Một số biện pháp giáo dục phẩm chất đạo đức học sinh Tiểu học<br />
<br />
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN KRÔNG ANA<br />
TRƯỜNG TH TRẦN QUỐC TOẢN<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
<br />
ĐỀ TÀI<br />
<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC PHẨM CHẤT<br />
ĐẠO ĐỨC HỌC SINH TIỂU HỌC<br />
<br />
Họ và tên: Bùi Thị Niệm Khuyên<br />
Đơn vị công tác: Trường TH Trần Quốc Toản<br />
Trình độ chuyên môn: Cao đẳng sư phạm<br />
Môn đào tạo: Giáo dục Tiểu học<br />
<br />
Bình Hòa, tháng 2 năm 2015<br />
Người thực hiện: Bùi Thị Niệm Khuyên - Trường TH Trần Quốc Toản<br />
<br />
1<br />
<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp Giáo dục phẩm chất đạo đức cho học sinh Tiểu học<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Từ ngày xưa ông cha ta rất coi trọng về đạo đức chính vì thế mà việc giáo<br />
dục đạo đức luôn được đặt lên hàng đầu: “Tiên học lễ hậu học văn”. Hồ Chủ<br />
Tịch đã dạy: “ Dạy cũng như học phải chú trọng cả tài lẫn đức. Đức là đạo đức,<br />
là cái gốc quan trọng, nếu không có đạo đức thì tài cũng vô dụng”. Trong những<br />
năm gần đây đất nước ta đang từng bước đổi mới. Vì thế mọi ngành nghề đều<br />
phải thực hiện đổi mới một cách toàn điện. Trong đó ngành giáo dục luôn được<br />
đặt lên vị trí hàng đầu. Cụ thể là việc đổi mới SGK được thực hiện rất tốt tuy<br />
nhiên công tác giáo dục đạo đức cho học sinh cần phải được quan tâm nhiều hơn<br />
nữa. Vì tiểu học là bậc học nền tảng, cơ bản cho các cấp bậc sau, nhiệm vụ giáo<br />
dục đạo đức cho học sinh tiểu học là rất quan trọng.<br />
Để nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh thì ngoài việc học tập<br />
rèn luyện kiến thức ở lớp, học sinh còn phải tu dưỡng và rèn luyện về đạo đức,<br />
kỹ năng sống, kỹ năng hòa nhập và ứng xử trong cuộc sống. Tăng cường đẩy<br />
mạnh việc giáo dục đạo đức học sinh thông qua các hoạt động trong nhà trường,<br />
góp phần nâng cao nhận thức của học sinh, giúp các em có ý thức hơn trong<br />
từng hành động, có những ước mơ đẹp trong cuộc sống.<br />
Qua thực tế từ năm học 2013 - 2014 có một số đối tượng học sinh có hành vi<br />
nói tục, gây gỗ và thậm chí còn đánh nhau với bạn bè trong trường. Làm thế nào<br />
để giáo dục đạo đức cho học sinh của trường Tiểu học Trần Quốc Toản nói riêng<br />
và của toàn ngành giáo dục nói chung? Đây chính là câu hỏi mà bản thân tôi đã<br />
nhiêu đêm trăn trở. Cuối cùng tôi đã chọn đề tài: “Giáo dục phẩm chất đạo đức<br />
học sinh Tiểu học” để góp phần làm nền tảng, hành vi đạo đức cho các em trong<br />
cư xử với ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo với mọi người và bạn bè cùng trang lứa.<br />
Mong được sự góp ỷ chân tình của các thầy giáo, cô giáo.<br />
2. Muc tiêu, nhiêm vụ của đề tài<br />
Người thực hiện: Bùi Thị Niệm Khuyên - Trường TH Trần Quốc Toản<br />
<br />
2<br />
<br />
Một số biện pháp giáo dục phẩm chất đạo đức học sinh Tiểu học<br />
<br />
Thực hiện phong trào thi đua xây dựng: “Trường học thân thiện, học sinh<br />
tích cực”.<br />
Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh một cách toàn diện về đạo<br />
đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng sống.<br />
Thực hiện tốt công tác giáo dục đạo đức cho học sinh giữa ba môi trường: gia<br />
đình, nhà trường và xã hội.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
Học sinh lớp 2A, trường Tiểu học Trần Quốc Toản, năm học 2013 - 2014.<br />
4. Phạm vi nghiên cứu<br />
Rèn luyện phẩm chất đạo đức cho học sinh của trường Tiểu học Trần Quốc<br />
Toản, xã Bình Hòa, huyện Krông Ana.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
Phương pháp điều tra: điều tra hoàn cảnh gia đình, điều kiện sống, đối tượng<br />
học sinh,...<br />
Phương pháp nêu gương: động viên khen ngợi kịp thời những học sinh đã có<br />
cố gắng, tiến bộ trong việc sửa chữa những thói quen, tật xấu.<br />
Phương pháp quan sát: quan sát các đối tượng học sinh để kịp thời uốn nắn,<br />
giúp các em thay đổi những khuyết điểm còn mắc phải.<br />
Phương pháp trò chuyện: thường xuyên dành thời gian riêng để trò chuyện,<br />
động viên những đối tượng học sinh có biểu hiện chưa tốt.<br />
Phương pháp phân tích: phân tích điều kiện, môi trường sổng,... của học sinh.<br />
II. NỘI DUNG<br />
1. Cơ sở lý luận để thực hiện đề tài<br />
Căn cứ theo thông tư 30/2014/TT - BGDĐT tại điều 9 về việc đánh giá<br />
thường xuyên sự hình thành và phát triển phẩm chất của học sinh.<br />
Người thực hiện: Bùi Thị Niệm Khuyên - Trường TH Trần Quốc Toản<br />
<br />
3<br />
<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp Giáo dục phẩm chất đạo đức cho học sinh Tiểu học<br />
<br />
Theo điều 30 chương IV điều lệ Trường tiểu học Ban hành kèm theo Quyết<br />
định số 51/2007/QĐ-BGDĐT ngày 31 tháng 8 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ<br />
Giáo dục và Đào tạo qui định giáo viên là người làm nhiệm vụ giảng dạy nhưng<br />
bên cạnh đó việc giáo dục nhân cách, phẩm chất cho học sinh cũng không kém<br />
phần quan trọng. Vì thế giáo dục đạo đức cho học sinh một cách có hiệu quả là<br />
trách nhiệm của giáo viên<br />
Trong xã hội hiện nay, giá trị đạo đức, nhân cách, lối sống của không ít giới<br />
trẻ đang có chiều hướng sa sút. Xuất phát từ thực tiễn trên bản thân tôi quyết<br />
định chọn sáng kiến kinh nghiệm “Giáo dục phẩm chất đạo đức học sinh Tiểu<br />
học” nhằm góp một phần công sức vào việc giáo dục nhân cách và đạo đức học<br />
sinh hiện nay.<br />
2. Thực trạng<br />
a. Thuận lợi, khó khăn<br />
+ Thuận lợi<br />
Trong những năm qua mặc dù đơn vị không có học sinh nào vi phạm đạo<br />
đức, học sinh đều xếp loại hạnh kiểm cuối năm là thực hiện đầy đủ đạt 100%.<br />
+ Khó khăn<br />
Thời gian gần đây đã xuất hiện một bộ phận học sinh Tiểu học đã có những<br />
lời lẽ thiếu thiện cảm khi tiếp xúc với bè bạn như nói tục, gây gỗ đôi lúc còn có<br />
hành vi đánh nhau ...<br />
Có nhiều yếu tố tác động như: môi trường xã hội, điều kiện sinh hoạt gia<br />
đình hay vấn đề giáo dục chỉ quan tâm về tri thức, thiếu đầu tư về giáo dục nhân<br />
cách, đạo đức học sinh nên tình trạng một bộ phận học sinh bị sa sút về đạo đức.<br />
b. Thành công, hạn chế<br />
+ Thành công<br />
Để giúp học sinh của lóp 2A đạt kết quả tốt hợn trong việc phát triển đạo<br />
Người thực hiện: Bùi Thị Niệm Khuyên - Trường TH Trần Quốc Toản<br />
<br />
4<br />
<br />
Một số biện pháp giáo dục phẩm chất đạo đức học sinh Tiểu học<br />
<br />
đức. Bản thân tôi đã áp dụng đê tài “Giáo dụd phẩm chất đạo đức học sinh Tiểu<br />
học” và bước đầu đã có sự thành công. Các em đã tích cực hơn trong mọi hoạt<br />
động, đoàn kết, biết giúp đỡ bạn bè và tạo được một môi trường thân thiện trong<br />
lớp học cũng như trong toàn trường.<br />
+ Hạn chế<br />
Vẫn còn một số huynh chỉ chú trọng đến kết quả học tập, chưa thật sự quan<br />
tâm đến việc phát triển đạo đức, nhân cách của con em mình.<br />
c. Mặt mạnh, mặt yếu<br />
+ Mặt mạnh<br />
Trong những năm gần đây, ngành giáo dục đang tập trung đổi mới phương<br />
pháp giáo dục học sinh phát triển theo hướng toàn diện, thông tư 30/2014/TT BGDĐT đã tập trung vào việc đánh giá phẩm chất của học sinh bản thân tôi<br />
nhận thấy đó là một điều rất đúng đắn.<br />
+ Mặt yếu<br />
Ở lứa tuổi các em việc tự ý thức hành vi chưa rõ nét, các em có thể có những<br />
suy nghĩ lệch lạc mà không hề biết, qua đó việc tìm hiểu học sinh có suy nghĩ<br />
như thế nào để uốn nắn các em là một vấn đề không kém phần quan trọng so với<br />
việc giúp các em lĩnh hội kiến thức. Vì thế đòi hỏi giáo viên phải gần gũi,<br />
thương mến và luôn là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho các em.<br />
d. Nguyên nhân<br />
Bên cạnh sự phát triển đi lên của xã hội thì đạo đức của học sinh cũng có<br />
nhiều thay đổi theo chiều hướng xấu. Chúng ta vẫn thấy có nhiều đối tượng học<br />
sinh nói tục, không tôn trọng cha mẹ, thầy cô, đánh nhau, trốn học... Đạo đức<br />
học sinh ngày càng đi xuống bởi nhiều lý do, nguyên nhân chủ yếu là do cơ chế<br />
kinh tế thị trường làm cho mọi người trong xã hội bận rộn nhiều với công việc,<br />
với những toan tính để làm giàu mà lãng quên đi một việc hết sức quan trọng là<br />
cần phải gần gũi giáo dục nhân cách cho con cái trong gia đình. Mặt khác có thể<br />
Người thực hiện: Bùi Thị Niệm Khuyên - Trường TH Trần Quốc Toản<br />
<br />
5<br />
<br />