệm kiểm tra dại. Nếu trẻ bị rắn cắn, cần đưa trẻ đến ngay trung tâm cấp cứu gần nhất nếu bạn không biết rõ loại rắn đã cắn trẻ, hoặc không biết nó có phải rắn độc hay không. Bạn nên giữ cho trẻ nghỉ ngơi tại chỗ và không được chườm đá lên vết cắn. Dùng nẹp nẹp nhẹ vào chỗ bị thương của trẻ và giữ cố định ở vị trí nằm ngang với tim hoặc ở phía dưới tim. Nếu bạn đẽ giết con rắn, hãy cẩn thận đặt nó vào cái túi hoặc hộp và mang nó đến trung tâm cấp cứu để xác định loại rắn. *Giả định trẻ bị chảy máu cam: Khi trẻ bị chảy máu mũi, điều quan trọng cô giáo cần phải bình tĩnh vì lúc đó trẻ sợ hãi, khóc lóc càng khiến máu chảy ra nhiều. Cô giáo có thể hạn chế máu mũi chảy bằng cách để trẻ ngồi dậy, đầu hơi cúi về phía trước, không nên ngả người về phía sau giúp trẻ khỏi nuốt máu mũi vào cổ. Nếu trẻ đã lớn nên bảo trẻ thở bằng miệng, sau đó dùng tay kẹp chặt 2 bên cánh mũi, ngay đoạn dưới xương sụn mũi trong vòng 510 phút. Máu mũi vẫn chảy tiếp có nghĩa là bạn bóp cánh mũi của trẻ chưa đúng chỗ, cần phải bóp lại một lần nữa. Nếu máu tiếp tục chảy quá 15 phút hoặc khi thấy trẻ đã nuốt quá nhiều máu chảy xuống họng, phải lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất. Qua đó, rút kinh nghiệm chăm sóc và đảm bảo an toàn cho trẻ. Biện pháp 2: Thường xuyên loại bỏ đồ dùng, đồ chơi gây nguy hiểm cho trẻ Một trong những khái niệm về đồ chơi, thì đồ chơi là một trong những đồ dùng không thể thiếu đối với trẻ nhỏ, đồ chơi cần cho trẻ được ví như cơm ăn nước uống hàng ngày của trẻ. Nếu trong một ngày ở lớp trẻ hoạt động mà 13 Giáo viên: Trương Thị Minh Trang
- SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non Họa Mi không có đồ chơi thì coi như hoạt động đó không thành công, qua đó nói nên tầm quan trọng của đồ chơi là rất cần thiết cho trẻ. Thời gian trẻ được tiếp xúc với đồ chơi trong một ngày là rất nhiều, chính vì vậy, phải thường xuyên loại bỏ những đồ chơi gây nguy hiểm cho trẻ. Theo quy định của nhà trường, giáo viên phải thường xuyên vệ sinh đồ dùng, đồ chơi hàng ngày, hàng tuần để đảm bảo vệ sinh phòng chống dịch bệnh và loại bỏ những đồ chơi gây nguy hiểm cho trẻ. Những đồ chơi đã bị hư hỏng trở nên sắc nhọn rất nguy hiểm. Cơ thể trẻ còn rất non yếu, làn da mỏng manh của trẻ rất dễ bị trầy xước vì thế khi chơi dễ gây ra nguy hiểm cho trẻ như đứt tay, xước da. Vật sắc nhọn làm nguy hiểm đến mắt cũng như chảy máu cơ thể trẻ. Những đồ chơi nhỏ như hột hạt ở các góc khi trẻ chơi cô cần chú ý quan sát tránh để trẻ đưa vào miệng, khi chơi xong cô cần cất dọn cẩn thận không để trẻ tự ý lấy chơi. Giáo viên luôn cố gắng sáng tạo ra những loại đồ chơi mới phù hợp với lứa tuổi mà vẫn đảm bảo tính khoa học của hoạt động. Với những đồ chơi hiện nay đa phần là đồ chơi xuất xứ từ Trung Quốc, với nhiều chất liệu độc hại như chì, các chất gây rối loạn nội tiết, gây ung thư... một số là loại nhựa giòn dễ vỡ gây nguy hiểm vì vậy khi chọn lựa đồ chơi cho trẻ giáo viên cần lưu ý chọn cho trẻ đồ chơi có xuất xứ rõ ràng, các thông số về kỹ thuật cũng như chất liệu tạo thành được nhà sản xuất ghi đầy đủ, rõ ràng trên bao bì sản phẩm đảm bảo an toàn cho trẻ khi chơi. Song song với việc loại bỏ đồ dùng, đồ chơi nguy hiểm tôi luôn cẩn trọng với đồ dùng của cô như: dao, kéo, thước kẻ, súng bắn nến…khi dùng song phải cất gọn đúng nơi quy định, cất cao khỏi tầm với của trẻ. Thường xuyên kiểm tra lớp, sân chơi để phát hiện các đồ dùng, đồ chơi trong lớp, đồ chơi ngoài trời có nguy cơ gây tai nạn thương tích cho trẻ, có biện pháp loại bỏ, sửa chữa xử lý kịp thời. Tìm tòi, sáng tạo, ra những loại đồ chơi mới phù hợp với lứa tuổi mà vẫn đảm bảo tính khoa học của hoạt động. 14 Giáo viên: Trương Thị Minh Trang
- SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non Họa Mi Cô loại bỏ đồ dung đồ chơi cũ, hỏng không đảm bảo an toàn cho trẻ Báo ngay với Ban giám hiệu nếu trong lớp có đồ dùng, đồ chơi bị hỏng để thay thế đồ dùng đồ chơi mới ngay đảm bảo an toàn và có đồ chơi cho trẻ. Việc thường xuyên loại bỏ đồ dùng, đồ chơi nguy hiểm hàng ngày là việc dễ làm và đơn giản giúp phòng tránh tai nạn thương tích và dị vật đường thở cho trẻ. Nhờ việc thường xuyên loại bỏ đồ dùng đồ chơi nguy hiểm giờ đây đồ dùng đồ chơi lớp tôi luôn đảm bảo được an toàn cho trẻ, lớp không có trường hợp nào bị tai nạn do bị hóc, sặc, trầy xước da,.. do đồ chơi hư hỏng. Biện pháp 3: Thường xuyên quan sát trẻ để đảm bảo an toàn cho trẻ mọi lúc mọi nơi Giáo viên không nên để trẻ chơi mà không có sự theo dõi của cô dù chỉ trong tích tắc. Trẻ phải luôn luôn được sự chăm sóc, trông coi của người có trách nhiệm. Cô giáo phải thường xuyên theo dõi, bao quát cháu mọi lúc mọi nơi, trong mọi hoạt động. Luôn luôn để mắt đến trẻ vì ở tuổi mầm non trẻ hiếu động và luôn muốn khám phá mọi đồ vật xung quanh bằng tất cả khả năng của mình: Mắt nhìn, tay sờ và ngậm vào miệng để nếm thử hoặc là đưa vào mũi, tai... Vì 15 Giáo viên: Trương Thị Minh Trang
- SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non Họa Mi thế mà trẻ thường mắc phải các tai nạn về đường hô hấp do hít và nuốt phải các dị vật. Hàng ngày giáo viên nhận trẻ trực tiếp từ tay cha mẹ trẻ, đếm và kiểm tra trẻ nhiều lần trong ngày ( nhất là đầu năm học), chú ý những lúc đưa trẻ ra ngoài sân trường để tham gia các hoạt động ngoài trời hoặc thăm quan. Bàn giao số trẻ khi giao ca, đóng cổng trường khi không có người ra vào. Khi trò chuyện với trẻ cô tổ chức chơi một số trò chơi như tập vông, tay xinh...( gợi ý xem trẻ có đồ gì trong túi thì bỏ ra chơi cùng ) để xem ai có gì trong túi quần áo không, từ đó cô có thể loại bỏ những đồ chơi nhỏ mà trẻ nhặt được hoặc mang từ nhà đến. Hoạt động học: Thường ít gây ra tai nạn nhưng giáo viên cũng cần phải lưu ý, trẻ có thể đùa nghịch chọc bút vào mặt nhau ( chọc vào mắt nhau). Nhất là với các hoạt động sử dụng đất nặn cần chú ý không để trẻ nghịch đất nặn nhét vào tai, mũi của nhau rất nguy hiểm. Không sử dụng các loại chai, lọ đựng thuốc, đựng màu độc hại làm đồ chơi cho trẻ. VD: Chủ đề “Gia đình” lồng ghép các câu hỏi: “Những đồ dùng nào trong gia đình có thể gây nguy hiểm trẻ không được đến gần”? ( các đồ dùng sử dụng điện, phích đựng nước nóng, dao, kéo...) Chủ đề : Phương tiện giao thông: biển báo giao thông đơn giản, đèn tín hiệu, khi tham gia giao thông các bé cũng phải nhớ đội mũ bảo hiểm.... Chủ đề “ Đồ dùng, đồ chơi trong lớp bé”: khi chơi đồ chơi phải như thế nào, nếu đưa vào miệng sẽ bị làm sao... Chủ đề “Cây xanh và môi trường sống”: Giáo dục trẻ không được leo trèo lên cành cây sẽ bị ngã rất nguy hiểm. Cho trẻ làm quen với những biển cấm, biển báo nguy hiểm, cảnh báo những đồ vật gây nguy hiểm và những nơi nguy hiểm trẻ không được đến gần. Hoạt động ngoài trời: Trong giờ chơi vì ở ngoài trời, trẻ rất ham chơi nên có thể gặp các tai nạn như: Chấn thương phần mềm, rách da, gãy xương...nguyên nhân thường do trẻ đùa nghịch, xô đẩy nhau, dùng que làm kiếm nghịch, đấu kiếm, chọc vào nhau và trẻ có thể vô tình chọc vào mắt gây chấn thương. Ngoài ra, trẻ còn chơi đùa cầm gạch, sỏi, đá ném nhau hoặc chạy nhảy va vào các bậc thềm gây chấn thương. Vì vậy, trước khi cho trẻ ra hoạt động ngoài trời cô chú ý đếm trẻ, kiểm tra khu vực sân trẻ quan sát có chủ đích, giao 16 Giáo viên: Trương Thị Minh Trang
- SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non Họa Mi hẹn sân chơi quy định,... phải đảm bảo đó là nơi thoáng mát. Không để trẻ chơi gần các bụi rậm, nơi có tổ ong, tổ kiến để đề phòng rắn cắn, ong đốt, kiến cắn. Loại bỏ các vật sắc nhọn bằng kim loại, mảnh thủy tinh, gốm, sắt, đá, sỏi...khỏi nơi vui chơi của trẻ, cô phải luôn bao quát ở bên trẻ để đảm bảo trẻ vui chơi mà vẫn an toàn. Ở thang leo, xích đu, cầu trượt cần đặt các miếng thảm gai để khi trẻ tiếp đất được an toàn, không bị trầy xước khi va vào nền bê tông. Cô kịp thời giải thích ngay cho trẻ về sự nguy hiểm của các vật nhọn khi chơi, đùa nghịch hay sinh hoạt để trẻ có thể ghi nhớ và cẩn thận hơn khi chơi. Hoạt động ăn: Vào giờ ăn trẻ rất hiếu động háu ăn vì thế khi thức ăn mang từ nhà bếp lên còn đang còn nóng cô cần để nguội bớt rồi mới chia về bàn cho trẻ. Kiểm tra thức ăn trước khi cho trẻ ăn, uống. Tránh cho trẻ ăn thức ăn, nước uống còn quá nóng. Không ép trẻ ăn, uống khi trẻ đang khóc, trẻ vừa ăn, vừa cười đùa hoặc khi trẻ đang khóc mà cô cố ép trẻ ăn, uống đều rất dễ gây sặc cho trẻ. Vì thế, cô phải để trẻ ăn trong tâm trạng thật thoải mái. Khi ăn cần cho trẻ ăn ở tư thế ngồi, nhắc trẻ ăn từ từ, nhai kỹ. Giáo dục trẻ khi ăn không được vừa ăn, vừa đùa nghịch, nói chuyện dễ bị sặc, nghẹn. Dị vật đường ăn thường gặp là hóc xương, nghẹn. Khi cho trẻ ăn các quả tráng miệng nếu ăn quả có hạt cô nên theo dõi, hướng dẫn trẻ ăn chú ý bóc bỏ hạt . Giờ ngủ: Khi trẻ chuẩn bị đi ngủ giáo viên chú ý xem trẻ còn ngậm thức ăn trong miệng không, kiểm tra tay, túi quần áo xem có vật nhỏ lạ, các loại hạt, kẹo cứng, đồ chơi trên người trẻ tránh trường hợp khi ngủ trẻ trêu ghẹo nhét vào miệng, mũi, tai nhau, để dị vật rơi vào đường thở gây ngạt thở. Phòng ngủ phải được thông thoáng tránh trường hợp khi trẻ ngủ trẻ hít phải khí độc từ các nguồn gây ô nhiễm không khí rất dễ bị ngộ độc. Giáo viên luôn bao quát trẻ không để trẻ ngủ lâu trong tư thế nằm sấp xuống đệm, úp mặt xuống gối sẽ thiếu dưỡng khí gây ngạt thở. Giờ chơi tự do trong lớp: Khi chơi trong lớp, trẻ có thể gặp các tai nạn như dị vật mũi, tai do trẻ tự nhét đồ chơi ( hạt cườm, con xúc sắc, các loại hạt quả, đất nặn...) vào mũi, tai mình hoặc nhét vào tai bạn, mũi bạn. Trẻ hay ngậm hoặc chọc đồ chơi vào mồm gây rách niêm mạc miệng, hít vào gây dị vật đường thở, nuốt vào gây dị vật đường ăn. Vì vậy, cô không cho trẻ cầm các đồ chơi quá 17 Giáo viên: Trương Thị Minh Trang
- SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non Họa Mi nhỏ, để tránh trường hợp trẻ cho vào miệng mũi. Trẻ chơi tự do trong nhóm, lớp giáo viên không cho trẻ chạy, xô đẩy nhau tránh va vào thành bàn, cạnh ghế, mép tủ...có thể gây chấn thương. Không nên để trẻ một mình vào nơi chứa nước kể cả xô chậu nước, khi dùng xong giáo viên cần đổ hết nước, úp xô, chậu, đảm bảo các xô, thùng không chứa nước trong nhà vệ sinh, quan sát khi trẻ đi vệ sinh, khi trẻ chơi gần khu vực có chứa nguồn nước. Bằng việc thường xuyên giám sát, ở gần trẻ lớp tôi đã loại bỏ được hết những tai nạn có thể xảy ra. Đồng thời trẻ đã nhận biết được một số nguy cơ gây nguy hiểm cho bản thân và biết cách phòng tránh. Cô bao quát, quan sát trẻ, xử lý các tình huống trẻ gặp nguy hiểm Phòng chống tai nạn gây chấn thương: Thường xuyên kiểm tra chắn song cửa sổ, cửa kính, cửa ra vào và đồ chơi ngoài trời kịp thời báo cáo để khắc phục, sửa chữa ngay. Trước khi cho trẻ ăn, uống phải kiểm tra độ nóng của thức ăn mới đựơc mang vào lớp và cho trẻ ăn. Tiếp tục giáo dục trẻ vệ sinh cá nhân,vệ sinh thân thể, các hành vi vệ sinh văn minh . Biện pháp 4: Tuyên truyền phối hợp với phụ huynh để đảm bảo an toàn cho trẻ 18 Giáo viên: Trương Thị Minh Trang
- SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non Họa Mi Ngoài công tác tuyên truyền trên loa đài, khẩu hiệu, tranh áp phích, tờ rơi…về công tác phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ thì công tác tuyên truyền trực tiếp với phụ huynh học sinh là một trong những biện pháp quan trọng . Cần nhắc nhở và tuyên truyền cho phụ huynh thực hiện các biện pháp an toàn cho trẻ, để phòng tránh những tai nạn cho trẻ có thể xảy ra tại gia đình, trên đường đến trường hoặc đón trẻ từ trường về nhà,tuyệt đối không để trẻ nhỏ đi đón nhau. Vì đa phần phụ huynh rất bận, nên giáo viên thường tranh thủ trao đổi vào giờ đón , trả trẻ về cách phòng tránh tai nạn thương tích tại nhà như khuyến khích phụ huynh dán những cảnh báo nguy hiểm ở ổ điện , cất những vật dụng gây nguy hiểm lên cao, đúng nơi quy định nhất là các loại dao kéo, phích nước, các loại thuốc…thường xuyên loại bỏ những đồ chơi gây nguy hiểm ở nhà, kiểm tra quần áo trước khi mặc cho trẻ tránh trường hợp có côn trùng bám vào khi phơi lại mặc cho trẻ khiến trẻ ngứa ngáy khó chịu. Giếng nước, bồn nước và các dụng cụ chứa nước như chum, vại... cần có nắp đậy chắc chắn hoặc khóa cẩn thận. Không nên để trẻ một mình ở dưới nước hoặc gần nơi nguy hiểm. Nếu gia đình nào có điều kiện nên dạy trẻ tập bơi sớm để phòng tránh đuối nước. Nhắc phụ huynh cẩn thận khi cho trẻ ăn các loại quả có hạt, các loại thạch, kẹo cứng…Điều quan trọng nhất là phải luôn giám sát trẻ để chắc chắn rằng con mình luôn được đảm bảo an toàn tuyệt đối. Để việc cung cấp kiến thức được hiệu quả, dễ nhớ tôi đã dán những hình ảnh về một số cách phòng tránh tai nạn thương tích đơn giản ở góc tuyên truyền. Ở đó dán những hình ảnh đẹp, dễ bắt mắt được phụ huynh lưu tâm đọc hằng ngày. Công tác tuyên truyền phòng tránh tai nạn thương tích với phụ huynh là việc vừa dễ lại vừa khó, dễ vì đây là công việc hàng ngày của giáo viên, khó ở đây là giáo viên phải có những lời nói thuyết phục, biết chọn lọc những nội dung tuyên truyền thiết thực, thu hút được phụ huynh để phụ huynh dễ hiểu và dễ thực hiện. Biện pháp tuyên truyền kết hợp với phụ huynh tại lớp giúp giáo viên và phụ huynh hiểu nhau hơn, từ đó giúp giáo viên thuận lợi trong việc giáo dục trẻ 19 Giáo viên: Trương Thị Minh Trang
- SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non Họa Mi tránh những nơi nguy hiểm, không an toàn với trẻ. Và cũng yên tâm hơn trong công tác phòng tránh tai nạn tại nhà vì phụ huynh đã có kiến thức về cách phòng tránh tai nạn và họ biết điều gì mình nên làm... Giáo viên phối hợp với phụ huynh là việc làm rất cần thiết tạo cho trẻ một môi trường an toàn về sức khỏe, tâm lí và thân thể. Vận động phụ huynh đóng góp tự nguyện ngoài các khoản quy định, để mua sắm trang thiết bị xây dựng trường trường học an toàn. Cô trao đổi phụ huynh cùng quan tâm chăm sóc sức khỏe cho trẻ Bằng nhiều hình thức tuyên truyền tốt, khéo léo, rõ ràng, rộng rãi như: thông qua bản tin ở trường, bản tuyên truyền ở lớp, loa, đài, trao đổi trực tiếp, họp phụ huynh...nhằm làm cho đông đảo nhân dân, phụ huynh cộng đồng xã 20 Giáo viên: Trương Thị Minh Trang
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
14 p | 2592 | 686
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn học vần cho học sinh lớp 1 trường tiểu học Mỹ Phước D
50 p | 2695 | 408
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt môn tập làm văn
10 p | 2122 | 376
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kĩ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
11 p | 1174 | 281
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đầu cấp
28 p | 777 | 213
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm trong dạy học môn Toán lớp 3 - Bùi Thị Giao Thủy
20 p | 658 | 121
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 đọc đúng, đọc diễn cảm
24 p | 571 | 119
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy và học môn Tiếng Việt lớp 2 phân môn kể chuyện
20 p | 589 | 112
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt
11 p | 595 | 100
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trường tiểu học
9 p | 436 | 80
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên khối 1 nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng Việt
15 p | 612 | 74
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giải bài toán BĐT
25 p | 309 | 70
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khai thác triệt để mô hình để giảng dạy môn Sinh học lớp 7
17 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
13 p | 360 | 66
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giải phương trình mũ – phương trình Logarit
29 p | 352 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số sai lầm thường gặp của học sinh khi giải phương trình lượng giác cơ bản
13 p | 297 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giảng dạy lồng ghép giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên thông qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu - Môn Ngữ Văn - Lớp 12 chương trình chuẩn
51 p | 273 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao công tác nữ công trong trường Tiểu học
17 p | 21 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn