intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giáo dục truyền thống: “Tôn sư trọng đạo” cho đội viên của Trường THCS Xuân Giang

Chia sẻ: Nhung Nhung | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:32

84
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu đề tài này đề xuất một số biện pháp truyền thống: “ Tôn sư trọng đạo” cho đội viên của Liên đội trường THCS Xuân Giang nhằm giúp các em trở thành những người con ngoan, những học trò giỏi, là những người có ích cho xã hội. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giáo dục truyền thống: “Tôn sư trọng đạo” cho đội viên của Trường THCS Xuân Giang

  1. PHẦN I ­ MỞ ĐẦU 1.  Lý do chọn đề tài:  Mục tiêu của giáo dục phổ  thông là giúp học sinh phát triển toàn  diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản nhằm   hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ  nghĩa. Một trong  những phẩm chất trên thì giáo dục đạo đức truyền thống của dân tộc với  các em học sinh là một trong những vấn đề vô cùng quan trọng.  Như  chúng ta đã biết lịch sử  dân tộc ta trải qua nghìn năm dựng  nước và giữ nước, gắn liền với từng thời kì lịch sử đó có nhiều tên tuổi  của các vị anh hùng làm sáng ngời bảng vàng của dân tộc.  Trong các truyền thống văn hoá đó, mà chúng ta phải kể  đến là  truyền thống: “ Tôn sư trọng đạo”. Đây là truyền thống vô cùng quý báu  của dân tộc ta đã được gìn giữ và phát huy xuyên suốt đến ngày nay. Cuấn theo sự  phát triển của đất nước, sự  đổi mới của nền công   nghệ khoa học tiên tiến, nhiều thông tin liên lạc hiện đại đến với các em  học sinh rất nhanh, nếu chúng ta vẫn triển khai theo cách thức hình thức  cũ thì học sinh không thích tham gia, rời rạc và thiếu tính sôi động. Để  giữ gìn và phát huy truyền thống: “ Tôn sư trọng đạo” ngày một tốt hơn  thì mỗi chúng ta phải coi đó là một nhiệm vụ quan trọng.  Đối với người giáo viên Tổng phụ  trách Đội – là người có nhiệm  vụ   cần   phải   có   những   biện   pháp   thật   hiệu   quả   trong   việc   giáo   dục  truyền thống: “Tôn sư trọng đạo” đối với đội viên của Liên đội mình.  Do vậy tôi đã chọn đề tài để nghiên cứu:   Một số  biện pháp  giáo dục truyền thống : “Tôn sư  trọng đạo”  cho đội viên của Trường THCS Xuân Giang. Tôi làm đề  tài nghiên cứu này với hy vọng góp một phần không   nhỏ vào sự nghiệp giáo dục chung của nhà trường, đồng thời cũng nhằm   1
  2. để  đẩy mạnh phong trào hoạt động công tác Đội nói riêng của Liên đội   trường THCS Xuân Giang  2. Mục đích nghiên cứu:      Tôi nghiên cứu đề  tài này đề  xuất một số  biện pháp truyền thống: “  Tôn sư trọng đạo” cho đội viên của Liên đội trường THCS Xuân Giang  nhằm giúp các em trở thành những người con ngoan, những học trò giỏi,   là những người có ích cho xã hội. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu: 3.1. Khách thể nghiên cứu:        Truyền thống: “   Tôn sư  trọng đạo” cho đội viên trường THCS Xuân  Giang 3.2. Đối tượng nghiên cứu: Đội viên của Liên đội trường THCS Xuân Giang 2
  3. 4. Giả thuyết khoa học: Nếu truyền thống: “Tôn sư  trọng đạo” được giáo dục bằng những  biện pháp phù hợp thì đội viên của Liên đội trường THCS Xuân Giang sẽ  thực hiện nghiêm túc và tích cực. Một số biện pháp giáo dục truyền thống:  “ Tôn sư trọng đạo” được thông qua các hình thức như: tổ chức hoạt động  dưới cờ, tổ chức trong tiết sinh hoạt theo chủ điểm của tháng, đợt thi đua;   tổ  chức thông qua kỉ  niệm các ngày kỉ  niệm lớn trong năm học, tổ  chức  hoạt động của đội tuyên truyền măng non, tổ  chức hoạt động đội qua  những ca khúc măng non… 5. Nhiệm vụ nghiên cứu: 5.1. Cơ sơ lí thuyết :   Trong những hoạt động giáo dục của Đội TNTP ­ Hồ  Chí Minh  nhằm giúp các em đội viên phát triển toàn diện. Người phụ  trách Đội   ngoài việc cung cấp trang bị cho đội viên những kĩ năng, nghiệp vụ công  tác Đội còn phải biết lồng ghép các hoạt động giáo dục truyền thống vào  hoạt động Đội. Để  làm tốt việc này thì người tổng phụ  trách phải tự  trang bị cho mình những kiến thức kĩ năng, nghiệp vụ  công tác Đội thật  đầy đủ, tạo điều kiện cho hoạt động giáo dục truyền thống, đồng thời   giúp học sinh trở thành người con ngoan, trò giỏi mãi xứng đáng là cháu  ngoan Bác Hồ, chủ nhân tương lai của đất nước. 3
  4. 5.2. Thực trạng vấn đề : Giáo dục truyền thống: “ Tôn sư trọng đạo”  ở trường THCS Xuân  Giang những năm trở lại đây vẫn còn nhiều hạn chế và đạt được một số  kết quả đáng kể. Thế nhưng so với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra thì kết quả  đó phải cố gắng nhiều hơn nữa.  Đặc biệt là việc đổi mới hình thức giáo dục truyền thống: “ Tôn  sư trọng đạo”  đối với từng đội viên trong Liên đội. 4
  5. 5.3. Đề xuất giải pháp:  Để  giáo dục truyền thống: “ Tôn sư  trọng đạo”  đạt kết quả  tốt,  người giáo viên Tổng phụ  trách Đội có thể  sử  dụng nhiều biện pháp  thông qua nhiều hoạt động với nhiều hình thức Đội sinh động, thu hút,  lôi cuốn đội viên của Liên đội. 6. Phương pháp nghiên cứu: 6.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu:  Việc sử  dụng nhóm phương pháp nghiên cứu nhằm giúp ta hiểu  được thực trạng, nguyên nhân của vấn đề  thực hiện giáo dục truyền  thống: “Tôn sư trọng đạo”  để từ đó đưa ra biện pháp giáo dục phù hợp  hiệu quả.  6.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp khảo sát bằng phiếu hỏi, phương pháp quan sát sư  phạm, phương pháp nghiên cứu tài liệu và sản phẩm hoạt động sư phạm  …  5
  6. 6.3. Nhóm phương pháp thống kê:      Để  có những kết quả  nghiên cứu, đánh giá chính xác cụ  thể  khách   quan tạo điều kiện cho việc đề xuất các giải pháp giáo dục truyền thống:   “Tôn sư trọng đạo”  7. Phạm vi và giới hạn nghiên cứu: * Phạm vi nghiên cứu:  Giáo viên chủ nhiệm (phụ trách chi) : khối 7,8 là: 9 đồng chí Ban chỉ huy Liên đội:   13 đội viên Chi đội 7A               :   37 đội viên.                          Chi đội 8C               :   33 đội viên Khối  6                     :  157 đội viên.                             Khối 9                      :  154 đội viên Thời gian nghiên cứu:                                    Từ 05/09/2012 đến 30/03/2013. 6
  7. PHẦN II ­ NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1. Cơ sở lí luận của đề tài nghiên cứu: 7
  8. 1.1.  Một số khái niện cơ bản của đề tài: Khái niệm giáo dục là gì? Giáo dục: là tác động có hệ thống để con người có thêm năng lực   phẩm chất cần thiết, là sự hình thành có mục đích, có tổ chức những sức  mạnh thể chất và tinh thần con người, hình thành thế giới quan, đạo đức  và thị hiếu thẩm mỹ cho con người . Khái niệm biện pháp là gì? Biện pháp: Là cách làm, cách giải quyết vấn đề cụ thể nào đó.  Khái niệm truyền thống là gì? Truyền thống: Là thói quen được hình thành từ lâu đời trong nếp  sống, nếp nghĩ được truyền từ đời này sang đời kia.  Khái niệm:  “ Tôn sư trọng đạo” là gì?          “Tôn sư trọng đạo”: Là kính trọng thầy và coi trọng đạo lý, đạo  nghĩa           Biện pháp giáo dục truyền thống:  “ Tôn sư trọng đạo”  cho đội  viên là cách thức giáo dục nhằm làm cho đội viên hiểu, tiếp thu, lĩnh hội  một giá trị truyền thống tốt đẹp của địa phương, của dân tộc . 2.  Mục đích, ý nghĩa của việc giáo dục truyền thống: “ Tôn sư   trọng đạo”  đối với đội viên của trường THCS : 8
  9. Hoạt động Đội là một trong những hoạt động đóng vai trò quan  trọng trong sự  nghiệp giáo dục, trọng tâm được triển khai trên 5 chương   trình với 9 hoạt động cụ  thể. Trong 9 hoạt động đó thì giáo dục truyền  thống là một hoạt động thực sự quan tâm. Qua việc đưa ra các khái niệm  trên, bản thân tôi thấy rất cần thiết về  vấn đề  giáo dục truyền thống:  “Tôn sư  trọng đạo” trong nhà trường, bởi vì đây là một vấn đề  đã được  Đảng, Nhà nước, ngành giáo dục rất quan tâm coi đó là nhiệm vụ vô cùng   quan trọng, đối với các thầy cô giáo nhằm hướng tới mục tiêu giúp các em   phát triển toàn diện. Đối với người giáo viên Tổng phụ  trách Đội đó là  một nhiệm vụ chính trị rất quan trọng góp phần giáo dục đội viên ngày tốt  hơn.  9
  10. 2. Phân tích thực trạng của công tác giáo dục truyền thống:   “ Tôn sư   trọng đạo”  ở Liên đội trường  THCS Xuân Giang  2.1. Một số đặc trưng của Liên đội trường  THCS Xuân Giang: Trường THCS Xuân Giang là một trường nằm xa trung tâm Huyện   khoảng 6 km, xa Thủ đô khoảng 40km, Đời sống nhân dân chủ yếu bằng   nghề nông, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Trường học hai ca: ca   sáng ­ khối 8,9; ca chiều ­ khối 6,7; do đó công tác hoạt động Đội cũng có   hạn chế. Ngoài thời gian học tập trên lớp, các em đội viên còn phải tham  gia công việc của gia đình như: đi bò, lấy rau, cắt cỏ… Vì vậy trong công  tác giáo dục nhà trường nói chung, việc giáo dục truyền thống: “  Tôn sư  trọng đạo”  nói riêng cũng có nhiều khó khăn.  2.2. Các phương pháp nghiêm cứu:  10
  11. Phương pháp khảo sát bằng phiếu hỏi                  (Trong phiếu có ghi rõ 4 câu hỏi, dùng hỏi cho 4 khối) 11
  12. Câu hỏi Số em trả  Đạt tỷ lệ Số em  Đạt tỉ  lời đúng trả lời sai lệ Em hiÓu: “T«n s träng ®¹o” 23/37 62,1% 14/37 37,9 lµ g×? ( Líp 7A - khèi líp 7) % Em cÇn ph¶i lµm g× ®Ó thÓ hiÖn lµ ngêi biÕt: “ 17/33 51,5% 16/33 48.5 T«n s träng ®¹o”?( Líp 8C - % khèi 8) Theo em nh÷ng biÓu hiÖn nh thÕ nµo lµ biÕt: “T«n s 93/157 59,2% 64/157 40,8 träng ®¹o”? ( Khèi % líp 6) Em cã biÕt ngµy 20/11 lµ ngµy g× kh«ng? Em sÏ lµm 118/154 76,7% 36/154 23,3 g× trong ngµy 20/11? % ( Khèi líp 9) Ph¬ng ph¸p quan s¸t: §Ó cã nh÷ng ph¶n ¸nh ®Çy ®ñ h¬n vÒ th¸i ®é: “ T«n s träng ®¹o” cña ®éi viªn t«i thêng xuyªn quan s¸t ghi chÐp thèng kª nh÷ng biÓu hiÖn trong giao tiÕp, øng xö cña ®éi viªn víi thÇy c« . KÕt qu¶ thu ®îc nh sau: 71% cã th¸i ®é, c¸ch øng xö ®óng mùc 15% cã th¸i ®é , c¸ch øng xö cha phï hîp 14% cha biÕt hoÆc thiÕu t«n träng thÇy c« 12
  13. Ph¬ng ph¸p thö nghiÖm s ph¹m: §Ó biÕt ®îc ®éi viªn cña m×nh thùc hiÖn truyÒn thèng: “T«n s träng ®¹o” nh thÕ nµo t«i ®· tiÕn hµnh ®iÒu tra kh¶o s¸t ë các chi ®éi b»ng c¸ch ®Æt c¸c em vµo t×nh huèng cã vÊn ®Ò. + T×nh huèng 1: Khi em gÆp thÇy c« gi¸o ë cæng trêng, em sÏ øng xö nh thÕ nµo? + T×nh huèng 2: ? §a ra t×nh huèng b»ng h×nh thøc s©n khÊu ho¸ råi ®Ó ®éi viªn xö lÝ t×nh huèng ®ã víi nhiÒu c¸ch: + Cã thÓ tiÓu phÈm ®a ra lµ biÓu hiÖn thiÕu t«n träng thÇy c« gi¸o. + Cã thÓ t×nh huèng ®ã lµ nh÷ng c©u hái tr¾c nghiÖm + Cã thÓ t×nh huèng ®a ra lµ mét th«ng ®iÖp Nhng nh÷ng t×nh huèng ®ã ®Òu ®îc gi¶i quyÕt ph¬ng ph¸p tÝch cùc ®èi víi nh÷ng em ®éi viªn. Ngoµi ra, ®Ó t×m hiÓu t×nh h×nh, nguyªn nh©n cña vÊn ®Ò t«i cßn sö dông nhiÒu biÖn ph¸p kh¸c nh: ph¬ng ph¸p nghiªn cøu ®iÓn h×nh, ph¬ng ph¸p nghiªn cøu tµi liÖu vµ s¶n phÈm ho¹t ®éng s ph¹m. 13
  14. 3. §Ò xuÊt biÖn ph¸p: Tõ thùc tr¹ng ®éi viªn cña Liªn ®éi THCS Xu©n Giang nhËn thøc vµ thùc hiÖn cßn nhiÒu h¹n chÕ t«i ®· vµ ®ang ®a ra mét sè biÖn ph¸p gi¸o dôc truyÒn thèng: “T«n s träng ®¹o” nh sau: 3.1. BiÖn ph¸p tuyªn truyÒn gi¸o dôc th«ng qua c¸c ho¹t ®éng: * Gi¸o dôc truyÒn thèng: “T«n s träng ®¹o” g¾n víi ho¹t ®éng träng t©m trong c«ng t¸c §éi: N¨m häc 2012 - 2013 lµ n¨m häc ho¹t ®éng Đéi ®a vai trß vµ ý nghÜa gi¸o dôc truyÒn thèng – năm học kỉ niệm 30 năm ngày Nhà giáo  Việt Nam, 68 năm ngày thành lập Quân Đội nhân dân Việt Nam, 83 năm   thành lập Đảng cộng sản  Hồ Chí Minh, hướng tới kỉ niệm 82 năm thành   lập Đoàn Thanh niện cộng sản Hồ Chí Minh, 72 năm ngày thành lập Đội   TNTP ­ Hồa Chí Minh... nh»m gióp c¸c em ®éi viªn biÕt vÒ nguån céi, truyÒn thèng vµ lßng tù hµo cña d©n téc ViÖt Nam qua c¸c thêi k× của truyền thống dân tộc thông qua  c¸c nh©n vËt lÞch sö, c¸c danh nh©n v¨n ho¸, c¸c di tÝch lÞch sö… ở địa phương mình và ở nước mình.  Khi phong trào được phát động các chi đội trong liên đội đã tự  mình tìm  hiểu kiến thức về các ngày lễ lớn từ: nguồn gốc của ngày lễ, nhân vật, sự  kiện tiêu biểu, người nổi tiếng... trên nhiều thông tin như: sách, báo, dữ  liệu, vào mạng, thu thập tin tức … Nhiều câu hỏi có liên qua đến lịch sử  địa phương, các em đội viên đến gia đình và UBND xã để  tìm hiểu. Cụ  thể như: ­ Địa phương ta có bao nhiêu người anh hùng tham gia kháng chiến  cách mạng? Kể tên một trong số anh hùng đó mà em biết. ­ Đảng Bộ xã em được thành lập vào năm nào? Lúc mới thành lập   gồm có bao nhiêu người? Em hãy kể tên một số người em biết?  ­ Huyện Sóc Sơn được thành lập khi nào? Chi bộ  Đảng đầu tiên   được thành lập ở đầu? Vào năm nào? ­ Trường ta thành lập vào năm bao nhiêu? Ngôi trường mới được   xây dựng vào năm nào? 14
  15. * Giáo dục truyền thống:  “Tôn sư  trọng đạo” thông qua tổ chức   hoạt động dưới cờ: Một tiết hoạt động dưới cờ thường xuyên tổ  chức vào thứ 2 hàng  tuần bằng nhiều hình thức để thay đổi nhằm giáo dục cho đội viên được   giải trí, thu hút các em có một tiết học bổ ích, trong đó có giá trị giáo dục  truyền thống: “Tôn sư trọng đạo”.  Liên đội có có nhiều cách giáo dục có hiệu quả nh ư: Tuyên truyền,  diễn   đàn,   thi   tìm   hiểu   kiến   thức   bộ   môn   khoa   học,   văn   nghệ,   kể  chuyện… Với hình thức tuyên truyền:            Dẫn dắt đội viên hiểu khái niệm thế nào là: “ Tôn sư trọng đạo”?            Những biểu hiện như thế nào để thể hiện là người có thái độ tôn  kính thầy cô giáo, thái độ  của mình trước những biểu hiện thiếu tôn  trọng thầy, cô giáo?.            Là đội viên trong Liên đội, em có việc làm gì để thể hiện là người  có thái độ tôn sư trọng đạo. 15
  16. Diễn đàn theo chủ đề:  Đưa ra một tiểu phẩm với tình huống thiếu tôn trọng thầy giáo, cô  giáo. Tiểu phẩm đó chưa được kết thúc cần đội viên đưa ra cách kết thúc  tiểu phẩm. Có thể khắc sâu hơn kiến thức về tình huống trên nên đặt câu   hỏi vì sao em lại kết thúc như vậy. Việc đưa ra các giải quyết đó sẽ thu  hút tất cả  đội viên trong liên đội có suy nghĩ và hướng giải quyết, cách   lập luận khác nhau. Nếu là tiểu phẩm có nội dung như vậy thì cần phải  có ý kiến của khán giả  nhận xét, đánh giá sau khi tiểu phẩm kết thúc.  Qua đó, liên đội   vừa tạo lên sân chơi hấp dẫn, lí thú; mà đội viên lại  thấy bổ ích, giàu tính giáo dục. Thi văn nghệ: Đội viên trong liên đội tham gia vào hoạt động văn hoá ­ văn nghệ và  đã có sức thu hút mạnh mẽ. Do đó, nhân dịp thi đua đợt 2 với chủ đề: “  Thầy   cô và mái trường”; liên đội có tổ  chức múa hát thông qua hoạt động bình  chọn những đội viên, những tập thể có nội dung múa hát hay nhất, diễn xuất  tốt nhất để trao thưởng. Như vậy, từ việc tham gia vào hoạt động văn hoá ­  văn nghệ, các em được bồi đắp tình cảm yêu quí thầy cô, cha mẹ, những  người đã có công dưỡng dục mình. 16
  17.    Thi kể chuyện: Sau khi phát động phong trào thi kể  chuyện về  thầy giáo, cô giáo   mà em yêu kính nhất. Cuộc thi đã cung cấp cho các em những tiềm năng  sáng tạo và góp phần rèn luyện thêm cho đội viên khả năng làm văn, bày   tỏ tình cảm của mình đối với thầy giáo, cô giáo, những ngư ời đã dạy dỗ  mình. Và tất nhiên liên đội cũng có những phần quà nhỏ  dành cho cá  nhân, tập thể  có những bài kể  chuyện hay nhất. Để  tổ  chức tốt được  những hoạt động này, liên đội cần phải có sự  chuẩn bị  tốt một số  điều  kiện như: Ban giám khảo, hình thức tổ  chức, sự  nhiệt tình, năng động  của đội viên… * Giáo dục truyền thống:  “ Tôn sư trọng đạo”  nhân dịp vào các   ngày lễ lớn trong năm: Gắn liền với công tác giảng dạy của giáo viên và việc học tập của   học sinh, trong một năm học có một số ngày lễ lớn có liên quan đến chủ  đề: “Tôn    sư  trọng đạo” như  ngày 20/11 là ngày biết  ơn thầy cô giáo,  ngày 22/12 là ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam, ngày 26/3  ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ... Nhân dịp những sự  kiện này, liên đội phối hợp với các tổ  chức   trong nhà trường như  đoàn thanh niên, đội ngũ phụ trách chi… triển khai  17
  18. nhiều nhiều hoạt động với các hình thức đa dạng, phong phú lôi cuốn đội  viên liên đội tham gia. Cụ thể như:  Làm báo tường, tập san:    Cùng với kế  hoạch của Hội đồng đội huyện Sóc Sơn và thực  trạng của liên đội để xây dựng và triển khai kế hoạch theo đợt, tháng thi   đua, trong đó cuộc thi báo tường với chủ  đề: “ Tôn sư  trọng đạo” hay:  “Uống nước nhớ  nguồn” là một hoạt động cũng rất thu hút đội viên  trong liên đội tham gia. Nội dung bài báo tường có: xã luận, thơ, truyện   ngắn, tranh vui, âm nhạc, hòm thư  góp ý...do các em s ưu tầm hoặc tự  sáng tác ca ngợi công  ơn thầy cô giáo và mái trường ­ nơi em khôn lớn  lên người.   Thi đua giành nhiều hoa điểm giỏi, tiết học hay, ngày học tốt,   tuần học tốt, tháng học tốt:             Gắn liền với hoạt động trong công tác đội, các em đội viên kết   hợp: “ Học mà chơi”, “Chơi mà học” để phấn đấu học tập, rèn luyện trở  thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, đây là nhiệm vụ mục tiêu của mỗi  đội viên trong chương trình rèn luyện đội viên mà ngay từ  đầu năm đưa  18
  19. ra. Nhân dịp một số  ngày lễ  lớn (ngày 20/11, ngày 22/12, ngày 26/3 ...)   Liên đội cũng có thể  tổ  chức phát động phong trào thi đua giành nhiều  hoa điểm tốt, tiết học hay, ngày học tốt. Phong trào đ ược tổng kết, đánh  giá, động viên tuyên dương kịp thời, đặc biệt đối với đội viên tiêu biểu   trong các chi đội. Trong các đợt thi đua đó các đội viên có những phần  quà nhỏ nhưng rất có ý nghĩa giúp các em phấn đấu trong học tập và rất   tự hào trong kết qủa học tập của mình. 4.2. Hoạt động giáo dục truyền thống:  “ Tôn sư trọng đạo” có sự kết   hợp với các lực lượng giáo dục: Công tác giáo dục truyền thống nói chung, giáo dục truyền thống:   “Tôn sư trọng đạo” nói riêng cho đội viên là nhiệm vụ của tất cả tổ chức   trong nhà trường, trong đó có Ban giám hiệu, giáo viên chủ  nhiệm, đoàn  thanh niên ...Trong đó đội ngũ phụ trách chi (giáo viên chủ nhiệm) là ng ­ ười gắn bó gần gũi đối với đội viên. Đồng thời  họ  cũng là người trực  tiếp quản lí và giáo dục các em. Dựa vào thế mạnh đó, Liên đội kết hợp  chặt chẽ với đội ngũ này để giáo dục truyền thống: “ Tôn sư trọng đạo”  đạt kết quả cao.  Mặc dù đội ngũ phụ trách chi (giáo viên chủ nhiệm) là những ngư­ ời thấu hiểu tâm  tư  tình cảm của đội viên  nhưng  họ còn có phần thiếu  19
  20. phương pháp, biện pháp, kĩ năng, nghiệp vụ  trong việc tổ  chức hoạt   động giáo dục truyền thống. Do vậy, liên đội và trực tiếp là người tổng   phụ  trách Đội cần phải gần gũi, phối hợp, tập huấn cho họ  những nội  dung, phương pháp, kĩ năng cần thiết để  việc giáo dục các em cho hoàn  thiện hơn. Bên cạnh đó, liên đội còn xây dựng và phát huy vai trò của đội phát  thanh tuyên truyên măng non với những bài phát thanh truyền thống giáo  dục: “Tôn sư  trọng đạo”, đội phóng viên nhỏ viết bài, nêu gương đội  viên tiêu biểu trong việc phát huy truyền thống giáo dục: “Tôn sư  trọng  đạo”. 4.3. Giáo dục truyền thống “ Tôn sư  trọng đạo” thông qua hoạt động   ngoài giờ lên lớp: Trong phân phối chương trình thì hoạt động ngoài giờ lên lớp đã đư­ ợc đưa vào hoạt động chính khoá trong nhà trường. Nó là tiết học nhằm  không ngừng nâng cao sự  phát triển toàn diện cho học sinh. Đó là một   điều kiện thuận lợi để liên đội lồng ghép vào việc giáo dục truyền thống:  “Tôn sư    trọng đạo” cho đội viên thông qua   một số  hoạt động cụ  thể.  Điều đáng qua tâm hơn nữa, các tiết hoạt động ngoài giờ  theo chủ  điểm  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1