Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giáo dục học sinh chậm tiến

Chia sẻ: Lê Công Vinh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

0
169
lượt xem
23
download

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giáo dục học sinh chậm tiến

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Một số biện pháp giáo dục học sinh chậm tiến" được thực hiện nhằm giúp cho giáo viên chủ nhiệm thực hiện tốt vai trò quản lý, giáo dục của mình; làm cho hiệu quả giáo dục mang tính chất thiết thực hơn, chất lượng hơn. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giáo dục học sinh chậm tiến

MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC<br /> HỌC SINH CHẬM TIẾN<br /> <br /> Tác giả :<br /> Nguyễn Thị Tú<br /> Chức vụ:<br /> Giáo viên<br /> Đơn vị : Trường THPT Thuận Thành 1<br /> Năm học:<br /> 2015-2016<br /> <br /> 1<br /> <br /> I. TÊN ĐỀ TÀI:<br /> <br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC<br /> HỌC SINH CHẬM TIẾN<br /> II. ĐẶT VẤN ĐỀ:<br /> 1. Tầm quan trọng của việc giáo dục học sinh chậm tiến trong trường<br /> phổ thông:<br /> Giáo dục học sinh chậm tiến là một trong những mục tiêu quan trọng<br /> trong công tác giáo dục ở trường trung học phổ thông hiện nay. Trong đó, việc<br /> giáo dục học sinh chậm tiến ngày càng tiến bộ có ý nghĩa góp phần làm hạn chế<br /> những khuyết điểm của học sinh. Khắc phục những tồn tại ở học đường để môi<br /> trường giáo dục luôn phát triển lành mạnh, tạo điều kiện cho các em môi trường<br /> học tập và rèn luyện tốt nhất. Vì vậy việc nghiên cứu và áp dụng “Biện pháp<br /> giáo dục học sinh chậm tiến” trong công tác chủ nhiệm sẽ giúp cho giáo viên<br /> chủ nhiệm thực hiện tốt vai trò quản lý, giáo dục của mình. Làm cho hiệu quả<br /> giáo dục mang tính chất thiết thực hơn, chất lượng hơn.<br /> 2. Thực trạng học sinh PTTH và những vấn đề về giáo dục học sinh<br /> chậm tiến:<br /> Việc giáo dục hạnh kiểm cho học sinh ở trường THPT hiện nay đang gặp<br /> rất nhiều khó khăn nhất định. Ở lứa tuổi này, các em có những biểu hiện, suy<br /> nghĩ hành động còn nông nổi. Mặc dù sự phát triển về tâm sinh lý của các em có<br /> thể xem như là ổn định. Nhưng các em chưa thể vững vàng nếu như không được<br /> giáo dục đến nơi, đến chốn, không được định hướng đúng lúc, đúng chỗ. Mọi sự<br /> cám dỗ ở ngoài học đường dễ lôi kéo các em sa vào các cạm bẫy và dễ dàng bỏ<br /> bê việc học, học hành sa sút hẳn. Hoặc học sinh bị mất căn bản kiến thức sẽ deã<br /> xa rời học tập. Bên cạnh đó một bộ phận phụ huynh học sinh lo làm kinh tế, phó<br /> mặc con cái cho nhà trường.<br /> Thật vậy giáo dục hạnh kiểm cho học sinh đã khó, giáo dục học sinh chậm<br /> tiến càng khó hơn. Hầu hết ở các lớp đều có học sinh chậm tiến. Sự chậm tiến<br /> của các em đều do những nguyên nhân tương tự như nhau, từ những môi trường<br /> và tác động khác nhau.<br /> .<br /> 3. Lý do chọn đề tài:<br /> Từ những băn khoăn, mong muốn đem lại hiệu quả cao trong công tác chủ<br /> nhiệm và giáo dục học sinh chậm tiến. Thực hiện tốt nhất mục tiêu: “Xây dựng<br /> trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Tôi đã nghiên cứu và áp dụng đề tài<br /> này trong suốt những năm qua.<br /> III. CƠ SỞ LÝ LUẬN:<br /> Sinh thời, Bác Hồ luôn coi trọng cái đức của con người. Bác bảo “Cái đức<br /> như gốc của cây, như ngọn nguồn của sông suối”. “Có tài mà không có đức là<br /> <br /> 2<br /> <br /> kẻ phá hoại mà thôi”. Điều này cho thấy việc giáo dục hạnh kiểm cho học sinh<br /> THPT nhất là học sinh chậm tiến thật sự là một công việc vô cùng quan trọng<br /> trong sự nghiệp giáo dục của nhà giáo. Trong công tác chủ nhiệm, hiệu quả của<br /> công tác giáo dục đạt đến mức độ nào hoàn toàn phụ thuộc vào kết quả giáo dục<br /> hạnh kiểm cho học sinh chậm tiến trong một năm học của một lớp học mà giáo<br /> viên đảm nhiệm. Lớp học có những học sinh nghịch ngợm, trốn học, gây gỗ,<br /> đánh nhau, mê game... mà giáo viên không quan tâm thì việc học tập của các em<br /> ngày càng giảm sút, thậm chí dẫn đến bỏ học, sa vào những tệ nạn xã hội.<br /> Thật vậy, việc giáo dục các đối tượng học sinh chậm tiến, học sinh cá biệt<br /> chúng ta phải tìm ra những giải pháp thích hợp. Định hướng đúng đắn cho các<br /> em trong các hoạt động giáo dục. Chúng ta không thể áp dụng cách thức giáo<br /> dục của trung học phổ thông giống như trung học cơ sở, tiểu học. Có như vậy thì<br /> chúng ta mới có thể giáo dục học sinh một cách đúng đắn nhất về nhân cách<br /> cũng như nhận thức của học sinh trong từng giai đoạn phát triển. Tuy nhiên<br /> trong mỗi giai đoạn phát triển khác nhau của học sinh. Chúng ta cũng không thể<br /> áp dụng một cách cứng nhắc, rập khuôn mà tùy thuộc vào từng đối tượng học<br /> sinh mà ta có những cách thức giáo dục thích hợp nhất cho các em. Để các em<br /> có thể phát triển một cách hài hòa trong học tập, nhận thức và hành vi.<br /> IV. CƠ SỞ THỰC TIỄN:<br /> Sau nhiều năm làm công tác chủ nhiệm, tôi nhận thấy rằng việc giáo dục<br /> học sinh chậm tiến có hiệu quả là một trong những mục tiêu quan trọng góp<br /> phần nâng cao chất lượng giáo dục ở trường THPT hiện nay.<br /> Trong nhiều năm làm công tác chủ nhiệm, tôi đã phải đối đầu với những<br /> tình huống gay cấn, những sai phạm, vi phạm ở lớp, ở trường, ở gia đình do<br /> những học sinh chậm tiến, cá biệt gây ra.<br /> Một thực trạng nữa là các em học yếu, dễ bị bạn bè lôi cuốn, cám dỗ, sa<br /> vào “bóng đen” ngoài xã hội như : game, rượu chè, bài bạc, gây rối, đánh nhau,<br /> kể cả trộm cướp, ma túy. Các em dễ bị lợi dụng, tiếp tay những hành vi xấu,<br /> những thói quen xấu khiến các em thờ ơ với việc học, trốn học, bỏ giờ. Nếu như<br /> không có biện pháp thích hợp để ngăn chặn và uốn nắn kịp thời thì nguy cơ bỏ<br /> học của học sinh cá biệt sẽ xảy ra. Không những vậy mà tình trạng này còn ảnh<br /> hưởng xấu đến nề nếp học tập của lớp, ảnh hưởng đến cả quá trình giáo dục của<br /> lớp,cuả nhà trường.<br /> Thực tế cho thấy rất nhiều phụ huynh ở xa địa bàn trường học, ít có thời<br /> gian theo dõi việc sinh hoạt, học tập của con. Nên không biết con mình học tập,<br /> quan hệ với bạn bè như thế nào ? Nhất là những học sinh ở nhà thuê, nhà trọ thì<br /> càng thoát khỏi sự quan tâm của cha mẹ. Đây cũng là một trong những nguyên<br /> nhân làm cho học sinh chậm tiến lại càng chậm tiến hơn.<br /> Vậy làm thế nào để quản lý các em tốt nhất, làm thế nào để từng bước<br /> giáo dục các em học sinh chậm tiến, cá biệt ngày càng tiến bộ về mọi mặt. Tôi<br /> luôn baên khoaên , suy nghĩ và từ những kinh nghiệm sau nhiều năm làm công tác<br /> chủ nhiệm. Tôi đã áp dụng “Một số biện pháp giáo dục học sinh chậm tiến”<br /> <br /> 3<br /> <br /> nhằm khắc phục, hạn chế những khuyết điểm cho các em, định hướng đúng đắn<br /> những hành vi, những chuẩn mực cần phải có ở học sinh cấp III.<br /> V. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU:<br /> 1. Biện pháp thực hiện:<br /> a. Tìm hiểu, phân nhóm học sinh lớp chủ nhiệm:<br /> - Để giáo dục học sinh có hiệu quả thì giáo viên chủ nhiệm phải hiểu sâu<br /> sắc về các em. Từ đó mới có thể đặt ra được những tác động sư phạm thích hợp.<br /> Trước tiên giáo viên chủ nhiệm tiến hành cho học sinh làm lý lịch đầu năm (Họ<br /> và tên, ngày tháng năm sinh, nơi đang ở ghi cụ thể thôn, xã, huyện). Họ tên cha<br /> mẹ hoặc người nuôi dưỡng, nghề nghiệp, số điện thoại cần liên lạc. Đặc biệt yêu<br /> cầu các em ghi cụ thể hoàn cảnh gia đình của mình.<br /> - Trao đổi với học sinh để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, xu hướng, sở<br /> thích, thái độ trong quan hệ với tập thể lớp.<br /> - Trao đổi với giáo viên chủ nhiệm và các giáo viên bộ môn của năm học<br /> trước về tình hình chung của lớp cũng như tình hình học tập và rèn luyện của<br /> học sinh.<br /> - Trao đổi với phụ huynh học sinh để có thêm những thông tin về đối<br /> tượng học sinh. (Qua việc tổ chức họp phụ huynh học sinh mỗi năm học).<br /> Qua việc tìm hiểu học sinh, giáo viên chủ nhiệm phân nhóm đối tượng<br /> giáo dục của mình theo các nội dung mà mình định tìm hiểu chẳng hạn như: Về<br /> hoàn cảnh gia đình (thành phần gia đình, bao nhiêu anh chị em..). Về đặc điểm<br /> của học sinh (kết quả học tập và rèn luyện của những năm học trước, về nguyện<br /> vọng, sở thích...). Kết quả phân nhóm học sinh được ghi vào sổ chủ nhiệm theo<br /> từng mục nội dung, như vậy giáo viên chủ nhiệm đã có bức tranh toàn cảnh về<br /> tình hình học sinh của lớp cũng như của từng cá nhân học sinh. Trên cơ sở đó<br /> giáo viên dự kiến kế hoạch công tác giáo dục đối với lớp và đối với từng cá nhân<br /> học sinh.<br /> Giáo viên chủ nhiệm lớp có thể phân học sinh của lớp thành 3 nhóm:<br /> + Nhóm 1: Gồm những học sinh tích cực.<br /> + Nhóm 2: Gồm những học sinh không có biểu hiện gì xấu nhưng không<br /> thể hiện rõ tính tích cực của mình trong tập thể lớp.<br /> + Nhóm 3: Đó là những học sinh có nhiều biểu hiện yếu kém về học tập,<br /> hay vi phạm nội quy nhà trường; những em này cần phải được quan tâm nhiều<br /> nhất.<br /> b. Bầu Ban Cán sự lớp và phân công cụ thể:<br /> * Lựa chọn đội ngũ:<br /> Để chọn một đội ngũ cán bộ lớp tốt phải dựa trên cơ sở:<br /> <br /> 4<br /> <br /> + Học sinh có đạo đức tốt và kết quả học tập khá, giỏi.<br /> + Kinh nghiệm chỉ đạo lớp từ những năm học trước hoặc có uy tín trước<br /> tập thể lớp, nói năng truyền cảm lưu loát trước đám đông.<br /> + Có ý thức làm gương cho các bạn về học tập, tác phong đi đầu trong<br /> mọi công tác, để gây ảnh hưởng và sự tôn trọng trong bạn bè.<br /> + Có đủ tư cách thay mặt giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở kịp thời các biểu<br /> hiện sai trái. Góp ý với bạn bè về những vi phạm: không thuộc bài, đi học trễ,<br /> nói chuyện trong lớp, bỏ giờ...<br /> * Nhiệm vụ cụ thể của Ban cán sự lớp:<br /> Mỗi một chức vụ của cán sự lớp đều gắn với một nhiệm vụ cụ thể. GVCN<br /> cần giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán sự lớp để ban cán sự lớp phát huy tốt<br /> nhất vai trò của mình.<br /> - Lớp trưởng: Tổ chức, theo dõi hoạt động tự quản của lớp (dưới sự chỉ<br /> đạo, cố vấn của giáo viên chủ nhiệm) như: Các tiết sinh hoạt tập thể lớp hằng<br /> tuần, các cuộc hội ý cán bộ cốt cán của lớp, các hoạt động giáo dục theo qui mô<br /> lớp. Luôn luôn có trách nhiệm quản lý lớp trong mọi hoạt động tập thể của<br /> trường, nhận xét, đánh giá kết quả thi đua các mặt của lớp hằng tháng, học kỳ và<br /> năm học.<br /> - Lớp phó học tập: Tổ chức, điều khiển các hoạt động tự quản học tập của<br /> lớp, tổ chức thi tìm hiểu, giải đáp thắc mắc trong học tập. Đề xuất với giáo viên<br /> chủ nhiệm, giáo viên bộ môn về kế hoạch, nội dung học tập. Tổ chức trao đổi<br /> kinh nghiệm học tập, điều khiển các cán sự bộ môn hoạt động tự học. Có kế<br /> hoạch giúp đỡ các bạn yếu kém, theo dõi, đánh giá kết quả học tập của lớp hằng<br /> tuần, hằng tháng, học kỳ. Báo cáo với giáo viên chủ nhiệm, trao đổi với đội ngũ<br /> tự quản để có nhận định đánh giá hoạt động chung của lớp.<br /> - Lớp phó văn thể mỹ: Điều khiển và theo dõi các hoạt động văn thể của<br /> lớp. Tham gia tập huấn múa hát tập thể, các hoạt động văn nghệ do trường đề ra.<br /> Hằng tuần nhận xét đánh giá kết quả trước lớp.<br /> - Lớp phó Lao động – Kỷ luật: Nhận nhiệm vụ, tổ chức, phân công, điều<br /> khiển các buổi lao động, vệ sinh của lớp.Nhận xét, đánh giá kết quả. Bên cạnh<br /> đó hỗ trợ cho lớp trưởng việc theo dõi kỷ luật của lớp. Haèng tuaàn,haèng thaùng<br /> (hoặc học kỳ) tổng hợp kết quả và báo cáo cho lớp trưởng.<br /> - Nhiệm vụ của Bí thư: Nắm bắt và tiếp thu những thông báo, chỉ thị của<br /> Đoàn trường để kịp thời triển khai cho đoàn viên trong chi đoàn thực hiện đầy<br /> đủ.<br /> - Tổ trưởng: Theo dõi quản lý tổ viên trong tổ về các mặt học tập, nề nếp,<br /> tác phong, điểm hoạt động... Hằng tuần tổng kết báo cáo cho lớp trưởng.<br /> Thường xuyên đôn đốc nhắc nhở các thành viên trong tổ thực hiện đúng theo nội<br /> quy của lớp, của trường.<br /> <br />

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản