intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp dạy tốt phân môn Tập đọc lớp 3

Chia sẻ: Trần Văn Đông | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

1.068
lượt xem
142
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp dạy tốt phân môn Tập đọc lớp 3 được thực hiện nhằm giới thiệu về phương pháp dạy học môn Tập đọc cho học sinh lớp 3 sinh động, hấp dẫn và hiệu quả. Từ đó, làm tiền đề cho học sinh cảm thấy hứng thú và tích cực hơn trong hoạt động học tập môn Tập đọc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp dạy tốt phân môn Tập đọc lớp 3

  1. Chuyên đề MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP DẠY TỐT PHÂN MÔN TẬP ĐỌC LỚP 3 PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU Tiếng việt là môn học có tầm quan trọng đặc biệt trong Chương trình  giáo dục phổ thông nói chung, bậc tiểu học nói riêng. Đây là môn học công cụ  với nhiệm vụ cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản về tiếng mẹ đẻ,   rèn cho các em kĩ năng sử  dụng tiếng Việt trong nghe, nói, đọc, viết. Trong đó,  phân môn Tập đọc là một phân môn quan trọng góp phần hình thành kĩ năng đọc  cho học sinh­ một trong bốn kĩ năng cơ  bản mà học sinh tiểu học cần đạt tới.  Khi học sinh đọc tốt thì các em mới có thể  chiếm lĩnh được kiến thức môn  Tiếng việt nói riêng, các môn học  cấp tiểu học nói chung một cách chắc chắn,   làm cơ sở để các em học cấp học kế tiếp. Bên cạnh đó, phân môn Tập đọc còn giúp cho học sinh không chỉ  đọc  đúng mà còn hiểu đúng nội dung từng bài đọc, thích đọc. Từ đó học sinh trau dồi   được vốn ngôn ngữ trong giao tiếp và học tập. Học sinh đọc tốt sẽ giúp các em   hiểu biết rộng hơn, sâu hơn, suy nghĩ một cách lôgic hơn, các em dễ  dàng tiếp  thu được cái hay, cái đẹp của tiếng Việt, hướng tới các em lòng yêu cái thiện,   góp phần hình thành nhân cách học sinh.  Như  vậy, trọng tâm của phân môn Tập đọc cấp tiểu học là vấn đề  rèn  đọc. Việc rèn đọc cho học sinh có vị trí vô cùng quan trọng, là vấn đề cấp thiết   đòi hỏi mỗi giáo viên cần xác định rõ yêu cầu, nhiệm vụ và vận dụng một cách   linh hoạt, sáng tạo việc rèn đọc trong quy trình một tiết tập đọc nhằm mang lại  hiệu quả cao.  Thế nhưng trong thời gian qua, việc vận dụng rèn đọc trong quy trình một  tiết tập đọc nhất là đối với lớp 3 (giai đoạn học sinh vừa đọc đúng vừa là cơ sở  để bước sang làm quen với đọc diễn cảm  ở các lớp tiếp theo) thì giáo viên còn   nhiều lúng túng nên giờ dạy  đạt hiệu quả chưa cao.  1 
  2. Xuất phát từ những lí do trên, cụm chuyên môn chúng tôi nghiên cứu thực  hiện chuyên đề  “Một số  biện pháp giúp dạy tốt phân môn Tập đọc lớp 3” để  giúp giáo viên dạy phân môn  Tập đọc lớp 3 đạt hiệu quả cao hơn. PHẦN II: PHẦN NỘI DUNG I. THỰC TRẠNG : 1. Thuận lợi : ­ Giáo viên: + Được sự quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện của Phòng Giáo dục để  giáo viên được bồi dưỡng  trình độ chuyên môn nghiệp vụ,  đều đạt chuẩn và  trên chuẩn , được dự học tập, bồi dưỡng chuyên môn phục vụ cho việc giảng  dạy . + Thực hiện giảng dạy phân môn Tập đọc theo chuẩn kiến thức, kĩ năng  của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành . + Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tương đối đầy đủ để phục vụ việc  dạy­ học + Giáo viên có tinh thần trách nhiệm cao, luôn quan tâm đến học sinh. + Sự nhận thức trong phụ huynh có thay đổi nên bước đầu đã có sự  quan  tâm và đầu tư cho việc học của con em. ­ Học sinh: + Mỗi học sinh đều có sách giáo khoa nên có điều kiện luyện đọc ở nhà. + Học phân môn Tập đọc lớp 3 trên cơ sở kế thừa phân môn Tập đọc lớp  2 nên học sinh quen cách học. 2. Khó khăn : ­Giáo viên:  2 
  3. +Còn nhiều lúng túng trong việc dạy học theo đối tượng học sinh nhằm  đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng. +Thực hiện quy trình tiết tập đọc còn nhiều cứng nhắc, chưa linh hoạt. ­Học sinh: +Trình độ của học sinh không đồng đều, học sinh chưa tự giác tự học ở  nhà, đọc bài còn chậm , nhiều em mức độ chú ý trong giờ học chưa cao. + Một số lớp sĩ số học sinh đông, nên học sinh ít có cơ hội được rèn đọc  so với lớpcó sĩ số ít học sinh. II. NỘI DUNG , PHƯƠNG PHÁP VÀ BIỆN PHÁP : 1. Nội dung chương trinh phân môn Tâp đoc l ̀ ̣ ̣ ơp 3: ́        Chương trinh Tâp đoc l ̀ ̣ ̣ ơp 3 đ ́ ược găn v ́ ơi 15 chu điêm: Măng non; Mai ́ ̉ ̉ ́  âm; T ́ ơi tr ́ ương; Công đông; Quê h ̀ ̣ ̀ ương; Băc trung nam; Anh em môt nha; Thanh ́ ̣ ̀ ̀   ̣ ̀ ̉ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̃ ̣ ̉ thi va nông thôn; bao vê Tô quôc; Sang tao; Nghê thuât; Lê hôi; Thê thao; Ngôi   ̀ ơi va măt đât. Hoc trong 35 tuân, hai tuân hoc môt chu điêm (4 nha chung; Bâu tr ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ̉   ̀ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ̀ ̣ ̣ bai tâp đoc), riêng chu điêm “Ngôi nha chung ” hoc trong 3 tuân (6 bai tâp đoc). ̀ ̀ ̉ ̀ ̣ * Chuân cân đat:  ̣ ̀ ̣ ̉ ̉ ơi hợp li va b + Đoc ranh mach, trôi chay, biêt ngăt nghi h ́ ́ ́ ̀ ươc đâu đoc phân ́ ̀ ̣   ̣ ơi ng biêt l ̀ ươi dân chuyên v ̀ ̃ ̣ ới lời nhân vât. ̣ ̉ ̣ ̀ ̣ + Hiêu nôi dung bai đoc. * Các kĩ năng sống cần giáo dục học sinh qua các bài Tập đọc lớp 3: + Kĩ năng tự  nhận thức, kĩ năng xác định giá trị, kĩ năng lắng nghe tích  cực, kĩ năng thể hiện sự cảm thông, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng thể hiện sự tự tin,  kĩ năng kiển soát cảm xúc, kĩ năng ứng phó với căng thẳng, kĩ năng tìm kiếm sự  hỗ trợ, kĩ năng thương lượng, kĩ năng giải quyết mâu thuẫn, kĩ năng hợp tác, kĩ  năng tư  duy phê phán, kĩ năng tư  duy sáng tạo, kĩ năng giải quyết vấn đề, kĩ   3 
  4. năng đảm nhận trách nhiệm, kĩ năng quản lí thời gian, kĩ năng tìm kiếm và xử lí   thông tin…  2. Phương pháp :         Với nội dung dạy học như  vậy, căn cứ  theo yêu cầu cần đạt, giáo viên   phải lựa chọn phương pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng học   sinh nhằm đảm bảo yêu cầu phát triển năng lực cá nhân và đạt được hiệu quả  thiết thực sau mỗi tiết dạy . Để  phát huy những  ưu điểm trong tiết Tập đọc,   giáo viên cần lựa chọn các phương pháp dạy học đăc tr ̣ ưng như : 2.1. Phương pháp trực quan : Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát các tranh minh hoạ  trong các bài  Tập đọc giúp các em hiểu thêm một số  chi tiết, tình huống và nhân vật trong   bài . 2.2. Phương pháp cụ thể hoá sản phẩm của học sinh : Giáo viên chú ý đến từng học sinh, tôn trọng những phát hiện và ý kiến   riêng của từng em, thận trọng khi đánh giá học sinh, tạo điều kiện để học sinh   tự phát hiện và sửa chữa lỗi diễn đạt . 2.3. Phương pháp thực hành giao tiếp : Giáo viên tổ chức các hoạt động trong giờ học sao cho mỗi học sinh trong   lớp đều được đọc ( đọc thành tiếng, đọc thầm, đọc đồng thanh, đọc cá nhân,  đọc theo nhóm …), được trao đổi ý kiến riêng của mình với thầy cô, bạn bè . 2.4. Phương pháp cùng tham gia : Phương pháp này giáo viên tổ  chức cho học sinh cùng cộng tác thực hiện  các nhiệm vụ  học tập, cùng tham gia các trò chơi luyện đọc nhằm hình thành   kiến thức, rèn luyện kĩ năng và phát triển khả năng làm việc với cộng đồng. Các   hình thức phổ  biến để  thực hiện phương pháp cùng tham gia là luyện đọc và  trao đổi theo nhóm , đóng vai , thi đua …  4 
  5. * Ngoài các phương pháp dạy học đặc trưng nêu trên thì phân môn Tập  đọc có thể sử dụng các kĩ thuật dạy học như: kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật giao   nhiệm vụ, kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật động não, kĩ thuật “ đọc hợp tác’’… 3. Biên phap: ̣ ́ ̣ 3.1. Giáo viên cân nhân th ̀ ưc đ ́ ược tầm quan trọng của bộ môn Tiếng việt.  Trong đó, Tập đọc là một phân môn “then chốt” như thế nào? Chuân kiên th ̉ ́ ưc , ́   ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ ưng gi? Vân dung ph ki năng cân đat sau môt tiêt Tâp đoc la nh ̃ ̃ ̀ ̣ ̣ ương phap day hoc, ́ ̣ ̣   kĩ thuật dạy học nào phu h ̀ ợp vơi t ́ ưng đôi t ̀ ́ ượng hoc sinh đê bai hoc đo đat kêt ̣ ̉ ̀ ̣ ́ ̣ ́  ̉ qua cao? Bài t ập đọc cần giáo dục những kĩ năng sống gì cho học sinh? Đo la ́ ̀  nhưng câu hoi ma ng ̃ ̉ ̀ ươi giao viên cân tra l ̀ ́ ̀ ̉ ơi tr ̀ ươc khi soan kê hoach bai hoc cho ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̣   ̣ ́ ̣ ̣ môt tiêt Tâp đoc. ̀ ực hiên quy trinh tiêt Tâp đoc môt cach linh hoat, sang 3.2. Giao viên cân th ́ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ́   ̣ ̀ ơ ban cua tiêt Tâp đoc l tao. Quy trinh c ̉ ̉ ́ ̣ ̣ ớp 3: ̉ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ơ  1) Kiêm tra bai cu: Cho hoc sinh đoc bai tâp đoc, đoc thuôc long bai th ̀ ̃ ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̃ ̣ ở tiêt tr hoăc kê lai nôi dung câu chuyên đa hoc  ́ ươc; giao viên co thê hoi thêm nôi ́ ́ ́ ̉ ̉ ̣  ̣ ̀ ̣ dung đoan, bai hoc sinh vưa đoc đê cung cô ki năng đoc­ hiêu. ̀ ̣ ̉ ̉ ́ ̃ ̣ ̉ ̀ ơi: 2) Bai m ́ a) Giơi thiêu bai ́ ̣ ̀ ̣ ̣ b) Luyên đoc: ́ ̣ ­ Giao viên đoc mâu toan bai. ̃ ̀ ̀ ­ Giao viên h ́ ương dân hoc sinh luyên đoc kêt h ́ ̃ ̣ ̣ ̣ ́ ợp giai nghia t ̉ ̃ ừ  + Hương dân hoc sinh đoc t ́ ̃ ̣ ̣ ừng câu: Giáo viên cho học sinh đọc nối tiếp câu lượt 1, sửa lôi phat âm cua hoc ̃ ́ ̉ ̣   sinh, cho học sinh luyện đọc một số từ  khó, dễ lẫn do phát âm địa phương). Giáo viên cho học sinh đọc nối tiếp câu lượt 2, tiếp tục sửa sai cho học   sinh (nếu có) + Hương dân hoc sinh đoc t ́ ̃ ̣ ̣ ừng đoan: ̣  5 
  6. GV hoặc học sinh chia đoạn. Cho học sinh đọc nối tiếp đoạn lần 1. Hướng dẫn học sinh đọc từng đoạn: hương dân hoc sinh đ ́ ̃ ̣ ọc câu khó  (nếu có), kêt h ́ ợp giai nghia môt sô t ̉ ̃ ̣ ́ ừ. Cho học sinh đọc nối tiếp đoạn lần 2. ̣ ̣ ̣ ưng đoan trong nhom. + Hoc sinh luyên đoc t ̀ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ́ + Kiêm tra viêc đoc trong nhom cua môt sô nhom. ́ ̣ ̣ ̀ ̣ + Hoc sinh đoc đông thanh ( bai dang văn xuôi) ̀ c) Hương dân hoc sinh tim hiêu bai. ́ ̃ ̣ ̀ ̉ ̀ ̣ ̣ ̣ ưu y giong đoc đoan, bai, nh d) Luyên đoc lai : l ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ưng câu cân chu y; tô ch ̃ ̀ ́ ́ ̉ ức  ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ̣ ̃ ̉ cho hoc sinh thi đoc đoan hoc sinh thich hoăc ca bai; đoc diên cam ch ́ ưa phai la ̉ ̀  ̣ ̣ ̣ ̣ yêu câu băt buôc nên tuy thuôc trinh đô hoc sinh; h ̀ ́ ̀ ̀ ương dân hoc thuôc long nêu ́ ̃ ̣ ̣ ̀ ́  sach giao khoa yêu câu. ́ ́ ̀ ̉ ́ ̣ ̀ ận xét: co thê l 3) Cung cô, dăn do, nh ́ ̉ ưu y vê nôi dung bai, vê cach đoc va ́ ̀ ̣ ̀ ̀ ́ ̣ ̀  ̣ ̀ ở nha cua hoc sinh. cach hoc bai  ́ ̀ ̉ ̣ ́ ̀ ̀ ̃ ̣ ẫu : 3.3. Giao viên cân trau dôi ki năng đoc m ̀ ̣ ̃ ̉ ́ ́ ̀ ̃ ̣ ̀ ̣ ̀ ̣ ược.   Bai đoc mâu cua giao viên chinh la ki năng đoc ma hoc sinh cân đat đ ̣ ̃ ̉ ̉ ̉ ̉ ́ ượng đoc chuân, đoc Do đo, yêu câu đoc mâu cua giao viên phai đam bao chât l ́ ̀ ́ ̣ ̉ ̣   ̣ ̉ ̣ ̉ ớn, nhanh vưa phai va diên cam. đung, ro rang, ranh mach, trôi chay, đoc đu l ́ ̃ ̀ ̀ ̀ ̉ ̀ ̃ ̉   ́ ̣ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ̣ ̣ ̀ ̉ ̃ ̣  Muôn vây thi giao viên cân đoc đi đoc lai nhiêu lân bai tâp đoc, tim hiêu ki nôi ̉ ̣ ́ ́ ủa bai văn, bai th dung cam thu sâu săc nhât, tinh tê nhât c ́ ́ ̀ ̀ ơ đê tim đ ̉ ̀ ược giong đoc ̣ ̣   ̣ đung, đoc hay , đông th ́ ̀ ơi tim ra câu (đoan) ma hoc sinh co thê đoc hay bi vâp, ̀ ̀ ̣ ̀ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ́   chứ không đơn thuân tim ra nh ̀ ̀ ưng t ̃ ừ kho, dê lân. Tr ́ ̃ ̃ ước khi đoc mâu giao viên ̣ ̃ ́   ̀ ̣ ̣ ̣ ưng thu nghe đoc va yêu câu hoc sinh đoc cân tao cho hoc sinh tâm thê nghe đoc, h ́ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣   ̣ thâm theo. Khi đoc giao viên đ ̀ ́ ứng ở vi tri bao quat ca l ̣ ́ ́ ̉ ơp không nên đi lai trong ́ ̣   ̣ ̀ ̉ ̉ ̉ ưng sach nhin lên hoc sinh nh khi đoc va thinh thoang măt phai d ́ ̀ ́ ̀ ̣ ưng không lam ̀   ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ư vây thi b cho bai đoc bi gian đoan. Co nh ̣ ̀ ước đoc mâu cua giao viên m ̣ ̃ ̉ ́ ới hâp dân ́ ̃  được hoc sinh. ̣  6 
  7. ́ ̣ ̣ 3.4. Chu trong ren ki năng đoc cho t ̀ ̃ ừng đôi t ́ ượng hoc sinh: ̣ Yêu cầu, đặc trưng của phân môn này đối với các em là: đọc to, rõ ràng,  rành mạch. Đâu năm giao viên g ̀ ́ ọi từng em lên đọc bài, nắm được những mặt  ̣ ̣ ếu của hoc sinh đê phân nhom đôi t manh, măt y ̣ ̉ ́ ́ ượng hoc sinh đông th ̣ ̀ ơi ghi vào ̀   sổ tay mỗi em một trang theo dõi quá trình học tập của các em qua các đợt kiểm   ́ ơi phân môn Tâp đoc th tra. Đôi v ́ ̣ ̣ ường co cac dang đôi t ́ ́ ̣ ́ ượng sau: (1) Đọc to, rõ ràng, rành mạch, ngăt nghi h ́ ̉ ơi hợp li .́ (2) Đọc to, rõ ràng nhưng chưa ranh mach. ̀ ̣                    (3) Đọc nhỏ, “thêm, bớt ” từ, đọc còn ê a, đọc sai từ, đọc không trôi  ̉ chay…  ́ ơi dang đôi t           Đôi v ́ ̣ ́ ượng (1) giao viên không mât nhiêu th ́ ́ ̀ ời gian đê ren đoc ̉ ̀ ̣   ̉ ừng lai  đung cho cac em va cung không chi d ́ ́ ̀ ̃ ̣ ở  yêu câu đoc đung ma con co thê ̀ ̣ ́ ̀ ̀ ́ ̉  ̀ ươc đâu đoc hay, đoc diên cam. Riêng  hai dang đôi t nâng lên yêu câu b ́ ̀ ̣ ̣ ̃ ̉ ̣ ́ ượng con ̀  ̣ lai giao viên cân ph ́ ̀ ải vưa kiên trì, nh ̀ ẫn nại, không được buông thả  trong viêc̣   ̀ ̣ ren đoc cho cac em v ́ ưa t ̀ ạo điều kiện để  học sinh được đọc nhiều ở  lớp, luôn  động viên, khuyến khích, tạo cho các em sự  tự  tin trong học tập, nhất là trong  lúc đọc. Đối với những học sinh đọc “thêm, bớt “ từ thi yêu c ̀ ầu các em đọc lại   2 ­3 lần câu đó đê cac em t ̉ ́ ự phat hiên t ́ ̣ ừ cac em đa đoc d ́ ̃ ̣ ư hoăc thiêu. Riêng cac ̣ ́ ́  ̣ em đoc sai t ừ  cân l ̀ ưu y xem do đoc nhâm hay đoc vet đông th ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ ời cho cac em phân ́   ̀ ̣ ừ đo đê các em s tích, đanh vân lai t ́ ́ ̉ ửa nhanh hơn. Thực tê môt gi ́ ̣ ờ tâp đoc giao ̣ ̣ ́  ̣ ̣ ̀ ̣ ́ ơi cac em đoc ngong hoăc đ viên rât ngai viêc ren đoc đôi v ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ớt vi s ̀ ợ  mât th ́ ời gian  ̣ ́ ̣ ̣ ́ ới những hoc sinh nay nên dân đên tinh trang giao viên it goi cac em đoc. Đôi v ̃ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̀  người giáo viên phải cặn kẽ, tỉ  mỉ  như  những em ngọng âm t, th, a…(Ví dụ:  “Chúng tôi” thì đọc là “Chúng côi”, “thâm thi ” đoc la “hâm hi”, “Anh  ̀ ̀ ̣ ̀ ̀ ̀ ấy” thì đọc   là “ăn ấy”….) , hướng dẫn các em nghe va xem giáo viên đ ̀ ọc: chăng han khi đ ̉ ̣ ọ c  âm “a” các em phải mở  rộng miệng hơi thoát ra mạnh ta sẽ  phát âm đúng…  ̀ ọc mẫu trò đọc theo, cứ thế  kiên tri d Thây đ ̀ ẫn dắt các em sẽ tiến bộ. Viêc ren ̣ ̀  ̣ đoc cho nh ưng hoc sinh nay không chi trong môt sô tiêt la xong ma co khi phai ̃ ̣ ̀ ̉ ̣ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̉  thực hiên trong ca môt hoc ki hoăc ca năm hoc… ̣ ̉ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ̣  7 
  8. ̀ ̣ ̣ 3.5. Ren đoc cho hoc sinh theo t ưng dang bai: ̀ ̣ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ớp 3 co nhiêu dang bai (dang văn Cac bai tâp đoc trong sach Tiêng Viêt l ́ ́ ́ ̀ ̣ ̀ ̣   ̣ xuôi, dang th ơ, dang văn k ̣ ể  chuyên, dang văn ban hanh chinh), môi dang co cac ̣ ̣ ̉ ̀ ́ ̃ ̣ ́ ́  ́ ̣ cach đoc khac nhau. Tuy theo t ́ ̀ ưng dang bai ta h ̀ ̣ ̀ ương dân hoc sinh cach đoc cho ́ ̃ ̣ ́ ̣   ̀ ợp. phu h ̀ ̣ * Bai dang văn xuôi: Trươc hêt giao viên cân xac đinh t ́ ́ ́ ̀ ́ ̣ ừ va câu kho, câu dai đê h ̀ ́ ̀ ̉ ướng dân hoc ̃ ̣   ̣ ̣ ưu y t sinh. Đăc biêt l ́ ừ dê đoc sai do đăc điêm ph ̃ ̣ ̣ ̉ ương ngữ .  Vi du ́ ̣:  hoc sinh ̣   thương đoc sai tiêng co phu âm đâu: tr (tre, trên), th (thê, thi), s (sang), r (rung ̀ ̣ ́ ́ ̣ ̀ ́ ̀ ́   ̀ ́ ́ ́ ́ ́ ̣ rinh), v(va)…; tiêng co kêt thuc âm cuôi: t ( măt), n (ban,chin)…; tiêng co thanh ̀ ́ ́ ́   ̃ ỡ   ngơ). Viêc đoc t nga (b ̃ ̣ ̣ ừ dê lân giao viên cân cho hoc sinh tim va phat hiên ̃ ̃ ́ ̀ ̣ ̀ ̀ ́ ̣   ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ừ thi đung nh trong khi đoc câu vi co hoc sinh đoc t ̀ ́ ưng khi vao đoc câu, đoc đoan ̀ ̣ ̣ ̣   ̣ ương dân luyên đoc theo trinh t thi sai. Viêc h ̀ ́ ̃ ̣ ̣ ̀ ự đoc câu­ đoan­ bai. Bên canh viêc ̣ ̣ ̀ ̣ ̣   ̣ ́ ́ ̀ ́ ̣ đoc đung giao viên cân chu trong h ương dân cac em biêt ngăt nghi h ́ ̃ ́ ́ ́ ̉ ơi hợp li vi ́ ̀  bai văn xuôi th ̀ ương co nh ̀ ́ ưng câu dai. Khi đoc phai liên t ̃ ̀ ̣ ̉ ̀ ừ; ngoai viêc ngăt, nghi ̀ ̣ ́ ̉  hơi theo dâu câu thi d ́ ̀ ựa vao nghia đê ngăt h ̀ ̃ ̉ ́ ơi giưa cac cum t ̃ ́ ̣ ư. Sau khi xac đinh ̀ ́ ̣   ́ ̣ ở môi câu văn dai bao gi ngăt giong  ̃ ̀ ờ giao viên cung phai nhân manh cho cac em ́ ̃ ̉ ́ ̣ ́   ̣ ̣ ̉ ơi đung  thây tâm quan trong trong viêc ngăt, nghi h ́ ̀ ́ ́ ở câu văn, đoan văn băng viêc ̣ ̀ ̣   ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ren đoc lai câu văn đo, đoan văn đo. Bên canh viêc ren đoc đung đôi bai dang văn   ́ ̉ ương dân hoc sinh nhân giong  nh xuôi giao viên co thê h ́ ́ ̃ ̣ ́ ̣ ưng t ̃ ừ chi mau săc, tinh ̉ ̀ ́ ́   chât, âm thanh, nh ́ ưng t ̃ ừ chi hanh đông.  ̉ ̀ ̣ ́ ̣: Bai “ Âm thanh thanh phô”, giao Vi du ̀ ̀ ́ ́  viên hương dân hoc sinh nhân giong cac t ́ ̃ ̣ ́ ̣ ́ ư: say mê, nao nhiêt, tiêng ve, tiêng keo, ̀ ́ ̣ ́ ́ ́   tiêng coi tau,… T ́ ̀ ̀ ừ đo cho hoc sinh thây gi ́ ̣ ́ ữa khung canh nao nhiêt cua thanh phô ̉ ́ ̣ ̉ ̀ ́  ̃ ̀ ́ ưng âm thanh nh vân con co nh ̃ ư tiêng đan, tiêng nhac lam say mê long ng ́ ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ười, lam ̀   ̣ cho hoc sinh thêm yêu quê hương, đât n ́ ước. ̀ ̣ * Bai dang th ơ: Tương tự  như  bai dang văn xuôi tr ̀ ̣ ươc tiên giao viên cho hoc sinh luyên ́ ́ ̣ ̣   ̣ ́ ừ dê lân, nh đoc đung tiêng t ́ ̃ ̃ ững dong th ̀ ơ. Va viêc quan trong không thê thiêu đo ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ́  ̀ ương dân hoc sinh biêt ngăt nhip th la h ́ ̃ ̣ ́ ́ ̣ ơ. Viêc ngăt nhip th ̣ ́ ̣ ơ  ngoai viêc d ̀ ̣ ựa vao ̀   8 
  9. ̉ ơ  con d thê th ̀ ựa vao nghia nên rât kho đôi v ̀ ̃ ́ ́ ́ ới hoc sinh. Giao viên cho nhiêu hoc ̣ ́ ̀ ̣   ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ sinh nêu cach ngăt nhip theo cam nhân cua hoc sinh va sau đo giao viên g ́ ̀ ́ ́ ợi mở để   ̣ ́ ̣ ́ ́ ̣ ́ ́ ̉ ̣ ́ ̣ hoc sinh phat hiên ra cach ngăt nhip đung, co thê cho hoc sinh ki hiêu vao sach cho ̀ ́   ̣ ̃ ơ. Đông th hoc sinh dê nh ́ ̀ ơi giao viên giup hoc sinh lam quen v ̀ ́ ́ ̣ ̀ ơi cach ngăt nhip ́ ́ ́ ̣   ̉ ̉ ở  chô ng biêu cam  ̃ ưng lâu h ̀ ơn binh th ̀ ương hoăc chô d ̀ ̣ ̃ ừng không logic ngư ̃ nghia.  ́ ̣: Bai “ban tay cô giao”, hai câu th ̃ Vi du ̀ ̀ ́ ơ cuôi bai cân đoc châm đê thê hiên ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣   sự than phuc va nhân giong cac t ́ ̣ ̀ ́ ̣ ́ ư: biêt bao, ban tay cô. Bài “Chú  ̀ ́ ̀ ở bên Bác Hồ”  cần đọc với giọng trầm lắng pha chút trang nghiêm. Kết hợp với cách ngắt nhịp,   nhấn giọng kéo dài ở một số từ (từ gạch chân) và cao giọng ở cuối câu hỏi. Để  tạo nên âm hưởng biểu lộ  sự  xúc động niềm thương nhớ  của Nga và bố  mẹ  trước sự hi sinh của người chú: Chú Nga đi bộ đội/ Sao lâu quá là lâu!// Nhớ chú,/ Nga thường nhắc:// ­ Chú bây giờ ở đâu?// Chú ở đâu, /ở đâu?//                                          Trường Sơn dài dằng dặc?// Trường Sa đảo nổi, /chìm?//                                          Hay Kon Tum,/ Đắc Lắc?//                                          ̀ ̣ ̉ ̣ * Bai dang văn kê chuyên: ̣ ̣ ̃ ương tự như hai dang trên nh Phân luyên đoc đung cung t ̀ ́ ̣ ưng cân l ̀ ưu y đôi ́ ́  vơi dang văn kê chuyên do nôi dung gân gui, giông nh ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ̀ ̃ ́ ư môt cuôc tro chuyên nên ̣ ̣ ̀ ̣   ̣ ̣ ̉ ừ đo dân đên hiên t hoc sinh dê thuôc văn ban, t ̃ ́ ̃ ́ ̣ ượng hoc sinh thêm hoăc b ̣ ̣ ớt tư ̀ ̣ khi đoc. Ngoai ra giao viên cân chu y đên ng ̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ữ điêu đoc, giup hoc sinh biêt đoc ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̣   ̣ ơi ng phân biêt l ̀ ươi dân chuyên v ̀ ̃ ̣ ơi l ́ ơi nhân vât, t ̀ ̣ ưng th ̀ ơi điêm giong đoc co s ̀ ̉ ̣ ̣ ́ ự   ̉ ̀ ợp vơi nôi dung câu chuyên, co luc đoc nhanh, luc đoc châm.  thay đôi phu h ́ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̣ Vi du ́ ̣:  ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ới giong Bai Tâp đoc­ kê chuyên: “Bai tâp lam văn” , giong nhân vât “ tôi ” đoc v ̀ ̣   tâm sự  nhe nhang, hôn nhiên; giong “me” đoc diu dang. Hoăc bai : “ Trân bong ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̀ ̣ ́   dươi long đ ́ ̀ ường ”, đoan 1,2 đoc nhanh va dôn dâp( ta trân bong); đoan 3,4 đoc ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ̣   ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̀ ơi không đung chô). Viêc đoc diên cam tuy châm lai (hâu qua tai hai cua tro ch ́ ̃ ̣ ̣ ̃ ̉    9 
  10. chưa la yêu câu băt buôc đôi v ̀ ̀ ́ ̣ ́ ới hoc sinh l ̣ ơp ba nh ́ ưng đôi v ́ ới dang bai kê ̣ ̀ ̉  ̣ ̀ ươc đâu  giao viên cân giup cho hoc sinh biêt đoc phân biêt l chuyên thi b ́ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ời nhân  ̣ ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ́ ̣ ̉ ̣ vât va thay đôi giong đoc trong đoan, bai đê giup hoc sinh kê chuyên tôt.  ́ ̀ ̣ ̉ * Bai dang văn ban hanh chinh: ̀ ́ ̀ ̀ ưng thê loai ma giao viên h Tuy vao t ̀ ̉ ̣ ̀ ́ ướng dân hoc sinh luyên đoc. Nh ̃ ̣ ̣ ̣ ưng  ̣ ươc tiên vân la luyên đoc đung; tiêp đên la xac đinh giong đoc cho phu h viêc tr ́ ̃ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ợp   ̉ ̣ ̉ Vi du thê loai văn ban.  ́ ̣:  Bai “ Th ̀ ư gửi ba” b ̀ ươc đâu bôc lô đ ́ ̀ ̣ ̣ ược tinh cam thân ̀ ̉   ̣ ̣ ̣ ́ ợp vơi t mât qua giong đoc, thich h ́ ưng kiêu câu. ̀ ̉ ̣ ̣ ̀ ̉ ức luyên đoc lai: 3.6. Giao viên cân linh hoat, sang tao trong phân tô ch ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ̣   Luyên đoc lai la môt khâu không thê thiêu trong quy trinh môt tiêt tâp đoc. ́ ̀ ́ ́ ̉ ức không kheo se gây nham chan cho hoc sinh (nhât Tuy nhiên nêu giao viên tô ch ́ ̃ ̀ ́ ̣ ́  ̣ ̉ ̀ ́ ̃ ̣ ̀ ở  phân trên, mât nhiêu th la cac em hoc sinh gioi)vi cac em đa đoc rât nhiêu  ̀ ́ ́ ̀ ́ ̀ ời  ̣ ̉ ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣   gian, hiêu qua tiêt tâp đoc không cao. Vi vây tuy vao trinh đô hoc sinh, điêu kiên ̀ ̀ ̀ ̀ lơp hoc, th ́ ̣ ơi gian, nôi dung va thê loai cua bai tâp đoc ma giao viên co thê linh ̀ ̣ ̀ ̉ ̣ ̉ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ̉   ̣ ̉ ưc nhiêu hinh th hoat tô ch ́ ̀ ̀ ức luyên đoc lai nhăm muc đich cung cô ki năng đoc cân ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ́ ̉ ́ ̃ ̣ ̀  ̣ ̀ ươc đâu giup hoc sinh gioi lam quen đoc diên cam đê cam thu sâu săc h đat va b ́ ̀ ́ ̣ ̉ ̀ ̣ ̃ ̉ ̉ ̉ ̣ ́ ơn   ̣ ̀ ̣ ̣ Vi du nôi dung bai tâp đoc.  ́ ̣: Cac bai thuôc dang văn xuôi giao viên co thê cho hoc ́ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ̉ ̣   ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̉  sinh thi đoc đoan văn ma hoc sinh thich; cac bai thuôc dang văn kê chuyên co thê ́ ́ ̀ ̣ ̣ cho hoc sinh đoc theo vai t ưng nhân vât; bai thuôc dang th ̀ ̣ ̀ ̣ ̣ ơ  thi tô ch ̀ ̉ ức cho hoc̣   ̣ ̣ ̣ ̉ ơ  hoc sinh thich; Đôi v sinh thi hoc thuôc long môt vai khô th ̀ ̀ ̣ ́ ́ ới bai dang văn ban ̀ ̣ ̉   ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ức cho hoc sinh luyên đoc ca bai vi môi hanh chinh thi phân luyên đoc lai cân tô ch ̀ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ̀ ̃  ̀ ́ ́ ̉ ̣ ̉ ̀ ́ ́ ̣ ̉ phân trong câu truc cua môt văn ban hanh chinh rât quan trong không thê thiêu bât ́ ́  ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ược giao viên tô ch ki phân nao. Tom lai phân luyên đoc lai cho du đ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ức dưới hinh ̀   thưc nao cung cân chu y t ́ ̀ ̃ ̀ ́ ́ ới cac em đoc yêu, cac em ch ́ ̣ ́ ́ ưa được tham gia đoc  ̣ ở  ̣ ̣ ̃ ́ ́ ửa sai  phân trên; trong khi hoc sinh đoc giao viên cân quan tâm theo doi, uôn năn, s ̀ ́ ̀ ̉ ̣ va phat huy kha năng đoc cho t ̀ ́ ừng đôi t ́ ượng hoc sinh. ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̃ ợ: 3.7. Môt sô biên phap hô tr  10 
  11. ̣ ́ ̣ ̀ ẹ nhàng và tế nhị mang tinh đông viên ­ Nhân xet, đanh gia hoc sinh cân nh ́ ́ ́ ̣   ̣ ̣ ̣ ̣ khuyên khich hoc sinh. Tao điêu kiên cho hoc sinh đ ́ ́ ̀ ược nhân xet ban đoc nh ̣ ́ ̣ ̣ ư thế  ̀ ̉ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ nao đê rut kinh nghiêm cho ban thân. Tao cho hoc sinh sự tự tin trong hoc tâp. ̣ ̣ ́ ợp vơi phu huynh trong viêc h ­ Phôi h ́ ̣ ̣ ương dân hoc sinh luyên đoc  ́ ̃ ̣ ̣ ̣ ở  nhà  ̣ ̣ ̀ ̃ ̣ ̀ ̣ ươc bai săp hoc) va thông bao m (đoc lai bai đa hoc va đoc tr ́ ̀ ́ ̣ ̀ ́ ức đô tiên bô cua hoc ̣ ́ ̣ ̉ ̣   ̣ ̣ sinh cho phu huynh kip th ơi, đây là m ̀ ột phần không nhỏ  gop phân quan trong ́ ̀ ̣   ̣ ợi trong việc “rèn đọc” cho các em. giúp giáo viên thuân l ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ­ Ren đoc cho hoc sinh thông qua tât ca cac môn hoc. ̣ ́ ́ ̣ ­ Đông viên, khuyên khich hoc sinh th ương xuyên tim đoc sach, bao, truyên ̀ ̀ ̣ ́ ́ ̣   ̀ ợp vơi l phu h ́ ưa tuôi hoc sinh. ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ỡ nhau trong viêc ren đoc thông qua “đôi ­ Tao điêu kiên cho hoc sinh giup đ ̀ ̣ ̀ ̣   ̣ ban cung tiên” ̀ ́ ́ ̣ ̉ ̉ ̉ Tom lai, đê đam bao th ơi gian va chât l ̀ ̀ ́ ượng môt tiêt tâp đoc giao viên phai ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̉  ́ ự chuân bi chu đao, phai d co s ̉ ̣ ́ ̉ ự kiên va x ́ ̀ ử li tôt cac tinh huông co thê xay ra khi ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̉ ̉   hương dân cho hoc sinh đoc. Đông th ́ ̃ ̣ ̣ ̀ ơi giao viên phai t ̀ ́ ̉ ự trau dôi kiên th ̀ ́ ức, vân ̣   ̣ ̣ ́ ương phap day hoc vi không co ph dung linh hoat cac ph ́ ̣ ̣ ̀ ́ ương phap day hoc nao la ́ ̣ ̣ ̀ ̀  ̣ ̣ ̣ ́ ̉ ướng dân va tô ch van năng, tim moi biên phap đê h ̀ ̃ ̀ ̉ ức đê hoc sinh luyên đoc co ̉ ̣ ̣ ̣ ́  ̣ ̉ hiêu qua.  III. KÊT QUA VA BÀI H ́ ̉ ̀ ỌC KINH NGHIỆM :   ̉ 1. Kêt qua:  ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ơi ph Qua viêc vân dung đôi m ́ ương phap day hoc phân môn Tâp đoc cung  ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ vơi cac biên phap nêu trên thi kêt qua  Ti ́ ́ ̣ ́ ̀ ́ ̉ ếng việt (đọc) lớp 3 của cả cụm chuyên  ̣ ược cuôi năm hoc 2010­2011  nh môn đat đ ́ ̣ ư sau: TSH Giỏi Khá Trung bình Yếu S SL TL SL TL SL TL SL TL 534 274 51,3% 142 26,6% 118 22,1% 0 0 ̀ ̣ ̣ 2.Bai hoc kinh nghiêm:  11 
  12. Để day t ̣ ốt phân môn Tâp đ ̣ ọc cho học sinh lớp 3, giáo viên  cần thực hiện  các việc sau: ­ Phải chu trong viêc ren đoc cho h ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ọc sinh ngay từ đầu năm học và được  tiến hành một cách kiên trì, thường xuyên và liên tục. Rèn đọc cho học sinh ở tất  cả các môn học ngay tại lớp và ở nhà. ­ Giáo viên phải là người đọc chuẩn mực, hay và có sức thu hút học sinh  trong việc phát âm, đọc liền mạch, đọc diễn cảm. ­ Cần tổ chức các hoạt động dạy ­ học một cách tích cực. Đa dang hoa cac ̣ ́ ́  hinh th ̀ ưc tô ch ́ ̉ ức luyên đoc. Đ ̣ ̣ ồng thời thống kê chất lượng đọc của học sinh  theo định kì để có hướng điều chỉnh phương pháp dạy học, biên phap day hoc  ̣ ́ ̣ ̣ phù hợp qua đó nắm được sự tiến bộ của học sinh  trong quá trình học tập. ­ Đọc sách thường xuyên để có vốn ngôn ngữ phong phú trong cuộc sống  và cả văn học đễ đưa vào thực tế giảng dạy. ­ Phải biết kết hợp với phụ huynh kịp thời. ­ Tận tình uốn nắn các em thường xuyên, bao quat moi đôi t ́ ̣ ́ ượng hoc sinh  ̣ trong lơp.                                   ́ PHẦN III: PHẦN KẾT LUẬN Phân môn Tập đọc nói riêng môn Tiếng Việt nói chung đóng vai trò  quan     trọng là nền tảng giúp học sinh học tốt các môn khác, đồng thời giúp   học sinh yêu thích Tiếng Việt hơn. Muốn dạy tốt phân môn Tập đọc, mỗi giáo  viên cần phải không ngừng học hỏi, nghiên cứu tài liệu hướng dẫn thực hiện . Với một số biện pháp giúp dạy tốt phân môn Tập đọc cho học sinh lớp  3  sẽ là tiền đề để tiếp tục dạy phân môn Tập đọc ở lớp 4, 5 đạt kết quả tốt. Tóm lại, trong quá trình dạy học, giáo viên là người tổ chức, hướng dẫn  hoạt động học tập của học sinh. Cho nên, mỗi  giáo viên chúng ta cần mạnh dạn  đổi mới phương pháp sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh, nên tạo  không khí lớp học tích cực, sôi nổi để  học sinh cảm thấy tự  tin, thoải mái, để   12 
  13. học sinh thấy được mỗi ngày đến trường là được học rất nhiều điều mới lạ và  mỗi ngày đến trường là một ngày vui . Qua chuyên đề “ Một số biện pháp giúp dạy tốt phân môn Tập đọc lớp   3 “ nội dung chắc chắn còn nhiều thiếu sót, mong sự  đóng góp của quý đồng  nghiệp để chuyên đề được tốt hơn. TM.CỤM CHUYÊN MÔN 3  13 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2