Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp để nâng cao hiệu quả và chất lượng của hoạt động dự giờ
lượt xem 20
download
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp để nâng cao hiệu quả và chất lượng của hoạt động dự giờ nhằm mục đích tìm hiểu và phân tích thực trạng hoạt động dự giờ của ban giám hiệu, tổ chuyên môn và giáo viên, tìm ra các giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động dự giờ dạy trên lớp của trường Trung học sơ sở Tân Lập. Từ đó rút ra bài học kinh nghiệm và đề xuất cải tiến hoạt động dự giờ để thông qua đó nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp để nâng cao hiệu quả và chất lượng của hoạt động dự giờ
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÓA PHÒNG GD&ĐT BÁ THƯỚC SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ VÀ CHẤT LƯỢNG CỦA HOẠT ĐỘNG DỰ GIỜ” Người thực hiện : Nguyễn Đăng Quang Chức vụ : Hiệu trưởng Đơn vị : Trường THCS Tân Lập SKKN thuộc lĩnh vực : Quản lý 1
- THANH HÓA NĂM 2013 PHẦN I : MỞ ĐẦU I/ Lý do chọn đề tài: Trong các nội dung đổi mới quản lý trường học, việc chỉ đạo thực hiện đổi mới phương pháp dạy học là nhiệm vụ then chốt nhằm mục đích nâng cao chất lượng giáo dục. Để góp phần đổi mới phương pháp dạy học thì đổi mới hoạt động dự giờ có vị trí rất quan trọng. Việc đổi mới hoạt động dự giờ có tác dụng tích cực đến việc đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên và tác động trực tiếp đến kết quả học tập của học sinh. Đối với giáo viên giờ dạy trên lớp là sự phản ánh tất cả kiến thức mà giáo viên có được, là sự thể hiện tâm huyết, tinh thần trách nhiệm, tình yêu thương học trò và là nơi để khẳng định về năng lực nghề nghiệp. Hiệu trưởng nhà trường khi hiểu rõ tầm quan trọng của giờ dạy trên lớp quan tâm đến việc đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên thì trong quản lý sẽ chủ động để vạch ra công việc phải làm và cách làm như thế nào để tất cả giờ dạy trên lớp của mọi giáo viên trong nhà trường đều có kết quả tối ưu. Từ suy nghĩ trên trong quá trình quản lý nhà trường tôi đã tập trung nghiên cứu : “Một số biện pháp để nâng cao hiệu quả và chất lượng của hoạt động dự giờ” II. Mục đích nghiên cứu: Tìm hiểu và phân tích thực trạng hoạt động dự giờ của Ban giám hiệu, tổ chuyên môn và giáo viên, tìm ra các giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động dự giờ dạy trên lớp của trường Trung học sơ sở Tân Lập. Từ đó rút ra bài học kinh nghiệm và đề xuất cải tiến hoạt động dự giờ để thông qua đó 2
- nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. III. Nhiệm vụ nghiên cứu: Tìm hiểu cơ sở lý luận về hoạt động dự giờ, việc đánh giá giờ dạy cũng như những tác động của hoạt động dự giờ trong trường THCS đến việc đổi mới phương pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở trường Trung học cơ sở. Đề xuất một số biện pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động dự giờ trong trường THCS IV. Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động dự giờ của cán bộ quản lý, các tổ chuyên môn và giáo viên trường THCS Tân Lập. V. Phạm vi nghiên cứu: Các giờ dạy trên lớp của các giáo viên trong nhà trường và thực tế dự giờ ở một số tiết dạy do giáo viên các trường khác tham gia dự thi giáo viên giỏi cấp huyện. PHẦN II: NỘI DUNG I/ Cơ sở lý luận và thực trạng của việc dự giờ thăm lớp 1 Cơ sở lý luận : Giờ dạy trên lớp là yếu tố quan trọng cơ bản có tính quyết định kết quả đào tạo giáo dục của nhà trường. Qua giờ dạy trên lớp giáo viên truyền thụ kiến thức cơ bản, giáo dục đạo đức và hình thành nhân cách cho học sinh. Đồng thời thông qua giờ dạy trên lớp giáo viên thể hiện được toàn bộ kiến thức, kinh nghiệm, nghệ thuật,...đã tích lũy được, đã luyện tập, nghiền ngẫm và nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với học sinh mà mình đang giảng dạy. Do vậy đổi mới hoạt động dự giờ là hoạt động tích cực để thúc đấy đổi mới 3
- phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng học tập các bộ môn văn hóa nói riêng. Những tác động cụ thể của hoạt động dự giờ đến từng đối tượng cụ thể là: 1.1 Đối với cán bộ quản lý nhà trường: Đối với hiệu trưởng việc dự giờ trên lớp có ý nghĩa hết sức quan trọng trong công tác quản lý xây dựng bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong nhà trường. Việc dự giờ của Hiệu trưởng nhằm đạt được các mục tiêu cơ bản sau: 1.1.1 Kiểm tra, đánh giá trình độ nghiệp vụ sư phạm của giáo viên: Xem xét mức độ nắm mục đích, yêu cầu chương trình, nội dung, vị trí của bài giảng trong chương trình môn học, mức độ nắm chuẩn kiến thức, kỹ năng xác định trọng tâm, yêu cầu tối thiểu và những vấn đề mở rộng, nâng cao cho học sinh khá giỏi; Việc giáo dục thái độ, động cơ học tập cho học sinh thông qua bài dạy; Tính hợp lý của cấu trúc bài giảng; Mức độ đạt được mục tiêu của bài giảng. 1.1.2 Kiểm tra, đánh giá năng lực sư phạm của giáo viên: Thông qua hoạt động dự giờ hiệu trưởng kiểm tra. đánh giá năng lực sư phạm của giáo viên trong quá trình dự giờ gồm: Năng lực hoạt động sư phạm của giáo viên: Việc xác định mục tiêu, cách nêu và giải quyết vấn đề được đặt ra trong mục tiêu của bài dạy, Tính phù hợp của phương pháp sử dụng đối với đặc trưng bộ môn và tâm lý lứa tuổi, Phương pháp trình bày bảng kỹ năng thực hiện các thí nghiệm….Phương pháp trình bày bảng, lời nói, ngôn ngữ. Phân phối và điều chỉnh thời gian cho các hoạt động của giáo viên và học sinh…, Năng lực tổ chức các hoạt động học tập và kết quả các hoạt động học tập của học sinh: Các biện pháp thúc đẩy học sinh động não, quan tâm đến 4
- các nhóm trình độ (giỏi, khá, trung bình, yếu). Nghệ thuật nêu vấn đề để cuốn hút học sinh chú ý theo dõi bài học; cách hướng dẫn, cách thiết kế hệ thống câu hỏi được sắp xếp chặt chẽ, cách tổ chức học sinh tìm tòi để nắm vững kiến thức và tự rèn luyện các kỹ năng 1.2.3 Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nâng cao năng lực giảng dạy cho giáo viên: . Thông qua hoạt động dự giờ Hiệu trưởng đánh giá được những điểm mạnh, điểm yếu từ đó làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch nâng cao năng lực giảng dạy cho giáo viên trong nhà trường phù hợp với thực tế và đạt hiệu quả thiết thực. 1.2 Đối với giáo viên giảng dạy: Giờ dạy trên lớp là yếu tố quan trọng cơ bản có tính quyết định kết quả đào tạo của bộ môn mình phụ trách. Qua giờ dạy trên lớp giáo viên truyền thụ kiến thức cơ bản, giáo dục đạo đức và hình thành nhân cách cho học sinh. Đồng thời thông qua giờ dạy trên lớp giáo viên thể hiện được toàn bộ kiến thức, kinh nghiệm, nghệ thuật,...đã tích lũy được, đã luyện tập, nghiền ngẫm và tinh thần trách nhiệm. Ngoài ra các tiết dự giờ sẽ giúp giáo viên chủ động, tích cực hơn trong bài giảng của mình. Khi đồng nghiệp đến dự giờ thì giáo viên giảng dạy sẽ chuẩn bị bài kỹ hơn, sẵn sàng trao đổi về bài dạy trước khi lên lớp, đây là một việc làm hết sức thiết thực và cần thiết đối với mỗi giáo viên đứng lớp hiện nay. Những lớp học có giáo viên đến dự giờ cũng sẽ sôi nổi, ý thức học tập của học sinh được nâng cao. Đây là điều kiện thuận lợi để giáo viên phát huy được sự sáng tạo trong quá trình giảng dạy. 1.3 Đối với giáo viên dự: Là sự đánh giá để tích lũy những kinh nghiệm cần thiết cho bản thân trong quá trình giảng dạy, thực hiện việc sàng lọc những yêu điểm để áp dụng trong quá trình giảng dạy của mình 5
- 2.Thực trạng công tác dự giờ thăm lớp của trường THCS Tân Lập. 2.1. Những điểm mạnh đạt được trong hoạt động dự giờ giáo viên Trên thực tế việc dự giờ thăm lớp ở trường THCS Tân Lập trong những năm gần đây đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, nhiều đồng chí giáo viên khá giỏi nhiệt tình giảng dạy hưởng ứng các đợt thi đua 20/10; 20/11; 22/12; 8/3; 26/3 30/4 bằng các giờ dạy đạt hiệu quả và chất lượng tốt . Trong các hội thi giáo viên giỏi tuyến huyện nhà trường đều có giáo viên tham gia và được công nhận là giáo viên giỏi cấp Huyện, có đồng chí đã tham gia làm giám khảo hội thi Giáo viên giỏi cấp huyện. 2.2 Những điểm yếu trong hoạt động dự giờ: Hoạt động dự giờ của giáo viên tuy đã trở thành nề nếp song chất lượng và hiệu quả dự giờ còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu của đổi mới phương pháp dạy học, nhiều giáo viên lúng túng trong cách dự, cách ghi chép, cách đánh giá giờ dạy. Việc đổi mới các phương pháp dạy học trong các tiết dự giờ còn chậm, khi áp dụng còn lúng túng nên ảnh hưởng tính phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Giáo viên còn thụ động, chưa chủ động, tích cực, nhiệt tình trong hoạt động dự giờ. Việc triển khai ứng dụng các chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học còn nhiều hạn chế, chưa linh hoạt trong việc vận dụng, chất lượng chưa đạt yêu cầu. Kết quả hoạt động dự giờ chưa có tác dụng thúc đẩy đổi mối phương pháp dạy học trong nhà trường II/ Các biện pháp quản lý nhằm nâng cao hiêu quả và chất lượng hoạt động dự giờ 6
- Sau khi nghiên cứu và đánh giá các điểm mạnh và điểm yếu của hoạt động dự giờ tại trường THCS Tân Lập, tôi đã xây dựng và thực hiện, các giải pháp sau để nâng cao chất lượng hoạt động dự giờ trong nhà trường: 1 Nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm về hoạt động dự giờ trong toàn trường. Hoạt động thao giảng, dự giờ là một trong những hoạt động chuyên môn cơ bản trong nhà trường phổ thông nói chung và trường THCS nói riêng. Tuy nhiên phần lớn giáo viên vẫn chưa nhận thấy tầm quan trọng của hoạt động này, một bộ phận giáo viên chỉ coi việc dự giờ là nghĩa vụ nên có dự cũng chỉ là dự cho qua, một bộ phận khác giáo viên lại không muốn có người dự. Do đó cần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc dự giờ cho tất cả giáo viên trong trường. Tôi đã cùng với Chi bộ nhà trường BCH Công đoàn… tổ chức vận động để giáo viên nhận rõ được vai trò nhiệm vụ và hiệu quả của việc dự giờ thăm lớp trong nhiệm vụ giáo dục và giảng dạy. Khuyến khích và tạo điều kiện để giáo viên tham gia dự giờ như: Đưa tiêu chí dự giờ, chất lượng dự giờ, hiệu quả dự giờ vào qui chế chuyên môn, vào tiêu chí đánh giá thi đua trong nhà trường. Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn của các tổ của nhà trường đưa nội dung nhận xét đánh giá về hoạt động dự giờ để thường xuyên nhắc nhở giáo viên, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của giáo viên trong hoạt động này. 2. Xây dựng kế hoạch dự giờ: Việc xây dựng kế hoạch dự giờ cho mỗi năm học là thực sự cần thiết, nhằm đảm bảo cho hoạt động dự giờ mang lại những hiệu quả thiết thực. Trong quá trình xây dựng kế hoạch dự giờ tôi đã chú ý đến các nội dung cụ thể sau: Tổ chức dự giờ với nhiều hình thức và mỗi giáo viên áp dụng một số các hình thức khác nhau. 7
- Để xây dựng kế hoạch dự giờ hiệu quả thiết thực tôi đã bám sát phân phối chương trình chỉ đạo các tổ chuyên môn lập kế hoạch dự giờ với thời gian và các bài dạy thích hợp. Các tổ chuyên môn căn cứ vào nhiệm vụ năm học, kết quả giảng dạy của giáo viên để định hướng cho giáo viên trong việc xây dựng kế hoạch dự giờ của bản thân Mặt khác khi xây dựng kế hoạch dự giờ tôi đã dựa trên việc phân loại tay nghề, nghiệp vụ sư phạm. Đối với giáo viên đã từng đạt giáo viên giỏi các cấp thì dự tiết nào mà hiệu trưởng cho là khó dạy để xem giáo viên tháo gỡ chỗ vướng đó như thế nào? Đối với giáo viên còn hạn chế về phương pháp và năng lực chuyên môn trong trường cần dự những tiết chuyển từ dạng bài này sang dạng bài khác xem giáo viên đó có nắm chắc tiến trình lên lớp hay không? Hay dự tiết dạy lí thuyết, tiết dạy thực hành xem giáo viên đó truyền tải nội dung bài ra sao? Đối với giáo viên này cần thường xuyên dự giờ để giáo viên luôn luôn chuẩn bị tâm thế cũng như ý thức đối với nghề nghiệp hơn. . Để xây dựng kế hoạch dự hiệu trưởng cũng nắm bắt xem cùng một giáo viên đó ở tiết dạy này của năm trước ra sao? Cùng một tiết dạy này sau khi được dự giờ đánh giá có sự tiếp thu chỉnh lí như thế nào? 3. Xây dựng những mục tiêu cần đạt của hoạt động dự giờ trong năm học: Trong quá trình chỉ đạo hoạt động dự giờ tôi đã đặt ra những mục tiêu cần đạt như sau: 3.1. Đánh giá được trình độ nghiệp vụ sư phạm : Trình độ nghiệp vụ sư phạm của giáo viên bao gồm các nội dung sau: Trình độ nắm vững mục đích, yêu cầu, chương trình, nội dung giảng dạy, vị trí bài dạy trong hệ thống chương trình . Mức độ nắm vững kiến thức, kĩ năng của bài dạy, xác định trọng tâm, yêu cầu tối thiểu cho cả lớp và những 8
- vấn đề cần mở rộng, nâng cao cho học sinh khá giỏi.. Việc giáo dục thái độ, tình cảm cho học sinh thông qua bài dạy. Cấu trúc của bài dạy có hợp lí không . Mục tiêu bài dạy có đạt không. Có đảm bảo được chuẩn kiến thức và kỹ năng cần đạt trong tiết dạy không? 3.2. Đánh giá được năng lực sử dung phương pháp (kĩ năng sư phạm) Đây là nội dung quan trọng nhất khi đánh giá năng lực sư phạm của giáo viên ( vì giáo viên nắm chắc kiến thức chưa đủ để học sinh nắm bài tốt). Những nội dung mà tôi tập trung để đánh giá kỹ năng sư phạm của giáo viên trong giờ dạy là: Có phát huy tích cực, tự giác của học sinh làm cho học sinh chủ động tìm kiếm, chiếm lĩnh tri thức, rèn luyện kĩ năng, cho học sinh hay không . Trong quá trình giảng dạy giáo viên có nắm bắt được năng lực, nhịp độ làm việc, thói quen làm việc của học sinh, phát hiện lỗ hổng kiến thức, hiểu được khó khăn của học sinh không? Khi đánh giá năng lực sư phạm của giáo viên tôi chú ý xem xét các khía cạnh sau đây: Những hoạt động đơn phương của giáo viên; Chọn và sử dụng các phương pháp giáo dục có phù hợp với đặc điểm của học sinh và của môn học hay không ? (thuyết trình, đàm thoại, trực quan, trao đổi nhóm các hoạt động khác nhau trong cùng một tiết dạy) sử dụng ngôn ngữ có trong sáng dễ hiểu không? Biết hình thành rõ ràng các mục tiêu, từ đó đặt vấn đề, đưa ra chỉ dẫn, yêu cầu rõ ràng hay không ? Nghệ thuật trình bày bảng, trình bày thí nghiệm: Lựa chọn sử dụng đồ dùng, thí nghiệm có đúng lúc, đúng mục đích không ? Phân phối thời gian có hợp lí hay không ? Các biện pháp của giáo viên về tổ chức, thúc đẩy học sinh chủ động học tập, sát trình độ các nhóm đối tượng, từng đối tượng cụ thể hay không ? Giáo viên có nêu vấn đề làm cho học sinh định hướng rõ ràng theo dõi bài học: Cách hướng dẫn, hệ thống các câu hỏi dẫn dắt cho học sinh tự tìm tòi, sáng tạo để nắm kiến thức và rèn luyện kĩ năng không ? Giáo viên có chú ý rèn luyện phương pháp học tập phù 9
- hợp với đặc điểm bộ môn hay không ? Giáo viên có kích thích học sinh động não, chủ động làm việc không ? (chú ý cả 3 nhóm đối tượng khá giỏi, trung bình, yếu) Giáo viên có tổ chức, quản lí hoạt động theo nhóm để học sinh được làm việc phù hợp với năng lực hoặc có thể trao đổi thảo luận hay không ? Giáo viên có biết khai thác lỗi của học sinh, tận dụng cơ hội để uốn nắn làm cho học sinh nắm kiến thức chắc hơn không ? Giáo viên điều khiển lớp học thế nào ? việc thu hút sự chú ý của học sinh ra sao ? Giáo viên có làm chủ khi xử lí các tình huống vi phạm hay không ? Giáo viên có đánh giá chính xác, khách quan kết quả học tập của học sinh hay không ? Giáo viên có làm chủ các mối quan hệ với học và lớp học hây không ? Giáo viên có tạo được không khí tin cậy, biết lắng nghe ý kiến học sinh không ? Để đánh giá một tiết dạy ngoài các câu hỏi ở trên cần quan sát học sinh để nhận xet kết quả học tập giờ học đó. 3.3. Đánh giá được kết quả học tập của học sinh trong các giờ dạy Khi đánh giá kết quả học tập của học sinh trong các giờ dạy tôi tập trung chủ yếu vào các nội dung sau: Thái độ của học sinh trong lớp, sự tham gia xây dựng bài, tính chính xác của nội dung phát biểu trả lời của học sinh. Việc vận dụng kiến thức, kĩ năng để làm bài tại lớp Không khí và nhịp độ hoạt động của lớp, của nhóm Nề nếp học tập của học sinh Quan hệ của các nhóm và từng cá nhân học sinh 4. Thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc trong khi dự giờ: Khi dự dờ của giáo viên tôi đã thực hiện một số nguyên tắc cơ bản sau đây: 10
- Đánh giá phải chính xác, khách quan: Kết quả nhận xét đánh giá phải đúng thực trạng giờ dạy, không định kiến, không thiên vị và không làm hình thức giả tạo. Dự giờ dạy trên lớp của giáo viên phải có tính hiệu quả: Nhận xét đánh giá nhằm để đôn đốc, thúc đẩy giáo viên phát huy điểm mạnh, khắc phục hạn chế để giảng dạy tốt hơn. Nhận xét đánh giá không phải là cố tìm ra chỗ sai của giáo viên đứng lớp. Dự giờ dạy trên lớp của giáo viên phải thường xuyên, kịp thời: Hoạt động dự giờ phải có kế hoạch từ đầu năm học, thực hiện thường xuyên trong cả năm học. Không nên chỉ dự giờ dạy trên lớp của giáo viên khi "có vấn đề" Dự giờ dạy trên lớp của giáo viên phải được tiến hành một cách công khai: Đó là sự thể hiện dân chủ trong quản lý. Cần phải động viên, thu hút cá nhân, các tổ chức trong nhà trường tham gia vào hoạt động dự giờ. 5. Xây dựng nội dung cụ thể mà người dự cần quan sát đánh giá trong tiết dạy: Xây dựng được những nội dung cụ thể mà người dự cần quan sát, đánh giá trong mỗi tiết dạy là một việc làm cần thiết, bên cạnh việc xác định những nội dung mà người dự cần quan sát đánh giá thì đây còn là cơ sở để giáo viên tự đánh giá kết quả giờ dạy của mình khi không có người dự, và cũng là cơ sở để giáo viên phấn đấu nâng cao chất lượng trong giảng dạy. Khi xây dựng nội dung cụ thể cần quan sát đánh giá cần đảm bảo tính khoa học và tính thực tiễn, phù hợp với trình độ của giáo viên, khả năng học tập của học sinh và yêu cầu về kiến thức kỹ năng trong từng bài học. Khi xây dựng nội dung quan sát đánh giá tôi đã căn cứ vào: Yêu cầu về chuẩn kiến thức kỹ năng của các môn học Tiêu chuẩn đánh giá tiết dạy theo Hướng dẫn số 10227/THPT ngày 11/9/2001 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn đánh giá giờ dạy. 11
- Những đặc trưng về các loại bài (Giảng kiến thức mới, luyện tập, thực hành...). Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học (để nắm được những vấn đề cần nhấn mạnh hoặc có sửa đổi nội dung); Các phương pháp mới trong giảng dạy ở trường phổ thông. Sau quá trình thực nghiệm về dự giờ và đánh giá giờ dạy tại trường tôi đã xây dựng được những nội dung cần quan sát đánh giá khi dự giờ như sau: 5.1 Đối với giáo viên: Tập trung quan sát, đánh giá các nội dung sau đây: 5.1.1 Nội dung kiến thức: Tính chính xác đầy đủ, hợp lý. Xác định đúng trọng tâm? Mức độ làm chủ môn học, bài học? Đạt được mục tiêu của bài dạy? Cập nhật mở rộng, nâng cao? Tính hệ thống, lôgic Liên hệ thực tế? Giáo dục tư tưởng, tình cảm? 5.1.2 Hình thức tổ chức dạy học, phương pháp dạy học: Sự phù hợp với nội dung dạy học và đối tượng học sinh? Sự phối hợp và kỹ năng sử dụng các phương pháp và hình thức dạy học (hệ thống câu hỏi, tổ chức hoạt động nhóm…)? Sự linh hoạt và sinh động? Tính hiệu quả? Chất lượng diễn đạt của GV? 5.1.3 Sử dụng phương tiện, đồ dùng dạy học: Sự chuẩn bị của giáo viên? Sự phù hợp với nội dung bài dạy, với điều kiện hiện có của trường? Khắc phục khó khăn? 12
- Trình bày bảng, thí nghiệm…? Tính thẩm mỹ, khoa học, hiệu quả của phương tiện, ĐDDH? Sự đúng lúc và kỹ năng, kỹ xảo khi sử dụng? 5.1.4 Phân phối thời gian: Có đúng kế hoạch bài giảng? Có cân đối giữa các phần của bài, giữa các đơn vị kiến thức, giữa việc truyền đạt lí thuyết và bài tập? Có cân đối giữa thời gian làm việc của thầy và trò 5.2 Đối với học sinh: Tập trung quan sát đánh giá những nội dung sau: 5.2.1 Thái độ học tập: Nghiêm túc, tự giác? Tích cực, chủ động hay thụ động (thể hiện ở mức độ chuẩn bị bài ở nhà, sách giáo khoa, đồ dùng học tập, việc tham gia các hoạt động học tập dưới sự tổ chức của giáo viên…?) Nề nếp học tập? (thể hiện ở tư thế ngồi học, việc giơ tay phát biểu ý kiến, việc sử dụng SGK, đồ dùng học tập, vở nháp…) 5.2.2 Phương pháp học tập: Học sinh biết sử dụng phù hợp và có hiệu quả các phương pháp học tập bộ môn không? Sự thích ứng được các phương pháp dạy học của giáo viên? Việc nghe, ghi, phát biểu; phát hiện, lật lại vần đề như thế nào? 5.2.3 Rèn luyện kỹ năng: Việc hình thành kỹ năng, kỹ xảo (nghe, nói, đọc, viết, tính toán, so sánh, phân tích, tổng hợp, giải quyết vấn đề…?) 5.2.4 Kết quả học tập: Tỷ lệ học sinh nắm được bài, hiểu được bài? (thông qua việc học sinh nêu câu hỏi, phát biểu xây dựng bài, các câu trả lời của học sinh…) 13
- Khả năng vận dụng kiến thức để làm bài tập, làm bài kiểm tra, lý giải các vấn đề trong cuộc sống. Sự tiến bộ của học sinh. 5.3 Mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh, giữa học sinh và học sinh: Tập trung quan sát và đánh giá các nội dung sau: 5.3.1 Giao tiếp thầytrò: Sự phối hợp làm việc giữa thầy và trò có đồng bộ không? giáo viên có tôn trọng, gần gủi, thương yêu học sinh? (qua thái độ, cử chỉ, ngôn ngữ, phong thái…) Giaos viên có theo dõi được tất cả học sinh trong lớp không? Có chú ý động viên, biểu dương, khích lệ học sinh không? Việc phát hiện lỗi, chỉ rõ nguyên nhân mắc lỗi và hướng dẫn học sinh tự sửa lỗi? Sự tôn trọng, lễ phép của học sinh khi trả lời các câu hỏi của giáo viên 5.3.2 Giao tiếp tròtrò: Sự tôn trọng, hợp tác khi làm việc theo nhóm, khi làm thực hành, khi nhận xét các câu trả lời của bạn (ngôn ngữ, cử chỉ, ứng xử…) 5.3.3 Không khí làm việc: Có đồng bộ trong cả lớp, giữa các đối tượng học sinh? Sôi nổi, tích cực hay trầm lắng, thụ động? Thoải mái, tự nhiên, nhẹ nhàng hay giả tạo, đối phó, gò ép, nặng nề? (thể hiện qua nét mặt, cử chỉ, thái độ… của giáo viên và học sinh) 5.3.4 Xử lý tình huống: Tính linh hoạt, sư phạm, hợp lý, hiệu quả trong các xử lý tình huống sư phạm diễn ra trong lớp học. 6. Thực hiện nghiêm túc các bước dự giờ: 14
- Trong quá trình tổ chức dự giờ tôi đã yêu cầu các giáo viên tham gia dự thực hiện tôt các bước sau: 6. 1: Chuẩn bị dự giờ Xác định mục đích dự giờ; Xác định vị trí của giờ dự trong chương trình môn học Nắm được mục đích yêu cầu; nội dung của bài giảng và những dự kiến thực hiện bài giảng của giáo viên; Nghiên cứu nắm vững tình hình học tập của học sinh lớp sẽ dự; Phác thảo nội dung cần quan sát; Xác định phương pháp kiểm tra tri thức, kỹ năng của học sinh sau giờ học. 6. 2: Tiến hành dự giờ: Trong quá trình dự giờ tôi tập trung quan sát đánh giá những nội dung đã đề ra, không can thiệp gì trong suốt quá trình dự giờ. Giữ vị trí trung lập, không phán xét hoặc định kiến về việc điều gì nên xảy ra hoặc nên giảng thế nào. Tập trung vào việc ghi nhận thông tin mô tả, tránh tuyệt đối đánh giá hoặc phán xét. Ghi lại nguyên văn một số câu hỏi và trả lời để minh họa cho những quan sát của mình. Chú ý quan sát sự tham gia của học sinh: bao nhiêu học sinh tham gia vào những hoạt động nào. những học sinh tham gia thuộc nhóm đối tượng nào? Việc ghi chép trong quá trình dự tôi coi trọng những nội dung sau: Ghi chép cụ thể các nội dung: Hoạt động, Thời gian, ví dụ minh họa; Ghi lại những phát kiến trong quá trình dự giờ để hỏi hoặc chia sẻ với người dạy sau khi kết thúc bài giảng; Ghi lại những câu hỏi: khi không hiểu, muốn làm rõ hơn để hỏi người dạy sau khi kết thúc bài giảng; Sau khi kết thúc bài giảng, tóm tắt lại những gì mình quan sát được cùng với những khuyến nghị phù hợp. 15
- 6.3: Phân tích giờ dạy của giáo viên: Trước khi góp ý giờ dạy cho giáo viên được dự giờ tôi đã họp với những người cùng dự để thông nhất một số nội dung trao đổi với giáo viên. (Xác định nội dung trao đổi, sắp xếp các vấn đề cần trao đổi, chuẩn bị cách tiếp cận, cách trao đổi cho phù hợp, đúng đối tượng và hiệu quả.) 6.4 Trao đổi với giáo viên: Trong quá trình trao đổi giờ dạy với giáo viên cần tạo cảm giác thoải mái, tin tưởng cho giáo viên trước, trong và sau khi trao đổi. Đề nghị giáo viên nêu mục đích, yêu cầu của bài, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học đã được thể hiện trong tiết dạy so với dự kiến ban đầu đã thực hiện đến đâu, có khó khăn, thuận lợi gì trong quá trình thực hiện. Nêu nhận xét ưu, khuyết điểm, phân tích những nguyên nhân của những ưu, khuyết điểm đó. Thống nhất chung giữa người dạy và người dự về những ưu điểm, nhược điểm của tiết dạy và định hướng cải tiến trong các tiết dạy sau của bài dạy 7. Xây dựng lực lượng và các hình thức dự giờ trong năm học 7.1 Lực lượng dự giờ: Tôi đã xây dựng lực lượng dự giờ dạy trên lớp theo 2 tuyến: Tuyến trường và tuyến tổ. Tuyến trường: Gồm Ban kiểm tra nội bộ trường học và những giáo viên có kinh nghiệm. Tùy theo từng tiết dự để bố trí người dự , mỗi tiết dự cần đảm bảo ít nhất 3 người. Tuyến tổ: Căn cứ kế hoạch dự giờ trong năm học của trường. Căn cứ nhiệm vụ chuyên môn của tổ, tổ trưởng xây dựng kế hoạch dự giờ của giáo 16
- viên theo tiêu chuẩn quy định và Phó Hiệu trưởng được Hiệu trưởng ủy quyền duyệt các kế hoạch này. Lực lượng dự giờ tuyến tổ là tất cả giáo viên bộ môn trong tổ. Trong quá trình dự giờ ở các lớp nếu có điều kiện thì mời thêm giáo viên chủ nhiệm lớp cùng tham gia dự. Sau mỗi học kỳ tôi tổ chức họp các lực lượng tham gia dự giờ để đánh giá rút kinh nghiệm cho thời gian tiếp theo. 7.2 Các loại hình dự giờ. Dự giờ kiểm Dự giờ thao Dự giờ dạy Dự giờ rút Loại hình tra giảng giỏi kinh nghiệm Thúc đẩy Học tập kinh Đánh giá tay phong trào thi Lựa chọn giáo Mục tiêu nghiệm lẫn nghề giáo viên đua trong giáo viên dạy giỏi nhau viên Thành lập Theo qui định Cách tổ Xây dựng chủ BKT; điều lệ thi Tự bố trí chức đề thảo giảng Lên kế hoạch GVG Giáo viên được Giáo viên Giáo viên đăng Người dạy Giáo viên kiểm tra được chọn ký dự thi Người dự Ban kiểm tra Toàn thể GV Ban giám khảo Giáo viên nội bộ Quyết định Giáo viên dạy Khen thưởng Kết luận Đánh giá, xếp công nhận và dự rút kinh giáo viên trong sau dự giờ loại tay nghề danh hiệu GV nghiệm lẫn các đợt thi đua giỏi nhau 8. Quản lý tốt hoạt động dự giờ, thăm lớp của tổ chuyên môn: Bên cạnh kế hoạch dự giờ của nhà trường tôi luôn coi trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch dự giờ của các tổ chuyên môn. Khi triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học các tổ chuyên môn căn cứ vào kế hoạch dự giờ 17
- của nhà trường và thực tế hoạt động chuyên môn để xây dựng kế hoạch dự giờ trong năm học. Nhưng kế hoạch dự giờ của các tổ chuyên môn phải tập trung vào một số nội dung cơ bản sau đây: Thực nghiệm các chuyên đề mới phương pháp dạy học Giải quyết các nội dung khó dạy các vấn đề về phương pháp dạy học còn tồn tại hạn chế trong năm học qua Nâng cao năng lực dự giờ, đánh giá giờ dạy của các thành viên trong tổ Có nhiều hình thức dự giờ thiết thực và có hiệu quả Đảm bảo để các cá nhân đều tham gia đầy đủ các hoạt động dự giờ Những bài khó dạy cả tổ có thể tổ chức soạn bài tập thể cử giáo viên dạy để rút kinh nghiệm trong giảng dạy. 9. Quản lý hoạt động dự giờ thường xuyên cho giáo viên: Với cách làm trước đây, các giáo viên hầu như chỉ được tham gia dự giờ nhân dịp các ngày lễ mang tính chất thao giảng của mỗi giáo viên (Mỗi dịp kỉ niệm, các giáo viên thường đăng kí tham gia thao giảng một tiết dạy để chào mừng và các giáo viên trong tổ đến dự giờ) do đó việc tổ chức rút kinh nghiệm cho mỗi tiết dạy còn rất hạn chế, phần lớn các giáo viên chỉ dự giờ chứ ít khi rút kinh nghiệm vì cho rằng đó là tiết dạy chào mừng. Cũng chính vì lí do trên mà công tác dự giờ của giáo viên kém hiệu quả, giáo viên chưa thực sự ý thức tự giác trong trao đổi bài với đồng nghiệp và dần đánh mất cơ hội tham gia góp ý bài dạy cho đồng nghiệp, các đóng góp ý kiến thường chỉ tập trung vào các cán bộ chỉ đạo như Tổ trưởng hay Hiệu trưởng, Hiệu phó. Xuất phát từ những thực tế đó, hai năm gần đây chúng tôi đã chú ý khắc phục để đưa ra những cách làm khác nhau giúp giáo viên tích cực chủ động hơn trong việc dự giờ thăm lớp: Đối với giáo viên sau khi xây dựng kế hoạch dự giờ thì các tổ trưởng 18
- thường xuyên kiểm tra việc dự giờ của giáo viên, để đôn đốc nhắc nhở giáo viên thực hiện đúng kế hoạch Căn cứ vào thời khoá biểu trên lớp của mỗi giáo viên, tôi đã cùng với các tổ trưởng chuyên môn lên lịch dự giờ cụ thể cho mỗi giáo viên. theo các loại hình dự giờ đã được xây dựng Khi dự giờ thực hiện nghiêm túc việc ghi chép, đánh giá rút kinh nghiệm và trao đổi với đồng nghiệp 10. Triến khai các kinh nghiệm sau khi dự giờ : Triển khai những kinh nghiệm đã được rút ra sau khi đánh giá giờ dạy của giáo viên là một hoạt động quan trọng nhất trong việc dự giờ, thăm lớp. Nắm được vai trò và ý nghĩa của hoạt động đó, nhà trường yêu cầu giáo viên ghi lại những ý kiến đóng góp của mình vào phiếu dự giờ, khi sinh hoạt chuyên môn, mỗi giáo viên dựa vào phiếu đó để phát biểu ý kiến xây dựng tiết dạy. Nếu trong tiết dạy có nhiều ý kiến đóng góp trái ngược nhau thì tổ trưởng chuyên môn sẽ trực tiếp thống nhất ý kiến với các giáo viên để đi đến kết luận và có thể chỉ đạo giáo viên dạy lại tiết dạy đó để mỗi giáo viên thực sự hết những thắc mắc băn khoăn về tiết dạy. III. Hiệu quả của việc chỉ đạo thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động dự giờ: Sau khi thực hiện các giải pháp đã trình bày ở trên tôi đã thu được những kết quả như sau: Giáo viên đã có chuyển biến tích cực về nhận thức trong hoạt động dự giờ, thấy rõ vị trí vai trò và tác dụng của hoạt động dự giờ đối với công tác giảng dạy của bản thân, tích cực hăng hái tham gia hoạt động dự giờ Việc nhận xét đánh giá giờ dạy đã đi vào chiều sâu có hiệu quả thiết thực, giúp thúc đẩy quá trình đổi mới phương pháp dạy học 19
- Giáo viên tự tin khi giảng dạy trên lớp, chủ động, tích cực hơn trong bài giảng của mình. sử lý linh hoạt các tình huống sư phạm diễn ra trong dạy học, khắc phục được nhiều những sai sót trong giảng dạy Việc vận dụng các giải pháp trên đã giúp Ban giám hiệu nhà trường và các tổ trưởng bộ môn, những người dự giờ thống nhất dễ dàng đánh giá xếp loại giờ dạy, giáo viên tự nhìn nhận đúng năng lực giảng dạy của mình, từ đó có ý thức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ đồng thời là cơ sở để nhà trường lập kế hoạch đào tạo bồi dưỡng giáo viên trong mỗi năm học Kết quả việc vận dụng các giải pháp trên còn được thể hiện ở đội ngũ giáo viên giỏi cấp huyện: Năm học 2010 2011 nhà trường có 1 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện; Năm học 2011 2012 nhà trường có 2 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện; Năm học 2012 2013 nhà trường có 2 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện; PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT I.Một số bài học kinh nghiệm: Trong quá trình nghiên cứu vận dụng các giải pháp để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động dự giờ ở trường THCS Tân Lập tôi đã rút ra được một số các bài học kinh nghiệm sau: Trước hết bản thân người cán bộ quản lí phải nắm thật vững lí luận về công tác quản lí nhà trường nói chung và công tác quản lý hoạt động dự giờ nói riêng đồng thời áp dụng một cách sáng tạo, có chọn lọc các biện pháp quản lý hoạt động dự giờ để phù hợp với tình hình nhà trường. Ngay từ đầu năm cần lập kế hoạch dự giờ thật cụ thể từ kế hoạch năm đến kế hoạch tháng và chi tiết thành kế hoạch tuần đồng thời công khai để mọi người đều biết và thực hiện. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
14 p | 2592 | 686
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn học vần cho học sinh lớp 1 trường tiểu học Mỹ Phước D
50 p | 2695 | 408
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt môn tập làm văn
10 p | 2122 | 376
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kĩ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
11 p | 1174 | 281
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đầu cấp
28 p | 777 | 213
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm trong dạy học môn Toán lớp 3 - Bùi Thị Giao Thủy
20 p | 658 | 121
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 đọc đúng, đọc diễn cảm
24 p | 571 | 119
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy và học môn Tiếng Việt lớp 2 phân môn kể chuyện
20 p | 589 | 112
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt
11 p | 595 | 100
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trường tiểu học
9 p | 436 | 80
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên khối 1 nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng Việt
15 p | 612 | 74
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giải bài toán BĐT
25 p | 309 | 70
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khai thác triệt để mô hình để giảng dạy môn Sinh học lớp 7
17 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
13 p | 360 | 66
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giải phương trình mũ – phương trình Logarit
29 p | 352 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số sai lầm thường gặp của học sinh khi giải phương trình lượng giác cơ bản
13 p | 297 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giảng dạy lồng ghép giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên thông qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu - Môn Ngữ Văn - Lớp 12 chương trình chuẩn
51 p | 273 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao công tác nữ công trong trường Tiểu học
17 p | 20 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn