intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp để nâng cao hiệu quả và chất lượng của hoạt động dự giờ

Chia sẻ: Thanhbinh225p Thanhbinh225p | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

133
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp để nâng cao hiệu quả và chất lượng của hoạt động dự giờ nhằm mục đích tìm hiểu và phân tích thực trạng hoạt động dự giờ của ban giám hiệu, tổ chuyên môn và giáo viên, tìm ra các giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động dự giờ dạy trên lớp của trường Trung học sơ sở Tân Lập. Từ đó rút ra bài học kinh nghiệm và đề xuất cải tiến hoạt động dự giờ để thông qua đó nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp để nâng cao hiệu quả và chất lượng của hoạt động dự giờ

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÓA PHÒNG GD&ĐT BÁ THƯỚC               SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM   “MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ VÀ CHẤT  LƯỢNG CỦA HOẠT ĐỘNG DỰ GIỜ”          Người thực hiện : Nguyễn Đăng Quang   Chức vụ        :          Hiệu trưởng   Đơn vị        :   Trường THCS Tân Lập   SKKN thuộc lĩnh vực :    Quản lý 1
  2.              THANH HÓA NĂM 2013 PHẦN I : MỞ ĐẦU I/ Lý do chọn đề tài: Trong các nội dung đổi mới quản lý trường học, việc chỉ đạo thực hiện  đổi mới phương pháp dạy học là nhiệm vụ  then chốt nhằm mục đích nâng  cao chất lượng giáo dục. Để góp phần đổi mới phương pháp dạy học thì đổi  mới  hoạt động dự  giờ   có vị  trí rất quan trọng.  Việc đổi mới hoạt động dự  giờ  có tác dụng  tích cực đến việc đổi mới phương pháp dạy học của giáo   viên và tác động trực tiếp đến kết quả  học tập của học sinh. Đối với giáo  viên giờ dạy trên lớp là sự  phản ánh tất cả kiến thức mà giáo viên có được,  là sự thể hiện tâm huyết, tinh thần trách nhiệm, tình yêu thương học trò và là   nơi để    khẳng định về  năng lực nghề  nghiệp. Hiệu trưởng nhà trường khi  hiểu rõ tầm quan trọng của giờ  dạy trên lớp quan tâm đến việc đổi mới   phương pháp dạy học của giáo viên thì trong quản lý sẽ chủ động để vạch ra   công việc phải làm và cách làm như  thế  nào để  tất cả  giờ  dạy trên lớp của  mọi giáo viên trong nhà trường đều có kết quả tối ưu.  Từ suy nghĩ trên trong  quá trình quản lý nhà trường tôi đã tập trung nghiên cứu : “Một số biện pháp  để nâng cao hiệu quả và chất lượng của hoạt động dự giờ”  II. Mục đích nghiên cứu:  Tìm hiểu và phân tích thực trạng  hoạt động dự giờ của Ban giám hiệu,  tổ  chuyên môn và giáo viên, tìm ra các giải pháp để  nâng cao hiệu quả hoạt  động dự  giờ dạy trên lớp của trường Trung học sơ sở Tân Lập. Từ đó rút ra  bài học kinh nghiệm và đề  xuất cải tiến hoạt động dự  giờ  để  thông qua đó  2
  3. nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên góp phần quan trọng trong việc  nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. III.  Nhiệm vụ nghiên cứu: Tìm hiểu cơ  sở  lý luận về  hoạt động dự  giờ, việc đánh giá giờ  dạy  cũng như những tác động của hoạt động dự giờ trong trường THCS đến việc   đổi mới phương pháp nâng cao chất lượng giáo dục  ở  trường Trung học cơ  sở.  Đề xuất một số biện pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động dự giờ trong  trường THCS IV. Đối tượng nghiên cứu:   Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động dự  giờ  của cán bộ  quản lý, các tổ  chuyên môn  và giáo viên trường THCS Tân Lập. V. Phạm vi nghiên cứu:   Các giờ  dạy trên lớp của các giáo viên trong nhà trường và thực tế  dự  giờ ở một số  tiết dạy do giáo viên các trường khác tham gia dự thi giáo viên  giỏi cấp huyện. PHẦN II: NỘI DUNG I/ Cơ sở lý luận và thực trạng của việc dự giờ thăm lớp 1­ Cơ sở lý luận : Giờ  dạy trên lớp là yếu tố  quan trọng cơ  bản có tính quyết định kết  quả  đào tạo giáo dục của nhà trường. Qua giờ  dạy trên lớp giáo viên truyền  thụ kiến thức cơ bản, giáo dục đạo đức và hình thành nhân cách cho học sinh.  Đồng thời thông qua giờ  dạy trên lớp giáo viên thể  hiện được toàn bộ  kiến   thức, kinh nghiệm, nghệ thuật,...đã tích lũy được, đã luyện tập, nghiền ngẫm  và nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với học sinh mà mình đang giảng dạy.  Do vậy đổi mới hoạt động dự giờ là hoạt động tích cực để thúc đấy đổi mới   3
  4. phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng   học tập các bộ môn văn hóa nói riêng. Những tác động cụ thể của hoạt động  dự giờ đến từng đối tượng cụ thể là: 1.1 Đối với cán bộ quản lý nhà trường: Đối với hiệu trưởng việc dự giờ trên lớp có ý nghĩa hết sức quan trọng  trong công tác quản lý xây dựng bồi dưỡng để  nâng cao chất lượng đội ngũ  giáo viên trong nhà trường. Việc dự giờ của Hiệu trưởng nhằm đạt được các  mục tiêu cơ bản sau: 1.1.1 Kiểm tra, đánh giá trình độ nghiệp vụ sư phạm của giáo viên:  Xem xét mức độ  nắm mục đích, yêu cầu chương trình, nội dung, vị  trí   của  bài giảng trong chương trình môn học, mức độ nắm chuẩn kiến thức, kỹ năng  xác định trọng tâm, yêu cầu tối thiểu và những vấn đề mở rộng, nâng cao cho  học sinh khá giỏi; Việc giáo dục thái độ, động cơ học tập cho học sinh thông   qua bài dạy; Tính hợp lý của cấu trúc bài giảng; Mức độ  đạt được mục tiêu   của bài giảng. 1.1.2  Kiểm tra, đánh giá  năng lực sư phạm của giáo viên:  Thông qua hoạt động dự  giờ  hiệu trưởng  kiểm tra. đánh giá năng lực  sư phạm của giáo viên trong quá trình dự giờ gồm:   Năng lực  hoạt  động sư  phạm của giáo viên: Việc xác định mục tiêu,   cách nêu và giải quyết vấn đề  được đặt ra trong mục tiêu của bài dạy, Tính   phù hợp của phương pháp sử  dụng đối với đặc trưng bộ  môn và tâm lý lứa   tuổi,   Phương   pháp   trình   bày   bảng   kỹ   năng   thực   hiện   các   thí  nghiệm….Phương pháp trình bày bảng, lời nói, ngôn ngữ. Phân phối và điều  chỉnh thời gian cho các hoạt động của giáo viên và học sinh…,          Năng lực  tổ chức các  hoạt động học tập và kết quả các hoạt động học   tập của học sinh:  Các biện pháp thúc đẩy học sinh động não, quan tâm đến  4
  5. các nhóm trình độ  (giỏi, khá, trung bình, yếu). Nghệ  thuật nêu vấn đề  để  cuốn hút học sinh chú ý theo dõi bài học; cách hướng dẫn, cách thiết kế  hệ  thống câu hỏi được sắp xếp chặt chẽ, cách tổ chức học sinh  tìm tòi để nắm   vững kiến thức và tự rèn luyện các kỹ năng  1.2.3 Xây dựng kế  hoạch bồi dưỡng nâng cao năng lực giảng dạy cho giáo   viên:  . Thông qua hoạt động dự  giờ  Hiệu trưởng đánh giá được những  điểm mạnh, điểm yếu từ đó làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch nâng cao  năng lực giảng dạy cho giáo viên trong nhà trường phù hợp với thực tế và đạt   hiệu quả thiết thực. 1.2 Đối với giáo viên giảng dạy:  Giờ  dạy trên lớp là yếu tố  quan trọng cơ  bản có tính quyết định kết  quả  đào tạo của bộ  môn mình phụ  trách. Qua giờ  dạy trên lớp giáo viên  truyền thụ  kiến thức cơ  bản, giáo dục đạo đức và hình thành nhân cách cho  học sinh. Đồng thời thông qua giờ  dạy trên lớp giáo viên thể  hiện được toàn  bộ   kiến   thức,   kinh   nghiệm,   nghệ   thuật,...đã   tích   lũy   được,   đã   luyện   tập,  nghiền ngẫm và tinh thần trách nhiệm. Ngoài ra các tiết dự  giờ sẽ  giúp giáo  viên chủ động, tích cực hơn trong bài giảng của mình. Khi đồng nghiệp đến  dự  giờ thì giáo viên giảng dạy sẽ  chuẩn bị bài kỹ  hơn, sẵn sàng trao đổi về  bài dạy trước khi lên lớp, đây là một việc làm hết sức thiết thực và cần thiết   đối với mỗi giáo viên đứng lớp hiện nay. Những lớp học có giáo viên đến dự  giờ cũng sẽ  sôi nổi, ý thức học tập của học sinh được nâng cao. Đây là điều   kiện thuận lợi để  giáo viên phát huy được sự  sáng tạo trong quá trình giảng  dạy. 1.3 Đối với giáo viên dự:   Là sự  đánh giá để  tích lũy những kinh nghiệm cần thiết cho bản thân  trong quá trình giảng dạy, thực hiện việc sàng lọc những yêu điểm để  áp   dụng trong quá trình giảng dạy của mình 5
  6. 2.Thực trạng công tác dự giờ thăm lớp của trường THCS Tân Lập. 2.1. Những điểm mạnh đạt được trong hoạt động dự giờ giáo viên Trên   thực   tế   việc  dự   giờ   thăm   lớp   ở   trường   THCS   Tân  Lập  trong   những năm gần đây đã đạt được  nhiều kết quả đáng khích lệ, nhiều đồng chí  giáo viên khá giỏi nhiệt tình giảng dạy hưởng  ứng các đợt thi đua 20/10;  20/11; 22/12; 8/3; 26/3   30/4 bằng các giờ  dạy đạt hiệu quả  và chất lượng  tốt . Trong các hội thi giáo viên giỏi tuyến huyện nhà trường đều có giáo viên   tham gia và  được công nhận là giáo viên giỏi cấp Huyện, có đồng chí đã tham  gia làm giám khảo hội thi Giáo viên giỏi cấp huyện. 2.2 Những điểm yếu trong hoạt động dự giờ: Hoạt động dự  giờ  của giáo viên tuy đã trở  thành nề  nếp song chất   lượng và hiệu quả dự giờ còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu của đổi mới   phương pháp dạy học, nhiều giáo viên lúng túng trong cách dự, cách ghi chép,  cách đánh giá giờ dạy. Việc  đổi mới các phương pháp dạy học trong các tiết dự  giờ    còn  chậm, khi áp dụng  còn lúng túng nên  ảnh hưởng tính phát huy tính tích cực,  chủ động,  sáng tạo của học sinh. Giáo viên còn thụ động, chưa chủ động, tích cực, nhiệt tình  trong hoạt   động dự giờ. Việc triển khai  ứng dụng các chuyên đề  về  đổi mới phương pháp dạy  học  còn nhiều hạn chế, chưa linh hoạt trong việc vận dụng, chất lượng chưa   đạt yêu cầu.  Kết quả hoạt động dự giờ chưa có tác dụng thúc đẩy đổi mối phương  pháp dạy học trong nhà trường  II/ Các biện pháp quản lý nhằm nâng cao hiêu quả  và chất lượng   hoạt động dự giờ  6
  7. Sau khi nghiên cứu và đánh giá các điểm mạnh và điểm yếu của hoạt  động dự  giờ  tại trường THCS Tân Lập, tôi đã xây dựng và   thực hiện, các   giải pháp sau để nâng cao chất lượng hoạt động dự giờ trong nhà trường: 1 Nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm về  hoạt động dự  giờ trong toàn trường. Hoạt động thao giảng, dự giờ là một trong những hoạt động chuyên môn  cơ bản  trong nhà trường phổ thông nói chung và trường THCS nói riêng. Tuy   nhiên phần lớn giáo viên vẫn chưa nhận thấy tầm quan trọng của hoạt động  này, một bộ phận giáo viên chỉ coi việc dự giờ là nghĩa vụ nên có dự cũng chỉ  là dự cho qua, một bộ  phận khác giáo viên lại không muốn có người dự. Do  đó cần   nâng cao nhận thức về  tầm quan trọng của việc dự  giờ  cho tất cả  giáo viên trong trường. Tôi đã cùng với Chi bộ nhà trường BCH Công đoàn… tổ  chức vận động để  giáo viên nhận rõ được  vai trò nhiệm vụ  và hiệu quả  của việc dự  giờ  thăm lớp trong nhiệm vụ  giáo dục và giảng dạy.  Khuyến  khích và tạo điều kiện để giáo viên tham gia dự giờ như: Đưa tiêu chí dự giờ,  chất lượng dự  giờ,   hiệu quả  dự  giờ  vào qui chế  chuyên môn, vào tiêu chí   đánh giá thi đua trong nhà trường. Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn của  các tổ  của nhà trường đưa nội dung nhận xét đánh giá về  hoạt động dự  giờ  để thường xuyên nhắc nhở giáo viên, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của  giáo viên trong hoạt động này. 2. Xây dựng kế hoạch dự giờ: Việc xây dựng kế  hoạch dự giờ cho mỗi năm học là thực sự  cần thiết,   nhằm đảm bảo cho hoạt động dự  giờ  mang lại những hiệu quả  thiết thực.   Trong quá trình xây dựng kế  hoạch dự giờ  tôi đã chú ý đến các nội dung cụ  thể sau: Tổ chức dự giờ với nhiều hình thức và mỗi giáo viên áp dụng một số các   hình thức khác nhau. 7
  8. Để  xây dựng kế  hoạch dự  giờ  hiệu quả  thiết thực tôi đã bám sát phân   phối chương trình  chỉ  đạo các tổ  chuyên môn lập kế  hoạch dự giờ với thời   gian và các bài dạy thích hợp. Các tổ  chuyên môn căn cứ  vào nhiệm vụ  năm  học, kết quả giảng dạy của giáo viên để định hướng cho giáo viên trong việc  xây dựng kế hoạch dự giờ của bản thân  Mặt khác khi  xây dựng kế hoạch dự giờ tôi đã  dựa trên việc phân loại  tay nghề, nghiệp vụ sư phạm. Đối với giáo viên đã từng đạt giáo viên giỏi  các cấp  thì dự tiết nào mà hiệu trưởng cho là khó dạy để xem giáo viên tháo  gỡ chỗ vướng đó như thế nào? Đối với giáo viên  còn hạn chế về phương  pháp và năng lực chuyên môn  trong trường cần dự những tiết chuyển từ  dạng bài này sang dạng bài khác xem giáo viên đó có nắm chắc tiến trình lên  lớp hay không? Hay dự tiết dạy lí thuyết, tiết dạy thực hành xem giáo viên đó  truyền tải nội dung bài ra sao? Đối với giáo viên này cần thường xuyên dự  giờ để giáo viên luôn luôn chuẩn bị tâm thế cũng như ý thức đối với nghề  nghiệp hơn.                                                                              .       Để xây dựng  kế hoạch dự hiệu trưởng cũng nắm bắt xem cùng một giáo viên đó ở  tiết  dạy này của năm trước ra sao? Cùng một tiết dạy này sau khi được dự giờ  đánh giá có sự tiếp thu chỉnh lí như thế nào?  3. Xây dựng những  mục tiêu cần đạt của hoạt động dự  giờ  trong  năm học: Trong quá trình chỉ đạo hoạt động dự  giờ  tôi đã đặt ra những  mục tiêu  cần đạt như sau: 3.1. Đánh giá được trình độ nghiệp vụ sư phạm : Trình độ nghiệp vụ sư phạm của giáo viên bao gồm các nội dung sau:   Trình độ  nắm vững mục đích, yêu cầu, chương trình, nội dung giảng dạy, vị  trí bài dạy trong hệ  thống chương trình . Mức độ  nắm vững kiến thức, kĩ  năng của bài dạy, xác định trọng tâm, yêu cầu tối thiểu cho cả lớp và những   8
  9. vấn đề cần mở rộng, nâng cao cho học sinh khá giỏi.. Việc giáo dục thái độ,  tình cảm cho học sinh thông qua bài dạy. Cấu trúc của bài dạy có hợp lí   không . Mục tiêu bài dạy có đạt không. Có đảm bảo được chuẩn kiến thức và  kỹ năng cần đạt trong tiết dạy không? 3.2. Đánh giá được năng lực sử dung phương pháp (kĩ năng sư phạm)  Đây là nội dung quan trọng nhất khi đánh giá năng lực sư  phạm của  giáo viên ( vì giáo viên nắm chắc kiến thức chưa đủ để học sinh nắm bài tốt).  Những nội dung mà tôi tập trung để đánh giá kỹ năng sư phạm của giáo viên   trong giờ dạy là: Có phát huy tích cực, tự giác của học sinh làm cho học sinh   chủ  động tìm kiếm, chiếm lĩnh tri thức, rèn luyện kĩ năng, cho học sinh  hay  không . Trong quá trình giảng dạy giáo viên có  nắm bắt được năng lực, nhịp   độ  làm việc, thói quen làm việc của học sinh, phát hiện lỗ  hổng kiến thức,  hiểu được khó khăn của học sinh không?   Khi đánh giá năng lực sư phạm của giáo viên tôi chú ý xem xét các khía  cạnh sau đây: Những hoạt động đơn phương của giáo viên; Chọn và sử dụng  các phương pháp giáo dục có phù hợp với đặc điểm của học sinh và của môn  học hay không ? (thuyết trình, đàm thoại, trực quan, trao đổi nhóm các hoạt   động khác nhau trong cùng một tiết dạy) sử dụng ngôn ngữ  có trong sáng dễ  hiểu không? Biết hình thành rõ ràng các mục tiêu, từ đó đặt vấn đề, đưa ra chỉ  dẫn, yêu cầu rõ ràng hay không ?   Nghệ  thuật trình bày bảng, trình bày thí  nghiệm: Lựa chọn sử  dụng đồ  dùng, thí nghiệm có đúng lúc, đúng mục đích  không ? Phân phối thời gian có hợp lí hay không ? Các biện pháp của giáo viên  về  tổ  chức, thúc đẩy học sinh chủ  động học tập, sát trình độ  các nhóm đối  tượng, từng đối tượng cụ thể hay không ?  Giáo viên có nêu vấn đề  làm cho  học sinh định hướng rõ ràng theo dõi bài học: Cách hướng dẫn, hệ thống các   câu hỏi dẫn dắt cho học sinh tự  tìm tòi, sáng tạo để  nắm kiến thức và rèn  luyện kĩ năng không ?  Giáo viên có chú ý rèn luyện phương pháp học tập phù  9
  10. hợp với đặc điểm bộ môn hay không ? Giáo viên có kích thích học sinh động  não, chủ động làm việc không ?  (chú ý cả 3 nhóm đối tượng khá giỏi, trung  bình, yếu)   Giáo viên có tổ  chức, quản lí hoạt động theo nhóm để  học sinh   được làm việc phù hợp với năng lực hoặc có thể trao đổi thảo luận hay không  ?  Giáo viên có biết khai thác lỗi của học sinh, tận dụng cơ hội để  uốn nắn   làm cho học sinh nắm kiến thức chắc hơn không ? Giáo viên điều khiển lớp  học thế  nào ? việc thu hút sự  chú ý của học sinh ra sao ?   Giáo viên có làm  chủ khi xử lí các tình huống vi phạm hay không ?   Giáo viên có đánh giá chính  xác, khách quan kết quả  học tập của học sinh hay không ? Giáo viên có làm  chủ các mối quan hệ với học và lớp học hây không ?   Giáo viên có tạo được  không khí tin cậy, biết lắng nghe ý kiến học sinh không ? Để  đánh giá một   tiết dạy ngoài các câu hỏi  ở  trên cần quan sát học sinh để  nhận xet kết quả  học tập giờ học đó.   3.3. Đánh giá được  kết quả học tập của học sinh trong các giờ dạy   Khi đánh giá kết quả  học tập của học sinh trong các giờ  dạy tôi tập  trung chủ yếu vào các nội dung sau: Thái độ của học sinh trong lớp, sự tham gia xây dựng bài, tính chính xác  của nội dung phát biểu trả lời của học sinh.    Việc vận dụng kiến thức, kĩ năng để làm bài tại lớp   Không khí và nhịp độ hoạt động của lớp, của nhóm   Nề nếp học tập của học sinh   Quan hệ của các nhóm và từng cá nhân học sinh   4. Thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc trong khi dự giờ: Khi dự  dờ  của giáo viên  tôi đã thực  hiện một số  nguyên tắc cơ  bản   sau đây: 10
  11. Đánh giá phải chính xác, khách quan: Kết quả  nhận xét đánh giá phải  đúng thực trạng giờ  dạy, không định kiến, không thiên vị  và không làm hình   thức giả tạo. Dự giờ dạy trên lớp của giáo viên phải có tính hiệu quả: Nhận xét đánh  giá nhằm để đôn đốc, thúc đẩy giáo viên phát huy điểm mạnh, khắc phục hạn  chế để giảng dạy tốt hơn. Nhận xét đánh giá không phải là cố tìm ra chỗ sai   của giáo viên đứng lớp. Dự  giờ  dạy trên lớp của giáo viên phải thường xuyên, kịp thời: Hoạt  động dự giờ phải có kế hoạch từ đầu năm học, thực hiện thường xuyên trong  cả năm học. Không nên chỉ dự giờ dạy trên lớp của giáo viên khi "có vấn đề" Dự  giờ dạy trên lớp của giáo viên phải được tiến hành một cách công  khai: Đó là sự thể hiện dân chủ trong quản lý. Cần phải động viên, thu hút cá   nhân, các tổ chức trong nhà trường tham gia vào hoạt động dự giờ. 5. Xây dựng nội dung cụ  thể  mà người dự  cần quan sát đánh giá  trong tiết dạy: Xây dựng được những nội dung cụ thể mà người dự cần quan sát, đánh  giá trong mỗi tiết dạy   là một việc làm cần thiết, bên cạnh việc xác định  những nội dung mà người dự  cần quan sát đánh giá thì đây còn là cơ  sở  để  giáo viên tự  đánh giá kết quả  giờ  dạy của mình khi không có người dự, và  cũng  là cơ  sở  để  giáo viên phấn đấu nâng cao chất lượng trong giảng dạy.   Khi xây dựng nội dung cụ thể cần quan sát đánh giá cần đảm bảo tính khoa  học và tính thực tiễn, phù hợp với trình độ  của giáo viên, khả  năng học tập   của học sinh và yêu cầu về  kiến thức kỹ  năng trong từng bài học. Khi xây   dựng nội dung quan sát đánh giá  tôi đã căn cứ  vào: Yêu cầu về chuẩn  kiến thức kỹ năng của các môn học  Tiêu chuẩn đánh giá tiết dạy theo Hướng dẫn số  10227/THPT ngày  11/9/2001 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn đánh giá giờ dạy. 11
  12. Những đặc trưng về các loại bài (Giảng kiến thức mới, luyện tập, thực   hành...).  Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học (để nắm được những vấn đề  cần nhấn mạnh hoặc có sửa đổi nội dung);  Các phương pháp mới trong giảng dạy ở trường phổ thông. Sau quá trình thực nghiệm về dự giờ và đánh giá giờ dạy tại trường tôi  đã  xây dựng được những nội dung cần quan sát đánh giá khi dự giờ  như sau: 5.1 Đối với giáo viên: Tập trung quan sát, đánh giá các nội dung sau đây: 5.1.1 Nội dung kiến thức:  Tính chính xác đầy đủ, hợp lý. Xác định đúng trọng tâm? Mức độ  làm  chủ môn học, bài học? Đạt được mục tiêu của bài dạy? Cập nhật mở rộng, nâng cao? Tính hệ thống, lôgic Liên hệ thực tế? Giáo dục tư tưởng, tình cảm? 5.1.2 Hình thức tổ chức dạy học, phương pháp dạy học: Sự phù hợp với nội dung dạy học và đối tượng học sinh? Sự  phối hợp và kỹ  năng sử  dụng các phương pháp và hình thức dạy   học (hệ thống câu hỏi, tổ chức hoạt động nhóm…)? Sự linh hoạt và sinh động? Tính hiệu quả? Chất lượng diễn đạt của GV? 5.1.3 Sử dụng phương tiện, đồ dùng dạy học: Sự chuẩn bị của giáo viên? Sự  phù hợp với nội dung bài dạy, với điều kiện hiện có của trường?   Khắc phục khó khăn? 12
  13. Trình bày bảng, thí nghiệm…? Tính thẩm mỹ, khoa học, hiệu quả của phương tiện, ĐDDH? Sự đúng lúc và kỹ năng, kỹ xảo khi sử dụng? 5.1.4 Phân phối thời gian: Có đúng kế hoạch bài giảng? Có cân đối giữa các phần của bài, giữa các đơn vị kiến thức, giữa việc   truyền đạt lí thuyết và bài tập? Có cân đối giữa thời gian làm việc của thầy và trò 5.2 Đối với học sinh: Tập trung quan sát  đánh giá những nội dung sau: 5.2.1 Thái độ học tập: Nghiêm túc, tự giác? Tích cực, chủ động hay thụ động (thể hiện ở mức  độ  chuẩn bị  bài  ở  nhà, sách giáo khoa, đồ  dùng học tập, việc tham gia các  hoạt động học tập dưới sự tổ chức của giáo viên…?) Nề nếp học tập? (thể hiện ở tư thế ngồi học, việc giơ tay phát biểu ý  kiến, việc sử dụng SGK, đồ dùng học tập, vở nháp…) 5.2.2 Phương pháp học tập: Học sinh biết sử  dụng phù hợp và có hiệu quả  các phương pháp học  tập bộ  môn không? Sự  thích  ứng được các phương pháp dạy học của giáo  viên? Việc nghe, ghi, phát biểu; phát hiện, lật lại vần đề như thế nào? 5.2.3 Rèn luyện kỹ năng: Việc hình thành kỹ  năng, kỹ  xảo  (nghe, nói, đọc, viết, tính toán, so  sánh, phân tích, tổng hợp, giải quyết vấn đề…?) 5.2.4 Kết quả học tập: Tỷ lệ học sinh nắm được bài, hiểu được bài? (thông qua việc học sinh  nêu câu hỏi, phát biểu xây dựng bài, các câu trả lời của học sinh…) 13
  14. Khả năng vận dụng kiến thức để  làm bài tập, làm bài kiểm tra, lý giải   các vấn đề trong cuộc sống. Sự tiến bộ của học sinh. 5.3 Mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh, giữa học sinh và học sinh:  Tập trung quan sát và đánh giá các nội dung sau: 5.3.1 Giao tiếp thầy­trò: Sự phối hợp làm việc giữa thầy và trò có đồng bộ không? giáo viên có   tôn trọng, gần gủi, thương yêu học sinh?  (qua thái độ, cử  chỉ, ngôn ngữ,   phong thái…) Giaos viên có theo dõi được tất cả học sinh trong lớp không? Có chú ý  động viên, biểu dương, khích lệ học sinh không? Việc phát hiện lỗi, chỉ rõ nguyên nhân mắc lỗi và hướng dẫn học sinh  tự sửa lỗi? Sự tôn trọng, lễ phép của học sinh khi trả lời các câu hỏi của giáo viên 5.3.2 Giao tiếp trò­trò: Sự  tôn trọng, hợp tác khi làm việc theo nhóm, khi làm thực hành, khi   nhận xét các câu trả lời của bạn (ngôn ngữ, cử chỉ, ứng xử…) 5.3.3 Không khí làm việc: Có đồng bộ trong cả lớp, giữa các đối tượng học sinh? Sôi nổi, tích cực  hay trầm lắng, thụ  động? Thoải mái, tự  nhiên, nhẹ  nhàng hay giả  tạo, đối  phó, gò ép, nặng nề? (thể hiện qua nét mặt, cử chỉ, thái độ… của giáo viên và  học sinh) 5.3.4 Xử lý tình huống: Tính linh hoạt, sư phạm, hợp lý, hiệu quả trong các xử lý tình huống sư  phạm diễn ra trong lớp học. 6. Thực hiện nghiêm túc các bước dự giờ: 14
  15. Trong quá trình tổ chức dự giờ tôi đã yêu cầu các giáo viên tham gia dự  thực hiện tôt các bước sau: 6. 1: Chuẩn bị dự giờ Xác định mục đích dự giờ; Xác định vị trí của giờ dự trong chương trình  môn học  Nắm được mục đích yêu cầu; nội dung của bài giảng và những dự kiến   thực hiện bài giảng của giáo viên; Nghiên cứu nắm vững tình hình học tập của học sinh lớp sẽ dự; Phác thảo nội dung cần quan sát; Xác định phương pháp kiểm tra tri thức, kỹ năng của học sinh sau giờ  học. 6. 2: Tiến hành dự giờ: Trong quá  trình dự giờ tôi  tập trung quan sát đánh giá những nội dung   đã đề  ra, không can thiệp gì trong suốt quá trình dự  giờ. Giữ vị  trí trung lập,  không  phán xét hoặc định kiến về việc điều gì nên xảy ra hoặc nên giảng thế  nào. Tập trung vào việc ghi nhận thông tin mô tả, tránh tuyệt đối đánh giá   hoặc phán xét. Ghi lại nguyên văn một số câu hỏi và trả lời để minh họa cho   những quan sát của mình. Chú ý quan sát  sự tham gia của học sinh: bao nhiêu   học sinh  tham gia vào những hoạt động nào. những học sinh tham gia thuộc  nhóm đối tượng nào? Việc ghi chép trong quá trình dự tôi coi trọng  những nội dung sau:  Ghi   chép cụ  thể  các nội dung: Hoạt động, Thời gian, ví dụ  minh họa; Ghi lại  những phát kiến trong quá trình dự  giờ  để  hỏi hoặc chia sẻ  với người dạy  sau khi kết thúc bài giảng; Ghi lại những câu hỏi: khi không hiểu, muốn làm  rõ hơn để  hỏi người dạy sau khi kết thúc bài giảng;   Sau khi kết thúc bài  giảng, tóm tắt lại những gì mình quan sát được cùng với những khuyến nghị  phù hợp. 15
  16. 6.3: Phân tích giờ dạy của giáo viên: Trước khi góp ý giờ  dạy cho giáo viên được dự  giờ  tôi đã họp với   những người cùng dự để thông nhất một số    nội dung trao đổi với giáo viên.  (Xác định nội dung trao đổi, sắp xếp các vấn đề  cần trao đổi, chuẩn bị  cách  tiếp cận, cách trao đổi cho phù hợp, đúng đối tượng và hiệu quả.) 6.4 Trao đổi với giáo viên:           Trong quá trình trao đổi giờ  dạy với giáo viên cần tạo cảm giác thoải   mái, tin tưởng  cho giáo viên trước, trong và sau khi trao đổi.            Đề  nghị  giáo viên nêu mục đích, yêu cầu của bài, nội dung, phương   pháp, hình thức tổ  chức dạy học đã được thể  hiện trong tiết dạy so với dự  kiến ban đầu đã thực hiện đến đâu, có khó khăn, thuận lợi gì trong quá trình  thực hiện.           Nêu nhận xét ưu, khuyết điểm, phân tích những nguyên nhân của những   ưu, khuyết điểm đó. Thống nhất chung giữa người dạy và người dự  về  những  ưu điểm,  nhược điểm của tiết dạy và định hướng cải tiến trong các tiết dạy sau của   bài dạy           7. Xây dựng lực lượng và các hình thức dự giờ trong năm học 7.1 Lực lượng dự giờ: Tôi đã xây dựng lực lượng dự  giờ  dạy trên lớp theo 2 tuyến: Tuyến   trường và tuyến tổ.  Tuyến trường: Gồm Ban kiểm tra nội bộ  trường học và những   giáo  viên  có kinh nghiệm. Tùy theo từng tiết dự để  bố  trí người dự  , mỗi tiết dự  cần  đảm bảo ít nhất 3 người. Tuyến tổ: Căn cứ kế hoạch dự giờ trong  năm học của trường. Căn cứ  nhiệm vụ chuyên môn của tổ, tổ trưởng xây dựng kế hoạch dự giờ của giáo  16
  17. viên theo tiêu chuẩn quy  định và Phó  Hiệu trưởng   được  Hiệu trưởng   ủy  quyền duyệt các kế hoạch này. Lực lượng dự giờ tuyến tổ là tất cả giáo viên   bộ  môn trong tổ. Trong quá trình dự  giờ   ở  các lớp nếu có điều kiện thì mời   thêm giáo viên chủ nhiệm lớp cùng tham gia dự. Sau mỗi học kỳ tôi tổ chức họp các lực lượng tham gia dự giờ để đánh  giá rút kinh nghiệm cho thời gian tiếp theo. 7.2 Các loại hình dự giờ. Dự giờ kiểm  Dự giờ thao  Dự giờ dạy  Dự giờ rút  Loại hình tra giảng giỏi kinh nghiệm Thúc đẩy  Học tập kinh  Đánh giá tay  phong trào thi  Lựa chọn giáo  Mục tiêu nghiệm lẫn  nghề giáo viên đua trong giáo  viên dạy giỏi nhau viên Thành lập  Theo qui định  Cách tổ  Xây dựng chủ  BKT; điều lệ thi  Tự bố trí chức đề thảo giảng Lên kế hoạch GVG Giáo viên được  Giáo viên  Giáo viên đăng  Người dạy Giáo viên kiểm tra được chọn ký dự thi Người dự Ban kiểm tra  Toàn thể GV Ban giám khảo Giáo viên nội bộ Quyết định  Giáo viên dạy  Khen thưởng  Kết luận  Đánh giá, xếp  công nhận  và dự rút kinh  giáo viên trong  sau dự giờ loại tay nghề danh hiệu GV  nghiệm lẫn  các đợt thi đua giỏi nhau 8.  Quản lý tốt hoạt động  dự giờ, thăm lớp của tổ chuyên môn:  Bên cạnh kế  hoạch dự  giờ  của nhà trường  tôi luôn coi trong việc xây  dựng và thực hiện kế  hoạch dự  giờ  của các tổ  chuyên môn. Khi triển khai   thực hiện nhiệm vụ năm học các tổ chuyên môn căn cứ vào kế hoạch dự giờ  17
  18. của nhà trường và thực tế  hoạt động chuyên môn để  xây dựng kế  hoạch dự  giờ trong năm học. Nhưng kế  hoạch dự giờ của các tổ  chuyên môn phải tập  trung vào một số nội dung cơ bản sau đây: Thực nghiệm các chuyên đề mới phương pháp dạy học Giải quyết các nội dung khó dạy các vấn đề  về phương pháp dạy học   còn tồn tại hạn chế trong năm học qua Nâng cao năng lực dự giờ, đánh giá giờ dạy của các thành viên trong tổ Có nhiều hình thức dự giờ thiết thực và có hiệu quả Đảm bảo để các cá nhân đều tham gia đầy đủ các hoạt động dự giờ Những bài khó dạy cả tổ có thể tổ chức soạn bài tập thể cử giáo viên  dạy để rút kinh nghiệm trong giảng dạy. 9. Quản lý  hoạt động dự giờ thường xuyên cho giáo viên: Với cách làm trước đây, các giáo viên hầu như  chỉ  được tham gia dự  giờ  nhân dịp các ngày lễ  mang tính chất thao giảng của mỗi giáo viên (Mỗi  dịp kỉ niệm, các giáo viên thường đăng kí tham gia thao giảng một tiết dạy để  chào mừng và các giáo viên trong tổ đến dự  giờ) do đó việc tổ  chức rút kinh   nghiệm cho mỗi tiết dạy còn rất hạn chế, phần lớn các giáo viên chỉ  dự  giờ  chứ ít khi rút kinh nghiệm vì cho rằng đó là tiết dạy chào mừng. Cũng chính vì  lí do trên mà công tác dự giờ của giáo viên kém hiệu quả, giáo viên chưa thực   sự  ý thức tự giác trong trao đổi bài với đồng nghiệp và dần đánh mất cơ hội   tham gia góp ý bài dạy cho đồng nghiệp, các đóng góp ý kiến thường chỉ tập   trung vào các cán bộ chỉ đạo như Tổ trưởng hay Hiệu trưởng, Hiệu phó. Xuất  phát từ  những thực tế đó, hai năm gần đây chúng tôi đã chú ý khắc phục để  đưa ra những cách làm khác nhau giúp giáo viên tích cực chủ động hơn trong   việc dự giờ thăm lớp: Đối với giáo viên sau khi xây dựng kế hoạch dự giờ thì các tổ trưởng  18
  19. thường xuyên kiểm tra việc dự giờ của giáo viên, để đôn đốc nhắc nhở giáo  viên thực hiện đúng kế hoạch Căn cứ  vào thời khoá biểu trên lớp của mỗi giáo viên,  tôi đã cùng với  các tổ trưởng chuyên môn lên lịch dự giờ cụ  thể cho mỗi giáo viên. theo các   loại hình dự giờ đã được xây dựng Khi   dự   giờ   thực   hiện   nghiêm   túc   việc   ghi   chép,   đánh   giá   rút   kinh  nghiệm và trao đổi với đồng nghiệp  10. Triến khai các kinh nghiệm sau khi  dự giờ : Triển khai những kinh nghiệm đã được rút ra sau khi đánh giá  giờ dạy   của giáo viên là một hoạt động quan trọng nhất trong việc dự giờ, thăm lớp.  Nắm được vai trò và ý nghĩa của hoạt động đó, nhà trường yêu cầu giáo viên  ghi lại những ý kiến đóng góp của mình vào phiếu dự  giờ, khi sinh hoạt   chuyên môn, mỗi giáo viên dựa vào phiếu đó để  phát biểu ý kiến xây dựng  tiết dạy. Nếu trong tiết dạy có nhiều ý kiến đóng góp trái ngược nhau thì tổ  trưởng chuyên môn sẽ trực tiếp thống nhất ý kiến với các giáo viên để đi đến   kết luận và có thể chỉ đạo giáo viên dạy lại tiết dạy đó để mỗi giáo viên thực  sự hết những thắc mắc băn khoăn về tiết dạy. III. Hiệu   quả  của việc chỉ  đạo thực hiện các giải pháp nâng cao chất  lượng và hiệu quả hoạt động dự giờ: Sau khi thực hiện các giải pháp đã trình bày  ở  trên tôi đã thu được  những kết quả như sau: Giáo viên đã có chuyển biến tích cực về nhận thức trong hoạt động dự  giờ, thấy rõ vị  trí vai trò và tác dụng của hoạt động dự  giờ  đối với công tác  giảng dạy của bản thân, tích cực hăng hái tham gia hoạt động dự giờ Việc nhận xét đánh giá giờ  dạy đã đi vào chiều sâu có hiệu quả  thiết   thực, giúp thúc đẩy quá trình đổi mới phương pháp dạy học 19
  20. Giáo viên tự tin khi giảng dạy trên lớp, chủ động, tích cực hơn trong bài  giảng của mình. sử  lý linh hoạt các tình huống sư  phạm diễn ra trong dạy  học, khắc phục được nhiều những sai sót trong giảng  dạy Việc vận dụng các giải pháp trên đã giúp Ban giám hiệu nhà trường và  các tổ trưởng bộ môn, những người dự giờ thống nhất   dễ dàng đánh giá xếp  loại giờ dạy, giáo viên tự nhìn nhận đúng năng lực giảng dạy của mình, từ đó  có ý thức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ đồng thời là cơ sở để nhà trường   lập kế hoạch đào tạo bồi dưỡng giáo viên trong mỗi năm học        Kết quả việc vận dụng các giải pháp trên còn được thể  hiện ở đội ngũ   giáo viên giỏi cấp huyện: Năm học 2010­ 2011 nhà trường có 1 giáo viên đạt   giáo viên dạy giỏi cấp huyện; Năm học 2011­ 2012 nhà trường có 2 giáo viên  đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện; Năm học 2012­ 2013 nhà trường có 2 giáo   viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện;  PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT I.Một số bài học kinh nghiệm:      Trong quá trình nghiên cứu vận dụng các giải pháp để  nâng cao chất  lượng và hiệu quả  hoạt động dự  giờ   ở  trường THCS Tân Lập tôi đã rút ra   được một số các bài học kinh nghiệm sau:    Trước hết bản thân người cán bộ quản lí phải nắm thật vững lí luận về  công tác quản lí nhà trường nói chung và công tác quản lý hoạt động dự  giờ  nói riêng đồng thời áp dụng một cách sáng tạo, có chọn lọc các biện pháp  quản lý hoạt động dự giờ để phù hợp với tình hình nhà trường.    Ngay từ đầu năm cần lập kế hoạch dự giờ thật cụ thể từ kế hoạch năm  đến kế  hoạch tháng và chi tiết thành kế  hoạch tuần đồng thời công khai để  mọi người đều biết và thực hiện. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0