intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá - Trường mầm non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana - tỉnh Đăk Lăk

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:29

76
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm giúp trẻ nhận biết, phát âm đúng chữ cái, phát triển ngôn ngữ cho trẻ, giúp cho trẻ mầm non lớp 5 tuổi “Làm quen chữ cái” để sớm hình thành ở trẻ những năng lực hoạt động ngôn ngữ, thái độ, phát triển trí tuệ và toàn diện. Chuẩn bị cho trẻ một hành trang vững chắc về mọi mặt để trẻ bước vào lớp 1.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá - Trường mầm non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana - tỉnh Đăk Lăk

  1. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá ­ Trường mầm   non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana­ tỉnh Đăk Lăk. I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Bậc học mầm non trong những năm qua có những chuyển biến về  chất  lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, được sự quan tâm sâu sắc của các  cấp  không những ở các thành phố lớn, thị xã, thị trấn mà còn được nhân dân ở  các vùng ven, miền núi, đặc biệt là vùng Tây Nguyên có nhiều người đồng bào   dân tộc thiểu số  cũng đang từng bước được quan tâm thay đổi và cũng cố.   Trong chương trình học của trẻ 5­ 6 tuổi lớp lá có sự  khác biệt về  môn học so  với ở các khối lớp còn lại đó là môn làm quen chữ cái không ngừng có ý nghĩa  và tác dụng to lớn trong giáo dục nhằm phát triển toàn diện cho trẻ  về  mọi  mặt, như: trí tuệ, đạo đức, thẩm mỹ, đặc biệt môn LQCC giúp trẻ  phát triển  ngôn ngữ. Có thể nói, môn LQCC là tiền đề  vững chắc giúp trẻ  lứa tuổi mầm   non bước vào trường tiểu học với một tâm thế  tự  tin, vững vàng. Đặc biệt là   trẻ mầm non – lứa tuổi bắt đầu làm quen chữ cái, điều mà tôi nhận thấy ở thực  tế qua nhiều lần lên lớp với môn làm quen chữ  cái ở  lớp 5­ 6 tuổi thì tôi nhận   thấy được những   đặc điểm tâm sinh lý nổi bật như: Trẻ  rất thích những gì   mới lạ, đẹp mắt, hấp dẫn, ngộ  nghĩnh, những trò chơi sinh động… Và để  trẻ  tiếp thu tốt 29 chữ cái thì người giáo viên nên lồng ghép sao cho phù hợp, thích   ứng với đặc điểm tâm sinh lý phát triển của trẻ. Do đặc điểm của trường Mầm   non Bình Minh, đơn vị   mà tôi công tác nằm trong vùng khó khăn và tỉ  lệ  học  sinh là người dan tộc thiểu số chiếm đến 90%. Để học sinh mầm non lớp 5 – 6   tuổi vùng đồng bào dân tộc thiểu số  gặp thuật lợi cho việc giao tiếp và tham   gia vào các hoạt động  ở  trường lớp. Khắc phục những khó khăn giúp trẻ  tiếp   thu được kiến thức mới,  đồng thời tạo hứng thú cho trẻ đến trường mạnh dạn,   tự tin và tích cực hoạt động, nâng cao khả năng nhận thức cho trẻ . Đó chính là      GV: Nguyễn Thị Xuân Thảo   ­   Đơn vị: Trường MN Bình Minh      1                          
  2. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá ­ Trường mầm   non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana­ tỉnh Đăk Lăk. lý do tôi   mạnh dạn chọn đề  tài  Một số  biện pháp giúp trẻ  5­ 6   tuổi   làm   quen chữ  cái   tại lớp lá ­ Trường mầm non  Bình Minh – Xã Đray Sáp –   huyện Krông Ana­ tỉnh Đăk Lăk.  2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài * Mục tiêu của đề tài:              Giúp trẻ nhận biết, phát âm đúng chữ cái, phát triển ngôn ngữ cho trẻ.  Giúp  cho trẻ mầm non lớp 5 tuổi “Làm quen chữ cái” để sớm hình thành  ở  trẻ  những năng lực hoạt động ngôn ngữ, thái độ, phát triển trí tuệ  và toàn  diện. Chuẩn bị cho trẻ một hành trang vững chắc về mọi mặt để trẻ bước vào  lớp 1. * Nhiệm vụ của đề tài  Nghiên cứu cơ  sở  lý luận về  Một số  biện pháp giúp trẻ  5 – 6 tuổi làm  quen chữ cái .  Nghiên cứu thực trạng về cách làm quen chữ cái cho trẻ mầm non lớp 5­   6 tuổi ở trường mầm non Bình Minh. 3. Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp giúp trẻ 5 ­ 6 tuổi làm quen chữ cái 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ­ Đối tượng khảo sát:  Học sinh lớp lá  ­ trường mầm non Bình Minh – xã  Đray sáp – huyện Krông Ana­ tỉnh Đăk Lăk. ­ Một số  biện pháp giúp  trẻ  5­6 tuổi làm quen chữ  cái, lớp lá ­ trường   mầm non Bình Minh  ­ Thời gian: từ 8/2017 đến 3/ 2018    GV: Nguyễn Thị Xuân Thảo   ­   Đơn vị: Trường MN Bình Minh      2                          
  3. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá ­ Trường mầm   non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana­ tỉnh Đăk Lăk. 5. Phương pháp nghiên cứu Để thực hiện đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ trẻ 5­6 tuổi làm quen chữ  cái tại lớp lá ­ trường mầm non Bình Minh”   Tôi đã sử  dụng một số  phương  pháp nghiên cứu sau:    a/ Nhóm phương pháp nghiên cứu tài liệu.  Phương pháp phân tích ­ tổng hợp tài liệu b/ Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn ­ Phương pháp thực hành. ­ Phương pháp thống kê giáo dục. ­ Phương pháp trực quan hình ảnh. ­ Phương pháp điều tra, thu thập thông tin cá nhân trẻ và phụ huynh.  c/ Nhóm phương pháp thống kê giáo dục II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lí luận Giáo dục mầm non là vấn đề  có tầm chiến lược lâu dài, có sự     ảnh   hưởng sâu sắc đến sự phát triển giáo dục phổ thông, đây là bậc học đầu tiên là  nền tảng để  các em học lên các lớp trên, chuẩn bị  tâm thế  cho trẻ  vào lớp 1.  Góp phần Phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi. Đồng thời đối với trẻ 5 ­ 6   tuổi thường xuyên được tiếp nhận các ngữ âm khi nghe người xung quanh nói.  Mặt khác cơ  quan phát âm đã trưởng thành nên trẻ  có thể  phát ra những âm  tương đối chuẩn kể  cả  những âm khó trong tiếng mẹ  đẻ  cũng như  khả  năng  ghi nhớ, nhận biết 29 chữ  cái trong hệ  thống chữ  cái tiếng Việt. Vì vậy cần      GV: Nguyễn Thị Xuân Thảo   ­   Đơn vị: Trường MN Bình Minh      3                          
  4. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá ­ Trường mầm   non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana­ tỉnh Đăk Lăk. dạy trẻ phát âm đúng hệ  thống ngữ âm và dạy trẻ biết thể hiện ngữ điệu phù  hợp. Trẻ  5 ­ 6 tuổi có thể  tích lũy được vốn từ  khá lớn nên giáo viên khuyến  khích động viên trẻ giúp trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc nhận biết xuyên suốt  29 chữ cái qua các trò chơi, các buổi tham quan, trong các giờ làm quen chữ cái,  qua trao đổi giao tiếp, các câu chuyện hoặc các bài thơ  có ý nghĩa và tác dụng  lớn trong việc phát triển vốn từ và kỹ năng nói cho trẻ. Vì thế cần tăng cường   các hoạt động phát triển ngôn ngữ  và nhận biết chữ  cái mang tính tích hợp   nhằm tạo cơ  hội cho trẻ  phát triển các kỹ  năng chuẩn bị  cho việc nhận biết,   đọc viết chữ cái để bước vào lớp 1. Ngôn ngữ  nói chung và chữ  viết nói riêng của trẻ  em đã được các nhà  khoa học nghiên cứu và quan tâm tới cụ thể :   ­ “ Tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm non” của bà : PGS­TS Nguyễn Ánh  Tuyết. Nhà xuất bản đại học sư  phạm( in lần thứ  15) ngày 14 tháng 1 năm   2013 ­ “ Phát triển ngôn ngữ tuổi mầm non” tác giả Đinh Hồng Thái. Nhà xuất  bản đại học sư phạm mầm non ngày 14/1/2013 ­ “ Phương pháp phát  triển ngôn ngữ  cho trẻ  mẫu giáo” của Nguyễn   Xuân Khoa. Nhà xuất bản đại học sư phạm năm 2004 ­  “Cho trẻ làm quen với chữ viết ­ từ góc nhìn thực tiễn” của Nguyễn  Thị Hải Thanh (Sở GD&ĐT Bắc Giang)            2. Thực trạng  Tình hình của lớp: Tổng số  trẻ trong lớp : 35 , dân tộc:  32, nữ  dân tộc:  24 Trong quá trình giảng dạy tôi thấy tỉ lệ  trẻ có khả  năng tiếp thu khi làm  quen chữ  cái  rất thấp. Vì vậy, tôi thường xuyên chú trọng tổ  chức hoạt động     GV: Nguyễn Thị Xuân Thảo   ­   Đơn vị: Trường MN Bình Minh      4                          
  5. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá ­ Trường mầm   non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana­ tỉnh Đăk Lăk. cho trẻ làm quen chữ cái theo các chủ đề, theo những chuyên đề trọng tâm hoặc  những lễ  hội nổi bật trong năm. Tôi đã làm khảo sát thực trạng về  khả  năng  nhận biết chữ cái  của trẻ lớp lá như sau:   ­  Bảng khảo sát  trẻ lớp lá  đầu năm 2017 ­ 2018 Nội dung khảo sát Đạt Chưa đạt Số trẻ Tỉ lệ Số trẻ Tỉ lệ Số trẻ nhận biết, phát âm  12/35 trẻ 23/35  đúng 29 chữ cái. 34% 66% trẻ Số trẻ hứng thú tham gia tích  17/35 trẻ 18/30  cực vào hoạt động LQCC 49% 51% trẻ  Số trẻ  nhận biết, phát âm  được chữ cái  qua các trò  23/35  chơi, mọi lúc mọi nơi, trong  12/35 trẻ 34% 66% trẻ tiết học….  Số trẻ có khả năng ghi nhớ    21/35  14/35 trẻ 40% 60% các chữ cái. trẻ * Uư điểm  ­ Ban giám hiệu nhà trường đã thường xuyên sắp xếp tạo điều kiện cho   tôi được tham dự các buổi tập huấn bồi dưỡng chuyên môn và đi dự giờ các đợt  lên chuyên đề  hoạt động làm quen chữ  cái cũng như  chuyên đề  của các môn   học khác do Phòng GD&ĐT huyện tổ chức. ­ Bản thân là giáo viên đạt trình độ chuẩn về chuyên môn, nhiệt tình yêu  nghề  mến trẻ. Có khả  năng dạy trẻ  hoạt động làm quen chữ  cái  và biết định      GV: Nguyễn Thị Xuân Thảo   ­   Đơn vị: Trường MN Bình Minh      5                          
  6. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá ­ Trường mầm   non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana­ tỉnh Đăk Lăk. hướng cho trẻ tham gia hoạt động làm quen chữ cái có hiệu quả, tạo được môi  trường hoạt động ở lớp tương đối phong phú. ­ Trẻ yêu thích đến trường và quý mến ,vui vẻ, gần gũi với cô giáo. ­ Được sự  tín nhiệm và tin cậy của phụ  huynh học sinh khi gửi con em   mình đến trường, lớp. *   Một số hạn chế. ­ Số trẻ trong lớp 91,4% là con em dân tộc thiểu số, sử dụng tiếng mẹ đẻ  là chủ yếu, vốn tiếng Việt còn nghèo nàn nên gặp nhiều khó khăn trong việc tổ  chức các hoạt động cho trẻ làm quen chữ cái. ­ Phụ  huynh học sinh phần lớn là lao động nghèo, chưa thấy được tầm  quan trọng trong việc đưa con em mình đến trường học là một việc làm thiết   thực và cần thiết nhất trong điều kiện đời sống   như  ngày nay. Nên rất khó   khăn trong việc hỗ  trợ  đóng góp kinh phí để  tạo góc hoạt động vui chơi làm  quen chữ cái. ­ Khi dạy trẻ hoạt động làm quen chữ  cái, giáo viên chưa linh động tạo  nên nhiều tình huống bất ngờ làm cho trẻ hứng thú và chưa vận dụng triệt để  các môn học khác, sự  đầu tư  sưu tầm các trò chơi làm quen chữ  cái ngoài   chương trình còn hạn hẹp. * Nguyên nhân chủ quan: ­ Giáo viên trong khi tổ chức cho trẻ tham gia vảo các hoạt động còn mắc   phải một số hạn chế như : Lúng túng trong cách xử lý tình huống, dẫn dắt vào  bài còn khô khan chưa lôi cuốn được trẻ  vào hoạt động, phân bố  chưa đều   trong các hoạt động trong ngày khi cho trẻ làm quen với chữ cái.    GV: Nguyễn Thị Xuân Thảo   ­   Đơn vị: Trường MN Bình Minh      6                          
  7. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá ­ Trường mầm   non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana­ tỉnh Đăk Lăk. ­ Đôi khi giáo viên sử dụng phương pháp để truyền đạt cho trẻ trong các   hoạt động chưa đáp ứng được nhu cầu đa dạng, phong phú, ở mỗi tiết học của   trẻ  dẫn đến sự  nhàm chán lập đi lập lại. Sự  vận dụng tích hợp giữa các môn  học khác với nhau chưa thật sự tinh tế và triệt để, các trò chơi chưa thật sự gây   hứng thú.  ­ Phụ  huynh đi làm xa chưa quan tâm đến vấn đề  học tập và vấn đề  chăm sóc sức khoẻ của con em mình.  * Nguyên nhân khách  quan: ­ Học sinh trong lớp 91,4% là đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ  sử  dụng  ngôn ngữ mẹ đẻ chiếm tỉ lệ 70% trên tổng số  trẻ, khả  năng tiếp thu, ghi nhớ,  lĩnh hội trong các hoạt động cũng hạn chế. ­ Phụ huynh học sinh phần lớn là dân lao động, chưa quan tâm đến việc   học tập của con em mình, trình độ học vấn thấp có nhiều gia đình bố mẹ không   biết chữ   nên rất khó khăn trong việc phối hợp với giáo viên  hướng dẫn  trẻ  Làm quen chữ cái. ­ Cơ sở vật chất chỉ cung cấp phần nào cơ bản trong quá trình học tập và  vui chơi của của trẻ. + Tình trạng sức khỏe của trẻ + Tình trạng học sinh bỏ học không lý do vẫn còn tồn động do điều kiện   kinh tế bố mẹ hay đi làm xa mang con cháu của mình đi theo nên các cháu chưa   đến trường đều đặn mỗi ngày Những yếu tố  khách quan trên đã  ảnh hưởng đến thực trạng. Nên định  hướng hiện nay của bản thân tôi về  hoạt động làm quen chữ  cái tại lớp lá   trường Mầm non Bình Minh là tiếp tục vận dụng các biện pháp cũ để phát huy      GV: Nguyễn Thị Xuân Thảo   ­   Đơn vị: Trường MN Bình Minh      7                          
  8. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá ­ Trường mầm   non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana­ tỉnh Đăk Lăk. những mặt mạnh,  những thành công, tận dụng những đều kiện thuận lợi của  thực trạng song bên cạnh bổ sung thêm những biện pháp mới linh hoạt hơn, có   sự  phong phú, ứng dụng thực tế, áp dụng được mọi lúc mọi nơi cho đề  tài mà  tôi đang nghiên cứu. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp: a. Mục tiêu của biện pháp, giải pháp Từ  những nguyên nhân, các yếu tố  thực trạng nêu trên nên tôi chọn các  biện pháp giải pháp  nhằm giúp trẻ đạt được những vấn đề sau: ­ Trẻ nhận biết và phát âm chuẩn 29 chữ cái, nhận biết chữ cái được qua  các trò chơi, không nói ngọng, phát triển ngôn ngữ. ­ Nghiên cứu hoạt động làm quen với chữ cái cho trẻ 5 ­ 6 tuổi nhằm đưa  ra những biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động cho trẻ. Những  biện pháp   nêu trên đóng góp cho sự thành công của đề tài, mang lại  kết quả cao trong quá  trình nhận thức, thay đổi những cách tiến  hành lên lớp rập khuôn trong tiết dạy   trẻ  làm quen chữ  cái, mang lại tâm thế  vững chắc, thoải mái trong hành trang   bước vào môi trường học tập mới  ở  trường tiểu học cho trẻ  mẫu giáo 5­ 6   tuổi. ­ Khi áp dụng những biện pháp này thành công sẽ  mang lại những kết  quả sau: + Trẻ  hứng thú tham gia hoạt động làm quen chữ  cái, phát huy tính tích  cực , chủ động sáng tạo, trẻ biết hoạt động theo nhóm +Trẻ  nhận biết và phát âm chuẩn 29 chữ  cái, nhận biết chữ  cái tốt qua   các hoạt động    GV: Nguyễn Thị Xuân Thảo   ­   Đơn vị: Trường MN Bình Minh      8                          
  9. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá ­ Trường mầm   non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana­ tỉnh Đăk Lăk. + Phụ  huynh đã nhận ra tầm quan trọng của việc cho trẻ  đến trường   mầm non là thết thực, đặc biệt là đối với hoạt động làm quen chữ  cái cho con  em mình. + Qua thời gian sử dụng các biện pháp để giúp trẻ làm quen chữ cái giáo  viên đã tích luỹ  được vốn kinh nghiệm cho bản thân   nhằm nâng cao chuyên  môn về  lĩnh vực phát triễn ngôn ngữ, giáo viên biết cách phân nhóm năng lực  trẻ để có kế hoạch giáo dục đón đầu sự phát triễn của trẻ.  b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp * Biện pháp 1: Tự  bồi dưỡng nâng cao  trình độ chuyên môn: +  Tham   gia vào lớp học trên chuẩn để  tự  nâng cao nghiệp vụ  chuyên   môn của bản thân. + Tự  tìm tòi các nguồn tài liệu từ  báo chí mạng internet, các loại sách  nghiên cứu về chuyên ngành giáo dục mầm non + Tham gia đầy đủ vào các buổi chuyên đề các cấp: cụm, huyện, tỉnh. + Tham gia tự  học bồi dưỡng thường xuyên 44 module mầm non. Đăng  ký tham gia vào lớp học nâng cao bồi dưỡng thường xuyên của sở giáo dục  + Tôi luôn phải nắm bắt những cái mới, những quan điểm cần phải được  thay  đổi  trong   phương   pháp   cho   trẻ   làm   quen   chữ   cái.   Luôn   học   hỏi   kinh   nghiệm từ những đồng nghiệp của mình. Nâng cao khả năng soạn giáo án điện  tử  để   ứng dụng vào việc dạy chữ  cái tạo hiệu  ứng sinh động lạ  mắt cho trẻ  hứng thú. Tạo điều kiện thuận lợi cho bản thân được tham gia các buổi ngọai  khóa, tham gia học hỏi rút kinh nghiệm tích lũy chuyên môn. * Biện pháp 2: Tạo môi trường và các thủ  thuật gây hứng thú cho   trẻ làm quen với chữ cái.    GV: Nguyễn Thị Xuân Thảo   ­   Đơn vị: Trường MN Bình Minh      9                          
  10. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá ­ Trường mầm   non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana­ tỉnh Đăk Lăk. Với trẻ mầm non thì những gì mới lạ đẹp mắt, hấp dẫn thì sẽ gây được  sự  chú ý của trẻ. Vì thế  việc tạo môi trường cho trẻ  làm quen với chữ  cái  không những trong lớp học, ngoài lớp học mà trong mọi vị trí trẻ được tiếp xúc   là một việc rất thiết yếu  làm nổi bật lên mục đích ý đồ  của giáo viên trong   họat động làm quen với chữ  cái cho trẻ, nhưng không thực hiện 1 cách cưỡng  ép, bắt buộc trẻ phải chú ý mà để trẻ tự nhiên đi vào hoạt động. + Trong tiết học luôn tạo ra những tình huống bất ngờ đối với trẻ, tạo ra   các trò chơi sáng tạo để thu hút sự chú ý của trẻ vào giờ học. Ví dụ : Cô cho trẻ  làm quen chữ cái n, m, l chủ đề nhánh sắc hoa mùa xuân, cô cho các cháu được  tiếp xúc thực tế với các loài hoa có chứa chữ n, m, l  trong vườn hoa của trường  như  hoa mai, hoa lan, hoa hồng… để  trẻ  có được trải nghiệm thực tế  và ghi  nhớ  chữ  cái lâu hơn. Trong trò chơi luyện tập củng cố  cô sử  dụng trò chơi “  hoa nở chữ cái gì?” cô làm hiệu ứng cho bông hoa nở ra chữ cái tên của loài hoa   và yêu cầu trẻ nhận ra chữ cái vừa học. + Môi trường trong lớp học:  ở góc học tập có các chữ  cái trên các cuốn   sách có chữ cái đầu tiên của tên sách. Đồ  dùng như: ca cốc, kệ bỏ dép, kệ  bỏ  cặp, áo quần có chữ  cái ký hiệu tên của từng trẻ  ( viết bằng chữ  in thường),   thường xuyên cho trẻ    chơi  ở  góc thư  viện để  trẻ  thường xuyên được nhìn   thấy, tiếp xúc với chữ  cái. Ví dụ: trên máy tính tôi dán chữ  “máy tính” để  lúc  tiếp xúc với máy tính trẻ thấy được các chữ cái này  + Môi trường ngoài lớp học:  ở góc thiên nhiên các loại cây, đồ  dùng đồ  chơi ngoài trường đều có bản ghi tên của loại cây, đồ chơi đó (viết nằng chữ in  thường) để lúc trẻ tiếp xúc thiên nhiên, vui chơi ngoài trời cũng là lúc trẻ  tiếp   xúc với chữ cái. Ví dụ: ở góc thiên nhiên lớp tôi có cây sung tôi dán lên cây chữ  “ cây sung” để lúc trẻ chăm sóc cây trẻ sẽ thấy được những chữ cái này.    GV: Nguyễn Thị Xuân Thảo   ­   Đơn vị: Trường MN Bình Minh      10                        
  11. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá ­ Trường mầm   non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana­ tỉnh Đăk Lăk. Tạo môi trường cho trẻ làm quen với chữ cái tôi luôn chú ý tích hợp sao   cho phù hợp với  từng chủ đề  để  cung cấp đầy đủ  kiến thức và nội dung cho   trẻ.  Ví dụ : Chơi ở các góc chủ đề thế giới thực vật tôi cho trẻ làm quen chữ  cái h, k  ở góc phân vai trẻ chơi cửa hàng bán rau, củ, quả, hoa …tôi dán chữ cái   k lên quả  khế, chữ  cái h lên quả  hồng, chữ  m lên quả  mận, n lên quả  nho, và  kết hợp ôn lại những chữ  cái đã học như  chữ  b lên quả  bưởi, chữ  c lên quả  cam, d lên quả dứa….Trước lúc chơi tôi thỏa thuận với trẻ : người đi mua phải  yêu cầu người bán lấy đúng quả  có chữ  cái mà người mua yêu cầu mới đạt  danh hiệu người bán hàng suất xắc nhất.  Qua trò chơi  này tôi thấy kết quả  rất khả quan, trẻ hứng thú chơi, khả  năng nhận thức chữ cái của trẻ có tiến triển, khả năng ghi nhớ chữ cái lâu hơn. Với biện pháp tạo môi trường, gây hứng thú cho trẻ làm quen với chữ cái  tôi thấy trẻ rất hứng thú, tránh được sự nhàm chán trong hình thức ôn lại bài cũ  và xua tan mệt mỏi sau một ngày hoạt động  ở  trường mầm non. Bằng biện  pháp này trẻ  tiếp nhận sự  luyện tập  tự nhiên bất ngờ, gây thêm sự  hứng thú  mới, môi trương cho trẻ  làm quen với chữ  cái trở  nên đa dạng và phong phú  hơn. * Biện pháp 3:  Giúp trẻ làm quen với chữ cái thông qua các trò chơi,   câu đố: Qua quá trình lên lớp tìm hiểu thực tế và nghiên cứ tài liệu đặc điểm tâm   sinh lý trẻ  mầm non muốn trẻ  hiểu bài nhanh nhớ  lâu, thì trẻ  phải được trực  tiếp tham gia vào các hoạt động. Ngoài những trò chơi truyền thống của hoạt  động làm quen với chữ  cái tôi đã sưu tầm, xây dựng được một số  trò chơi khi     GV: Nguyễn Thị Xuân Thảo   ­   Đơn vị: Trường MN Bình Minh      11                        
  12. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá ­ Trường mầm   non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana­ tỉnh Đăk Lăk. cho trẻ  làm quen với chữ  cái để  trẻ  tăng hứng thú và cũng cố  kỹ  năng cụ  thể  như sau:  * Trò chơi “Vòng quay kỳ diệu” + Cách chơi cô gắn thẻ  chữ  vào vòng quay như  hình minh hoạ, cho trẻ  lên quay khi kim chỉ vào chữ nào trẻ phát âm nói cấu tạo chữ đó. + Luật chơi: trẻ  nào nói chưa đúng cấu trúc, nhận dạng chưa đúng chữ  cái đã học thì bị mất lượt chơi. Trò chơi trên đã  giúp cho trẻ  sự nhanh nhạy khi nhận dạng chữ cái, kích   thích phát triễn trí nhớ, sự  ghi nhớ  hình dạng của chữ cái lâu hơn. * Trò chơi : Ai có trí tưởng tượng phong phú nhất (có thể áp dụng được  mọi lúc mọi nơi) + Cách chơi: cô chuẩn bị những chữ cái bằng xốp cứng  cho trẻ bịt  mắt  lại sờ lên chữ cái nói được các nét cơ bản của chữ cái và đoán tên chữ cái. + Luật chơi: bạn nào đoán chưa đúng thì mất lượt chơi. Trò chơi này nhằm phát triển tính tư  duy và tưởng tượng, hồi  ức lại trí  nhớ  hình dạng  chữ cái nhằm làm cho trẻ nhớ lâu hơn cấu tạo hình dạng  của   chữ cái đó.  * Sử dụng những câu vè , câu đố để ôn luyện chữ cái cho trẻ Ví dụ 1 : Nói đến chữ o,ô,ơ         O tròn như quả trứng gà          Ô thời đội mũ Ơ thời mang râu Ví dụ 2: Câu đố “ Cái thùng không có móc câu         Đích thị là chữ cái u đây rồi    GV: Nguyễn Thị Xuân Thảo   ­   Đơn vị: Trường MN Bình Minh      12                        
  13. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá ­ Trường mầm   non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana­ tỉnh Đăk Lăk.       Có anh bạn họ cũng cùng tôi       Khác nhau thêm một móc câu bên mình( chữ ư) Những câu đố vui trên giúp trẻ nhận ra chữ cái trong trí tưởng tượng của   trẻ và hình ảnh mà trẻ liên tưởng đến chứ cái sẽ khắc sâu vào trí nhớ trẻ. Tôi sử đã sử dụng bài đồng dao luyện phát âm cho trẻ chuẩn hơn về chữ  cái. “ Đi cầu đi quán          Mua một đàn gà   Đi bán lợn con           Về cho ăn thóc   Đi mua cái soong      Mua lược chải tóc      Mang về đun nấu        Mua cặp cài đầu  Mua quả dưa hấu         Đi mau về mau  Về biếu ông bà             Kẻo trời sắp tối” Việc sử dụng bài đồng dao trên giúp trẻ phát âm  chuẩn và luyện chữ cái  n, l cho trẻ  không bị  nói ngọng , hình thức này sử  dụng linh hoạt mọi lúc mọi  nơi. Sau khi sử dụng  biện pháp “Giúp trẻ làm quen với chữ cái bằng các trò  chơi, câu đố” tôi thấy thái độ của trẻ khi làm quen chữ cái đã thay đổi , trẻ vui   vẽ, hứng thú, hoạt động với làm quen chữ cái nhanh nhẹn hơn. Và kết quả thu   lại khả quan hơn so với thực trạng trước khi chưa áp dụng đề tài. * Biện pháp 4:  Sử dụng  phương pháp lồng ghép tích hợp làm quen  chữ cái với các môn học khác. Ngoài việc dẫn dắt bằng ngôn ngữ  thì sự  khéo léo   linh hoạt sáng tạo   ứng xử sư  phạm  của cô giáo trong một tiết dạy  phải nhanh nhạy để mang lại     GV: Nguyễn Thị Xuân Thảo   ­   Đơn vị: Trường MN Bình Minh      13                        
  14. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá ­ Trường mầm   non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana­ tỉnh Đăk Lăk. sự chú ý cao cho trẻ, cô giáo phải kết hợp nhuần nhuyễn các bộ môn khác vào   chi tiết học làm quen chữ cái sao cho phù hợp với chủ đề chủ điểm. * Tích hợp môn âm nhạc: Âm nhạc là món ăn tinh thần không thể  thiếu được đối với trẻ,âm nhạc   làm tâm hồn trẻ tươi vui rộn ràng và hứng khởi .Vì vậy tôi thường chọn những  bài hát phù hợp với từng  loại tiết và phù hợp từng chủ đề.  Ví dụ: Nhóm chữ   o,ô,ơ   chủ  điểm trường mầm  non tôi cho trẻ  hát và  vận động bài “Vịt con học chữ ”hay “bài hát chữ o tròn”. Khi sử  dụng bài hát này vừa phù hợp với chủ  đề  mà vừa giúp trẻ  luyện  phát âm  nhóm chữ cái o,ô,ơ   mang lại không khí vui tươi làm cho trẻ có hứng  thú như  đang được học âm nhạc, làm cho tiết học sôi động tránh dạy theo  khuôn khổ cứng nhắt của trình tự giáo án viết  * Tích hợp văn học: Để  tiết học lô rích và xuyên suốt cả  bài học  khi vào một tiết học làm   quen  chữ  cái tôi thường tích hợp bộ  môn văn học vì nó phù hợp với bộ  môn   chữ cái. Đây là  bộ môn mà Bộ giáo dục chọn làm chuyên đề mũi nhọn cùng lúc   với chữ cái. Khi tích hợp một câu chuyện hay một bài thơ  có các nhân vật, sự  vật, con vật có tên gọi trong đó có chứa chữ cái mà cô sẽ  cho trẻ làm quen. Ví dụ:   Câu chuyện “Sự  tích hồ  gươm” cô kể  cho trẻ  nghe câu chuyện  sau đó đưa tranh “Rùa vàng” ra cho trẻ lên rút chữ cái đã được học. Hôm nay cô   sẽ dạy các con chữ cái v và r.    GV: Nguyễn Thị Xuân Thảo   ­   Đơn vị: Trường MN Bình Minh      14                        
  15. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá ­ Trường mầm   non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana­ tỉnh Đăk Lăk. Khi sử  dụng  biện pháp này tôi đã dẫn dắt trẻ  đi vào trọng tâm bài học   làm quen chữ cái “v và r” rất tự  nhiên và nhẹ  nhàng lại thu hút được sự  chú ý  của trẻ mà lại cung cấp cho trẻ được thêm kiến thức văn học  rất nhẹ nhàng và   tinh tế. * Tích hợp bộ môn tạo hình: Trong mỗi tiết học của trẻ thường xen kẽ động và tĩnh mà trong tiết học   trẻ  được hoạt động nhiều rồi thì bộ  môn tạo hình rất phù hợp với trạng thái  tĩnh. Ví dụ: Tôi cho trẻ  cắt dán, tô màu chữ  theo yêu cầu của cô để làm tranh   dán vào góc tạo hình. Hoặc cắt chữ  cái dán vào đồ  dùng cho đúng với chữ  cái   đầu tiên của đồ  dùng mà trẻ  thích .Cho trẻ  viết chữ  cái lên những chất liệu   như: vải, vẽ lên đất, vẽ lên cát, vẽ  vào không trung. Tập trẻ viết tên mình lên  chiếc thiệp chúc mừng sinh nhật, thiệp chúc tết…. Khi tôi sử  dụng phương pháp  này trẻ  cứ  ngỡ  mình đang được vui chơi  với giấy và kéo với các vật liệu khác nhau chứ  trẻ  không nhận ra được mình   đang luyện chữ  cái, lúc này tôi thấy việc làm quen với chữ  cái đối với trẻ  rất   hưng phấn ,  nhẹ nhàng,tinh thần thoải mái,  trẻ vô cùng sáng tạo khi làm quen   chữ   cái . Vậy là cùng một hoạt động mà trẻ  đã luyện tập được hai lĩnh vực  ngôn ngữ và thẩm mỹ. * Tích hợp môn môi trường xung quanh. Một trong những bộ  môn được tích hợp nhiều nhất là môn môi trường  xung quanh. Mà môn chữ cái muốn cho trẻ làm quen chữ cái một cách hiệu quả  phải có tranh  ảnh, mô hình vật thật có chứa các chữ  cái mà cô sẽ  cho trẻ  làm   quen. Ví dụ: Khi dạy một tiết chữ cái i, t, c.  chủ điểm “ nghề chú bộ đội” Tôi   cho trẻ tìm hiểu chữ t qua từ “ chú lính từ hải đảo trẻ được quan sát công việc,  tìm hiểu về cuộc sống của các chú và sẽ  biết thêm  từ đó làm tăng thêm  hứng      GV: Nguyễn Thị Xuân Thảo   ­   Đơn vị: Trường MN Bình Minh      15                        
  16. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá ­ Trường mầm   non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana­ tỉnh Đăk Lăk. thú cho trẻ. Hoặc trò chơi “Thi gắn chữ  cái ” nếu trẻ  cầm chứ  cái nào đó lên,  chữ cái đó tôi gắn các hoa quả, lá, hay các con vật hoặc phương tiện giao thông   phù hợp chủ điểm. Khi sử  dụng sự  tích hợp này tôi đã làm  tăng thêm sự  hiểu biết vừa nhớ  được chữ cái vừa khắc sâu được hình ảnh về thế giới xung quanh. * Tích hợp hoạt động ngoài trời Khi cho trẻ  tham gia  hoạt động ngoài trời, có nhiều trò chơi vận động,  lúc này tôi đã vận dụng ôn chữ cái vào các trò chơi để tăng thêm phần sinh động  tạo sự  hứng thú về  các chữ  cái cho trẻ. Ví dụ: Trò chơi vận động “đi cà kheo  trên đường dích dắc”   + Cách chơi: sử  dụng những lon sữa làm cà kheo cho trẻ  đi, trên những   lon sưa chứa chữ  gì trẻ  phải khéo léo di chuyển đôi cà kheo của mình vào  những ô vuông có chứa chữ  cái được sắp xếp theo đường   dích dắt trên sân  chơi, ví dụ trẻ chọn đôi cà kheo có chứa chữ cái ê thì phải lừa chọn ô vuông có  chữ ê để đi chuyển theo đường dích dắt. + Luật chơi : không bị ngã trên đường đi, đội nào về đích nhanh hơn đội   đó thắng cuộc    GV: Nguyễn Thị Xuân Thảo   ­   Đơn vị: Trường MN Bình Minh      16                        
  17. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá ­ Trường mầm   non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana­ tỉnh Đăk Lăk. e ê ê e e ê ê e e ê Sau khi áp dụng biện pháp lồng ghép tích hợp làm quen chữ cái với các môn học  khác vào hoạt động làm quen chữ cái cho trẻ, tôi thấy khả năng nhận dạng chữ  cái nhanh, đọc chuẩn và sự  ghi nhớ  xuyên suốt các chữ  cái đã học của trẻ  lớp   tôi đã tăng vượt bật, hơn nữa còn làm cho trẻ rất hứng thú, khả năng hoạt động  theo nhóm của trẻ tăng lên.  * Biện pháp 5 : Ứng dụng công nghệ thông tin  vào làm quen chữ cái.  Tâm lý trẻ vốn hiếu động, thích tò mò, ham hiểu biết và nhạy cảm nên  tiếp thu công nghệ  thông tin chẳng mấy khó khăn. Muốn thực hiện được ứng   dụng công nghệ  thông tin trong việc chăm sóc giáo dục trẻ  thì trước tiên giáo  viên phải biết sử dụng máy vi tính. Bản thân tôi đã dạy được nhiều tiết giáo án  điện tử cho chị em trong trường dự. Qua các tiết dạy giáo án điện tử đa số trẻ  rất hứng thú tham gia và kết quả đạt được trên trẻ cũng rất cao. + Tôi đã tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường hỗ trợ máy vi tính cho   lớp và sắp xếp lịch học trên máy cho trẻ. Trẻ được tham gia vui chơi với những  trò chơi vô cùng lý thú, hấp dẫn học mà chơi, chơi mà học. Ví dụ: Trò chơi học   tập:  “Chọn chữ cho quả”    GV: Nguyễn Thị Xuân Thảo   ­   Đơn vị: Trường MN Bình Minh      17                        
  18. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá ­ Trường mầm   non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana­ tỉnh Đăk Lăk. + Cách chơi: Trẻ sẽ kích con chuột và bấm chọn nối chữ phù hợp với tên  quả  theo yêu cầu của cô như: quả  na, trẻ  sẽ  chọn chữ  cái n, quả  mận trẻ  sẽ  chọn chữ cái m.... Sau khi trẻ hoàn thành nhiệm vụ  chơi giáo viên hỏi trẻ cháu  đã nối quả  với chữ cái gì? Trẻ  trả  lời: Cháu nối chữ  n với quả  na, chữ  m với   quả mận. Khi trẻ trả lời đúng máy tính vang lên một tràng pháo tay, khi trẻ trả  lời sai máy tín vang lên tín hiệu “ tin tin” báo hiệu câu trả  lời sai và trẻ  phải  chọn lại câu trả  lời khác cho thích hợp. Tôi cho trẻ  xem đoạn video phân tích  nét các chữ cái mà trẻ học nhằm cung cấp cho trẻ cấu tạo của các chữ cái một   cách chính xác và dễ nhớ mặt chữ, hoặc tôi cho cho trẻ xem những đoạn phim   hoạt hình vui nhộn về các chữ cái . Áp dụng ứng dụng công nghệ thông tin dạy trẻ làm quen chữ cái qua các  chủ  đề  giáo viên đều dạy bằng giáo án điện tử, đã thu hút được sự  chú ý của   trẻ. Trẻ  tích cực, hứng thú,  tập trung vào hoạt động do vậy đã tạo được kết   quả  bài dạy khả  quan hơn so với các tiết dạy không có giáo án điện tử. Song   qua từng tiết dạy giáo viên phải rút ra được kinh nghiệm cho bản thân về  những  ưu điểm trẻ  thích và hứng thú để  có hướng phát huy, nhận ra được   những mặt hạn chế  để  có hướng khắc phục, cũng không nên lạm dụng máy  móc quá. * Biện pháp 6: Phối hợp với phụ huynh học sinh Bất cứ một đề tài nào, đặc biệt là các đề tài nghiên cứu đến đối tượng là  trẻ  mầm non thì phụ  huynh đóng vai trò rất quan trọng để  đề  tài đi đến thành  công. Phụ huynh càng quan tâm đến con em thì bản thân giáo viên thực hiện đề  tài sáng kiến kinh nghiệm càng gặp nhiều thuận lợi.  ­ Trong giờ đón trẻ, trả trẻ tôi tạo điều kiện để phụ huynh biết tình hình   nhận thức của con mình, đặc biệt tôi chú trọng đến những trẻ  còn chậm trong      GV: Nguyễn Thị Xuân Thảo   ­   Đơn vị: Trường MN Bình Minh      18                        
  19. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá ­ Trường mầm   non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana­ tỉnh Đăk Lăk. hoạt động LQCC nói đến những hạn chế  yêu cầu phụ  huynh giúp đỡ, thường   xuyên liên lạc tình hình cho phụ huynh của các cháu  nhận thức chậm, cách phát   âm còn ngọng , phát âm bị  sai lệch do vùng miền…., nắm được khuyết điểm   đặc biệt của từng cháu, cùng phụ huynh  đưa ra cách giải  quyết cho từng cháu. ­ Trong các buổi họp phụ huynh tôi  thông báo về nội dung hoạt động của  nhà trường và lớp học, báo cáo điều tra về  năng lực cũng như   khả  năng hoạt  động với  chữ cái của trẻ . Tôi  đưa ra một số ý kiến cá nhân nhằm thống nhất   với phụ  huynh về  quan điểm cho trẻ  hoạt động làm quen với chữ  cái để  phụ  huynh hiểu rằng việc chuẩn bị  cho trẻ vào lớp 1 không đơn thuần chỉ  trang bị  cho các cháu biết 29 chữ  cái mà còn dạy cho trẻ  biết phát âm chính xác, nghe   hiểu nghĩa của từ  ngoài ra còn chuẩn bị tâm lý thoải mái cho trẻ  chuẩn bị vào  lớp 1.  ­ Giải thích cho những phụ huynh có quan điểm sai lệch khi cho trẻ học   chữ cái, tránh tình trạng bắt ép con em mình phải học viết chữ khi đang còn độ  tuổi mầm non. Sau một thời gian thì phụ huynh cũng hiểu và nhận ra việc bắt   ép con học viết chữ  cái trong độ  tuổi mầm non là không đúng nên phần đông  phụ huynh đã dừng lại việc đó  ­ Vận động phụ  huynh đóng góp vật liệu , tham gia vào hoạt động làm  đồ dùng tự tạo phục vụ cho hoạt động vui chơi của con em mình nhằm thu hút  sự chú ý của trẻ, nâng chất lượng giáo dục ngày càng cao.   Sau một thời gian trao đổi, tôi đã nhận được sự   ủng hộ  nhiệt tình của  phụ huynh  nên trong những lần kêu gọi phụ huynh cùng giáo viên làm đồ dùng  cho trẻ hoạt động làm quen với chữ cái tôi đã nhận được sự góp sức nhiệt của   quý phụ huynh. Phụ huynh và giáo viên đã có sự thống nhất trong việc phối hợp   giúp trẻ làm quen với chữ cái.    GV: Nguyễn Thị Xuân Thảo   ­   Đơn vị: Trường MN Bình Minh      19                        
  20. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá ­ Trường mầm   non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana­ tỉnh Đăk Lăk. c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Để giúp các cháu 5­ 6 tuổi  làm quen chữ cái thì cần phối hợp nhiều giải  pháp, biện pháp với nhau. Song những giải pháp, biện pháp được nêu trong đề  tài có mối quan hệ  khăng khít và hỗ  trợ  cho nhau. Biện pháp  tạo môi trường   cho trẻ  làm quen chữ  cái  ở  mọi lúc, mọi nơi, trong các hoạt động hằng ngày  của trẻ và biện pháp phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội sẽ hỗ trợ cho  các biện pháp khác. Bởi lẽ khi tạo môi trường cho trẻ  làm quen chữ cái tức là   hoạt động làm quen chữ cái ở mọi lúc, mọi nơi, trong các hoạt động hàng ngày,  thông qua các hoạt động tạo hình, văn học, thể  duc.. và trò chơi trẻ đã tích lũy  được một số khả năng phát âm chuẩn, trẻ giảm đi cách phát âm bị ngọng, tăng  thêm phần ghi nhớ mặt chữ cái cho trẻ. Như vậy khi tham gia vào tiết học trẻ  sẽ mạnh dạn, tự tin và phát âm chuẩn hơn,  có hứng thú hơn, thích tham gia vào   hoạt động làm quen chữ cái hơn. d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu. * Kết quả khảo nghiệm Qua thời gian rèn luyện đúng phương pháp đã phát triển ngôn ngữ  cho   trẻ. Tôi thấy được sự chênh lệch giữa tỉ lệ trước khi và sau khi áp dụng đề  tài   được thể hiện qua bảng sau:    GV: Nguyễn Thị Xuân Thảo   ­   Đơn vị: Trường MN Bình Minh      20                        
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
28=>1